Tổng Hợp Cách Trị Rong Kinh An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Điều trị rong kinh bằng mẹo dân gian tại nhà, dùng thuốc Đông y, Tây y là liệu pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay. Mỗi phương pháp chữa rong kinh này đều có thế mạnh và hạn chế riêng. Do vậy, chị em nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định lựa chọn để mang lại hiệu quả chữa trị tốt nhất, sớm loại bỏ tình trạng rong kinh dai dẳng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Cách trị rong kinh tại nhà bằng phương pháp dân gian

Rong kinh là tình trạng thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày đồng thời lượng máu mất đi nhiều, vượt quá 80ml/chu kỳ. Hiện tượng này gây ra nhiều mệt mỏi cho chị em phụ nữ.

Nghiêm trọng hơn, nếu không điều trị rong kinh kịp thời, tình trạng bệnh kéo dài còn tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. 

Rong kinh là tình trạng thời gian hành kinh kéo dài quá 7 ngày khiến nhiều chị em lo lắng
Rong kinh là tình trạng thời gian hành kinh kéo dài quá 7 ngày khiến nhiều chị em lo lắng

Vậy điều trị rong kinh như thế nào? Hiện nay có nhiều phương pháp chữa rong kinh tuy nhiên cách điều trị rong kinh đơn giản nhất là áp dụng mẹo theo kinh nghiệm dân gian.

Với liệu pháp này, chị em chỉ cần lựa chọn những thảo dược thuốc nam quen thuộc như ngải cứu, ích mẫu, gừng tươi theo kinh nghiệm dân gian đều có thể cải thiện tình trạng rong kinh dài ngày. 

Cách chữa rong kinh bằng phương pháp dân gian được nhiều chị em áp dụng và đánh giá mang lại hiệu quả cao như:

Điều trị rong kinh tại nhà bằng thảo dược ngải cứu

Ngải cứu là một thảo dược thuốc nam có nhiều công dụng tốt với sức khỏe, đặc biệt có thể điều trị rong kinh dài ngày ở chị em phụ nữ. Theo kinh nghiệm dân gian sử dụng ngải cứu tươi hoặc khô sắc nước uống sẽ mang lại công dụng làm lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu.

Nhờ vậy thảo dược giúp điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng rong kinh, kinh nguyệt không đều, thống kinh. Một số cách sử dụng ngải cứu điều trị rong kinh đơn giản tại nhà như:

Cách 1:

  • Mỗi ngày, chị em sử dụng khoảng 300g ngải cứu tươi.
  • Sau khi rửa sạch thì cho vào ấm sắc với 500ml nước khoảng 15 phút.
  • Sau đó, dùng nước ngải cứu uống 1 – 2 lần/ngày.
  • Nên sử dụng nước sắc ngải cứu trước khi hành kinh khoảng 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Cách 2:

  • Kết hợp ngải cứu khô và nhiều thảo dược thuốc nam khác như cỏ hôi, ngải diệp, ích mẫu,…
  • Cho các vị thuốc vào ấm sắc với 1 lít nước khoảng 15 phút.
  • Sau đó đợi nước thuốc nguội bớt thì chia uống 2 lần/ngày. 

TÌM HIỂU THÊM : Chữa Rong Kinh Bằng Ngải Cứu – 3 Cách An Toàn Và Hiệu Quả

Điều trị rong kinh bằng thuốc nam ích mẫu

Theo sách Đông y ghi lại, ích mẫu vị cay có khả năng thông ứ máu, cải thiện tình trạng bế kinh, tắc kinh, rong kinh ở phụ nữ. Cách điều trị rong kinh đơn giản là sử dụng 300g ích mẫu khô sắc với 600ml nước rồi uống 2 lần/ngày. 

Ích mẫu là thảo dược thuốc nam có tác dụng điều trị rong kinh hiệu quả
Ích mẫu là thảo dược thuốc nam có tác dụng điều trị rong kinh hiệu quả

Mẹo trị rong kinh từ ngải cứu áp dụng đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả tốt, giúp chị em cải thiện tình trạng rong kinh kéo dài. Do vậy, khi bị tình trạng rong kinh kéo dài, chị em có thể áp dụng mẹo chữa rong kinh bằng dân gian này để loại bỏ các triệu chứng khó chịu và rút ngắn thời gian hành kinh. 

Chữa rong kinh bằng phương pháp dân gian với gừng tươi

Gừng tươi tính nóng có khả năng chống lạnh, giúp điều hòa kinh và cải thiện tình trạng rong kinh hiệu quả. Ngoài ra, tính ấm của gừng còn có tác dụng giảm đau bụng kinh và điều chỉnh lượng máu kinh đều hơn. 

Hai cách điều trị rong kinh đơn giản từ gừng như sau:

Cách 1:

  • Sử dụng 1 củ gừng tươi, thái lát mỏng rồi cho vào ấm.
  • Đổ nước sôi vào và hãm khoảng 5 phút như trà.
  • Người bệnh rót nước gừng ra cốc, thêm 1 – 2 thìa mật ong rồi uống. 

Cách 2: Nếu bị rong kinh kèm theo tình trạng đau bụng kinh dữ dội. Người bệnh có thể kết hợp uống trà gừng mật ong với việc dùng gừng tươi giã nát rồi đắp lên bụng dưới khoảng 20 phút để làm giảm tình trạng đau bụng kinh. 

Ưu điểm: Mẹo chữa rong kinh tại nhà bằng kinh nghiệm dân gian có ưu điểm dễ thực hiện, chi phí thấp, tiết kiệm thời gian đi lại, hiệu quả an toàn. 

Nhược điểm: Đây chỉ là cách trị rong kinh theo kinh nghiệm dân gian chưa có kiểm chứng khoa học nào về hiệu quả thật sự. Do vậy trị rong kinh tại nhà có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cơ địa từng người. 

Điều trị rong kinh theo phác đồ Tây y

Theo y học hiện đại, rong kinh hình thành do sự mất cân bằng nội tiết bên trong cơ thể, thường gặp ở đối tượng lứa tuổi dậy thì và tiền mãn kinh, mãn kinh. Để trị rong kinh Tây y có hai phương pháp chính là sử dụng thuốc và áp dụng biện pháp can thiệp ngoại khoa. 

Sử dụng thuốc điều trị rong kinh kéo dài

Sử dụng thuốc tân dược trị rong kinh được xem là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh. Đặc biệt, với tình trạng rong kinh kéo dài thì liệu pháp này sẽ giúp cải thiện bệnh trong thời gian ngắn, giúp chị em giảm bớt lo lắng. 

Để điều trị rong kinh, phác đồ điều trị của Tây y thường sử dụng một số loại thuốc như: 

  • Thuốc tránh thai hàng ngày điều trị rong kinh

Thuốc tránh thai sử dụng cho đối tượng bị rong kinh có tác dụng làm giải phóng hormone progesteron và estrogen trong cơ thể từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt, trị rong kinh. Loại thuốc thường dùng là thuốc tránh thai. 

Sử dụng thuốc tránh thai điều trị rong kinh cũng là biện pháp mang lại hiệu quả cao
Sử dụng thuốc tránh thai điều trị rong kinh cũng là biện pháp mang lại hiệu quả cao
  • Thuốc kháng viêm không steroid

Thuốc kháng viêm không steroid thuộc nhóm thuốc có khả năng làm giảm lượng máu chảy ở trong chu kỳ kinh từ đó giúp điều trị tình trạng rong kinh dài ngày. Đối tượng sử dụng thường là chị em bị rong kinh kèm hiện tượng đau bụng kinh dữ dội. Liều dùng mỗi 8h uống liều  250-500mg PO. Uống thuốc từ ngày đầu hành kinh và uống liên tục trong 5 ngày.

  • Thuốc cầm máu rong kinh Tranexamic acid

Tranexamic acid có tác dụng ức chế quá trình phân hủy plasminogen và các tác nhân gây ra tình trạng đông máu. Đồng thời, thuốc còn giúp giảm phân hủy fibrin từ đó giảm lượng máu bị mất đi khoảng 30 – 60% trong những ngày hành kinh. 

Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc với liều cứ 6 – 8h uống 1g PO. Thời gian uống từ ngày hành kinh đến ngày thứ 5 của chu kỳ kinh. 

  • Thuốc nội tiết điều trị rong kinh

Thuốc nội tiết thường sử dụng là hormone progesterone có tác dụng cải thiện tình trạng rối loạn hormone trong cơ thể – nguyên nhân gây rong kinh. Thông thường với người bệnh nhẹ bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc đường uống. Đối với bệnh nhân rong kinh nặng sẽ được truyền thuốc qua tĩnh mạch để ngừng lại sự chảy máu cấp tính. 

  • Viên uống bổ sung sắt

Sử dụng viên uống bổ sung sắt cũng là liệu pháp cải thiện rong kinh hiệu quả. Thông thường, người bệnh sẽ được tiến hành làm xét nghiệm máu, nếu kết quả cho thấy hồng cầu thấp, cơ thể thiếu sắt sẽ được bác sĩ chỉ định bổ sung viên nang sắt để tăng cường hồng cầu cho cơ thể. 

Ưu điểm: Sử dụng thuốc tân dược trị rong kinh có ưu điểm mang lại hiệu quả nhanh. Thuốc dùng đơn giản, không mất quá nhiều thời gian trong khâu sắc thuốc. 

Nhược điểm: Thuốc tân dược có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như gây đau bụng, tăng huyết áp, rụng tóc, mụn trứng cá,…

Đặc biệt chị em phụ nữ có thói quen tự ý kê và uống thuốc không theo chỉ định của bác sĩ không chỉ khiến bệnh không thuyên giảm mà còn phát triển nặng hơn. Ngoài ra, hầu hết các thuốc này chỉ có tác dụng cải thiện chứng rong kinh tạm thời chứ không loại bỏ chứng bệnh hoàn toàn, việc dùng thuốc trong nhiều chu kỳ sẽ gây phản ứng nhờn thuốc. 

Cách chữa rong kinh nhanh nhất bằng ngoại khoa

Đối với trường hợp rong kinh cơ năng do đa nang, u nang buồng trứng, polyp tử cung thường được bác sĩ khuyên nên áp dụng biện pháp thủ thuật hoặc phẫu thuật để trị bệnh. 

Phẫu thuật điều trị rong kinh phù hợp với đối tượng kinh dài ngày do nguyên nhân cơ năng
Phẫu thuật điều trị rong kinh phù hợp với đối tượng kinh dài ngày do nguyên nhân cơ năng

Một số biện pháp ngoại khoa trị rong kinh như:

  • Nạo buồng tử cung điều trị rong kinh: Là thủ thuật bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y tế chuyên dụng để bơm hút chân không ở tử cung bằng tay loại 1 van kết hợp với thuốc giảm đau, thuốc nội tiết. Biện pháp này nhằm mục đích giúp cầm máu và loại bỏ tình trạng rong kinh.
  • Cắt polyp: Đối với trường hợp rong kinh do polyp sẽ được bác sĩ tiến hành thủ thuật nạo hút polyp khỏi tử cung. Khi khối polyp đã bị loại bỏ thì tình trạng rong kinh cũng sẽ được cải thiện. 
  • Phá hủy nội mạc tử cung:  Đây là liệu pháp sử dụng sóng siêu âm hoặc laser, nhiệt áp để làm phá hủy các mô nội mạc tử cung giúp phụ nữ giải quyết tình trạng rong kinh.
  • Phẫu thuật nội soi cắt bỏ tử cung toàn phần: Đối với trường hợp rong kinh đã điều trị bằng thuốc hoặc các thủ thuật nhưng không hiệu quả sẽ được bác sĩ khuyên nên phẫu thuật nội soi hoặc bóc tách u, cắt bỏ một phần hoặc toàn phần từ cung để loại bỏ khối u. 

Ưu điểm: Các phương pháp điều trị rong kinh này mang lại hiệu quả nhanh, giải quyết triệt để gốc của tình trạng rong kinh cơ năng. 

Nhược điểm: Các thủ thuật, phẫu thuật điều trị rong kinh cơ nặng trên đây có chi phí đắt, đòi hỏi phải thực hiện ở cơ sở y tế lớn mới mang lại hiệu quả an toàn.

Sau quá trình phẫu thuật có thể gặp biến chứng, viêm nhiễm nếu không chăm sóc phù hợp. Đặc biệt với phương pháp cắt bỏ tử cung toàn phần sẽ khiến phụ nữ không còn khả năng mang thai và quá trình mãn kinh sẽ đến sớm hơn. 

Chữa rong kinh bằng Đông y hiệu quả

Theo quan niệm của Đông y, rong kinh còn được gọi là băng hậu – Hiện tượng máu kinh không đồng đều, lúc chảy nhiều lúc ít. Nguyên nhân do mạch nhâm và mạch xung bị tổn thương, công năng của các tạng phủ và khí huyết không thể điều hòa.

Do vậy, rong kinh được chia thành các thể như rong kinh do khí hư, thận hư, huyết nhiệt,….

Để điều trị rong kinh, Đông y thường sử dụng các bài thuốc với phép chữa có khả năng thanh nhiệt đào thải độc tố, hoạt huyết, bổ thận dương, cân bằng tỳ khí, hòa ứ,…

Đặc biệt, thuốc Đông y sử dụng thành phần thảo dược tự nhiên không chỉ trị bệnh rong kinh mà còn tốt cho sức khỏe, giúp trị bệnh từ gốc, ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Thuốc Đông y trị rong kinh hiệu quả an toàn từ gốc
Thuốc Đông y trị rong kinh hiệu quả an toàn từ gốc

Một số bài thuốc Đông y trị rong kinh như: 

Bài thuốc điều trị rong kinh do huyết nhiệt

  • Triệu chứng: Kinh nguyệt kéo dài, máu đỏ sẫm kèm theo hiện tượng vón cục. Một số trường hợp thấy hiện tượng đau bụng và lưng. 
  • Nguyên liệu: Quy bản, ích mẫu, mẫu lệ, sinh địa, ngó sen, mỗi vị thuốc 15g kết hợp với địa du, quả dành dành đã rang cháy, kinh giới, mạch đông, mỗi vị thuốc đủ hàm lượng 9g. 
  • Cách thực hiện: Cho các vị thuốc trên vào ấm sắc với 1l nước tới khi cạn còn ½ thì ngưng. Người bệnh chia thuốc uống 2 lần/ngày để cải thiện tình trạng ra huyết nhiều. 

Bài thuốc điều trị rong kinh do chứng thận âm hư

  • Triệu chứng: Kinh nguyệt ra ít kéo dài trong nhiều ngày, cơ thể mệt mỏi, tai ù, khó tập trung làm việc. 
  • Nguyên liệu: Kết hợp các vị thuốc gồm trắc bá diệp, quy bản, trạch tả, thục địa, bạch thược, đơn bì,…
  • Cách sử dụng: Cho các vị thuốc vào ấm sắc với 1 lít nước tới khi cạn còn ⅓ thì ngưng. Chia thuốc uống 2 lần/ngày, kiên trì dùng thuốc liên tục trong 1 tuần để giúp mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Điều trị rong kinh bằng Đông y do huyết ứ

  • Triệu chứng: Người bệnh đau bụng dữ dội vào những ngày hành kinh, có màu cục và màu đen,…
  • Nguyên liệu: Các vị thuốc gồm đào nhân, bách thảo sương, thảo dược ích mẫu, uất kim, hương phụ,…
  • Cách dùng: Cho các vị thuốc vào sắc và uống 2 lần/ngày khi còn ấm để giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng rong kinh, giảm đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt. 

Trị rong kinh do đàm thấp

  • Triệu chứng: Trước khi hành kinh có hiện tượng khí huyết âm đạo ra nhiều, cơ thể mệt mỏi,…
  • Nguyên liệu: Các vị thuốc gồm trần bì, bán hạ, đương quy, bạch truật, cam thảo, bạch linh,…
  • Cách dùng: Cho dược liệu vào ấm sắc với nước khoảng 30 phút, sau đó chia thuốc uống 2 lần/ngày.  

Bài thuốc Đông y điều trị rong kinh thể thấp nhiệt

  • Triệu chứng: Máu kinh ra nhiều kèm dịch nhầy, có màu đỏ tím, đi kèm với hiện tượng đổ nhiều mồ hôi, tiêu chảy,…
  • Nguyên liệu: Các vị thuốc gồm hoàng bá, hoàng cầm,chi tử,… 
  • Cách dùng: Đem các vị thuốc sắc uống mỗi ngày 1 thang, trong thời gian liên tiếp 1 tuần.

Ưu điểm: Thuốc Đông y điều trị rong kinh theo nguyên tắc tác động vào căn nguyên. Các thảo dược không chỉ có tác dụng trị rong kinh mà còn có khả năng điều hòa kinh nguyệt giúp mang lại hiệu quả từ bên trong cơ thể, mang lại hiệu quả từ gốc, hạn chế tái phát trở lại. Đặc biệt, thuốc Đông y sử dụng thành phần thảo dược tự nhiên do vậy đảm lành tính, không tác dụng phụ. 

Nhược điểm: Thuốc Đông y thường tác động chậm, do vậy muốn thuốc phát huy công dụng tốt cần kiên trì dùng thuốc thời gian dài theo chỉ định của thầy thuốc Đông y. Ngoài ra, hiệu quả của thuốc Đông y còn phụ thuộc vào cơ địa từng người. 

Như vậy để thấy điều trị rong kinh bằng mẹo dân gian, liệu pháp Tây hay Đông y đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên dù áp dụng cách chữa nào thì chị em cũng cần lưu ý kết hợp chế độ sinh hoạt, luyện tập và ăn uống phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Rong Kinh Tuổi Dậy Thì Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Rong Kinh Sau Sinh: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Diệp Phụ Khang có tốt không?

Diệp Phụ Khang Chữa Bệnh Phụ Khoa Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

Gần đây, bài thuốc Diệp Phụ Khang chữa bệnh phụ khoa đang thu hút sự chú ý, quan tâm của...

huyet trang mau vang

Huyết Trắng Màu Vàng Cảnh Báo Bệnh Gì, Điều Trị Thế Nào?

Huyết trắng màu vàng hoặc xanh là dấu hiệu của bệnh lý gì, có nguy hiểm không và làm sao...

tinh dau hoa anh thao

Chi Tiết Sản Phẩm Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Blackmores Úc

Tinh dầu hoa anh thảo Blackmores là sản phẩm rất nổi tiếng, từ lâu đã được người dùng Việt Nam...

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Bị Ra Máu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Bị Ra Máu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc ngừa thai hiệu quả được dùng trong những tình huống xảy...

Dấu Hiệu Tiền Mãn Kinh Ở Phụ Nữ Và Cách Điều Trị

Dấu hiệu tiền mãn kinh là khởi đầu cho giai đoạn chuyển giao sang thời kỳ mãn kinh ở phụ...