Da Mặt Bị Ngứa Và Sần Sùi – Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Nhanh Chóng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Da mặt bị ngứa và sần sùi là biểu hiện thường gặp khiến nhiều người lo lắng. Hiện tượng này không những gây mất thẩm mỹ mà còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe làn da nếu không có biện pháp điều trị kịp thời. Sau đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhanh chóng, bạn nên tham khảo.

Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng da mặt bị ngứa và sần sùi
Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng da mặt bị ngứa và sần sùi

Nguyên nhân da mặt bị ngứa và sần sùi

Da mặt bị ngứa và sần sùi là tình dạng da bị tổn thương do các tác động xấu từ môi trường, dị ứng mỹ phẩm, thực phẩm và nhiều nguyên nhân khác. Tình trạng này có thể gặp ở mọi đối tượng, không những gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh cảm thấy phiền toái, tự ti ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống.

Trong nhiều trường hợp, da mặt bị ngứa nổi sần còn kèm theo nhiều mụn nước li ti. Khi quan sát kỹ sẽ thấy da bị khô ráp, căng và xuất hiện nhiều vết rạn.

Bác sĩ Nhuần cũng cho biết, tình trạng da mặt bị ngứa xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là 5 thủ phạm chính:

Dị ứng mỹ phẩm khiến da mặt bị ngứa và sần sùi

Dị ứng da mặt do mỹ phẩm là một trong những nguyên nhân gây ngứa da phổ biến nhiều người gặp phải. Bởi da mặt thường là nơi được tiếp xúc với nhiều loại mỹ phẩm, đồ trang điểm khác nhau như dầu tẩy trang, dưỡng ẩm, chống nắng, làm trắng, trị mụn, son phấn…

Dị ứng mỹ phẩm khiến da mặt bị ngứa và sần sùi
Dị ứng mỹ phẩm khiến da mặt bị ngứa và sần sùi

Một số loại mỹ phẩm hay sản phẩm làm đẹp này có thành phần hóa học gây hại hoặc không phù hợp, khiến là da bị kích ứng nổi sần và ngứa ngáy. Bên cạnh đó, trên thị trường cũng có nhiều loại mỹ phẩm trôi nổi, nhái các thương hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chọn không đúng sản phẩm dẫn đến phản ứng mẩn ngứa, nổi mụn, sần da.

Ngoài ra, tình trạng da mặt ngứa nổi sần còn đến từ quy trình tẩy trang, làm sạch da không đúng cách sau mỗi lần sử dụng.

Da mặt bị ngứa và sần sùi do dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn cũng là nguyên nhân dễ làm da mặt nổi sần và ngứa. Tình trạng này thường xảy ra khi người bệnh tiêu thụ một số thực phẩm dễ gây kích ứng như hải sản, đậu phộng,…

Ngoài da mặt, khi bị dị ứng thức ăn, người bệnh còn bị nổi sần ngứa ở nhiều vùng da khác trên cơ thể. Bên cạnh đó có thể kèm theo nhiều triệu chứng khác như chóng mặt, buồn nôn, sổ mũi,…

Da mặt bị ngứa và sần sùi có thể do bị dị ứng với thức ăn
Da mặt bị ngứa và sần sùi có thể do bị dị ứng với thức ăn

Dị ứng thời tiết

Da mặt sần sùi ngứa rát có thể do thời tiết thay đổi thất thường. Tình trạng bị ngứa da mặt sần sùi xảy ra nhiều nhất vào thời điểm giao mùa và trời bắt đầu trở gió.

Da mặt bị ngứa và sần sùi thường có xu hướng lan rộng ra các vùng da khỏe mạnh khác trên cơ thể. Hơn nữa, triệu chứng này khó khắc phục dứt điểm và rất dễ tái đi tái lại.

Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố không những gây ảnh hưởng tới hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể mà nó còn khiến là da yếu đi. Da mặt bị ngứa và sần sùi là một biểu hiện điển hình.

Tình trạng này xảy ra phổ biến ở cả nam và nữ, thường gặp nhất ở độ tuổi dậy thì, khi cơ thể đang dần hoàn thiện. Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh cũng dễ dàng gặp phải.

Phụ nữ thay đổi nội tiết tố khiến da mặt ngứa và sần sùi
Phụ nữ thay đổi nội tiết tố khiến da mặt ngứa và sần sùi

Tuy nhiên, đây chỉ là những triệu chứng nhất thời và thường tự khỏi sau khoảng thời gian ngắn. Khi nội tiết tốt bắt đầu ổn định và chăm sóc tốt, da mặt sẽ lại khỏe mạnh bình thường.

Mắc bệnh da liễu

Rất nhiều trường hợp da mặt bị ngứa và sần sùi là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc một số bệnh da liễu nguy hiểm như:

  • Viêm da dị ứng: Dấu hiệu thường gặp là ngứa ngáy, da sần sùi và xuất hiện nhiều vết đỏ rát. Trong một số trường hợp, bệnh nhân còn kèm theo triệu chứng tăng sắc tố da rải rác trên mặt. Nguyên nhân có thể do các chất hóa học tẩy rửa, mỹ phẩm hoặc thời tiết.
  • Mề đay mẩn ngứa: Đây là bệnh lý da liễu mãn tính rất dễ gặp. Khi thời tiết thay đổi thất thường hay vệ sinh không đúng cách,… dễ khiến da mặt bị ngứa và nổi sần.
  • Vảy nến: Tình trạng da mặt bị ngứa và sần sùi có thể do bệnh vảy nến gây ra. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch hoạt động quá mức khiến da dày lên, kéo theo nhiều mảng trắng bong tróc làm da bị ngứa và ửng đỏ.
  • Bệnh chàm: Bệnh chàm hay eczema cũng có thể là nguyên nhân khiến mặt ngứa nổi sần. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này có thể là dị ứng môi trường, hóa chất, thực phẩm,…
  • Viêm da tiết bã: Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, da mặt đổ mồ hôi nhiều. Nếu không được làm sạch đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động mạnh và tấn công. Tùy vào cơ địa từng người sẽ có mức độ biểu hiện bệnh khác nhau.

Da mặt bị sần ngứa phải làm sao? Cách khắc phục nhanh chóng nhất

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến da mặt bị ngứa và sần sùi, vì vậy để có được phương hướng điều trị phù hợp nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng các biện pháp can thiệp. Ngoài ra, để tránh bệnh chuyển biến xấu và lan rộng, bạn cần tránh xa các tác nhân gây kích thích như thực phẩm, mỹ phẩm hay các chất hóa học,…

Sau đây là một số giải pháp được chuyên gia gợi ý, bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Mẹo dân gian điều trị da mặt bị ngứa và sần sùi

Khi da mặt xuất hiện tình trạng ngứa nổi sần, bạn nên chú ý vệ sinh da thật sạch và dùng khăn mềm thấm khô thật nhẹ nhàng. Đặc biệt, nếu trang điểm bạn cần tẩy trang thật kỹ, tránh để mỹ phẩm bám lâu trên khuôn mặt.

Bạn có thể áp dụng một số mẹo giảm ngứa dưới đây. Vừa giúp điều trị tình trạng da mặt bị ngứa và sần sùi lại khiến làn da được làm lành, phục hồi nhanh chóng.

Sử dụng nha đam

  • Chuẩn bị một lá nha đam tươi
  • Đem rửa sạch, rồi bỏ phần bỏ, giữ lại phần gel bên trong
  • Vệ sinh da thật sạch và dụng khăn mềm thấm khô
  • Nhẹ nhàng thoa đều gel nha đam lên mặt và thư giãn trong khoảng 15 phút
  • Rửa lại thật sạch bằng nước mát
Sử dụng nha đam điều trị da mặt bị ngứa nổi sần
Sử dụng nha đam điều trị da mặt bị ngứa nổi sần

Kết hợp cám gạo và sữa chua không đường

  • Trộn đều 1 thìa cà phê bột cám gạo và 2 thìa cà phê sữa chua không đường
  • Vệ sinh da bằng nước ấm và dùng khăn sạch thấm khô nhẹ nhàng
  • Thoa đều hỗn hợp lên da và thư giãn khoảng 20 phút rồi rửa lại sạch lại với nước mát

Kết hợp trứng gà và nước cốt chanh chữa da mặt bị ngứa và sần sùi

  • Chuẩn bị một quả trứng gà và một quả chanh
  • Tách trứng lấy lòng trắng và trộn đều cùng nước cốt chanh
  • Vệ sinh da thật sạch cùng nước ấm và dùng khăn thấm khô
  • Nhẹ nhàng thoa đều hỗn hợp lên mặt và thư giãn khoảng 15 phút
  • Dùng nước mát rửa lại thật sạch

Bên cạnh 3 công thức trên, khi da mặt bị ngứa và sần sùi bạn cũng có thể làm một số loại mặt lạ khác cũng tốt không kém như mặt nạ mật ong, mặt nạ bột yến mạch, mặt nạ cà chua, mặt nạ sữa chua, mặt nạ dầu dừa,…

Tuy nhiên, dù biểu hiện bệnh ở mức độ nhẹ hay nặng, bạn cũng cần đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám chi tiết để tìm ra nguyên nhân chính xác khiến da bị ngứa và nổi sần.

Chữa da mặt bị ngứa và nổi sần bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây điều trị da mặt bị ngứa và sần sùi là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Bởi, nó đem lại hiệu quả nhanh chóng, tiện dùng. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa của từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng loại thuốc phù hợp:

  • Thuốc kháng histamin: Đây là dòng thuốc được sử dụng nhiều nhất nhờ có tác dụng cắt đứt cơn ngứa nhanh chóng đồng thời làm mờ những nốt sần trên da.
  • Thuốc bôi ngoài da: Những loại thuốc này thường có thành phần giảm ngứa, làm dịu da và chống viêm. Sử dụng thuốc bôi trực tiếp lên vùng ngứa giúp phát huy tác dụng nhanh chóng.
  • Thuốc chứa hoạt chất corticoid: Hoạt chất này có công dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Do đó sẽ đẩy lùi các triệu chứng ngứa da, sần sùi nhanh chóng.
Thuốc tây giúp giảm ngứa và điều trị bệnh nhanh chóng
Thuốc tây giúp giảm ngứa và điều trị bệnh nhanh chóng

Sử dụng phương pháp Y học cổ truyền an toàn, hiệu quả

Theo Y học cổ truyền, tình trạng da mặt bị ngứa và sần sùi có thể do các chứng bệnh phong hàn, phong nhiệt và phong thấp gây nên. Để điều trị dứt điểm tình trạng này, bệnh nhân sẽ được áp dụng theo phương pháp thải độc và bồi dưỡng gan thận từ bên trong.

Với thành phần thảo dược thiên nhiên là những dược liệu quý như Kim ngân cành, Diệp hạ châu, Bồ công anh,… các bài thuốc Y học cổ truyền mang đến hiệu quả điều trị tận gốc và triệt để, không những vậy còn rất an toàn, và lành tính. Cụ thể là không gây bất kỳ tác dụng phụ nào và có thể áp dụng với mọi đối tượng.

Tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh của từng người mà mỗi bài thuốc sẽ được gia giảm những vị thuốc khác nhau.

Biện pháp phòng tránh da mặt bị ngứa và sần sùi

Ngoài việc điều trị cho da, bác sĩ Nhuần cũng cho biết việc chăm sóc, bảo vệ da cũng hỗ trợ rất nhiều để bạn có thể lấy lại làn da khỏe mạnh. Tình trạng da mặt xuất hiện những triệu chứng bất thường, da khô ráp và lão hóa có thể đến từ việc chăm sóc da không đúng cách. Những mẹo đơn giản dưới đây sẽ trang bị cho bạn kiến thức chăm sóc da tốt, giúp tăng miễn dịch tự nhiên khiến da luôn đều màu và khỏe mạnh.

Vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần/ngày

Vệ sinh sạch sẽ da mặt là yếu tố quan trọng giúp phòng và tránh tình trạng da mặt bị ngứa và sần sùi. Mỗi ngày, bạn cần rửa mặt thật sạch 2 lần vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần thiên nhiên, nhẹ dịu, độ pH vừa phải (dao động từ 5 – 5,5) và không chứa chất tẩy trắng.

Làm sạch da thường xuyên giúp phòng tránh bệnh da liễu
Làm sạch da thường xuyên giúp phòng tránh bệnh da liễu

Trong trường hợp trang điểm, bạn cần tẩy trang thật kỹ trước khi rửa mặt để chắc chắn rằng bạn đã loại bỏ hết mỹ phẩm và bụi bẩn bám trên da. Sau đó, hãy dùng khăn mềm và thấm khô da thật nhẹ nhàng, tránh chà mạnh dễ khiến da bị kích ứng.

Tẩy tế bào chết cho da 2 – 3 lần/tuần

Nếu bạn đã chăm chỉ rửa mặt hàng ngày kết hợp với quy trình chăm sóc kỹ lưỡng, nhưng da mặt bị ngứa và sần sùi, rất có thể bạn đã bỏ quên bước tẩy da chết hàng tuần.

Việc tẩy da chết thường xuyên không chỉ giúp loại bỏ các tế bào chết giúp da sáng rõ. Mà nó còn làm thông thoáng lỗ chân lông, khiến các dưỡng chất dễ thẩm thấu vào da đồng thời làm da luôn sạch sẽ và mềm mượt.

Bạn có thể tận dụng các nguyên liệu thiên nhiên như bã cà phê, bột cám gạo, bột đậu đỏ, bột yến mạch,… hoặc các sản phẩm bán trên thị trường để tẩy tế bào chết 2 – 3 lần/tuần. Tuy nhiên, khi chọn mua mỹ phẩm bạn cần lựa các cửa hàng uy tín để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng.

Tẩy tế bào chết thường xuyên giúp hạn chế da mặt bị ngứa và sần sùi
Tẩy tế bào chết thường xuyên giúp hạn chế da mặt bị ngứa và sần sùi

Che chắn da cẩn thận tránh da mặt bị ngứa và sần sùi

Sau các bước chăm sóc kể trên, bạn không thể có một làn da đẹp nếu không có biện pháp bảo vệ da cẩn thận. Khi ra ngoài, bạn nên chú ý bôi kem chống nắng, che chắn kỹ để tránh tác động từ ánh nắng và bụi bẩn dễ khiến da bị lão hóa và thâm nám.

Ngoài ra, để da luôn ẩm mượt và khỏe mạnh, bạn cũng cần bổ sung đủ nước và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng chuyển hóa, đào thải độc tố.

Nếu da mặt bị ngứa và sần sùi, bạn cũng không cần quá lo lắng. Hãy đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và sớm có biện pháp can thiệp phù hợp. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp phải vấn đề với làn da của mình, da mặt bị ngứa và sần sùi, có thể liên hệ ngay với chuyên giả của chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần để được tư vấn, giải đáp thắc mắc miễn phí.

Top 14 Cách Trị Ngứa Da Mặt Tại Nhà Nhanh Và Đơn Giản Nhất

Nhiều người bị ngứa da mặt hiện có xu hướng tìm hiểu và sử dụng các bài thuốc, mẹo từ thiên nhiên tại nhà. Vậy có những cách trị ngứa...

Top 7 Cách Chữa Bệnh Vảy Nến Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Nhất

Cách chữa bệnh vảy nến tại nhà được người bệnh ưu tiên, tuy nhiên các chuyên gia da liễu khuyến...

Vảy Nến Ở Chân, Tay: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Vảy nến ở chân cũng có những triệu chứng tương tự như vẩy nến ở các vùng da khác. Vùng...

Viêm Da Thần Kinh: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm da thần kinh là một trong những loại eczema phổ biến, đặc trưng bởi tình trạng ngứa ngáy kéo...

Các thông tin về thuốc Synalar

TOP 10+ Thuốc Trị Viêm Da Tiết Bã Được Bác Sĩ Khuyên Dùng

Thuốc trị viêm da tiết bã loại nào hiệu quả là vấn đề mà tất cả người mắc phải căn...

Bị Nổi Mề Đay Liên Tục Là Do Đâu? Làm Sao Khỏi Hẳn?

Tình trạng nổi mề đay liên tục thường xảy ra do tiếp xúc với dị nguyên, căng thẳng kéo dài...