Huyết trắng ra ít: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả cao

Huyết trắng ra ít là vấn đề thường không được nhiều chị em quan tâm. Bởi vì, đây vốn là hiện tượng sinh lý bình thường. Thế nhưng, nó có thể là vấn đề tiềm ẩn của viêm nhiễm khu vực âm đạo và nếu không được điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do vậy, chị em không nên chủ quan khi thấy hiện tượng ít ra huyết trắng hoặc không có huyết trắng. 

Huyết trắng ra ít là gì? Biểu hiện như thế nào?

Huyết trắng là phần chất lỏng trong suốt, cấu trúc sệt và dính được âm đạo của người phụ nữ tiết ra. Nó hoàn toàn là một hiện tượng sinh lý bình thường, bạn có thể bắt gặp nó hàng ngày hoặc với số lượng nhiều hơn trong những ngày trước kỳ “đèn đỏ”. 

Thế nhưng, nếu chất dịch tiết ra ít bất thường, kèm theo đó là những thay đổi về cấu trúc hay mùi hương, rất có thể bạn đã mắc phải tình trạng huyết trắng ra ít

Huyết trắng ra ít có thể đi kèm với nhiều biểu hiện khác nhau
Huyết trắng ra ít có thể đi kèm với nhiều biểu hiện khác nhau

Một số những biểu hiện khác phổ biến của bệnh lý huyết trắng ra ít thường gặp như:

  • Chất dịch đặc biệt dày, có màu trắng đục hay các sợi lợn cợn trắng đục. Đôi khi, màu của dịch tiết còn có thể là vàng nhạt, vàng lẫn xanh hoặc hơi lẫn máu trong đó.
  • Âm đạo bốc mùi tanh hôi khó chịu dù bạn đã vệ sinh hàng ngày.
  • Cảm giác ngứa ngáy ở khu vực môi âm đạo, ngứa có thể lan rộng ra xung quanh. Thậm chí, âm hộ bị sưng tấy, đỏ và nóng rát.
  • Dịch huyết trắng ra ít, thậm chí không có huyết trắng.

Nguyên nhân ra huyết trắng ít ở phụ nữ

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết trắng ra ít và được chia thành 2 nhóm nguyên nhân như: 

Ra ít huyết trắng do sinh lý bình thường

  • Chậm rụng trứng: Đây là một trong các vấn đề rối loạn kinh nguyệt rất hay gặp ở tuổi dậy thì. Việc chậm rụng trứng sẽ khiến có thể ít sản sinh ra huyết trắng hơn bình thường. Tuy nhiên, có chế này không ẩn chứa bất kỳ mối nguy hại nào cả. Huyết trắng lúc này đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ, giúp cơ thể ngăn ngừa vi khuẩn, vi trùng tấn công cổ tử cung.
  • Mang thai: Khi cơ thể đã hoài thai, hiện tượng trứng rụng không xảy ra nữa, vì vậy mà lượng huyết trắng ra ít hơn. Trong những tháng đầu thai kỳ, dịch tiết âm đạo là dấu hiệu của việc thay đổi hormone nội tiết tố và giúp cho cơ thể tránh xa khỏi nguy cơ viêm nhiễm. 

Ra ít huyết trắng do bệnh lý

  • Nhiễm trùng nấm men: Âm đạo vốn là một môi trường cân bằng giữa độ pH, vi khuẩn và nấm men, Thế nhưng, nếu các hại khuẩn phát triển quá mức, sự mất cân bằng sẽ xảy ra. Kết quả là tình trạng viêm nhiễm gây ảnh hưởng đến dịch tiết, khiến bạn bị huyết trắng ra ít.
  • Viêm vùng chậu: Các vi khuẩn gây hại từ âm đạo xâm nhập đến các bộ phận sinh sản khác như buồng trứng, cổ tử cung, dạ con,…dẫn đến bệnh viêm vùng chậu. Bệnh có thể gây nên những cơn đau thắt vùng bụng dưới, thắt lưng hay nghiêm trọng hơn là làm tắc vòi trứng và vô sinh.
  • Ung thư cổ tử cung: Những hại khuẩn bào mòn lớp niêm mạc thành cổ tử cung, tạo điều kiện thuận lợi cho các polyp và khối u phát triển. Nếu chúng đều là ác tính, nguy cơ ung thư cổ tử cung xảy ra là rất cao.
  • Các bệnh lây qua đường tình dục: Các bệnh lý lây qua đường tình dục hầu hết đều có xuất phát từ vi khuẩn (lậu, chlamydia, trichomonas,..). Chúng gây viêm âm đạo và khiến dịch tiết thay đổi.

Huyết trắng ra ít hoặc không có huyết trắng có sao không?

Các bác sĩ chuyên khoa nhận định rằng, mức độ nguy hiểm của huyết trắng ra ít phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó. Nếu ít ra huyết trắng ở phụ nữ chỉ là các rối loạn thông thường của tuổi mới lớn hay khi mang thai, thì đó là biểu hiện sinh lý bình thường không gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu ít ra huyết trắng xuất phát từ nguyên nhân viêm nhiễm bệnh phụ khoa nào đó thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh nếu không được xử lý kịp thời.

Lúc này bạn cần ngay lập tức đi thăm khám và tiếp nhận điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa để ngăn ngừa các biến chứng xấu có thể xảy ra. 

Huyết trắng ra ít có thể là dấu hiệu viêm nhiễm
Huyết trắng ra ít có thể là dấu hiệu viêm nhiễm

Huyết trắng ra ít do viêm nhiễm hay nhiễm trùng vùng kín nếu để ủ bệnh trong một thời gian dài có khả năng dẫn đến rất ảnh hưởng như: 

  • Tác động xấu tới sức khỏe tình dục: Ra huyết trắng ít nếu có nguyên nhân là các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa thì rất có khả năng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tình dục. Bởi vì những bệnh lý này thường có các triệu chứng như đau rát âm đạo khi giao hợp hay cảm thấy khó chịu vùng bụng dưới trong lúc quan hệ. Điều này cũng khiến sự khoái cảm của bạn và cả “đối tác” bị tác động đáng kể.
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản: Tình trạng viêm nhiễm vùng kín rất dễ lan rộng ra các khu vực lân cận âm đạo khác như vòi dẫn trứng, buồng trứng, dạ con và cổ tử cung. Lúc này, các tác nhân gây hại như vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm men sẽ phá vỡ lớp thành mạch của các bộ phận sinh dục, khiến nó có nguy cơ tổn thương, thậm chí là tắc nghẽn. Nếu bệnh tiến triển nặng có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người bệnh như khả năng thụ tinh, thụ thai giảm sút, khó hoài thai hoặc vô sinh.
  • Tác động xấu tới sức khỏe mẹ và bé: Các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo rằng tình trạng huyết trắng ra ít do viêm nhiễm ở phụ nữ trong thai kỳ đặc biệt cần được quan tâm. Bởi vì nếu đó là các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,…thì nguy cơ các vi sinh vật có hại tấn công bào thai là rất cao. Chúng có thể gây tổn thương dạ con hoặc dây rốn đảm nhận vai trò cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi, dẫn đến hậu quả là sức khỏe của người mẹ bị ảnh hưởng xấu hay nghiêm trọng hơn là sẩy thai và bé sinh non thiếu tháng.
  • Tăng nguy cơ ung thư: Một trong các biến chứng nguy hiểm nhất của huyết trắng ra ít do viêm nhiễm chính là làm tăng nguy cơ ung thư. Điều này xảy ra khi vi khuẩn hay tế bào nấm men bào mòn hoàn toàn lớp niêm mạc của vòi trứng, cổ tử cung,…dẫn đến việc hình thành nên các khối polyp hay u xơ. Tuy nhiên, trong thực tế thì tỷ lệ để polyp và u xơ phát triển thành ác tính là khá thấp.

Cách điều trị huyết trắng ra ít phổ biến nhất

Việc điều trị huyết trắng ra ít phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng cũng như sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là một số các phương pháp phổ biến trong chữa trị chứng dịch tiết âm đạo bất thường này.

Điều trị huyết trắng ra ít bằng các loại thuốc Tây y

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng các thuốc kháng sinh đường uống. Một lựa chọn khác mà bạn có thể sử dụng là những loại thuốc kháng sinh dạng kem hoặc gel bôi tại chỗ. 

  • Trong một số trường hợp, các thuốc bôi tác dụng nhanh chóng hơn nhờ tiếp xúc trực tiếp, chúng cũng ít gây ra các tác dụng phụ. Một số ví dụ về các thuốc kháng sinh là: Floxacillin, metronidazole, amoxicillin, cefuroxim, levofloxacin,…
  • Với trường hợp nhiễm trùng trichomonas, những loại thuốc bạn được kê đơn là: metronidazol dạng uống và bôi, iodoquinol và povidone-iodine.
  • Nếu nguyên nhân là do nấm men, bạn có thể sử dụng một số các loại thuốc chống nấm dạng bôi tại chỗ như sau: Miconazole, clotrimazole, canesten,…Các trường hợp khác đi thay đổi nội tiết tố gây viêm âm đạo, phương pháp điều trị hiệu quả nhất là estrogen, thuốc có cả hai dang là viêm uống và viên đặt âm đạo.

Chữa huyết trắng ra ít với bài thuốc Đông y

Các bài thuốc từ Đông y thích hợp dùng để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng và chúng cũng không thể thay thế hoàn toàn thuốc điều trị kê đơn. Để đảm bảo an toàn, bạn nên được tư vấn và bốc thuốc bởi các bác sĩ Đông y có giấy phép và chứng chỉ hành nghề uy tín.

Trị huyết trắng ra ít với Đông y
Trị huyết trắng ra ít với Đông y

Dưới đây là một số các vị thuốc Đông y thích hợp dùng cho người bị huyết trắng ra ít:

  • Bạch đồng nữ: Theo Đông y, hoa bạch đồng nữ có vị đắng nhẹ, hơi chát và tính mát. Dược liệu này có công dụng chính là thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, dùng trong chủ trị rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm vùng kín và khí huyết không thông.
  • Mé tré bà: Mé té bà vốn có tính ôn, vị nhạt, mùi thơm nhẹ. Vị thuốc này có công dụng trong việc điều trị ứ trệ tỳ vị, giảm đau, giảm ngứa và bất thường trong dịch tiết âm đạo.
  • Trinh nữ hoàng cung: Trinh nữ hoàng cung được coi như thần dược với các vấn đề phụ khoa sinh lý nữ. Theo Đông y, trinh nữ hoàng cung vị đắng chát, tính ôn, thích hợp dùng trong điều trị u xơ cổ tử cung, u nang tử cung, rối loạn kỳ kinh và dịch tiết âm đạo bất thường.

Muốn điều trị dứt điểm bệnh huyết trắng hay bất kỳ bệnh phụ khoa nào khác, việc dùng đơn lẻ một loại dược liệu là chưa đủ mà cần có sự phối kết hợp của nhiều vị thuốc. Tuy nhiên, việc kết hợp từ 2 cây thuốc trở lên cần có sự tư vấn của chuyên gia.

Nếu bạn không có đủ kiến thức chuyên môn về dược liệu, thay vì tự chế bài thuốc nam, các bạn có thể cân nhắc sử dụng các bài thuốc nam hiện đã được cấp phép lưu hành trên thị trường. 

SẠCH THOÁNG vùng kín nhờ tác dụng TOÀN DIỆN của bài thuốc 150 năm tuổi dòng họ Đỗ Minh

Đó là Phụ Khang Đỗ Minh – một trong những bài thuốc nam với sự kết hợp của gần 50 vị thuốc quý, được bào chế thành công từ những năm 1860 bởi các lương y ưu tú Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Trải qua 5 đời lưu truyền, bài thuốc đã được hơn 150.000 phụ nữ tin dùng và đạt hiệu quả tốt. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường) cùng cộng sự của mình là bác sĩ Bác sĩ Ngô Thị Hằng (GĐ điều hành tại Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường) và bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh (Nguyên Trưởng khoa Nội bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương) đã dày công nghiên cứu phục dựng để bài thuốc cổ ngày càng hoàn thiện và phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay.

ĐỌC NGAY: Phụ Khang Đỗ Minh – Bí quyết trị DỨT ĐIỂM bệnh phụ khoa, HƠN 150.000 CHỊ EM đã kiểm chứng

Ưu điểm bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Rất nhiều ƯU ĐIỂM nổi bật giúp bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trở thành GIẢI PHÁP VÀNG nhiều  chị em lựa chọn:

  • Hiệu quả KHỎE TRONG- SẠCH NGOÀI:

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh là sự kết hợp của 4 phương thuốc nhỏ bao gồm thuốc uống, đặt, dung dịch xịt và bột ngâm rửa vùng kín.

Hai phương thuốc UỐNG – ĐẶT đi sâu vào cơ thể giúp hoạt huyết bổ thận, thông kinh lạc, điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ chị em dưỡng nhan, an thần và tặng cường chức năng tạng phế. Bên cạnh đó 2 loại thuốc XỊT – RỬA giúp làm sạch bên ngoài, khử mùi hôi vùng kín, kháng khuẩn, đào thải tế bào chết tích tụ trong âm đạo, cân bằng độ PH giúp chị em cảm thấy khô thoáng dễ chịu hơn. 

BS Hằng cho biết việc dùng kết hợp cả 4 phương thuốc nhỏ sẽ cho tác dụng trị bệnh TOÀN DIỆN từ TRONG ra NGOÀI.

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

  • An Toàn Tuyệt Đối:

Bài thuốc được bào chế từ 100% thảo dược tự nhiên như: Trinh nữ hoàng hoàng cung, xà sàng tử, ích mẫu, khổ sâm, đinh hương, đương quy, đại hoàng, xuyên thạch căn, cam thảo, lô hội,… hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh.

Điều quan trọng, tất cả dược liệu trên đều được chọn lựa kỹ càng, ĐẢM BẢO không dùng các dược liệu bẩn, tân dược hay chất bảo quản hòa trộn vào thuốc để đảm bảo AN TOÀN- LÀNH TÍNH, không gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Mọi dược liệu trên, đều được được thu hái từ chính vườn ươm HỮU CƠ thuần tự nhiên của nhà thuốc.

Thành phần bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Với hiệu quả điều trị, Phụ Khang Đỗ Minh được rất nhiều chị em lựa chọn để chữa trị các căn bệnh phụ khoa, 90% người bệnh cải thiện được tình trạng chỉ sau 1-2 liệu trình sử dụng thuốc. Một số ít còn lại bệnh lâu năm, viêm nhiễm nặng, phải mất 3- liệu trình.

THAM KHẢO: Những bệnh nhân đã chữa phụ khoa bằng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, họ nói gì?

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Do đó, nếu quan tâm tới bài thuốc này, chị em có thể liên hệ đến fanpage hoặc địa chỉ chính thức của nhà thuốc dưới đây để được thăm khám, tư vấn cụ thể.

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh
  • Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong 
  • Fanpage lương y Đỗ Minh Tuấn:  https://www.facebook.com/lydominhtuan

banner phu khoa do minh9

Biện pháp chữa huyết trắng ra ít tại nhà

Bạn có thể áp dụng các biện pháp này cùng với thuốc Tây y hoặc Đông y nhằm hỗ trợ điều trị vấn đề ra huyết trắng ít. Đây đều là các bài thuốc thảo dược dùng để ngâm rửa và vệ sinh vùng kín hàng ngày.

  • Nước cốt chanh pha loãng: Các khoáng chất, vitamin C và chất chống oxy hóa có trong nước cốt chanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại, sát trùng và làm sạch khu vực âm đạo. Để tránh gây kích ứng da, khi sử dụng nước cốt chanh vệ sinh vùng kín, bạn nên pha loãng chúng với nước ấm.
  • Xông hơi với lá trầu không: Trong lá trầu đặc biệt dồi dào tanin và tinh dầu, giúp làm sạch vùng kín, ngăn ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa rất hiệu quả. Bạn chỉ cần đun lá trầu với nước rồi tận dụng thuốc sắc khi còn ấm để dùng xông hơi cho “cô bé” hàng ngày.
  • Nước gừng tươi: Trong củ gừng có chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm, tiêu diệt hại khuẩn và ức chế sự phát triển của tế bào nấm. Bạn sử dụng biện pháp này bằng cách đun sôi nước lọc cùng với vài lát gừng tươi rồi dùng nó để vệ sinh cho vùng kín hàng ngày.
  • Trị ngứa hiệu quả với dấu dừa: Trong dầu dừa có chứa các hoạt chất kháng viêm, làm liên da và ức chế sự phát triển của hại khuẩn. Bạn có thể kết hợp dầu dừa với một ít tinh dầu cây tràm trà để “đánh bay” nhanh chóng tình trạng sưng viêm môi âm đạo và cảm giác ngứa ngáy châm chích khó chịu nơi vùng kín.

Chăm sóc và phòng ngừa huyết trắng ra ít

Bên cạnh việc điều trị, bạn cũng cần lưu ý một số các tip chăm sóc và phòng ngừa bệnh dưới đây:

  • Lựa chọn loại quần lót phù hợp: Bạn cần tránh xa các loại đồ lót quá bó sát, chất liệu không thấm hút mồ hôi. Bởi vì chúng có thể gây bí bách và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Tốt nhất là bạn nên chọn các loại quần lót mỏng nhẹ, thông thoáng và có chất liệu cotton thoải mái.
Người bị huyết trắng ra ít nên chọn quần lót cotton
Người bị huyết trắng ra ít nên chọn quần lót cotton
  • Bổ sung một hộp sữa chua mỗi ngày: Trong sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi, giúp ích cho việc cân bằng môi trường âm đạo và ngăn ngừa chứng huyết trắng ra ít hay đổi màu hiệu quả. Vì vậy, bạn đừng quên ăn một hộp sữa chua mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.
  • Chế độ ăn nhiều rau xanh: Rau xanh giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, vừa giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, vừa giúp bạn phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm nấm ngứa nguy hiểm.
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày: Sau một ngày hoạt động, bụi bẩn và mồ hôi tích tụ có thể gây hại cho vùng kín. Vì vậy, việc vệ sinh nó hàng ngày là rất quan trọng. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên sử dụng các loại dung dịch dịu nhẹ để làm sạch sâu cho khu vực này.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Các bệnh lây qua đường tình dục dễ dàng xâm nhập cơ thể nếu bạn không sử dụng các biện pháp bảo vệ trong khi thực hiện quan hệ “chăn gối” Để đảm bảo an toàn cho cả bản thân bạn và đối tác, hãy chắc chắn luôn dùng bao cao su và nói không với các loại đồ chơi tình dục.
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày: Nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn giúp đẩy nhanh quá trình đào thải các yếu tố gây hại có trong cơ thể và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và đề kháng. Các bác sĩ khuyên rằng mỗi người cần bổ sung ít nhất 2 lit nước mỗi ngày.

Bài viết trên đây hy vọng đã cung cấp thêm nhiều kiến thức mới và bổ ích cho bạn đọc về vấn đề huyết trắng ra ít. Sức khỏe là chìa khóa cho cuộc sống hạnh phúc, bạn cần quan tâm đến sức khỏe bằng cách đi thăm khám định kỳ, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường rèn luyện cơ thể mỗi ngày.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Xem thêm

Ăn củ cải trắng bị huyết trắng [Giải đáp từ chuyên gia]
Ăn củ cải trắng bị huyết trắng [Giải đáp từ chuyên gia]
Thông tin ăn củ cải trắng bị huyết trắng đang gây xôn xao trong thời gian gần đây, khiến nhiều người hoang mang lo lắng không biết thực hư ra…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *