Truy cập nội dung luôn

Trẻ chậm mọc răng có nguy hiểm không?

Fri Feb 10 16:59:00 GMT+07:00 2023

 

Trẻ chậm mọc răng có nguy hiểm không?

Trẻ chậm mọc răng là hiện tượng không phải hiếm hiện nay. Điều này khiến cho không ít phụ huynh rơi vào tình trạng lo lắng vì không biết liệu con em mình có bị sao không? Để tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng này, chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết sau đây!

Trẻ chậm mọc răng là gì?

Trẻ chậm mọc răng là hiện tượng răng sữa ở trẻ mọc chậm. Nếu trong trường hợp đã hơn 12 tháng tuổi mà bé vẫn chưa mọc răng sữa thì điều này cho thấy bé nhà bạn đang bị chậm mọc răng. Lúc này cha mẹ cần phải đưa bé tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có phương án can thiệp kịp thời.Nếu như tình trạng này để lâu có thể gây ra một số biến chứng ảnh hưởng về sau chẳng hạn như viêm chân răng, sâu răng, răng vĩnh viễn mọc lệch,…

Quá trình trẻ nhỏ mọc răng như thế nào?

Chiếc răng đầu tiên nhú lên ở trẻ nhỏ thường bắt đầu vào khoảng tháng thứ 6, cho tới khoảng 2 tuổi hoặc 2,5 tuổi thì về cơ bản răng đã mọc đầy đủ. Nhưng thực tế không phải tất cả trẻ nhỏ đều có lịch trình mọc răng theo đúng chuẩn như vậy. Có khá nhiều trường hợp trẻ nhỏ mọc răng sớm, nhưng cũng có nhiều bé cho tới hơn 1 tuổi mới có dấu hiệu mọc răng. Vậy vì sao bé mọc răng chậm dù chế độ dinh dưỡng đảm bảo?Ở mỗi bé thì quá trình mọc răng sẽ có sự khác nhau, có bé mọc muộn và cũng có bé mọc sớm. Khi được 6 tháng tuổi chiếc răng đầu tiên sẽ mọc bắt đầu ở hàm dưới, sau đó lên tới răng cửa hàm trên, tiếp theo là răng cối và cuối cùng là răng nanh. Nếu bé nhà bạn 13 tháng tuổi vẫn chưa có dấu hiệu mọc răng thì điều này khẳng định bé mọc răng chậm.Thứ tự của việc mọc răng ở trẻ nhỏ sẽ được diễn ra dựa vào 4 nguyên tắc cơ bản sau đây:
  • Răng cửa mọc bắt đầu vào tháng thứ 7
  • 4 răng cửa giữa ở hàm dưới và hàm trên mọc vào tháng thứ 11
  • 4 răng cửa bên mọc thêm vào tháng thứ 15
  • 4 răng hàm nhỏ mọc thêm vào tháng thứ 19.
  • 4 răng nanh mọc thêm vào tháng thứ 23.
  • 4 răng số 5 mọc thêm vào tháng thứ 27.
  • Từ 6 đến 12 tháng tuổi răng vĩnh viễn bắt đầu mọc .
  • Khoảng 17 tuổi răng khôn mọc muộn hơn.

Nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng là gì?

Bé mọc răng chậm thường do các yếu tố sau đây:

Di truyền

Đây là nguyên nhân chính khiến cho răng mọc chậm ở trẻ nhỏ. Bạn cần phải xem xét tới yếu tố gia đình để xem có ai bị vấn đề này không. Nếu như có hãy chờ đợi thêm thời gian để răng bé mọc.

Trẻ chậm mọc răng do sinh non

Với những trẻ sinh non, thiếu tháng, thiếu cân thường có tốc độ mọc răng chậm hơn so với những bé sinh đủ tháng, đủ cân.

Khoang miệng nhiễm khuẩn

Với trường hợp bé bị nhiễm khuẩn khoang miệng, viêm lợi có thể dẫn tới hiện tượng chậm mọc răng. Nấm ngứa và vi khuẩn sẽ phát triển ở bên trong khoang miệng khiến cho nướu và lợi bị tổn thương. Điều đó khiến cho răng khó mọc lên được. Nếu khoang miệng bị nhiễm khuẩn khiến bé bị hơi thở hôi, thường xuyên quấy khóc.

Suy tuyến giáp

Suy tuyến giáp cũng là bệnh lý có thể khiến trẻ chậm mọc răng vĩnh viễn. Bên cạnh đó, bệnh này cũng có thể khiến bé bị chậm nói, chậm đi, thừa cân. Hãy đưa bé tới cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết về tình trạng bệnh lý này.

Thiếu hụt vitamin D

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin D sẽ khiến cho việc sử dụng canxi để xây dựng cấu trúc răng và xương bị ảnh hưởng. Đây là tác nhân khiến răng bé bị mọc chậm hơn. Bạn có thể bổ sung vitamin D cho cơ thể bé kịp thời bằng việc cho bé đi phơi nắng vào thời điểm trước 8 giờ sáng và sau 17 giờ chiều, bổ sung thực phẩm giàu vitamin hoặc các loại thực phẩm chức năng cho mẹ đang nuôi con bằng sữa.

Thiếu hụt canxi

Bé thiếu canxi sẽ làm cho răng hoạt động kém phát triển và khó nhú dài ra được. Nguồn canxi tốt nhất thời điểm này cho bé đó là sữa mẹ. Với 6 tháng đầu đời, trẻ cần phải được bú sữa mẹ nên người mẹ cần phải đảm bảo xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ. Nếu như kiêng khem quá mức sẽ khiến cho bé bị thiếu hụt canxi.

Thiếu MK7

Đây là một loại vitamin K2 có tác dụng trong việc đưa canxi di chuyển từ máu vào tới răng và xương. Nhưng nếu thiếu hụt thì sẽ khiến cho quá trình này bị tác động. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nếu cơ thể được bổ sung vitamin D và canxi không thôi thì chưa đủ, nếu thiếu MK7 sẽ khiến quá trình này chỉ đạt 30%.

Suy dinh dưỡng

Trẻ có thể chất kém phát triển, sẽ không có đủ năng lượng cho các hoạt động và khiến cho răng mọc muộn hơn. Vì thế việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ giai đoạn này phụ huynh cần phải đặc biệt lưu ý.

Trẻ chậm mọc răng có nguy hiểm không?

Khi thấy con mọc răng chậm, các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng. Đây là hiện tượng không gây nguy hiểm tới sức khỏe của bé. Hơn nữa, bạn cũng không nên so sánh với những trẻ khác vì mỗi bé sẽ có một thời gian mọc răng không hề giống nhau.Trong trường hợp chưa yên tâm, bạn có thể đưa bé tới bệnh viện khám. Tại đây bác sĩ sẽ thực hiện chụp X Quang để xác định chính xác vấn đề bé đang gặp phải. Với trẻ bị thiếu hụt canxi sẽ mọc răng chậm hơn so với những bé khác. Tuy nhiên với những bé mọc răng sớm không đồng nghĩa với việc cơ thể có đủ canxi.Rất nhiều trẻ sau khi được 6 tháng đã có đầy đủ răng, quá trình này hoàn toàn bình thường. Trong quá trình mọc răng, trẻ có thể bị sốt, đau dẫn tới hiện tượng chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Do đó bạn không nên để ý nhiều tới cân nặng của bé ở giai đoạn này. Nhưng, phụ huynh cũng đừng nên coi thường khi thấy bé mọc răng chậm vì nếu hiện tượng này quá lâu có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Trẻ chậm mọc răng cần đối phó như thế nào?

Khi thấy trẻ chậm mọc răng, trước tiên các bậc phụ huynh cần phải xem xét sức khỏe hiện tượng của bé như thế nào. Hãy tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng này để có phương án giải quyết hợp lý.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong giai đoạn mang thai, cho con bú các mẹ cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đa dạng nhiều chất dinh dưỡng, không kiêng khem quá nhiều. Quan trọng nhất là phải bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin, canxi để thai nhi phát triển toàn diện.Khi trẻ được 1 tháng tuổi, bạn có thể cho bé tắm nắng vào buổi sáng. Thói quen này cần phải được duy trì liên tục mỗi ngày. Thời gian thực hiện sẽ từ 15 cho tới 30 phút mỗi ngày.

Xem xét khẩu phần ăn cho bé

Dinh dưỡng hàng ngày của bé, bạn cần phải đặc biệt chú ý:
  • Gia tăng các thức ăn từ động vật, chế phẩm từ sữa, sữa tươi, thực phẩm chứa chất béo,…
  • Bé chậm mọc răng thực đơn cần phải có đầy đủ các yếu tố như tinh bột, chất đạm, đường, chất béo. Hãy chú ý cân đối chất đạm, nhất là đạm động vật trong chế độ ăn dặm. Khi nấu cháo hoặc nấu bột cho bé bạn có thể dùng thêm chút dầu ăn.
  • Cho bé ăn nhiều hoa quả tươi hoặc sử dụng nước ép hoa quả cho bé dùng hàng ngày.
  • Bên cạnh sữa tươi, hãy cho bé dùng thêm phô mai và sữa chua.
  • Xây dựng chế độ ăn theo thời khóa biểu và không cho bé ăn vặt.
  • Mỗi ngày nên cho bé dùng 500 đến 800 ml sữa. Nhất là không sử dụng nước cháo, nước rau củ, nước bột pha sữa cho bé. Điều này khiến cho khoáng chất trong sữa bị mất đi.
  • Cho bé ngủ đủ giấc, thường xuyên để bé vui chơi vận động nhằm kích thích trẻ ăn ngon miệng, tránh hiện tượng suy dinh dưỡng.
Thực tế cho thấy, trẻ chậm mọc răng không phải là vấn đề nguy hiểm. Nhưng phụ huynh vẫn cần phải chú ý và quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe răng miệng của bé. Nếu thấy dấu hiệu bất thường hãy cho bé tới bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và đưa ra phương án điều trị kịp thời.
Trẻ chậm mọc răng có nguy hiểm không - 09022023.html Đang hiển thị Trẻ chậm mọc răng có nguy hiểm không - 09022023.html.