Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả, an toàn cho da

Mụn bọc là gì, tại sao xuất hiện và điều trị như thế nào là vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, mụn trứng cá bọc là loại mụn viêm lớn, sưng đỏ và gây cảm giác đau nhức, khó điều trị hơn so với các loại mụn thông thường. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu rõ hơn về loại mụn này, từ đó tìm ra giải pháp điều trị an toàn, phù hợp nhất.

Mụn bọc là gì? Đối tượng bị mụn phổ biến

Mụn bọc (tiếng anh là Nodules and Cysts) là loại mụn viêm với đường kính lớn hơn nhiều so với các loại mụn thông thường khác. Mụn bọc thường bị sưng đỏ, là một nang lớn bên trong có nhiều dịch máu mủ và gây đau nhức trên da vô cùng khó chịu.

NNYV MCC2710 010
VTV2 mang đến cho những người đang gặp phải vấn đề về mụn trứng cá một liệu trình trị mụn thảo dược Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì - 1 liệu trình có hiệu quả toàn diện, không tác dụng phụ có hại.
Mụn bọc là gì?
Mụn bọc là gì?

Với mụn bọc dưới da, việc điều trị sẽ khó hơn nhiều vì loại mụn này thường xuất hiện khi tình trạng viêm đã trở nên nghiêm trọng. Nếu không được điều trị đúng cách và hiệu quả, mụn bọc thường dễ gây ra sẹo thâm, sẹo rỗ ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thẩm mỹ.

Mụn bọc hình thành khi da bị viêm nhiễm do vi khuẩn P.acnes có sẵn trên da tấn công. Theo như điều kiện thông thường, loại vi khuẩn này không gây hại cho da. Tuy nhiên, do một số điều kiện tự nhiên phù hợp như da dầu, lượng dầu trên da tang sinh nhiều gây bít tắc lỗ chân lông… chúng sẽ phát triển mạnh, gây viêm nhiễm da, từ đó dẫn đến sự xuất hiện của mụn bọc nổi dưới da.

Vậy các đối tượng nào dễ bị loại mụn này nhất? Theo thống kê của Bộ Y tế, mụn bọc thường gặp ở một số đối tượng phổ biến sau:

  • Người đang ở độ tuổi dậy thì (từ 14 – 20 tuổi).
  • Nữ giới trước, trong và sau thời gian hành kinh.
  • Phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh, đang cho con bú.
  • Những người thường xuyên bị áp lực, stress, căng thẳng tâm lý.
  • Người làm việc nhiều trong môi trường ô nhiễm và không biết chăm sóc da đúng cách.

Với bất kỳ đối tượng nào, bạn cũng cần có cho mình một giải pháp điều trị mụn bọc dưới da phù hợp và hiệu quả. Từ đó, hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm của loại mụn này đối với sức khỏe.

Nguyên nhân nổi mụn bọc là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự xuất hiện của loại mụn viêm khó chịu này. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do sự bít tắc lỗ chân lông, sự tấn công của vi khuẩn kỵ khí và sự tăng sinh quá mức của lượng dầu nhờn trên da.

Bít tắc lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân chính gây mụn bọc
Bít tắc lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân chính gây mụn bọc

Một số tác nhân chủ yếu thúc đẩy các nguyên nhân mụn bọc dưới da phổ biến hiện nay phải kể đến như:

  • Sự lạm dụng các loại dược – mỹ phẩm có chứa Corticoid khiến da bị nhiễm độc, sức khỏe tổng thể của da suy yếu khiến cho các loại vi khuẩn có hại trên da có cơ hội tấn công và hình thành mụn bọc viêm sưng.
  • Do vệ sinh da mặt không đúng cách với các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp. Vệ sinh da mặt không sạch khiến các dầu nhờn tích tụ trên da, làm bít tắc lỗ chân lông và khiến vi khuẩn P.acnes phát triển mạnh hơn.
  • Do sự rối loạn nội tiết tố khiến da sản xuất ra nhiều dầu nhờn hơn, lỗ chân lông sừng hóa và mụn bọc ẩn sâu dưới da xuất hiện.
  • Thói quen nặn mụn, thường xuyên đưa tay sờ lên mặt… cũng khiến vi khuẩn từ tay tấn công sang da mặt và hình thành mụn bọc.
  • Trang điểm quá đậm nhưng không tẩy trang sạch sẽ cũng khiến bạn có nguy cơ bị mụn bọc cao.
  • Chế độ ăn uống không khoa học, ăn nhiều đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, giàu đường, đồ ăn chế biến sẵn, thường xuyên uống nước có ga, có cồn… cũng là những điều kiện thuận lợi cho bã nhờn tăng sinh và gây mụn bọc dưới da mặt.
  • Di truyền cũng là một trong những yếu tố khiến mụn bọc xuất hiện. Những người có người thân trong gia đình thường xuyên bị các vấn đề về da như viêm da tiết bã, mụn trứng cá, da dầu… sẽ có nguy cơ bị mụn bọc cao hơn so với những người bình thường.
  • Người thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều hóa chất cũng khiến họ dễ bị mụn bọc tấn công.
  • Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, chế độ sinh hoạt không khoa học, mất ngủ, ngủ không đủ giấc cũng khiến sức khỏe tổng thể của da suy yếu và dễ nổi mụn hơn.

Dấu hiệu nhận biết mụn bọc là gì? Các loại mụn bọc thường thấy

Do không có kiến thức về mụn mà không ít người tiến hành điều trị sai cách và khiến tình trạng viêm nhiễm của mụn bọc ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Để biết được mình có đang bị mụn trứng cá bọc hay không, bạn cần chú ý đến một số đặc điểm cụ thể dưới đây.

Hình ảnh mụn bọc trên trán
Hình ảnh mụn bọc trên trán
  • Lúc đầu xuất hiện dưới dạng nốt đỏ hơi nổi lên trên bề mặt da và có cảm giác ngứa ngáy và đau nhẹ mỗi khi chạm vào.
  • Mụn phát triển lớn hơn sau vài ngày và xuất hiện dịch mủ bên trong, mụn sưng đau, nóng rát và khó chịu.
  • Tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn có thể khiến vùng da xung quanh mụn cũng bị đỏ mẩn lên và gây đau nhức.
  • Mụn có thể khô lại sau 3 – 5 ngày nếu được điều trị đúng cách, tuy nhiên vẫn gây nguy cơ sẹo thâm, sẹo rỗ trên da khá cao.

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà sẽ có rất nhiều loại mụn viêm khác nhau. Bạn có thể thấy một số loại mụn bọc dễ gặp như sau.

  • Mụn bọc không nhân: Đây là loại mụn viêm sưng to nhưng không có đầu nhân mụn. Do đó, bạn cũng không thể tự ý nặn như các loại mụn thông thường khác. Loại mụn bọc không có nhân này thường bị sưng to, đỏ ửng, gây đau nhức dữ dội và rất khó điều trị. Và nếu điều trị không đúng cách, mụn bọc có thể gây ra những biến chứng như sẹo thâm, sẹo rỗ.
  • Mụn bọc sưng không đầu: Loại mụn này thường hình thành một cục to trên da, không có đầu, sờ vào thì thấy đau nhức và cứng. Nhân của mụn này thường ẩn sâu dưới da nên điều trị cũng rất khó và dễ bị tái đi tái lại.
  • Mụn bọc trắng: Đây là loại mụn không viêm sưng nhưng thường nổi bọc lớn với đầu nhân mủ trắng. Mụn cũng dễ vỡ và chuyển sang viêm nhiễm nếu bọc mủ bị vỡ và chảy dịch khi bạn nặn mụn hoặc chạm tay lên da mặt quá nhiều.
  • Mụn bọc máu: Tương tự như mụn bọc trắng, mụn bọc máu cũng sưng to nhưng ở đầu nhân lại là dịch máu, gây đau và khiến da bị nổi mẩn lên vô cùng khó chịu.
  • Mụn bọc bị chai: Nhân mụn của loại mụn này thường nằm sâu dưới biểu bì da, bị đông cứng và bị đẩy ra ngoài khi mụn chín. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp nhân mụn không đẩy ra, khiến nốt mụn ngày càng cứng và chai sần.

Với bất kỳ loại mụn nào, bạn cũng cần tìm được cho mình phương pháp điều trị kịp thời để hạn chế những ảnh hưởng không tốt của chúng đối sức khỏe da. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có cho mình chế độ chăm sóc da phù hợp để tăng cường sức khỏe tổng thể và trị mụn hiệu quả.

Mụn bọc có nguy hiểm không? Có nên nặn không?

Mụn bọc là một thể nặng của mụn trứng cá. Do đó, việc điều trị loại mụn này cũng sẽ khó khăn hơn nhiều so với các loại mụn trứng cá thông thường. Bên cạnh đó, mụn bọc cũng có kích cỡ rất lớn nên dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý tự ti của bạn mỗi khi ra ngoài.

Mụn bọc có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người
Mụn bọc có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người

Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, mụn bọc có khả năng phát triển mạnh hơn và dẫn đến những tổn thương da nghiêm trọng. Nó có thể dẫn đến nhiễm trùng da, áp xe và thậm chí gây hoại tử da.

Bên cạnh đó, mụn bọc thường xuất hiện tập trung ở gần nhau, nếu tình trạng viêm nhiễm lan rộng, nó có thể tạo thành một ổ mụn lớn với nhiều dịch mủ viêm bên trong. Nếu xử lý không tốt, các vi khuẩn này có thể tấn công vào máu và gây nhiễm trùng máu vô cùng nguy hiểm. Vì thế, bạn cần tiến hành điều trị nghiêm túc, đúng cách để phục hồi da một cách tốt nhất.

Vậy bị mụn bọc có nên nặn không? Về vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần khuyên rằng bạn tuyệt đối không nên tự ý nặn mụn bọc. Bởi lẽ, vi khuẩn từ tay có thể tấn công sang da mặt và làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, nặn mụn cũng sẽ khiến da của bạn xuất hiện sẹo thâm, sẹo rỗ sau điều trị. Do đó, bạn cần dừng ngay thói quen có hại của mình để tránh mụn bọc phát triển nặng.

Cách điều trị mụn bọc hiệu quả và phổ biến hiện nay

Tùy vào mức độ mụn cũng như cơ địa, mỗi người sẽ có cho mình các phương pháp điều trị khác nhau. Tốt nhất bạn vẫn nên đến thăm khám trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa để có được phác đồ trị mụn bọc hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mụn bọc phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo cho mình.

Loại bỏ mụn bọc an toàn ngay tại nhà với các mẹo dân gian

Điều trị mụn trứng cá bọc tại nhà là phương pháp được nhiều người đặc biệt ưu tiên bởi lẽ nó an toàn và giúp họ tiết kiệm được một phần lớn chi phí trị mụn. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng ngay những nguyên liệu dễ kiếm tại nhà để biến chúng trở thành “vị cứu tinh” cho làn da mụn bọc. Dưới đây là một số mẹo trị mụn hiệu quả tại nhà mà bạn có thể tham khảo ngay cho mình.

1. Dùng kem đánh răng: Trong kem đánh răng có chứa một lượng lớn các chất như Baking Soda, Silica, Sodium Pyrophosphate… Đây đều là các hoạt kháng viêm, diệt khuẩn và làm lành vết thương trên da rất tốt, đồng thời còn ngăn chặn vi khuẩn có hại lây lan. Bạn có thể dùng nó bôi trực tiếp lên vùng mụn, để khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại da. Kiên trì áp dụng sẽ thấy mụn giảm đi nhanh chóng.

Đánh bay mụn bọc ngay tại nhà với mật ong
Đánh bay mụn bọc ngay tại nhà với mật ong

2. Mật ong trị mụn: Trong mật ong có chứa các dưỡng chất như vitamin C, E… có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, tiêu viêm. Bạn có thể dùng nó chữa mụn bọc bằng cách bôi mật ong lên nốt mụn, giữ nguyên khoảng 25 – 30 phút rồi rửa mặt. Có thể kết hợp với sữa chua để nâng cao hiệu quả trị mụn.

3. Tỏi tươi trị mụn: Trong tỏi có chứa một lượng lớn Sulfur – một hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn, tiêu viêm hiệu quả. Bạn nên trị mụn bằng cách đập dập tỏi rồi đắp lên vùng da bị mụn trong khoảng 10 – 15 phút rồi rửa lại mặt với nước mát. 

Bạn nên lưu ý rằng, các phương pháp điều trị tại nhà chỉ có thể phát huy công dụng tốt khi tình trạng mụn bọc còn ở mức độ nhẹ. Còn khi mụn đã nặng hơn, các phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không loại bỏ mụn triệt để được. Khi đó, bạn cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị phù hợp.

Nổi mụn bọc phải làm sao? – Sử dụng thuốc uống, thuốc bôi Tây y trị mụn

Đây là phương pháp trị mụn bọc phổ biến được nhiều người dùng trong giai đoạn hiện nay. Bởi lẽ, thuốc Tây y thường dễ mua và đem lại hiệu quả nhanh, còn rất tiện lợi trong việc sử dụng. Với những người bị mụn bọc mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc bôi tác dụng tại chỗ là chủ yếu. Còn với người bị mụn bọc kèm viêm nhiễm nặng, bác sĩ sẽ yêu cầu dùng song song cả thuốc uống để điều trị hiệu quả hơn.

Một số loại thuốc phổ biến được dùng trong điều trị mụn bọc phổ biến hiện nay là:

  • Kháng sinh đường uống: Đây là loại thuốc được khuyên dùng để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan rộng. Theo đó, các loại thuốc kháng sinh như Clindamycin, Minocycline, Tetracycline… sẽ được kê trong các đơn thuốc với các liều lượng nhất định phù hợp cho từng người.
  • Thuốc Isotretinoin: Loại thuốc này là một chất dẫn xuất của vitamin A dạng uống. Nó có tác dụng cân bằng và kiểm soát sự tăng sinh dầu nhờn trên da, giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông, kháng viêm và kích thích làm lành các tổn thương da nhanh chóng. Isotretinoin thường được dùng với các trường hợp mụn bọc nặng hoặc trung bình.
Trị mụn bọc với thuốc Tây y là phương pháp phổ biến hiện nay
Trị mụn bọc với thuốc Tây y là phương pháp phổ biến hiện nay
  • Kháng sinh dạng bôi: Những loại thuốc này thường được sử dụng để ức chế sự phát sinh của các loại vi khuẩn kỵ khí có hại cho da, giảm đau nhức, sưng viêm do mụn bọc gây ra.
  • Axit salicylic: Đây là một chất dẫn xuất của beta-hydroxy acid có tác dụng tiêu viêm, giảm đau rát, ngứa ngáy khó chịu trên da. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn giúp đánh tan dầu nhờn và làm sạch các lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa mụn bọc tái phát hiệu quả hơn.
  • Benzoyl peroxide: Đây là hoạt chất có khả năng thẩm thấu sâu vào mụn bọc viêm, ức chế hoạt động và tiêu diệt vi khuẩn P.acnes, làm khô nhân mụn đồng thời đẩy nhân mụn lên trên biểu bì da. Lưu ý là khi sử dụng loại thuốc này, da bạn dễ bị lão hóa nhanh hơn nếu dùng sai cách và liều lượng. Do đó, bạn cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra.
  • Thuốc Retinoid: Đây là một chất dẫn xuất của vitamin A giúp kìm hãm sự hình thành của keratin sừng hóa trên da, đồng thời làm bong vảy các tế bào chết để lỗ chân lông thoáng hơn. Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng giúp ức chế vi khuẩn P.acnes và ngăn ngừa mụn mới.

Với bất kỳ thuốc uống hay thuốc bôi, bạn cũng cần sử dụng đúng theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng cũng như tần suất sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế tối đa những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình điều trị mụn bọc dưới da.

Cách trị mụn bọc dưới da bằng công nghệ hiện đại

Hiện nay, việc trị mụn bằng công nghệ hiện đại cũng được nhiều người ưa chuộng bởi chúng đem lại hiệu quả nhanh và được nhiều thẩm mỹ viện sử dụng. Một số giải pháp được áp dụng phổ biến như:

  • Trị mụn bọc bằng laser: Bác sĩ sẽ sử dụng tia laser tần sóng an toàn chiếu lên da để loại bỏ các ổ mụn, ổ vi khuẩn trong các nang lông đồng thời kích thích tăng sinh collagen để tái tạo da và ngừa sẹo sau đốt laser. Tuy nhiên, sau điều trị, bạn cần có cho mình chế độ chăm sóc da đúng cách, sinh hoạt khoa học để ngừa mụn tái phát.
Trị mụn bọc bằng công nghệ laser
Trị mụn bọc bằng công nghệ laser
  • Kỹ thuật lấy nhân mụn: Để giảm mụn bọc phát triển nặng thì nhiều người lựa chọn cách lấy nhân mụn để loại bỏ vi khuẩn và làm sạch nang lông. Nhưng bạn nên lưu ý rằng chỉ lấy nhân mụn khi mụn đã chín để tránh dịch máu mủ trong mụn chảy ra và lây lan sang các vùng da khác.
  • Tiêm thuốc Corticoid: Với những trường hợp bị mụn bọc kèm theo các triệu chứng viêm nhiễm quá nặng gây đau nhức, khó chịu, các bác sĩ có thể chỉ định việc tiêm Corticoid trực tiếp vào cơ thể để giảm viêm, tiêu sưng và ức chế hệ miễn dịch. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng đúng cách, không lạm dụng vì nó có thể khiến da bị nhiễm độc.

Đối với các giải pháp công nghệ hiện đại, bạn cần lựa chọn cho mình các địa chỉ y tế uy tín để tiến hành điều trị một cách an toàn nhất. Tránh đến các thẩm mỹ viện, spa kém chất lượng vì việc xử lý mụn không cẩn thận sẽ gây ảnh hưởng xấu đến da cũng như sức khỏe của bạn.

Trị mụn bọc hiệu quả, an toàn với thuốc Đông y

Điều trị mụn bọc với thuốc Đông y hiện tại cũng là một phương pháp trị mụn bọc được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, loại thuốc này có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên nên rất lành tính, an toàn và không gây tác dụng phụ khi sử dụng.

Theo Đông y, mụn bọc hình thành do phong nhiệt tích tụ nhiều ở kinh phế dẫn đến huyết nhiệt và nổi mụn. Do đó, nguyên tắc điều trị mụn hiệu quả của thuốc Đông y là bệnh đâu trị đó, tiến hành điều trị từ bên trong, cải thiện chức năng và thanh nhiệt ở tạng phủ suy yếu giúp trị mụn tận gốc và an toàn hơn.

Một số vị thuốc được sử dụng nhiều trong điều trị mụn trứng cá bọc là kim ngân hoa, bồ công anh, đương quy, diệp hạ châu, sinh địa, sinh ý dĩ, nhân trần… Dưới đây là hai bài thuốc Đông y phổ biến giúp loại bỏ mụn mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho mình.

Điều trị mụn trứng cá bọc bằng thuốc Đông y
Điều trị mụn trứng cá bọc bằng thuốc Đông y

Thuốc Đông y cần điều trị trong thời gian dài mới có thể đem lại hiệu quả tốt. Do đó, bạn cần kiên trì trong quá trình sử dụng, hạn chế việc ngừng thuốc giữa chừng vì nó có thể làm giảm đi hiệu quả điều trị.

Mụn bọc nên ăn gì, kiêng gì thì tốt cho sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe cũng như mức độ mụn của bạn. Do đó, để điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả, bạn cần chú ý cho mình một thực đơn dinh dưỡng phù hợp.

Vậy người bị mụn bọc nên ăn gì? Bạn nên bổ sung cho mình một số loại thực phẩm dưới đây:

  • Các loại rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ
  • Trái cây tươi như cam, cherry, quả mâm xôi…
  • Các loại thực phẩm giàu Omega-3 như cá hồi, quả hồ đào, hạt lanh…
  • Những loại thực phẩm chứa thành phần oxy hóa như quả mâm xôi, cherry, trà xanh…
  • Các loại thực phẩm giàu chất khoáng Xê-len có nhiều trong hành, tỏi, bột mỳ, hạnh nhân…
  • Thực phẩm chứa nhiều magie như trái vả, gạo lứt, yến mạch, atiso…
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để tăng cường thanh lọc, giải độc cơ thể.

Bên cạnh việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thì bạn cũng cần phải biết những loại thực phẩm nào có thể gây hại cho làn da của bạn. Theo đó, khi bị mụn bọc, bạn cần tránh xa các loại thực phẩm dưới đây.

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa tách béo, phô mai…
  • Thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt có ga, chè…
  • Thực phẩm giàu tinh bột như bột mì, cơm trắng, khoai tây chiên…
  • Các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, ớt, tiêu…
  • Không sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích có hại cho cơ thể như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, nước có ga…

Những lưu ý khi điều trị và chăm sóc da mụn bọc

Bên cạnh việc điều trị thì chăm sóc da bị mụn bọc như thế nào cũng là vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Để loại bỏ và ngăn ngừa mụn bọc hiệu quả, bạn cần lưu ý thực hiện tốt một số điều sau:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp với da, hạn chế dùng các sản phẩm có chất tẩy mạnh vì nó có thể bào mòn da và làm tổn thương da.
  • Không tự ý nặn mụn, đưa tay sờ lên mụn và da mặt quá nhiều vì vi khuẩn từ tay có thể tấn công sang da mặt và làm mụn bọc viêm sưng nặng hơn.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, thẩm thấu nhanh để tránh cặn mỹ phẩm làm bít tắc lỗ chân lông.
  • Trong thời gian điều trị mụn bọc, bạn không nên trang điểm để giúp da thư giãn và giúp việc trị mụn có kết quả nhanh hơn.
Nên sử dụng kem chống nắng phù hợp với da mỗi khi ra ngoài 
Nên sử dụng kem chống nắng phù hợp với da mỗi khi ra ngoài
  • Dùng kem chống nắng có độ SPF 35 trở lên và che chắn cho da cẩn thận mỗi khi ra đường. Hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với nắng vì nó có thể khiến da tiết nhiều dầu nhờn và kích thích mụn nổi lên nhiều hơn.
  • Có thể kết hợp xông hơi da mặt với một số nguyên liệu tốt cho da như sả, rau má, tía tô, gừng… để kích thích mở lỗ chân lông, làm sạch bã nhờn và se khít da.
  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, cân bằng chế độ làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Vừa rồi là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề mụn bọc là gì và một số phương pháp điều trị mụn hiệu quả. Mong rằng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình hồi sinh làn da của mình. Nếu trong quá trình điều trị mụn, da của bạn có vấn đề bất thường, hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn giải pháp xử lý phù hợp nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được các chuyên gia da liễu đánh giá cao. Ngoài cơ chế tác động kép toàn diện, liệu trình này còn được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên KHÔNG GÂY HẠI CHO DA.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *