Huyết Trắng Khi Mang Thai Là Như Thế Nào? Cách Khắc Phục?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Huyết trắng khi mang thai khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy hoang mang và mệt mỏi. Theo các bác sĩ, tình trạng này có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Điều mẹ bầu cần làm là theo dõi sức khỏe chặt chẽ và thăm khám ngay nếu có dấu hiệu bất thường.

Khi mang thai có bị ra huyết trắng không? Ra nhiều huyết trắng có phải sắp sinh?

Huyết trắng (hay khí hư) là dịch tiết từ âm đạo khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì. Vai trò của huyết trắng là bôi trơn và giữ ẩm cho âm đạo.

Vào thời điểm rụng trứng, trước chu kỳ kinh nguyệt hay khi quan hệ tình dục, huyết trắng sẽ tiết ra nhiều hơn. Lượng khí hư tiết ra nhiều hay ít phụ thuộc vào nồng độ Estrogen trong cơ thể.

Huyết trắng khi mang thai là tình trạng bình thường của cơ thể
Huyết trắng khi mang thai là tình trạng bình thường của cơ thể

Ở phụ nữ mang thai, nội tiết tố thay đổi khiến nồng độ estrogen tăng cao làm cho huyết trắng tiết ra nhiều hơn. Đây là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường nên chị em không cần quá lo lắng.

Nhiều mẹ bầu thắc mắc: Huyết trắng khi mang thai có phải sắp sinh? Các bác sĩ cho biết, ở những tuần cuối thai kỳ, nút nhầy tại cổ tử cung được tạo ra bởi dịch nhầy tụ lại. Khi thai phụ chuyển dạ, nút nhầy sẽ bung ra kèm theo máu. Đây là dấu hiệu sắp sinh, mẹ bầu phải nắm rõ để xử lý kịp thời.

Huyết trắng ra nhiều khi mang thai là bị làm sao?

Huyết trắng ra quá nhiều khi mang thai sẽ mang đến nguy cơ về sức khỏe cho mẹ bầu:

  • Cảm giác của mẹ bầu: Huyết trắng ra nhiều khiến thai phụ dễ bị bí bách và không thoải mái. Ngoài ra, những mẹ bầu chưa hiểu rõ dễ bị hoang mang, lo lắng gây áp lực tâm lý và ảnh hưởng đến em bé.
  • Dễ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm: Môi trường âm đạo quá ẩm ướt kết hợp với thân nhiệt tăng của là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn và nấm phát triển.

Trên thực tế, huyết trắng khi mang thai ra nhiều hơn bình thường không đáng lo nếu cơ thể không đi kèm các triệu chứng bất thường. Mẹ bầu chỉ cần vệ sinh sạch sẽ và khám thai sản định kỳ là có thể an tâm.

Huyết trắng khi mang thai có đặc điểm gì?

Huyết trắng khi mang thai không thay đổi nhiều. Mẹ bầu có thể kiểm tra tình trạng bình thường của huyết trắng thông qua những đặc điểm dưới đây.

Vào các tháng đầu và cuối thai kỳ, huyết trắng khi mang thai có thể chuyển màu ngà vàng
Vào các tháng đầu và cuối thai kỳ, huyết trắng khi mang thai có thể chuyển màu ngà vàng
  • Huyết trắng có độ nhầy gần giống như nước mũi, trong suốt hoặc trắng đục.
  • Lượng huyết trắng tiết ra nhiều hơn nhưng không có màu hay mùi bất thường.
  • Lượng huyết trắng tiết ra mỗi ngày không giống nhau do phụ thuộc vào nội tiết tố trong cơ thể mẹ.
  • Khí hư có màu ngà vàng, đặc và dính hơn vào các tháng đầu và cuối của thai kỳ

Dựa trên những đặc điểm này, mẹ bầu có thể biết được tình trạng sức khỏe đường sinh dục của mình. Nếu xuất hiện điểm bất thường, mẹ cần thông báo cho bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời.

Ra huyết trắng khi mang thai thế nào là bất thường

Huyết trắng bất thường khi mang thai cảnh báo nhiều nguy cơ về sức khỏe. Dưới đây là một số biểu hiện mẹ bầu cần đặc biệt lưu tâm:

  • Huyết trắng khi mang thai ra nhiều và có mùi hôi kèm theo vùng kín đau rát, sưng, ngứa. Đây là một trong những biểu hiện thường thấy nhất của bệnh viêm âm đạo. Nguyên nhân của tình trạng này thường do nhiễm khuẩn hoặc trùng roi.
  • Huyết trắng màu xanh ra nhiều kèm mùi hôi tanh khó chịu. Lúc này, chị em có thể bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tình trạng này thường do ký sinh trùng Trichomonas vagis gây ra. Ngoài ra, nó cũng cảnh báo nguy cơ cơ thể mắc một số bệnh qua đường tình dục.
  • Huyết trắng có màu vàng cùng mùi hôi và ngứa ngáy là biểu hiện của tình trạng viêm phụ khoa nặng.
  •  Khí hư màu nâu hoặc lẫn máu khi chưa đến tháng dự sinh. Đây có thể là dấu hiệu dọa sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Bên cạnh đó, máu này có thể do tổn thương trong âm đạo hoặc tử cung. Vì vậy, mẹ bầu cần đến bệnh viện kiểm tra gấp.
  • Huyết trắng có mùi chua và sủi bọt. Đây là biểu hiện của nhiễm khuẩn, nhiễm nấm hay bệnh đường tình dục. Chị em nên kiểm tra và điều trị sớm tránh ảnh hưởng cho thai nhi.

Ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng trên, phụ nữ mang thai cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tránh để bệnh gây tổn thương cho thai nhi.

Huyết trắng khi mang thai và cách xử lý

Trường hợp huyết trắng khi mang thai do sinh lý, mẹ bầu chỉ cần vệ sinh sạch sẽ và duy trì lối sống lành mạnh. Ngược lại, nếu do nguyên nhân bệnh lý, thai phụ là đối tượng nhạy cảm nên việc điều trị cần có sự tư vấn và giám sát của bác sĩ. Dưới đây là một số phương pháp chữa bệnh huyết trắng khi mang thai.

Điều trị huyết trắng khi mang thai bằng mẹo dân gian

Dân gian có nhiều phương pháp trị khí hư an toàn mà mẹ bầu có thể áp dụng:

Lá trầu không cải thiện hiệu quả viêm nhiễm gây huyết trắng khi mang thai
Lá trầu không cải thiện hiệu quả viêm nhiễm gây huyết trắng khi mang thai
  • Rau diếp cá: Chị em chỉ cần lấy khoảng 20g rau diếp cá đem nấu chung cùng 5 quả bồ kết và 1 củ tỏi với 4 lít nước sạch. Chị em dùng nước này để xông và rửa vùng kín. Nước rau diếp cá giúp làm sạch huyết trắng, chống viêm và an toàn với mẹ bầu.
  • Lá trầu không: Đem 10 lá trầu không ngâm với nước muối loãng khoảng 3 – 4 phút rồi đun sôi cùng 1 lít nước. Đợi nước sôi, mẹ bầu dùng để xông vùng kín. Khi nước nguội bớt, chị em có thể dùng nước rửa trực tiếp.
  • Phèn chua: Sử dụng 20g phèn chua nấu sôi cùng 1 lít nước. Sau đó, đợi nước nguội bớt rồi dùng để vệ sinh vùng kín trực tiếp.

Khi áp dụng các phương pháp trên, chị em không nên thụt rửa quá sâu gây mất cân bằng pH và khiến niêm mạc bị tổn thương. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cần thực hiện đều đặn mỗi ngày để thấy hiệu quả.

Điều trị bằng Tây y

Nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết trắng khi mang thai chủ yếu là do nhiễm khuẩn, nhiễm nấm gây ra triệu chứng viêm. Do đó, Tây y chữa bệnh chủ yếu bằng phương pháp nội khoa. Phác đồ thuốc điều trị bệnh huyết trắng bao gồm:

  • Thuốc Miconazole hay clotrimazole: Thuốc đặt âm đạo trị huyết trắng khi mang thai do nấm Candida albicans. Mẹ bầu cần đặt thuốc liên tục trong 6 ngày kết hợp với uống fluconazole liều 2g duy nhất. Thuốc điều trị triệu chứng: huyết trắng đóng mảng trắng đục, có mùi hôi kèm theo ngứa âm đạo.
  • Thuốc Tinidazole hoặc Secnidazole: Điều trị khí hư do vi khuẩn Trichomonas Vaginalis gây ra. Thuốc khắc phục các triệu chứng: huyết trắng vàng, xanh, có bọt kèm theo âm đạo ngứa rát. Người bệnh chỉ cần uống 1 liều 2g duy nhất.

Mẹ bầu cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng thuốc để tránh gặp phải tác dụng không mong muốn. Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ và phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn sử dụng.

Chú ý sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt tốt tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trị bệnh. Do đó, mẹ bầu cần lưu ý điều chỉnh những điều sau:

  • Hạn chế hoặc ngừng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị. Nếu quan hệ, bạn hãy sử dụng các biện pháp bảo vệ và quan hệ lành mạnh.
  • Sử dụng đồ lót sạch, không dùng chung cùng người khác hay mặc đồ lót ẩm ướt. Trường hợp bị nhiễm nấm, mẹ bầu nên thay toàn bộ đồ lót mới.
  • Vệ sinh vùng kín khoa học, tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc thụt rửa quá sâu
  • Hạn chế thực phẩm ngọt vì hàm lượng đường cao sẽ kích thích phản ứng viêm và sự phát triển của nấm.
  • Luyện tập thể dục nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông tốt và tăng cường đề kháng tự nhiên cho cơ thể.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, tránh căng thẳng quá mức.
  • Không tự ý mua thuốc về điều trị
  • Cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn.

Việc xây dựng và duy trì các thói quen sinh hoạt tốt không chỉ giúp ích cho mẹ bầu bị huyết trắng khi mang thai mà còn đem lại sức khỏe lâu dài.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho chị em thông tin hữu ích về tình trạng huyết trắng khi mang thai. Mẹ bầu khi gặp phải tình trạng này không nên quá lo lắng mà cần liên hệ với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

dung dich ve sinh phu nu tri nam ngua

14+ Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Trị Nấm Ngứa Bác Sĩ Khuyên Dùng

Viêm nhiễm phụ khoa gây ngứa ngáy, đau rát khó chịu, để cải thiện các triệu chứng này và hỗ...

Bí quyết giúp phái đẹp lấy lại cân bằng nội tiết từ bài thuốc nam gia truyền

Nội tiết tố là yếu tố quyết định sắc đẹp, sức khỏe và sinh lý của phái đẹp. Cũng bởi...

Top 12 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Chữa Viêm Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Top 12 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Chữa Viêm Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Các bệnh lý phụ khoa gây ra triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh...

Thuốc đặt là một trong 3 chế phẩm Diệp Phụ Khang diệt nấm, điều trị bệnh Phụ khoa

Diệp Phụ Khang Chỉ Định Với Đối Tượng Nào? – Cách Dùng Hiệu Quả

Bài thuốc Diệp Phụ Khang của Trung tâm Thuốc dân tộc hiện đang là giải pháp điều trị bệnh phụ...

Rong Kinh Sau Sinh : Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Rong kinh sau sinh là hiện tượng không ít chị em phải đối mặt. Liệu đây có phải hiện tượng...