Buồng trứng đa nang nên ăn gì, kiêng gì? 7 thực phẩm tốt cho sức khỏe

Người bị buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng gì giúp hỗ trợ điều trị bệnh bên cạnh quá trình chữa trị theo phác đồ khoa học của chuyên gia? Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho người bị buồng trứng đa nang là rất quan trọng để điều trị bệnh hiệu quả, phòng bệnh tái phát.

Đa nang buồng trứng thường gặp ở những chị em có sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể bất thường gây tăng cân, từ đó hình thành những nang nhỏ tại buồng trứng, khiến trứng chín và rụng không theo chu kỳ, rối loạn kinh nguyệt, mụn trứng cá,… Đa nang buồng trứng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai của phụ nữ.

Bị buồng trứng đa nang nên ăn gì tốt cho sức khỏe?
Bị buồng trứng đa nang nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Mặc dù buồng trứng đa nang thuộc về yếu tố di truyền khó có thể thay đổi được, chị em vẫn hoàn toàn có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng buồng trứng đa nang theo hướng tích cực hơn nhờ thay đổi lối sống kết hợp với thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và khoa học.

Đa nang buồng trứng nên ăn gì? – 7 thực phẩm tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng ở chị em phụ nữ bị đa nang buồng trứng, nhận thấy sự gia tăng hormone nam dẫn đến suy giảm nội tiết tố nữ. Do vậy, việc ăn tăng cường những nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ cải thiện nội tiết tố nữ sẽ giảm tình trạng đa nang.

Từ đó, kinh nguyệt được trở nên đều hơn, chu kỳ kinh nguyệt cải thiện ngắn lại và lớp niêm mạc tử cung dày hơn, dễ thụ thai. Chị em bị buồng trứng đa nang chủ yếu do tình trạng tăng cân một cách nhanh chóng không kiểm soát dẫn đến bệnh.

Vì thế, việc ăn keto chữa buồng trứng đa nang được các chị em quan tâm rất nhiều. Đây là phương pháp ăn tối giản, giúp giảm lượng thức ăn giàu carb nạp vào cơ thể và tăng cường protein một cách khoa học và lành mạnh. Cân nặng theo đó sẽ được kiểm soát nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe duy trì mọi hoạt động hàng ngày.

Buồng trứng đa nang nên ăn gì? Dưới đây là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe mà chị em có thể tham khảo cho chế độ ăn của bản thân:

Thực phẩm giàu axit béo Omega 3

Bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì? Khoa học đã nghiên cứu được ở hội chứng buồng trứng đa nang, việc cung cấp hàm lượng omega 3 cho cơ thể sẽ giúp điều chỉnh nồng độ hormone Luteinizing rất tốt. Đây là một loại hormone có khả năng kích thích buồng trứng và ức chế sản sinh hormone nam giới Testosterone.

Bổ sung thực phẩm giàu Omega 3 - Buồng trứng đa nang nên ăn gì
Bổ sung thực phẩm giàu Omega 3 – Buồng trứng đa nang nên ăn gì

Chế độ ăn cho người bị buồng trứng đa nang giàu Omega – 3 là:

  • Cá thu, cá hồi, cá mòi, cá bơn, cá trích, cá ngừ,…
  • Dầu đậu nành, dầu mè, dầu hạt hướng dương, dầu canola, dầu mù tạt,…
  • Ngũ cốc, bột yến mạch, hạt chia, quả óc chó, quả hạch,…
  • Cải xoăn, Súp lơ, đậu Hà Lan, cải bó xôi, Súp lơ xanh,…

Buồng trứng đa nang nên ăn gì – Thực phẩm có chỉ số Glycemic <56

Nhóm thực phẩm có chỉ số Glycemic thấp (Dưới 56) sẽ không làm tăng hàm lượng đường trong máu. Điều này sẽ giúp kiểm soát tốt Insulin (yếu tố làm tăng cân bất thường).

Nếu chị em ăn nhiều những thực phẩm có chứa chỉ số GL cao, chúng sẽ khiến tăng sinh Cholesterol xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một loạt những bệnh lý như tim mạch, huyết áp, mỡ máu,… rất đáng lo ngại đối với chị em đang mắc đa nang buồng trứng.

Ăn gì tốt cho buồng trứng đa nang - Thực phẩm có chỉ số Gl thấp
Ăn gì tốt cho buồng trứng đa nang – Thực phẩm có chỉ số Gl thấp

Bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì? Danh sách các thực phẩm có chỉ số GL thấp trong ngưỡng cho phép tối cho phụ nữ là:

  • Đậu nành, đậu hà lan, đậu đỏ,…
  • Táo , cam, nho xanh, kiwi, chuối, lê,…
  • Sữa và các chế phẩm làm từ sữa, yến mạch,…

Bổ sung các loại rau lá có màu xanh đậm

Rau củ quả là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chúng có khả năng cung cấp hàm lượng chất xơ cùng khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Những chất dinh dưỡng có trong rau xanh như canxi, kẽm, magie, sắt, vitamin,…

Đặc biệt là vitamin B – một loại chất quan trọng trong cải thiện triệu chứng của đa nang buồng trứng như cân bằng hormone nữ giới, cải thiện khả năng sinh sản, hỗ trợ chuyển hóa đường và chất béo một cách ổn định.

Một số loại rau lá màu xanh đậm mà chị em nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện tình trạng đa nang buồng trứng đó là: Súp lơ xanh, rau chân vịt, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina,…

Ngoài ra, những loại củ có màu sắc đậm như cà rốt, cà chua, ớt chuông, khoai lang, quả cà tím,…. giàu Folate và rất tốt cho người bị buồng trứng đa nang.

Ăn gì tốt cho buồng trứng đa nang – Trái cây

Một số chị em lo ngại rằng hàm lượng đường tự nhiên chứa trong các loại quả ngọt sẽ làm cho hàm lượng đường trong máu tăng cao hơn. Ngoài đường thì trong trái cây cũng có chứa rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ rất tốt cho cơ thể. Bởi vậy, buồng trứng đa nang nên ăn gì thì bạn nên lưu ý bổ sung nhóm thực phẩm nhiều dinh dưỡng này.

Bổ sung nhiều trái cây vào chế độ ăn hàng ngày
Bổ sung nhiều trái cây vào chế độ ăn hàng ngày

Những loại trái cây vừa cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, vừa chứa hàm lượng đường ít mà bạn có thể tham khảo bổ sung ngay đó là: Kiwi, chanh leo, dưa hấu, dâu tây, cam, quýt, việt quất, táo đỏ, mơ, mận,…

Nhóm thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Chất béo không tốt cho sức khỏe và dễ gây tăng cân, tuy nhiên những loại chất béo tốt lại giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, kiểm soát được cân nặng của chị em và hỗ trợ cân bằng được nội tiết tố nữ.

Nhóm chất béo lành mạnh thường có trong các loại hạt như : Hạt lạc, hạt vừng, hạt mè, dầu olive, dầu cá, hạt hướng dương, dầu bơ,…

Chất béo lành mạnh có trong quả bơ, dầu olive, cá hồi, các loại hạt... là lựa chọn tốt cho chế độ ăn giảm cân cho người bị buồng trứng đa nang
Chất béo lành mạnh có trong quả bơ, dầu olive, cá hồi, các loại hạt… là lựa chọn tốt cho chế độ ăn giảm cân cho người bị buồng trứng đa nang

Nhóm thực phẩm giàu chất sắt

Sắt giúp tăng cường hoạt động của buồng trứng, giúp bổ sung lượng máu cần thiết cho chị em trong độ tuổi sinh sản và đặc biệt là mỗi khi đến tháng. Nhờ việc bổ sung sắt đầy đủ và kịp thời trong suốt quá trình phát triển, buồng trứng sẽ hoạt động một cách khỏe mạnh, cản trở việc hình thành các nang trứng, tránh tình trạng buồng trứng đa nang.

Buồng trứng đa nang nên ăn gì, hãy bổ sung các nhóm đồ ăn giàu chất sắt như:

  • Thịt đỏ: Thịt lợn (phần nạc), thịt gà (bỏ phần da), thịt cừu, thịt bò,…
  • Hải sản: Ngao, cá, sò, hến, cua, ghẹ, bề bề, hàu, tôm, sò huyết,…
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Yến mạch, lúa mạch,…
  • Rau xanh: Bông cải xanh, rau cải xoăn, rau bina,…
  • Các loại hạt: Hạt hạnh nhân, óc chó, đậu, đỗ, vừng, mè,…

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một loại chất tốt cho sức khỏe, được biết đến nhiều với công dụng cung cấp nước, khoáng chất và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin C giúp giảm viêm nhiễm, đẩy lùi vi khuẩn xâm nhập gây hại đối với chúng ta.

Thực phẩm giàu vitamin C
Thực phẩm giàu vitamin C

Chị em khi bị đa nang buồng trứng có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể, chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm cân. Đồng thời vitamin C giúp máu lưu thông tại cơ quan sinh sản tốt hơn, từ đó tăng khả năng đậu thai ở phụ nữ đang mắc đa nang buồng trứng hay tắc vòi trứng.

Bệnh buồng trứng đa nang nên kiêng ăn gì tốt?

Một chế độ ăn uống tốt và lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều cho người bị mắc buồng trứng đa nang sớm cải thiện và phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên nếu chị em vô tình ăn phải những đồ ăn không có lợi cho tình trạng bệnh sẽ khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng rất nhiều.

Do đó, ngoài việc quan tâm đến việc buồng trứng đa nang nên ăn gì thì chị em cũng cần chú ý đến nhóm thực phẩm mà bản thân cần tránh. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê cho bạn những thực phẩm có hại cho đa nang buồng trứng mà chị em phụ nữ cần hạn chế hoặc tránh xa:

  • Thực phẩm làm Glycemic (GL) cao

Việc GL tăng cao sẽ khiến nồng độ đường trong máu gia tăng một cách đột ngột không kiểm soát, dẫn đến insulin được sản sinh ra nhiều hơn. Loại chất này sẽ khiến cho cơ thể bị béo phì, hình thành các nang trứng và dẫn đến buồng trứng đa nang.

Không nên ăn những thực phẩm làm chỉ số Glycemic cao
Không nên ăn những thực phẩm làm chỉ số Glycemic cao

Ngoài ra, thực phẩm giàu Glycemic còn chứa nhiều Calorie nhưng lại thiếu dưỡng chất. Bởi vậy, việc dung nạp nhiều những đồ ăn này không hề có lợi còn khiến cho cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hao lượng Calo đã nạp. Chị em khi bị đa nang buồng trứng hãy tránh những đồ ăn như phô mai, sữa và các chế phẩm từ sữa, bơ,…

  • Chất béo không lành mạnh

Buồng trứng đa nang không nên ăn gì, nhóm thực phẩm mà chị em cần tránh tiếp theo đó là những loại chất béo không lành mạnh. Đây có thể là các loại chất béo bão hòa, dầu thực vật, chất béo đã qua chế biến,…

Những loại chất béo này khi nạp vào cơ thể sẽ khiến sản sinh ra nhiều hormone Estrogen bất thường, khiến cơ thể tăng cân và làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của dạ dày. Từ đó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường.

  • Các loại chất kích thích, Caffeine

Ít chị em biết được rằng, việc uống cà phê quá thường xuyên và đều đặn sẽ làm tăng nồng độ Hormone Estradiol. Đây là một loại Hormone thuộc nhóm Estrogen có ảnh hưởng trực tiếp đến sự rụng trứng và hình thành chu kỳ kinh nguyệt ở chị em phụ nữ.

Bởi vậy, việc hạn chế sử dụng những thực phẩm như cà phê, thuốc lá,… sẽ giúp bảo vệ cơ thể và đặc biệt là cơ quan sinh sản.

Ngưng nạp các chất kích thích vào cơ thể
Ngưng nạp các chất kích thích vào cơ thể

Việc uống nhiều rượu bia cũng có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng đa nang buồng trứng của chị em. Khi uống rượu bia, chất kích thích sẽ tác động lên gan thận và tạo áp lực tại các cơ quan này. Gan hoạt động kém hiệu quả sẽ không còn khả năng đào thải Estrogen dư thừa ra khỏi cơ thể, khiến sinh lý tự nhiên bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ngoài ra, việc nạp rượu bia, thuốc lá vào cơ thể cũng khiến lưu lượng máu kém lưu thông trong cơ thể, gây nhiều bệnh lý. Máu không lưu thông tốt đến cơ quan sinh sản gây ảnh hưởng xấu đến buồng trứng đa nang, làm tăng nguy cơ tắc vòi trứng kèm theo.

  • Đồ ăn chế biến sẵn

Các loại đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn cũng nằm trong nhóm những thực phẩm mà chị em không nên ăn nhiều. Trong những đồ ăn này có chứa nhiều chất phụ gia, hương liệu tổng hợp, hóa chất, chất bảo quản,… Những chất này khiến cơ thể phụ nữ tiết nhiều hơn Prostaglandin gây viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản và cũng kích thích tăng sản sinh insulin.

Những lưu ý khi điều trị buồng trứng đa nang

Bên cạnh việc quan tâm đến buồng trứng đa nang nên ăn gì, kiêng gì giúp bệnh nhanh khỏi. Người bệnh cũng cần chú ý điều trị sớm, kịp thời bệnh tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để giúp cho tình trạng bệnh được kiểm soát triệt để.

Cụ thể, chị em khi bị buồng trứng đa nang nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Chế độ dinh dưỡng chỉ đóng vai trò hỗ trợ điều trị nhưng không có khả năng trị bệnh hoàn toàn. Chúng không thể thay thế những phương pháp điều trị khoa học nên chị em cần chủ động khám chữa, kết hợp với chế độ ăn hợp lý để điều trị bệnh nhanh hơn.
  • Để xác định rõ tình trạng đa nang buồng trứng đang ở mức độ nào, chị em cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để nắm bắt phương án điều trị phù hợp.
Người bệnh nên chủ động thăm khám bệnh khi nghi ngờ có dấu hiệu bệnh
Người bệnh nên chủ động thăm khám bệnh khi nghi ngờ có dấu hiệu bệnh
  • Chị em khi bị buồng trứng đa nang nên tuân thủ đúng phác đồ điều trị các bác sĩ. Không được thay đổi liều lượng thuốc sử dụng hay bỏ dở việc điều trị thuốc giữa chừng khi cảm nhận tình trạng bệnh được cải thiện.
  • Có thể lựa chọn nhiều phương án điều trị đa nang buồng trứng hoặc kết hợp giữa các phương pháp chữa trị: Cách chữa Tây y, Đông y, mẹo cải thiện tại nhà.
  • Tuyệt đối không được thực hiện chế độ ăn kiêng không lành mạnh như nhịn ăn, không ăn cơm, không ăn thịt,… để giảm cân cấp tốc.
  • Tập luyện thể dục và vận động đều đặn hàng ngày. Những bài tập cơ bản, Yoga, aerobic,… rất tốt cho sức khỏe, tăng độ dẻo dai của khớp đồng thời giúp giảm cân hiệu quả.
  • Nên quan hệ tình dục an toàn, chị em nên điều trị dứt điểm buồng trứng đa nang trước khi mang thai để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Thăm khám thường xuyên sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bệnh lý ở cơ quan sinh sản. Đối với chị em đang mắc buồng trứng đa nang, chị em cần tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin cần biết để giải quyết vấn đề bị buồng trứng đa nang nên ăn gì. Chị em cần ghi nhớ và lưu ý tuân thủ đúng chế độ ăn lành mạnh trên. Ngoài ra, nếu muốn áp dụng phương pháp ăn Low – carb, chị em cần tham khảo thực đơn dành riêng cho bản thân mình nhờ sự giúp đỡ từ phía các chuyên gia dinh dưỡng. Chúc chị em sớm khỏe!

5/5 - (2 bình chọn)

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?
Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? [Giải đáp chi tiết]
Đa nang buồng trứng là bệnh phổ biến, ảnh hưởng tới 1/10 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Khi mắc phải bệnh có thể gây ra tình trạng không…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *