Bệnh Hắc Lào: Nguyên Nhân, Phân Loại, Cách Chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Bệnh hắc lào (hay còn gọi là nấm da, lác đồng tiền) rất dễ tái phát và lây lan, do vậy người bệnh cần phát hiện sớm và thực hiện các phương pháp điều trị phù hợp để bệnh khỏi dứt điểm và không tái phát.

Bệnh hắc lào là gì?

Bệnh hắc lào (Tên tiếng Anh: Ringworm) là bệnh nhiễm trùng da do nấm gây ra. Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là trẻ em và người có hệ miễn dịch kém.

Khi mới xuất hiện hắc lào, người bệnh sẽ nhận thấy trên da xuất hiện những vùng da hơi đỏ và ngứa  có hình đồng xu. Những đồng xu này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể như da đầu, bàn chân, chân hoặc các khu vực khác trên cơ thể.

Dân gian còn gọi bệnh hắc lào là nấm da hoặc lác đồng tiền
Dân gian còn gọi bệnh hắc lào là nấm da hoặc lác đồng tiền

Cũng như nhiều bệnh về da khác, nhiều người e ngại bị hắc lào có lây không? Thực tế, hắc lào có khả năng lây lan, thậm chí là lây lan rất nhanh. Bệnh có thể lây lan theo nhiều hình thức. Với người đã mắc bệnh, hắc lào có thể lây lan từ vùng da này sang vùng da khác nếu người bệnh vệ sinh da không sạch sẽ hoặc để da ẩm ướt. Do vậy, bạn nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi chạm vào vùng da bị hắc lào hoặc nghi ngờ bị nhiễm hắc lào để tránh bệnh lây lan.

Với người chưa mắc bệnh, hắc lào có thể lây lan qua 3 con đường sau:

Lây từ người sang người (anthropophilic): Người khỏe mạnh có thể bị hắc lào khi tiếp xúc da kề da với người mắc bệnh.

Lây từ động vật sang người (zoophilic): Nấm gây bệnh hắc lào có thể ký sinh trên cơ thể chó, mèo, heo, bò… Vì thế, nếu bạn tiếp xúc với một trong những loại vật nuôi kể trên, bạn có thể bị nhiễm nấm gây bệnh hắc lào.

Lây từ đồ vật sang người: Khi bạn sử dụng những vật dụng cá nhân của người bệnh hắc lào như lược, khăn mặt… chưa được vệ sinh sạch sẽ, bạn cũng có nguy cơ bị hắc lào do nấm gây bệnh vẫn bám trên những đồ vật này.

Lây từ đất sang người: Đây là hình thức lây lan hiếm gặp nhất. Nhưng bạn vẫn có thể bị nhiễm nấm ngoài da do tiếp xúc lâu với đất có nấm gây hắc lào.

Vậy, hắc lào có nguy hiểm không, hắc lào có tự khỏi được không?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, hắc lào có thể kéo dài dai dẳng và khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Nếu không được điều trị, nó có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh vì nó gây ra tình trạng ngứa ngày khó chịu. Điều này có thể khiến bệnh nhân mệt mỏi, mất ngủ, khó chịu.

Hắc lào có thể gây tổn thương trên da và ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ. Thậm chí nếu điều trị sai cách, hắc lào có thể khiến da bị bội nhiễm và để lại sẹo lõm trên da. Ở mức độ nặng, hắc lào còn có thể gây bội nhiễm, rụng tóc/lông vĩnh viễn, biến dạng mọng. Đặc biệt, hắc lào ở vùng kín và hắc lào háng còn có thể làm tăng nguy cơ vô sinh.

Thông thường, hắc lào có thể gây những tổn thương trên da, tuy nhiên nó chỉ khiến bệnh nhân ngứa ngáy, khó chịu chứ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, bệnh không thể tự khỏi nếu bạn không điều trị. Những triệu chứng của bệnh chỉ có thể giảm khi bạn sử dụng các biện pháp để tiêu diệt vi nấm gây bệnh hắc lào.

Nguyên nhân bị hắc lào hay lác đồng tiền

Mặc dù có rất nhiều nấm men, nấm mốc và nấm nhưng chỉ một số ít gây bệnh ngoài da. Những tác nhân này được gọi là dermatophytes. Những loại nấm thường gặp nhất bệnh hắc lào là: Trichophyton, microsporum và epidermophyton. Chúng thường phát triển tốt trong môi trường nóng và ẩm ướt, do vậy bệnh thường xuất hiện các vùng da có nếp gấp như háng, kẽ ngón chân.

Đi chân trần trên đất bẩn làm tăng nguy cơ lây nhiễm hắc lào
Đi chân trần trên đất bẩn làm tăng nguy cơ lây nhiễm hắc lào

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh hắc lào:

  • Sống trong vùng có khí hậu nóng ẩm
  • Thường xuyên dùng nhà tắm công cộng
  • Tiếp xúc gần với người bị hắc lào hoặc động vật mang nấm gây bệnh hắc lào
  • Dùng chung vật dụng các nhân với người bị hắc lào
  • Những người có hệ miễn dịch yếu
  • Mặc quần áo chật, không thấm hút mồ hôi
  • Tham gia các môn thể thao tiếp xúc da kề da như đấu vật

Tuổi tác cũng có thể là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hắc lào, đặc biệt là hắc lào ở da đầu, hắc lào ở các bề mặt da lớn. Theo đó, hắc lào thường gặp nhất ở trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ từ 3 – 7 tuổi. Điều này có thể là do trẻ thường chơi cùng nhau, va chạm vào nhau thường xuyên và tiếp xúc trực tiếp với các mặt bẩn bằng da trần. Bên cạnh đó, trẻ cũng là đối tượng có hệ miễn dịch kém hơn, khiến bệnh hắc lào ở trẻ phổ biến hơn so với người trưởng thành.

Triệu chứng bệnh hắc lào và phân loại

Thông thường, sau 2 tuần bị nhiễm nấm, bạn mới bắt đầu nhận thấy mình có triệu chứng của bệnh hắc lào. Ở giai đoạn đầu của bệnh, bạn có thể thấy trên da mình đột nhiên xuất hiện những mảng màu hồng và đỏ có dạng tròn hoặc bầu dục. Những mảng da này có ranh giới rõ ràng với những vùng da còn lại.

Ở giai đoạn sau, những mảng da màu đỏ hồng sẽ lan rộng ra và xuất hiện những mụn nước li ti, khi sờ lên vùng da bị bệnh sẽ có cảm giác sần sùi. Lúc này bạn sẽ cảm thấy ngứa da, nhất là khi đổ mồ hôi nhiều. Đây cũng là thời điểm bạn có thể lây bệnh cho người khác.

Vùng da bị hắc lào có thể xuất hiện những mụn mủ màu vàng do bị bội nhiễm do vi khuẩn xâm nhập vào da khi bạn cào gãi da. Hắc lào là bệnh rất dễ lây lan, do vậy, bạn nên điều trị ngay khi có phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Tùy thuộc vào vị trí xuất hiện, hắc lào có thể được chia thành những loại sau:

Hắc lào trên da/cơ thể (tinea trais): Loại hắc lào này thường xuất hiện ở những vùng da lớn trên cơ thể như lưng, bụng, cánh tay, chân. Hắc lào dạng đa sắc thường không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu.

Hắc lào cơ thể có triệu chứng là các tổn thương có vảy, bờ viền rõ kèm theo ngứa
Hắc lào cơ thể có triệu chứng là các tổn thương có vảy, bờ viền rõ kèm theo ngứa

Hắc lào ở bàn chân (hay tinea pedis): Triệu chứng của hắc lào bàn chân là đỏ, sưng, bong tróc và ngứa da ở kẽ các ngón chân. Chân của người bệnh có thể bị phồng rộp hoặc có mùi hôi khó chịu.

Hình ảnh bệnh hắc lào ở bàn chân
Hình ảnh bệnh hắc lào ở bàn chân

Hắc lào ở da đầu (hay tinea capitis): Hắc lào có thể xuất hiện dưới chân tóc và lây lan qua việc dùng chung lược, mũ với người bị bệnh. Hắc lào da đầu có thể gây nổi mẩn đỏ trên da đầu, ngứa đầu, có vảy trên da đầu, thậm chí là rụng tóc. Trường hợp nặng, da đầu có thể xuất hiện mủ, phồng rộp hoặc sưng đau.

Hắc lào ở da đầu có thể gây rụng tóc nếu không điều trị đúng cách
Hắc lào ở da đầu có thể gây rụng tóc nếu không điều trị đúng cách

Hắc lào ở háng (hay tinea cruris): Hắc lào thường xuất hiện ở mặt trong của đùi hoặc bẹn. Dấu hiệu của hắc lào ở háng là vùng da mắc bệnh có màu khác hẳn so với vùng da khác. Người bệnh có thể cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.

Hắc lào ở háng nếu không trị triệt để có thể dẫn tới viêm nhiễm âm đạo/dương vật
Hắc lào ở háng nếu không trị triệt để có thể dẫn tới viêm nhiễm âm đạo/dương vật

Hắc lào ở mặt (hay tinea faciei): Hắc lào có thể xuất hiện trên da ở vùng mặt, trừ vùng có râu. Hắc lào ở mặt thường không có hình đốm tròn. Bệnh có thể gây ra những mảng vảy màu đỏ trên da nhưng đường viền không rõ như các loại hắc lào khác.

Hắc lào ở mặt là nỗi ám ảnh của mọi người bệnh
Hắc lào ở mặt là nỗi ám ảnh của mọi người bệnh

Hắc lào ở râu (tinea barbae): Giống như hắc lào ở mặt, nhưng có xuất hiện ở phần cằm, ria mép, chỗ râu mọc, cổ trên… Tổn thương dạng mưng mủ, gây rụng râu.

Hắc lào ở râu thường gặp ở nam giới
Hắc lào ở râu thường gặp ở nam giới

Hắc lào ở móng (hay còn gọi là nấm móng, tinea unguium): Bệnh thường xuất hiện ở móng tay, móng chân. Khi mắc bệnh, bạn sẽ nhận thấy móng tay ngả vàng, dày lên và rất dễ gãy.

Hắc lào ở móng tay - chân có thể gây biến dạng móng
Hắc lào ở móng tay – chân có thể gây biến dạng móng

Hắc lào ở bàn tay (hay tinea manus): Thường xuất hiện ở lòng bàn tay, kẽ ngón tay. Nấm khiến vùng da tay bị dày lên, tuy nhiên chỉ xuất hiện ở một tay.

Hình ảnh hắc lào ở bàn tay
Hình ảnh hắc lào ở bàn tay

Bệnh hắc lào chữa như thế nào?

Tổn thương da do bệnh hắc lào thường lành tính và điều trị khá đơn giản. Tuy nhiên, hắc lào rất dễ tái phát hoặc lan rộng ra các vùng da khác, do vậy bệnh nhân cần cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị. Dưới đây là những cách điều trị bệnh hắc lào bạn có thể tham khảo.

Biện pháp xử lý tại nhà

Khi bị hắc lào, bạn có thể áp dụng những biện pháp chăm sóc tại nhà để hạn chế bệnh lây lan. Tuy nhiên, những biện pháp chữa hắc lào tại nhà chỉ nên áp dụng khi bệnh mới xuất hiện hoặc bệnh nhẹ. Nếu người bệnh bị bội nhiễm, hoặc hắc lào lan rộng ra nhiều vùng trên cơ thể, bạn nên đến bệnh viện ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bạn nên:

Hạn chế cào gãi lên vết thương

Khi bị hắc lào, bạn không nên cào gãi lên vùng da bị bệnh. Điều này có thể gây bội nhiễm và khiến vùng da bị hắc lào mưng mủ và để lại sẹo vĩnh viễn.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Bạn nên tắm gội hằng ngày, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ khi bị hắc lào. Khi bị bệnh, nên lựa chọn các loại xà phòng hoặc sữa tắm có tính sát khuẩn.

Giữ cho vùng da bị bệnh khô ráo

Da ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để các loại nấm gây bệnh hắc lào phát triển. Do vậy, sau khi tắm, hoặc khi đổ mồ hôi nhiều, bạn nên lau khô người để hạn chế nấm lây lan.

Mặc quần áo rộng rãi và thấm hút mồ hôi

Người bệnh hắc lào nên chọn quần áo phù hợp với thời tiết và lựa chọn những bộ đồ rộng rãi. Cách này giúp ngăn ngừa tình trạng đổ mồ hôi nhiều – đây là yếu tố thuận lợi để nấm gây bệnh hắc lào phát triển.

Khử nấm trên đồ dùng cá nhân

Khi bị hắc lào, nấm có thể tồn tại trong quần áo, đồ dùng cá nhân của người bệnh. Nếu chỉ dùng thuốc mà không khử nấm, người bệnh có thể bị nhiễm hắc lào trở lại. Để hạn chế hắc lào tái phát, người bệnh nên luộc nước sôi những vật dụng cá nhân như khăn mặt, lược chải đầu, mũ. Với quần áo, ga giường, chăn gối, nên giặt bằng nước sôi để tiêu diệt nấm gây bệnh.

Nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để loại bỏ bào tử nấm
Nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để loại bỏ bào tử nấm

Tăng cường miễn dịch

Bạn có thể tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng cách tập thể dục thường xuyên, ăn uống và nghỉ ngơi một cách khoa học để giúp bệnh hắc lào không nặng thêm.

Sử dụng axit boric

Axit boric là chất sát trùng có thể dễ dàng mua tại các hiệu thuốc. Với đặc tính kháng khuẩn, axit boric là phương pháp điều trị nấm tại nhà tuyệt vời và có giá cả phải chăng. Tuy nhiên, axit boric đôi khi có thể gây bỏng rát, cần được pha loãng hoặc sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Mẹo trị bệnh hắc lào

Các mẹo dân gian không giúp điều trị hoàn toàn bệnh hắc lào, nhưng chúng có thể giúp cải thiện đáng kể triệu chứng của bệnh, giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. Một số mẹo dân gian trị hắc lào:

Keo bạc

Keo bạc có đặc tính kháng nấm mạnh nên nó giúp giảm đáng kể triệu chứng của bệnh hắc lào. Bạn có thể bôi keo bạc 2 – 3 lần mỗi ngày ở vùng da mắc bệnh, lặp lại hàng ngày cho đến khi hắc lào biến mất.

Mật ong và nghệ

Mật ong có tính kháng khuẩn, kháng viêm nên nó giúp giảm viêm do hắc lào. Thoa mật ong lên vùng da bị bệnh 2 lần mỗi ngày sẽ giúp triệu chứng hắc lào thuyên giảm. Trong khi đó, trị hắc lào bằng nghệ được dân gian tin dùng từ bao đời này để ngăn ngừa sẹo hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Giã nát 1 – củ nghệ tươi.
  • Cho thêm 3 thìa nước đun sôi để nguội vào nghệ tươi vừa giã, khuấy đều, chắt lấy nước cốt.
  • Cho 2 – 3 thìa cà phê mật ong vào nước cốt nghệ, khuấy đều.
  • Dùng tăm bông để thấm vào hỗn hợp mật ong và nghệ rồi thoa lên vùng da hắc lào.
  • Rửa sạch da sau 20 phút.
  • Áp dụng 2 lần/ngày.

Sử dụng tỏi

Tỏi có đặc tính kháng nấm nên nó có thể tiêu diệt nấm do bệnh hắc lào gây ra. Trị hắc lào bằng tỏi được nhiều người áp dụng bởi tính đơn giản, tiết kiệm và giảm ngứa tốt.

Tỏi có chữa khánh sinh tự nhiên allicin
Tỏi có chữa khánh sinh tự nhiên allicin

Cách thực hiện:

  • Giã nát lượng tỏi tươi vừa đủ.
  • Đắp tỏi vừa giã nát lên trên vùng da hắc lào.
  • Rửa sạch lại sau 20 – 30 phút.
  • Áp dụng 2 – 3 lần/ngày.

Sử dụng giấm táo

Tương tự như tỏi, giấm táo cũng có đặc tính kháng viêm. Bạn có thể thoa giấm táo trực tiếp lên vùng da bị bệnh hắc lào trong vài ngày để tiêu diệt nấm hoặc làm theo cách sau:

  • Cho giấm táo và một lượng kem đánh răng vừa đủ vào cốc và khuấy đều cho kem đánh răng tan hết
  • Dùng tăm bông thấm vào hỗn hợp và thoa lên da.
  • Rửa sạch sau khoảng 30.
  • Áp dụng 2 lần/ngày.

Dầu dừa

Không chỉ để nấu ăn, dầu dừa còn giúp giảm nấm ngoài da hiệu quả. Nếu bạn muốn trị hắc lào bằng dầu dừa, bạn có thể thoa dầu dừa lên vùng da mắc bệnh 1 – 3 lần mỗi ngày.

Tinh dầu tràm trà

Theo các nhà khoa học, tinh dầu tràm trà có khả năng kháng khuẩn, kháng virus và chống nấm hiệu quả. Để điều trị hắc lào, bạn có thể thoa tinh dầu tràm trà nguyên chất hoặc tinh dầu tràm trà pha với dầu olive để bôi lên vùng da bị bệnh.

Chữa hắc lào bằng muối

Muối giúp sát khuẩn, kháng nấm cực mạnh. Bởi vậy, dùng muối chữa hắc lào được nhiều người tin tưởng.

Cách thực hiện:

  • Pha 1/2 thìa cà phê muối Epsom hoặc muối biển với 1 cốc nước, khuấy cho muối tan hết.
  • Tho dung dịch muối này lên vùng da bị hắc lào.
  • Rửa lại sau 15 phút.

Sử dụng chuối xanh

Chữa hắc lào bằng chuối xanh giúp ức chế bào tử nấm gây hắc lào và ngừa thâm sẹo sau điều trị.

Chuối xanh là nguyên liệu trị hắc lào tại nhà dễ kiếm
Chuối xanh là nguyên liệu trị hắc lào tại nhà dễ kiếm

Cách thực hiện:

  • Ngâm lượng chuối xanh vừa đủ trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút.
  • Lau kho chuối xanh vừa ngâm rồi xắt thành từng lát mỏng.
  • Chà từng lát chuối xanh lên da. Nên chà nhẹ nhàng.
  • Để khô tự nhiên.
  • Gột rửa sạch nhựa chuối trong khi tắm.

Hắc lào chữa bằng thuốc gì?

Nếu các biện pháp chăm sóc tại nhà và mẹo dân gian không giúp cải thiện triệu chứng bệnh hắc lào hoặc khiến hắc lào nặng lên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám tư vấn sử dụng các loại thuốc chữa hắc lào bằng Tây y. Bác sĩ có thể kê nhiều loại thuốc khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh hắc lào của bạn.

Bệnh hắc lào có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng phương pháp điều trị phù hợp. Hắc lào trên da thường khỏi sau 2 – 3 tuần điều trị, trong khi hắc lào ở da đầu hoặc móng tay cần mất vài tháng điều trị mới khỏi được bệnh.

Các loại thuốc bôi

Hắc lào ở chân và trên cơ thể đều có thể được điều trị bằng các loại thuốc bôi ngoài da. Hắc lào ở da đầu hoặc móng tay có thể được chỉ định dùng thuốc theo toa như: Griseofulvin (Gris-PEG) hoặc Terbinafine. Các loại thuốc không kê đơn và kem chống nấm da cũng có thể được sử dụng khi bạn bị hắc lào.

Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc kháng nấm dạng bôi như: Ketoconazol, Clotrimazol, Miconazol… Những loại thuốc này có ưu điểm là không màu, không gây lột da hay sưng đau nhưng nó lại có thể khiến bạn bị dị ứng nhẹ sau khi ngừng thuốc.

Bạn có thể tìm mua các loại thuốc bôi chống nấm tại các hiệu thuốc
Bạn có thể tìm mua các loại thuốc bôi chống nấm tại các hiệu thuốc, tuy nhiên nên tham vấn bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng

Khi dùng thuốc, bạn nên lưu ý bôi thuốc đều đặn theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh bệnh tái phát. Tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc hoặc tăng liều khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Các loại thuốc uống

Bác sĩ có thể chỉ định cho bạn dùng thuốc uống để điều trị hắc lào nếu bạn bị hắc lào nghiêm trọng. Thuốc uống thường được dùng kết hợp với kem bôi kháng nấm. Các loại thuốc uống kháng nấm thường được sử dụng là: Terbinafine,  Fluconazole, Itraconazole, Griseofulvin.

Khi sử dụng thuốc kháng nấm, bạn cần lưu ý rằng loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu…

Ngoài thuốc kháng nấm, người bệnh hắc lào cũng có thể được chỉ định sử dụng thuốc kháng histamin. Loại thuốc này giúp giảm tình trạng ngứa da do hắc lào gây ra.

Dầu gội kháng nấm

Nếu bị hắc lào trên đầu, bạn có thể được chỉ định dùng dầu gội kháng nấm và thuốc kháng nấm, như Nirozal.

Lưu ý: Những người bị tiểu đường, hệ miễn dịch yếu hoặc đang dùng các loại thuốc điều trị động kinh nên hạn chế sử dụng dầu gội này vì nó có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

Chữa hắc lào bằng Đông y

Theo Đông y, nguyên nhân gây bệnh hắc lào là do phong tà xâm tích, khí huyết hư tổn, ứ trên, gan thận âm hư… Do vậy, khi điều trị hắc lào, các thầy thuốc Đông y sẽ tập trung vào việc thanh nhiệt, giải độc, điều hòa nội tiết tố trong cơ thể, giải độc gan thận và giảm các triệu chứng mẩn ngứa.

Dưới đây là các bài thuốc Đông y trị hắc lào, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng:

Bài thuốc 1: Dùng sơn đậu căn, bạch tiễn bì, thổ phụ, thảo hà xa và hạ khô thảo…

Bài thuốc 2: Ngọc hoàng cao và bột hồng phấn trộn đều cho đến khi thành cao, sau đó đắp lên vùng da bị hắc lào.

Bài thuốc 3: Vỏ cây đại tươi, cồn 70 độ, củ chút chít. Để trị hắc lào, bạn cần giã nát vỏ cây đại tươi và củ chút chít sau đó cho vào bình ngâm với cồn trong 7 ngày. Đủ 7 ngày, lấy hỗn hợp trên vôi lên vùng da bị bệnh.

Chữa hắc lào bằng Đông y có ưu điểm là an toàn, lành tính, hiếm khi có tác dụng phụ
Chữa hắc lào bằng Đông y có ưu điểm là an toàn, lành tính, hiếm khi có tác dụng phụ

Bài thuốc 4: Dùng rễ bạch xà hoa ngâm với cồn 90 độ trong 7 ngày sau đó lấy dung dịch đã ngâm bôi lên vùng da bị hắc lào 1 – 2 lần/ngày.

Bài thuốc 5: Dùng hạt muồng trâu tươi, hạt bồ kết tươi giã nát và ngâm với cồn 70 độ. Sau 1 tuần, lấy dung dịch trên bôi lên vùng da bị hắc lào 2 lần mỗi ngày.

Hắc lào kiêng gì, nên ăn gì?

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại bệnh hắc lào hiệu quả.

Bị hắc lào nên ăn gì?

Thực phẩm giàu beta-carotene: Ăn nhiều các thực phẩm nhiều beta caroten như cà rốt, khoai lang, cà chua… sẽ giúp cơ thể sản sinh vitamin A. Vitamin A giúp tăng cường miễn dịch, sửa chữa các mô da đã bị tổn thương và hỗ trợ ngăn ngừa sẹo do hắc lào.

Thực phẩm giàu vitamin E: Vitamin E giúp dưỡng ẩm cho da, hạn chế tình trạng bong tróc da. Loại vitamin này giúp giảm ngứa và giảm sẹo do sự bùng phát của hắc lào. Các thực phẩm giàu vitamin E là: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, rau chân vịt…

Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C có tính oxy hóa mạnh nên nó giúp kháng viêm, kháng nấm hiệu quả và  giúp cải thiện vùng da bị tổn thương do hắc lào. Các thực phẩm giàu vitamin C: Cam, chanh, ổi,ớt chuông…

Các loại gia vị: Các loại gia vị như tỏi, đinh hương… có tính kháng nấm mạnh nên nó giúp tiêu diệt nấm gây bệnh hắc lào.

Bị bệnh hắc lào kiêng ăn gì?

Khi bị hắc lào, người bệnh cần tránh một số thực phẩm sau:

Thực phẩm dễ gây dị ứng: Các loại thực phẩm như tôm, cua, cá… thường dễ gây dị ứng. Người bệnh hắc lào khi ăn những thực phẩm này có thể bị ngứa ngáy, khó chịu và khiến bệnh nặng lên.

Thực phẩm nhiều đường: Các loại thực phẩm này có thể làm tăng các phản ứng viêm trong cơ thể và khiến da hồi phục chậm hơn. Do vậy, người bị hắc lào nên tránh các thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt…

Thực phẩm chứa nhiều chất kích thích: Các loại thực phẩm này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến những tổn thương da do hắc lào lâu lành hơn.

Cách phòng tránh bệnh hắc lào hiệu quả

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn có thể áp dụng các gợi ý sau để có thể ngăn ngừa bệnh hắc lào hiệu quả:

Hạn chế cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm nấm và các bệnh do ký sinh trùng
Hạn chế cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm nấm và các bệnh do ký sinh trùng

Thói quen vệ sinh cá nhân tốt

Vì bệnh hắc lào rất dễ lây lan, nên giữ vệ sinh thật kỹ là “chìa khóa” giúp bệnh không lây lan sang các vùng khác trên cơ thể. Điều này cũng giúp ngăn bạn lây nhiễm nấm sang người khác hoặc tái nhiễm khi đang điều trị hắc lào.

Nên lưu ý những điều sau:

  • Tắm và gội đầu ít nhất 1 lần mỗi ngày.
  • Không đi chân trần trên đất bẩn hoặc mặt sàn ở nơi công cộng.
  • Không dùng chung quần áo hoặc đồ dùng cá nhân với người khác, bao gồm khăn tắm, cọ trang điểm, giày dép, lược chải tóc…
  • Rửa tay thường xuyên.

Đặc biệt, đối với con trẻ độ tuổi đi học, cha mẹ nên dặn dò con hình thành thói quen vệ sinh tốt. Nên dặn con không dùng chung đồ dùng cá nhân, chẳng hạn như quần áo, mũ, bình nước… với bạn khác. Đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa ngay nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng hắc lào.

Tránh tác nhân gây bệnh

Nên hạn chế tiếp xúc với những người bị hắc lào, kể cả thú cưng bị hắc lào. Nếu là người chơi những môn thể thao phải tiếp xúc gần, da kề da, như đấu vật, nên duy trì thói quen vệ sinh cá nhân tốt kể trên.

Bạn cũng cần giữ cho cơ thể luôn được khô ráo. Nên mặc trang phục rộng rãi, làm từ các chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, như vải bông. Tránh mặc quần áo quá chật, bó sát, làm từ sợi tổng hợp hoặc nilon.

Chiến lược tốt cho những người nuôi thú cưng

Như đã nó, bệnh hắc lào có thể dễ dàng lây truyền từ động vật sang người. Bạn có thể thực hiện các bước sau để bảo vệ bản thân và thú cưng của mình:

  • Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm sau khi chơi đùa hoặc vuốt ve thú cưng.
  • Mang găng tay và mặc áo dài tay nếu bạn phải tiếp xúc với thú cung bị nấm ngoài da, và luôn rửa tay sau khi tiếp xúc với chúng.
  • Hút bụi và lau dọn sạch sẽ các khu vực trong nhà mà thú cưng bị nhiễm bệnh thường lui tới. Điều này sẽ giúp loại bỏ lông hoặc các vảy da bị nhiễm nấm.
  • Nếu nghi ngờ thú cưng bị nhiễm nấm, hãy đưa chúng đi khám thú y ngay.
  • Khử trùng các khu vực thú cưng đã ở và vật dụng mà thú cưng đã tiếp xúc. Bào tử nấm có thể bị tiêu diệt bằng các chất khử trùng thông thường như thuốc tẩy clo pha loãng.
  • Không tiếp xúc với thú cung bị nấm ngoài da nếu bạn là người có hệ thống miễn dịch yếu, đặc biệt là những người đang bị HIV/AIDS, đang điều trị ung thư hoặc đang dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.
  • Nếu một trong những thú cưng của bạn bị bệnh hắc lào, hãy kiểm tra tất cả các thú cưng khác mà bạn đang nuôi để xem chúng có nhiễm bệnh hắc lào hay không.

Hắc lào không quá nguy hiểm nhưng bệnh thường kéo dài dai dẳng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do vậy, nếu nhận thấy những bất thường trên da, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bị Hắc Lào Kiêng Gì? Bí Quyết Đẩy Lùi Bệnh Nhanh Chóng

Bị hắc lào kiêng gì, bị lác đồng tiền kiêng ăn gì, nên ăn gì? Đây là những thắc mắc thường gặp trong quá trình điều trị căn bệnh ngoài...

Hắc Lào Ở Mông: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Bệnh hắc lào ở mông là một dạng nấm da dễ gặp. Ngứa ngáy, da xuất hiện vòng tròn có...

TOP 19 Cách Chữa Hắc Lào Tại Nhà Nhanh Khỏi Nhất

Hắc lào với những đốm da lạc tông xấu xí sẽ không còn là nỗi lo nếu bạn biết cách...

Các thông tin về thuốc Synalar

TOP 16 Thuốc Trị Hắc Lào Hiệu Quả Tốt Nhất Hiện Nay

Hắc lào (còn gọi là lác đồng tiền) là tình trạng nhiễm nấm da khá phổ biến. Có rất nhiều...

Bệnh Hắc Lào Ở Háng – Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Bệnh hắc lào ở háng gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh. Do...

Bị Hắc Lào Kiêng Gì? Bí Quyết Đẩy Lùi Bệnh Nhanh Chóng

Bị hắc lào kiêng gì, bị lác đồng tiền kiêng ăn gì, nên ăn gì? Đây là những thắc mắc...