Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? [Giải đáp chi tiết]

Đa nang buồng trứng là bệnh phổ biến, ảnh hưởng tới 1/10 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Khi mắc phải bệnh có thể gây ra tình trạng không rụng trứng, rối loạn phóng noãn ở nữ giới. Không ít chị em thắc mắc đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Có tự hết không?

Đa nang buồng trứng là hội chứng xảy ra do sự gia tăng quá mức của nồng độ Androgen trong cơ thể. Đây là bệnh lý nguy hiểm gây ra hiện tượng rụng trứng bất thường hoặc rối loạn phóng noãn ở nữ giới.

Căn bệnh này cũng là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh hiếm muộn. Ngoài ra, phụ nữ bị đa nang buồng trứng còn có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy  hãy tham khảo ngay thông tin đa nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?
Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Theo nhiều chuyên gia cho biết, đa nang buồng trứng ẢNH HƯỞNG LỚN tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: 

Ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

Ở người mắc đa nang buồng trứng thường có sự gia tăng bất thường về nồng độ hormone luteinising, làm gián đoạn sự phát triển của nang noãn. Nang noãn không phát triển hoàn chỉnh dẫn tới sự xuất hiện của nhiều nang nhỏ, trứng không thể trưởng trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng đều đặn ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

Bệnh gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt như: vô kinh, kinh không đều, khi nhiều khi ít,… Kỳ kinh không đều, rối loạn rụng trứng dẫn đến thụ thai bị cản trở hoặc không thể thụ thai,… Tình trạng kéo dài không được giải quyết sẽ dẫn đến hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? – Nguy cơ gây vô sinh

Đa nang buồng trứng có có nguy hiểm không? Có gây vô sinh không là nỗi lo sợ của nhiều chị em mắc đa nang buồng trứng. 

Ở phụ nữ mắc đa nang buồng trứng, rối loạn cân bằng nội tiết tố cản trở sự phát triển và giải phóng noãn gây ảnh hưởng quá trình thụ thai. Khi testosterone sinh ra trong buồng trứng quá nhiều, trứng sẽ chậm phát dục hoặc ngừng phát triển ở giai đoạn chưa chín. Việc này dẫn tới kinh nguyệt ít dần, không đúng kỳ kinh, không thấy trứng rụng hàng tháng.

Trên thực tế không phải ai cũng ai mắc buồng trứng đa nang cũng sẽ bị vô sinh. Tuy nhiên có tới 6 – 10% trường hợp vô sinh hiện nay có nguyên nhân từ buồng trứng đa nang.  

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? – Dễ bị thừa cân, béo phì

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Có thể thấy buồng trứng đa nang không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản mà còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Khi mắc buồng trứng đa nang, nồng độ hormone insulin nhiều hơn nhu cầu cơ thể, do đó vấn đề tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn bị rối loạn, dẫn đến nguy cơ béo phì cao hơn người bình thường, mặc dù lượng thức ăn thu nạp vào cơ thể là không nhiều.

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Thừa cân vì đa nang buồng trứng
Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Thừa cân vì đa nang buồng trứng

Theo khảo sát, có khoảng 30 – 50% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang bị béo phì. Tình trạng này xảy ra khi chỉ số BMI hay tỉ lệ số vòng eo/vòng mông > 25%.

Đồng thời, các nhà khoa học nhận thấy rằng cân nặng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy các triệu chứng buồng trứng đa nang biểu hiện trên lâm sàng. Do đó, chị em cần kiểm soát cân nặng hạn chế các triệu chứng của buồng trứng đa nang.

Di truyền sang cho con

Bên cạnh băn khoăn buồng trứng đa nang có nguy hiểm không? Nhiều chị em còn lo lắng rằng bệnh này có thể di truyền sang cho con.Sự thật là bệnh đa nang không có yếu tố di truyền nhưng có “yếu tố gia đình”.

Cụ thể, nếu trong gia đình mà mẹ hay chị gái bị bệnh đa nang buồng trứng thì người đó có nguy cơ bị bệnh cao hơn với người khác. Những người có chung huyết thống bậc 1 (mẹ, con gái và chị gái) với bệnh nhân đa nang buồng trứng thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Khả năng này còn cao hơn nữa khi có từ 2 người trở lên trong số những người có chung huyết thống bậc 1 mắc bệnh này.

Huyết áp cao

Cơ thể bị bệnh đa nang buồng trứng thường có lượng cholesterol xấu (LDL) nhiều hơn cholesterol tốt (HDL). Điều này dẫn tới nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ cho chị em. 

Ngoài ra, nhiều chị em bị đa nang buồng trứng bị thừa cân hoặc béo phì có thể gặp phải hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Đây cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Ung thư nội mạc tử cung

Phụ nữ mắc đa nang buồng trứng có nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung cao hơn hẳn so với những người không mắc bệnh. Các vấn đề về rụng trứng, béo phì kháng insulin và tiểu đường làm tăng nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung. 

Do ảnh hưởng của estrogen và progesterone nên lớp nội mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị cho việc đón trứng được thụ thai về làm tổ. Nếu người phụ nữ không thụ thai thì lớp niêm mạc sẽ bong ra tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

Trong khi nếu kỳ kinh bất thường hoặc mất kinh, niêm mạc tử cung tiếp tục dày lên và không chịu bong ra do tác động của estrogen. Trong thời điểm đó nếu có bất kỳ thay đổi di truyền nào xảy ra, chúng sẽ trở thành ung thư. 

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Có gây ung thư nội mạc cổ tử cung không?
Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Có gây ung thư nội mạc cổ tử cung không?

Đái tháo đường

Theo nghiên cứu cho thấy, hơn nửa số phụ nữ bị bệnh đa nang buồng trứng sẽ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc bệnh tiền tiểu đường trước tuổi 40. Nguyên nhân là do tình trạng kháng insulin sẽ khiến lượng đường glucose trong máu tăng cao và gây bệnh. 

Trầm cảm, lo âu

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang thường xuyên cảm thấy lo âu, căng thẳng, buồn vui vô cớ hay thậm chí là trầm cảm. Vì vậy chị em mắc buồng trứng đa nang nên chú ý điều này, thường xuyên chia sẻ tình trạng với bạn bè, người thân để giải tỏa tâm lý.

Bằng những thông tin khoa học trên, chúng ta đã có thể trả lời cho câu hỏi “đa nang buồng trứng có nguy hiểm không”. Tuy nhiên, với sự phát triển của của y học hiện đại hiện nay, nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời, buồng trứng đa nang hoàn toàn có thể được kiểm soát và không gây hại tới sức khỏe của chị em.

Bị buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai? Bệnh có tự hết được không?

Trước tiên, những phụ nữ bị buồng trứng đa nang sẽ khó mang thai hơn so với những chị em không mắc bệnh. Buồng trứng đa nang làm rối loạn chu kỳ rụng trứng, làm mất cân bằng nội tiết tố,… gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai của phụ nữ. Vì vậy câu trả lời đa nang buồng trứng có nguy hiểm không là ĐA NANG BUỒNG TRỨNG RẤT NGUY HIỂM.

Đặc biệt là khi mang thai, người bị buồng trứng đa nang DỄ BỊ SẢY THAI là điều khó tránh. Họ thường gặp phải vấn đề mang thai ngoài tử cung, thai bị chết lưu, sẩy thai,… Điều này gây nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

Nguyên nhân buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai có thể là do lượng hormone LH, androgen tăng cao, béo phì và kháng insulin. Bên cạnh đó, một yếu tố khác khiến cho buồng trứng đa nang dễ sẩy thai là do tăng ức chế hoạt hóa của plasminogen type 1 (Pal-1).

Hiện tượng này làm giảm khả năng ly giản của fibrin và tạo điều kiện hình thành huyết khối ở mạch máu của nhau thai, bánh nhau sẽ bị yếu dần và dẫn đến sẩy thai.

Sẩy thai do đa nang buồng trứng
Sẩy thai do đa nang buồng trứng

Ngoài ra, việc tăng lượng Hcy trong máu còn gây ra rối loạn chuyển hóa methyl cùng sulphurat,  khiến cho cơ thể mẹ bị thay đổi sinh đổi và thay đổi cơ chế hoạt động của enzyme. Đây là nguyên nhân hình thành bệnh lý mạch máu nhau thai dẫn đến tiền sản giật hoặc sẩy thai.

Vậy bị đa nang buồng trứng có tự hết? Được biết, nếu phụ nữ bị buồng trứng đa nang ở mức độ nhẹ thì hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Tình trạng này sẽ thuyên giảm mà chị em không cần phải dùng đến thuốc hay thủ thuật điều trị y khoa. 

Tuy nhiên, ở mức độ nặng hơn thì đa nang buồng trứng cần được các bác sĩ chuyên khoa can thiệp. Chị em cần tới địa chỉ uy tín để xác định rõ nguyên nhân và tìm ra hướng điều trị phù hợp. Thông thường sẽ có một số phương pháp phổ biến sau đây:

Điều trị chỉnh thói quen lối sống và giảm cân đúng cách

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ có để giúp cải thiện triệu chứng của buồng trứng đa nang. Nên thường xuyên bổ sung chất xơ, thực phẩm giàu đạm thực phẩm, nhiều vitamin như cà tím, su hào, củ nghệ, húng quế tỏi,..

Ăn uống lành mạnh phòng ngừa đa nang buồng trứng
Ăn uống lành mạnh phòng ngừa đa nang buồng trứng

Hạn chế ăn tinh bột, thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, không nên ăn thực phẩm nhiều đường như bánh, kẹo,… Bỏ thói quen thức khuya, đảm bảo ngủ đủ 7-8h/ngày, tập thể dụng thường xuyên, tránh xa căng thẳng, lo âu.

Áp dụng mẹo dân gian chữa đa nang buồng trứng tại nhà

Có nhiều cách để điều trị đa nang buồng trứng song mẹo dân gian vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu cho nhiều chị em. Từ ngàn xưa, ông cha ta đã biết sử dụng các cây thuốc Nam quanh nhà để chữa bệnh, phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe, trong đó có các loại cây chữa đa nang buồng trứng hiệu quả.

Các loại cây như ngải cứu, lá trà xanh, dầu dừa, quả lý gai,… có tác dụng giải độc, tăng cường lưu thông máu, an thần, cân bằng hormone hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng an toàn, hiệu quả, lành tính và tiết kiệm.

Buồng trứng đa nang có chữa được không nếu dùng thuốc

Tùy vào tình trạng bệnh cũng như cầu của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định các loại thuốc sau:

  • Loại thuốc kiểm soát sinh sản: Trong thuốc tránh thai có chứa estrogen và progestin giúp khôi phục lại sự cân bằng hormone bình thường, điều chỉnh sự rụng trứng, làm giảm triệu chứng mà bệnh gây ra.
  • Metformin: Metformin là một loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Nó giúp cải thiện mức độ insulin trong máu hồi phục kỳ kinh nguyệt
  • Clomiphene: Giúp gia tăng sự rụng trứng bằng cách giải phóng các hormone nhất định trong cơ thể. 

Phẫu thuật

Khi sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản không hiệu quả hay cơ thể kháng thuốc, chị em có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật để mang thai như ý muốn.

Hiện nay phương pháp hiệu quả nhất là đốt điểm buồng trứng bằng nội soi giúp loại bỏ nang nhỏ không cần thiết, kích thích trứng rụng và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt sau phẫu thuật.

Để thực hiện, bác sĩ sẽ tạo các lỗ nhỏ ở buồng trứng để làm giảm bớt mô đệm, làm giảm lượng nội tiết tố nam (androgen), tăng khả năng rụng trứng.

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Phẫu thuật đa nang buồng trứng có hiệu quả không
Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Phẫu thuật đa nang buồng trứng có hiệu quả không

Ưu điểm của nội soi đốt điểm buồng trứng là hiệu quả cao, giúp hơn 50% phụ nữ mắc bệnh đa nang muốn có con được như ý muốn. Đồng thời, nó giúp trứng rụng đều đặn, ngăn quá kích buồng trứng thấp.

Tuy nhiên, đây là phương pháp xâm lấn, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng, khối nang tái phát, nguy hiểm hơn là suy buồng trứng.

Liệu pháp Đông y

Những chị em phụ nữ đang mong có con mà mắc phải đa nang buồng trứng. Ngoài những cách điều trị trên còn có tham khảo phương pháp từ Đông y. 

Đông y sử dụng các loại thảo dược tự nhiên, chữa bệnh từ căn nguyên bệnh giúp điều hòa kinh nguyệt, khiến trứng chín và rụng đúng chu kỳ, phòng chống viêm nhiễm răng cơ hội thụ thai ở phụ nữ mắc đa nang buồng trứng. Việc dùng thuốc Đông y cần kiên trì vì hiệu quả tác dụng chậm.

Trên đây là toàn bộ thông tin cho câu hỏi đa nang buồng trứng có nguy hiểm không? Có tự khỏi được không. Nếu bạn bị buồng trứng đa nang, hãy lên kế hoạch tới khám tại địa chỉ uy tín để được bác sĩ chăm sóc tốt nhất. Đồng thời cần thường xuyên thực hiện xét nghiệm tiểu đường, huyết áp cao và các biến chứng có thể xảy ra.

Click đọc ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY
Buồng trứng đa nang nên ăn gì, kiêng gì? [Chuyên gia tư vấn]
Buồng trứng đa nang nên ăn gì, kiêng gì? 7 thực phẩm tốt cho sức khỏe
Người bị buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng gì giúp hỗ trợ điều trị bệnh bên cạnh quá trình chữa trị theo phác đồ khoa học của…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *