Buồng trứng đa nang là gì? Dấu hiệu, chẩn đoán và cách điều trị hiệu quả

Buồng trứng đa nang là nỗi lo lắng của nhiều phụ nữ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn đe dọa tới khả năng sinh sản nếu không chữa trị kịp thời. Vậy hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Cách điều trị ra sao? Chị em cần chủ động trang bị những kiến thức về bệnh lý để có liệu pháp phòng ngừa, xử lý phù hợp. 

Bệnh buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang (tên khoa học gọi Polycystic ovary syndrome viết tắt là Pcos) xảy ra ở những phụ nữ có sự tăng trưởng quá mức nồng độ Androgen (hormone nam giới) gây ra hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố nữ.

Tình trạng này khiến quá trình phóng noãn bị rối loạn, trứng không phát triển dẫn tới trứng teo nhỏ và thoái hóa không thể thực hiện được chức năng thụ thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang bệnh học
Hội chứng buồng trứng đa nang bệnh học

Vậy đa nang 2 buồng trứng là gì? – Khi bác sĩ kết luận buồng trứng đa nang tức là đa nang cả 2 buồng trứng. Vì cho tới nay, trong y học chưa có thuật ngữ nào nhắc tới buồng trứng đa nang 1 bên. Cũng chính bởi sự phát triển đa nang ở hai bên buồng trứng mới dẫn tới hiện tượng khó thụ thai, vô sinh ở nữ giới.

Do vậy, trong trường hợp, người bệnh thăm khám bác sĩ chẩn đoán đa nang 1 buồng thì cần xem xét lại xem cơ sở y tế, phòng khám đó có chất lượng, uy tín hay không. 

Nguyên nhân buồng trứng đa nang ở phụ nữ

Nguyên nhân chính của bệnh buồng trứng đa nang được xác định là do sự mất cân bằng hormone sinh dục trong cơ thể người phụ nữ. Do sự mất cân bằng nội tiết tố, lượng lượng hormone sinh dục nam trong cơ thể nhiều hơn lượng hormone sinh dục nữ dẫn tới tình trạng giãn đoạn quá trình phát triển của nang noãn. 

Sự mất cân bằng nội tiết tố này dẫn tới sự bất thường ở trứng. Do lượng hormon sinh dục nam nhiều ức chế hormon sinh dục nữ khiến trứng không thể phát triển bình bường.

Lúc này buồng trứng xuất hiện hiện tượng nhiều nang nhỏ (khoảng từ 6 – 10 nang), đồng thời kích thước trứng nhỏ do nang noãn không phát triển. Nang noãn không thể trưởng thành sẽ dẫn tới hậu quả không thể rụng (phóng noãn) để thực hiện chức năng kết hợp với tinh trùng thụ tinh.

Nguyên nhân phụ nữ bị buồng trứng đa nang do rối loạn nội tiết tố trên trong cơ thể
Nguyên nhân phụ nữ bị buồng trứng dạng đa nang do rối loạn nội tiết tố trên trong cơ thể

Ngoài ra, một số tác nhân, yếu tố làm tăng nguy cơ đa nang buồng trứng ở phụ nữ như:

  • Cơ thể sản sinh nhiều Insulin: Insulin là một dạng hormone được sản sinh ra ở tế bào tụy, có tác dụng chuyển hóa đường (glucose) và cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó khiến tình trạng kháng insulin xảy ra gây ra hiện tượng tăng lượng insulin trong máu quá mức. Khi insulin dư thừa sẽ kích thích quá trình sản xuất mạnh mẽ Androgen ở buồng trứng và gây ảnh hưởng tới sự phát triển của noãn, cản trở quá trình rụng trứng. 
  • Chế độ ăn dinh dưỡng không hợp lý: Thường xuyên ăn nhiều tinh bột cũng là một trong những tác nhân gây ra tình trạng thừa cân, béo phì, tăng nguy cơ hội chứng 2 buồng trứng dạng đa nang. Ngoài ra, ở những chị em có thể tạng gầy tuy nhiên chế độ ăn không khoa học khiến cơ thể mất cân đối, béo bụng cũng có khả năng bị bệnh. 
  • Yếu tố di truyền: Di truyền cũng là một trong những yếu tố tăng khả năng bị hội chứng buồng trứng đa đang. Ở một số trường hợp, nếu mẹ bị buồng trứng đa nang khì khả năng con gái tới tuổi sinh sản cũng có thể bị bệnh. Về yếu tố này, hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành kiểm tra, phân tích về sự đột biến gen. 

Dấu hiệu buồng trứng đa nang thường gặp

Hội chứng buồng trứng đa nang (pcos) đe dọa trực tiếp tới sức khỏe sinh sản. Do vậy, chị em nên chủ động thăm khám nếu thấy nghi ngờ có dấu hiệu bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng buồng trứng đa nang: 

  • Chu kỳ kinh bất thường: Khi bị bệnh buồng trứng đa nang chu kỳ sinh sẽ có hiện tượng bất thường hoặc ngắn hơn 25 ngày hoặc kéo dài 2 – 3 tháng, thậm chí 1 năm mới có 1 – 2 lần.
Buồng trứng đa nang gây ra hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh
Buồng trứng đa nang gây ra hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh
  • Tăng cân nhanh, béo phì: Đây là một trong những dấu hiệu thường gặp ở người bị buồng trứng đa nang. Nguyên nhân do quá trình chuyển hóa glucose vào tế bào, tích tụ chất béo gây tăng cân nhanh, đặc biệt béo nhiều ở phần bụng.
  • Dấu hiệu ngừng thở khi ngủ: Nếu bạn có hiện tượng ngủ ngáy hoặc ngừng thở khi ngủ thì cũng cần khám bác sĩ ngay vì đây cũng là biểu hiện của chứng bệnh. Nguyên nhân có hiện tượng này do sự mất cân bằng nội tiết và cơ thể tăng cân bất thường.
  • Rậm lông: Ở một số người bệnh sẽ thấy có biểu hiện nhiều lông ở mặt hoặc toàn bộ cơ thể do sự tăng trưởng của hormon sinh dục nam.

Ngoài ra, một số biểu hiện khác có thể gặp ở người bệnh như tóc mỏng hoặc rụng nhiều, tâm lý căng thẳng, mất ngủ thường xuyên, da mặt thâm sạm, nhiều mụn,….

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không? Có con được không?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, buồng trứng đa nang là bệnh phụ khoa ở phụ nữ có tỷ lệ mắc phải ngày càng cao. Đặc biệt, bệnh lý này nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách sẽ gây nhiều hậu quả nguy hiểm.

Buồng trứng đa nang không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý mà còn tác động xấu tới sức khỏe, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. 

Ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản

Đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân chính khiến phụ nữ độ tuổi sinh sản bị vô sinh, hiếm muộn. Do sự rối loạn mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể khiến trứng không thể phát triển tới kích thước đủ để phóng noãn mà tự teo lại.

Trứng không được rụng sẽ không thể gặp tinh trùng thụ tinh gây ra hiệu tượng khó có con, hiếm muộn. 

Đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ
Đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang vẫn có khả năng có con tự nhiên, tuy nhiên tỷ lệ thấp chỉ chiếm 17% và đó là những trường hợp bệnh nhẹ. Phần lớn nếu chị em mắc bệnh nếu không có sự can thiệp của bác sĩ thì khả năng vô sinh, hiếm muộn rất cao.

Ngoài ra, ở phụ nữ mang thai tự nhiên nhưng bị đa nang buồng trứng nếu không xử lý đúng cách có thể gây ra hiện tượng sảy thai, sinh non,…

Tác động tới tâm lý, hạnh phúc gia đình

Do 2 buồng trứng đa nang dẫn tới các triệu chứng như mất kinh, chậm kinh khiến chị em phụ nữ rơi vào trạng thái lo lắng ảnh hưởng không tốt tới tâm lý. Đặc biệt, đa nang buồng trứng gây khó thụ tinh, hiếm muộn khiến nhiều cặp vợ chồng bất hòa từ đó gia tăng nguy cơ rạn nứt hạnh phúc gia đình. 

Biến chứng ra nhiều bệnh lý khác

Khi bị hội chứng buồng trứng đa nang, phụ nữ dễ mắc một số bệnh lý khác như: 

  • Tiểu đường tuýp 2: Nguyên nhân bởi hormone Estrogen và cơ thể kháng insulin khiến quá trình chuyển hóa đường rối loạn, glucose tăng cao. 
  • Bệnh tim mạch: Do lượng insulin dư thừa sẽ khiến nồng độ cholesterol cao từ đó người bệnh dễ mắc các bệnh tim mạch, rối loạn huyết áp, đau tim, xơ vữa động mạch,… Nếu không xử lý kịp thời sẽ đe dọa tới tính mạng người bệnh. 
  • Ung thư nội mạc tử cung: Bị buồng trứng đa nang thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung cao hơn người bình thường. Nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng của estrogen khiến lớp nội mạc tử cung dày lên bất thường. Thêm vào đó trứng không rụng khiến lớp nội mạc tử cung bong ra tạo ra hiện tượng kinh nguyệt. Trong trường hợp kinh nguyệt bị rối loạn, chu kỳ kinh kéo dài hàng tháng, thậm chí tắc kinh, mất kinh khiến lớp niêm mạc không thể bong ra mà cứ ngày càng dày hơn làm tăng khả năng bị ung thư nội mạc tử cung. 

Như vậy để thấy, hội chứng buồng trứng đa nang rất nguy hiểm. Mặc dù phụ nữ bị đa nang vẫn có khả năng có con tự nhiên song tỷ lệ rất thấp, phần lớn là khó có thể có con tự nhiên nếu không có sự can thiệp y khoa nào. Do vậy, người bệnh không nên chậm trễ trong việc thăm khám và chữa trị để cải thiện bệnh lý này. 

Cách phát hiện buồng trứng đa nang? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Để xác định một người có bị hội chứng buồng trứng đa nang hay không, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm, chẩn đoán qua hình ảnh kết hợp với một số thăm khám khác. 

  • Hình ảnh siêu âm: Buồng trứng đa nang được xác định khi hình ảnh siêu âm có 12 noãn hoặc nhiều hơn, kích thước nhỏ từ 2 – 9mm, thể tích buồng trứng lớn hơn 10cm3. 
  • Kết quả xét nghiệm máu: Lưu lượng LH>10, LH/FSH > 2, nồng độ androgen (testosterone) > 2,5 nmol/l (hoặc > 1,5ng/ml).
  • Một số thăm khám khác: Người bệnh có biểu hiện kinh thưa, mất kinh,  huyết áp cao, đái tháo đường, bệnh lý động mạch vành,….

Ngoài ra, theo quy chuẩn ở Việt Nam, ngoài những thăm khám về hình ảnh và xét nghiệm máu, các nhà khoa học còn dựa theo ESHRE ASRM Rotterdam Consensus 2003, để chẩn đoán bệnh:

  • Tiêu chuẩn 1: Người có chu kỳ kinh rối loạn, kinh thưa trên 35 ngày, vô kinh trên 6 tháng. 
  • Tiêu chuẩn 2: Nồng độ cường androgen cao với biểu hiện tiêu biểu như rậm lông, nhiều mụn,..
  • Tiêu chuẩn 3: Hình ảnh siêu âm buồng trứng từ ngày thứ 2 – 5 của chu kỳ kinh hoặc ngày kinh thứ 3 có hình ảnh 12 nang, kích thước nhỏ dưới 10mm, thể tích lớn hơn 10mc3.
Người bệnh nên chủ động thăm khám bệnh khi nghi ngờ có dấu hiệu bệnh
Người bệnh nên chủ động thăm khám bệnh khi nghi ngờ có dấu hiệu bệnh

Vậy khi nào nên đi thăm khám bác sĩ? – Để chữa trị bệnh kịp thời, ngăn ngừa những hậu quả xấu, chị em nên chủ động thăm khám khi phát hiện có các dấu hiệu bất thường như:

  • Sau khi kết hôn 1 năm không có con mặc dù không dùng biện pháp ngừa thai nào. 
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường như kinh ngắn, kinh dài, vô kinh. 
  • Tăng cân nhanh bất thường.
  • Có dấu hiệu âm đạo bị xuất huyết bất thường.
  • Có dấu hiệu ngưng thở khi ngủ.
  • Cơ thể mệt mỏi, trầm cảm, rối loạn đường ăn uống.

Bị buồng trứng đa nang phải làm sao? Cách điều trị hiệu quả

Phụ nữ bị bệnh buồng trứng đa nang gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm, tuy nhiên không phải là không có cách điều trị. Điều quan trọng, người bệnh cần thăm khám sớm vì khi có sự can thiệp sớm thì khả năng hiệu quả càng cao. 

Cách chữa buồng trứng đa nang tại nhà

Sử dụng các phương pháp trị bệnh tại nhà được nhiều người áp dụng bởi dễ thực hiện mà tiết kiệm chi phí. Một số mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà thường dùng như:

  • Sử dụng ngải cứu: Ngải cứu là một thảo dược có khả năng giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. Để cải thiện tình trạng rối loạn kinh do buồng trứng đa nang, người bệnh có thể sử dụng ngải cứu khô hoặc tươi đun nước uống hàng ngày.
Uống nước ngải cứu hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng
Uống nước ngải cứu hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng
  • Chữa buồng trứng đa nang từ giấm táo: Dấm táo có khả năng ức chế hormon sinh dục nam. Do vậy, chị em có thể sử dụng 200ml giấm táo hòa với nước ấm uống vào các buổi sáng để hỗ trợ trị bệnh.
  • Mẹo trị bệnh bằng trà xanh: Cách đơn giản nhất là bạn sử dụng trà xanh hãm với nước nóng như trà rồi uống mỗi ngày. Cách này sẽ giúp ức chế quá trình oxy hóa, cải thiện các triệu chứng đa nang buồng trứng.

Lưu ý: Các mẹo dân gian trên đây chỉ mang tính chất hỗ trợ trị bệnh tại nhà. Do vậy, việc lựa chọn thăm khám và điều trị chuyên khoa vẫn rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe. 

Điều trị đa nang buồng trứng theo y khoa

Hiện nay y học hiện đại có 3 phương pháp chữa bệnh chính gồm:

  • Sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang

Điều trị đối tượng mong con: Đây là một trong những phương pháp điều trị bước đầu cho những trường hợp buồng trứng đa nang gây vô sinh, hiếm muộn.

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc dạng uống hoặc tiêm để kích thích nang noãn phát triển đạt mức nhất định rồi tiêm thuốc rụng trứng để kích thích quá trình phóng noãn. 

Sử dụng thuốc kích trứng chữa vô sinh do đa nang buồng trứng
Sử dụng thuốc kích trứng chữa vô sinh do đa nang buồng trứng

Một số thuốc kích trứng thường dùng trong điều trị đa nang như: Femara, letrozole, Gonadotropins, Metformin,…

Thông thường, thời gian kích trứng sẽ diễn ra liên tục từ ngày thứ 2 của chu kỳ tới ngày thứ 11 và sử dụng thuốc theo một giờ cố định trong ngày. Khi trứng đạt kích thước từ 18mm sẽ được tiêm rụng trứng. Sau đó người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn quan hệ tự nhiên hoặc áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản khác. 

Đối tượng không mong con: Ở một số trường hợp trị bệnh không nhằm mục đích có con. Bác sĩ xây dựng pháp đồ trị bệnh với một số thuốc giúp cân bằng nội tiết tố, điều kinh, ức chế bệnh. Một số loại thuốc như thuốc tránh thai, Clomiphene, Metformin, Spironolactone,…

Quá trình điều trị này nhằm mục đích giảm thiểu các triệu chứng bệnh như rối loạn kinh nguyệt và phòng ngừa các nguy cơ bệnh lý khác như tiểu đường, ung thư nội mạc tử cung,….

  • Buồng trứng đa nang có phải mổ không?

Áp dụng biện pháp ngoại khoa cũng là một trong những biện pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả. Phương pháp này được khuyến khích người bệnh bị buồng trứng đa nang dùng thuốc nhưng không có hiệu quả tốt nên thực hiện để tránh tình trạng bệnh trở nặng.

Theo thống kê, có khoảng 50% phụ nữ sau khi phẫu thuật buồng trứng đa nang có thể có con tự nhiên trong vòng 1 năm, kể từ ngày thực hiện. 

Với phương pháp điều trị này, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng cách sử dụng dụng cụ y tế chuyên dụng tác động trực tiếp vào bụng, mổ bụng để tạo ra khoảng trống ở buồng trứng. Điều này nhằm mục đích ức chế quá trình sản sinh quá mức nội tiết tố nam và kích thích trứng phát triển, phóng noãn như bình thường. 

  • Áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản

Y học hiện đại ngày càng phát triển, hiện nay có hai biện pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp với đối tượng phụ nữ vô sinh do đa nang buồng trứng là: IUI (bơm tinh trùng vào lòng tử cung) và IVF (thụ tinh ống nghiệm).

Áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản với phụ nữ đa nang buồng trứng
Áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản với phụ nữ đa nang buồng trứng

Để thực hiện biện pháp này, người bệnh cần quá trình như sau: 

  • Bước 1

Bác sĩ thăm khám, tiêm thuốc kích trứng cho người bệnh. Tùy vào tình trạng và mức độ sẽ có liều lượng thuốc tiêm phù hợp. Thời gian tiêm kích trứng thường từ ngày thứ 2 chu kỳ kinh tới ngày thứ 11. 

  • Bước 2

Sau khi trứng đạt kích thước phù hợp sẽ được tiêm mũi rụng trứng để kích thích nang phóng noãn. 

  • Bước 3

Thực hiện IUI (Bác sĩ sẽ hẹn người vợ và chồng tới để lấy tinh trùng từ người chồng, qua sàng lọc để lựa chọn những tinh trùng khỏe nhất bơm vào cổ tử cung người vợ.) hoặc IVF (Bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút noãn, đồng thời lấy tinh trùng của người chồng lựa chọn tinh trùng khỏe nhất rồi cho thụ tinh ở môi trường ống nghiệm. Sau khi hình thành phôi, bác sĩ sẽ hẹn người vợ tới để đưa phôi vào tử cung.)

Điều trị buồng trứng đa nang bằng Đông y

Dưới góc nhìn của Đông y, không có bệnh lý nào là buồng trứng đa nang. Mà căn cứ vào các triệu chứng, nguyên nhân gây hội chứng đa nang như rối loạn kinh, rậm lông,… cho thấy bệnh lý có liên quan trực tiếp tới thận hư, đàm uất và can uất.

Theo đó, Đông y cho biết, thận khí hư dẫn tới quá trình sinh tinh huyết bị trì trệ khiến nhân bất thông không thể hội tụ kinh nguyệt. Đàm thấp (uất) có liên quan tới hai tạng (tỳ, thận).

Do tỳ, thận hư tổn quá trình vận chuyển không thể diễn ra bình thường làm tổn thương dương khí, cơ năng sinh hóa không đủ, kinh nguyệt rối loạn dẫn tới khó có thể thụ thai. Cam uất do kinh thủy không điều hòa, hành kinh không đều sinh ra hiếm muộn. 

Để điều trị bệnh lý này, Đông y thường sử dụng các phép chữa có khả năng cân bằng âm dương, phục hồi chức năng ngũ tạng, bồi bổ cơ thể, lưu thông khí huyết từ đó cân bằng nội tiết, điều hòa kinh nguyệt. 

Một số loại thảo dược có khả năng điều hòa kinh, hỗ trợ điều trị hội chứng buồng trứng đa nang như: Trinh nữ hoàng cung, hoàng kỳ, ích mẫu, hương phụ, thỏ ty tử,… Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ Đông y sẽ kê đơn thuốc phù hợp. 

Bị hội chứng đa nang buồng trứng nên ăn gì, kiêng gì?

Thực đơn ăn hàng ngày như thế nào không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn có tác động trực tiếp tới bệnh lý. Do vậy, để hỗ trợ trị buồng trứng đa nang hiệu quả, chị em cần xây dựng thực đơn ăn khoa học. 

Người bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì?

  • Phụ nữ nên tăng cường ăn các loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, rau chân vịt, rau bí,… vì chúng chứa nhiều hàm lượng vitamin B, K giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. 
  • Trái cây tươi ít ngọt rất tốt cho người bệnh. Chúng không chỉ cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất mà còn không làm tăng lượng đường trong cơ thể. 
  • Các thực phẩm có hàm lượng chất béo tốt như bơ, dầu oliu, quả óc chó, cá ngừ,… sẽ giúp thúc đẩy quá trình cân bằng nội tiết tốt, tăng cường hiệu quả trị buồng trứng đa nang. 
  • Các thực phẩm có tính kháng viêm như cà chua, nghệ, hạnh nhân,… cũng rất tốt cho sức khỏe người bệnh. 
Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn phù hợp để hỗ trợ trị bệnh
Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn phù hợp để hỗ trợ trị bệnh

Thực phẩm người đa nang không nên ăn

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa vì chúng có khả năng kích thích sản sinh nội tiết tố nam, khiến bệnh nặng hơn. 
  • Người bệnh không nên ăn thực phẩm có khả năng tăng đường huyết như bánh ngọt, tinh bột, hoa quả sấy khô, nước mía,… 
  • Các chất béo không lành mạnh như thịt đỏ có nhiều mỡ, mỡ động vật, bơ thực vật, thực phẩm ăn nhanh,… Người bệnh cũng không nên ăn vì chúng có khả năng khiến bệnh nghiêm trọng và phức tạp hơn.

Cách phòng ngừa, hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm. Do vậy, chị em cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh như: 

  • Chủ động duy trì cân nặng hợp lý, tránh tình trạng thừa cân, béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh và khiến bệnh lý nghiêm trọng hơn. 
  • Xây dựng chế độ ăn khoa học kết hợp luyện tập thể dục thể thao phù hợp vừa giúp cân bằng trọng lượng cơ thể lại giúp ức chế insulin từ đó phòng ngừa bệnh hiệu quả. 
  • Giữ tâm lý thoải mái, vì thường xuyên căng thẳng, stress, mất ngủ cũng là tác nhân kích thích rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. 

Bài viết trên đã giải đáp chính xác và chi tiết cho bạn vấn đề buồng trứng đa nang là như thế nào. Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nhiều phụ nữ. Nếu không chữa trị kịp thời thì đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá căng thẳng. Với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh lý này hoàn toàn có thể được cải thiện nếu chữa trị sớm và áp dụng đúng liệu pháp.

5/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *