Điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng [Giải đáp chi tiết]

Điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng là phương pháp được nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là những ai đang có khao khát được làm mẹ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các khía cạnh của phương pháp này và những lưu ý, chỉ dẫn và lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc kích trứng và thông tin cần biết

Thuốc kích trứng có hai dạng tiêm hoặc uống thuốc, đây là loại thuốc có khả năng kích thích sự rụng trứng tạo điều kiện cho trứng gặp tinh trùng giúp hỗ trợ khả năng sinh sản ở nữ giới đặc biệt là những người đang bị đa nang buồng trứng, trứng yếu (suy buồng trứng) hay rối loạn rụng trứng. Thông thường phụ nữ có gia đình mới sử dụng phương thức này và có mong muốn được làm mẹ.

Đối với đa nang buồng trứng, đây là hiện tượng buồng trứng xuất hiện nhiều nang một cách bất thường nhưng bên trong, nang không hề chứa trứng hoặc trứng không phát triển hay không có dấu hiệu phóng noãn. Khi sử dụng các loại thuốc kích trứng, trứng sẽ được kích thích phát triển, chín rụng và vượt qua được lớp nang cứng như chu kỳ sinh lý bình thường.

Điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng
Điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng

Thuốc kích trứng giữvai trò như 2 loại hormone trong cơ thể FSH (hormone kích thích sự phát triển của trứng) – LH (hormone kích thích rụng trứng). Những phụ nữ đang mắc đa nang buồng trứng thường sẽ bị sụt giảm nồng độ hai loại hormone này vậy nên để chu kỳ rụng trứng diễn ra như bình thường rất cần bù đắp lại lượng hormone bị hao hụt.

Thông thường thuốc kích trứng sẽ bao gồm những hoạt chất như:

  • Hoạt chất Clomiphene citrate: Truyền thông điệp thiếu Estrogen tới não để kích thích tuyến yên sản sinh hormone FSH và hormone LH giúp nang trứng được phát triển.
  • Hoạt chất Gonadotropin: Có trong các dạng thuốc tiêm bắp giúp điều hòa các hormone nội tiết tố.
  • Hoạt chất Metformin: Kháng sự tăng trưởng của insulin trong máu, đặc biệt dùng trong các trường hợp thừa cân, béo phì. Theo đó insulin cao được cho là nguyên nhân gây ra chứng buồng trứng đa nang, vô sinh ở nam – nữ và tình trạng này thường gặp ở người dư cân, tiểu đường.
  • Hoạt chất Letrozole: Tương tự như Clomiphene citrate và Gonadotropin, hoạt chất Letrozole có tác dụng điều hòa và kích thích tăng trưởng nội tiết tố trong buồng trứng.
  • Hoạt chất Bromocriptine: Thuốc ức chế tuyến yên, điều hoà hormone prolactin hormone gây rối loạn sản sinh hormone estrogen và các hormon khác khiến đảo lộn chu kỳ kinh hoặc dẫn tới khả năng khó sinh con ở phụ nữ.

Phụ nữ sẽ trải qua 6 lượt kích trứng (6 tháng – 12 tháng) nếu không đạt hiệu quả thì sẽ chuyển sang các phương pháp thụ tinh khác trong trường hợp mong muốn có thai. Đối với phụ nữ chưa muốn có con, vẫn có thể điều trị đa nang bằng thuốc kích trứng kết hợp với thay đổi chế độ ăn uống thích hợp.

Một số loại thuốc kích trứng phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm: Clomifen, Profertil, Clostilbegyt,… Khi sử dụng thuốc kích trứng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng có được không?

Phụ nữ hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng, trên thực tế đây cũng là bước đầu để giúp giảm bớt các triệu chứng đa nang. Tuy vậy ta phải hiểu rằng đây không phải là hình thức lâu dài và gốc rễ.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng đa nang buồng trứng là do chế độ ăn thiếu khoa học gây béo phì, tiểu đường dẫn tới rối loạn insulin mà ra.

Ngoài ra còn do yếu tố di truyền nhưng khả năng này ít hơn. Chính vì vậy, người bệnh thường được khuyên cần thiết lập lại chế độ ăn mới kết hợp với thuốc trong điều trị bệnh.

Béo phì hoặc mỡ nội tạng nhiều là một trong những nguyên nhân gây bệnh
Béo phì hoặc mỡ nội tạng nhiều là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Đối với việc sử dụng thuốc kích trứng, đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản là chính, giúp trứng chín rụng và có thể gặp tinh trùng để bắt đầu quá trình thụ thai.

Khi trứng đã rụng các nang còn lại sẽ tiêu biến nhưng không hẳn là sẽ khỏi bệnh hoàn toàn. Muốn khỏi hoàn toàn, người bệnh cần sử dụng thêm các thuốc điều trị kháng insulin hay phẫu thuật.

Vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh mới, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm hoặc cho người bệnh uống thuốc kích trứng trực tiếp. Trong trường hợp người bệnh muốn có thai, trong khoảng 13 của chu kỳ kinh sẽ được kiểm tra tình trạng buồng trứng và tiến hành chọc hút trứng.

Người bệnh cần siêu âm và khám tại các mốc ngày thứ 6 – ngày thứ 8 – ngày thứ 10. Khi nang trứng có dấu hiệu chín và rụng, bác sĩ chỉ định phụ nữ quan hệ tình dục nhẹ nhàng để có thể mang thai tự nhiên hoặc sử dụng sang các phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Dẫu vậy, điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng cũng có tác dụng phụ cần lưu ý.

Tác dụng phụ khi điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng

Có một vấn đề khác đối với cách điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng là những tác dụng phụ không thể coi thường. Những tác dụng phụ này xảy ra khi người bệnh tự ý sử dụng thuốc, tự ý tăng liều hoặc do cơ địa dị ứng, không hợp thuốc.

Khả năng mang đa thai

Mang song thai có thể là mong muốn của nhiều phụ nữ, đặc biệt với con đầu lòng và khi sử dụng phương pháp điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng phụ nữ có khả năng sinh ba, sinh bốn cùng lúc do thuốc kích trứng có công dụng làm rụng nhiều trứng trong một chu kỳ để tăng khả năng có em bé.

Tuy nhiên, việc mang song thai, đa thai với phụ nữ đa nang không hẳn là một điều tốt cho tử cung, chưa kể rằng khi mang đa thai đa số các bé thường bị nhẹ cân, miễn dịch yếu, sinh non và có thể gặp nhiều khó khăn trong quá trình mang thai.

Hội chứng quá kích buồng trứng

Vì điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng kích thích toàn bộ nang trứng trong buồng trứng phát triển cùng lúc. Dẫn tới trường hợp các trứng cùng lớn gây ra sưng đau, ứ dịch tại buồng trứng tạo ra máu đông, khiến nguy hiểm tới tính mạng.

Ngoài ra phụ nữ mắc chứng quá kích buồng trứng còn phải đối mặt với những nguy cơ như: sinh non, mất tim thai, nhiễm độc thai, băng huyết, dị tật ở thai nhi khi điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng.

Tác dụng phụ khác

Bên cạnh đó bệnh nhân còn có thể gặp nhiều vấn đề khác như tràn dịch màng phổi, chứng suy thận, phù phổi, teo buồng trứng, vô sinh hoàn toàn, bể hoặc xoắn nang trứng,… tuỳ vào cơ địa.

Những tác dụng phụ của điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng
Những tác dụng phụ của điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn phụ nữ, hãy tới ngay bệnh viện khi có những dấu hiệu bất thường sau khi điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng như:

  • Tăng cân một cách bất thường.
  • Bụng chướng, to lên trông thấy.
  • Đau bụng, đặc biệt là vùng bụng dưới với triệu chứng đau lâm râm, lau quặn bụng.
  • Tiêu chảy.
  • Buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, không ăn uống được.
  • Huyết áp tụt, khó thở, mệt mỏi, tim đập nhanh.

Như vậy, phụ nữ hoàn toàn có thể sử dụng thuốc kích trứng để trị đa nang buồng trứng nhưng hãy nhớ rằng để áp dụng phương pháp này bạn cần sự trợ giúp của bác sĩ y khoa và thực hiện theo đúng quy trình được đưa ra.

Hãy thông báo rõ ràng về tình trạng hôn nhân, tình trạng sức khỏe, mong muốn của bạn (đã muốn có con hay chưa) với bác sĩ để bác sĩ có thể lên lộ trình chữa trị phù hợp nhất dành riêng cho bạn.

Lưu ý khi sử dụng thuốc kích trứng trị đa nang buồng trứng

Ta đã biết rằng phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng hoàn toàn có thể điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng tuy vậy, đây cũng không hẳn là biện pháp quá an toàn.

Trên thực tế đây là con dao hai lưỡi và có thể khiến phụ nữ từ khó mang thai tới vô sinh hoàn toàn. Hãy nghiên cứu thêm về những lưu ý dưới đây.

Lưu ý khi điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng

Trước những nguy cơ có thể gặp phải khi điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Không được tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị đa nang buồng trứng, kích trứng nào khi không có sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ.
  • Hoạt động nhẹ nhàng, tăng thời gian nghỉ ngơi khi điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng hoặc khi có biến chứng.
  • Không tự ý tăng giảm liều lượng thuốc, thay đổi đơn thuốc, mọi sự điều chỉnh về thuốc chỉ nên quyết định bởi bác sĩ chuyên môn.
  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt thời gian điều trị.
  • Tăng cường tập thể dục (các bài tập như yoga với các động tác nhẹ) giúp tăng khả năng trao đổi chất, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Chú ý tập luyện nhẹ nhàng trong suốt thời gian điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng
Chú ý tập luyện nhẹ nhàng trong suốt thời gian điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng
  • Giảm cân, giữ cân nặng ở mức trung bình theo BMI, giảm mỡ nội tạng trong cơ thể.
  • Tái khám định kỳ theo đúng yêu cầu của bác sĩ.
  • Uống nhiều nước, hãy uống nước ngay cả khi không khát, nên uống nước ấm vào mỗi sáng sau khi thức dậy.
  • Khi xảy ra biến chứng của thuốc, tránh quan hệ tình dục vì sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ của buồng trứng.
  • Luôn kiểm tra số đo vòng 2, cân nặng và tình trạng nước tiểu sau khi điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng. Nên ghi chép thường xuyên vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy.
  • Các bệnh nhân có bệnh lý nền về gan thận như suy gan thận, các bệnh mãn tính, u đặc biệt là u vú, u buồng trứng thì cần thông báo với bác sĩ trước khi áp dụng điều trị.
  • Chỉ nên áp dụng điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng trong khoảng thời gian 6 tháng, nếu không thuyên giảm thì nên chuyển sang phương pháp khác.
  • Cần đi khám ngay khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng thuốc kích trứng.
  • Giữ tinh thần lạc quan, tránh lo âu quá nhiều.

Lưu ý về chế độ ăn uống

Chế độ ăn giúp cải thiện tình trạng đa nang buồng trứng rất nhiều, đặc biệt là những phụ nữ chưa lập gia đình càng cần phải áp dụng chế độ ăn đúng để chữa bệnh. Sự dư thừa tinh bột, đường trong các bữa ăn hàng ngày khiến cơ thể tích tụ mỡ, khiến nồng độ insulin tăng đột biến trong máu.

Chính vì vậy, chìa khóa chữa bệnh chính là giảm nạp các thực phẩm chứa năng lượng nhanh vào cơ thể bên cạnh điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng. Người bệnh nên tham khảo chế độ ăn như khi điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng:

  • Hạn chế tối đa tinh bột bao gồm cơm, bún, phở, mì, miến, bánh mì,… Nếu sử dụng tinh bột chỉ sử dụng tinh bột chậm như khoai lang, bánh mì đen với lượng ít trong ngày.
  • Không ăn đường bao gồm cả các loại hoa quả ngọt như mít, sầu riêng, nho, xoài, đu đủ, chuối,…
  • Không ăn sữa động vật và các chế phẩm từ sữa như phômai, bơ,… vì sữa gây tác động xấu tới buồng trứng phụ nữ. Nên thay thế bằng các dòng sữa hạt thực vật và chỉ uống loại không đường.
  • Hạn chế các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, nước đậu nành,…
  • Đạm ăn với lượng vừa phải, chỉ ăn 2 – 4 lạng thịt mỗi ngày và càng ít thịt càng tốt, nên hướng tới các loại đạm thực vật như các loại nấm, hạt.
  • Chất béo (mỡ) ăn với lượng vừa phải, nên ưu tiên sử dụng các loại chất béo tốt từ dầu oliu, quả bơ chúng rất tốt cho phụ nữ. Chất béo không hẳn gây tích mỡ trong cơ thể nhưng lại có lượng kcal cao dẫn tới tình trạng kcal tổng nạp vào cơ thể cao khi sử dụng nhiều. Vậy nên ta cần hạn chế một chút và nên sử dụng loại mỡ tốt.
Nên ăn các thực phẩm chứa chất béo tốt trong quá trình điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng
Nên ăn các thực phẩm chứa chất béo tốt trong quá trình điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng
  • Ăn thật nhiều rau xanh đặc biệt là loại rau xanh lá có chứa nhiều vitamin và khoáng chất hỗ trợ điều tiết hormone và ức chế insulin. Có thể ăn rau xanh không hạn chế hàng ngày trong suốt quá trình điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng.
  • Nên sử dụng thêm một số loại hạt chứa nhiều omega-3 như hạt óc chó, hạt chia, hạt macca,…
  • Khi áp dụng được chế độ ăn như trên trong khoảng vài tháng, phụ nữ sẽ vừa giảm cân, vừa áp chế được insulin và khả năng khỏi bệnh rất cao dù có hay không áp dụng điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng.

Trên đây là những thông tin về phương pháp điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc kích trứng cho nữ giới. Đây là phương pháp được sử dụng rất phổ biến trong việc điều trị hội chứng này nhưng cũng là con dao hai lưỡi đối với phụ nữ. Cần cẩn trọng trước khi áp dụng và chỉ thực hiện dưới sự theo dõi sát sao của bác sĩ.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Bệnh viện phụ sản Hà Nội khám chữa viêm tắc vòi trứng hiệu quả
Khám đa nang buồng trứng ở đâu? TOP 14 địa chỉ uy tín
Khám đa nang buồng trứng ở đâu là một trong những câu hỏi khiến chị em hết sức đau đầu mỗi khi có nhu cầu chữa bệnh. Hãy cùng chúng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *