Có nên chữa viêm da cơ địa bằng Đông y? Chữa thế nào an toàn, hiệu quả?

Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y được nhiều người bệnh lựa chọn, vì phương pháp này tác động trực tiếp đến căn nguyên gây bệnh và ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế như thế nào và cách sử dụng ra sao, không phải ai cũng nắm bắt được.

Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y có hiệu quả không?

Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da mãn tính liên quan đến các yếu tố như cơ địa, di truyền. Bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo Tây y, viêm da cơ địa bùng phát khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, chất kích thích, hóa chất tẩy rửa…

Theo Đông y, viêm da cơ địa xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Khí huyết lưu thông kém
  • Chứng phong hàn hoặc phong nhiệt
  • Thể trạng có tính hàn

Hiện nay, có rất nhiều người bị viêm da cơ địa tin tưởng sử dụng các bài thuốc Đông y. Vậy đâu là nguyên nhân khiến các bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa được lòng người bệnh như vậy?

Theo đánh giá của các chuyên gia Đông – Tây y học, dưới đây là những nguyên nhân chính:

Đông y an toàn, ít tác dụng phụ

Hầu hết các loại thảo dược được sử dụng trong Đông y để điều trị viêm da cơ địa đều an toàn, lành tính. Do đó, khi sử dụng thuốc Đông y để trị bệnh thường an toàn, ít gặp tác dụng phụ hơn sử dụng thuốc Tây. Thêm vào đó, chữa viêm da cơ địa bằng Đông y thường không gây ra tình trạng nhờn thuốc. Người bệnh cũng không cần lo da bị bào mòn như khi dùng thuốc bôi chứa corticoid trong Tây y.

Viêm da cơ địa khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu
Viêm da cơ địa khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu

Điều trị trực tiếp nguyên nhân gây bệnh

Không như các loại thuốc Tây y chỉ điều trị triệu chứng, các bài thuốc Đông y giúp trị tận gốc căn nguyên gây viêm da cơ địa. Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y sẽ hạn chế viêm da cơ địa tái phát. Không chỉ giúp điều trị viêm da cơ địa, các loại thuốc Đông y còn giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên của người bệnh, góp phần cải thiện chức năng các cơ quan trong cơ thể như gan, thận.

Phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau

Do sử dụng các loại thảo dược từ tự nhiên an toàn, lành tính nên các bài thuốc Đông y có thể được sử dụng cho nhiều đối tượng từ người lớn đến trẻ em. Thậm chí, một số bài thuốc cũng có thể được sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Những bài thuốc Đông y trị viêm da cơ địa hiệu quả

Các bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa có 2 loại chính: Thuốc uống và thuốc bôi. Tuy nhiên, trước khi có ý định sử dụng bất cứ bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng Đông y nào dưới đây, người bệnh cũng nên đến gặp bác sĩ, thầy thuốc Đông y để được thăm khám và lựa chọn bài thuốc phù hợp

Bài thuốc uống chữa viêm da cơ địa

Các bài thuốc Đông y dạng uống trị bệnh từ bên trong, đồng thời tăng cường và bồi bổ sức khỏe:

Bài Thanh dinh thang

Bài thuốc này sử dụng các loại thảo dược chính như sài đất, phù bình, đơn tướng quân, ngân hoa, rau má. Đây là những thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giảm dị ứng. Bài thuốc này thường được sử dụng cho những người bị viêm da cơ địa do dị ứng, độc tố tích tụ hoặc do bị nhiễm lạnh. Đây là bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng Đông y được khá nhiều người sử dụng.

Cách thực hiện bài thuốc:

  • Chuẩn bị 8 gam hoàng liên, trúc diệp; 10 gam mỗi loại tang bạch bì, thương nhĩ tử, rau má, sài đất, dây nhân hoa, đảng sâm, phù bình và 12 gam đơn tướng quân.
  • Dùng tất cả dược liệu trên sắc với nước, nên uống mỗi ngày trong vòng 1 tháng.

Bài Tiêu phong tán

Bài thuốc này thường được áp dụng với người bị viêm da cơ địa cấp. Triệu chứng của bệnh ở giai đoạn này là da đỏ, nổi nhiều mụn nước, chảy dịch, ngứa ngáy. Các thảo dược trong bài thuốc tiêu phong tán có tác dụng thanh nhiệt, trừ thấp, giảm ngứa. Không chỉ được dùng để chữa viêm da cơ địa, Tiêu phong tán còn được dùng để điều trị nhiều bệnh ngoài da khác.

Nhiều người tin dùng thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa
Nhiều người tin dùng thuốc Đông y để chữa viêm da cơ địa

Cách thực hiện bài thuốc:

  • Chuẩn bị các loại thảo dược thổ phục linh, kim ngân hoa, rau má, bồ công anh, thương truật, sinh địa, sài đất mỗi loại 12 gam; Kinh giới, đương quy mỗi loại 10 gam, Tri mẫu, ngưu bàng tử, thạch cao, phòng phong mỗi loại 8 gam, cam thảo 4 gam và thuyền thoái 6 gam.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm sắc với 700 ml nước.
  • Khi thuốc còn một nửa thì tắt bếp, để nguội.
  • Nên chia thuốc đã sắc thành 2 – 3 lần uống, dùng trong ngày.

Bài Kinh phòng bại độc tán

Bài thuốc này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tán phong. Trong thời gian dùng thuốc, người bệnh nên hạn chế ăn các loại thức ăn có tính hàn và không nên tiếp xúc với không khí lạnh.

Cách thực hiện bài thuốc:

  • Chuẩn bị các loại thảo dược chỉ xác, phòng phong, khương hoạt, liên kiều, bạch tiền bì, xuyên khung, hoàng liên, xuyên khung, hoàng cầm, độc hoạt, kinh giới, sài hồ mỗi loại 8 gam; Ngân hoa, bồ công anh, phục linh mỗi loại 12 gam; Cam thảo, thuyền thoái mỗi loại 4 gam.
  • Nên sắc uống hàng ngày liên tục trong vòng 1 tháng.

Bài Tiêu độc thang

Bài thuốc này được sử dụng cho những người bị viêm da cơ địa cấp có kèm bội nhiễm. Các loại thảo dược trong bài thuốc này đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường khí huyết.

Cách thực hiện bài thuốc:

  • Bạn có thể chuẩn bị bồ công anh, sài đất mỗi loại 16 gam; Thương nhĩ tử, kim ngân dây mỗi loại 12 gam sau đó sắc với nước.
  • Nước thuốc sau khi sắc chia thành nhiều phần nhỏ để uống nhiều lần trong ngày.
  • Không nên để thuốc đã sắc qua đêm.

Bài thuốc từ đinh lăng

Bài thuốc này rất dễ áp dụng vì nguyên liệu dễ tìm, rẻ tiền và lành tính.

Cách thực hiện bài thuốc:

  • Cho 50 gam đinh lăng khô vào 2 lít nước để đun sôi lên. Khi thuốc cạn còn một nửa thì dừng.
  • Bạn có thể uống đinh lăng thay nước lọc để điều trị viêm da cơ địa.

Bài thuốc bôi chữa viêm da cơ địa

Ngoài dùng các bài thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa bằng Đông Y dạng uống, bạn cũng có thể dùng các bài thuốc bôi hoặc kết hợp trong uống ngoài bôi. Sự kết hợp này có thể làm tăng hiệu quả điều trị, giúp kiểm soát nhanh triệu chứng, rút ngắn thời gian điều trị viêm da cơ địa.

Thuốc bôi Đông y chữa viêm da cơ địa
Thuốc bôi Đông y chữa viêm da cơ địa

Cao ráy dại hồng đơn

Nguyên liệu chính của bài thuốc này là củ ráy dại. Sở dĩ ráy dại tốt cho người bị viêm da cơ địa vì nó có tính hàn, có tác dụng tiêu viêm, giảm ngứa.

Cách thực hiện bài thuốc:

  • Chuẩn bị 50 gam củ ráy dại, 30 gam hồng đơn và 250 ml dầu trẩu.
  • Ráy dại bạn thái lát mỏng, cho dầu trẩu vào đun sôi đến khi củ ráy bị cháy đen thì dừng lại. Sau đó, cho hồng đơn (đã rang khô) vào hỗn hợp trên, đun nhỏ lửa để nó cô đặc thành dạng cao.
  • Dùng cao này bôi lên vùng da mắc bệnh 1 lần/1 ngày. Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên thuốc sau khi vệ sinh da sạch sẽ.

Cao nghệ vàng ráy dại

Đây là loại thuốc bôi thường được sử dụng phổ biến khi chữa viêm da cơ địa bằng Đông y. Ngoài giảm ngứa, hạn chế bệnh tát phát, cao nghệ vàng ráy dại còn giúp giảm thâm, sẹo, giúp phục hồi da hư tổn.

Cách thực hiện bài thuốc:

  • Chuẩn bị 160 gam dầu vừng; ráy dại, nghệ vàng mỗi thứ 40 gam, sáp ong 80 gam.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi đun sôi cho đến khi bã cháy thì vớt ra ngoài.
  • Cho thêm chút sáp ong vào hỗn hợp trên và đun nhỏ để hỗn hợp cô đặc lại.
  • Bôi cao nghệ vàng ráy dại giúp giảm cơ địa hiệu quả.

Lưu ý khi trị viêm da cơ địa theo y học cổ truyền

Viêm da cơ địa thường kéo dài dai dẳng, bệnh rất dễ tái phát và tốn nhiều thời gian, tiền bạc khi điều trị. Do vậy, khi áp dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng Đông y, người bệnh nên kiên trì. Để các bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng Đông y phát huy hết tác dụng, đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng bạn nên lưu ý một số điều dưới đây.

Thăm khám tại các cơ sở uy tín

Các bài thuốc Đông y chỉ phát huy công dụng tốt nhất khi người bệnh dùng đúng thuốc. Do vậy, bạn hãy đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được bắt mạch, kê đơn và lựa chọn các bài thuốc phù hợp với tình trạng bệnh.

Tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ

Khi điều trị viêm da cơ địa bằng Đông y, người bệnh cần tuân thủ đúng thời gian và liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định. Tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc giữa chừng vì nó sẽ làm giảm hiệu quả điều trị, thậm chí khiến bệnh nặng hơn.

Ăn uống đa dạng, đủ chất

Dù bạn lựa chọn phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng Đông y hay Tây y thì trong khoảng thời gian điều trị, người bệnh cũng cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp tăng cường sức khỏe của da.

Hạn chế ăn các thực phẩm gây dị ứng

Bệnh nhân bị viêm da cơ địa nên hạn chế ăn những món ăn dễ gây dị ứng, thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn…

Hạn chế cào gãi

Cào gãi có thể khiến vùng da mắc bệnh bị tổn thương, thậm chí là nhiễm trùng. Do vậy, khi bị ngứa, người bệnh có thể sử dụng các biện pháp giúp giảm ngứa như chườm khăn lạnh, uống thuốc, cắt ngắn móng tay…

Cào, gãi có thể khiến viêm da cơ địa nặng lên
Cào, gãi có thể khiến viêm da cơ địa nặng lên

Hạn chế tiếp xúc với hóa chất

Người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc, người bệnh nên đeo găng tay.

Sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ

Nên hạn chế sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân như sữa rửa mặt, sữa tắm có độ pH cao vì chúng sẽ làm da bị khô. Người bệnh không nên tắm nước quá nóng. Sau khi tắm xong nên lau vùng da bị bệnh bằng khăn khô mềm, sau đó bôi kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng khô da.

Lau khô vùng da nhiễm bệnh

Vùng da nhiễm bệnh bị ẩm ướt có thể khiến viêm da cơ địa nặng hơn. Do vậy, sau khi rửa tay hoặc tắm nên lau da bằng khăn khô , mềm.

Khi lựa chọn chữa viêm da cơ địa bằng Đông y, người bệnh cần xác định đây là quá trình điều trị lâu dài. Hiệu quả của phương pháp điều trị có thể khác nhau ở từng người. Nếu không biết lựa chọn bài thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của mình, người bệnh có thể đến bệnh viện hoặc phòng khám để tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia. Khi viêm da cơ địa tiến triển nặng, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc Đông y mà nên đến bệnh viện ngay.

4.7/5 - (4 bình chọn)

Hiệu quả điều trị của bài thuốc An Bì Thang thông qua số liệu khảo sát thực tế
Những người trực tiếp sử dụng bài thuốc An Bì Thang đã đánh giá thế nào? Thực hư hiệu quả ra sao? CLICK NGAY để biết câu trả lời chi tiết.
viem da co dia thumb
12 nhóm thuốc trị viêm da cơ địa hiệu quả từng trường hợp
Việc điều trị viêm da cơ địa thường tập trung vào việc kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn sự tấn công của hệ thống miễn dịch lên da. Vì…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *