Bị Hắc Lào Kiêng Gì? Bí Quyết Đẩy Lùi Bệnh Nhanh Chóng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Bị hắc lào kiêng gì, bị lác đồng tiền kiêng ăn gì, nên ăn gì? Đây là những thắc mắc thường gặp trong quá trình điều trị căn bệnh ngoài da dai dẳng này. Hãy để các chuyên gia da liễu hàng đầu của CHR giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

Những việc nên làm và không làm khi bị hắc lào

Bệnh hắc lào (Ringworm) hay lác đồng tiền là một bệnh nhiễm nấm trên da cực kỳ phổ biến. Nhiễm nấm ban đầu thường xuất hiện dưới dạng các mảng đỏ hình đồng xu trên da, rồi dần dần lây lan sang các vùng da khác trên cơ thể. Bệnh có thể ảnh hưởng đến nhiều vùng da khác nhau, như da mặt, da đầu, ở thân, móng, háng…

Đây là căn bệnh không nguy hiểm, nhưng có thể lây lan khắp cơ thể và lây cho người khác. Bởi vậy, trong điều trị bệnh hắc lào, người bệnh cần lưu ý hắc lào kiêng gì, nên làm gì.

Các loại nấm da gây bệnh hắc lào phổ biến là Trichophyton rubrum, Trichophyton tonurans, Trichophyton interdigitale, Trichophyton mentagrophytes, Microsporum canis, Epidermophyton floccosum...
Các loại nấm da gây bệnh hắc lào phổ biến là Trichophyton rubrum, Trichophyton tonurans, Trichophyton interdigitale, Trichophyton mentagrophytes, Microsporum canis, Epidermophyton floccosum…

Dưới đây là một số gợi ý hắc lào kiêng gì, nên làm gì để hỗ trợ điều trị hắc lào hiệu quả và ngăn ngừa bệnh lây lan.

  • Không dùng chung quần áo, dụng cụ thể thao hoặc khăn tắm với người khác.
  • Khi ở phòng tập thể dục, bể bơi, nhà tắm công cộng hoặc các khu vực công cộng khác, hãy luôn mang dép hoặc giày.
  • Bị hắc lào có được tắm không? Tất nhiên là có. Đặc biệt, nên rửa tay hoặc tắm rửa kỹ sau khi chơi bất kỳ môn thể thao nào có tiếp xúc da kề da.
  • Tránh mặc quần áo bó sát. Thay tất và quần lót ít nhất một lần mỗi ngày.
  • Giữ da sạch và khô. Luôn lau khô người hoàn toàn sau khi tắm.
  • Nếu bạn bị nấm da chân, hãy đi tất trước khi mặc quần để bệnh không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.
  • Đưa thú cưng đến bác sĩ thú y nếu chúng xuất hiện các triệu chứng nấm da, như rụng lông, có đốm đỏ trên da…
  • Nên kiêng quan hệ tình dục khi bị hắc lào, đặc biệt nếu bạn bị hắc lào ở háng, hắc lào ở những vùng da rộng… vì điều này có thể khiến bạn tình bị lây nấm.
  • Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình có các triệu chứng của bệnh hắc lào, hãy đảm bảo họ được điều trị ngay. Nếu không, nhiễm trùng có thể lây lan.
  • Không gãi hay chà xát vùng da bị hắc lào. Tốt nhất, nên cắt ngắn và mài nhẵn móng tay để tránh cào xước da.
  • Vệ sinh vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần áo, chăn màn… thường xuyên. Nên giặt đồ bằng nước sôi và rắc bột chống nấm.
  • Tham vấn bác sĩ trước khi áp dụng các mẹo trị hắc lào tại nhà.
  • Nên tuân thủ liệu trình điều trị hắc lào đã được bác sĩ chỉ dẫn.

Hắc lào có thể chữa khỏi nếu bạn thực hiện kiêng cữ và điều trị đúng cách. Các dạng hắc lào ở mông, háng, thân… có thể tự khỏi sau 2 – 3 tuần điều trị. Hắc lào da đầu và móng cần phải điều trị trong vài tháng.

Hắc lào kiêng gì? Không nên ăn gì?

Thay đổi chế độ ăn uống có thể hỗ trợ điều trị bệnh hắc lào. Thực tế, bệnh hắc lào là do nấm gây ra, nên những thay đổi trong chế độ dinh dưỡng đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giúp cơ thể chống lại viêm nhiễm do nấm – và thậm chí có thể hỗ trợ tiêu diệt nấm.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể gấy viêm cho cơ thể
Các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể gấy viêm cho cơ thể

Bị bệnh hắc lào kiêng ăn gì?

Trong y học tự nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng và thầy thuốc tin rằng các loại nấm gây viêm nhiễm (như nấm da, hắc lào) thường phát triển mạnh trên thực phẩm có chứa đường, bao gồm cả đường trong trái cây, carbohydrate tinh chế và thực phẩm lên men… Để có một giải pháp lâu dài hơn cho bệnh hắc lào, người bệnh có thể “bỏ đói” nấm trong cơ thể bằng cách tránh hoặc hạn chế ăn những thực phẩm này trong 2 – 3 tháng.

Để biết bị lác đồng tiền kiêng ăn gì hoặc bị hắc lào nên kiêng ăn gì, hãy tìm hiểu danh sách dưới đây:

  • Đường và chất tạo ngọt nhân tạo

Đường là nhóm thực phẩm có tác dụng gây viêm mạnh mẽ, đứng đầu danh sắc hắc lào kiêng gì. Và viêm chính là căn nguyên của hầu hết mọi bệnh mãn tính. Đường đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển quá mức của các loại nấm trên cơ thể. Đó là lý do vì sao bạn nên muốn hạn chế sử dụng đường và các loại chất ngọt nhân tạo.

“Chìa khóa” ở đây là không chỉ tránh cho thêm đường vào thực phẩm hay đồ uống, mà bạn cần tránh cả các thực phẩm chế biến có đường khác, như: Nước ngọt, bánh quy, kẹo, nước sốt đóng chai, thực phẩm đóng gói chế biến sẵn, đồ ăn nhanh… Hãy hình thành thói quen đọc kỹ thành phần trên bao bì sản phẩm trước khi quyết định mua và sử dụng.

  • Rượu và bia

Các loại đồ uống chứa cồn đều có chứa nhiều đường và gluten, đứng thứ 2 trong danh sách hắc lào kiêng gì. Những yếu tố này đều đã được chứng minh là có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho nấm phát triển. Ngoài ra, rượu bia có thể làm các bệnh đường tiêu hóa nặng thêm, như hội chứng ruột rò rỉ, từ đó tăng viêm cho cơ thể và khiến điều trị hắc lào trở nên khó khăn hơn.

Hơn nữa, chúng còn có thể làm giảm lượng đại thực bào trong cơ thể. Đây là những tế bào cực kỳ quan trọng đối với hệ miễn dịch, giúp tiêu diệt vi khuẩn và dọn dẹp các mảnh vỡ từ những tổn thương bên trong cơ thể. Một khi hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể sẽ không còn đủ sức để chiến đấu lại với mầm bệnh.

Nên tránh xa các loại đồ uống chứa cồn, như bia, rượu, cocktail...
Nên tránh xa các loại đồ uống chứa cồn, như bia, rượu, cocktail…
  • Trái cây khô và nước ép trái cây

Mặc dù trái cây có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất chống viêm và chống oxy hóa, nhưng chúng lại chứa nhiều đường – nguồn dinh dưỡng yêu thích của nấm. Trái cây khô và nước ép trái cây có thể là thủ phạm chính khiến nấm phát triển quá mức, đặc biệt đối với những người có sở thích ăn vặt.

Bên cạnh đó, nước trái cây là sản phẩm sau khi đã ép, loại bỏ hết chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Nói cách khác, nó chỉ còn lại là một ly đường đậm đặc, thiếu các dưỡng chất hỗ trợ bạn tiêu hóa và trao đổi chất bình thường.

Bởi vậy, trong thời gian điều trị hắc lào, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm này. Thay vào đó, nên ăn trái cây tươi, nguyên quả.

  • Gluten

Gluten là một loại protein có trong một số loại thực vật, thường gặp nhất là lúa mì, lúa mạch và yến mạch. Khi được đưa vào cơ thể, gluten sẽ được phân hủy thành đường đơn. Đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế ăn thực phẩm giàu gluten trong khi điều trị hắc lào.

Không chỉ có trong ngũ cốc, gluten cũng xuất hiện nhiều trong các thực phẩm khác, như: Bánh mì, bánh ngọt, bột mì, mì sợi, thịt chế biến sẵn, dầu hà, soda, khoai tây chiên…

  • Rau giàu tinh bột

Giống như trái cây, rau giàu tinh bột vừa là “công thần”, vừa là “tội thần” đối với những căn bệnh do nấm phát triển quá mức, trong đó có hắc lào.

Một số loại rau giàu tinh bột, như bí ngòi, bí ngô, các loại đậu… được coi là nguồn cung cấp carbohydrate rất tốt. Tuy nhiên, sau khi ăn, chúng bị phân hủy thành đường. Bởi vậy, trong khi điều trị hắc lào, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm này. Thay vào đó, nên ăn nhiều rau lá xanh, như rau cải, súp lơ, măng tây…

  • Thực phẩm GMO

Thực phẩm GMO hay thực phẩm biến đổi gene chỉ các loại thực phẩm có thành phần từ cây trồng đã biến đổi gene, động vật biến đổi gene. GMO hiện đang dấy lên nhiều tranh cãi về mức độ an toàn cho sức khỏe tổng thể của con người.

Theo nhiều chuyên gia phản đối thực phẩm GMO, Glyphosate là loại thuốc diệt cỏ được sử dụng trên cây trồng biến đổi gene có thể tấn công vi khuẩn trong ruột. Đây là các lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa đúng cách và kiểm soát hại khuẩn. Lợi khuẩn dễ dàng bị Glyphosate tiêu diệt. Trong khi đó, các hại khuẩn (như Salmonella gây ngộ độc) lại có khả năng kháng Glyphosate rất cao.

Điều đó đồng nghĩa với việc ăn nhiều thực phẩm GMO có thể làm giảm lợi khuẩn và tăng hại khuẩn, không chỉ thúc đẩy nấm phát triển quá mức mà còn góp phần tăng viêm, gây nhiều bệnh mãn tính.

  • Sữa bò

Sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò tuy không trực tiếp làm hắc lào trở nặng, nhưng đây là thực phẩm có khả năng gây viêm rất cao. Viêm làm hỏng lớp niêm mạc ruột, gây ra rò rỉ ruột và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Điều này cho phép các độc chất, vi khuẩn và nhiều phần tử khác xâm nhập vào máu, kích hoạt một đợt viêm mới. Tất các yếu tố này khiến cho cơ thể không còn sức chống đỡ lại bệnh tật, khiến quá trình điều trị hắc lào kéo dài hơn.

Khi điều trị hắc lào, người bệnh nên tạm thời tránh ăn những chế phẩm từ sữa bò, kể cả pho mát
Khi điều trị hắc lào, người bệnh nên tạm thời tránh ăn những chế phẩm từ sữa bò, kể cả pho mát

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian về hắc lào kiêng gì để chữa trị hiệu quả, người bệnh cần kiêng một số thực phẩm khác, bao gồm: Đồ nếp (bánh nếp, bánh chưng, bánh rán, xôi, cơm nếp…), thịt gà, rau muống, thực phẩm quá nhiều gia vị, đồ ăn nhiều dầu mỡ….

Bị hắc lào nên ăn gì?

Bên cạnh bị bệnh hắc lào kiêng ăn gì, người bệnh cũng cần quan tâm tới những thực phẩm nên tăng cường tiêu thụ để hỗ trợ điều trị hắc lào hiệu quả.

Bằng cách thêm vào chế độ ăn uống thường ngày những thực phẩm sau, bạn có thể đẩy lùi hắc lào dễ dàng hơn:

  • Gừng

Gừng chứa gingerol và shogaol có khả năng kháng nấm tuyệt vời. Nó giúp giảm nhiễm trùng nấm men, ức chế sự phát triển của nấm Candida và nhiều bệnh nấm khác, bao gồm cả nấm gây hắc lào.

Đơn giản, bạn chỉ cần cho gừng vào các món ăn thường ngày, hoặc uống 2 – 3 cốc trà gừng mỗi ngày.

  • Dầu kinh giới Địa Trung Hải (Oregano oil)

Kinh giới Địa Trung Hải là một trong những loại thảo mộc chống nấm mạnh mẽ. Uống dầu chiết xuất từ ​​lá kinh giới Địa Trung Hải có thể làm sạch nấm.

Bạn có thể nhỏ 3 giọt dầu kinh giới Địa Trung Hải vào cốc nước và uống 2 lần mỗi ngày. Không nên uống nhiều hơn, vì nó có thể gây nóng trong.

  • Dầu dừa

Dầu dừa tự nhiên chứa axit capric và axit lauric giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Các axit béo kháng nấm này cản trở sự phát triển và nhân lên của nấm bằng cách tác động lên thành tế bào của nấm, khiến chúng chết đi.

Bên cạnh dầu dừa, người bệnh hắc lào cũng có thể sử dụng dầu olive, dầu quả bơ, dầu hạt lanh… trong nấu ăn để chống lại nấm. Axit oleic trong các loại dầu này giúp kháng viêm và hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch.

  • Tỏi và hành tây

Tỏi và hành tây không chỉ được sử dụng làm nguyên liệu nấu ăn, mà chúng còn được dùng như dược phẩm. Trên thực tế, tỏi và hành tây có lịch sử lâu đời trong việc giúp ngăn ngừa và giải quyết các bệnh tật khác nhau. Chúng có chứa allicin – một hợp chất có đặc tính kháng nấm tự nhiên giúp ức chế sự phát triển và sinh sản của tế bào nấm

Tỏi có chứa allicin - một hợp chất có đặc tính kháng nấm tự nhiên giúp ức chế sự phát triển và sinh sản của tế bào nấm
Ăn tỏi có nhiều lợi ích cho sức khỏe
  • Đinh hương và quế

Nụ đinh hương chứa eugenol – một chất chống nấm cực kỳ hiệu quả khi dùng theo đường miệng. Trong khi đó, quế là một loại gia vị đã được chứng minh là chống viêm mạnh mẽ.

  • Axit béo omega-3

Omega-3 có trong các loại cá béo (như cá thu, cá ngừ, cá mòi) có thể giúp tăng sản xuất các hợp chất chống viêm, chẳng hạn như axit béo chuỗi ngắn. Chúng cũng hoạt động cùng với hệ thống miễn dịch để cải thiện tính toàn vẹn của niêm mạc ruột và sửa chữa bất kỳ tổn thương nào.

  • Beta-carotene

Ăn nhiều thực phẩm chứa beta-carotene, như cam, ớt chuông, rau cải, súp lơ… giúp cơ thể sản sinh nhiều vitamin A. Vitamin A rất cần cho sửa chữa các mô da, hỗ trợ ngăn ngừa sẹo do hắc lào để lại. Ngoài ra, vitamin A cũng có nhiều trong trứng, gan, thịt bò…

  • Vitamin E

Vitamin E giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên, giúp cơ thể có khả năng chống lại nấm gây hắc lào. Mặt khác, vitamin E thúc đẩy sản xuất các mô da, giảm sẹo do hắc lào và nuôi dưỡng da chắc khỏe. Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, rau chân vịt, hạt hướng dương, dầu olive, hạnh nhân…

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia khuyến cáo nên uống một cốc nước chanh ấm vào mỗi buổi sáng để giúp kiềm hóa cơ thể, khiến nấm ít có khả năng sinh sôi, quá phát.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc hắc lào kiêng gì và những điều nên làm khi bị hắc lào. Có thể thấy, những kiêng cữ khi bị hắc lào là điều vô cùng quan trọng để thúc đẩy quá trình lành bệnh, ngăn ngừa bệnh lây lan, tái phát và biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, mỗi người cũng nên có ý thức chủ động phòng ngừa bệnh hắc lào nếu có yếu tố nguy cơ mắc bệnh cao.

THAM KHẢO THÊM

TOP 16 Thuốc Trị Hắc Lào Hiệu Quả Tốt Nhất Hiện Nay

Bị Hắc Lào Kiêng Gì? Bí Quyết Đẩy Lùi Bệnh Nhanh Chóng

Bệnh Hắc Lào Ở Háng – Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Bệnh hắc lào ở háng gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh. Do...

Các thông tin về thuốc Synalar

TOP 16 Thuốc Trị Hắc Lào Hiệu Quả Tốt Nhất Hiện Nay

Hắc lào (còn gọi là lác đồng tiền) là tình trạng nhiễm nấm da khá phổ biến. Có rất nhiều...

TOP 19 Cách Chữa Hắc Lào Tại Nhà Nhanh Khỏi Nhất

Hắc lào với những đốm da lạc tông xấu xí sẽ không còn là nỗi lo nếu bạn biết cách...

Hắc Lào Ở Mông: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Bệnh hắc lào ở mông là một dạng nấm da dễ gặp. Ngứa ngáy, da xuất hiện vòng tròn có...

Bệnh Hắc Lào: Nguyên Nhân, Phân Loại, Cách Chữa

Bệnh hắc lào (hay còn gọi là nấm da, lác đồng tiền) rất dễ tái phát và lây lan, do...