Bệnh Trĩ Nên Ăn Gì, Không Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Tiêu hóaNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Bên cạnh việc điều trị thì chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng đối với người bệnh trĩ. Việc ăn uống đúng cách không những sẽ giúp bệnh trĩ mau chóng được chữa khỏi mà còn giúp ngăn ngừa tối đa nguy cơ tái phát. Vậy, bệnh trĩ nên ăn gì và không nên được ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về từng loại thực phẩm mà người bệnh trĩ nên ăn và nên kiêng.

Bị trĩ nên ăn uống như thế nào cho tốt?

Trĩ là một bệnh lý tiêu hóa rất phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Căn bệnh này có nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do chế độ ăn uống thiếu khoa học dẫn đến tình trạng táo bón lâu ngày.

Do đó, để hạn chế các đám tĩnh mạch bị sa, lồi người bệnh cần chủ động xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, đúng cách. Vậy người bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng gì dưới đây là những thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu khuyên dùng cho người bệnh trĩ.

Người bệnh trĩ nên ăn gì để cải thiện triệu chứng là câu hỏi của nhiều người
Người bệnh trĩ nên ăn gì để cải thiện triệu chứng là câu hỏi của nhiều người

Những loại thức ăn giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ là đáp án đầu tiên cho câu hỏi bị bệnh trĩ nên ăn gì. Theo các nhà khoa học, việc bổ sung đầy đủ chất xơ đầy đủ là điều kiện vô cùng quan trọng và cần thiết cho những ai bị trĩ.  Lý do là bởi, chất xơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc dự trữ nước, giúp làm mềm phân và đào thải dễ dàng ra ngoài. Do đó, những bệnh nhân bị trĩ khi ăn nhiều chất xơ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi đi đại tiện. Không những thế việc ăn chất xơ nhiều còn giúp cơ thể khỏe mạnh hạn chế táo bón và các bệnh về đường ruột.

Tuy nhiên khi sử dụng thực phẩm này, người bệnh cần lưu ý chỉ nên bổ sung một lượng vừa đủ cho cơ thể. Vì ăn quá nhiều chất xơ có thể khiến tắc nghẽn đường ruột, tạo áp lực tiêu thụ lên dạ dày, gây ra căn bệnh trào ngược.  Một số thực phẩm giàu chất xơ mà người bệnh trĩ nên ăn đó là cà rốt, đậu phụ, súp lơ, dâu tây, cam, quýt,…

Những thực phẩm có tác dụng nhuận tràng

Bệnh trĩ nên ăn gì, ngoài thực phẩm giàu chất xơ thì người bệnh nên tăng cường bổ sung đồ ăn nhuận tràng. Lý do là bởi nhóm thức ăn này có khả năng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, không những chúng còn giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và đào thải cặn bã. Nhờ đó, mà các triệu chứng của bệnh trĩ được thuyên giảm rõ rệt, người bệnh sẽ bớt cảm thấy đau đớn khi đi đại tiện.

Vậy người bệnh trĩ nên ăn gì tốt? Đó là những thực phẩm nhuận tràng như rau xanh, hoa quả tươi, khoai lang, cà rốt,… Những loại rau, củ quả này được đánh giá là có tác dụng nhuận tràng rất tốt.

Khoai lang giúp nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả
Khoai lang giúp nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả

Thực phẩm chứa nhiều Magie và kẽm

Magie và kẽm là những hoạt chất giúp ổn định mạch máu, đồng thời duy trì sự phát triển bền vững của các mô cơ, hỗ trợ nhuận tràng, chống viêm, làm lành tổn thương cực kỳ hiệu quả.

Việc bổ sung những thực phẩm giàu Magie và kẽm không những giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, hạn chế nguy cơ táo bón cho người bệnh trĩ. Mà còn giúp tăng sức bền cho thành mạch hậu môn, hạn chế tình trạng sa, lồi búi trĩ. Do vậy, việc bổ sung những đồ ăn giàu magie và kẽm như yến mạch, rau chân vịt, bơ lạc, nho khô,… là điều hết sức quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày của người bệnh trĩ.

Bệnh trĩ nên ăn gì- Các loại thức ăn giàu sắt

Một trong những triệu chứng điển hình của người bệnh trĩ nội là tình trạng đại tiện ra máu trong một thời gian dài. Do đó, bệnh nhân trĩ có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu máu trầm trọng. Để bù lại lượng máu đã bị mất và ngăn ngừa các biến chứng do thiếu máu gây ra, người bệnh cần phải tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt.

Đó là những loại thực phẩm như cá ngừ, gan động vật, hạnh nhân, hạt điều, mè,… Ngoài ra người bệnh trĩ cũng có thể bổ sung các loại rau như rau bó xôi, rau dền, dưa hấu, mộc nhĩ đen, rau cần,…

Bị trĩ ăn gì tốt – Món ăn chứa các loại dầu có lợi

Nếu vẫn chưa biết bệnh trĩ nên ăn gì thì những loại dầu có lợi là một sự gợi ý hoàn hảo mà người bệnh không nên bỏ qua. Những loại dầu có lợi như oliu, dầu lanh, dầu cá không những mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn. Theo các nhà khoa học, việc sử dụng các loại dầu có lợi thường xuyên sẽ giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả. Ngoài ra, nhờ chứa nhiều axit amin và các khoáng chất mà dầu ăn có lợi còn giúp ức chế chế hiệu quả virus, vi khuẩn, nấm mốc gây viêm nhiễm hậu môn.

Chính bởi những tác dụng đó nên việc sử dụng đúng cách các loại dầu có lợi sẽ giúp đem đến hiệu quả bất ngờ trong việc cải thiện các triệu chứng.
Vì vậy, nếu vẫn chưa biết bệnh trĩ nên ăn gì thì người bệnh có thể tham khảo các món ăn chiên xào, nấu súp chứa các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe trên.

Người bệnh trĩ nên dùng dầu oliu để thay thế cho các loại chất béo có hại
Người bệnh trĩ nên dùng dầu oliu để thay thế cho các loại chất béo có hại

Bị trĩ nên ăn uống gì? Uống nước đầy đủ

Bị bệnh trĩ nên ăn gì cho tốt? Theo các chuyên gia dinh dưỡng việc bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và nhuận tràng là chưa đủ mà người bệnh còn cần tăng cường uống nước. Bởi nước uống được coi là chất xúc tác quan trọng, giúp chất xơ hoạt động tốt hơn. Nó không chỉ giúp cấp ẩm, làm mềm phân, hỗ trợ quá trình đại tiện mà còn giúp làm đẹp da, tốt cho sức khỏe.

Do vậy, nếu vẫn chưa biết bị bệnh trĩ nên ăn uống gì thì bổ sung nước là điều hết sức cần thiết cho cơ thể người bệnh. Theo các chuyên gia tiêu hóa, người mắc bệnh trĩ nên uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, ngoài nước lọc thì có thể uống nước ép trái cây, nước ép rau củ quả để bổ sung vitamin cho cơ thể. Đặc biệt là thói quen uống nước vào sáng sớm khi mới thức dậy sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn rất nhiều so với bình thường.

Bệnh trĩ nên ăn gì? Thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 là thực phẩm rất quan trọng cho làn da và niêm mạc chất nhầy của dạ dày, trực tràng, hậu môn. Hoạt chất này có khả năng chống viêm, sát khuẩn và làm lành tổn thương hiệu quả. Theo các nhà khoa học, việc bổ sung omega 3 thường xuyên sẽ giúp người bệnh trĩ ngăn chặn được các nguy cơ tiềm tàng của bệnh đồng thời có một làn da khỏe đẹp.  Do đó khi bị bệnh trĩ và chưa biết nên ăn gì cho tốt thì người bệnh có thể bổ sung các thực phẩm giàu omega 3 trong cá hồi, cá thu, cá ngừ, hạt lanh,…

Bệnh trĩ nên ăn trái cây gì?

Bệnh trĩ nên ăn những gì, ngoài rau, củ thì trái cây cũng là nhóm thực phẩm cần tăng cường bổ sung. Dưới đây là một số loại hoa quả gợi ý cho người bệnh khi chưa biết bị bệnh trĩ nên ăn gì để chóng lành.

  • Chuối chín: Top đầu danh sách những loại hoa quả mà người bệnh trĩ nên ăn chính là chuối chín. Theo các nhà khoa học, chuối chứa hàm lượng chất xơ hòa tan rất cao, có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các vi sinh vật có lợi hiệu quả. Vì vậy, người bệnh trĩ ăn chuối chín thường xuyên sẽ giúp tiêu diệt các mầm mống bệnh hiệu quả.
  • Lê: Cũng giống như chuối, lê chứa rất nhiều nước và chất xơ hòa tan. Không những thế, loại quả này còn có tác dụng cầm máu, làm lành vết thương cho người bệnh trĩ sau phẫu thuật. Vì vậy, nếu vẫn chưa biết bị bệnh trĩ nên ăn gì thì lê chính là gợi ý hoàn hảo cho bạn.
  • Đu đủ chín: Đu đủ chín chính là cái tên không thể bỏ qua trong đáp án câu hỏi “bệnh trĩ nên ăn gì”. Loại quả này không những giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón mà còn bổ sung nhiều dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho mỗi người.
Ăn chuối nhiều không những giúp dễ tiêu mà còn hỗ trợ diệt khuẩn hiệu quả
Ăn chuối nhiều không những giúp dễ tiêu mà còn hỗ trợ diệt khuẩn hiệu quả

Giải đáp người bệnh trĩ không nên ăn gì?

Ngoài việc nắm được “bệnh trĩ nên ăn gì” thì người bệnh còn phải hiểu rõ những thực phẩm gây hại cho sức khỏe để xây dựng chế độ ăn uống phù hợp. Vậy, bệnh trĩ kiêng ăn gì dưới đây là một số loại thực phẩm mà người bệnh trĩ cần kiêng cữ trong suốt quá trình điều trị.

Các loại ngũ cốc tinh chế

Thực phẩm đầu tiên trong danh sách “trĩ kiêng ăn gì” là các loại ngũ cốc tinh chế. Theo các nhà khoa học, các loại thực phẩm này không những không tốt cho sức khỏe mà còn dễ gây táo bón, gia tăng nguy cơ bị bệnh trĩ. Do vậy, nếu chưa biết bệnh trĩ nên ăn gì thì người bệnh cần tránh xa nhóm thực phẩm này. Cách nhận biết các loại ngũ cốc tinh chế là lớp vỏ cám bên ngoài đã bị loại bỏ và xay nhuyễn.

Các loại thịt đỏ

Tuy cung cấp rất nhiều chất đạm cho cơ thể nhưng thịt đỏ lại không chứa nhiều chất xơ. Vì vậy, khi dung nạp một lượng quá lớn vào cơ thể, người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng khó tiêu, đầy bụng, táo bón.

Do đó để có một bữa ăn hợp lý, người bệnh nên chế biến thịt với các loại rau xanh nhiều chất xơ hoặc các loại dầu có lợi để cơ thể dễ dàng hấp thu và chuyển hóa, ngăn chặn tình trạng táo bón và hình thành đám rối tĩnh mạch.

Bị trĩ kiêng những gì – Thức ăn chứa nhiều dầu

Bệnh trĩ nên ăn gì kiêng gì, một trong số đó là thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Bởi nhóm thực phẩm này có thể gây đau bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và tăng nguy cơ bị bệnh táo bón. Khi táo bón kéo dài, hậu môn sẽ phải chịu một lực ép lớn, lâu ngày hình thành lên các búi trĩ và gây lòi dòm. 

Vì vậy, người bệnh trĩ kiêng gì thì đáp án không thể bỏ qua chính là đồ ăn chứa nhiều dầu béo.

Các loại đồ ăn cay

Bệnh trĩ nên ăn kiêng những gì? Một trong thực phẩm cần tuyệt đối tránh xa đó là các món ăn cay nóng. Theo các nghiên cứu khoa học, thực phẩm cay nóng khi hấp thụ vào cơ thể sẽ làm tăng huyết áp, đổ mồ hôi nhiều, người cơ thể người bệnh bị mất nước, gây táo bón, đau rát, chảy máu khi đi đại tiện.

Do vậy nếu chưa biết bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng gì thì các loại đồ ăn cay nóng như ớt, tiêu, gừng, mù tạt là nhóm đồ ăn mà người bệnh cần tránh xa trong thực đơn hàng ngày.

Thức ăn quá mặn

Đồ ăn mặn thường có xu hướng hấp thụ nhiều nước trong cơ thể, khiến phân trở nên khô, cứng, gây trở ngại cho việc đi cầu. Ngoài ra, việc dung nạp muối nhiều trong cơ thể còn khiến hệ thống tiêu hóa bị đảo lộn, gia tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch, huyết áp,… Do đó, để bảo vệ sức khỏe nói chung và hạn chế nguy cơ bị trĩ người bệnh nên tuyệt đối hạn chế nhóm đồ ăn này.

Đồ uống có cồn và chất kích thích

Theo quan niệm của y học cổ truyền, đồ uống có cồn và các chất kích thích sẽ khiến nội tạng tăng nhiệt, lâu ngày tích tụ, ảnh hưởng đến hậu môn và gây ra bệnh trĩ.

Vì thế nếu muốn hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn thì người bệnh cần hạn chế tối đa những đồ uống này. Một số đồ uống có cồn và các chất kích thích mà người bệnh trĩ cần tuyệt đối tránh xa là: Cafe, rượu, bia, đồ uống chứa cafein,…

Cafe là loại đồ uống chứa hoạt chất không tốt cho hệ tiêu hóa
Cafe là loại đồ uống chứa hoạt chất không tốt cho hệ tiêu hóa

Đồ ăn nhiều tinh bột và đường

Người bị trĩ kiêng ăn gì đó chính là đường và tinh bột. Việc bổ sung quá nhiều nhóm thực phẩm này sẽ khiến thành ruột phải chịu áp lực lớn, lâu ngày gây táo bón, ngứa rát hậu môn và làm các triệu chứng của trĩ trở nên nặng nề hơn. Vì thế, nếu đang chưa biết bệnh trĩ nên ăn gì người bệnh chỉ nên bổ sung một lượng đường và tinh bột vừa đủ, tránh lạm dụng quá mức gây hại cho sức khỏe.

Hạn chế đồ ăn từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa sẽ gây nhiều tác hại cho đường ruột nếu không biết cách sử dụng đúng. Bởi các sản phẩm như kem, bơ thường chứa nhiều chất bảo quản có thể gây khó tiêu, đầy hơi, đau bụng cho người có đường tiêu hóa yếu,…

Những lưu ý quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày của người bệnh trĩ

Trĩ là bệnh lý có khả năng tái phát cao, do đó khi thực hiện chế độ ăn uống người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dù bệnh trĩ nên ăn gì thì người bệnh cũng cần xây dựng thói quen ăn uống đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa và trực tràng. Bởi theo các nhà khoa học, việc ăn uống không đúng giờ, ăn quá nhanh hoặc quá nhiều có thể gây rối loạn đường ruột, táo bón và làm nặng hơn triệu chứng của trĩ ngoại, trĩ nội.
  • Người bệnh nên duy trì sự đa dạng thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày của mình để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể và nâng cao khả năng miễn dịch.
  • Ăn chín, uống sôi và tránh sử dụng những thực phẩm bẩn hoặc có độc tính cao như măng, cá nóc,…
  • Ngoài chế độ ăn uống thì người bệnh cũng cần thay đổi một số thói quen xấu hàng ngày như nhịn tiêu, thức khuya, lười vận động, ngồi xổm nhiều,…
  • Tăng cường luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên với những bộ môn có cường độ vừa phải như yoga, bơi lội,… để tăng sức dẻo dai và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trên đây là thông tin chi tiết cho đáp án câu hỏi “bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng gì”. Hy vọng qua bài viết người bệnh sẽ biết cách xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý để sớm đẩy lùi bệnh tật. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất thì ngoài chế độ ăn uống người bệnh còn cần phải chủ động kiểm soát cân nặng của bạn thân, giảm áp lực lên tĩnh mạch trực tràng.

XEM THÊM

16 Cách Chữa Bệnh Trĩ Dân Gian Tại Nhà, Hiệu Quả Tận Gốc

Cách chữa bệnh trĩ dân gian là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi tính hiệu quả, sự an...

Trĩ Ngoại: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Hướng Điều Trị

Trĩ ngoại là bệnh lý xuất hiện ngoài ống hậu môn khiến bệnh nhân có cảm giác đau rát, khó...

Trĩ Ngoại Độ 3: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Trĩ ngoại độ 3 là giai đoạn nghiêm trọng của trĩ ngoại mà bạn không thể chủ quan bởi triệu...

5+ Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Tốt Nhất – Giá Bán, Nơi Mua

Các loại thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật thường chứa các thành phần hoạt chất hỗ trợ cải thiện cơn...