Diễn viên Nguyệt Hằng cũng như hàng ngàn người khác đã khỏi dứt điểm nổi mề đay mẩn ngứa sau khi may mắn tìm đúng thầy đúng thuốc. Nếu bạn cũng phải phải chịu đựng căn bệnh thì đừng bỏ qua.

Da mặt bị khô sần và ngứa là bệnh gì? Mách bạn cách khắc phục nhanh chóng

Da mặt bị khô sần và ngứa là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải. Thông thường tình trạng này không đáng ngại, tuy nhiên nó cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh da liễu cần được sớm khắc phục. Vì vậy hãy cùng tìm hiểu ngay da mặt bị khô sần và ngứa là bệnh gì? Cách để phục hồi da một cách hiệu quả trước khi quá muộn.

Những nguyên nhân thông thường khiến da mặt bị khô sần và ngứa

Tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Hãy xác định chính xác vấn đề mình đang gặp phải để có thể khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho da mặt bị khô sần và ngứa
Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho da mặt bị khô sần và ngứa

Da mặt bị khô sần và ngứa do tác động từ môi trường

Làn da của chúng ta thường xuyên phải chịu những tác động từ các bên ngoài môi trường. Thời tiết quá nóng, quá lạnh, thay đổi thời tiết đột ngột, không khí thiếu độ ẩm hoặc ô nhiễm,… đều là những yếu tố có thể khiến cho da mặt bị khô sần và ngứa.

Tuy nhiên, những yếu tố từ môi trường là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, chúng ta nên quan tâm và chú ý đến việc chăm sóc da nhiều hơn để cải thiện làn da của mình. Một làn da khỏe mạnh dĩ nhiên sẽ có thể chống chọi tốt hơn trước những tác động xấu từ môi trường.

Mặt bị ngứa nổi sần có thể do cơ thể thiếu nước

Da mất nước là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa. Việc thiếu độ ẩm không chỉ khiến da sần sùi, bong tróc, kém  mịn màng, mà còn làm cho da trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương, ngứa ngáy, kém đàn hồi, lão hóa sớm,…

Những nguyên nhân khiến cho da mất nước thường là do uống ít nước, thường xuyên ngồi điều hòa, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, do khí hậu, tuổi tác,…

Da thiếu nước, mất đi độ ẩm cũng sẽ dẫn đến tình trạng bị khô ngứa
Da thiếu nước, mất đi độ ẩm cũng sẽ dẫn đến tình trạng bị khô ngứa

Da mặt bị khô sần và ngứa do chăm sóc không đúng cách

Chăm sóc da là điều hết sức cần thiết để có một làn da khỏe mạnh, tránh xảy ra tình trạng khô sần và mẩn ngứa. Tuy nhiên, việc chăm sóc không đúng cách lại có thể mang đến tác động ngược lại đến làn da của chúng ta:

  • Tắm nước quá nóng hoặc sử dụng các loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh sẽ làm mất đi các lipid tạo nên hàng rào bảo vệ da, khiến da trở nên khô, sần sùi.
  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng da hoặc mỹ phẩm không phù hợp có thể gây kích ứng cho da khiến da mặt bị khô sần và ngứa rát. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm cho da. Đã có rất nhiều trường hợp do sử dụng các sản phẩm kém chất lượng mà khiến cho làn da bị tổn hại nghiêm trọng.

Da mặt bị khô ngứa do thuốc tân dược

Khi sử dụng các loại thuốc Tây y, các bạn nên lưu ý về tác dụng phụ có thể gặp phải. Có nhiều loại thuốc, trong đó đặc biệt là thuốc kiểm soát huyết áp, sẽ khiến da mặt bị ngứa. Ngoài ra, một số quá trình chữa bệnh như lọc thận, xạ trị, hóa trị cũng có thể gây ra tình trạng này.

Thay đổi nội tiết trong cơ thể gây da mặt bị khô sần và ngứa

Việc thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là hormone estrogen và testosterone, có thể khiến cho da mất đi độ ẩm và hàng rào lipid. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả là da mặt bị khô sần và ngứa. Với phụ nữ, tình trạng này có thể thấy rõ hơn trong thời gian mang thai hoặc thời kỳ mãn kinh.

Sự thay đổi, rối loạn nối tiết trong cơ thể là một trong những lý do khiến da mặt bị khô sần và ngứa
Sự thay đổi, rối loạn nối tiết là một trong những lý do khiến da mặt bị khô sần và ngứa

Một số bệnh lý làm cho da mặt bị khô sần và ngứa

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, việc da mặt bị khô sần và ngứa đôi khi cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh da liễu. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn một cách nghiêm trọng. Vậy nên tuyệt đối đừng chủ quan nếu thấy ngứa ở da, khô sần tróc vảy một cách dai dẳng, kéo dài không dứt.

Viêm da cơ địa khiến da mặt bị khô sần và ngứa

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý về da liễu có thể khiến cho da mặt bị khô sần và ngứa. Không chỉ vậy, trên vùng da bị bệnh còn có thể xuất hiện những nốt mẩn đỏ hoặc mụn nước li ti, da bong tróc.

Bệnh lý này nếu không được sớm khắc phục sẽ dễ trở thành mãn tính, gây ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống do làm mất tính thẩm mỹ cùng tình trạng ngứa rát khó chịu vô cùng.

Da mặt bị khô sần và ngứa là những triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa
Da mặt bị khô sần và ngứa là những triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa

Nổi mề đay làm da mặt khô ngứa

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nổi mề đay như: do thời tiết, do dị ứng thực phẩm, do vệ sinh không sạch sẽ,… Tình trạng này có thể làm da mặt bị khô sần và ngứa rất dữ dội. Những nốt mề đay có thể nổi thành từng mảng gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh vô cùng e ngại.

Bệnh vảy nến

Da mặt bị khô sần và ngứa cũng có thể là triệu chứng của bệnh vảy nến. Căn bệnh này khiến cho da trở nên tróc vảy thành các mảng màu trắng đục, ngứa ngáy khó chịu, cực kỳ mất thẩm mỹ. Bởi vậy mà nó trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người bệnh, khiến họ luôn tự ti và ngại giao tiếp xã hội.

Để khắc phục triệt để bệnh vảy nến cũng không phải là điều đơn giản bởi đây là một bệnh lý liên quan đến sự rối loạn của hệ thống miễn dịch. Nó thường kéo dài dai dẳng và thường xuyên tái phát. Tuy nhiên nếu phát hiện từ sớm, bạn vẫn có thể kiểm soát để tình trạng này không lan rộng. 

Bệnh vảy nến cần được khắc phục sớm để hạn chế gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tâm lý người bệnh
Vảy nến cần được khắc phục sớm để hạn chế gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tâm lý người bệnh

Da mặt bị khô ngứa: Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nhìn chung, nếu xuất phát từ những lý do thông thường thì tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa không có gì đáng ngại. Bạn chỉ cần chú ý chăm sóc bản thân và làn da hơn là có thể cải thiện được vấn đề này.

Tuy nhiên, nếu trong vòng 2 tuần tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa vẫn không chấm dứt, thì rất có thể bạn đã mắc phải một trong những bệnh da liễu được liệt kê ở trên. Lúc này, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Hãy tới gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra một cách chính xác và có giải pháp điều trị kịp thời.

Cần đi khám bác sĩ khi thấy tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa trở nên nghiêm trọng, không thể tự hết
Cần đi khám bác sĩ ngay khi thấy tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa trở nên nghiêm trọng

Da mặt bị khô ngứa phải làm sao để khắc phục?

Khi da mặt bị khô sần và ngứa, bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này để có cách khắc phục phù hợp nhất.

Nếu da bị khô ngứa do bệnh lý và không thể tự hết, bạn sẽ cần sử dụng thuốc để điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể áp dụng thêm một số mẹo dân gian giúp bổ sung độ ẩm cho da và giảm ngứa để việc điều trị được hiệu quả hơn.

Mẹo hay, hiệu quả để chăm sóc da mặt bị khô sần và ngứa

Để cải thiện tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa rát, bạn có thể áp dụng một số cách trị ngứa da mặt tại nhà đơn giản dưới đây. Tuy những phương pháp này không thể giúp điều trị dứt điểm trong trường hợp bạn đang mắc phải bệnh lý về da, nhưng nó cũng là phương pháp hỗ trợ rất tốt giúp cung cấp thêm độ ẩm cho da và giảm ngứa rát.

  1. Dưa chuột

Dưa chuột vốn thường được nhiều chị em sử dụng để đắp mặt bởi nó cung cấp độ ẩm rất tốt cho làn da. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giúp làm dịu da vô cùng hiệu quả. Vì vậy dùng dưa chuột có thể giúp khắc phục tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa rát.

da mat bi kho san va ngua chua bang dua chuot
Dưa chuột giúp dưỡng ẩm và làm dịu da, giảm tình trạng khô ngứa

Cách thực hiện mẹo chữa da sần và ngứa vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một quả dưa chuột đã rửa sạch, sau đó cắt thành từng lát mỏng để đắp lên mặt. Nằm thư giãn trong khoảng 15-20 phút rồi bỏ dưa chuột ra, rửa sạch lại mặt bằng nước. Hãy thực hiện cách này đều đặn để thấy làn da được cải thiện rõ rệt.

  1. Sữa tươi và trứng gà

Dùng sữa tươi và trứng gà là một mẹo dân gian rất hay để khắc phục tình trạng da mặt khô sần và ngứa. Phương pháp này còn đặc biệt tốt để hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm da.

Cách thực hiện:

  • Đập tách lấy 1 lòng đỏ trứng gà. Cho thêm 1 muỗng sữa tươi vào rồi đánh đều.
  • Dùng hỗn hợp trên thoa lên lên mặt, để khoảng 15 phút rồi sửa lại bằng nước sạch
  1. Mật ong và sữa chua

Với cách này, bạn nên dùng sữa chua không đường và lựa chọn loại mật ong nguyên chất để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Dùng sữa chua kết hợp mật ong là một cách giúp khắc phục tình trạng da khô ngứa hiệu quả
Dùng sữa chua kết hợp mật ong là một cách giúp khắc phục tình trạng da khô ngứa hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Cho 2 thìa sữa chua và 1 thìa mật ong vào bát, trộn đều lại với nhau.
  • Dùng hỗn hợp mật ong và sữa chua để đắp mặt nạ trong khoảng 15 phút.
  • Sau khi đắp xong, bạn rửa sạch lại mặt bằng nước.

Sử dụng thuốc Tây y trị da mặt bị ngứa và sần sùi

Đa số các loại thuốc được dùng để khắc phục tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa đều là những loại thuốc bôi. Người bệnh cần thoa thuốc trực tiếp lên các vùng da bị tổn thương để các hoạt chất ngấm sâu vào lớp biểu bì, giúp cải thiện tình trạng da mặt bị khô ngứa rát một cách nhanh chóng.

Sau khi thăm khám cụ thể, tùy vào bệnh lý mà bạn gặp phải, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng những loại thuốc trị ngứa da mặt đặc trị chuyên biệt. Một số loại thuốc phổ biến là:

  • Kem bôi chứa corticoid
  • Thuốc kháng sinh, kháng viêm bôi ngoài da
  • Thuốc ức chế calcineurin
  • Thuốc kháng histamine H1
Cần dùng đến các loại thuốc đặc trị trong trường hợp mắc bệnh da liễu gây khô ngứa da
Cần dùng đến các loại thuốc đặc trị trong trường hợp mắc bệnh da liễu gây khô ngứa da

Khi sử dụng thuốc Tây y để điều trị tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa, bạn cần lưu ý rằng những loại thuốc này luôn có khả năng gây ra tác dụng phụ như: kích ứng, dị ứng, làm giảm sắc tố da, phát ban, nóng rát,… Vì vậy cần sử dụng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về dùng nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên môn. Đặc biệt là với những đối tượng nhạy cảm (trẻ em hay phụ nữ có thai, đang cho con bú) lại càng cần thận trọng khi quyết định sử dụng thuốc.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng nếu thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào cần liên hệ với bác sĩ ngay để được khắc phục và đổi thuốc phù hợp hơn.

Sử dụng thuốc Đông y chữa da mặt bị khô sần và ngứa

Trong nguyên lý của Đông y, tình trạng da mặt bị khô ngứa rát xuất phát từ vấn đề ở các tạng phủ, thuộc vào các chứng bệnh phong hàn, phong nhiệt, phong thấp. Vì vậy, để điều trị tình trạng này cần tập trung bồi bổ và lưu thông khí huyết, làm được điều đó thì các yếu tố phong sẽ tự diệt.

Ngoài ra, Đông y còn cần chú trọng đến việc thanh nhiệt, bổ thận, mát gan, để giải độc và thanh lọc cơ thể, loại bỏ các độc tố tích tụ dưới da khiến cho da mặt bị khô sần và ngứa.

Các bài thuốc Đông y cũng là giải pháp hữu hiệu để điều trị tình trạng da mặt bị khô và ngứa
Các bài thuốc Đông y cũng là giải pháp hữu hiệu để điều trị tình trạng da mặt bị khô và ngứa

Các vị thuốc Đông y có công dụng và hiệu quả cao thường được sử dụng để điều trị chứng bệnh này có thể kể đến: Diệp hạ châu, kim ngân hoa, hạ khô thảo, bồ công anh,… Đây đều là những loại thảo dược thiên nhiên vô cùng lành tính, vì vậy nên các bài thuốc Đông y cũng đặc biệt an toàn, không gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng.

Đặc biệt, thuốc Đông y có thể được bác sĩ điều chỉnh thành phần và liều lượng sao cho phù hợp nhất với cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người, từ đó đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Các bạn có thể đến các đơn vị y học cổ truyền để được bác sĩ thăm khám và kê đơn.

Thuốc Đông y có hiệu quả cao và lành tính hơn Tây y, tuy nhiên không đem lại tác dụng tức thời mà cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới có thể thấy hiệu quả rõ rệt. Vì thế nên nếu lựa chọn phương pháp này, bạn không nên quá nóng vội mà hãy sử dụng đủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Lời khuyên từ bác sĩ cho người bị khô ngứa da mặt

Khi da mặt bị khô sần và ngứa, bạn nên quan tâm và chú trọng đến việc chăm sóc da nhiều hơn để vừa cải thiện làn da, vừa ngăn ngừa tình trạng này tái phát. Vậy nên hãy lưu ý những điều dưới đây để quá trình điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

  • Tẩy tế bào chết đều đặn 2-3 lần/tuần để loại bỏ lớp da chết, tránh tình trạng da bị khô sần và ngứa.
  • Hạn chế gãi hay chà xát mạnh khi da mặt bị khô sần và ngứa, điều này có thể khiến da bị tổn thương và vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng.
  • Không nên trang điểm khi da mặt bị khô ngứa đỏ rát để tránh gây kích ứng nặng hơn cho da.
  • Nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, lành tính, không chứa hương liệu, có thành phần từ thiên nhiên. Trước khi chăm sóc da cần rửa tay thật sạch.
  • Cần vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng các sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH trung bình mỗi ngày. Không dùng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa cao sẽ càng khiến cho da càng trở nên khô và sần sùi. 
Chăm sóc đúng cách để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa
Chăm sóc đúng cách để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa
  • Kể cả khăn mặt, chăn, ga, gối cũng cần phải thường xuyên vệ sinh, giặt sạch sẽ để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh da liễu.
  • Nên đeo khẩu trang và bôi kem chống nắng khi đi ra đường để bảo vệ làn da khỏi sự tấn công và những tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài môi trường.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ; không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích nói chung. Tất cả những thứ đó đều có thể khiến tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa trở nên tồi tệ hơn.
  • Cân bằng chế độ ăn uống, bổ sung đầy đủ dưỡng chất và nước cho cơ thể để có một làn da luôn khỏe mạnh. Nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ, các loại thực phẩm giàu vitamin A, B, C, E, K và khoáng chất. Những chất dinh dưỡng này sẽ giúp khắc phục tình trạng da mặt bị khô ngứa.
  • Sinh hoạt một cách lành mạnh, khoa học, cân bằng thời gian hoạt động và nghỉ ngơi, thư giãn. Không nên thức khuya hay học tập, làm việc quá sức. Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường tập luyện thể thao thường xuyên để nâng cao khả năng miễn dịch.

Nhìn chung, tình trạng da mặt bị khô sần và ngứa có thể khắc phục được nếu bạn sớm phát hiện và can thiệp đúng cách. Hãy chăm sóc cho làn da của mình đúng cách và đến gặp bác sĩ để điều trị ngay nếu nghi ngờ mình mắc bệnh về da liễu để có thể kiểm soát tình hình một cách tốt nhất.

4.8/5 - (5 bình chọn)

THÔNG TIN HỮU ÍCH

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin bài thuốc thảo dược kết hợp thuốc Nam chữa ngứa da của người Mường, hàng chục bài thuốc cổ truyền và nghiên cứu hiện đại đặc trị mề đay [Xem ngay]
Ngứa môi có phải là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe?
Ngứa Môi: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả
Triệu chứng ngứa môi gây khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt. Đó có phải là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe hay không? Cách xử lý, phòng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *