Ăn gì trị huyết trắng – Những thực phẩm, món ăn bài thuốc tốt cho sức khỏe

Ăn gì trị huyết trắng là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Huyết trắng bệnh lý thường xuất hiện do viêm nhiễm vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng ở bộ phận sinh dục. Để trị bệnh hiệu quả, chị em nên kết hợp xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng khoa học để loại bỏ chứng bệnh từ gốc.

Vai trò của dinh dưỡng với người bị huyết trắng bệnh lý

Huyết trắng ra nhiều, mùi hôi, ngứa rát tình trạng thường gặp ở hầu hết phụ nữ. Nguyên nhân chính của huyết trắng bệnh lý là do sự tấn công của các vi khuẩn, nấm, trùng roi gây viêm nhiễm phụ khoa.

Khí hư ra nhiều bất thường là biểu hiện của nhiều bệnh như viêm âm đạo, viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung,… 

Các bệnh phụ khoa này kéo dài không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản, thậm chí tăng nguy cơ bệnh ung thư đe dọa tới tính mạng. 

Nên chọn ăn gì trị huyết trắng là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ
Nên chọn ăn gì trị huyết trắng là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, huyết trắng hư bất thường do viêm phụ khoa không khó điều trị. Tuy nhiên, bệnh lý lại thường dễ tái phát lại nhiều lần nếu sinh hoạt và chế độ ăn không phù hợp.

Do vậy bên cạnh việc áp dụng các liệu pháp chữa trị thì người bệnh cũng nên chú ý tới việc ăn gì trị huyết trắng. Vì chỉ như vậy mới giúp loại bỏ bệnh tận gốc và hạn chế tình trạng tái phát lại nhiều lần. 

Ăn gì trị huyết trắng để phòng ngừa tái bệnh

Về vấn đề ăn gì trị huyết trắng hay bệnh huyết trắng nên ăn gì, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh nên tăng cường các thực phẩm có lợi như:

Sữa chua tăng cường lợi khuẩn, loại bỏ huyết trắng

Đây là một trong những thực phẩm đầu tiên lọt trong danh sách “ăn gì trị huyết trắng”. Bởi trong sữa chua chứa nhiều lượng Acid lactic và lợi khuẩn (probiotics) có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây hại, đồng thời trung hòa pH, cân bằng hệ vi sinh trong âm đạo. 

Do vậy, thường xuyên ăn sữa chua sẽ giúp chống lại viêm nhiễm, hỗ trợ điều trị tình trạng huyết trắng do các bệnh phụ khoa gây ra. Đồng thời, sữa chua còn giúp tạo “hàng rào” bảo vệ âm đạo luôn sạch sẽ, phòng ngừa bệnh tái phát trở lại. 

Ăn gì trị huyết trắng – Tỏi

Tỏi là một loại gia vị đồng thời còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ khoa. Tỏi được đánh giá cao trong việc kháng viêm, chống khuẩn nhờ chứa nhiều thành phần có tác dụng như một dạng “kháng sinh tự nhiên”. Do vậy nếu thắc mắc ăn gì trị huyết trắng thì bạn đừng bỏ qua thực phẩm có lợi này. 

Tỏi chứa nhiều hoạt chất kháng viêm hỗ trợ điều trị huyết trắng bệnh lý hiệu quả
Tỏi chứa nhiều hoạt chất kháng viêm hỗ trợ điều trị huyết trắng bệnh lý hiệu quả

Đặc biệt, thành phần Allicin có trong tinh dầu tỏi mang lại công dụng hữu hiệu trong việc loại bỏ các vi khuẩn, nấm men, đồng thời thời tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm. 

Bạn có thể ăn sống tỏi trực tiếp hoặc kết hợp vào các món ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa, cải thiện tình trạng huyết trắng bệnh lý. 

Thực phẩm giàu vitamin C

Ăn gì trị huyết trắng hiệu quả? Bạn đừng bỏ qua các thực phẩm giàu vitamin C từ trái cây tươi như cam, bưởi, kiwi, nho,….

Chúng không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn có hàm lượng lớn các khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cường quá trình chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, đẩy lùi tình trạng huyết trắng do bệnh phụ khoa.

Các bạn có thể ăn trái cây tươi trực tiếp hoặc chế biến thành các loại nước ép, sinh tố đều mang lại hiệu quả tốt. Ngoài ra, các loại rau xanh đậm như rau ngót, cải thìa, súp lơ, đậu bắp,… cũng là thực phẩm ‘vàng” tốt cho chị em đang gặp vấn đề về bệnh huyết trắng.

Bởi vì, các loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin C, chất xơ và khoáng chất giúp cải thiện tốt tình trạng viêm nhiễm vùng kín từ đó loại bỏ hiện tượng khí hư ra nhiều, khí hư có màu bất thường. 

Ăn gì trị huyết trắng – Các món ăn, bài thuốc dinh dưỡng

Để hỗ trợ loại bỏ tình trạng huyết trắng bệnh lý nhanh chóng, người bệnh có thể bổ sung một số món ăn bài thuốc có tác dụng trị bệnh như: 

Gà đen hầm hoàng kỳ

  • Nguyên liệu: Một con gà đen khoảng 1,5kg và 60g hoàng kỳ, 1 nhánh gừng tươi. 
  • Thực hiện: Gà làm sạch sau đó cho gà và hoàng kỳ vào nồi hấp cách thủy. Khi hấp bạn nhớ cho thêm một vài lát gừng lên trên con gà để giúp loại bỏ mùi thanh và tạo hương thơm hấp dẫn. 
Gà đen hầm hoàng kỳ là món ăn bài thuốc tốt cho người bị bệnh huyết trắng
Gà đen hầm hoàng kỳ là món ăn bài thuốc tốt cho người bị bệnh huyết trắng

Gà đen hầm hoàng kỳ là món ăn dinh dưỡng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, món ăn bài thuốc này còn có tác dụng cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh, cân bằng các tạng, khí hư ra nhiều. 

Thịt lợn nấu hoa mào gà

  • Nguyên liệu: 200g thịt lợn nạc xay, 30g hao vào gà và 15g thảo dược kim anh tử. 
  • Cách thực hiện: Hoa mào gà và kim anh tử cho chung vào 1 túi vải rồi buộc kín, thả vào nồi chứa 400ml nước rồi đun sôi khoảng 15 phút, sau đó vớt ra. Tiếp đó, cho phần thịt lợn ướp gia vị vừa đủ rồi cho nồi nước trên rồi dun tới khi thịt chín. Múc cạnh thịt lợn ra bát rồi thưởng thức trong bữa ăn. 

Đây là một món ăn vừa ngon lại bổ dưỡng. Nó có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, lợi thấp hỗ trợ quá trình điều trị tình trạng khí hư ra nhiều bất thường. Người bệnh nên ăn món ăn bài thuốc này duy trì 7 ngày liên tiếp để cảm nhận hiệu quả mang lại. 

Ngoài ra, một số món ăn khác như canh tủy bò sống, đậu mộc hầm dạ dày lợn, thịt trai nấu lá hẹ,… cũng là gợi ý cho thắc mắc ăn gì trị huyết trắng, người bệnh có thể áp dụng chế biến để giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. 

Bị huyết trắng kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Để giúp nhanh chóng loại bỏ hiện tượng huyết trắng bệnh lý, ngoài việc quan tâm tới ăn gì trị huyết trắng, người bệnh cũng cần chú ý tránh xa những thực phẩm gây hại như:

Không nên ăn gì để trị huyết trắng – Hải sản

Nếu còn thắc mắc không nên ăn gì trị huyết trắng hiệu quả thì bạn nhớ bỏ qua các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, bề bề,…

Mặc dù hải sản là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nhưng với chị em đang gặp vấn đề về bệnh huyết trắng thì không nên sử dụng để tránh bệnh kéo dài dai dẳng.

Bởi hải sản có khả năng kích thích hiện tượng tăng kích ứng và làm nóng âm đạo, tạo môi trường thuận lợi để tạp khuẩn gây viêm nhiễm bùng phát. 

Bệnh huyết trắng không nên ăn gì – Thực phẩm cay nóng

Người bệnh bị huyết trắng nên tránh xa các thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, sa tế,… Bởi tính nóng của những gia vị, thực phẩm này sẽ làm tăng kích ứng ở sinh dục, khiến môi trường pH âm đạo phát triển theo chiều hướng xấu từ đó dịch khí hư bệnh lý do viêm nhiễm sẽ trở nặng hơn. 

Người bệnh không nên ăn đồ cay nóng để tránh viêm nhiễm nặng hơn
Người bệnh không nên ăn đồ cay nóng để tránh viêm nhiễm nặng hơn

Kiêng ăn gì để hết huyết trắng – Đồ ngọt, thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu béo hay đồ chiên rán ở nhiệt độ cao cũng không tốt cho sức khỏe người bị bệnh huyết trắng. Bởi chúng có khả năng tăng nhiệt độ ở vùng kín, tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn, nấm, trùng roi, ký sinh trùng sinh sôi, phát triển 

Ngoài ra, thực phẩm ngọt chứa nhiều đường như bánh kẹo tưởng chừng không có hại nhưng thực chất nó cũng là “đồng minh giấu mặt” của các vi khuẩn gây hại.

Việc sử dụng nhiều những thực phẩm này sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn từ đó khó có thể loại bỏ dứt điểm hiện tượng huyết trắng ra nhiều bất thường. 

Rượu bia và đồ uống có gas

Nằm trong danh sách thực phẩm “không nên ăn gì để giảm huyết trắng” phải kể tới là các đồ uống như rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas,…

Vì nếu sử dụng những thức uống này sẽ vô tình làm cho tình trạng viêm nhiễm phụ khoa trở nên trầm trọng hơn và làm suy yếu các lợi khuẩn có lợi vốn có trong âm đạo. 

Trên đây là tổng hợp về những thực phẩm, món ăn có lợi và có hại cho người bị bệnh huyết trắng. Hy vọng với chia sẻ này, chị em sẽ biết được ăn gì trị huyết trắng hiệu quả từ đó xây dựng thực đơn ăn phù hợp, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm nặng,  bảo vệ sức khỏe chính mình. 

Tuy nhiên, chế độ ăn uống khoa học phần nào chỉ giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh huyết trắng mà không thể nào loại bỏ bệnh dứt điểm. Chính vì thế, kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, chị em cần có sự can thiệp kịp thời của một phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Đơn cử như việc sử dụng Đông y với các bài thuốc nam bào chế từ Nam dược.

Một trong những bài thuốc Nam được nhiều chị em truyền tai nhau là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh 150 năm tuổi được bào chế bởi các lương y đời đầu của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, số 37A, ngõ 97 Văn Cao (Hà Nội) và số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (Tp.HCM).

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Như đã đề cập đến ở trên, các bài thuốc nam ở nước ta thông thường được bào chế từ Nam dược và bài thuốc phụ khoa của Đỗ Minh cũng như vậy. Gần 50 vị thuốc khác nhau như xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, cam thảo, đinh hương, ích mẫu,… được thu hái tại 3 vườn dược liệu sạch Đỗ Minh Đường đã tạo nên một tổng hoàn chỉnh để cho ra bài thuốc có hiệu quả điều trị bệnh cao nhất.

Bài thuốc không chứa rác thuốc hay dược liệu Trung Quốc. Hơn nữa, BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc, cố vấn y khoa chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) nhấn mạnh: “Bài thuốc phụ khoa dòng họ Đỗ Minh không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản. Mọi quy trình bào chế và bảo quản thuốc được thực hiện cẩn thận và đúng theo quy định của Bộ y tế.

Chúng tôi luôn đặt yếu tố hiệu quả và an toàn lên hàng đầu nên không cho phép có sai sót nào xảy ra trong quá trình bào chế nên bài thuốc này. Dùng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cộng với việc hiểu rõ và thực hiện đúng theo ăn gì trị huyết trắng, bệnh của chị em sẽ nhanh hỏi”.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Ăn củ cải trắng bị huyết trắng [Giải đáp từ chuyên gia]
Ăn củ cải trắng bị huyết trắng [Giải đáp từ chuyên gia]
Thông tin ăn củ cải trắng bị huyết trắng đang gây xôn xao trong thời gian gần đây, khiến nhiều người hoang mang lo lắng không biết thực hư ra…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *