Bị Đau Họng Ngậm Gì Để Nhanh Khỏi? Top 6 Gợi Ý Hữu Ích

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Nếu bị đau họng nhẹ, bạn chưa cần phải dùng kháng sinh mà có thể ngậm các loại thảo dược hoặc thuốc để giảm triệu chứng khó chịu này. Vậy đau họng ngậm gì để nhanh khỏi? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm ra cách chữa đau họng hiệu quả nhưng vẫn an toàn và dễ thực hiện tại nhà.

Đau họng ngậm gì nhanh khỏi?

Đau họng thường không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng nó có thể gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Đau họng có thể khiến người bệnh bị khó nuốt, tình trạng này kéo dài có thể gây chán ăn, cơ thể suy nhược. Nếu mới bị đau họng, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược dân gian để giảm bớt sự khó chịu. Các loại thảo dược dân gian thường khá an toàn và không có tác dụng phụ như thuốc Tây. Do vậy, người bệnh có thể yên tâm khi sử dụng phương pháp chữa đau họng này.

Đau họng ngậm gì nhanh khỏi là thắc mắc của nhiều người
Đau họng ngậm gì nhanh khỏi là thắc mắc của nhiều người

Đau họng ngậm gì? Dưới đây là một số loại thảo dược bạn có thể tham khảo sử dụng để hỗ trợ điều trị viêm họng.

Đau họng ngậm gì? Rễ cam thảo

Đau rát họng ngậm gì là băn khoăn của nhiều người. Theo các thầy thuốc Đông y, khi bị đau họng bạn có thể ngậm cam thảo. Cam thảo có vị ngọt, tính bình có tác dụng dưỡng khí, nhuận phế, thông kinh mạch… do vậy, đây là vị thuốc thường dùng trong y học cổ truyền để điều trị các bệnh hô hấp như đau họng, viêm phế quản.

Theo Tây y, cam thảo có chứa nhiều hoạt chất giúp làm dịu cổ họng, giảm ho và chống dị ứng hiệu quả. Hoạt chất acid glycyrrhizic có trong cam thảo còn có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây đau họng, giúp giảm đau hiệu quả.

Tuy nhiên người bệnh chỉ nên sử dụng dược liệu này với liều lượng vừa phải. Việc dùng quá nhiều cam thảo, có thể dẫn đến tăng huyết áp, giảm kali trong máu hoặc rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, phụ nữ mang thai và đang cho con bú tuyệt đối không được sử dụng loại thảo dược này

Đau họng ngậm gì? Chanh tươi

Vitamin C trong chanh là chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp giảm viêm, giảm đau họng hiệu quả. Chanh cũng được xem là chất khử trùng tự nhiên, nên nó giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây viêm trong cổ họng. Ngoài ra, chanh còn giúp làm loãng đờm ở cổ họng, từ đó giúp tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả. Vì vậy nếu chưa biết đau họng ngậm gì cho nhanh khỏi? Bạn có thể ngậm chanh hàng ngày để cải thiện triệu chứng.

Cách ngậm chanh rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy một quả chanh sau đó thái thành từng lát mỏng và trộn với một ít muối tinh sau đó lấy từng lát chanh để ngậm. Không nên dùng quá nhiều muối vì nó có thể khiến lưỡi, miệng của bạn bị bỏng. Ngoài ngậm chanh muối, bạn cũng có thể vắt nước chanh pha với nước ấm và một chút mật ong để làm dịu cổ họng.

Chanh có nhiều chất kháng viêm, kháng khuẩn nên nó giúp giảm đau họng hiệu quả
Chanh có nhiều chất kháng viêm, kháng khuẩn nên nó giúp giảm đau họng hiệu quả

Rát họng ngậm gì? Mật ong

Đau họng ngậm gì? Câu trả lời là mật ong. Đây là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc nam trị đau họng. Mật ong có chứa nhiều hoạt chất có tính kháng viêm, kháng khuẩn nên nó giúp giảm nhiễm trùng và làm dịu cổ họng nhanh chóng. Để giảm đau họng bằng mật ong, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Chuẩn bị mật ong sau đó làm ấm lên.
  • Lấy mật ong đã được làm ấm cho vào miệng ngậm 30 giây sau đó nuốt từ từ.
  • Bạn có thể ngậm mật ong nhiều lần trong ngày cho đến khi thấy triệu chứng đau họng cải thiện.
  • Nếu có điều kiện, nên sử dụng mật ong rừng tự nhiên thay vì mật ong nuôi.

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể dùng mật ong pha với nước ấm, mật ong kết hợp với các thảo dược khác như gừng, chanh, nghệ… để giảm rát họng.

Trị đau họng bằng mật ong thường khá an toàn. Tuy nhiên, trẻ em dưới 1 tuổi không nên áp dụng phương pháp này, nguyên do là trong mật ong có thể chứa bào tử Clostridium botulinum. Nếu trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong thì có thể bị ngộ độc botulism. Tuy hiếm gặp nhưng loại ngộ độc này cực kỳ nguy hiểm vì có thể khiến trẻ tử vong nhanh chóng.

Tham khảo : 12+ Cách chữa đau họng bằng mật ong Hiệu Quả Nhanh Chóng

Đau họng ngậm gì? Quế

Quế cũng là một trong những đáp án quan trọng của câu hỏi “đau họng ngậm gì cho nhanh khỏi”. Theo y học cổ truyền, quế có mùi thơm, vị ngọt, tính ấm, giúp làm ấm họng, giảm viêm, hỗ trợ phục hồi tổn thương ở niêm mạc hiệu quả. Theo Tây y, quế có chứa polyphenol – đây là chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp kháng viêm và giảm đau họng hiệu quả.

Để điều trị đau họng, bạn có thể lấy một thanh quế và chia thành từng mẩu nhỏ rồi ngậm trực tiếp. Ngoài ngậm quế thì uống trà quế, hoặc thêm quế vào các loại trà khác cũng giúp cải thiện triệu chứng rát cổ họng.

Khi sử dụng quế giảm đau họng, bạn nên dùng với liều lượng vừa phải, không nên dùng trong thời gian quá lâu vì trong quế có chứa coumarin. Quá nhiều coumarin tích tụ trong cơ thể có thể khiến gan bị tổn thương và quá trình đông máu bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, những đối tượng như người bị đái tháo đường, tăng huyết áp cũng không bên áp dụng cách trị đau họng này.

Polyphenol trong quế giúp chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả
Polyphenol trong quế giúp chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả

Củ gừng tươi

Nếu đang tìm kiếm “đau họng ngậm gì cho nhanh khỏi” thì gừng tươi chính là một gợi ý hoàn hảo mà người bệnh không nên bỏ qua.

Trong y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm và thường được sử dụng để giảm ho, kháng viêm, tiêu đờm.

Theo y học hiện đại, hoạt chất Gingerol trong gừng có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp chống viêm và giảm đau hiệu quả. Do đó, sử dụng gừng thường xuyên có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng đau rát cổ họng,  giúp làm lành tổn thương niêm mạc họng do viêm họng gây ra nhanh chóng.

Đau họng ngậm gì để nhanh khỏi, bạn hoàn toàn có thể thực hiện cách ngậm gừng dưới đây:

  • Chuẩn bị gừng và mật ong.
  • Gừng rửa sạch và thái thành từng lát mỏng sau đó trộn với mật ong và ngậm trực tiếp.
  • Khi sử dụng gừng, bạn cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo sức khỏe.
  • Gừng có thể làm loãng máu, do vậy bạn nên tránh sử dụng gừng khi đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu và các loại thuốc chống viêm không chứa steroid.
  • Không nên sử dụng gừng trong thời gian dài vì gừng có thể gây tăng huyết.

Đọc thêm : Nguyên nhân ho ngứa cổ họng

Viên ngậm đau họng

Cũng như các mẹo dân gian, thuốc ngậm trị đau họng cũng được nhiều người tin dùng vì dễ sử dụng và hiệu quả nhanh. Vì vậy,  nếu bị đau họng, bạn có thể sử dụng các loại viên ngậm dưới đây.

  • Viên ngậm Eugica Candy: Viên ngậm này có chứa các thành phần như bạc hà, khuynh diệp, quế, bạc hà… đây đều là những dược liệu có tính kháng khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ. Eugica có nhiều lợi ích với người bị đau họng, nó không chỉ giúp giảm đau họng mà còn giúp giảm khàn tiếng hiệu quả. Nếu chưa biết đáp án đau họng ngậm gì thì đây có thể là một gợi ý cho bạn.
  • Thuốc ho Bảo Thanh: Loại thuốc này có tác dụng giảm ho, giảm đau họng và khản tiếng. Viên ngậm Bảo Thanh có thành phần chính là omai và mật ong nên sản phẩm thường dễ sử dụng và có thể dùng  cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.
  • Viên ngậm Strepsils: Đau họng ngậm gì? Nếu đang băn khoăn khi lựa chọn các loại viên ngậm thì Strepsils có thể là gợi ý cho bạn. Thành phần chính của loại viên ngậm này là hoạt chất  có tính kháng viêm, kháng khuẩn như 2,4-dichlorobenzyl alcohol và amylmetacresol. Viên ngậm Strepsils có thể sử dụng cho nhiều đối tượng, cả trẻ em và người lớn bị viêm họng đều có thể sử dụng loại thuốc này. Tuy nhiên, khi cho trẻ sử dụng cha mẹ nên để ý trẻ vì trẻ có thể bị tắc nghẽn đường thở nếu nuốt phải.
  • Viên ngậm Prospan: Đây sản phẩm có nguồn gốc từ Đức và có thành phần chính là cao lá thường xuân. Prospan được nhiều người tin tưởng sử dụng vì nó giúp giảm ho, giảm đau họng cho trẻ em và người lớn hiệu quả.
  • Viên ngậm Lysopaine: Viên ngậm này giúp giảm ho, giảm tình trạng sưng đau ở họng hiệu quả. Lysopaine không được khuyên dùng cho trẻ nhỏ hoặc phụ nữ đang mang thai.
  • Viên ngậm Ricola Lemon Mint: Viên ngậm này có nguồn gốc từ Thụy Sĩ, trong thành phần của sản phẩm có tới 10 loại thảo dược khác nhau. Có thể kể đến như: bạc hà, xạ hương, tía tô đất… Sản phẩm giúp giảm đau họng, rát cổ, ho có đờm, khản tiếng hiệu quả…
  • Viên ngậm Nam Hà bổ phế chỉ khái lộ: Đáp án cuối cùng của câu hỏi “đau họng ngậm gì” mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc là viên ngậm Nam Hà Bổ phế. Sản phẩm viên ngậm này được sản xuất từ công ty dược Nam Hà,  dựa trên công thức của bài thuốc cổ ‘bổ phế chỉ khái lộ”. Sản phẩm có chứa nhiều dược liệu như: Cát cánh, cam thảo, bạch linh, rễ thiên môn…
Ricola Lemon Mint giảm triệu chứng đau họng hiệu quả
Ricola Lemon Mint giảm triệu chứng đau họng hiệu quả.

Cần chú ý gì khi điều trị viêm họng?

Đau họng ngậm thuốc gì là băn khoăn của nhiều người bệnh. Tuy nhiên, tùy vào mức độ của bệnh và thể trạng từng người mà bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp với mình nhất. Ngoài ra để điều trị đau họng nhanh chóng và an toàn, người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Các mẹo dân gian và các loại viên ngậm chỉ áp dụng cho những người mới bị đau họng hoặc bị đau họng nhẹ.
  • Một số loại viên ngậm trị đau họng có thể là thuốc, do vậy bạn không lạm dụng sản phẩm này khi bị bệnh.
  • Các mẹo dân gian và viêm ngậm chữa đau họng không phải là thuốc và không thể thay thế các loại thuốc điều trị đang được bác sĩ kê.
  • Với những người đang mắc bệnh hoặc phải sử dụng thuốc hàng ngày, nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng bất kỳ cách trị đau họng nào.
  • Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm chữa đau họng.
  • Khi sử dụng các dược liệu dân gian, người bệnh nên sử dụng đúng liều lượng, nên lựa chọn các loại nguyên liệu đảm bảo vệ sinh.
  • Người bệnh cũng nên chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ để hạn chế tình trạng viêm họng tái phát.

Đau họng ngậm gì, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho riêng mình sau khi đọc bài viết trên. Trong quá trình điều trị đau họng, nếu thấy bệnh tình không giảm hoặc thậm chí nặng lên thì nên đến bệnh viện để được thăm khám và xác định phương pháp phù hợp.

THAM KHẢO THÊM: Top Các Loại Thuốc Trị Viêm Họng Hạt Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

12+ Cách chữa đau họng bằng mật ong Hiệu Quả Nhanh Chóng

Chữa đau họng bằng mật ong là một trong những biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Vậy biện pháp này có thực sự hiệu quả và có...

Viêm Họng Hạt Có Mủ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm họng hạt có mủ là tình trạng viêm đường hô hấp mãn tính. Bệnh có thể dẫn tới sự...

Top 10 Lá Cây Thuốc Nam Trị Viêm Họng Có Sẵn Trong Vườn

Lá cây đã lâu trở thành một phương pháp trị viêm họng phổ biến và an toàn. Các loại lá...

Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm họng hạt ở lưỡi là bệnh thường gặp ở mọi đối tượng và rất nguy hiểm. Nhằm giúp cho...

12+ Cách chữa đau họng bằng mật ong Hiệu Quả Nhanh Chóng

Chữa đau họng bằng mật ong là một trong những biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Vậy...

Bà Bầu Viêm Họng Uống Thuốc Gì An Toàn Nhất Cho Thai Nhi?

Bà bầu viêm họng uống thuốc gì an toàn nhất có lẽ là thắc mắc của nhiều chị em. Bởi...