Huyết Trắng Màu Xanh Cảnh Báo Bệnh Gì? Cách Trị Dứt Điểm

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Huyết trắng màu xanh là hiện tượng sinh lý bất thường ở nữ giới. Bởi huyết trắng sinh lý luôn ở trạng thái trong suốt, không màu, có độ dai khi kéo giãn nhưng lại rất dễ đứt gãy. Khi bị ra huyết trắng có màu xanh, chị em cần chủ động thăm khám để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị sớm không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Huyết trắng màu xanh là biểu hiện sinh lý không bình thường
Huyết trắng màu xanh là biểu hiện sinh lý không bình thường

Huyết trắng màu xanh là gì?

Ở trạng thái bình thường, huyết trắng (dịch tiết ra từ âm đạo) chỉ được tiết ra với số lượng vừa phải, màu trắng trong, không mùi. Chúng chỉ tiết ra nhiều hơn khi có những kích thích (quan hệ tình dục) hoặc do sự thay đổi estrogen (khi chuẩn bị có kinh). Chất dịch nhầy này có vai trò trong làm ẩm, giữ cho môi trường âm đạo luôn sạch, không cho tác nhân gây hại như nấm, vi khuẩn xâm nhập.

Khi huyết trắng có sự thay đổi về màu sắc, cụ thể là chuyển sang màu xanh. Tuy chưa gây ngứa ngáy khó chịu, không có mùi nhưng chị em cũng không nên xem nhẹ. Bởi hiện tượng huyết trắng màu xanh có thể là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh phụ khoa nào đó.

Nguyên nhân khiến huyết trắng màu xanh

Các bác sĩ phụ khoa luôn ví huyết trắng như tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe của nữ giới. Thông qua sự thay đổi về màu sắc, tính chất của huyết trắng chị em cũng phần nào cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể cũng như lời cảnh báo về một bệnh lý sinh dục nào đó.

Huyết trắng màu xanh có thể do các nguyên sau:

  • Sự xâm nhập của nấm, ký sinh trùng vào “cô bé” do chị em chủ quan không vệ sinh đúng cách, thói quen sinh hoạt chưa khoa học.
  • Do quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình hoặc do lây nhiễm nấm, vi khuẩn từ bạn tình.
Ra huyết trắng màu xanh nhạt có thể do nấm, ký sinh trùng gây ra
Ra huyết trắng màu xanh nhạt có thể do nấm, ký sinh trùng gây ra

THAM KHẢO THÊM

[Tổng hợp] Cách Điều Trị Huyết Trắng Tại Nhà Theo Dân Gian

11 Cách Trị Huyết Trắng Có Mùi Hôi Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Huyết trắng màu xanh là bệnh gì?

Khi bị ra huyết trắng màu xanh, chị em không nên chủ quan mà cần cẩn trọng quan sát các triệu chứng kèm theo. Bởi đây có thể là dấu hiệu của một bệnh phụ khoa nào đó chứ không đơn thuần là hiện tượng sinh lý bình thường. Huyết trắng có màu xanh có thể là biểu hiện ban đầu của một số bệnh sau:

Huyết trắng màu xanh do viêm âm đạo – âm hộ

Viêm âm đạo – âm hộ là bệnh lý phụ khoa phổ biến, hầu như chị em nào cũng sẽ mắc phải một lần trong đời. Thậm chí, ngay khi bị ra huyết trắng màu xanh và tìm hiểu trên internet, rất nhiều chuyên trang sức khỏe cũng đưa ra lời cảnh báo chị em về bệnh lý này.

Nếu bị viêm âm đạo, bên cạnh huyết trắng có màu vàng xanh nữ giới cũng sẽ gặp phải một số biểu hiện như: Ngứa vùng kín, đau rát khi quan hệ vợ chồng, huyết trắng hôi,… Nếu gặp phải những vấn đề này, chị em nên tìm đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám, ngăn ngừa nguy cơ bệnh lan rộng, viêm nhiễm khó điều trị.

Huyết trắng màu xanh do viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung cũng là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến, biểu hiện ban đầu của bệnh tương tự như viêm âm đạo với huyết trắng có màu vàng xanh mang mùi hôi hoặc không. Viêm cổ tử cung thường do vi khuẩn, nấm hoặc một số loại virus ký sinh gây nên.

Viêm cổ tử cung khiến huyết trắng có màu xanh nhạt
Viêm cổ tử cung khiến huyết trắng có màu xanh nhạt

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, nữ giới dưới 25 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao bị viêm cổ tử cung. Nếu không may bị vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây viêm nhiễm cổ tử cung, chức năng miễn dịch của tử cung cũng như vùng kín sẽ suy giảm đáng kể. Nguy hại hơn, nếu không kịp thời can thiệp bằng các biện pháp y khoa thì sức khỏe sinh sản của nữ giới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Huyết trắng màu xanh do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xuất hiện ở những chị em đã sinh con hoặc những người từng có hoạt động tình dục. Khi bị viêm lộ tuyến, âm đạo sẽ tiết ra huyết trắng màu xanh không mùi, nặng hơn là mùi hôi tanh khó chịu cộng với cảm giác ngứa ngáy, đau rát.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn có thể được chữa trị nếu như người bệnh kiên trì và có phác đồ điều trị phù hợp. Nếu chủ quan, không chữa trị triệt để sẽ khiến tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung tái phát nhiều lần và gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nữ giới.

Huyết trắng màu xanh do viêm vùng chậu

Huyết trắng có màu xanh nhạt rất có thể là biểu hiện của viêm vùng chậu. Nếu không may mắc bệnh phụ khoa này thì huyết trắng ra nhiều có màu xanh nhạt kèm theo các cơn đau ở vùng bụng dưới, chảy máu âm đạo bất thường, đau khi gần gũi chồng,…

Nghiên cứu cho thấy, có nhiều nguyên nhân gây ra viêm vùng chậu. Riêng những người từng phá thai, đặt vòng tránh thai, sảy thai sẽ có nguy cơ mắc cao hơn. Viêm vùng chậu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh. Vì vậy, ngay khi âm đạo tiết ra huyết trắng màu xanh cùng một số biểu hiện bất thường kể trên, chị em nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

Huyết trắng màu xanh do viêm phần phụ

Viêm phần phụ khiến cho huyết trắng có màu xanh, đôi khi có màu vàng như mủ cùng mùi hôi vô cùng khó chịu. Nếu không may bị viêm phần phụ, chị em cần được chữa trị kịp thời để tránh làm ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, nguy hiểm hơn là tính mạng.

Huyết trắng màu xanh có thể là biểu hiện của viêm phần phụ với những biến chứng nguy hiểm
Huyết trắng màu xanh có thể là biểu hiện của viêm phần phụ với những biến chứng nguy hiểm

Huyết trắng màu xanh do viêm nội mạc tử cung

Nội mạc tử cung được hiểu là lớp niêm mạc bao phủ toàn bộ lòng tử cung. Khi lớp nội mạc này bị tấn công và viêm nhiễm sẽ gây ra bệnh lý phụ khoa viêm nội mạc tử cung. Biểu hiện của bệnh là huyết trắng màu xanh có mùi hôi hoặc không, vùng bụng dưới đau đớn, sốt, đứng lên ngồi xuống chóng mặt.

Chuyên gia cảnh báo, viêm nội mạc tử cung có thể do nấm và một số ký sinh trùng khác gây nên. Nhóm đối tượng có nguy cơ mắc viêm nội mạc tử cung cao là người từng sảy thai, sinh non. Bởi sảy thai, sinh non có thể khiến sản dịch ứ đọng, từ đó gây viêm nhiễm cho bề mặt tử cung.

Huyết trắng có màu xanh do bệnh lậu

Lậu là bệnh xã hội thường lây qua đường tình dục. Khi huyết trắng màu xanh vón cục có mùi hôi kèm tiểu buốt, rát, nước tiểu khai nồng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lậu.

Bệnh lậu chủ yếu do song cầu khuẩn lậu gây ra. Tuy không đe dọa tính mạng của người bệnh nhưng bệnh lậu lại ảnh hưởng lớn đến cơ quan sinh dục, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Riêng đối với người đang mang bầu nếu không may mắc lậu có thể lây sang thai nhi và gây ra những biến chứng nguy hiểm cho em bé.

Huyết trắng màu xanh cảnh báo ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là sự hình thành các khối u ác tính trong mô cổ tử cung. Theo WHO, ung thư cổ tử cung là bệnh phụ khoa chiếm tỷ lệ tử vong ở nữ giới cao thứ hai chỉ sau ung thư vú.

Ra huyết trắng màu xanh nhạt, đôi khi đặc quánh là biểu hiện thường thấy ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, cơ thể nữ giới cũng có thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như: m đạo chảy máu, đau tá khi quan hệ, vùng xương chậu và thắt lưng đau nhức, vùng bụng dưới đau từng cơn,…. và thiếu máu, mệt mỏi, sút cân,…

Huyết trắng màu xanh, chảy máu âm đạo… là những biểu hiện của ung thư cổ tử cung
Huyết trắng màu xanh, chảy máu âm đạo… là những biểu hiện của ung thư cổ tử cung

Nguy hiểm hơn, ở giai đoạn đầu ung thư cổ tử cung không có bất cứ biểu hiện rõ ràng nào. Khi huyết trắng có màu xanh kèm theo một số biểu hiện bất thường khác thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Lúc này, việc chữa trị sẽ gặp nhiều khó khăn, rất tốn kém và thậm chí là không thể chữa trị, người bệnh phải đối diện với nguy cơ tử vong.

Các hiện tượng huyết trắng màu xanh thường gặp

Huyết trắng màu xanh có thể là biểu hiện bệnh lý. Căn cứ vào tính chất cũng như đặc điểm về màu sắc, các bác sĩ đã chia huyết trắng màu xanh thành từng dạng như sau:

Huyết trắng màu xanh không mùi

Thống kê cho thấy, có tới hơn 60% nữ giới bị ra huyết trắng có màu xanh nhạt, không mùi khi mắc các bệnh phụ khoa như: Viêm nhiễm tử cung, viêm âm hộ, viêm vùng chậu,…

Bên cạnh việc âm đạo tiết ra huyết trắng có màu lạ, các bệnh lý phụ khoa kể trên còn khiến chị em ngứa ngáy, thậm chí là nóng rát vùng kín. Khi quan hệ vợ chồng còn có thể chảy máu nhẹ do chà sát… Đây được coi là vấn đề sức khỏe đáng báo động, cần được chữa trị ngay để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Huyết trắng màu xanh vón cục

Tình trạng huyết trắng màu xanh vón cục có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý như: Viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến, viêm âm đạo,… tệ hơn là ung thư cổ tử cung.

Hiện tượng khí hư có màu xanh và vón cục cần được thăm khám và xử lý triệt để. Bởi nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể sẽ lây lan sang buồng trứng, ống dẫn trứng, cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng, tăng nguy cơ vô sinh.

Huyết trắng màu xanh có mùi tanh, chua

Ở những chị em bị viêm âm đạo, huyết trắng có màu xanh kèm theo mùi tanh chua khó chịu có thể do trùng loại trùng roi với tên khoa học là Trichomonas gây nên. Tác nhân gây bệnh này không chỉ khiến huyết trắng có màu xanh mà còn khiến “cô bé” ngứa ngáy, sưng đỏ và luôn làm chị em đau rát khi làm “chuyện ấy”.

Huyết trắng màu xanh có mùi tanh, chua khiến chị em tự ti, e ngại
Huyết trắng màu xanh có mùi tanh, chua khiến chị em tự ti, e ngại

Viêm âm đạo do Trichomonas là bệnh lý phụ khoa đặc biệt nguy hiểm. Bởi nếu không phát hiện sớm và có phác đồ điều trị dứt điểm thì trùng roi có thể len lỏi, nhanh chóng xâm lấn các bộ phận sinh dục khác. Khi đó, cổ tử cung, buồng trứng bị viêm nhiễm nặng, ống dẫn trứng tắc,… càng làm tăng nguy cơ vô sinh cho nữ giới.

Huyết trắng có màu xanh khi mang thai

Trong quá trình mang thai, chị em rất dễ gặp phải các vấn đề về vùng kín. Bởi đây là giai đoạn, nồng độ estrogen trong cơ thể nữ giới giảm, môi trường âm đạo mất cân bằng khiến cho huyết trắng có sự thay đổi cả về màu sắc và tính chất.

Trường hợp huyết trắng màu xanh và ngứa có thể là biểu hiện của bệnh lý huyết trắng khi mang thai. Tình trạng này không chỉ khiến chị em mệt mỏi mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của em bé trong bụng. Do vậy, ngay khi phát hiện những bất thường này, mẹ bầu nên thăm khám tại cơ sở chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Huyết trắng màu xanh sau sinh

Sau khi sinh em bé, nhiều “mẹ bỉm” cũng gặp phải tình trạng huyết trắng màu xanh. Theo các chuyên gia, huyết trắng màu xanh sau sinh có thể là dấu hiệu viêm nhiễm vùng kín hoặc bộ phận nào đó của cơ quan sinh dục. Tình trạng này có thể do viêm lộ tuyến, viêm phần phụ,… gây nên.

Cho dù là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa nào đi chăng nữa thì chúng đều gây phiền toái cho chị em, ảnh hưởng lớn tới việc chăm sóc em bé mới sinh. Vì vậy, mẹ sau sinh cần điều trị sớm để ngăn không cho bệnh phát triển và gây ra biến chứng cho sức khỏe.

Ra huyết trắng màu xanh có nguy hiểm không?

Như vậy, huyết trắng màu xanh có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh phụ khoa nào đó. Khi viêm nhiễm phụ khoa trở nên trầm trọng, chị em có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống, thậm chí là đe dọa lớn tới sức khỏe. Cụ thể như sau:

  • Viêm nhiễm phụ khoa với biểu hiện là huyết trắng màu xanh kèm đau vùng bụng dưới, âm hộ nóng rát, gây đau khi quan hệ… Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động tình dục, khiến chị em tự ti khi gần gũi chồng, gây rạn nứt mối quan hệ, thậm chí làm tăng nguy cơ ngoại tình.
  • Các vấn đề viêm nhiễm vùng kín có thể cản trở quá trình di chuyển của các “tinh binh”, khiến “đoàn quân” này không thể gặp trứng, từ đó ngăn cản sự thụ thai và gia tăng nguy cơ hiếm muộn.
  • Đối với các mẹ bầu, hiện tượng huyết trắng màu vàng xanh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của bào thai.
  • Khi tình trạng âm đạo tiết ra huyết trắng màu vàng xanh không được xử lý kịp thời có thể làm tăng viêm nhiễm. Nếu bệnh tái phát đi tái phát lại nhiều lần sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở nữ giới.
Huyết trắng màu xanh nếu không được xử lý sớm có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe
Huyết trắng màu xanh nếu không được xử lý sớm có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Cách chữa huyết trắng màu xanh

Là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa, huyết trắng màu xanh cần được phát hiện sớm và chữa trị triệt để, ngăn chặn các tổn thương không mong muốn. Dưới đây là cách trị huyết trắng màu vàng xanh bằng Tây y, Đông y cũng như liệu pháp dân gian.

Phương pháp chữa trị huyết trắng màu xanh của Tây y

Ngay từ khi nhận thấy huyết trắng ra nhiều có màu xanh nhạt, nữ giới nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Sau quá trình thăm khám, tiến hành các xét nghiệm cần thiết, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định điều trị cho phù hợp.

Trong đó, điều trị nội khoa được áp dụng cho những bệnh nhân nhẹ, khi bệnh có diễn biến nặng hơn và không đáp ứng thuốc bác sĩ có thể chỉ định can thiệp ngoại khoa. Cụ thể như dưới đây:

Điều trị huyết trắng màu xanh bằng nội khoa

Thường thì các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc uống hoặc thuốc đặt cho các bệnh nhân bị huyết trắng màu xanh do nấm, vi khuẩn, huyết trắng ra ít chưa làm tổn thương đến cơ quan sinh dục. Cơ chế chung của các loại thuốc này là ngăn không cho các tác nhân gây bệnh phát triển, thông qua đó cải thiện hiệu quả tình trạng huyết trắng có màu vàng xanh. Các loại thuốc phụ khoa được bác sĩ chỉ định bao gồm:

  • Tioconazole
  • Metronidazole
  • Clotrimazole
  • Fluconazole

Trong quá trình điều trị bằng thuốc nội khoa, nữ giới cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều dùng, cách dùng, tránh tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn. Ngoài ra, tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc dùng thuốc để chữa trị tại nhà khi chưa được hướng dẫn.

Chữa huyết trắng màu xanh bằng can thiệp ngoại khoa

Trong một số trường hợp viêm nhiễm phụ khoa đã phát triển nặng, việc dùng thuốc không cho kết quả khả quan, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị ngoại khoa. Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh cũng như bệnh nhân điều trị mà bác sĩ có thể áp dụng biện pháp phù hợp.

Các phương pháp ngoại khoa thường được sử dụng trong chữa trị huyết trắng màu xanh là:

  • Công nghệ Oxygen O3: Diệt khuẩn hiệu quả, an toàn, không để lại sẹo, len lỏi sâu trong từng tế bào để loại bỏ tận gốc viêm nhiễm.
  • Dao Leep: Sử dụng trong điều trị viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung giúp loại bỏ tới 98% tế bào bất thường. Là phương pháp hiện đại được sử dụng tại Việt Nam cũng như nhiều nước tiên tiến trên thế giới.
  • Phương pháp DHA: Thông qua bức xạ nhiệt và sóng ngắn để phá hủy ADN của vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát. Phương pháp DHA thường được áp dụng cho các bệnh nhân lậu cầu do nhiễm khuẩn gây nên.
Dao Leep là kỹ thuật chữa trị bệnh phụ khoa tiên tiến
Dao Leep là kỹ thuật chữa trị bệnh phụ khoa tiên tiến

Sử dụng các bài thuốc Đông y chữa huyết trắng màu xanh

Đông y cho rằng, bệnh huyết trắng do cơ thể thiếu sinh khí, tạng bị rối loạn chức năng. Khi các tác nhân như nấm men, vi khuẩn lợi dụng sơ hở đó để tấn công thì cơ thể không có khả năng tự bảo vệ gây ra hàng loạt bệnh lý về huyết trắng, điển hình là huyết trắng màu xanh.

Cơ chế điều trị huyết trắng chung của Đông y là tác động, nâng cao chức năng tạng và sức đề kháng của cơ thể, đồng thời loại bỏ tác nhân gây bệnh bằng thảo dược tự nhiên, lành tính. Các loại dược liệu thường được sử dụng trong trị bệnh huyết trắng có thể kể đến như:

  • Bạch phục linh
  • Hoài sơn
  • Ngưu tất
  • Liên nhục
  • Bạch truật
  • Cam thảo
  • Khiếm thực

Việc sử dụng các bài thuốc Đông y chữa huyết trắng màu xanh đem lại các lợi ích sau:

  • Gồm các thảo dược tự nhiên, lành tính, an toàn cho quá trình sử dụng.
  • Việc sắc nấu đơn giản, đa số chị em đều có thể áp dụng tại nhà.
  • Không chỉ giúp kiểm soát tình trạng bệnh, các bài thuốc Đông y còn đem lại hiệu quả đáng kể trong nâng cao đề kháng và thể trạng cho người dùng.

Áp dụng các liệu pháp dân gian

Bên cạnh việc thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ phụ khoa, để nhanh chóng xử lý hiện tượng huyết trắng màu xanh, chị em có thể sử dụng một số loại nước nấu từ lá cây trong vườn nhà rửa ngoài vùng kín. Tuy chỉ là những loại lá quen thuộc nhưng phương pháp này cho thấy hiệu quả tích cực, tình trạng ngứa ngáy âm đạo giảm đáng kể.

Dưới đây là một số liệu pháp dân gian nữ giới có thể áp dụng tại nhà:

Nước nấu từ lá trầu không

Ngay từ hàng trăm năm trước, người xưa đã áp dụng cách trị huyết trắng bằng lá trầu. Bởi đây là loại thực vật chứa hàm lượng dược chất cao, giúp chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả, từ đó nâng cao khả năng trị viêm nhiễm do bệnh phụ khoa.

Lá trầu không giúp làm sạch, giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy do bệnh phụ khoa
Lá trầu không giúp làm sạch, giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy do bệnh phụ khoa

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lấy lá trầu không rửa sạch, vò nhàu rồi cho vào ấm hoặc nồi sạch đun cùng 1l nước.
  • Bước 2: Chờ cho nước nguội bớt thì mang ra lau rửa vùng kín. Có thể dùng khăn bông mềm thấm vào nước rồi nhẹ nhàng lau “cô bé” theo chiều từ trước ra sau. Sau đó, lại dùng giấy mềm hoặc khăn không khô, sạch lau lại.

Ngoài việc dùng nước trầu không để lau rửa, chị em cũng có thể nấu sôi nước trầu không theo hướng dẫn trên rồi đổ vào chiếc bô mới để ngồi xông. Ngồi như vậy khoảng 15 phút hoặc cho đến khi nước nguội hẳn thì đem đổ bỏ. Trường hợp muốn tận dụng thì có thể trút phần nước trong bô ra chai và dùng để vệ sinh trong ngày.

Dùng lá trà xanh

Lá trà tươi có chứa hàm lượng lớn các chất sát khuẩn, giúp làm sạch sâu, giảm viêm ngứa hiệu quả. Đặc biệt hơn, việc sử dụng lá chè xanh chữa huyết trắng cũng không quá cầu kỳ, không cần dụng cụ phức tạp nên ai cũng có thể làm tại nhà. Cũng chính vì vậy mà dân gian luôn đề cao tác dụng của lá trà xanh trong chữa trị viêm phụ khoa.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá chè xanh còn tươi nguyên, chú ý chọn những lá vừa phải, không quá non cũng không quá già.
  • Bước 2: Đem trà đi rửa sạch bụi bẩn, nên rửa khoảng 3 nước để đảm bảo loại bỏ tạp chất trên lá, sau đó để cho ráo.
  • Bước 3: Đặt nồi lên bếp, thêm vào 1l nước và lá chè tươi đã rửa sạch. Đun sôi khoảng 3-5 phút sau đó tắt bếp.
  • Bước 4: Đổ nước trà vừa nấu ra thau, chờ khoảng 20 phút cho nước nguội bớt rồi dùng để lau rửa vùng kín. Cách lau tương tự như với nước lá trầu không.

Lá trà xanh có chứa thành phần dược tính cao và có thể làm khô da, chị em chỉ nên áp dụng cách làm này 2-3 lần mỗi tuần. Ngoài ra, không nên dùng hỗn hợp nước để thụt rửa âm đạo vì điều này có thể làm gia tăng viêm nhiễm, gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh.

Dùng lá cây húng quế

Từ lâu, húng quế đã được xem là nguyên liệu tự nhiên giúp giải quyết nhiều vấn đề phụ khoa ở nữ giới, đặc biệt là tình trạng ngứa ngáy do viêm nhiễm ở vùng kín. Đặc biệt là rau húng quế luôn sẵn có trong vườn nhà nên lại càng được nhiều người lựa chọn và cho thấy kết quả trị huyết trắng màu xanh tương đối khả quan.

Rau húng quế giúp cải thiện viêm nhiễm do huyết trắng màu xanh
Rau húng quế giúp cải thiện viêm nhiễm do huyết trắng màu xanh

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rau húng quế rửa sạch, để cho ráo nước rồi đem xay nhuyễn.
  • Bước 2: Cho vào nồi khoảng 2 cốc nước, thêm phần rau húng quế đã xay vào đun đến khi sôi.
  • Bước 3: Dùng phần nước thu được để lau rửa vùng kín thay cho dung dịch vệ sinh thường dùng. Nếu kiên trì sử dụng, biện pháp này sẽ đem lại hiệu quả trong vòng 5-7 ngày.

Biện pháp phòng tránh, cải thiện huyết trắng màu xanh

Như vậy, huyết trắng màu xanh không đơn thuần là biểu hiện sinh lý bình thường, nó có thể là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp sức khỏe nữ giới. Để phòng tránh và chữa trị tình trạng huyết trắng màu xanh, chị em nên áp dụng đồng loạt các biện pháp sau:

  • Luôn vệ sinh “cô bé” hằng ngày bằng nước sạch. Không sử dụng nước ô nhiễm để tắm hay lau rửa để tránh gây viêm nhiễm phụ khoa và khiến huyết trắng có màu sắc bất thường.
  • Trong suốt những ngày có kinh nguyệt, cần chủ động thay băng vệ sinh ít nhất 2-4 giờ một lần ngay cả khi máu kinh ra ít. Mỗi lần thay băng vệ sinh nên rửa vùng kín với nước sạch và lau khô trước khi đeo băng vệ sinh mới. Điều này giúp vùng kín luôn khô thoáng, sạch vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm nấm ngứa.
  • Khi sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ chỉ nên chọn loại có thành phần an toàn, độ pH trung bình từ 3,8-4,5 nhằm đảm bảo cân bằng cho môi trường âm đạo. Tuyệt đối không dùng dung dịch vệ sinh để thụt rửa vì điều này có thể khiến âm đạo bị kích ứng, đồng thời tạo điều kiện để vi khuẩn đi sâu vào trong.
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, điều độ. Thực hiện hôn nhân chung thủy, quan hệ tình dục an toàn để không mắc các bệnh xã hội và lây lan cho bạn tình.
  • Nên thực hiện thăm khám phụ khoa 6 tháng/lần, tuân thủ lịch hẹn của bác sĩ. Việc thăm khám thường xuyên và tiến hành những xét nghiệm cần thiết sẽ phát hiện sớm các vấn đề phụ khoa (nếu có), từ đó kịp thời can thiệp và bảo vệ sức khỏe.
  • Nếu đang trong quá trình điều trị huyết trắng màu xanh, chị em nên kiêng quan hệ tình dục để tránh gây thêm tổn thương cho vùng kín và lây cho bạn tình, giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn.
  • Không sử dụng các loại nước lau rửa có chứa thành phần tẩy rửa vì chúng có thể làm thay đổi nồng độ pH của âm đạo khiến lợi khuẩn bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho hại khuẩn “hoành hành”.
  • Lựa chọn những loại quần lót có chất liệu co giãn, thấm hút mồ hôi, không nên mặc quần quá chật. Ngoài ra, cần thường xuyên thay đồ lót, ít nhất mỗi ngày một lần, sau khi thay cần giặt sạch sẽ và phơi thật khô. KHÔNG mặc chung quần lót để tránh lây nhiễm các bệnh phụ khoa.

Huyết trắng màu xanh, đôi khi vón cục và có mùi hôi là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa. Do đó, khi các triệu chứng này kéo dài sau 2-3 ngày mà không thuyên giảm, chị em nên chủ động tìm đến cơ sở chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán, tuyệt đối không nên vì chủ quan mà khiến cho sức khỏe sinh lý bị ảnh hưởng.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Huyết Trắng Ở Tuổi Dậy Thì Có Sao Không? Cách Trị Hiệu Quả

TOP 11 Thuốc Đặt Huyết Trắng An Toàn, Chất Lượng Nhất

dung dich ve sinh phu nu tri nam candida

Top 10 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Trị Nấm Candida Hiệu Quả Nhất

Dung dịch vệ sinh phụ nữ trị nấm candida là sản phẩm chăm sóc vùng kín được nhiều chị em...

Tiền Mãn Kinh Uống Thuốc Gì? TOP 5 Thuốc Phổ Biến Hiện Nay

Tiền mãn kinh nên uống thuốc gì? Tiền mãn kinh uống gì tốt? Có lưu ý gì khi dùng thuốc...

Phụ Khang Tán – Bài thuốc trị bệnh phụ khoa hiệu quả được HƠN 40.500 NGƯỜI TIN DÙNG

Phụ Khang Tán là liệu trình thảo dược giúp điều trị các bệnh lý phụ khoa hiệu quả CHỈ VỚI...

8+ Thuốc Chữa Yếu Sinh Lý Nữ Giúp Cải Thiện Chuyện Chăn Gối

8+ Thuốc Chữa Yếu Sinh Lý Nữ Giúp Cải Thiện Chuyện Chăn Gối

Không chỉ nam giới mà ngay cả nữ giới cũng có thể bị yếu sinh lý. Tình trạng này sẽ...

Dung Dịch Vệ Sinh Cho Tuổi Dậy Thì Loại Nào Hiệu Quả?

8+ Dung Dịch Vệ Sinh Cho Tuổi Dậy Thì An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi nhất, đặc biệt là cơ quan sinh sản,...