Chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt là biện pháp y học cổ truyền đang ngày càng được quan tâm bởi những ưu điểm về tính an toàn và hiệu quả lâu dài. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin liên quan tới công dụng chữa bệnh của bấm huyệt và giới thiệu đến độc giả các huyệt đạo được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị trào ngược dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt có tốt không?

Bấm huyệt là một trong những phương pháp của y học cổ truyền có thể áp dụng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Xoa bóp trực tiếp lên vùng bụng và day ấn ở vị trí các huyệt sẽ tác động tới các cơ quan thụ cảm, mạch máu; từ đó giúp đả thông khí huyết, tăng cường hoạt động của hệ thần kinh, điều chỉnh nội tiết và thể dịch.

Xoa bóp bấm huyệt vì vậy mà khắc phục được tình trạng khí trệ ở tỳ và vị giúp cải thiện tốt các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, buồn nôn do trào ngược dạ dày và giải quyết được căn nguyên gây bệnh.

Bấm huyệt chữa trào ngược dạ dày
Bấm huyệt chữa trào ngược dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc có nhiều ưu điểm:

  • Là phương pháp an toàn, không xâm lấn, có thể thực hiện tại nhà sau khi được chuyên gia hướng dẫn về vị trí huyệt đạo và cách xoa bóp, day ấn.
  • Giúp giảm các triệu chứng khó chịu do trào ngược axit nhanh chóng và đem lại hiệu quả lâu dài nhờ khắc phục được nguyên nhân gây bệnh.
  • Có thể sử dụng song song với thuốc chữa bệnh giúp rút ngắn thời gian và điều trị triệt để trào ngược dạ dày.
  • Ngoài khả năng cải thiện bệnh dạ dày còn giúp nâng cao sức khỏe cơ thể từ bên trong, tiết kiệm thời gian chi phí bệnh nhân

Có thể bạn quan tâm: Mẹo Dân Gian Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Cây Thuốc Nam Cực Hay Cho Bạn

Chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt: 9 huyệt đạo quan trọng nhất

Trước khi bấm huyệt, người bệnh nên thực hiện thao tác xoa bóp vùng bụng để làm ấm bụng, kích thích nhu động ruột và tăng cường lưu thông máu. Đây là bước khởi động giúp cơ thể làm quen với lực tác động của bàn tay trước khi đi vào thực hiện day ấn các huyệt đạo chính.

Tiến hành xoa bóp vùng bụng bằng cách sử dụng 1 hoặc cả 2 lòng bàn tay đè lên nhau, xoa bụng theo chiều kim đồng hồ với lực vừa phải trong khoảng 5 phút. Nên kết hợp với dầu nóng để nhanh chóng làm ấm bụng và tăng hiệu quả xoa bóp.

Sau khi xoa bóp, bạn chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt theo hướng dẫn dưới đây:

Bấm huyệt Trung quản chữa trào ngược dạ dày

Bấm huyệt Trung quản có tác dụng giảm đau, điều hòa hoạt động bài tiết dịch vị dạ dày nên có thể cải thiện nhanh các triệu chứng trào ngược. Bên cạnh đó, tác động lên huyệt đạo này còn giúp giảm mệt mỏi và căng thẳng – các yếu tố là tác nhân kích thích gây trào ngược. Tuy nhiên, không nên tác động lên huyệt Trung quản ở những bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim hay ung thư.

Bấm huyệt Trung quản chữa trào ngược dạ dày
Bấm huyệt Trung quản chữa trào ngược dạ dày.

Vị trí: trên đường thẳng chạy dọc rốn và bụng, đo từ rốn lên 4 thốn là vị trí huyệt Trung quản.

Cách tác động: Nằm ngửa, dùng ngón tay cái ấn mạnh lên huyệt Trung quản trong khoảng 1-2 phút (không nên kéo dài quá 2 phút) đồng thời hít thở sâu. Thực hiện đúng cách sẽ cảm thấy cảm giác tê tức lan vào bên trong dạ dày.

Xem chi tiết: Top 6+ Thuốc Trị Trào Ngược Dạ Dày Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng

Chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt Khí hải

Bấm huyệt Khí hải giúp cải thiện nhanh các triệu chứng trào ngược dạ dày và điều trị táo bón hiệu quả.

Vị trí: trên đường thẳng chạy dọc rốn và bụng, đo từ rốn xuống 1,5 thốn là vị trí huyệt Khí hải.

Cách tác động: dùng ngón tay cái ấn huyệt Khí hải trong khoảng 1 phút, sau đó nghỉ 1 giây rồi bấm tiếp. Thực hiện tối thiểu 3 lần hoặc tiếp tục tới khi giảm hẳn các triệu chứng trào ngược dạ dày.

Huyệt Khí hải nằm ở bụng
Huyệt Khí hải nằm ở bụng.

Bấm huyệt Nội quan

Huyệt Nội quan là huyệt được sử dụng trong điều trị các bệnh ở tâm, ngực và vị. Tác động lên huyệt này giúp cải thiện tình trạng axit trào ngược và các triệu chứng khó chịu như ợ chua, khó tiêu, buồn nôn. Bấm huyệt Nội quan còn giúp giảm tình trạng lo lắng, hồi hộp, mất ngủ nên hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày rất tốt.

Vị trí: Bạn ngửa lòng bàn tay, trên cổ tay sẽ nhìn thấy 2 đường gân nổi rõ là gân cơ gan tay lớn và gân cơ gan tay bé. Huyệt Nội quan nằm giữa hai đường gân này, cách đường chỉ cổ tay 2 thốn.

Vị trí huyệt Nội quan
Vị trí huyệt Nội quan.

Cách tác động: Dùng đầu ngón tay cái ấn lên huyệt Nội quan với lực mạnh và giữ trong khoảng 1-2 phút, kết hợp hít thở sâu.

Xem thêm: Chuyên Gia Giải Đáp Trào Ngược Dạ Dày Có Ảnh Hưởng Đến Tim Mạch Và Huyết Áp?

BẤM HUYỆT NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG

LIÊN HỆ NGAY CHUYÊN GIA TIÊU HÓA

Bấm huyệt Túc tam lý

Huyệt Túc tam lý (huyệt Trường sinh), giúp lưu thông khí huyết, tăng cường miễn dịch, kéo dài tuổi thọ và giúp dạ dày hoạt động ổn định hơn.

Vị trí: huyệt Túc tam lý nằm ở đầu gối, dưới hõm ngoài của xương bánh chè 3 thốn. Có thể xác định bằng cách úp 2 bàn tay lên 2 đầu gối, huyệt Túc tam lý sẽ nằm ở vị trí đầu ngón tay áp út.

Cách tác động:

  • Dùng đầu ngón tay cái bấm mạnh vào huyệt Túc tam lý tới khi có cảm giác tê tại chỗ lan xuống hai bàn chân.
  • Thực hiện 2-3 lần/ngày.
Huyệt Túc tam lý nằm dưới đầu gối
Huyệt Túc tam lý nằm dưới đầu gối.

Chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt Thái xung

Đây là huyệt đạo có công dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa. Tác động lên huyệt Thái xung giúp cải thiện các triệu chứng do trào ngược dạ dày, giảm đau thượng vị và điều trị táo bón hiệu quả.

Vị trí:

  • Huyệt Thái xung nằm trên mu bàn chân, cách khe ngón chân cái và ngón chân trỏ 1,5 thốn.
  • Có thể xác định bằng cách dùng đầu ngón tay miết nhẹ từ khe ngón chân cái và ngón chân trỏ sẽ gặp 1 điểm bị mắc lại giữa kẽ xương, đó chính là vị trí huyệt Thái xung.

Cách tác động: Dùng ngón tay cái ấn lên huyệt Thái xung trong khoảng 1 phút, thực hiện đồng thời ở cả 2 bàn chân. Nên day ấn huyệt này 2 lần mỗi ngày.

Tham Khảo thêm: Trào Ngược Dạ Dày Gây Viêm Lưỡi, Trắng Lưỡi Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt Thái xung
Chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt Thái xung.

Bấm huyệt Công tôn

Huyệt Công tôn là một trong những huyệt đạo có khả năng đem lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh dạ dày như trào ngược dạ dày, đau dạ dày, cải thiện tốt tình trạng khó tiêu, tiêu chảy. Bên cạnh đó, bấm huyệt Công tôn còn hỗ trợ tích cực cho việc điều trị bệnh dạ dày nhờ tác dụng giảm lo lắng, hồi hộp và cải thiện chứng mất ngủ.

Vị trí: huyệt Công tôn nằm ở vị trí lõm giữa thân và đầu sau xương bàn chân, cách mắt cá chân 3 thốn.

Vị trí huyệt Công tôn trên bàn chân
Vị trí huyệt Công tôn trên bàn chân.

Cách tác động: dùng ngón tay cái day ấn mạnh lên huyệt Công tôn trong khoảng 1-2 phút, kết hợp hít thở sâu.

Bấm huyệt B23 và B47

Tác động lên cặp huyệt B23 và B47 có tác dụng giảm đau, giảm triệu chứng khó tiêu và ngăn chặn cơn trào ngược dạ dày, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh.

Vị trí: huyệt B23 và B47 nằm ở ngang thắt lưng, giữa đốt sống thắt lưng thứ 2 và thứ 3. Hai huyệt này nằm cách nhau 2-4 đốt ngón tay. Có hai huyệt B23 và B47, nằm đối xứng nhau qua đốt sống lưng.

Cách tác động: dùng lòng bàn tay chà xát để làm ấm vùng huyệt, sau đó dùng 2 ngón tay cái ấn mạnh lên cả 2 huyệt trong khoảng 1 phút, hít thở đều trong khi day ấn huyệt để tăng cường lưu thông máu.

Bài viết xem thêm: Trào Ngược Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tận Gốc

Vị trí huyệt B23 và B47
Vị trí huyệt B23 và B47.

Bấm huyệt G6 trị trào ngược dạ dày

Huyệt G6 cũng là một huyệt vị được sử dụng thường xuyên trong chữa bệnh đường tiêu hóa như trào ngược, viêm loét dạ dày và cơn đau đạ dày hiệu quả.

Vị trí: huyệt G6 nằm ở đường chân tóc sau tai.

Cách tác động: dùng 2 ngón tay cái ấn mạnh vào vị trí 2 huyệt G6 trong khoảng 1-2 phút.

Bấm huyệt G6 chữa trào ngược dạ dày
Bấm huyệt G6 chữa trào ngược dạ dày.

Những lưu ý cần thiết khi chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt

Bệnh nhân muốn chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa khi áp dụng phương pháp điều trị này:

  • Bấm huyệt cần được thực hiện chuẩn xác, đúng kỹ thuật với đem lại hiệu quả tốt và không gây tác dụng phụ. Vì vậy, bệnh nhân cần tìm đến địa chỉ Y học cổ truyền uy tín để điều trị hoặc được chuyên gia hướng dẫn phương pháp trước khi tự thực hiện tại nhà.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh lý sau không nên sử dụng phương pháp bấm huyệt trị đau dạ dày: bệnh huyết áp, tim mạch, gan, thận, phổi, loãng xương, tiểu đường, viêm vòi trứng.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh lý tiêu hóa nghiêm trọng như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, viêm ruột thừa cũng không được bấm huyệt.
  • Không bấm huyệt nếu vùng huyệt đạo đang có vết thương (bao gồm cả tổn thương bên trong và tổn thương ngoài da).
  • Chữa đau dạ dày bằng bấm huyệt bạn nên day ấn các huyệt đạo liên tục trong khoảng 1-2 phút và kết hợp với hít thở sâu để tăng hiệu quả điều trị.
  • Có thể bấm huyệt ngay khi các triệu chứng trào ngược khởi phát để kiểm soát nhanh cơn trào ngược hoặc thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày thuận tiện cho bạn.
  • Bấm huyệt chữa đau dạ dày cần kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng và bền vững nhất.
  • Chữa bệnh bằng bấm huyệt là phương pháp cho hiệu quả chậm, người bệnh cần kiên trì mới có thể đạt được kết quả tốt. Điều trị các bệnh lý nhẹ sẽ cần khoảng 40-60 ngày; bệnh nặng cần thời gian lâu hơn và kết hợp với bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày khác.

THAM KHẢO THÊM: Bài Thuốc Đông Y Trị Trào Ngược Dạ Dày An Toàn Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Chữa trào ngược dạ dày bằng bấm huyệt là biện pháp Y học cổ truyền an toàn, có khả năng đem lại hiệu quả chữa bệnh triệt để và lâu dài. Bấm huyệt nên được sử dụng kết hợp với thuốc Đông y để đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng nhất trong chữa bệnh, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của thuốc tới sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Bị trào ngược axit dạ dày có chữa khỏi không là mối bận tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có thể chữa khỏi nếu tích cực điều...

Xem chi tiết

Chỉ khi nắm rõ được độ nguy hiểm của trào ngược dạ dày, người bệnh mới biết mình cần nên làm gì để đối mặt với các biến chứng nguy hiểm do loại bệnh này...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày ở trẻ có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Được biết, bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày có ảnh hưởng đến tim, huyết áp không là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Thực tế, bệnh lý này có thể gây khó thở, đau thắt ngực nhưng hoàn...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày thực quản được chia thành 5 mức độ bao gồm độ 0, độ A, B, C và D theo thang phân loại Los Angeles. Các cấp độ của bệnh được phân...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày có lây không? Đây là một câu hỏi mà được rất nhiều người thắc mắc, kể cả bệnh nhân lẫn người chưa mắc bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa