Có nhiều cách điều trị đau dạ dày, trong đó chữa đau dạ dày bằng gạo lứt là phương pháp được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, sử dụng gạo lứt trị đau dạ dày có mang lại hiệu quả hay đây chỉ là một trong những mẹo dân gian mang tính truyền miệng? Để hiểu rõ hơn về công dụng của gạo lứt và cách dùng gạo lứt trị bệnh đau dạ dày như thế nào cho hiệu quả, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong  bài viết sau.

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt có hiệu quả hay không
Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt có hiệu quả hay không

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của gạo lứt

Gạo lứt hay gạo lật là loại gạo được xay xát dối, chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu và giữ nguyên lớp vỏ cám rất giàu dinh dưỡng, nhiều nguyên tố vi lượng. Gạo lứt và gạo trắng khác nhau ở mức độ của quá trình xay xát, nếu mức độ xay xát tăng lên thì gạo lứt sẽ trở thành gạo trắng. 

Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt bao gồm: Tinh bột, đạm, xơ, chất béo và các nguyên tố vi lượng như magie, canxi, sắt, selen mangan, sắt, kẽm, phốt pho, kali cùng rất nhiều vitamin như vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), vitamin B6, folate, vitamin E (alpha-tocopherol) và đặc biệt là vitamin K… 

Bạn có thể bắt gặp nhiều loại gạo lứt khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là 4 loại sau:

  • Gạo lứt tẻ: Chính là gạo trắng được xay dối, chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài.
  • Gạo lứt nếp: Gồm gạo lứt từ các loại nếp phổ biến như nếp Thái Bình, nếp hương, nếp than, nếp ngỗng, nếp cái hoa vàng.
  • Gạo lứt đỏ: Đây là loại gạo được trồng hữu cơ, rất tốt cho người ăn chay, ăn kiêng.
  • Gạo lứt đen: Đây là loại gạo có hàm lượng chất xơ, hợp chất thực vật cao nhưng lại có lượng đường thấp nên rất tốt cho sức khỏe.

Nhìn chung, gạo lứt có màu nâu hơi sẫm hơn gạo trắng do gạo chỉ được loại bỏ lớp trấu bên ngoài và vẫn giữ nguyên toàn bộ lớp vỏ cám có hàm lượng dinh dưỡng cao. Việc áp dụng phương pháp chữa đau dạ dày bằng gạo lứt đạt hiệu quả là nhờ các thành phần dinh dưỡng có trong gạo lứt không chỉ tăng cường sức đề kháng mà còn giúp ngăn chặn sự nhiễm khuẩn, nhiễm trùng và các phản ứng gây hại trong cơ thể.

Gạo lứt có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe
Gạo lứt có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe

Tác dụng chữa bệnh đau dạ dày bằng gạo lứt

Gạo lứt có rất nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe con người. Đặc biệt là loại gạo này giúp duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ chữa bệnh đau dạ dày. Bởi các chất xơ trong gạo lứt có tác dụng điều chỉnh chức năng của ruột, giúp người ăn no lâu hơn.

Các kết quả nghiên cứu khoa học về phương pháp chữa đau dạ dày bằng gạo lứt đã chỉ ra rằng:

  • Lớp cám ngoài của gạo lứt có khả năng ngăn chặn được sự thẩm thấu axit dịch vị vào thành dạ dày, nhờ đó mà củng cố và hạn chế sự tác động ăn mòn niêm mạc dạ dày.
  • Ngoài ra, các chất trong gạo lứt có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện các chứng táo bón và viêm ruột kết.
  • Việc ăn gạo lứt mỗi ngày cũng là cách tăng cường dinh dưỡng tự nhiên, góp phần hỗ trợ chức năng dạ dày để chống lại các tổn hại bên trong. 
  • Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt sẽ góp phần hạn chế được việc phải dùng các loại thuốc tây, tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và có những ảnh hưởng không mong muốn cho người mắc bệnh.

Tham khảo: Thực hư hiệu quả bài thuốc Dạ dày Đỗ Minh đặc trị dứt điểm đau dạ dày được hàng ngàn người tin dùng

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt mang lại tác dụng hiệu quả
Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt mang lại tác dụng hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày bằng gạo lứt

Gạo lứt tốt cho người bị bệnh dạ dày bởi nó có khả năng cải thiện các triệu chứng bệnh một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc chữa đau dạ dày bằng gạo lứt cũng khá đơn giản. Dưới đây một số biện pháp mà bạn có thể tham khảo.

1. Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt theo phương pháp thực dưỡng

Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt có thể áp dụng theo phương pháp thực dưỡng. Theo đó, bệnh tiêu hóa này thường phát sinh do ăn uống quá nhiều, ăn uống không điều độ. Vì vậy việc duy trì nhịn ăn từ một đến hai ngày sẽ là điều tốt nhất khi người bệnh có thể trạng tốt. 

Theo chỉ dẫn của các chuyên gia cần thực hiện ăn gạo lứt giống như ăn các loại gạo thông thường trong vòng một tháng, sau đó nới rộng cách ăn của người bệnh theo hướng thực dưỡng. Phương pháp thực dưỡng hướng đến việc nhai kỹ gạo lứt và ăn ít trong hai lần mỗi ngày. 

Thực dưỡng là phương pháp sử dụng gạo lứt để chữa đau dạ dày
Thực dưỡng là phương pháp sử dụng gạo lứt để chữa đau dạ dày

Thực dưỡng chia bệnh dạ dày thành 2 loại theo nguồn thực phẩm bạn ăn là tính âm hay tính dương: 

  • Thực phẩm mang tính âm bao gồm rượu, bia, thuốc lá, các loại dược phẩm, hóa chất, cà phê, nước ngọt, đường, bánh kẹo. 
  • Thực phẩm mang tính dương bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ. Mỗi loại bệnh đau dạ dày sẽ có chế độ dinh dưỡng tương ứng.

Theo đó, chế độ dinh dưỡng theo phương pháp chữa đau dạ dày bằng gạo lứt dành cho từng loại như sau:

  • Bệnh dạ dày loại dương: Gồm thức ăn chính là cơm gạo lứt nhão cùng một chút muối vừng và đỗ đỏ. Nếu chán ăn cơm gạo lứt có thể dùng kèm gạo lứt rang. Bữa ăn có thể kết hợp với các thức ăn phụ như:  Tekka miso, món nitsuke ngưu bàng, cà rốt, tương, cải dầm cám, củ cải daikon (củ cải trắng)… 
  • Bệnh dạ dày loại âm: Gồm các thức ăn chính là cơm gạo lứt nắm cùng đỗ đỏ với muối vừng. Ăn kết hợp với các thức ăn phụ gồm: Tekka và miso, rong Phổ Tai và tương, miso dầu mè, món nitsuke ngưu bàng cùng cà rốt, cải dầm miso… 
Cơm gạo lứt với muối vừng cho người bệnh đau dạ dày loại Âm
Cơm gạo lứt với muối vừng cho người bệnh đau dạ dày loại Âm

Lưu ý: Hai chế độ ăn cho hai tình trạng dạ dày ở trên cần kết hợp với việc nhai theo quy tắc để có thể nghiền nát gạo lứt. Từ đó hạn chế  tối đa hoạt động của dạ dày trong tiêu hóa thực phẩm.

Chế độ ăn thực dưỡng theo cách chữa đau dạ dày bằng gạo lứt còn kết hợp với các phương pháp phụ trợ cho đối tượng đau dạ dày cấp tính. Tùy theo tình trạng cấp tính mà có những chế độ ăn riêng. 

2. Chữa đau dạ dày bằng cháo gạo lứt

Cháo gạo lứt là món ăn rất tốt cho người bị đau dạ dày. Bạn có thể nấu cháo gạo lứt theo hướng dẫn đơn giản sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100g gạo lứt
  • 1 củ khoai lang hoặc khoai môn, khoai từ, khoai mỡ 
  • 3 đến 5 quả táo tàu khô và đường cát.

Cách thực hiện:

  • Vo sạch gạo nhưng không chà xát quá mạnh làm mất lớp cám bọc bên ngoài. 
  • Khoai đem rửa sạch và cắt thành miếng vuông vừa ăn. 
  • Rửa sạch táo tàu khô và để ráo nước.
  • Cho gạo đã vo sạch vào nồi và thêm nước vừa đủ rồi tiến hành nấu cháo như cháo gạo thông thường cho đến khi gạo chín.
  • Khi cháo bắt đầu chín, bạn cho khoai và táo tàu vào. Tiếp tục đun thêm khoảng 15 phút.
  • Bạn nêm đường vào cháo, nếm vừa miệng và quấy đều. Sau đó đun tiếp 5 phút là có thể tắt bếp.  

Cách dùng: Sau khi đun cháo chín, bạn múc cháo ra ăn thay các bữa ăn hằng ngày. Có thể nấu cháo 1 ngày 1 lần, để nguội và chia ra thành từng bữa để dùng trong ngày. Kiên trì sử dụng để việc chữa đau dạ dày bằng gạo lứt đạt hiệu quả tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN CẦN: Top 5 vị thuốc giúp đẩy lùi đau dạ dày hiệu quả nhất từ thiên nhiên 

3. Sử dụng gạo lứt với lá ổi tươi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá ổi có công dụng tốt trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày ở nhiều cấp độ. Cách chữa đau dạ dày bằng gạo lứt và lá ổi được thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • Gạo lứt (khoảng 1 nắm tay)
  • Lá ổi non 30g
  • 500ml nước sạch.

Cách làm:

  • Rửa sạch lá ổi rồi để ráo nước.
  • Thái nhỏ lá ổi và sao chung với gạo lứt (nên sao với lửa nhỏ và đảo đều tay). Đến khi gạo lứt chuyển màu vàng thì dừng lại.
  • Sau đó cho thêm nước vào và đun nhỏ lửa đến khi sôi.
  • Cho hỗn hợp qua dụng cụ lọc để lấy phần nước cốt rồi sử dụng.
  • Mỗi ngày uống 2 lần, trước khi ăn khoảng 30 phút.

Câu hỏi liên quan

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc