Huyết trắng ở tuổi dậy thì có sao không? Cách chữa trị hiệu quả

Huyết trắng ở tuổi dậy thì là hiện tượng sinh lý của các bạn nữ khi bước vào tuổi sinh sản. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ thế nào là huyết trắng bình thường và cách giải quyết khi huyết trắng bất thường. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn nữ nắm rõ tất tần tật thông tin xoay quanh vấn đề này.

Tìm hiểu về huyết trắng ở tuổi dậy thì?

Huyết trắng là dịch nhầy sinh lý tiết ra từ âm đạo nữ giới. Huyết trắng ở tuổi dậy thì do các yếu tố sinh lý, có thể dễ dàng nhận biết qua các dấu hiệu về lượng, màu, mùi,…

Minh Anh từng nhiều lần chữa trị viêm âm đạo không hiệu quả, thậm chí bị phụ thuộc vào thuốc bôi, thuốc đặt. Nhờ tìm ra bài thuốc kế thừa tinh hoa của y học Thái Y Viện, từng chữa trị cho Cung Phi Triều Nguyễn, Minh Anh đã khỏi hẳn viêm nhiễm mà không bị phụ thuộc thuốc sau điều trị.

Tại sao xuất hiện huyết trắng

Khi bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng và các cơ quan sinh sản được hoàn thiện, đảm bảo đầy đủ chức năng, lượng hormone estrogen nhiều hơn. Những thay đổi về sinh lý bên trong cơ thể là nguyên nhân chính gây huyết trắng ở nữ giới.

Huyết trắng ở tuổi dậy thì là hiện tượng hoàn toàn bình thường
Huyết trắng ở tuổi dậy thì là hiện tượng hoàn toàn bình thường

Ở mỗi người, huyết trắng sẽ có tính chất và lượng tiết ra khác nhau. Điều này phụ thuộc vào nồng độ estrogen và sức khỏe phụ khoa. Thông thường, lượng huyết trắng ra nhiều vào ngày rụng trứng, trước chu kỳ kinh nguyệt, bị kích thích sinh dục, mang thai,…

Huyết trắng có vai trò rất quan trọng đối với các bạn nữ. Nó giúp giữ ẩm âm đạo, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công âm đạo, từ đó hạn chế bệnh phụ khoa, là chất bôi trơn khi quan hệ để giúp tinh trùng dễ dàng gặp trứng hơn.

Huyết trắng ở tuổi dậy thì có biểu hiện gì?

Các bạn nữ hoàn toàn có thể nhận biết huyết trắng ở tuổi dậy thì bình thường hay bất thường nhờ các dấu hiệu như:

  • Màu sắc, mùi: màu trắng như lòng trắng trứng gà, hơi dai, không mùi hoặc hơi tanh, có thể kéo thành sợi. Huyết trắng sẽ từ màu trong suốt thành trắng rồi chuyển vào.
  • Lượng tiết ra khoảng 1 – 4ml/ngày
  • Không gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đau nhức âm đạo
  • Một số thời điểm nhạy cảm như kỳ hành kinh, đang mang thai, sau quan hệ,… huyết trắng ở tuổi dậy thì tiết ra nhiều hơn
Hình ảnh bình thường của huyết trắng ở tuổi dậy thì 
Hình ảnh bình thường của huyết trắng ở tuổi dậy thì

Vì vậy, khi thấy những dấu hiệu trên đây, các bạn nữ có thể yên tâm đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường ở tuổi dậy thì. Bạn chỉ cần luôn để vùng kín sạch sẽ thì không cần lo lắng về bệnh lý.

Huyết trắng tuổi dậy thì thế nào là bất thường?

Huyết trắng ở tuổi dậy thì làm vùng kín ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển gây bệnh. Vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, chị em cần nhanh chóng kiểm tra để xác định tình trạng phụ khoa và có hướng điều trị phù hợp.

  • Huyết trắng ở tuổi dậy thì có màu trắng đục, mùi bất thường

Khi thấy huyết trắng có các dấu hiệu như: Màu trắng đục, ra nhiều bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy vùng kín, khi đi tiểu hoặc quan hệ đau rát. Hiện tượng này cảnh báo nguy cơ nhiễm nấm candida rất cao.

Nhiễm nấm candida âm đạo làm huyết trắng có dấu hiệu bất thường
Nhiễm nấm candida âm đạo làm huyết trắng có dấu hiệu bất thường
  • Huyết trắng màu xanh, vón cục

Khi thấy huyết trắng ở tuổi dậy thì có màu xanh, bị vón cục kèm theo mủ và ngứa vùng kín. Nếu gặp tình trạng này có thể bạn đã bị nhiễm trùng âm đạo, hoặc mắc một số bệnh lý như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,…

  • Huyết trắng có màu xám

Âm đạo nhiễm khuẩn có thể nhận biết qua một số dấu hiệu: huyết trắng tuổi dậy thì có màu xám, mùi hôi tanh như cá ươn.

  • Huyết trắng trong ra nhiều, có bọt

Một số trường hợp, chị em gặp phải vấn đề huyết trắng trong, có bọt, ra nhiều bất thường kèm mùi hôi. Rất có thể, bạn đang bị viêm âm đạo trùng roi trichomonas.

  • Huyết trắng tuổi dậy thì có lẫn ít máu

Các bạn nữ ở tuổi dậy thì còn gặp tình trạng huyết trắng tiết ra lẫn máu như nước cháo. Điều này cảnh báo căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, bạn cần hết sức chú ý.

Các bạn nữ hết sức chú ý khi trong huyết trắng có máu
Các bạn nữ hết sức chú ý khi trong huyết trắng có máu
  • Huyết trắng màu vàng, có mùi hôi

Thêm một dấu hiệu huyết trắng tuổi dậy thì bất thường là chúng có màu vàng và mùi hôi khó chịu. Khi gặp phải, bạn hãy kiểm tra ngay bởi có thể nó đang cảnh báo bệnh phụ khoa nào đó.

  • Huyết trắng ở tuổi dậy thì bị vón cục, dính như keo

Khi có bất ổn trong điều hòa khí huyết hoặc bị nhiễm trùng vùng kín, các bạn nữ sẽ thấy huyết trắng ở tuổi dậy thì tiết ra bị vón cục, dính như keo.

Bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Huyết trắng tuổi dậy thì là tình trạng sinh lý bình thường, không hề nguy hiểm đối với các bạn nữ. Tuy nhiên, khi gặp một trong những dấu hiệu trên, bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Đây đều là những triệu chứng đầu tiên của bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, nhiễm nấm candida… Nguy hiểm nhất là bệnh u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung.

Bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại bệnh tậtBệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì có thể cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm
Bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại bệnh tậtBệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì có thể cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm

Nếu không chữa trị nhanh chóng, dứt điểm, người bệnh có thể bị:

  • Ảnh hướng đến sức khỏe, sinh hoạt: các bạn nữ thấy ngứa ngáy, đau nhức vùng kín, có mùi hôi,…
  • Tâm lý mặc cảm, e ngại về bản thân
  • Các bệnh phụ khoa nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản sau này, nguy cơ vô sinh rất cao

Vì thế, khi gặp phải tình trạng này, chị em hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, chữa trị dứt điểm.

Cách trị huyết trắng ở tuổi dậy thì

Trị huyết trắng ở tuổi dậy thì phụ thuộc nhiều vào sức khỏe và mong muốn của các bạn nữ,… Bạn có thể tham khảo trước một số cách sau đây để biết thêm thông tin, việc trao đổi với bác sĩ sẽ dễ dàng hơn để tìm ra cách điều trị phù hợp.

Sử dụng thuốc Tây y

Trị huyết trắng ở tuổi dậy thì bằng thuốc Tây y có ưu điểm là hiệu quả nhanh chóng, không mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải nghiêm chỉnh chấp hành chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám.

Việc tự ý mua thuốc bên ngoài hoặc thay đổi liều lượng, thời gian sử dụng có thể khiến tình trạng này trầm trọng hơn, gây ra tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm. Thuốc Tây y gồm 2 loại:

  • Thuốc uống: Tùy vào tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ kê toa khác nhau. Các bạn nữ bị huyết trắng ở tuổi dậy thì do tạp trùng sẽ uống metronidazol. Nhưng nếu do nhiễm Trichomonas thì uống tinidazole hoặc secnidazole.
  • Viên đặt âm đạo: Được sử dụng trong trường hợp âm đạo nhiễm nấm candida. Bác sĩ có thể yêu cầu dùng viên đặt miconazole hoặc clotrimazole.
Tùy vào nguyên nhân gây ra huyết trắng bất thường và sức khỏe mà bác sĩ sẽ kê đơn khác nhau
Tùy vào nguyên nhân gây ra huyết trắng bất thường và sức khỏe mà bác sĩ sẽ kê đơn khác nhau

Một số mẹo dân gian

Mẹo dân gian trị huyết trắng thường được chị em áp dụng bởi nguyên liệu dễ kiếm, cách làm đơn giản, hiệu quả khá tốt và không lo xảy ra tác dụng phụ.

  • Trị huyết trắng tuổi dậy thì bằng tỏi và nghệ: Đây là 2 dược phẩm có thể kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Cách thực hiện: cạo vỏ, rửa sạch 1-2 củ tỏi, nghệ rồi băm nhuyễn để ăn với các món ăn mỗi 2 buổi sáng và tối.
  • Lá chè xanh: Có nhiều EGCG, chất chống oxy hóa rất tốt trong việc vệ sinh sạch sẽ vi khuẩn, nấm, hỗ trợ làm lành vết thương. Cách thực hiện: rửa sạch, vò nhẹ 1 nắm lá trà xanh rồi đun sôi trong nước khoảng 10 phút, có thể thêm chút muối. Khi còn nóng, bạn dùng để xông vùng kín. Nước nguội có thể đem rửa bên ngoài âm đạo. Tần suất thực hiện nên duy trì 2-3 lần/ tuần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lá trầu không, cách thực hiện hoàn toàn tương tự.
  • Nha đam: Chứa nhiều vitamin, khoáng chất, enzyme thường dùng để kháng khuẩn, tăng sức đề kháng và làm lành vết thương. Cách thực hiện: làm sạch 2 bẹ nha đam rồi cắt thành khúc, thêm chút muối nấu trong nước khoảng 15 phút. Nước sau khi nấu để nguội rồi đem rửa vùng kín 2 lần/ ngày vào sáng và tối.
Trị bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì bằng nha đam an toàn, dễ thực hiện và cho hiệu quả tốt
Trị bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì bằng nha đam an toàn, dễ thực hiện và cho hiệu quả tốt

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số dược phẩm khác như đậu bắp, rau diếp cá,… để trị huyết trắng ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, các mẹo dân gian trên đây chỉ hiệu quả khi áp dụng thời gian đủ dài và bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu tiên.

Trường hợp nặng hơn, hãy xin ý kiến của bác sĩ về việc áp dụng và phối hợp thêm các cách khác để không làm bệnh tiến triển nặng.

Đông y trị huyết trắng ở tuổi dậy thì

Các bài thuốc Đông y trị huyết trắng ở tuổi dậy thì được biết đến với ưu điểm trị tận gốc căn nguyên gây bệnh một cách an toàn tuyệt đối, không lo tác dụng phụ.

Bằng việc kết hợp những dược liệu có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm nhiễm, làm lành vết thương và điều hòa nội tiết tố như trinh nữ hoàng cung, xuyên khung, chỉ xác, đương quy,…

Bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì sẽ nhanh chóng được cải thiện và điều trị dứt điểm nếu bạn kiên trì thực hiện theo đúng phác đồ.

Tuy nhiên, thị trường thuốc Đông y đang bị ảnh hưởng bởi một số cơ sở bán thuốc giả, kém chất lượng. Bạn hãy là người mua hàng thông minh, tìm hiểu kỹ để tránh tiền mất tật mang.

Một trong những phòng chẩn trị y học cổ truyền được đánh giá cao trong việc thăm khám và điều trị bệnh phụ khoa, bệnh huyết trắng là nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường. Tính đến nay, Đỗ Minh Đường đã hình thành và phát triển được hơn 150 năm với những giải thưởng danh giá được ghi nhận. Mới đây, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc) đã được biểu dương là “Thầy thuốc nam tiêu biểu năm 2020”.

Tại Đỗ Minh Đường, với đầu bệnh phụ khoa, nhà thuốc đang điều trị bằng bài thuốc nam gia truyền Phụ Khang Đỗ Minh của dòng họ. Liệu trình đầy đủ của bài thuốc gồm thuốc đặt, thuốc ngâm rửa, thuốc xịt và thuốc uống được bào chế từ 100% Nam dược sạch, trồng tại 3 vườn thảo dược Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội).

Với thành phần thảo dược sạch, đảm bảo nguồn gốc, không chứa tân dược, chất bảo quản cùng với quy trình bào chế thuốc tuân thủ đúng quy định của Bộ y tế, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh được đánh giá an toàn, không tác dụng phụ đối với mọi chị em. Sử dụng bài thuốc theo đúng chỉ định của chuyên gia Đỗ Minh Đường, người bệnh sẽ cảm nhận thấy các tác dụng sau:

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Không giống nhiều bài thuốc nam khác, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh có cách sử dụng đơn giản, dễ dàng. Cụ thể là:

  • Thuốc đặt: Dạng viên đặt nhỏ gọn, mỗi lần sử dụng, các bạn nên đặt thuốc vào sâu trong âm đạo, tuần đặt 2 lần. 
  • Thuốc uống: Dạng viên hoàn/cao uống (hòa tan thuốc với nước ấm), dùng thuốc 2 lần/ngày.
  • Thuốc xịt: Dạng dung dịch, đựng trong lọ xịt. Xịt thuốc trực tiếp vào vùng kín hoặc xịt thuốc ra bông gòn và đặt vào trong âm đạo 5 phút rồi lấy ra. Thực hiện đều đặn mỗi ngày.
  • Thuốc ngâm rửa: Dạng bột mịn, hòa tan với chậu nước ấm, dùng để ngâm rửa vùng kín.

BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc) cho biết: “Liệu trình bài thuốc đầy đủ gồm thuốc đặt, thuốc xịt, thuốc uống và thuốc ngâm rửa. Tuy nhiên, sau khi thăm khám và hiểu rõ về tình trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh, tôi sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Không phải bệnh nhân nào cũng cần dùng cả 4 loại thuốc đó”.

Để được BS Hằng thăm khám và tư vấn, các bạn có thể đến Đỗ Minh Đường tại địa chỉ số 37A, ngõ 97 Văn Cao (Hà Nội) hoặc liên hệ số điện thoại 098 265 6070 (chi nhánh Hà Nội).

Xem thêm

Cách phòng ngừa bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì

Các bạn nữ hoàn toàn có thể thực hiện một số biện pháp để bảo vệ sức khỏe, tránh bệnh huyết trắng ở tuổi dậy thì:

  • Luôn ý thức việc giữ vệ sinh cơ thể, nhất là vùng kín
  • Chú ý lau, rửa cô bé đúng cách: dùng dung dịch an toàn, không thụt rửa, nên sử dụng nước ấm sạch
  • Chọn đồ lót thoáng mát, có chất liệu tốt thấm hút mồ hôi
  • Những ngày “đèn đỏ” cần thay băng ít nhất 4 lần/ngày, luôn vệ sinh sạch sẽ
  • Sau khi đi tiểu thì lau khô bằng giấy hoặc khăn mềm sạch
  • Hình thành thói quen ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học
  • Không nên quan hệ dưới 18 tuổi vì bộ phận sinh dục chưa hoàn thiện, rất dễ bị tổn thương
  • Không quan hệ tình dục quá sớm trước 18 tuổi, cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện sẽ chịu thương tổn lớn
  • Nên thường xuyên tâm sự với mẹ về những dấu hiệu bất thường để tránh tình trạng lo lắng, căng thẳng làm bệnh nặng hơn
  • Trang bị đủ kiến thức về tuổi dậy thì
  • Chú ý tuyệt đối không tự mua thuốc về điều trị hay làm theo hướng dẫn không chính xác trên mạng xã hội
Các bạn nữ trong độ tuổi dậy thì cần được trang bị đầy đủ kiến thức về sinh lý và sức khỏe sinh sản
Các bạn nữ trong độ tuổi dậy thì cần được trang bị đầy đủ kiến thức về sinh lý và sức khỏe sinh sản

Hy vọng qua bài viết này, các bạn nữ đang trang bị thêm cho mình kiến thức quan trọng về vấn đề huyết trắng ở tuổi dậy thì. Hãy ứng dụng vào đời sống hàng ngày để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân.

4.9/5 - (12 bình chọn)

Xem thêm

“Tôi từng chủ quan về tình trạng khí hư ra nhiều, lúc ấy chỉ nghĩ đó là hiện tượng sinh lý bình thường. Thế nhưng nó lại đeo bám tôi gần năm trời và gây phiền toái cho cuộc sống cũng như việc chăm sóc con của tôi. Tuy nhiên, nhờ biết đến bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà mà tôi đã kịp thời bảo vệ được sức khỏe của mình cũng như cân bằng lại được tâm lý, cuộc sống”.
Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng
Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng – TOP cách chữa hiệu quả nhất
Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng là mẹo dân gian chữa bệnh hiệu quả, an toàn ngay tại nhà. Tuy nhiên để trị bệnh dứt điểm và triệt để, người…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *