Khí Hư Ngày Rụng Trứng Có Đặc Điểm Gì? Phải Làm Sao?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Có nhiều chị em gặp phải tình trạng khí hư ngày rụng trứng ra nhiều nhưng màu trong, không mùi, không ngứa. Trong khi một vài trường hợp lại xuất hiện khí hư màu vàng kèm ngứa ngáy, đau bụng,… Vậy khí hư ngày rụng trứng có đặc điểm nào là bình thường và lúc nào thì cần nhanh chóng gặp bác sĩ? Bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời cụ thể, rõ ràng nhất.

Khí hư ngày rụng trứng có đặc điểm gì?

Khí hư là dịch tiết âm đạo thể hiện sức khỏe sinh sản và dấu hiệu nhận biết các rối loạn trong cơ thể chị em. Đặc biệt, khí hư ngày rụng trứng sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường, có màu như lòng trắng trứng gà, hơi dính, có thể co giãn, không có mùi hôi, không gây ngứa ngáy.

Vào thời gian khoảng 12 – 24 giờ trước khi rụng trứng, hormone estrogen tăng nhiều làm khí hư tiết ra nhiều hơn. Lúc này, chị em sẽ cảm thấy vùng kín ẩm ướt và hơi khó chịu.

Hiện tượng khí hư ngày rụng trứng thường chỉ xuất hiện 1 – 2 ngày. Sau thời gian rụng trứng, khí hư cũng giảm dần, đục và dày hơn do estrogen giảm và lượng progesterone tăng lên. Bên cạnh đó, chị em còn gặp phải một số tình trạng khác như đau bụng một bên, nhiệt độ cơ thể tăng, có đốm nâu hoặc hồng nhạt ở quần lót.

Khí hư ngày rụng trứng có màu, mùi bình thường thì chị em không cần quá lo lắng
Khí hư ngày rụng trứng có màu, mùi bình thường thì chị em không cần quá lo lắng

Vì sao ra nhiều khí hư sau ngày rụng trứng?

Khí hư ngày rụng trứng tiết ra nhiều có thể là dấu hiệu sinh lý, chị em chỉ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phái nữ phải thăm khám và điều trị nếu nguyên nhân gây ra là do bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Rụng trứng là tình trạng phóng noãn trong buồng trứng. Trứng sau khi rụng sẽ tiến về phía vòi trắng để chờ tinh trùng và phát triển thành phôi thai. Lúc này, lớp niêm mạc cổ tử cung bong ra và hình thành kinh nguyệt.

Đây là khoảng thời gian nội tiết tố thay đổi và được kích thích để tiết ra khí hư bôi trơn, tạo điều kiện thuận lợi giúp tinh trùng di chuyển đến vòi trứng dễ dàng. Bên cạnh đó, thời điểm này cũng tương đối nhạy cảm nên khí hư tiết ra để bảo vệ vùng kín khỏi tác động từ vi khuẩn gây hại.

Khí hư ra nhiều ngày rụng trứng do bệnh lý

Trong một số trường hợp, khí hư ngày rụng trứng ra nhiều kèm theo các dấu hiệu về màu sắc, mùi bất thường thì có thể chị em đang mắc bệnh phụ khoa. Có thể nhắc đến một số dấu hiệu như:

  • Khí hư ra nhiều, màu trắng và đặc: Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhiễm nấm âm đạo. Chị em sẽ cảm thấy ngứa, đau, nóng rát khi quan hệ hoặc đi tiểu.
  • Khí hư màu trắng trong, loãng: Có thể phái nữ đã mắc bệnh về cổ tử cung như polyp, u xơ, quá sản nội mạc, viêm lộ tuyến,…
  • Khí hư màu vàng hoặc xanh đục, có mùi hôi: Virus, vi khuẩn, kí sinh trùng tấn công âm đạo gây viêm nhiễm
  • Khí hư màu vàng: Biểu hiện của rối loạn tâm lý, thần kinh thực vật
  • Khí hư màu xanh nõn chuối kết hợp với biểu hiện đau xương chậu, đi tiểu ra máu và mủ, là biểu hiện của bệnh lậu.
  • Khí hư dày, màu xanh hoặc vàng, có mùi hôi: Cảnh báo trùng roi Trichomonas gây viêm nhiễm
  • Khí hư màu nâu, lẫn máu: Tình trạng thường gặp khi chị em gặp vấn đề về tử cung, buồng trứng.

Bất kể gặp phải trường hợp nào, chị em cần hết sức lưu ý và nhanh chóng đi khám. Nếu để lâu có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh lý và khả năng sinh sản.

Ra khí hư ngày rụng trứng khi nào thì gặp bác sĩ?

Nếu khí hư ngày rụng trứng có một số đặc điểm bất thường, rất có thể chị em đang mắc bệnh phụ khoa. Khi gặp những dấu hiệu sau, chị em nên nhanh chóng đến khám tại các cơ sở uy tín để kiểm tra tình hình sức khỏe vùng kín:

  • Khí hư có màu lạ: màu xanh, màu vàng hoặc nâu đen,…
  • Vùng kín sưng lên, có cảm giác ngứa ngáy và đau nhức âm đạo, nhất là khi quan hệ
  • Tiểu rắt, tiểu nhiều lần kèm theo máu hoặc mủ
  • Có thể bị sốt nhẹ
  • Khí hư ngày rụng trứng ra nhiều, xuất huyết bất thường

Chị em có thể đang bị viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm âm đạo, bệnh xã hội lây qua đường tình dục,… Hoặc một số bệnh nguy hiểm hơn như ung thư cổ tử cung, polyp cổ tử cung, u xơ tử cung,…

Những căn bệnh này trực tiếp ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe. Nhiều chị em cảm thấy tự ti, mặc cảm khi mắc căn bệnh “khó nói”. Bên cạnh đó, đời sống quan hệ vợ chồng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nghiêm trọng nhất, khi không chữa trị kịp thời và dứt điểm, phái nữ có thể bị vô sinh, hiếm muộn.

Các bệnh phụ khoa không chỉ làm người bệnh khó chịu, đau đớn mà còn có thể gây hiếm muộn, vô sinh
Các bệnh phụ khoa không chỉ làm người bệnh khó chịu, đau đớn mà còn có thể gây hiếm muộn, vô sinh

Ra nhiều khí hư ngày rụng trứng do bệnh lý cần làm gì?

Khí hư ngày rụng trứng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống. Vì thế, việc thăm khám hay thực hiện biện pháp can thiệp là rất cần thiết.

Điều trị bệnh lý gây khí hư ngày rụng trứng bằng Tây y

Đây là biện pháp được đại đa số chị em nghĩ tới và thực hiện đầu tiên. Bởi lẽ, nó rất tiện lợi, dễ sử dụng và đạt hiệu quả nhanh chóng. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra 2 hướng điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân, tình trạng bệnh gồm:

  • Dùng thuốc: Một số loại phổ biến như viên đặt trị nấm Nystatin, Miconazole, Clotrimazole, thuốc uống Fluconazole, viên uống Tinidazole/ Secnidazole,… Thuốc uống có ưu điểm tiện dụng và hiệu quả. Tuy nhiên, nhược điểm là dược tính mạnh, dễ gây tác dụng phụ. Chị em không nên tự ý mua rồi điều trị nếu không được bác sĩ kê đơn.
  • Điều trị ngoại khoa: Chỉ thực hiện khi tình trạng bệnh nặng, dùng thuốc không hiệu quả. Bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật Oxygen hoặc phương pháp dao Leep. Đây là 2 cách có thể điều trị dứt điểm, không tái phát, không tác dụng phụ. Tuy nhiên, chi phí thực hiện và rủi ro của biện pháp này khá cao. Chị em nên cân nhắc lựa chọn nơi điều trị uy tín và bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao.
Điều trị khí hư ngày rụng trứng bằng Tây y rất được ưa chuộng
Điều trị khí hư ngày rụng trứng bằng Tây y rất được ưa chuộng

Mẹo dân gian

Với những ưu điểm như tiện lợi, rẻ, an toàn, đây là giải pháp “cứu cánh”cho chị em trong trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ. Dưới đây là 3 mẹo phổ biến nhất mọi người có thể tham khảo:

  • Lá trầu không: Chứa nhiều chất diệt khuẩn, chống viêm nên điều trị bệnh phụ khoa rất hiệu quả. Cách thực hiện: Rửa sạch 1 nắm lá, vò nát rồi đun sôi trong 1 lít nước, thêm chút muối hạt. Khi nước còn nóng, bạn có thể dùng để xông vùng kín. Sau đó, chị em nên sử dụng nước để vệ sinh âm đạo.
  • Lá ngải cứu: Đây là loại lá có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, vô cùng lành tính. Rất nhiều chị em áp dụng mẹo trị bệnh từ loại lá này và nhận thấy tác dụng tốt. Chị em chỉ cần dùng ngải cứu, 1 nhánh gừng (đã thái lát) cùng ít muối cho vào nồi đun sôi với 1,5 lít nước. Để sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp. Đem xông hơi vùng kín.
  • Dùng nước vo gạo: Trong loại nước này có vô số dưỡng chất như vitamin E, B, sắt, kẽm, chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, làm sạch cực tốt. Mỗi lần vo gạo nấu cơm bạn chỉ cần chắt phần nước này vào cốc. Sau đó thêm đường hoặc mật ong khuấy đều rồi uống. Ngày uống nước này 1 lần.

Tuy nhiên, chị em chỉ áp dụng những biện pháp trên khi bệnh mới khởi phát hoặc dùng như biện pháp hỗ trợ. Do đó, phái nữ nên cân nhắc trước khi thực hiện.

Phòng ngừa khí hư ngày rụng trứng

Chị em nên chú ý thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tại nhà, cụ thể:

  • Trong ngày rụng trứng nên thay quần lót và vệ sinh âm đạo thường xuyên. Chị em có thể dùng băng hàng ngày hoặc miếng lót âm đạo để kiểm soát khí hư, tạo cảm giác an tâm và thoải mái.
  • Không thụt rửa, nên vệ sinh từ trước ra sau và dùng giấy hoặc khăn sạch lau khô âm đạo sau khi rửa và đi tiểu.
  • Mặc quần lót được làm từ vải tự nhiên hoặc cotton để thoát mồ hôi, thoáng mát. Từ đó có thể ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.
  • Chọn dung dịch vệ sinh được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, có độ pH phù hợp, đặc biệt không chứa Glycerin và Paraben. Đây là 2 chất làm dị ứng và kích ứng âm đạo.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp bảo vệ nếu chưa muốn có con để tránh lây nhiễm chéo.
  • Có lối sống lành mạnh, khoa học, thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhằm hạn chế stress kéo dài.
  • Bên cạnh đó, chị em nên tập thể thao đều đặn để cải thiện sức khỏe, tăng đề kháng, điều hòa nội tiết tố
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý vào những ngày nhạy cảm như rụng trứng, ngày đèn đỏ,… Bạn tuyệt đối hạn chế thực phẩm cay, nhiều dầu mỡ, chất kích thích
Chị em nên tập thể dục thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cũng như giúp tinh thần thư thái hơn
Chị em nên tập thể dục thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cũng như giúp tinh thần thư thái hơn

Trường hợp chị em bị ra khí hư ngày rụng trứng do yếu tố bệnh lý gây ra cần sớm tìm đến cơ sở chuyên khoa phụ khoa để được khám, chữa trị dứt điểm. Người bệnh có thể sử dụng mẹo dân gian, thuốc tây y hoặc đông y để điều trị.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về đặc điểm, dấu hiệu bất thường và một số chú ý về khí hư ngày rụng trứng. Chị em cần nhớ rõ và ứng dụng những điều trên vào cuộc sống hàng ngày để chăm sóc sinh lý và bảo vệ sức khỏe sinh sản. Đừng ngần ngại đi khám phụ khoa, bởi đây là việc làm quan trọng mà bất cứ chị em nào cũng cần thực hiện.

Nấm Candida Có Lây Không? Phòng Ngừa Bệnh Như Thế Nào?

Nấm Candida Có Lây Không? Phòng Ngừa Bệnh Như Thế Nào?

Nấm candida là tác nhân chính gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đây là một loại nấm men...

nguc cang va dau

Ngực Căng Và Đau Là Hiện Tượng Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Ngực căng và đau là dấu hiệu cảnh báo gì, liên quan tới bệnh lý hay không? Đây là hiện...

Rong Kinh Sau Sinh : Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Rong kinh sau sinh là hiện tượng không ít chị em phải đối mặt. Liệu đây có phải hiện tượng...

Bị Nấm Candida Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Bị Nấm Candida Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi?

Bị nấm candida nên ăn gì kiêng gì là thắc mắc của không ít người bệnh. Trên thực tế ngoài...

Top 9 Thuốc Đặt Viêm Lộ Tuyến, An Toàn Và Hiệu Quả Nhất

Nhiều người mắc bệnh viêm lộ tuyến thường đau đầu trong việc lựa chọn các loại thuốc phù hợp để...