Huyết trắng loãng như nước & cách trị hiệu quả nhất

Huyết trắng loãng như nước nhiều khi là biểu hiện sinh lý bình thường, nhưng cũng có thể do bệnh lý. Bởi vậy, việc tìm hiểu đặc tính của huyết trắng để nhận định được có phải do viêm nhiễm phụ khoa hay không rất quan trọng. Điều này sẽ giúp chị em xác định được phương hướng chăm sóc và điều trị phù hợp. 

Huyết trắng loãng như nước là biểu hiện sinh lý hay bệnh lý?

Huyết trắng hay còn gọi là khí hư. Thông thường, huyết trắng sinh lý tồn tại ở dịch màu trắng trong và hơi dai, không có mùi. Khí hư có tác dụng giữ độ ẩm ở niêm mạc âm đạo, duy trì pH phù hợp và hỗ trợ trị em trong quá trình quan hệ tình dục.

Minh Anh từng nhiều lần chữa trị viêm âm đạo không hiệu quả, thậm chí bị phụ thuộc vào thuốc bôi, thuốc đặt. Nhờ tìm ra bài thuốc kế thừa tinh hoa của y học Thái Y Viện, từng chữa trị cho Cung Phi Triều Nguyễn, Minh Anh đã khỏi hẳn viêm nhiễm mà không bị phụ thuộc thuốc sau điều trị.

Khi huyết trắng xuất hiện các dấu hiệu khác như thay đổi màu sắc hay đặc tính thì khả năng lớn, huyết trắng đã bị nhiễm tạp khuẩn do viêm nhiễm phụ khoa. 

Huyết trắng loãng như nước – biểu hiện sinh lý bình thường

Trường hợp ra huyết trắng loãng như nước có phải là dấu hiệu bệnh lý không? Về vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, ra nhiều huyết trắng loãng như nước nhiều khi chỉ là biểu hiện sinh lý bình thường, nhưng cũng có thể là biểu hiện bệnh lý.

Lúc này, chị em không nên quá hoang mang mà cần quan sát thêm một số dấu hiệu khác đi kèm để có chẩn đoán chính xác nhất. 

Huyết trắng loãng như nước không ngứa là biểu hiện sinh lý bình thường
Huyết trắng loãng như nước không ngứa là biểu hiện sinh lý bình thường

Thông thường, ở một số trường hợp như phụ nữ thời kỳ mang thai, trước mỗi kỳ kinh nguyệt,… Cơ thể người phụ nữ tiết có sự rối loạn về nội tiết tố.

Lượng hormone estrogen tăng cao kích thích tuyến thận ở cổ tử cung sản sinh ra nhiều dịch nhầy. Đặc biệt, ở những thời điểm chị em có hoạt động tình dục, do kích thích tăng hưng phấn, âm đạo sẽ tiết ra nhiều dịch nhờn hơn để tham gia vào hoạt động tình dục. 

Ở những trường hợp này thường sẽ thấy lượng huyết trắng tiết ra nhiều và loãng như nước nhưng không có biểu hiện bất thường nào khác. Do vậy, các bạn có thể yên tâm vì hiện tượng huyết trắng loãng như nước là biểu hiện sinh lý bình thường, không gây nguy hiểm. 

Tuy nhiên trong trường hợp huyết trắng loãng như nước nhưng kèm theo các biểu hiện khác như ngứa rát âm đạo, dịch huyết trắng có màu vàng, xanh, nâu đỏ hay mùi hôi thì đó không còn là biểu hiện bình thường nữa. Lúc này, chị em nên chủ động thăm khám vì rất có thể bạn đang gặp vấn đề bệnh lý phụ khoa nào đó. 

Huyết trắng loãng như nước có mùi hôi, tanh là dấu hiệu bệnh gì?

Ra nhiều huyết trắng lỏng kèm theo mùi hôi hay ngứa rát âm đạo cảnh báo tình trạng sức khỏe phụ khoa của bạn đang gặp vấn đề. Một số bệnh phụ khoa có dấu hiệu huyết trắng loãng như nước bất thường như: 

  • Viêm âm đạo: Âm đạo là bộ phận ngoài cùng của bộ phận sinh dục, do vậy nó rất dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn bên ngoài gây ra tình trạng viêm nhiễm. Khi bị viêm âm đạo, chị em sẽ thấy có hiểu hiện đặc trưng như huyết trắng ra nhiều loãng như nước kèm theo biểu hiện ngứa rát râm ran,..
Huyết trắng loãng như nước kèm theo ngứa rát là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo
Huyết trắng loãng như nước kèm theo ngứa rát là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Khi thấy có biểu hiện huyết trắng loãng như nước kéo dài, có mùi hôi, ngứa, đau khi quan hệ thì khả năng lớn bạn đang gặp tình trạng viêm lộ tuyến tử cung. Lúc này chị em không nên chậm trễ thăm khám vì bệnh trở nặng sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe. 
  • Viêm cổ tử cung: Đây cũng là một bệnh phụ khoa thường gặp và có biểu hiện huyết trắng loãng như nước tiết ra nhiều, dịch huyết trắng có màu sủi bọt, ngứa rát âm đạo. Nguyên nhân chính của tình trạng này do sự tấn công của Chlamydia và trùng roi Trichomonas khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. 
  • Viêm vùng chậu: Nếu trường hợp huyết trắng loãng màu trắng đục kèm theo đau bụng dữ dội, xuất huyết âm đạo thì rất có thể bạn đã bị viêm vùng chậu. Do vậy, chị em không nên chủ quan mà cần thăm khám và chữa trị ngay trước khi bệnh trở nặng. 

Ngoài ra, huyết trắng loãng như nước cũng có thể là biểu hiện của tình trạng ung thư tử cung – một biến chứng nguy hiểm của các bệnh lý phụ khoa.

Lúc này, người bệnh sẽ thấy xuất hiện huyết trắng loãng như nước kéo dài liên tục, có mùi hôi tanh. Đôi khi bạn sẽ thấy huyết trắng vón cục đặc quánh lại và có lẫn máu trong dịch.

Cách điều trị huyết trắng loãng như nước bệnh lý

Trong trường phát hiện dịch huyết trắng loãng như nước do bệnh lý phụ khoa, chị em cần chủ động điều trị dứt điểm. Bởi tình trạng viêm nhiễm này sẽ lây lan nhanh làm ảnh hưởng tới nhiều bộ phận sinh dục khác, tác động xấu tới sức khỏe chị em. 

Điều trị huyết trắng loãng như nước tại nhà

Đây là phương pháp trị bệnh sử dụng thảo dược, nguyên liệu tự nhiên theo kinh nghiệm dân gian. Cách này đơn giản, tuy nhiên chỉ phù hợp với trường hợp nhẹ và hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. 

  • Lá chè xanh

Bạn dùng một nắm chè xanh đun với nước rồi dùng nước lá này để vệ sinh bên ngoài âm đạo. Kiên trì áp dụng mỗi ngày sẽ giúp giảm tình trạng viêm nhiễm từ đó hiện tượng huyết trắng ra nhiều loãng như nước cũng được cải thiện. 

Chè xanh giúp kháng viêm, chữa bệnh phụ khoa từ đó giảm tình trạng huyết trắng ra nhiều loãng như nước
Chè xanh giúp kháng viêm, chữa bệnh phụ khoa từ đó giảm tình trạng huyết trắng ra nhiều loãng như nước
  • Mẹo dùng phèn chua

Dùng phèn chua hòa tan với nước nóng rồi sử dụng dung dịch này để xông hơi bộ phận sinh dục giúp cải thiện tình trạng huyết trắng loãng như nước do viêm nhiễm phụ khoa. 

  • Dùng lá ngải cứu

Ngải cứu mang sắc với nước khoảng 20 phút. Sau đó, người bệnh dùng nước này để vệ sinh, lau vùng ngoài âm đạo giúp làm sạch vùng kín, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh. 

Điều trị huyết trắng loãng như nước bệnh lý bằng Tây y

Thông thường để điều trị huyết trắng ra như nước do bệnh lý sẽ được bác sĩ kê dạng thuốc kháng sinh đường uống hoặc đặt âm đạo để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Tùy vào nguyên nhân và mức độ sẽ có liều lượng phù hợp giúp mang lại hiệu quả tốt nhất. 

  • Thuốc kháng sinh toàn thân: Các dạng thuốc sử dụng ở đường uống như metronidazol, fluconazole,… có tác dụng kháng khuẩn, ức chế các vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trở nặng. 
  • Thuốc đặt phụ khoa: Một số thuốc đặt âm đạo có tác dụng trị viêm nhiễm tại chỗ như Neo Tergynan, Mycogynax, Canesten,… Ngoài ra, chúng còn giúp làm sạch môi trường âm đạo, cân bằng pH và tái tạo lại mô. 

Trong những trường hợp huyết trắng loãng như nước do bệnh lý ở mức độ nặng có thể được bác sĩ chỉ định áp dụng biện pháp ngoại khoa như đốt điện, công nghệ Dao Leep, áp lạnh,…

Trị huyết trắng loãng như nước bằng Đông y

Nguyên tắc trị bệnh huyết trắng do viêm nhiễm phụ khoa của Đông y là tác động vào căn nguyên. Các bài thuốc Đông y thường có khả năng lưu thông khí huyết, cân bằng các tạng và tăng cường sức đề kháng để giúp loại bỏ chứng bệnh.

Ngoài ra, Đông y còn kết hợp với bài thuốc rửa bằng thảo dược giúp tiêu diệt vi khuẩn tại chỗ, làm sạch âm đạo mang lại hiệu quả tối ưu. 

Thuốc Đông y giúp cải thiện tình trạng huyết trắng ra nhiều loãng như nước do bệnh phụ khoa
Thuốc Đông y giúp cải thiện tình trạng huyết trắng ra nhiều loãng như nước do bệnh phụ khoa

Sử dụng thuốc Đông y trị bệnh, bạn có thể yên tâm về độ an toàn. Tuy nhiên hiệu quả của phương thuốc này thường tác động chậm và ở mỗi người sẽ nhận được hiệu quả khác nhau vì phụ thuộc vào cơ địa. 

BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y, cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) cho biết: “Khi điều trị bệnh huyết trắng bằng Đông y, thời gian dùng thuốc ở mỗi người sẽ là khác nhau. Điều này tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, cơ địa cũng như mức độ bệnh lý của mỗi người”.

Theo chúng tôi được biết, hiện tại BS Hằng đang thăm khám và điều trị bệnh phụ khoa cho chị em bằng bài thuốc nam Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đây là bài thuốc đã được giới thiệu đến khán giả truyền hình thông qua chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019 kênh H1.

Sở dĩ bài thuốc được chọn lựa để giới thiệu trong chương trình là nhờ:

  • Có hiệu quả điều trị bệnh cao: Sử dụng đồng thời cả 4 loại thuốc nhỏ trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hoàn chỉnh gồm thuốc đặt, thuốc xịt, thuốc uống, thuốc ngâm rửa sẽ giúp loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh huyết trắng, bệnh phụ khoa. Ngoài ra, thuốc cũng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm sạch vùng kín, điều hòa kinh nguyệt, tăng sức đề kháng cho chị em.
  • Đảm bảo an toàn, lành tính: Từ nhiều năm trước, Đỗ Minh Đường đã chủ trương phát triển vườn dược liệu sạch ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Tính đến nay, những vườn thuốc đó đã ươm trồng được hơn 100 cây thuốc quý, trong đó có gần 50 vị thuốc được sử dụng trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Nhờ việc đảm bảo nguồn gốc dược liệu, nói không với rác thuốc, Đỗ Minh Đường cam kết mang đến cho chị em bài thuốc an toàn, lành tính, không tác dụng phụ.
  • Có cách sử dụng đơn giản: Nhờ được thay đổi về dạng thuốc, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hiện nay có cách sử dụng vô cùng đơn giản, cụ thể là:

BS Hằng cho biết: “1 liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh có thể dùng trong khoảng 1 tháng. Tùy vào  tình trạng bệnh của mỗi người, số liệu trình thuốc cần sử dụng sẽ khác nhau. Hiện tại, khi dùng bài thuốc này, người bệnh không mất thời gian đun sắc nữa nên tôi nghĩ mọi người sẽ không gặp khó khăn hay bất tiện gì cả. Tôi khuyên các bạn nên kiên trì dùng thuốc. Nếu có bất cứ vấn đề gì, cứ liên lạc với tôi qua số điện thoại 098 265 6070”.

Phòng ngừa huyết trắng loãng như nước do bệnh lý

Để phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm phụ khoa gây ra huyết trắng nhiều loãng như nước, các bạn có thể áp dụng các biện pháp như: 

  • Luôn làm sạch vùng kín đúng cách, không thụt rửa vào sâu âm hộ và tránh sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín có chất tẩy rửa mạnh. 
  • Không quan hệ tình dục khi phát hiện có dầu hiệu viêm nhiễm phụ khoa để tránh bệnh trở nặng hơn. 
  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất và tránh xa thực phẩm có hại như đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ uống có cồn,….

Như vậy để thấy không phải huyết trắng loãng như nước lúc nào cũng là biểu hiện của bệnh lý. Nhưng chị em cũng không nên chủ quan khi thấy có dấu hiệu bất thường khác đi kèm với hiện tượng này. Để yên tâm, người bệnh hãy chủ động tới bệnh viện chuyên khoa để khám cụ thể xác định nguyên nhân từ đó có phương pháp điều trị phù hợp nếu đó là biểu hiện của bệnh lý. 

4.8/5 - (5 bình chọn)

Xem thêm

Chữa bệnh phụ khoa, viêm lộ tuyến bằng Đông y là biện pháp được rất nhiều phụ nữ quan tâm bởi an toàn, không xâm lấn. Tuy nhiên, cũng có nhiều chị em còn e ngại vì không biết phương pháp này có hiệu quả thật sự hay không? Tác dụng ra sao? Nên sử dụng bài thuốc nào tốt nhất? Thông tin trong bài dưới đây sẽ có câu trả lời cho bạn đọc.
Ăn củ cải trắng bị huyết trắng [Giải đáp từ chuyên gia]
Ăn củ cải trắng bị huyết trắng [Giải đáp từ chuyên gia]
Thông tin ăn củ cải trắng bị huyết trắng đang gây xôn xao trong thời gian gần đây, khiến nhiều người hoang mang lo lắng không biết thực hư ra…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *