Bệnh Huyết Trắng Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Huyết trắng tiết ra ở vùng kín phụ nữ là một biểu hiện sinh lý bình thường. Huyết trắng chỉ được coi là bệnh lý khi chúng có biểu hiện bất thường. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do viêm nhiễm bởi sự xâm nhập gây hại của vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng. Lúc này, người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị dứt điểm để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Huyết trắng là gì? Như thế nào là bình thường?

Huyết trắng hay còn gọi là khí hư (tiếng anh: Vaginal discharge) là một dạng dịch nhầy màu trắng trong, không có mùi, dịch lỏng và dính được tiết ra ở âm đạo người phụ nữ. Huyết trắng thường xuất hiện trong cuộc đời người phụ nữ từ giai đoạn tuổi dậy thì tới khi mãn kinh. 

Thông thường, dịch huyết trắng sẽ ra nhiều vào những ngày rụng trứng, trước chu kỳ nguyệt san và trong thời gian mang thai hoặc khi có hoạt động tình dục do ảnh hưởng bởi lượng hormone sinh dục trong cơ thể.

Huyết trắng sinh lý có dạng trắng trong, không màu, không mùi
Huyết trắng sinh lý có dạng trắng trong, không màu, không mùi

Huyết trắng đóng vai trò quan trọng, làm sạch và giữ ẩm, che phủ niêm mạc. Dịch huyết trắng giúp trung hòa và cân bằng nồng độ pH tạo “hàng rào” bảo vệ các vi khuẩn có lợi bên trong, chống lại các vi khuẩn có lại ở trong và bên ngoài môi trường âm đạo.

Không chỉ vậy, huyết trắng còn có tác dụng bôi trơn, làm giảm ma sát từ đó giúp tăng khoái cảm và hạn chế tình trạng đau rát khi quan hệ tình dục. Đặc biệt, dịch huyết trắng cũng đóng vai trò tích cực trong quá trình thụ thai ở người phụ nữ.

Khi quan hệ tình dục hiện tượng dịch huyết trắng sẽ tiết ra lượng nhiều có nhằm mục đích giúp “dẫn đường” để tinh trùng di chuyển nhanh hơn tới cổ tử cung để gặp noãn đúng lúc từ đó thụ thai dễ dàng.

Bệnh huyết trắng là gì? Khi nào huyết trắng là bệnh lý?

Huyết trắng sinh lý là dấu hiệu bình thường ở phụ nữ. Tuy nhiên, chị em cần chú ý, nếu thấy hiện tượng ra nhiều huyết trắng nhiều hoặc có dấu hiệu bất thường khác thì không nên chủ quan.

Đây là dấu hiệu bệnh huyết trắng ở phụ nữ cần được thăm khám và điều trị dứt điểm để bảo vệ sức khỏe. Chị em cần thận trọng với một số biểu hiện của các loại huyết trắng bệnh lý như:

  • Bị ra nhiều huyết trắng và ngứa, màu huyết trắng bất thường, không phải ở dạng trắng trong như lòng trứng nữa mà ra huyết trắng có màu đen, nâu, đỏ, xanh,….
  • Huyết trắng sủi bọt ra nhiều làm vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt mặc dù không gần ngày rụng trứng hay kỳ kinh nguyệt. 
  • Dịch huyết trắng lợn cợn hoặc bột trắng như sữa chua kèm theo cảm giác ngứa rát khó chịu . 
  • Huyết trắng sủi bọt và đóng cặn bã như bã đậu và dịch tiết ra nhiều hơn bình thường. 
  • Dịch huyết trắng xuất hiện mùi hôi tanh như cá ươn, mùi chua như lên men,…
  • Vùng kín bị ngứa và ra huyết trắng bất thường gây cảm giác khó chịu. 
  • Huyết trắng ra ít nhưng có màu bất thường kèm theo các dấu hiệu như mùi hôi khó chịu, ngứa rát âm đạo,…
  • Huyết trắng ra nhiều như nước khiến vùng kín của chị em luôn ở tình trạng ẩm ướt kèm theo hiện tượng ngứa rát. 
  • Dịch khí hư đặc quánh kèm theo hiện tượng tiểu đau, tiểu rát, đau nhức vùng bụng dưới, âm đạo ngứa rát châm chích, đau khi quan hệ tình dục.
  • Huyết trắng có mùi hôi kèm theo hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều,…
  • Hiện tượng ra huyết trắng kèm theo cảm giác ẩm ướt, ngứa rát xung quanh bộ phận sinh dục.

Huyết trắng ra nhiều là bệnh gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa cho biết, có nhiều nguyên nhân ra huyết trắng kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như ngứa rát, mùi hôi khó chịu.

Tuy nhiên phần lớn đây là biểu hiện của bệnh phụ khoa. Do vậy khi thấy dấu hiệu bệnh, người bệnh cần chủ động thăm khám để tìm ra được nguyên nhân từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. 

Vậy ra huyết trắng là dấu hiệu gì? Một số bệnh phụ khoa huyết trắng thường gặp ở phụ nữ như: 

Huyết trắng ở phụ nữ do nấm âm đạo

Nhiễm nấm âm đạo do nấm Candida albicans là một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra hiện tượng chảy huyết trắng nhiều.

Lúc này, nếu để ý chị em sẽ thấy ở vùng âm đạo tiết ra nhiều huyết trắng kèm theo các biểu hiện dịch khí hư màu trắng đục, dính từng mảng như phô mai, có mùi hôi và ngứa rát râm ran. 

Nguyên nhân gây huyết trắng ra nhiều do nấm ấm đạo
Nguyên nhân gây huyết trắng ra nhiều do nấm ấm đạo

Nguyên nhân bệnh huyết trắng này ở phụ nữ chủ yếu là do sự rối loạn nội tiết, pH âm đao bị mất cân bằng, thói quen dùng kháng sinh dài,…. Đây là bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ.

Đặc biệt, nấm âm đạo dễ tái phát lại nhiều lần do thói quen sinh hoạt không đúng cách như thụt rửa âm đạo, sử dụng băng vệ sinh không đạt chất lượng, thường xuyên ngâm mình trong nước hoặc do quan hệ tình dục không an toàn,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cũng là một trong những giải đáp cho thắc mắc tại sao lại ra nhiều huyết trắng. Bệnh lý này thường gặp ở đối tượng phụ nữ thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn hoặc thói quen vệ sinh không phù hợp gây ra nhiễm tạp trùng trong huyết trắng. 

Khi bị viêm lộ tuyến ngoài hiện tượng huyết trắng ra nhiều, người bệnh còn thấy xuất hiện các biểu hiện khác như huyết trắng màu có nâu, mùi hôi, ngứa âm đạo, rối loạn chu kỳ kinh, đau rát khi quan hệ tình dục,…

Viêm âm đạo do nhiễm tạp trùng

Ra nhiều huyết trắng nhiều khi là biểu hiện cho thấy bạn đang bị viêm âm đạo. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là sự tấn công của các tạp trùng trong huyết trắng âm đạo như vi khuẩn, ký sinh trùng, trùng roi,…. 

Thông thường, trong âm đạo có 2 nhóm vi khuẩn có lợi và có hại. Khi âm đạo khỏe mạnh, nồng độ pH đạt chuẩn sẽ ức chế các vi khuẩn có hại, cho chúng gây hại.

Tuy nhiên do một số thói quen như thụt rửa âm đạo, vệ sinh vùng kín không đúng hoặc quan hệ tình dục không an toàn khiến các tạp trùng có cơ hội tấn công làm viêm âm đạo. 

Dấu hiệu bệnh huyết trắng do viêm âm đạo là khí hư tiết ra nhiều, có màu vàng hoặc xanh, dịch loãng, sủi bọt và có mùi hôi kèm theo hiện tượng tiểu rát, đau khi quan hệ. 

Ra huyết trắng nhiều do viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung cũng là nguyên nhân gây huyết trắng ra nhiều. Bệnh có biểu hiện đặc trưng bởi các dấu hiệu như dịch huyết trắng ra nhiều, khí hư có màu bất thường (như xanh, nâu, đỏ, dịch đặc như mủ, bã đậu,..), đau bụng dưới âm ỉ kéo dài, hiện tượng chảy máu sau khi quan hệ.

Huyết trắng ra nhiều là biểu hiện điển hình của bệnh viêm cổ tử cung
Huyết trắng ra nhiều là biểu hiện điển hình của bệnh viêm cổ tử cung

Tình trạng này sẽ càng trở nặng hơn khi viêm cổ tử cung không được điều trị khiến bệnh phát triển theo chiều hướng xấu. Đặc biệt viêm cổ tử cung kéo dài có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản, thậm chí gây ra các biến chứng ung thư nguy hiểm. 

Huyết trắng bất thường do một số bệnh lý khác

Ngoài các nguyên nhân bệnh lý trên đây, dấu hiệu huyết trắng ra nhiều bất thường có thể xuất phát từ các tác nhân khác như:

  • Bệnh u xơ tử cung: Dấu hiệu nhất biết là dịch khí hư tiết ra nhiều có kèm máu hoặc mủ. Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng rối loạn kinh, chảy máu bất thường không phải do kinh nguyệt. 
  • Viêm vùng chậu: Dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm vùng chậu là tăng tiết dịch ngoài âm đạo kèm theo hiện tượng đau vùng bụng dưới, chảy máu bất thường,…
  • Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Khi hư ra nhiều kèm hiện tượng nổi mụn sinh dục,  ngứa ngáy có thể là cảnh báo bạn đang gặp phải tình trạng bệnh lây nhiễm tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà,….
  • Nguy cơ bệnh nguy hiểm: Ra khi hư nhiều kéo dài có thể là tiềm ẩn của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm bạn nên cảnh giác như ung thư cổ tử cung, polyp cổ tử cung,…

Bệnh huyết trắng có nguy hiểm không? Có gây vô sinh không?

Huyết trắng khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu bởi tình trạng ẩm ướt ở vùng kín. Nhiều chị em còn lo lắng không bị huyết trắng có sao không, bệnh huyết trắng có gây vô sinh không? 

Theo các chuyên gia, huyết trắng sinh lý không nguy hiểm thậm chí còn đóng vai trò quan trọng để duy trì môi trường âm đạo ở điều kiện tốt nhất.

Tuy nhiên, khi huyết trắng ra nhiều kèm theo nhiều hiện tượng bất thường thì đó lại là huyết trắng bệnh lý. Lúc này nó không chỉ gây ra các giác ẩm ướt khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, đời sống tình dục, chức năng sinh sản ở chị em phụ nữ. 

  • Bị ra huyết trắng nhiều ảnh hưởng đời sống tình dục

Ra nhiều huyết trắng kèm theo ngứa ngáy làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt. Lúc này chị em sẽ cảm thấy rất khó chịu dễ bị bực tức, cáu gắt,… Đặc biệt, cảm giác ngứa ngáy, đau rát ở vùng kín sẽ nhiều hơn khi chị em quan hệ tình dục, khiến chị em dần ngại chuyện “chăn gối”. 

Huyết trắng bệnh lý làm ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống "chăn gối" vợ chồng
Huyết trắng bệnh lý làm ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống “chăn gối” vợ chồng
  • Bị huyết trắng nhiều tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Dịch huyết trắng do bệnh lý phụ khoa gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản ở chị em phụ nữ. Khí hư khi lẫn tạp trùng sẽ khiến pH âm đạo phát triển theo chiều hướng xấu làm ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng khi vào âm đạo.

Đặc biệt, huyết trắng do nhiễm tạp khuẩn còn có thể tiêu diệt “tinh binh”, làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng từ đó giảm khả năng thụ thai. 

  • Gây ra nhiều bệnh lý khác

Huyết trắng do viêm âm đạo, nấm âm đạo, viêm lộ tuyến,…. nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tạp khuẩn sẽ nhanh chóng lây nhiễm diện rộng. Lúc này chúng có thể gây ra nhiều viêm  nhiễm khác như viêm ống dẫn trứng, viêm vùng chậu ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. 

Thậm chí, tình trạng viêm nhiễm này sẽ tăng nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, u xơ cổ tử cung đe dọa tới tính mạng con người. 

  • Ảnh hưởng tới sức khỏe bà bầu và thai nhi

Bà bầu khi bị huyết trắng bệnh lý kéo dài sẽ rất nguy hiểm. Các tạp khuẩn có thể ngược dòng làm viêm nhiễm màng ối, tấn công vùng chậu gây làm tăng nguy cơ sinh non, con bị thiếu cân từ trong bụng mẹ,…

Đối với trường hợp sinh thường, khi sinh ra, trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm khuẩn gây ra nhiều bệnh lý về da, bệnh về mắt,….

Cách chẩn đoán huyết trắng bệnh lý đúng cách

Để xác định huyết trắng bệnh lý hay sinh lý, các bác sĩ thường tiến hành thăm khám lâm sàng bằng việc hỏi bệnh nhân về các dấu hiệu thường gặp gần đây.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành dùng mỏ vịt để đặt vào âm đạo người bệnh lấy dịch âm đạo để làm các xét nghiệm cần thiết như soi tươi – nhuộm huyết trắng.

Xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo giúp chẩn đoán bệnh lý chính xác
Xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo giúp chẩn đoán bệnh lý chính xác và tìm ra nguyên nhân gay bệnh cụ thể

Xét nghiệm soi tươi – nhuộm huyết trắng là phương pháp sử dụng kính hiển vi để quan sát mẫu phẩm tìm ra các vi khuẩn, nấm men có trong dịch huyết trắng không. 

  • Nếu kết quả thấy có nấm (Candida albicans ) tức người bệnh bị huyết trắng do nấm. 
  • Nếu kết quả soi tươi thấy có Trichomonas vaginalis kèm theo tăng bạch cầu tức người bệnh bị huyết trắng viêm nhiễm do ký sinh trùng. 
  • Nếu kết quả cho thấy mẫu phẩm có xuất hiện Cầu trùng gram (+), Trực trùng gram (-), Song cầu trùng gram (-) hay Gardnerella vaginalis tức huyết trắng bệnh lý do nhiễm vi khuẩn. 

Vậy khi nào người bệnh nên đi thăm khám phụ khoa? 

Huyết trắng ra nhiều hay huyết trắng có màu bất thường là biểu hiện của nhiều bệnh lý. Để xác định rõ nguyên nhân và tình trạng sức khỏe, chị em cần chủ động thăm khám để có phương pháp điều trị phù hợp.

Các bác sĩ khuyến cáo, chị em nên chủ động thăm khám phụ khoa 6 tháng 1 lần hoặc khi thấy có dấu hiệu bất thường như: 

  • Dịch âm đạo tiết ra nhiều.
  • Khí hư có màu bất thường, dịch khí hư kèm mùi hôi khó chịu. 
  • Vùng kín có biểu hiện ngứa rát, sưng tấy,…
  • Biểu hiện đau rát khi quan hệ tình dục
  • Chảy máu âm đạo bất thường,…

Cách điều trị huyết trắng bệnh lý hiệu quả

Huyết trắng dù nguyên nhân ra do đâu cũng rất nguy hiểm tới sức khỏe chị em phụ nữ. Do vậy, việc điều trị dứt điểm là rất quan trọng để ngăn ngừa những biến chứng xấu. 

Cách điều trị bệnh huyết trắng tại nhà

Bệnh huyết trắng ra nhiều có mùi hôi khó chịu hay tình trạng ngứa rát âm đạo do huyết trắng có thể được cải thiện bằng các biện pháp dân gian tại nhà.

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối giúp giảm tình trạng viêm nhiễm phụ khoa
Vệ sinh vùng kín bằng nước muối giúp giảm tình trạng viêm nhiễm phụ khoa

Một số cách được nhiều chị em “rỉ tai” nhau áp dụng như: 

  • Vệ sinh bằng nước muối: Nước muối có khả năng sát khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn nấm và làm sạch vùng âm đạo. Do vậy thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng nước muối có thể giúp cải thiện bệnh lý huyết trắng hiệu quả. Tuy nhiên, các bạn chú ý chỉ vệ sinh nhẹ nhàng ở ngoài, tránh thụt rửa vào âm đạo sẽ gây phản tác dụng. 
  • Sử dụng sữa chua không đường: Sữa chua không đường có nhiều men lợi khuẩn. Do vậy bạn có thể sử dụng sữa chua bôi trực tiếp vào “cô bé”. Cách này sẽ giúp làm dịu cảm rát nóng rát vùng kín do viêm nhiễm vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng gây ra. 
  • Mẹo dùng lá trầu không: Bạn có thể sử dụng một nắm lá trầu không vò nát rồi cho vào nồi cùng 1 chút muối rồi đun sôi với 1 lít nước. Sau đó dùng nước lá trầu để xông hơi vùng kín, khi nước nguội thì vệ sinh bên ngoài bộ phận sinh dục sẽ giúp giảm cảm giác ngứa rát, hạn chế tình trạng khí hư ra nhiều. 
  • Lá chè xanh trị bệnh huyết trắng: Lá chè xanh có khả năng khám viêm làm sạch môi trường âm đạo hiệu quả. Bởi vậy, chị em có thể dùng lá chè xanh đun với nước rồi dùng vệ sinh khu vực âm đạo mỗi ngày. Cách này sẽ giúp giảm nhanh tình trạng viêm ngứa và cải thiện khí hư ra nhiều do các bệnh phụ khoa gây ra. 

Lưu ý: Các bệnh pháp điều trị bệnh khí hư trên đây chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây bệnh. Do vậy chị em vẫn cần chủ động thăm khám tìm ra nguyên nhân để có phương pháp chữa trị dứt điểm. 

Điều trị bệnh huyết trắng ra nhiều bằng Tây y

Để loại bỏ tình trạng viêm nhiễm gây ra hiện tượng huyết trắng bệnh lý, Tây y thường sử dụng phác đồ trị bệnh bằng thuốc hoặc biện pháp ngoại khoa. 

Sử dụng thuốc

Thông thường, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết tìm ra nguyên nhân và xác định mức độ bệnh. Sau khi có kết quả chính xác, bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp cho từng người. 

Người bệnh sử dụng thuốc trị bệnh huyết trắng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ
Người bệnh sử dụng thuốc trị bệnh huyết trắng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Một số thuốc điều trị huyết trắng bệnh lý do viêm nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm men, trực khuẩn như:

  • Thuốc kháng sinh toàn thân: Giúp ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh ngăn ngừa tình trạng bệnh lý phát triển nặng hơn. Thuốc thường dùng như metronidazol, tinidazole, secnidazole, fluconazole,…
  • Thuốc đặt âm đạo: Có tác dụng tiêu diệt các tạp khuẩn tại chỗ, tăng cường hoạt chất tái tạo niêm mạc tổn thương, cân bằng pH từ đó cải thiện tình trạng huyết trắng ra nhiều do bệnh lý phụ khoa. Một số thuốc đặt phụ khoa như Neo Tergynan, Mebines, Mycogynax, Canesten,…
  • Thuốc mỡ kháng khuẩn: Một số loại thuốc bôi có tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt mầm bệnh thường được sử dụng như Clotrimazol, Metronidazole,…
  • Dung dịch rửa âm đạo: Để hỗ trợ điều trị dịch huyết trắng do viêm nhiễm, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng dạng thuốc dung dịch vệ sinh để loại bỏ tình trạng viêm như Intima, Crevil, Sebamed,…

Sử dụng thuốc kháng sinh trị bệnh huyết trắng có ưu điểm mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc hoặc dùng không đúng cách có thể khiến bệnh nặng hơn hoặc nhờn thuốc, gây ra nhiều tác dụng phụ. Do vậy, người bệnh cần tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

Phương pháp ngoại khoa

Đối với trường hợp chị em bị huyết trắng bệnh lý do viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nặng có thể áp dụng các biện pháp ngoại khoa như: 

  • Đốt điện: Liệu pháp sử dụng dòng điện cao tần tác động trực tiếp vào vùng viêm nhiễm để phá hủy các tế bào gây bệnh, đồng thời tái tạo các tổn thương. Phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh nhưng lại gây một số tác dụng phụ như chảy máu, hình thành sẹo ở tử cung,…
  • Áp lạnh: Đây là liệu pháp chữa bệnh bằng việc sử dụng dụng cụ kim loại chứa khí nitơ dạng lỏng kết hợp với nhiệt độ thấp dưới 50 độ C để áp trực tiếp vào vùng viêm nhiễm. Nhờ vậy các tế bào gây bệnh sẽ bị đông cứng lại và bị đẩy ra ngoài nhanh chóng. 
  • Công nghệ Dao Leep: Biện pháp dùng vòng điện Loop để loại bỏ các tế bào viêm nhiễm ở tử cung đồng thời tái tạo lại mô mới. Điều này không chỉ giúp trị bệnh hiệu quả mà còn thúc đẩy quá trình tử cung phục hồi trở lại nhanh chóng. 

Các phương pháp ngoại khoa này có ưu điểm mang lại hiệu quả trị bệnh nhanh. Tuy nhiên, chúng lại có nhược điểm là có thể gây ra nhiều tác dụng phụ sau quá trình thực hiện như để lại sẹo tử cung. Điều này cũng gây ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ. 

Đông y điều trị bệnh huyết trắng

Theo quan niệm của Đông y, huyết trắng bệnh lý hình thành do cả hai yếu tố là nội nhân và ngoại nhân. Trong đó, yếu tố quan trọng hình thành do bên trong cơ thể bị thiếu sinh lý, sức đề kháng kém khiến chức năng tạng thận bị rối loạn không thể điều hòa nhịp nhàng từ đó khiến vi khuẩn có hại trong cơ thể phát triển mạnh mẽ. 

Cùng với đó là các tác nhân bên ngoài bởi do thói quen vệ sinh không đúng cách, thường xuyên ngâm hoặc thụt rửa âm đạo, quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng nguồn nước bẩn khiến vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tấn công âm đạo, gây viêm nhiễm từ đó sinh ra các bệnh lý phụ khoa, khí hư tiết ra nhiều và bất thường. 

Sử dụng thuốc Đông y cải thiện tình trạng khí hư ra nhiều do bệnh phụ khoa
Sử dụng thuốc Đông y cải thiện tình trạng khí hư ra nhiều do bệnh phụ khoa

Để điều trị tình trạng huyết trắng bệnh lý, Đông y chữa bệnh theo nguyên tắc tác động từ căn nguyên bên trong tới bên ngoài cơ thể.

Trước tiên là sử dụng các bài thuốc uống giúp điều hòa nội tạng, tăng sức đề kháng cơ thể. Ngoài ra, còn kết hợp các bài thuốc ngâm rửa bên ngoài âm đạo giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh tại chỗ từ đó mang lại hiệu quả trị bệnh tối ưu. 

Các vị thuốc Đông y trị bệnh huyết trắng rất đa dạng như Đẳng sâm, Đương quy, Bạch đồng nữ, Thủ ô chế,…. Tùy vào mức độ và nguyên nhân gây bệnh cụ thể, các bác sĩ Đông y sẽ kê đơn thuốc với liều lượng phù hợp cho từng đối tượng.

Tuy nhiên sử dụng thuốc Đông y trị bệnh huyết trắng ra nhiều thường có nhược điểm là tác dụng chậm. Ngoài ra, hiệu quả ở mỗi người khác nhau vì còn tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe. 

Huyết trắng bệnh lý nên ăn gì và kiêng gì?

Ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị huyết trắng bệnh lý thì chế độ ăn cũng đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ trị bệnh. Do vậy, chị em cần chú ý xây dựng thực đơn ăn mỗi ngày khoa học. 

Thực phẩm nên ăn để hỗ trợ trị ra nhiều khí hư

  • Tăng cường ăn nhiều sữa chua không đường. Vì sữa chua chứa hàm lượng lớn lợi khuẩn (probiotics) giúp loại bỏ viêm nhiễm và cân bằng pH âm đạo. 
  • Tỏi là thực phẩm chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên có khả năng chống viêm, diệt khuẩn. Bởi vậy khi bị bệnh huyết trắng bạn nên tăng cường sử dụng tỏi vào các món ăn hàng ngày. 
  • Các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam, quýt, nho, kiwi,… sẽ giúp tăng cường sức đề kháng từ đó hỗ trợ trị viêm nhiễm, cải thiện tình trạng khí hư ra nhiều. 
  • Chị em nên tăng cường uống nhiều nước, khoảng 2 – 3 lít mỗi ngày. Điều này sẽ giúp tăng cường quá trình đào thải tạp khuẩn ra ngoài qua đường nước tiểu từ đó cải thiện tình trạng khí hư bệnh lý phụ khoa. 
Chị em nên tăng cường ăn trái cây giàu vitamin C giúp tăng cường đề kháng, chống lại tình trạng khí hư bệnh lý
Chị em nên tăng cường ăn trái cây giàu vitamin C giúp tăng cường đề kháng, chống lại tình trạng khí hư

Bị huyết trắng kiêng ăn gì

  • Các loại thực phẩm đồ ngọt như bánh, kẹo, đường,.. có khả năng tạo môi trường thuận lợi để nấm Candida và các vi khuẩn trong âm đạo phát triển mạnh mẽ do vậy người bệnh cần tránh. 
  • Chị em bị huyết trắng ra nhiều do bệnh lý nên kiêng ăn hải sản. Vì các thực phẩm như tôm, cua, mực,… có thể gây kích ứng, nóng âm đạo và khiến dịch khí hư tiết ra nhiều kèm theo mùi hôi khó chịu. 
  • Huyết trắng bệnh lý do viêm phụ khoa nên kiêng đồ cay nóng để tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn sẽ khó kiểm soát. 
  • Người bệnh cũng không nên sử dụng rượu bia hay các chất kích thích vì chúng không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn khiến các lợi khuẩn trong cơ thể suy yếu, tạo cơ để các tác nhân viêm nhiễm bùng phát nghiêm trọng hơn. 

Cách phòng ngừa bệnh phụ khoa huyết trắng

Huyết trắng bệnh lý gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể được phòng tránh nếu chị em biết xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp. 

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày là cách tốt nhất để phòng ngừa huyết trắng do bệnh phụ khoa
Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày là cách tốt nhất để phòng ngừa huyết trắng do bệnh phụ khoa

Một số cách giúp bạn phòng ngừa tình trạng khí hư ra nhiều, khí hư bất thường do bệnh lý như: 

  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là những ngày nguyệt san, trước và sau khi có quan hệ tình dục. 
  • Tránh lạm dụng các loại nước vệ sinh vùng kín, thói quen thụt rửa âm đạo vì sẽ làm mất cân bằng pH tạo điều kiện để vi khuẩn gây viêm nhiễm tấn công âm đạo. 
  • Lựa chọn quần lót phù hợp kích thước, chất vải thoáng mát giúp thấm hút mồ hôi tốt, bảo vệ vùng kín luôn sạch thoáng ngăn ngừa vi khuẩn tấn công. 
  • Quan hệ tình dục an toàn, tốt nhất bạn nên chung thủy 1 vợ 1 chồng và không quan hệ khi trong kỳ nguyệt san hoặc phát hiện có bệnh phụ khoa để tránh lây nhiễm. 
  • Trong quá trình điều trị bệnh huyết trắng, cần kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn tới khi bệnh đã khỏi. 
  • Khi thấy khí hư có dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ có dấu hiệu bệnh phụ khoa, chị em cần chủ động tới bệnh viện để khám chữa kịp thời trước khi bệnh phát triển nặng gây nguy hiểm tới sức khỏe. 

Huyết trắng bất thường là biểu hiện của nhiều bệnh lý. Tình trạng này khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt vợ chồng, sức khỏe sinh sản thậm chí là tính mạng.

Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan khi thấy khí hư có hiện tượng khác thường mà cần chủ động thăm khám chuyên khoa phụ khoa để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục dứt điểm. 

13 Thuốc Điều Trị Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ Chuyên Gia Khuyên Dùng

13 Thuốc Điều Trị Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ Chuyên Gia Khuyên Dùng

Rối loạn nội tiết tố nữ là hiện tượng nồng độ Estrogen và Progesterone trong cơ thể tăng hoặc giảm...

Thuốc Giảm Đau Bụng Kinh: Dùng Cho Ai, Một Số Loại Thuốc Phổ Biến

Thuốc Giảm Đau Bụng Kinh: Dùng Cho Ai, Một Số Loại Thuốc Phổ Biến

Đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt là tình trạng chung thường gặp ở nữ giới. Cơn đau thường xuất...

Đa Nang Buồng Trứng Nên Ăn Gì? Kiêng Ăn Gì Tốt NHất Cho Sức Khỏe

Người Bị Đa Nang Buồng Trứng Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Tốt Cho Sức Khỏe

Đa nang buồng trứng (PCOS) là bệnh nội tiết rất phổ biến ở nữ giới, thường gặp ở độ tuổi...

Nấm Candida Chết Ở Nhiệt Độ Bao Nhiêu? Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Nấm Candida Chết Ở Nhiệt Độ Bao Nhiêu? Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Nấm candida là một loại nấm ký sinh ở niêm mạc miệng, đường tiêu hóa và bộ phận sinh dục...

Huyết Trắng Màu Vàng, Xanh Là Bị Bệnh Gì? Nguyên nhân, Cách chữa

Huyết trắng màu vàng, xanh là một trong những biểu hiện bất thường báo động tình trạng sức khỏe phụ...