Huyết trắng màu nâu là bị gì? Có nguy hiểm không?

Huyết trắng màu nâu xuất hiện liên tục nhiều ngày khiến chị em hoang mang, lo lắng. Chuyên gia cảnh báo đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. 

Huyết trắng có màu nâu là bị gì?

Huyết trắng màu nâu có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý. Qua thăm khám lâm sàng và kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra nguyên nhân và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

Từng phải phụ thuộc vào thuốc đặt và kháng sinh, chị Thu Thủy cuối cùng đã tìm ra giải pháp chữa trị lành tính hơn. Giải pháp điều trị này không chỉ chữa khí hư bất thường từ căn nguyên mà còn giúp điều dưỡng cơ thể và duy trì hiệu quả rất bền, không có dấu hiệu tái phát về sau. CLICK ĐỂ XEM CHI TIẾT!
Huyết trắng màu nâu có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý
Huyết trắng màu nâu có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý

Ván đề được các chị em quan tâm là vì sao huyết trắng màu nâu? Màu sắc của huyết trắng được quyết định trực tiếp bởi nồng độ hormone. Do đó, người bị rối loạn nội tiết dễ dàng gặp phải tình trạng này.

Mặt khác, tổn thương tại cơ quan sinh dục có thể gây chảy máu làm biến đổi màu của huyết trắng. Một số nguyên nhân khiến huyết trắng màu nâu không mùi gồm:

Do mang thai hoặc sảy thai

Sau khoảng 7 – 14 ngày quan hệ tình dục, trứng được thụ tinh di chuyển về phía tử cung để làm tổ. Quá trình này làm bong tách một phần niêm mạc gây chảy máu màu hồng nhạt hoặc nâu. Nó thường kéo dài từ 1 – 2 ngày nên chị em cần chú ý phát hiện sớm để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Mặt khác, ra huyết trắng có màu nâu còn là triệu chứng xuất hiện ở đa số phụ nữ bị sảy thai. Bên cạnh việc thay đổi màu khí hư, chị em có thể bị đau bụng dữ dội, hoa mắt chóng mặt, ngất xỉu,….

Do viêm âm đạo

Âm đạo có thể bị tổn thương do: quan hệ tình dục, thụt rửa mạnh, sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp,…. Tại vị trí tổn thương, vùng kín bị chảy máu gây ra tình trạng huyết trắng màu nâu không mùi.

Tình trạng này thường kéo theo cảm giác đau rát khi quan hệ hoặc đi tiểu. Ngoài việc đổi màu khí hư, người viêm âm đạo còn cảm thấy ngứa ngáy, đau rát vùng kín, đi kèm huyết trắng có mùi hôi.

Do viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu được xác định khi xuất hiện viêm nhiễm tại: buồng trứng, vòi trứng, cổ tử cung. Tùy theo mức độ viêm nhiễm, người bệnh có thể gặp phải triệu chứng huyết trắng màu nâu, xanh hoặc trắng đục. Nếu chị em không phát hiện và điều trị bệnh sớm, có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Do polyp hoặc u trong tử cung

Các khối polyp hoặc u xơ, nhân xơ trong tử cung dễ dàng bị tổn thương và chảy máu. Máu hòa lẫn với dịch tiết âm đạo gây hiện tượng huyết trắng có màu nâu. Ngoài ra, bệnh có thể phát sinh triệu chứng như: đau bụng dưới, ra máu ngoài chu kỳ, tiểu rát, rối loạn kinh nguyệt,…

Các khối polyp hoặc u xơ, nhân xơ trong tử cung dễ dàng bị tổn thương và chảy máu
Các khối polyp hoặc u xơ, nhân xơ trong tử cung dễ dàng bị tổn thương và chảy máu

Bệnh lý tại buồng trứng

Tình trạng huyết trắng màu nâu cũng phổ biến ở những chị em mắc các bệnh về buồng trứng như: u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng, suy buồng trứng… Những bệnh lý này ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết tại buồng trứng và gây biến đổi màu, mùi của huyết trắng.

Bệnh thường được biểu hiện bởi các triệu chứng:

  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Đau bụng dưới rốn, đau thắt lưng, đùi
  • Tăng cân bất thường
  • Lông tóc phát triển
  • Đau khi quan hệ tình dục..

Do chu kỳ kinh nguyệt

Hiện tượng huyết trắng màu nâu có thể là dấu hiệu thông báo chu kỳ kinh nguyệt sắp xảy ra. Nguyên nhân là do sự tăng cường nồng độ estrogen và niêm mạc tử cung phát triển.

Ngoài ra, nhiều chị em cũng thấy huyết trắng màu nâu xuất hiện sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Đây là kết quả của hoạt động co bóp tử cung để “tống” sạch lượng máu kinh còn sót lại sau mỗi chu kỳ. Máu kinh còn lại trộn lẫn cùng dịch tiết âm đạo có màu nâu.

Do rối loạn nội tiết

Nội tiết là yếu tố tác động trực tiếp đến màu sắc và mùi của huyết trắng. Do đó, chị em bị rối loạn nội tiết có thể gặp phải tình trạng huyết trắng màu nâu nhạt, đậm khác nhau.

Một số nguyên nhân gây rối loạn nội tiết thường gặp như:

  • Sử dụng liệu pháp hormone như: thuốc tránh thai, đặt vòng, que tránh thai, thuốc nội tiết,…
  • Chuyển tiếp giai đoạn sinh sinh lý: dậy thì, tiền mãn kinh, sau sinh….
  • Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài.
  • Mất cân bằng hoặc thiếu hụt dinh dưỡng

Có thể thấy, huyết trắng màu nâu cảnh báo nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Để biết chính xác nguyên nhân và tránh biến chứng nguy hiểm, bạn cần gặp bác sĩ để được thăm khám.

Ra huyết trắng màu nâu đỏ có nguy hiểm không?

Huyết trắng màu nâu đỏ do lượng máu trong trong dịch tiết ra nhiều hơn bình thường. Tình trạng này đe dọa tới sức khỏe của chị em như:

  • Suy nhược cơ thể
  • Tinh thần mệt mỏi, ăn uống kém
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Giảm khả năng thụ thai
  • Tăng khả năng sinh non, thai lưu khi mang thai

Dưới những tác động nguy hiểm trên, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh cần thăm khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời trước khi gặp biến chứng nguy hiểm.

Trường hợp bà bầu ra huyết trắng màu nâu cần ngay lập tức đến cơ sở y tế kiểm tra để nắm bắt tình trạng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Ra huyết trắng màu nâu phải làm sao?

Tình trạng huyết trắng màu nâu khiến chị em đối diện với nhiều nguy cơ. Tuy nhiên, người bệnh không nên vì nóng vội điều trị dẫn đến áp dụng sai phương pháp.

Theo các chuyên gia, khi gặp phải hiện tượng ra huyết trắng có màu nâu nhạt hay nâu đỏ, chị em cần bình tĩnh và thực hiện các việc dưới đây

Thăm khám phụ khoa

Đây là bước quan trọng để bác sĩ xác định nguyên nhân gây bệnh. Thông thường, chị em cần thăm khám theo 2 bước:

Bác sĩ sẽ quan sát và trực tiếp hỏi triệu chứng để chẩn đoán sơ bộ nguyên nhân gây huyết trắng màu nâu
Bác sĩ sẽ quan sát và trực tiếp hỏi triệu chứng để chẩn đoán sơ bộ nguyên nhân gây huyết trắng màu nâu
  • Bước 1: Khám lâm sàng. Bác sĩ sẽ quan sát và trực tiếp hỏi triệu chứng chị em gặp phải. Sau đó, họ tiếp tục tiến hành kiểm tra tình trạng bên ngoài của cơ quan sinh dục nếu cần thiết.
  • Bước 2: Khám cận lâm sàng. Sau bước khám lâm sàng, bác sĩ đã cơ bản xác định được tình trạng của người bệnh và chỉ định thực hiện các xét nghiệm. Sau bước này, vấn đề và nguyên nhân gây bệnh sẽ được xác định chính xác.

Công tác thăm khám là điều kiện để xây dựng và lựa chọn phương pháp điều trị dưới đây cho bệnh nhân.

Các biện pháp điều trị

Phác đồ điều trị huyết trắng màu nâu có thể thực hiện đơn độc hoặc phối hợp đồng thời nhiều phương pháp gồm: Đông y, tây y và mẹo dân gian.

Điều trị bằng Đông y

Huyết trắng màu nâu trong Đông y được gọi là xích đới. Bệnh có thể xuất hiện do nguyên nhân từ bên trong (nội nhân) và bên ngoài cơ thể (ngoại nhân)

  • Nội nhân: Do khí huyết suy giảm dẫn đến thiếu sinh khí, rối loạn chức năng tạng phủ, suy giảm miễn dịch.
  • Ngoại nhân: Tác động ngoại lai như vi khuẩn, vi rút, nấm,…
Tùy thuộc vào thể trạng và nguyên nhân để xây dựng bài thuốc chữa huyết trắng màu nâu phù hợp
Tùy thuộc vào thể trạng và nguyên nhân để xây dựng bài thuốc chữa huyết trắng màu nâu phù hợp

Tùy thuộc vào thể trạng và nguyên nhân gây bệnh, chị em sẽ được kê đơn cắt thuốc phù hợp sau khi thăm khám. Các bài thuốc Đông y thường có tác dụng bồi bổ giúp cơ thể khỏe lên từ bên trong và tăng cường đào thải yếu tố có tính độc.

Đông y sử dụng thảo dược trong điều trị và tác động từ từ nên an toàn và ít tác dụng phụ. Bên cạnh đó, thuốc giúp tác động từ gốc nên cho hiệu quả bền vững, ít tái phát trở lại.

Nhược điểm của phương pháp này là tác dụng chậm, người bệnh điều trị trong thời gian dài mới đạt kết quả tốt. Ngoài ra, quá trình chế biến và sử dụng thuốc phức tạp gây khó khăn cho người bận rộn.

Người bệnh cần cân nhắc ưu – nhược điểm của phương pháp này và xem xét khả năng đáp ứng của mình. Việc điều trị chỉ đạt hiệu quả khi người bệnh tuân thủ đúng chỉ định thầy thuốc đưa ra.

Hiện tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường – một trong những phòng chẩn trị YHCT uy tín được Hội Nam y Việt Nam đánh giá cao – đang thăm khám và điều trị bệnh huyết trắng cho chị em, kể cả phụ nữ mang thai bằng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh.

BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc, cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) cho biết, bài thuốc phụ khoa 150 năm tuổi của dòng họ Đỗ Minh thích hợp với mọi đối tượng, dù là chị em chưa quan hệ hoặc đang có bầu, đang cho con bú,… vì:

  • Bài thuốc đặc trị bệnh hiệu quả, loại bỏ căn nguyên gây bệnh huyết trắng, tăng sức đề kháng cho chị em. Đặc biệt, bài thuốc có tác dụng phục hồi những tổn thương ở âm đạo và tử cung, tăng cơ hội thụ thai.
  • 40-50 loại dược liệu có trong bài thuốc đều đảm bảo nguồn gốc, được thu hái tại 3 vườn thảo dược sạch của nhà thuốc ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Bài thuốc không chứa rác thuốc, không có dược liệu Trung Quốc.
  • Đỗ Minh Đường không sử dụng tân dược hay chất bảo quản. Mọi tác dụng của bài thuốc đều đến từ các dược liệu trong tự nhiên.
  • Quy trình bào chế thuốc được thực hiện đúng theo quy định của Bộ y tế.
  • Bài thuốc đảm bảo không xâm lấn, không gây khó chịu và không tác động xấu đến thai nhi hoặc chất lượng dòng sữa mẹ.
  • Chị em bụng mang dạ chửa hay đang bận chăm con nhỏ không lo tốn thời gian khi sử dụng bài thuốc. Bởi mỗi loại thuốc trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đều có cách dùng đơn giản, cụ thể là:

Cách sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Chị N.D.T (29 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Có thời gian vùng kín của mình ra khá nhiều huyết trắng, thậm chí có mùi hôi khó chịu. Nhưng sau khi sử dụng hết 1 liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, vấn đề nhạy cảm này của mình đã biến mất”.

Chị N.T.M (32 tuổi, Thanh Hóa): “Sau khi sinh bé thứ 2, vùng kín của mình cũng thường xuyên bị ngứa, ra nhiều khí hư. Nhìn chung là khó chịu lắm. Mình có dùng thuốc đặt bác sĩ kê nhưng không hiệu quả. Sau khi xem chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội, mình đã biết đến bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Dùng hết 1 liệu trình thuốc theo chỉ định của BS Hằng, bệnh của mình đã khỏi”.

Không chỉ chị N.D.T và chị N.T.M mà nhiều bệnh nhân khác nhau đã khỏi bệnh huyết trắng. Nhiều người sẵn sàng để lại feedback chia sẻ, các bạn có thể tìm hiểu TẠI ĐÂY.

Sử dụng mẹo dân gian

Ưu điểm của mẹo dân gian là dùng thảo dược, ít tác dụng phụ và sử dụng tiện lợi. Tuy nhiên, phương pháp này ít cho hiệu quả với trường hợp bệnh nặng và không thể thay thế phác đồ điều trị chuyên biệt.

Dưới đây là một số mẹo thông dụng để chị em tham khảo:

  • Quả đậu bắp: Bạn lấy khoảng 100g đậu bắp rửa sạch rồi đun sôi với khoảng 1 lít nước trong 30 phút. Sau đó, dùng nước này uống vào mỗi buổi sáng trong ngày.
  • Diếp cá: Chị em dùng khoảng 20g rau diếp cá nấu cùng 10 quả bồ kết và 1 củ tỏi trong 1 lít nước. Đợi nước sôi, chị em dùng để xông vùng kín. Sau đó, đợi nước ấm thì dùng nước rửa trực tiếp
  • Lá trầu không: Là phương pháp trị bệnh huyết trắng rất phổ biến. Chị em rửa sạch 1 nắm lá trầu rồi vò nát đem đun sôi với khoảng 1 lít nước. Khi Nước sôi bạn thêm một chút muối rồi xông vùng kín. Đợi đến khi nước nguội bớt thì dùng để rửa trực tiếp.

Lưu ý nhỏ là khi xông bạn không nên đặt nước quá gần vì có thể gây bỏng rát. Trong quá trình rửa, chị em không thụt sâu khiến môi trường âm đạo bị tổn thương.

Điều trị bằng Tây y

Điều trị Tây y gồm 2 phương pháp: Điều trị nội khoa và ngoại khoa. Dựa trên nguyên nhân và mức độ bệnh bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phương pháp phù hợp.

Điều trị nội khoa

Thuốc Tây điều trị huyết trắng màu nâu trong các trường hợp viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến là:

Thuốc Tây điều trị huyết trắng màu nâu trong các trường hợp viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm
Thuốc Tây điều trị huyết trắng màu nâu trong các trường hợp viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm
  • Thuốc đặt Miconazole/ Clotrimazole kết hợp uống Fluconazole: Phù hợp với tình trạng huyết trắng tạo mảng bám trắng đục như váng sữa kèm ngứa ngáy do nấm gây ra.
  • Flagyl liều 2g duy nhất: Điều trị huyết trắng vàng nâu, xanh, trắng có bọt hôi tanh, đi tiểu buốt và đau khi quan hệ do trùng roi
  • Metronidazol liều 2g duy nhất: Điều trị huyết trắng xám, vàng có mùi hôi tanh do tạp khuẩn.

Việc dùng thuốc Tây tiềm ẩn tác dụng phụ, dị ứng và tương tác thuốc. Do đó, chị em chỉ sử dụng khi có chỉ định từ bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa được áp dụng khi bệnh nhân không đáp ứng với phương pháp khác hoặc bệnh tiến triển nặng gây nguy hiểm. Một số biện pháp ngoại khoa gồm:

Phẫu thuật được chỉ định khi bệnh nhân không đáp ứng với phương pháp khác hoặc bệnh tiến triển nặng
Phẫu thuật được chỉ định khi bệnh nhân không đáp ứng với phương pháp khác hoặc bệnh tiến triển nặng
  • Thông tắc vòi trứng: Áp dụng trong trường hợp viêm nhiễm vòi trứng gây tắc nghẽn.
  • Cắt polyp và nạo u xơ tử cung: Khi người bệnh có polyp và u xơ trong tử cung gây chảy máu
  • Cắt buồng trứng: Buồng trứng có nhiều khối u, u nang phát triển lớn chèn ép các bộ phận xung quanh, buồng trứng bị xoắn và có nguy cơ vỡ.

Khi được chỉ định điều trị bằng ngoại khoa, người bệnh cần đến cơ sở uy tín để được thăm khám kỹ, chăm sóc tốt và hạn chế biến chứng trong điều trị.

Huyết trắng màu nâu khiến người bệnh đối diện với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Do đó, chị em không được chủ quan mà cần thăm khám sớm khi phát hiện dấu hiệu này.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Xem thêm

Gặp các triệu chứng khí hư bất thường nhưng Mai Anh cho rằng chỉ là viêm nhẹ thông thường. Không ngờ càng để lâu viêm nhiễm càng lan rộng ảnh hưởng nặng đến các cơ quan sinh sản. Trong cơn bế tắc, may mắn tìm thấy bài thuốc quý được nghiên cứu từ những phương thuốc dành cho Cung phi Triều Nguyễn, Mai Anh đã vượt thoát nguy cơ khó có con sau một liệu trình. XEM CHI TIẾT tại đây.
Ăn củ cải trắng bị huyết trắng [Giải đáp từ chuyên gia]
Ăn củ cải trắng bị huyết trắng [Giải đáp từ chuyên gia]
Thông tin ăn củ cải trắng bị huyết trắng đang gây xôn xao trong thời gian gần đây, khiến nhiều người hoang mang lo lắng không biết thực hư ra…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *