Huyết trắng màu xanh không mùi không ngứa là bệnh gì? Cách chữa triệt để

Huyết trắng màu xanh không mùi là tình trạng phổ biến ở hơn 60% nữ giới. Các bác sĩ phụ khoa cho rằng, huyết trắng màu xanh không mùi không ngứa có thể là cảnh báo bệnh phụ khoa nào đó. Do vậy, chị em tuyệt đối không nên chủ quan, cần sớm thăm khám điều trị để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản.

Huyết trắng màu xanh không mùi cảnh báo tình trạng bất ổn của sức khỏe
Huyết trắng màu xanh không mùi cảnh báo tình trạng bất ổn của sức khỏe

Huyết trắng màu xanh không mùi cảnh báo bệnh gì?

Huyết trắng sinh lý luôn có màu trắng trong, đôi khi là vàng nhạt. Khi nội tiết thay đổi hoặc do sự tấn công của vi khuẩn, nấm… khiến cho huyết trắng có màu xanh không mùi, tuy chưa có các biểu hiện trầm trọng hơn nhưng chúng có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm dưới đây:

Huyết trắng màu xanh không mùi do viêm âm đạo

Viêm âm hộ – âm đạo có thể là nguyên nhân khiến huyết trắng màu xanh không mùi. Đây là bệnh phụ khoa rất phổ biến, hầu như chị em nào cũng có thể mắc phải ít nhất một lần trong đời.

Viêm âm đạo có thể do nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn gây nên. Tương ứng với mỗi tác nhân gây hại, bệnh sẽ có các biểu hiện như sau:

  • Viêm âm hộ do nấm Candida: Huyết trắng dạng sữa đặc hay dạng bã đậu, đọng lại đáy quần lót thành các mảng. Chị em có thể bị tiểu buốt, đau bộ phận sinh dục khi quan hệ.
  • Viêm âm hộ do vi khuẩn: Huyết trắng ra nhiều, liên tục có màu trắng xám đôi khi kèm theo mùi hôi tanh.
  • Viêm âm hộ do trùng roi Trichomonas: Huyết trắng màu xanh không mùi, có thể đặc và vón cục dạng bã đậu. Khi bệnh tiến triển nặng hơn có thể kèm theo các triệu chứng tiểu buốt, đau rát khi gần gũi bạn tình…

Như vậy thì tình trạng huyết trắng màu xanh không mùi không ngứa có thể là biểu hiện của viêm âm đạo giai đoạn khởi phát. Ngay từ khi có triệu chứng này, chị em nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không nên vì tâm lý chần chừ, e ngại mà khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Huyết trắng màu xanh không mùi do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Huyết trắng màu xanh không mùi hoặc huyết trắng màu xanh không ngứa đều là những biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bên cạnh những dấu hiệu cảnh báo ban đầu này, nữ giới cũng gặp phải các cơn đau bụng dưới, đau đớn mệt mỏi khi đến tháng, khó tiểu, âm đạo ra máu bất thường, quan hệ gây đau đớn…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng có thể khiến huyết trắng màu xanh không mùi
Viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng có thể khiến huyết trắng màu xanh không mùi

Huyết trắng màu xanh không mùi do viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng lớp mô tế bào trên bề mặt của tử cung bị viêm nhiễm. Điều này khiến cho huyết trắng có màu xanh không mùi không ngứa hoặc hơi ngứa nhẹ. Kèm theo đó là các cơn đau bụng dưới, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi và hay cáu gắt…

Huyết trắng màu xanh không mùi do bệnh lậu

Lậu là bệnh lây qua đường tình dục, các vi khuẩn lậu thường từ cơ quan sinh dục của nam giới xâm nhập và tích tụ tại âm đạo của nữ khi giao hợp. Sau đó chúng gây ra các viêm nhiễm khiến cho âm đạo tiết ra huyết trắng màu xanh không mùi hoặc có mùi hôi tanh.

Bên cạnh tình trạng huyết trắng ra nhiều, có màu sắc bất thường, nữ giới khi bị lậu cũng có thể gặp phải tình trạng nóng rát khi đi tiểu, đau đớn khi quan hệ, liên tục xuất hiện các cơn đau bụng dưới. Một số trường hợp bệnh nhân còn bị ra huyết trắng màu vàng không hôi, nhưng do chủ quan không thăm khám nên khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng rất khó điều trị.

Huyết trắng màu xanh không mùi do viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là một trong những viêm nhiễm phụ khoa phổ biến ở nữ giới dưới 25 tuổi. Tương tự như nhiều bệnh lý phụ khoa kể trên, viêm cổ tử cung cũng khiến huyết trắng có màu vàng không hôi, đôi khi là màu xanh nhạt. Tình trạng này chủ yếu do các tạp khuẩn, nấm tấn công cổ tử cung rồi sinh ra phản ứng viêm.

Viêm cổ tử cung có thể khiến huyết trắng màu xanh không mùi
Viêm cổ tử cung có thể khiến huyết trắng màu xanh không mùi

Huyết trắng màu xanh không mùi do viêm vùng chậu

Theo các bác sĩ, nếu thấy ra nhiều huyết trắng màu xanh không mùi, rất có thể bạn đã bị viêm vùng chậu. Kèm theo sự bất thường của huyết trắng, chị em cũng có thể gặp phải các cơn đau bụng dưới, âm đạo xuất huyết bất thường, đau rát khi quan hệ…

Người sử dụng vòng tránh thai, người từng phá thai hoặc sảy thai là những đối tượng có nguy cơ cao mắc viêm vùng chậu. Bệnh đe dọa nguy cơ vô sinh – hiếm muộn nên cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

ĐỌC NGAY BÀI VIẾT

Huyết trắng màu nâu là bị gì? Có nguy hiểm không?

Huyết trắng màu xanh không mùi có nguy hiểm không?

Huyết trắng màu xanh không mùi là biểu hiện của bệnh lý, không phải là hiện tượng sinh lý bình thường. Do vậy, nếu bị ra huyết trắng màu xanh không ngứa, không mùi chị em đừng vội chủ quan vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó. Không chỉ vậy, tình trạng này còn gây ra nhiều vấn đề về tâm lý, sức khỏe cũng như khả năng sinh sản như:

  • Tâm lý e ngại không muốn gần gũi, tăng nguy cơ tan vỡ gia đình: Khi không may mắc một bệnh phụ khoa nào đó, tuy rằng huyết trắng màu xanh không mùi nhưng vẫn khiến chị em đau rát khi quan hệ, tự ti khi gần gũi, lâu dần sinh ra lãnh cảm, làm tăng nguy cơ rạn nứt hôn nhân do nhu cầu của người chồng không được đáp ứng.
  • Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Khi huyết trắng màu xanh vón cục, đặc quánh sẽ gây khó khăn cho quá trình di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng. Điều này khiến cho việc thụ thai gặp nhiều bất lợi, làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.
  • Cản trở sự phát triển của thai nhi: Ở phụ nữ mang thai, tình trạng huyết trắng màu xanh không mùi gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai, làm tăng nguy cơ sảy thai (đối với 3 tháng đầu thai kỳ) hoặc đẻ non nếu không được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp.
Huyết trắng màu xanh không mùi gây không ít rắc rối cho sức khỏe cũng như sinh hoạt của nữ giới
Huyết trắng màu xanh không mùi gây không ít rắc rối cho sức khỏe cũng như sinh hoạt của nữ giới

Ngoài ra, viêm nhiễm phụ khoa khi không được chữa trị có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn di chuyển ngược dòng gây ra nhiều bệnh lý như viêm phần phụ, viêm lộ tuyến,… Trầm trọng hơn, nếu chúng tái phát nhiều lần có thể gây ra ung thư cổ tử cung.

Cách chữa huyết trắng màu xanh không mùi

Khi đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa, chị em sẽ được bác sĩ hướng dẫn làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như thể trạng của mỗi người, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc uống, thuốc bôi ngoài hoặc thuốc đặt huyết trắng.

Trong trường hợp người bệnh không đáp ứng thuốc, bác sĩ sẽ tiến hành hội chẩn để xác định việc can thiệp bằng thủ thuật ngoại khoa. Tùy thuộc vào vị trí, mức độ viêm nhiễm mà phương pháp phẫu thuật được sử dụng cho mỗi bệnh nhân là khác nhau. Các biện pháp ngoại khoa trong điều trị huyết trắng màu xanh không mùi phổ biến hiện nay là:

  • Công nghệ Oxygen O3
  • Dao Leep
  • Phương pháp DHA

Bên cạnh đó, chị em cũng có thể nấu nước từ một số loại lá có sẵn trong vườn dùng thay dung dịch vệ sinh, giúp vùng kín khô thoáng và bớt ngứa ngáy. Một số loại lá được sử dụng rộng rãi trong dân gian là:

  • Lá trầu không
  • Lá chè tươi (lá trà xanh)
  • Lá rau húng quế
Lá trà xanh thường được dân gian sử dụng để chữa các bệnh về huyết trắng
Lá trà xanh thường được dân gian sử dụng để chữa các bệnh về huyết trắng

Ngoài ra, chị em còn có một lựa chọn khác là điều trị bệnh huyết trắng, bệnh phụ khoa bằng Đông y với bài thuốc nam gia truyền 150 năm tuổi Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Đây là bài thuốc đã được chuyên gia đánh giá cao trên chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019 với chủ đề “Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh”. Theo như chương trình giới thiệu, đây là bài thuốc:

  • Có tuổi đời trên 150 năm: Từ thời kháng chiến chống thực dân pháp, các truyền nhân đời đầu của dòng họ Đỗ Minh đã nghiên cứu và hình thành nên bài thuốc này. Hiện tại, truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh, GĐ chuyên môn nhà thuốc – lương y Đỗ Minh Tuấn cùng cộng sự là BS Ngô Thị Hằng đã tối ưu và hoàn thiện bài thuốc.
  • Được bào chế từ 100% Nam dược: Gần 50 vị thuốc như xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, đương quy,… đã được thu hái tại 3 vườn dược liệu sạch Đỗ Minh Đường. Đỗ Minh Đường đảm bảo nguồn dược liệu sạch, đạt chuẩn GACP-WHO, nói không với rác thuốc và dược liệu Trung Quốc.
  • Cơ chế trị bệnh từ gốc đến ngọn: Tuân theo nguyên tắc chữa bệnh phụ khoa của y học cổ truyền, bài thuốc tác dụng loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho chị em.

Đặc biệt, một yếu tố khác mà ban biên tập chương trình Vì sức khỏe của bạn chưa đề cập đến nhưng cũng không kém phần quan trọng là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hiện đã được đổi mới về dạng thuốc. Theo đó, mỗi lần sử dụng, người bệnh thay vì phải mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh, mọi có thể dùng như sau:

Cách sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh gồm thuốc đặt, thuốc xịt, thuốc uống và thuốc ngâm rửa. Nhưng tùy tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh, BS Hằng sẽ kê đơn thuốc phù hợp, theo đó không phải bệnh nhân nào cũng sử dụng đầy đủ cả 4 loại thuốc trên. Mọi thắc mắc của bệnh nhân về bài thuốc sẽ được BS Hằng giải đáp cụ thể.

Lời khuyên khi bị huyết trắng màu xanh không mùi

Để quá trình điều trị huyết trắng màu xanh không mùi đạt hiệu quả mong muốn, chị em nên lưu ý một số điểm sau:

  • Vệ sinh “cô bé” hằng ngày sạch sẽ, đúng cách. Lựa chọn dung dịch vệ sinh có độ pH từ 3-4,5 để bảo vệ các lợi khuẩn ở vùng kín.
  • Ngay khi bị ra huyết trắng và đau bụng dưới bất thường cần liên hệ với bác sĩ để thăm khám, chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, chị em không nên tự ý dùng thuốc để chữa trị tại nhà khi chưa được hướng dẫn.
  • Trong quá trình điều trị huyết trắng màu xanh không mùi nên kiêng quan hệ.
  • Quan hệ tình dục chung thủy, không làm “chuyện ấy” với nhiều bạn tình.
  • Lựa chọn quần lót co giãn, chất liệu thấm hút.
  • Khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện bất thường và có biện pháp can thiệp phù hợp.

Như vậy, huyết trắng màu xanh không mùi là dấu hiệu cảnh báo những bất thường về sức khỏe. Điều này cho thấy có thể bạn đã mắc một bệnh phụ khoa nào đó. Vì vậy, ngay từ khi bệnh có biểu hiện ban đầu chưa quá nghiêm trọng hãy chủ động tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn.

4.7/5 - (3 bình chọn)

Xem thêm

Với tính cá nhân hóa cao, phương pháp chữa viêm nhiễm phụ khoa của bác sĩ Đỗ Thanh Hà đang là giải pháp TỐI ƯU nhất cho chị em.
TOP 10 thuốc trị huyết trắng tốt nhất hiện nay
TOP 10+ thuốc trị huyết trắng tốt nhất hiện nay
Trị huyết trắng bằng thuốc là lựa chọn đầu tiên của đại đa số chị em. Có rất nhiều loại thuốc trị huyết trắng, vì vậy bạn nên tìm hiểu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *