Chữa đau dạ dày bằng lá tía tô là một trong những phương pháp dân gian lâu đời, không những mang lại hiệu quả tốt mà còn vô cùng tiết kiệm. Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ các tác dụng cụ thể cũng như phương pháp tiến hành của bài thuốc dân gian đơn giản, hiệu quả này.

Chữa đau dạ dày bằng lá tía tô
Chữa đau dạ dày bằng tía tô an toàn, lành tính

Đau dạ dày là căn bệnh này không chỉ gây ra sự đau đớn dai dẳng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Đã có rất nhiều bài thuốc đến từ dân gian giúp chữa trị hiệu quả căn bệnh này.

Trong đó, lá tía tô là một trong số những phương pháp không chỉ mang lại hiệu quả tốt mà còn vô cùng an toàn. Hãy cùng tìm hiểu thêm về căn bệnh, cũng như phương pháp chữa đau dạ dày bằng tía tô ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng lá tía tô có tác dụng gì?

Cây tía tô có tên khoa học là Perilla Frutescens L. Ngoài ra, loài cây này còn được biết đến với những tên gọi dân gian khác như tử tô, é tía,… Và đây cũng là một vị thuốc chữa bệnh “thần kỳ” mà tự nhiên ban tặng. 

Với đặc tính ấm, có vị cay và không chứa độc tố, hầu như tất cả các bộ phận của cây tía tô đều có thể được sử dụng làm thuốc. Trong đó, phần lá được các thầy thuốc Đông y sử dụng rất nhiều trong các phương pháp chữa bệnh.

Bên cạnh hàng loạt những công dụng điều trị các căn bệnh thường gặp như cảm, sốt, an thai,… lá tía tô còn là vị thuốc rất tốt cho đường tiêu hoá, đặc biệt là căn bệnh đau dạ dày. Chữa dạ dày bằng lá tía tô từ lâu đã là một mẹo được lưu truyền qua nhiều đời vì những tác dụng hiệu quả mà vị thuốc này mang lại.

Lá tía tô có nhiều công dụng trong việc chữa đau dạ dày
Lá tía tô có nhiều công dụng trong việc chữa đau dạ dày

Điều này đã được chứng minh bởi hàng loạt các nghiên cứu khoa học. Bởi trong cây tía tô có chứa một hàm lượng lớn chất Tannin và Glucosid. Đây là hai thành phần nổi bật nhất với tác dụng:

  • Chống viêm.
  • Làm liền các vết viêm loét hiệu quả.
  • Hạn chế sự gia tăng của dịch vị axit bên trong dạ dày đang bị tổn thương. 

Các tác dụng trên đều là những tác động trực tiếp giúp giảm áp lực lên dạ dày, từ đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Đọc ngay: Bật mí 5 cách chữa đau dạ dày bằng lá mơ an toàn

Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô hiệu quả nhất

Bệnh đau dạ dày xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, do thói quen sinh hoạt không lành mạnh hoặc do vi khuẩn gây ra. Người bệnh sẽ thường bị khó chịu do các triệu chứng đi kèm của bệnh như: Đau bụng, khó tiêu, ợ chua, mất cảm giác ngon miệng,… cho nên rất cần được đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu bệnh vẫn đang ở mức độ nhẹ, bạn cũng có thể sử dụng các bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày bằng tía tô được các bác sĩ khuyên dùng.

Có nhiều cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô hiệu quả
Có nhiều cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô hiệu quả

1. Sắc nước lá tía tô trị đau dạ dày

  • Chuẩn bị lá tía tô tươi (hoặc đã phơi khô) để dự trữ trong nhà. 
  • Sau đó, người bệnh sẽ dùng một lượng vừa đủ và đem sắc lên uống. 

Đây được xem là phương pháp hiệu quả nhất để làm giảm nhanh các cơn đau dạ dày và tình trạng như ợ chua, ợ hơi.

2. Bài thuốc chữa đau dạ dày từ lá tía tô

Phương pháp điều trị đau dạ dày bằng lá tía tô này hơi cầu kỳ những đổi lại có thể nhìn thấy kết quả tốt rất nhanh chóng. 

  • Bạn cần chuẩn bị: Tía tô, hoài sơn, bạch truật, cây ngũ sắc đã sao vàng hạ thổ, lá đắng, đương quy, sâm đại hành mỗi loại 16 gram; 15 gram hoàng kỳ; 4 gram sinh khương; xương bồ, lá lốt mỗi loại 12g.
  • Dùng tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị sắc trong ấm dùng để uống trong 2 ngày. 
  • Bạn nên chia thành 2 lần để uống sau bữa ăn trong một ngày.

Xem thêm: 10 bài thuốc đông y trị đau dạ dày hiệu quả

3. Chữa đau dạ dày bằng món ăn từ lá tía tô

Để làm giảm các cơn đau dạ dày một cách nhanh chóng, bạn có thể sử dụng lá tía tô như một gia vị trong bữa ăn hàng ngày. Một số món ăn cụ thể từ lá tía tô giúp hỗ trợ điều trị đau dạ dày như:

Cháo tía tô: Thực hiện món ăn này rất đơn giản. Bạn chỉ cần nấu cháo trắng sao cho thật mềm rồi sau đó dùng kèm với thịt bằm, hành lá và tía tô cắt sợi. Món ăn này không chỉ giúp chữa đau dạ dày mà còn giúp giải cảm nhanh chóng.

Có nhiều món ăn từ lá tía tô giúp hỗ trợ chữa đau dạ dày
Có nhiều món ăn từ lá tía tô giúp hỗ trợ chữa đau dạ dày

Canh sườn non hầm đậu xanh lá tía tô: Đây cũng là một món ăn chữa đau dạ dày bằng lá tía tô hiệu quả. Bạn chỉ cần hầm sườn non trong 30 phút, rồi cho đậu xanh vào hầm tiếp đến khi hạt đậu mềm và hơi bung. Cuối cùng nêm nếm gia vị cho vừa miệng, tắt bếp và cho lá tía tô đã cắt nhỏ vào.

Cá diêu hồng hấp lá tía tô: Với món ăn này, bạn chỉ cần làm sạch cá và ướp gia vị hấp trong nồi như bình thường. Hấp được khoảng 10 phút thì cho lá tía tô đã cắt nhỏ vào, sau đó tiếp tục hấp trong 3 phút. Vậy là bạn đã hoàn thành món ăn bổ dưỡng, hỗ trợ điều trị chứng đau dạ dày. 

Đọc thêm: Đau Bao Tử Ăn Khổ Qua Được Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Các câu hỏi về cách dùng lá tía tô để chữa đau dạ dày thường gặp

Tía tô là loại cây dễ kiếm trong vườn trong nhà. Cách chữa này cũng rất đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, rất nhiều người vẫn thường đặt ra các câu hỏi:

Những trường hợp nào không nên chữa bệnh đau dạ dày bằng lá tía tô?

Dù lá tía tô không có chứa các thành phần độc hại, nhưng bà bầu cũng nên tránh không nên sử dụng liên tục lá tía tô trong thời gian dài, để tránh thai nhi bị dị ứng. Ngoài ra, những người cơ địa bị dị ứng thì cũng nên cân nhắc khi dùng.

Phương pháp này có nên dùng thường xuyên hay không?

Mặc dù lá tía tô có nhiều tính năng có lợi cho sức khỏe, nhưng dù sao cũng là loại dược phẩm có tính nóng nên người bệnh cũng không nên quá lạm dụng.

Phương pháp chữa bệnh đau dạ dày bằng lá tía tô có tác dụng nhanh không?

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng lá tía tô sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên thường có tác dụng chậm hơn so với sản phẩm Tây y. Vì vậy, người bệnh cần có sự kiên trì mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

Chữa đau dạ dày bằng lá tía tô
Chữa đau dạ dày bằng tía tô hiệu quả nhưng không nên quá lạm dụng

Bác sĩ tư vấn về phương pháp chữa đau dạ dày bằng lá tía tô

Theo các chuyên gia, để đạt hiệu quả trong việc chữa đau dạ dày, người bệnh nên:

  • Dùng vị thuốc này ở dạng nước sắc để uống. Bởi vì ở dạng nước sẽ giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng và nhanh hơn, tránh làm tổn thương dạ dày thêm.
  • Đối với những người bệnh thường xuyên bị mất ăn, mất ngủ mỗi khi đau dạ dày, bác sĩ cũng khuyên nên sắc lá lốt uống để trung hòa acid trong dạ dày, giúp người bệnh tăng khẩu vị và ngủ tốt hơn.
  • Ngoài ra, mẹo chữa đau dạ dày bằng lá tía tô chỉ có tác dụng đối với những người có triệu chứng đau dạ dày nhẹ. Còn ở những trường hợp bệnh trở nặng, tốt nhất là bạn không nên tự ý sử dụng bất cứ phương pháp nào mà không có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Đồng thời, bạn cũng nên xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, điều này sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc giúp bệnh tiến triển và mau khỏi hơn.

LƯU Ý: Không riêng gì cây tía tô, với bất kỳ bài thuốc chữa dạ dày đến từ tự nhiên nào cũng vậy. Nếu bạn sử dụng một cách hợp lý sẽ mang lại công dụng vô cùng tuyệt vời trong việc chữa bệnh. 

Tuy nhiên, không nên đặt cao tính hiệu quả điều trị dạ dày bằng phương pháp này. Với những trường hợp bệnh nặng cần tìm một giải pháp giải quyết tận gốc rễ bệnh. Bài thuốc nam gia truyền dạ dày Đỗ Minh của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường là một trong những bài thuốc nam được người bệnh tin dùng, đánh giá cao.

Bệnh dạ dày nặng 10 năm cũng không còn là nỗi lo nhờ bài thuốc gia truyền 150 năm Đỗ Minh Đường

Chú Nguyễn Việt Hoàng 60 tuổi đến từ Hải Phòng có tiền sử vị đau dạ dày, viêm loét dạ dày kéo dài 10 năm trời. Từ bệnh nhẹ không kịp thời chữa trị chuyển sang nặng, chú tâm sự cũng đã áp dụng đủ mọi cách dân gian nhưng không ăn thua bệnh vẫn hoàn bệnh. Lúc đầu triệu chứng cũng có thuyên giảm nhưng những cách này không phải thuốc, không có tác dụng dứt điểm vì vậy sau một thời gian chắc chắn bệnh sẽ lại tái phát. Hơn nữa bị bệnh này mà không kiêng khem ăn uống, lối sống không khoa học thì cũng xác định sống chung dài dài.

Chú Hoàng khổ sở với những triệu chứng đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, cảm giác ăn gì cũng không ngon miệng, có hôm ăn xong cơn đau quằn quại khiến chú mệt mỏi vô cùng. May mắn chú biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, một trong những địa chỉ thăm khám bệnh bằng y học cổ truyền uy tín có tuổi đời hơn 150 năm. Lên đây thăm khám và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, chỉ sau 2 tháng chú đã thấy sự thay đổi rõ rệt khi biểu hiện đau dạ dày thuyên giảm hẳn. Chú Hoàng đã có lời cảm ơn rất nhiều đến đội ngũ y bác sĩ tại đây bởi chú tưởng chừng phải sống chung với bệnh đến suốt đời, 10 năm không ngờ cũng có ngày khỏi được bệnh. Để kiểm chứng những lời chú Hoàng nói là chính xác, mời bạn đọc lắng nghe lời chia sẻ của chú sau đây.

Ngoài chú Hoàng còn nhiều bệnh nhân dạ dày, trào ngược, viêm loét thậm chí nhiễm vi khuẩn Hp cũng đã may mắn chữa khỏi bệnh sau khi dùng bài thuốc dạ dày của Đỗ Minh Đường. Bài thuốc này có gì đặc biệt đến vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về thành phần bài thuốc và cơ chế điều trị sau đây.

Bài thuốc dạ dày Đỗ Minh, uy tín nằm ở thành phần dược liệu

Khi nói đến bài thuốc nam, thuốc đông y, hầu hết mọi người đều nghĩ mất thời gian. Cuộc sống bận rộn như ngày nay, thời giờ đâu để mà hì hụi sắc thuốc. Tuy nhiên với bài thuốc của Đỗ Minh Đường, bên cạnh dạng sắc thang truyền thống, đơn vị có HỖ TRỢ sắc thuốc thành dạng cao đặc, viên hoàn MIỄN PHÍ để người bệnh tiện lợi trong quá trình sử dụng.

Không chỉ thế, điểm mạnh của bài thuốc còn là thành phần dược liệu sạch 100%. Không phải là những dược liệu thu mua từ Trung Quốc. Toàn bộ đến 90% thảo dược của Đỗ Minh Đường được lấy từ vườn trồng riêng được đơn vị này đầu tư và phát triển. Các vườn thuốc của Đỗ Minh Đường được xây dựng ở Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm, mỗi cánh đồng thảo dược rộng cả chục ha trồng đủ các loại cây thuốc. Bên cạnh đó những vị thuốc quý như nhung hươu, sâm ngọc linh, nấm lim xanh, đông trùng hạ thảo tây tạng… nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ thu mua từ những người đi rừng lâu năm cũng như ở các địa chỉ uy tín đã được kiểm chứng. Mục đích cuối cùng là đảm bảo chất lượng thảo dược từ đó mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao cũng như an toàn cho người sử dụng.

Bài thuốc dạ dày Đỗ Minh được bào chế từ hàng chục vị dược liệu khác nhau theo 1 tỉ lệ gia truyền. Trong đó có thành phần THẬP DƯỢC BÌNH VỊ, 10 vị thuốc quý tác động sâu vào hệ tỳ vị giúp giảm thiểu triệu chứng và phục hồi niềm mạc dạ dày bao gồm:

Sự kết hợp 4 trong 1 làm lên hiệu quả bài thuốc chữa dạ dày Đỗ Minh Đường

Chắc hẳn các bạn đọc đang tham khảo bài chia sẻ này đã sử dụng nhiều mẹo dân gian thậm chí cũng đã tham khảo một số thang thuốc nam nhưng không ăn thua. Bạn sẽ thấy với mẹo dân gian phần lớn thành phần dược liệu là đơn lẻ sẽ không mang lại kết quả. Còn với một số thang thuốc nam được kê đơn nhìn chung chỉ có 1 thang cắt cho đủ người, có người đáp ứng người không. Còn với bài thuốc nam của Đỗ Minh Đường, thay vì 1 thang thuốc, lương y Đỗ Minh Mon, truyền nhân đời thứ 2 nhà thuốc đã nghiên cứu và cho thấy, khi kết hợp nhiều thang thuốc nhỏ với nhau, mỗi thang thuốc sẽ đảm nhận một vai trò riêng tuy nhiên mục đích cuối cùng sẽ phát huy hiệu quả TOÀN DIỆN, từ đó mới có thể dứt điểm bệnh.

Bài thuốc dạ dày Đỗ Minh với hơn 50 dược liệu quý kết hợp với nhau hình thành 4 bài thuốc nhỏ trong 1 liệu trình bao gồm:

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường cho hay “Không phải ai đến Đỗ Minh Đường cũng được kê 4 bài thuốc trên. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người mà sẽ có kê đơn sao cho phù hợp. Người bệnh viêm loét chỉ cần dùng 2 bài thuốc là bình vị hoàn và thuốc trị viêm loét,… Vì vậy người bệnh nên đến trực tiếp để được thăm khám, dựa vào giai đoạn bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chuẩn nhất”.

Đối tượng sử dụng bài thuốc dạ dày Đỗ Minh

Với ưu điểm là dược liệu sạch, nhà thuốc Đỗ Minh Đường cam kết về độ an toàn vì vậy đơn vị này có kê đơn bốc thuốc chữa cho mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ. Đã có cháu bé 10 tuổi bị dạ dày HP đã điều trị khỏi, bạn đọc có thể xem thêm TẠI ĐÂY

Lưu ý khi điều trị tại Đỗ Minh Đường

Như lương y Tuấn có chia sẻ “muốn điều trị bằng thuốc nam, không kiên trì không mang lại tác dụng. Người bệnh phải xác định cần ít nhất 2 tháng thậm chí bệnh nặng sẽ phải 3-4 tháng mới có thể loại bỏ hoàn toàn triệu chứng cũng như có thời gian để hồi phục sức khỏe tỳ vị. Vì vậy người bệnh phải xác định chữa lâu dài bên cạnh đó cũng cần chú ý lối sống ngủ sớm, ăn uống khoa học, kiêng khem cẩn thận. Thuốc là một phần quan trọng nhưng sự hợp tác của bệnh nhân còn quan trọng hơn”.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường nổi tiếng trong giới YHCT, hơn 150 năm đóng góp cho nền y học nước nhà, đơn vị này đã nhận được nhiều giải thưởng và giải thưởng lớn nhất là sự công nhận của bệnh nhân. Tại đây thăm khám hoàn toàn MIỄN PHÍ. Do đó nếu các bệnh nhân có nhu cầu tư vấn hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ.

Thông tin liên hệ nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường

  • Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội/ Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.
  • Hotline/zalo: 0963 302 349 – 0938 449 768
  • Truy cập Website/facebook: https://dominhduong.orghttps://www.facebook.com/nhathuocdominhduong

Bài viết liên quan:

Câu hỏi liên quan

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc