Đau Dạ Dày Trong Đêm, Sáng Sớm Là Bị Sao? Nguy Hiểm Không?

Cập nhật: 26/03/2024

Đau dạ dày trong đêm và sáng sớm là hiện tượng rất phổ biến ở nhiều người. Đáng lo ngại là tình trạng này không chỉ gây ra những cơn đau khó chịu mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, sinh hoạt, khiến cơ thể mệt mỏi. Vậy nguyên nhân bị đau dạ dày vào ban đêm và sáng sớm là do đâu? Có nguy hiểm không? 

Nhiều người bị đau dạ dày trong đêm và sáng sớm mà không biết vì sao
Nhiều người bị đau dạ dày trong đêm và sáng sớm mà không biết vì sao

Cách nhận biết đau dạ dày trong đêm và sáng sớm

Bạn có thể bất ngờ bị đau bụng vào ban đêm hoặc lúc sáng sớm. Hiện tượng này xảy ra là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu bị đau dạ dày vào khoảng thời gian này, bạn có thể nhận biết dựa vào những dấu hiệu sau:

  • Đau bụng là chủ yếu. Cơn đau âm ỉ kéo dài hoặc quặn thắt từng cơn trong khi đang ngủ. Cơn đau bao tử chủ yếu ở 3 vị trí cố định: Vùng giữa bụng, vùng bụng thượng vị hoặc đau tại vùng bụng phía trên bên trái.
  • Thời gian diễn ra các cơn đau thường vào khoảng 1 – 2 giờ đêm và lúc sáng sớm là khi cơ thể tỉnh giấc, kết thúc giấc ngủ dài sau một đêm.

Ngoài ra, bạn có thể gặp một số triệu chứng đi kèm như:

  • Ợ hơi, ợ chua: Do thức ăn bị trào ngược lên nửa chừng.
  • Đầy hơi khó tiêu: Khi hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, hoạt động kém sẽ khiến thức ăn đọng lại trong dạ dày, từ đó sinh hơi và gây ra tình trạng chướng bụng rất khó chịu.
  • Buồn nôn, nôn: Nếu xuất hiện triệu chứng này chứng tỏ bệnh đau dạ dày của bạn đã bước vào giai đoạn nghiêm trọng. Lúc này các vết loét đã tăng kích thước tại niêm mạc dạ dày và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh.
  • Đau dạ dày trong đêm kèm đi ngoài: Phân có dạng lỏng, chứa ít nhiều dịch dính, lượng phân ít.

Tình trạng này lặp lại nhiều lần theo một chu kỳ, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và khiến sức khỏe người bệnh giảm sút.

Vì sao bị đau dạ dày về đêm và sáng sớm?

Theo bác sĩ Bùi Thanh Tùng,  đau dạ dày trong đêm có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Và tình trạng này xuất hiện chứng tỏ sức khỏe của bạn đang có dấu hiệu đi xuống, cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Bác sĩ Tùng cũng nhấn mạnh 4 nguyên nhân chính khiến bạn bị đau dạ dày trong đêm là do:

1. Trào ngược dạ dày, thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường xảy ra khi acid dạ dày trở lại vào thực quản. Tình trạng này sẽ xảy ra sau khi ăn no hoặc trong khi ngủ. Nguyên nhân là do khi nằm dịch vị dạ dày dễ dàng tràn ngược lên trên hơn.

Sự tiếp xúc giữa axit với niêm mạc thực quản sẽ gây sự kích ứng niêm mạc tại dạ dày. Đây là lý lo tạo ra cơn đau khiến bạn khó chịu và thậm chí là không thể ngủ được. 

2. Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Chế độ ăn uống là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng đau dạ dày. Tuy nhiên, nhiều người do chủ quan mà chưa thật sự quan tâm đến điều này. Việc sử dụng những loại thực phẩm không tốt đến dạ dày vào buổi tối sẽ gây ra các cơn đau mà bạn không ngờ tới. Cụ thể:

Đau dạ dày trong đêm do chế độ ăn uống không hợp lý
Chế độ ăn uống không hợp lý là nguyên nhân gây đau dạ vào ban đêm
  • Ăn nhiều đồ ăn chua: Các loại hoa quả, đồ ăn chua chứa nhiều axit sẽ khiến lượng acid trong dạ dày tiết ra nhiều hơn và gây ra chứng trào ngược.
  • Sử dụng các loại thực phẩm khó tiêu hóa: Nếu bữa tối bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ,… thì nguy cơ gặp những cơn đau dạ dày trong đêm là rất cao. Do chúng tồn đọng lâu trong dạ dày và khiến dạ dày tiết nhiều acid hơn.
  • Ăn các loại thực phẩm gây ngộ độc: Đây là hội chứng cấp tính xảy ra đột ngột do ăn phải thức ăn có chất độc. Biểu hiện bằng các triệu chứng dạ dày, ruột như: Đau bụng, buồn nôn, nôn,  tiêu chảy, mệt mỏi, sốt…
  • Ăn quá no trước khi đi ngủ: Do lượng thức ăn dư thừa sẽ tích tụ mỗi ngày, gây ra tình trạng đầy hơi, chướng đau bụng.

3. Đau dạ dày trong đêm do căng thẳng, stress

Điều này nghe có vẻ vô lý. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi hệ thần kinh bị căng thẳng có thể làm hệ tiêu hoá bị chậm, thậm chí là dừng hoạt động. Khi đó, axit dạ dày tiết ra quá nhiều và sẽ sinh ra các cơn đau bụng dai dẳng.

4. Bị viêm loét dạ dày

Đây là tình trạng tổn thương gây viêm và loét trên niêm mạc dạ dày. Trong đó, đau bụng vùng thượng vị kéo dài, âm ỉ, kèm cảm giác nóng rát vào ban đêm hay  lúc đói là dấu hiệu điển hình.

Ngoài ra nếu bị viêm loét dạ dày, bạn có thể gặp tình trạng ợ chua, ợ hơi, buồn nôn, cảm giác khó chịu ở dạ dày. Hay bị rối loạn tiêu hóa như: Đi ngoài, táo bón do việc tiêu hóa không ổn định.

Ngoài ra, bạn có thể bị đau dạ dày vào sáng sớm do bụng đói sau một đêm dài. Khi đó, trong bụng hoàn toàn trống rỗng. Khiến cho dịch vị acid vẫn được tiết ra nhưng lại không có thức ăn để tiêu hóa. Lượng acid này sẽ tác động và làm phá hủy các cơ quan trong bao tử, từ đó gây ra tình trạng đau bụng lúc gần sáng.

Đau dạ dày vào sáng sớm do nhiều nguyên nhân khác nhau
Đau dạ dày vào sáng sớm do nhiều nguyên nhân khác nhau

Đau dạ dày trong đêm và sáng sớm có nguy hiểm không?

Đây là tình trạng mà người bệnh không nên chủ quan. Bởi nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe nếu không có phương pháp cải thiện, điều trị sớm. Dưới đây là những tác động dễ thấy nhất nếu bạn bị đau dạ dày trong đêm và sáng sớm:

  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi

Điều đầu tiên người bệnh có thể nhận thấy đó là không thể ngủ yên và ngủ ngon giấc được. Khi cơ thể không được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải mệt mỏi vào ngày hôm sau. Tình trạng đau dạ dày trong đêm và sáng sớm kéo dài sẽ làm suy giảm sức khỏe và dẫn đến nhiều bệnh lý không mong muốn.

  • Ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần

Khi đau dạ dày về đêm là hệ lụy của các bệnh lý về tiêu hóa sẽ gây tác động rất nhiều đến cuộc sống. Không chỉ là vấn đề ăn uống kiêng khem mà giấc ngủ của bạn sẽ bị rối loạn. Lâu dần sẽ dẫn đến một vài vấn đề tâm lý như rối loạn lo âu, bệnh trầm cảm,…

  • Dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng tính mạng

Tình trạng đau dạ dày trong đêm và gần sáng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Những nguyên nhân như sỏi mật, viêm túi mật,… sẽ gây biến chứng vỡ túi mật, hoặc suy giảm chức năng thận. Các căn bệnh như viêm dạ dày có thể biến chứng thành xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày,… gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Cách trị dứt điểm đau dạ dày trong đêm và gần sáng

Cách trị bệnh hiệu quả nhất là phải giải quyết được đúng nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, khi chưa nắm rõ nguyên nhân, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra kết luận chính xác. 

Nếu bệnh đã diễn tiến nặng, bác sĩ sẽ chỉ định một số biện pháp y tế để điều trị dứt điểm và tránh các biến chứng nguy hiểm. Nếu bệnh đang ở tình trạng nhẹ, bạn có thể dùng thuốc và điều trị tại nhà.

Điều trị đau dạ dày bằng thuốc tây

Việc sử dụng thuốc cũng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh không nên tự ý sử dụng để tránh những hệ lụy không mong muốn có thể xảy ra. Dưới đây là một số nhóm thuốc phổ biến dùng để điều trị đau dạ dày:

Sử dụng thuốc tây trị đau dạ dày là phương pháp phổ hiến
Sử dụng thuốc tây trị đau dạ dày là phương pháp phổ biến
  • Thuốc giảm đau chống co thắt: Thường được sử dụng giúp giảm cơn đau và các triệu chứng phát sinh do dạ dày co thắt quá mức.
  • Thuốc giảm đau dạ dày nhóm Antacid: Nhóm thuốc này có tác dụng làm giảm dịch vị dư thừa trong dạ dày và bảo vệ vùng niêm mạc bị loét.
  • Thuốc kháng histamin H2: Thường được chỉ định với trường hợp đau dạ dày do  viêm loét dạ dày – tá tràng tiến triển, đa u tuyến nội tiết,  trào ngược dạ dày thực quản,…
  • Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này được chỉ định trong trường hợp đau dạ dày có nhiễm vi khuẩn Hp.

Áp dụng một số biện pháp tại nhà hiệu quả

Ngoài sử dụng thuốc tây, bạn có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày trong đêm và sáng sớm một cách hiệu quả.

  • Tinh bột nghệ và mật ong: Bạn chỉ cần khuấy đều 1 thìa mật ong cùng với 1 thìa bột nghệ trong cốc nước ấm. Sử dụng để uống đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi tỉnh dậy sẽ cho hiệu quả rõ rệt.
  • Chuối xanh và mật ong: Bạn cần phơi chuối xanh đã được bóc vỏ và thái lát cho tới khi khô. Sau đó đem xay thành bột. Tiếp theo, lấy 1 thìa mật ong cùng 1 thìa bột chuối, khuấy đều trong cốc nước ấm. Sử dụng uống đều đặn mỗi ngày.
  • Sử dụng hạt bưởi: Bạn chỉ cần rửa sạch khoảng 100g hạt bưởi và cho vào hũ có nắp đậy. Cho thêm 200ml nước sôi và đậy nắp kín. Sau 2 – 3 tiếng, vớt bỏ hạt bưởi và uống nước này sau khi ăn 2 tiếng. Sử dụng đều đặn mỗi ngày.

Một số mẹo giảm đau dạ dày trong đêm và gần sáng tức thì

Để cải đẩy lùi nhanh những cơn đau, bạn có thể áp dụng số cách sau:

  • Dùng túi chườm ấm đặt lên vùng bị đau dạ dày.
  • Uống ngay một cốc nước ấm hoặc nước gừng nóng cũng có thể làm dịu cơn đau cho vùng dạ dày.
  • Dùng tay ấn vào vùng lòng bàn chân trái. Sau đó, bạn đẩy lên xuống theo chiều dọc lòng bàn chân một cách nhẹ nhàng. Đây là cách bấm huyệt giúp giảm đau dạ dày trong đêm hiệu quả.
Chườm nóng giúp giảm đau dạ dày trong đêm và sáng sớm hiệu quả
Chườm nóng giúp giảm đau dạ dày trong đêm và sáng sớm hiệu quả

Phòng tránh đau dạ dày trong đêm và lúc sáng sớm bằng cách nào?

Bên cạnh những biện pháp điều trị và cách giảm đau dạ dày tức thì, bạn nên chủ động phòng tránh bằng việc duy trì chế độ ăn uống cùng lối sống khoa học. Cụ thể:

  • Uống nhiều nước vào ban ngày: Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp làm loãng dịch vị và trung hòa nồng độ acid trong dạ dày. Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ 1 giờ.
  • Tập thể dục đều đặn: Tăng cường vận động mỗi ngày giúp hoạt động trao đổi chất diễn ra thuận lợi và nâng cao sức khỏe cho hệ tiêu hóa.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng tốt cho dạ dày: Tăng cường các loại trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc vào khẩu phần ăn để có thể giảm các triệu chứng bệnh ở dạ dày.
  • Không được bỏ bữa sáng hoặc bữa tối để tránh cho tình trạng đau dạ dày vào ban đêm trở nên tồi tệ hơn.
  • Không vận động mạnh sau khi ăn: Sau khi ăn khoảng 30 phút nên dành thời gian để nghĩ ngơi để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Như vậy, đau dạ dày vào ban đêm và sáng sớm là tình trạng mà chúng ta không thể chủ quan. Hy vọng với việc trả lời được câu hỏi bị đau dạ dày trong đêm là vì sao, có nguy hiểm không đã giúp bạn hiểu rõ hơn và có được biện pháp khắc phục hiệu quả. 

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC