Thuốc trị mụn Erylik có tốt không? Công dụng, cách dùng và những lưu ý quan trọng

Erylik là loại thuốc trị mụn nổi tiếng, phù hợp với mọi tình trạng mụn viêm, mụn trắng, mụn đầu đen, mụn ẩn. Đặc biệt sản phẩm này có thể dùng cho cả da dầu, da nhạy cảm mà không gây kích ứng, bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng cách, có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy trước khi sử dụng, người bệnh nên tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm qua bài viết dưới đây.

Thuốc trị mụn Erylik là gì?

Erylik là một trong những loại thuốc da liễu chuyên dùng để điều trị mụn trứng cá, mụn viêm và tình trạng nhiễm khuẩn trên da. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Laboratoires Chemineau của Pháp, hiện đã được cấp phép lưu hành trên thị trường Việt Nam theo số VN-1063-10.

Sau 1 thời gian dùng phương pháp laser các mảng nám, đốm nám trên gương mặt chị Dương Minh Thu, 35 tuổi bỗng quay lại, thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước. Thật may, chị đã tìm được giải pháp hiệu quả cho riêng mình, lấy lại làn da sạch nám, khỏe mạnh, chấm dứt nỗi lo nám, tàn nhang.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thuốc trị mụn Erylik được bào chế ở dạng gel bôi da, đóng gói trong tuýp nhôm 30g kèm theo tờ hướng dẫn sử dụng.

Hình ảnh thuốc trị mụn Erylik
Hình ảnh thuốc trị mụn Erylik

Thành phần của thuốc trị mụn Erylik

Thuốc trị mụn Erylik được nghiên cứu và bào chế chủ yếu từ hai hoạt chất chính là Erythromycin với hàm lượng 400mg và Tretinoin hàm lượng 25mg.

Trong đó mỗi thành phần của thuốc lại đóng một vai trò, nhiệm vụ riêng góp phần điều trị hiệu quả và cải thiện nhanh chóng tình trạng mụn trứng cá dạng nang. Cụ thể:

Erythromycin:

  • Erythromycin là một loại kháng sinh có phổ kháng khuẩn rộng thuộc nhóm kháng sinh Macrolid. Hoạt chất này có khả năng gây ức chế quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn, ngăn chặn phản ứng viêm và sự phát triển của các chủng khuẩn Gram dương, Gram âm, Mycoplasma, Chlamydia,…
  • Erythromycin có tác dụng trên hầu hết các loại vi khuẩn gây mụn trứng cá, giúp giảm viêm, loại bỏ nhanh chóng các loại khuẩn trú ngụ tập trung tại các nang lông.
  • Ngoài ra hoạt chất này còn có khả năng hạn chế sự hình thành của các acid béo tự do, giảm dị ứng, mẩn đỏ trên da.

Tretinoin:

  • Có tác dụng ức chế quá trình hình thành mụn trứng cá nhờ khả năng giảm sự liên kết của các tế bào sừng, tăng thải độc trên bề mặt da, giúp da sạch sâu, giảm thiểu nguy cơ tích tụ và hình thành mụn trứng cá.
  • Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra Tretinoin có khả năng gom cồi, tăng thải nhân mụn, hạn chế tích tụ độc tố trong các nang lông.
  • Bên cạnh đó hoạt chất này có có tác dụng kháng viêm, tăng tróc lớp vảy sừng, đẩy nhanh quá trình hình thành và tái tạo da, tạo sự liên kết của mô da mới.
  • Tretinoin được ứng dụng trong hầu hết các sản phẩm trị mụn trứng cá do khả năng phân hủy protein của các chủng khuẩn trực tiếp.

Tá dược khác:

Ngoài hai thành phần chính trên, thuốc trị mụn Erylik còn chứa các tá dược liên quan khác như: Butylhydroxytoluene, Hydroxypropyl Cellulose, cồn etylic 96 độ.

Đặc tính dược động – lực học

Nhờ cơ chế hoạt động hiệu quả, mà Erylik nổi tiếng là sản phẩm trị mụn trứng cá tận gốc siêu tốt, thời gian điều trị  ngắn.

Dược lực học:

Sản phẩm có khả năng ức chế sự phát triển của tất cả các loại vi khuẩn gây mụn trứng cá. Đồng thời giúp giảm viêm, làm lành vết thương hiệu quả.

Động lực học:

  • Sản phẩm hấp thụ qua da với lượng không đáng kể.
  • Sau khi bôi một lớp mỏng trên da, chỉ một lượng nhỏ thuốc thấm sâu vào lớp thượng bì và trung bì của da, phần lớn còn lại nằm trên bề mặt.
  • Sau khi đi vào cơ thể, thuốc sẽ được bài tiết ra ngoài thông qua đường tiểu sau 24h, hàm lượng thuốc trong máu rất thấp.

Công dụng và chỉ định

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thuốc bôi mụn Erylik thường được chỉ định cho các trường hợp sau:

  • Điều trị mụn trứng cá, kể cả mụn không viêm và mụn viêm.
  • Điều trị một số trường hợp nhiễm khuẩn trên da ở mức độ nhẹ đến trung bình, các dạng mụn viêm kèm vảy.
  • Thuốc Erylik có thể thích hợp dùng cho cả trường hợp da nhờn, nhiều dầu.
Erylink là kem trị mụn trứng cá và viêm nhiễm da hiệu quả
Erylink là kem trị mụn trứng cá và viêm nhiễm da hiệu quả

Chống chỉ định

Dù có tác dụng trị mụn hiệu quả, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được Erylik. Dưới đây là danh sách những đối tượng được khuyến cáo không nên dùng loại thuốc này nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  • Người mẫn cảm hoặc dị ứng với erythromycin, tretinoin và các thành phần khác của thuốc.
  • Người bị mắc bệnh viêm gan, rối loạn porphyrin cũng không nên sử dụng sản phẩm.
  • Do chưa có thông báo về độ an toàn của thuốc cho phụ nữ có thai, đang cho con bú bằng sữa mẹ. Nên đối tượng này cần cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cách sử dụng kem trị mụn Erylik và liều lượng

Trong quá trình điều trị mụn trứng cá bằng kem đẩy mụn Erylik, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Thuốc được điều chế dưới dạng gel bôi thoa ngoài, vì vậy tuyệt đối không được dùng qua đường uống.
  • Dùng thuốc theo đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định hoặc trên bao bì sản phẩm. Không dùng quá nhiều lần trên ngày vì có thể gây kích ứng da, bít tắc vùng da bị bệnh hoặc làm đỏ da, khô da.
  • Trước khi dùng kem trị mụn Erylik, người bệnh cần rửa sạch và lau khô vùng da điều trị. Điều này sẽ giúp thuốc thẩm thấu nhanh vào tế bào đồng thời hạn chế nguy cơ bội nhiễm.
  • Thoa một lớp kem mỏng lên vùng da đang bị mụn. Hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong quá trình dùng thuốc.
  • Không được để kem trị mụn Erylik tiếp xúc với vết thương hở, mắt, mũi, miệng hoặc niêm mạc. Trong trường hợp không may bị dính thuốc, người bệnh cần nhanh chóng rửa lại với nước sạch.
  • Thời gian phát huy tác dụng của thuốc có thể nhanh hay chậm tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Do đó người bệnh không nên quá nôn nóng mà bỏ liều hoặc tăng liều dùng tự ý.
Lấy một lượng nhỏ thuốc bôi lên nốt mụn cần điều trị
Lấy một lượng nhỏ thuốc bôi lên nốt mụn cần điều trị

Liều lượng khuyên dùng của sản phẩm:

  • Sử dụng kem trị mụn Erylik mỗi ngày từ 1-2 lần.
  • Thời gian điều trị có thể kéo dài từ 9-12 tuần, tùy vào mức độ và tình trạng mụn trứng cá của người bệnh.

Thuốc trị mụn Erylik có tốt không?

Thuốc đặc trị mụn trứng cá Erylik có khả năng kháng khuẩn, gom cồi mụn, giảm viêm rất hiệu quả. Theo phản ánh của người tiêu dùng sau khi sử dụng sản phẩm khoảng 3-5 ngày, tình trạng mụn sưng đỏ, mẩn đỏ đã được cải thiện đáng kể. Ngoài ra sản phẩm còn có khả năng đẩy và hút sạch mụn ẩn dưới lớp biểu bì da, giúp da trắng sáng, mịn màng.

Tuy nhiên tùy cơ địa và chế độ chăm sóc, ăn uống của mỗi người mà thời gian phát huy tác dụng của thuốc sẽ khác nhau.

Tác dụng phụ của kem trị mụn Erylik?

Trong thời gian dùng kem trị mụn Erylik người bệnh có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ sau:

  • Gây kích ứng trên da với các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, phát ban, khó chịu, thậm chí là khô da, bong tróc.
  • Trong thời gian đầu điều trị, mụn sẽ có dấu hiệu giảm bớt nhưng các biểu hiện viêm lại xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên tình trạng này không đáng lo ngại, chỉ xuất hiện tạm thời nên người bệnh có thể yên tâm dùng thuốc.
  • Xuất hiện cảm giác đau và mẩn đỏ ở quanh miệng và cổ.
  • Rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng điển hình như: Tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn.
  • Một số người bệnh sẽ có thể gặp các tác dụng phụ hiếm hơn như: vàng da, viêm gan, thị giác suy giảm, rối loạn nhịp tim.
  • Nặng hơn nữa là các tác dụng phụ tăng, giảm sắc tố da tại các vùng đang điều trị.
Rối loạn tiêu hóa là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi dùng Erylik
Rối loạn tiêu hóa là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi dùng Erylik

Trên đây có thể chưa bao gồm hết các tác dụng phụ của thuốc trị mụn Erylik. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, nếu thấy cơ thể có những biểu hiện lạ bao gồm những biểu hiện chưa được liệt kê ở trên, người bệnh hãy dừng ngay thuốc và thông báo cho bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cách xử lý an toàn.

Tương tác thuốc có thể xảy ra

Theo thông tin từ nhà sản xuất, kem trị mụn Erylik có khả năng tương tác với một số loại thuốc đặc trị mụn trứng cá khác làm gia tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ và tăng độc tính của thuốc đối với vùng da bị bệnh.

  • Các loại thuốc chứa cồn, chứa chất làm tróc lớp sừng trên da khi kết hợp với Erylik có thể gây kích nặng trên da.
  • Không kết hợp kem trị mụn Erylik với các loại thuốc bôi ngoài da khác. Trong trường hợp thực sự cần thiết, người bệnh nên dùng hai loại thuốc này cách nhau khoảng 2 tiếng.
  • Ngoài ra sản phẩm còn có khả năng tương tác với nước muối hoặc nước có clorin. Vì vậy khi đang điều trị mụn bằng Erylik người bệnh nên hạn chế tắm hoặc bôi các loại nước trên.

Trên đây chưa phải tất cả danh sách các loại thuốc có khả năng tương tác với kem chấm mụn Erylik. Vì vậy, để hạn chế tối đa những tương tác không mong muốn, người bệnh không nên tự ý phối hợp thuốc với các sản phẩm điều trị khác trên cùng một vùng da bị bệnh.

Những câu hỏi liên quan đến thuốc trị mụn Erylik

Ngoài công dụng, cách dùng rất nhiều người bệnh còn thắc mắc “liệu Erylik có chứa corticoid không”, “sản phẩm khả năng trị mụn ẩn không”. Những thắc mắc trên sẽ được giải đáp chi tiết trong phần viết này.

Erylik có corticoid không?

Theo thông tin từ nhà sản xuất ngoài hai thành phần chính chứa kháng sinh là Erythromycin và Tretinoin thì Erylik không có chứa bất cứ thành phần nào liên quan đến Corticoid. Vì vậy, người bệnh có thể yên tâm khi sử dụng mà không lo sợ bị mòn và teo da.

Erylik có trị mụn ẩn không?

Với tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, làm sạch lỗ chân lông, thu và đẩy cồi mụn nhanh chóng. Thuốc trị mụn Erylik không những giúp điều trị hiệu quả các loại mụn trứng cá viêm, đầu đen, mụn đầu trắng mà còn giúp đánh bật những các loại mụn ẩn, nằm sâu phía trong da.

Một điều đặc biệt của sản phẩm này là khả năng trị mụn hiệu quả ở tất cả các loại da từ da dầu, da khô, da nhạy cảm.

Triệu chứng quên liều và cách xử lý

Dù chưa ghi nhận bất cứ ca biến chứng nào do dùng quá liều Erylik. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên lạm dụng và sử dụng sản phẩm quá nhiều trên cùng vùng da bị bệnh để tránh tình trạng nổi ban, bít tắc lỗ chân lông….

Trong trường hợp quá liều, người bệnh có thể rửa sạch thuốc trên vùng da vừa bôi bằng nước sạch hoặc báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý an toàn hơn.

Khi quá liều và thấy da có những biểu hiện lạ người bệnh nên đến gặp bác sĩ
Khi quá liều và thấy da có những biểu hiện lạ người bệnh nên đến gặp bác sĩ

Lưu khi sử dụng kem trị mụn Erylik

Do kem trị mụn Erylik chứa một số thành phần kháng sinh, do đó để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trong thời gian dùng sản phẩm để trị mụn, người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là vào khung giờ cao điểm từ 9h đến 16h trong ngày. Trong trường hợp cần thiết phải ra ngoài, người bệnh nên kết hợp sử dụng kem chống nắng và các phương tiện bảo vệ khác đồng thời giảm lượng thuốc bôi trên da xuống thấp hơn liều bình thường.
  • Hạn chế cho da tiếp xúc với ánh sáng xanh từ tivi, điện thoại, máy tính và các thiết bị điện tử để quá trình điều trị sớm đạt hiệu quả.
  • Để tránh thuốc gây kích ứng hoặc không phù hợp với vùng da mụn. Người bệnh nên bôi một lượng ít thuốc trên vùng da nhỏ, theo dõi hiệu quả trong vòng từ 4- 8 tiếng. Trường hợp da bị kích ứng thì cần dừng ngay sản phẩm và thông báo với bác sĩ để được thay đổi phương pháp điều trị.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm, nước tẩy trang làm khô hoặc se da trong quá trình dùng Erylik. Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có chiết xuất từ tự nhiên, an toàn, lành tính với da người dùng.
  • Tuyệt đối không dùng sản phẩm đã quá hạn, bị chuyển màu hoặc có mùi lạ, tránh làm da bị tổn thương nặng.
  • Kết hợp ăn uống, ngủ nghỉ khoa học trong quá trình điều trị mụn. Thường xuyên bổ sung thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho quá trình phục hồi của da.

Xem thêm

Ăn gì, kiêng gì để nhanh hết mụn trứng cá

Thuốc trị mụn Erylik có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Theo khảo sát trên thị trường thuốc trị mụn Erylik đang được bán với giá từ 100.000 – 150,000 đồng một hộp. Tuy nhiên mức giá này có thể dao động tùy theo địa chỉ nhà thuốc và khu vực bán.

Để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng người bệnh nên tìm mua thuốc trị mụn Erylik tại các nhà thuốc tư nhân uy tín trong khu vực sinh sống. Hoặc có thể tìm mua tại các trang web bán hàng, trang thương mại điện tử, tuy nhiên cần cẩn thận lựa chọn những cửa hàng lớn, quen thuộc để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuốc trị mụn Erylik từ công dụng, cách dùng, tác dụng phụ, lưu ý và địa chỉ mua uy tín. Hy vọng thông qua bài viết người bệnh sẽ có thêm kiến thức về sản phẩm trị mụn này nhằm phục vụ cho trường hợp cần thiết. Lưu ý rằng sản phẩm chỉ có tác dụng cho những trường hợp mụn nhẹ đến trung bình. Với những trường hợp mụn viêm nhiễm nặng, người bệnh nên đi khám và điều trị y khoa.

4.6/5 - (5 bình chọn)

[Review] chi tiết về hiệu quả của bài thuốc thảo dược đặc trị mề đay, mẩn ngứa, dị ứng ngàn người tin dùng và khỏi bệnh.
Hình ảnh thuốc Phenergan
Phenergan: Công dụng, cách dùng, đối tượng sử dụng và giá bán hiện nay
Phenergan là một trong những loại thuốc biệt dược có nhiều công dụng với sức khỏe con người. Vậy loại thuốc này có thực sự tốt không, công dụng của…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *