Buồng trứng đa nang sau khi sinh và cách điều trị hiệu quả nhất

Buồng trứng đa nang sau khi sinh cần được điều trị kịp thời, đúng cách để bảo vệ sức khỏe của bạn và giúp những lần thụ thai tiếp theo dễ dàng hơn. Vì khi bị đa nang buồng trứng, sự phát triển của noãn dễ bị ảnh hưởng, từ đó có thể gây tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Buồng trứng đa nang sau khi sinh và những điều mẹ nên biết

Theo các bác sĩ chuyên khoa, buồng trứng đa nang là tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Cụ thể là do nồng độ Androgen (hormone nam giới) lớn hơn và ức chế nồng độ hormon sinh dục nữ làm ảnh hưởng tới sự phát triển của nang noãn. 

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ có khoảng 5 nang noãn trưởng thành, trong đó có ít nhất 1 nang trưởng thành đạt kích thước trên 18mm rồi phóng noãn tới tử cung gặp tinh trùng thụ tinh. Tuy nhiên, do sự rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể gây ra hiện tượng xuất hiện nhiều nang, trên 5 nang với kích thích nhỏ.

Buồng trứng đa nang sau khi sinh có thể phát triển nặng hơn do sự rối loạn nội tiết khi mang thai
Buồng trứng đa nang sau khi sinh có thể phát triển nặng hơn do sự rối loạn nội tiết khi mang thai

Đặc biệt, các nang nay không thể trường thành để phòng noãn mà dần teo nhỏ lại gây khó thụ thai. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bị buồng trứng đa nang nhưng vẫn may mắn có con và sinh nở thành công nhưng không vì thế mà được xem là hết đa nang.

Tình trạng buồng trứng đa nang sau sinh vẫn được duy trì có thể theo chiều hướng tốt lên hoặc xấu đi.  Ngoài ra, một số tác nhân gây bệnh khác phải kể đến như:

  • Yếu tố di truyền: Theo nhiều nghiên cứu nếu người mẹ bị buồng trứng đa nang thì con gái sau khi sinh ra đến tuổi sinh nở cũng có khả năng bị mắc bệnh rất cao. 
  • Cơ chế sản sinh insulin: Cơ thể sản sinh quá nhiều nồng độ insulin cũng là tác nhân gây mất cân bằng hormone trong cơ thể sinh ra hiện tượng buồng trứng đa nang. 
  • Chế độ ăn không phù hợp: Chế độ ăn thiếu khoa học gây thừa cân, béo phì hoặc cơ thể gầy nhưng béo bụng cũng có thể dẫn tới đa nang buồng trứng sau khi sinh. 

Như vậy để thấy, buồng trứng đa nang rất nguy hiểm vì nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, ở nhiều chị em bị buồng trứng đa nang nhưng may mắn thụ thai và sinh con thành công tình trạng buồng trứng đa nang sau khi sinh có thể được cải thiện tốt hơn. Lúc này cơ thể mẹ có thể tiết ra nhiều hormone cần thiết để duy trì sự ổn định, điều hòa kinh nguyệt. 

Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp tình trạng trước đó tình trạng buồng trứng đa nang nhẹ, như sau quá trình sinh nở buồng trứng đa nang sau khi sinh lại có chiều hướng xấu hơn. Do vậy, để an toàn, việc lựa chọn phương pháp điều trị buồng trứng đa nang sau khi sinh vẫn rất cần thiết để giúp bảo vệ sức khỏe. 

Cách điều trị buồng trứng đa nang sau khi sinh hiệu quả

Buồng trứng đa nang sau sinh nếu không được chữa trị có thể làm ảnh hưởng tới quá trình mang thai thai ở lần sau. Do vậy để bảo vệ chức năng sinh sản và cải thiện các dấu hiệu khó chịu do bệnh, chị em nên sớm điều trị dứt điểm. 

Cải thiện buồng trứng đa nang sau khi sinh tại nhà

Một số biện pháp giúp giảm tình trạng buồng trứng đa nang sau sinh như:

  • Trị buồng trứng đa nang sau sinh bằng ích mẫu

Ích mẫu là một thảo dược có nhiều công dụng tốt trong điều trị buồng trứng đa nang. Nó giúp lưu thông khí huyết, giảm đau bụng kinh và tăng cường sức khỏe tử cung.

Do vậy sau quá trình sinh nở mẹ có thể cải thiện tình trạng buồng trứng đa nang bằng việc sắc nước ích mẫu tươi hoặc khô để uống hàng ngày. 

Uống nước sắc ích mẫu giúp điều trị buồng trứng đa nang sau khi sinh
Uống nước sắc ích mẫu giúp điều trị buồng trứng đa nang sau khi sinh
  • Sử dụng ngải cứu trị buồng trứng đa nang sau sinh

Uống nước sắc ngải cứu cũng là cách giúp cải thiện tình trạng buồng trứng đa nang hiệu quả. Tuy nhiên với tình trạng buồng trứng đa nang sau sinh bạn chỉ nên sử dụng bài thuốc này khi đã được 6 tháng và không còn cho con bú. 

  • Chữa buồng trứng đa nang sau sinh bằng giấm táo

Dấm táo giúp cải thiện tình trạng buồng trứng đa nang hiệu quả nhờ khả năng ức chế nội tiết tố Androgen. Do vậy, sau quá trình sinh nở mẹ có thể sử dụng giấm táo hòa nước ấm uống vào các buổi sáng để giúp tình trạng buồng trứng đa nang sau sinh được cải thiện theo chiều hướng tốt. 

Lưu ý: Các biện pháp buồng trứng đa nang sau khi sinh tại nhà trên đây chỉ mang tính chất hỗ trợ và mức độ hiệu quả sẽ tùy thuộc vào sự đáp ứng trong cơ thể của mỗi người. 

Điều trị buồng trứng đa nang sau khi sinh bằng Tây y

Hiện nay, Tây y chưa có loại thuốc đặc trị nào đối với chứng bệnh buồng trứng đa nang nói chung và tình trạng buồng trứng đa nang sau sinh nói riêng. Để hỗ trợ cải thiện bệnh lý này, Tây y thường sử dụng các loại thuốc tùy vào mục đích của từng người bệnh. 

Trường hợp buồng trứng đa nang sau sinh nhưng vẫn có nhu cầu mang thai ở những lần tiếp theo sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc cân bằng nội tiết như Clomiphene, Metformin, Spironolactone,…

Sử dụng thuốc nội tiết hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang sau khi sinh
Sử dụng thuốc nội tiết hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang sau khi sinh

Trường hợp buồng trứng đa nang sau khi sinh nhưng đã đủ con và không có nhu cầu mang thai nữa sẽ được bác sĩ khuyên áp dụng kỹ thuật ngoại khoa. Lúc này, người bệnh sẽ được áp dụng các biện pháp như cắt góc buồng trứng, đốt điểm buồng trứng,…

Các liệu pháp chữa buồng trứng đa nang sau sinh này mang lại hiệu quả nhanh nhưng  có thể gây ra nhiều biến chứng như dính sau mổ, buồng trứng bị suy thoái sớm,..

Trường hợp buồng trứng đa nang sau khi sinh và khó có con ở lần hai sẽ được bác sĩ khuyên cho người bệnh sử dụng thuốc kích trứng rồi thụ thai tự nhiên hoặc áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản. Một số thuốc kích thích nang noãn phát triển như Femara, Gonadotropins, Metformin,…

Điều trị buồng trứng đa nang sau sinh bằng Đông y

Theo Đông y, buồng trứng đa nang hay buồng trứng đa nang sau sinh có liên quan tới yếu tố bên trong cơ thể như thận hư, đàm thấp, can uất. Điều này gây ra tình trạng tổn thương dương khí, kinh nguyệt bị trì trệ ứ tắc dẫn tới rối loạn, nang noãn không phát triển, khó thụ thai, hiếm muộn. 

Để cải thiện tình trạng này, Đông y chủ trị bằng các bài thuốc có công dụng dưỡng ngũ tạng, lưu thông khí huyết trong cơ thể từ đó giúp lưu thông máu tới sinh dục, điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ buồng trứng phát triển ổn định. 

Một số vị thuốc Đông y thường được sử dụng trong điều trị bệnh buồng trứng đa nang sau sinh như ích mẫu, sài hồ, mạch môn, đan sâm, đẳng sâm,…

Các thảo dược này không chỉ kích thích nang noãn phát triển mà còn giúp tăng cường chức năng sinh lý nữ giúp tăng khả năng mang thai tự nhiên. Tuy nhiên thuốc Đông y trị buồng trứng đa nang sau khi sinh thường có cơ chế tác động chậm và hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa từng người. 

Phòng ngừa buồng trứng đa nang sau khi sinh phát triển nặng

Sau quá trình sinh nở, tình trạng buồng trứng đa nang của phụ nữ có thể được cải thiện tốt hơn nhưng cũng có khả năng bệnh sẽ có chiều hướng xấu. Do vậy để phòng ngừa và hỗ trợ quá trị buồng trứng đa nang sau khi sinh, chị em cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Chế độ ăn: Cần chú trọng thực đơn ăn khoa học hàng ngày, tăng cường thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu vitamin K, E, …. Đồng thời hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, các thực phẩm có khả năng làm tăng đường huyết. 
  • Duy trì cân nặng phù hợp: Sau khi đã qua thời kỳ cho con bú, mẹ nên chú trọng tới việc duy trì cân nặng phù hợp. Bởi thừa cân, béo phì cũng là tác nhân khiến buồng trứng đa nang sau khi sinh nặng hơn và làm ảnh hưởng tới khả năng mang thai ở lần tiếp đó. 
  • Giữ tâm lý thoải mái: Chị em nên có thái độ tích cực, tâm lý thoải mái kết hợp với việc ngủ nghỉ đúng giờ. Điều này rất quan trọng để giúp điều hòa nội tiết bên trong cơ thể hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang sau sinh. 

Như vậy để thấy, buồng trứng đa nang sau khi sinh cũng là một vấn đề quan trọng. Do vậy chị em không nên vì may mắn có con và sinh con rồi mà chủ quan không điều trị. Để an toàn và thuận lợi cho lần mang thai tiếp theo, người bệnh vẫn cần sớm tới bệnh viện chuyên khoa thăm khám và chữa trị dứt điểm. 

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (1 bình chọn)

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *