Mụn cám: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả không tái phát

Nổi mụn cám li ti trên khuôn mặt là tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi khác nhau và gây ảnh hưởng đến tâm lý, thẩm mỹ người bị. Mụn cám là “bài toán khó” đối với hầu hết mọi người khi chúng cứng đầu và dễ tái phát. Vậy rốt cuộc mụn cám là gì? Nguyên nhân hình thành do đâu và cách trị nào hiệu quả nhất? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc trên.

Mụn cám là gì? Những vị trí thường gặp

Mụn cám (tiếng anh là Acne Bran) còn gọi là mụn đầu trắng là những nốt nhỏ li ti với kích thước bằng đầu ghim bấm ở trên da mặt. Mụn cám hình thành do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết tích tụ. Dấu hiệu của mụn cám gắn liền với lớp sừng bên ngoài màu trắng hoặc đen, bên trong có nhân trắng đục. Chúng thường mọc từng mảng tại vị trí nhiều bã nhờn.

NNYV MCC2710 009
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình trị mụn bằng thảo dược, hoạt động theo cơ chế kép giúp ĐÁNH BẬT mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen cứng đầu trên da hiệu quả.
Mụn cám thường xuất hiện nhiều ở vùng mũi, cằm hay xung quanh miệng
Mụn cám thường xuất hiện nhiều ở vùng mũi, cằm hay xung quanh miệng

Mụn cám là thể nhẹ của mụn trứng cá. Tuy nhiên chúng là khởi nguồn của những thể mụn nặng khác như mụn viêm, mụn đỏ., mụn bọc,… Dù không có dấu hiệu sưng tấy nhưng mụn cám rất hay xuất hiện thành từng mảng gây khó chịu. Da mặt có mụn cám sẽ bị sậm màu, sần sùi, mất đi sự mềm mại.

Mụn cám thường mọc nhiều nhất trên mặt, ngoài ra còn xuất hiện ở lưng, ngực và vai. Mỗi vị trí trên mặt có thể báo hiệu những vấn đề mà cơ thể đang có vấn đề:

  • Mụn cám ở má: Hệ thống tiêu hóa, ruột đang bị rối loạn, khả năng bài tiết chất độc của ruột có vấn đề.
  • Mụn cám ở trán: Là biểu hiện nóng trong, vận chuyển máu trong cơ thể kém, cơ thể tích tụ nhiều độc tố.
  • Mụn cám ở mũi: Dạ dày, nội tạng bị nóng hoặc buồng trứng, hệ sinh sản gặp vấn đề.
  • Mụn cám ở cằm: Buồng trứng, tử cung, hệ sinh sản đang gặp vấn đề.

Dấu hiệu điển hình để nhận biết mụn cám là gì?

Làm thế nào để nhận biết mụn cám một cách nhanh chóng? Đây là thắc mắc của không ít người khi còn nhiều hoài nghi liệu mình có bị lên mụn cám hay không. Dưới đây là giai đoạn hình thành mụn cám mà bạn nên biết.

Giai đoạn 1: Tắc nghẽn ống chân lông

Các tế bào của tuyến bã bình thường được bài tiết qua ống chân lông. Tuy nhiên khi bài tiết quá mạnh và không được đào thải sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn.

Giai đoạn 2: Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức

Sự rối loạn trong việc sản xuất hormone, chủ yếu là hormone testosterone tăng cao khiến việc sản xuất chất nhờn trên da cũng tăng nhanh. Mụn ở nam giới có nguy cơ nặng hơn vì lượng testosterone được sản xuất nhiều hơn.

Giai đoạn 3: Vi khuẩn Propionibacterium tấn công

Khi nhân mụn trứng cá kết hợp một số loại vi khuẩn gây hiện tượng viêm nhiễm, làm tăng thêm sự ứ đọng của bã nhờn khiến mụn ngày càng nặng thêm.

Mụn cám và mụn ẩn khá giống nhau khi cùng là thể nhẹ của mụn trứng cá. Chúng đều khiến da mặt bị sần sùi, lổm ngổm và thường nằm ở mũi, trán, cằm hay xung quanh miệng.

Nguyên nhân hình thành mụn cám

Rất nhiều người thắc tại sao mình hay nổi mụn cám. Bạn đã biết nguyên nhân tạo nên những đốm li ti trên mặt mình chứa? Mụn cám được hình thành do tình trạng tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Những tác nhân như bụi bẩn hay các tế bào chết không được thải ra ngoài mà vẫn lưu trên da là nguyên nhân gây mụn. Dưới đây là một số yếu tố thường gặp khiến da bạn nổi những mảng mụn li ti.

1. Nguyên nhân về nội tiết

  • Rối loạn nội tiết (hormone): nội tiết tố thay đổi khiến bã nhờn tiết ra nhiều hơn. Da không kịp xử lý nên dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến các nốt li ti xuất hiện dày đặc cánh mũi, cằm, trán.
  • Dùng thuốc: Các loại thuốc tránh thai thường khiến hormone tăng đột biến, da tiết nhiều dầu và nhờn hơn.

2. Vệ sinh da không sạch sẽ hoàn toàn

Để bước dưỡng da được phát huy tác dụng, bước làm sạch da cực kỳ quan trọng. Phái nữ thường xuyên trang điểm khiến da bị bít tắc, tẩy trang không sạch khiến mỹ phẩm lưu lại trên da. Điều này khiến da bị bít tắc. Do đó, nếu không là sạch da, da có nguy cơ nhiễm bẩn vẫn khả năng lên mụn cám cũng rất cao.

3. Vi khuẩn tồn đọng trên da

Vi khuẩn luôn xuất hiện trong không khí, trên tay, thậm chí trên da mặt. Do đó, với thói quen bình thường như sờ tay lên mặt, cho tay lên nặn mụn là nguyên nhân vi khuẩn tiếp xúc với da nhiều hơn. Chúng kích thích bã nhờn hoạt động khiến lỗ chân lông bít tắc gây mụn cám xuất hiện.

4. Ảnh hưởng do các tác động từ môi trường

Việc tiếp xúc với môi trường chứa nhiều bụi bẩn khi làm việc hay học tập cũng là nguyên nhân gây mụn cám trên mặt. Thời điểm nắng nóng, các tia UV hoạt động mạnh khiến da dễ đen sạm, cháy nắng. Đặc biệt nếu bạn làm việc gần khu công nghiệp hay đông đúc xe cộ khiến vi khuẩn trong không khí kết hợp làm da lên mụn rất nhanh.

5. Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Trên thị trường hiện nay đang tồn tại nhiều loại mỹ phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng khiến da bị tổn thương nghiêm trọng. Những loại mỹ phẩm chứa nhiều chất lột tẩy, bào mòn khiến da mỏng đi, dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập và nổi mụn chi chít.

Mỹ phẩm kém chất lượng cũng là nguyên nhân nổi mụn cám
Mỹ phẩm kém chất lượng cũng là nguyên nhân nổi mụn cám

6. Yếu tố di truyền

Các chuyên gia da liễu đã chỉ ra có đến 50% những người bị mụn cám là do yếu tố di truyền. Đa số khi có bà, mẹ bị mụn thì con gái cũng có nguy cơ bị mụn cám cao.

7. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Hấp thụ quá nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng à nguyên nhân khiến da bạn bị xấu đi, nổi mụn nhiều. Khi nạp quá nhiều chất béo, thực phẩm dầu mỡ, cay nóng khiến cơ thể khó chuyển hóa, từ đó da tiết nhiều bã nhờn và xuất hiện mụn cám ở vùng mũi, trán và cằm.

8. Căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống

Làm việc trong trạng thái căng thẳng không chỉ khiến tinh thần bạn mệt mỏi, mà còn khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém. Quá trình trao đổi chất, tái tạo và hồi phục bị đình trệ khiến da xấu đi trông thấy. Khi căng thẳng kéo da, da mặt dễ nổi mụn do bã nhờn bị rối loạn, tiết nhiều, gây tắc lỗ chân lông.

Mụn cám có tự hết không? Có nên lột mụn cám tại nhà không?

Mụn cám không gây đau, viêm nhiễm, sưng tấy hay đẻ lại sẹo trên da như những loại mụn khác. Mụn cám hình thành là do chất nhờn tiết ra từ các tuyến bã nhờn còn kẹt lại trong lỗ chân lông. Do đó, mụn cám là tình trạng bài tiết chất bẩn bình thường trên da. Vì thế mụn cám sẽ không thể tự hết nếu như tuyến bã nhờn không được kiểm soát và lỗ chân lông không được làm thông thoáng.

Hậu quả lớn nhất của mụn cám gây ra là khiến lỗ chân lông giãn nở, ảnh hưởng tới ngoại hình và sự tự tin của người bị mụn. Mụn cám chính là tiền đề của các loại mụn dạng nặng khác. Bạn nên nhớ mụn cám có màu ngả vàng, trong suốt. Khi tế bào chết tích tụ vượt qua khả năng chứa của lỗ chân lông, khiến mụn cám bị đẩy ra ngoài và tiếp xúc không khí, oxy hóa và chuyển thành màu đen, thì trên da bạn lúc đó đã xuất hiện mụn đầu đen.

Lột mụn cám tại nhà có nên không là thắc mắc của nhiều người
Lột mụn cám tại nhà có nên không là thắc mắc của nhiều người

Chính vì gây nên tình trạng sần sùi, thô ráp nên rất nhiều người lựa chọn lột mụn cám bằng những miếng lột mụn hay gel tại nhà. Tuy nhiên bất cứ tác động nào trên da cũng có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn hoặc tổn thương da. Một số vấn đề có thể xảy ra khi lột mụn cám như:

  • Khiến da bị tổn thương: Khi lực tác động lên da quá mạnh khiến vùng da có nguy cơ bị trầy xước, thậm chí để lại sẹo.
  • Da bị kích ứng: Một số thành phần trong miếng lột mụn khiến da bị ngứa, đỏ. Nếu không cẩn thận, lực kéo từ miếng lột mụn cũng khiến da mặt đau rát.
  • Viêm da: Vi khuẩn tích tụ ở tay hay bề mặt miếng lột mụn cũng gây ra nguy cơ vi khuẩn tấn công khiến mụn cám trở thành mụn viêm và nặng hơn.
  • Lỗ chân lông giãn nở:Việc lột mụn thường xuyên sẽ khiến lỗ chân lông ngày càng to ra, tạo điều kiện mụn phát triển và khiến da kém sắc đi nhiều.

Chính bởi vậy, nếu muốn xử lý mụn cám an toàn, phương pháp nào có thể hỗ trợ? Dưới đây là câu trả lời về cách trị mụn cám tốt nhất hiện nay!

Các cách trị mụn cám hiệu quả nhất bạn nên thử

Nếu còn đang lăn tăn về trị mụn cám thế nào vừa nhanh vừa hiệu quả, đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Trị mụn cám tại nhà bằng những nguyên liệu sẵn có

Phương pháp trị mụn cám tại nhà vẫn được lòng các tín đồ làm đẹp vì sự đơn giản, hiệu quả mà tiết kiệm. Sau đây là tổng hợp một số cách trị mụn cám được nhiều người ưa dùng.

1. Cách trị mụn cám bằng mật ong và bột yến mạch

Bột yến mạch có công dụng loại bỏ các tế bào chết, bã nhờn trên da. Trong khi đó mật ong nổi tiếng với công dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, cấp ẩm và hỗ trợ lành thương nhanh chóng. Sự kết hợp của bộ đôi mật ong- yến mạch sẽ tạo nên công thức mặt nạ trị mụn cám siêu hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng mật ong, bột yến mạch và nước cốt chanh tươi theo tỉ lệ 2:!:0,5
  • Bước 2: Trộn đều cả 3 nguyên liệu để thành phần dưỡng chất quyện nhuyễn với nhau.
  • Bước 3: Hỗn hợp thu được sẽ có độ sệt vừa phải. Bạn nên rửa mặt sạch rồi bôi mặt nạ vừa thu được lên vùng da mặt sần sùi nhiều mụn.
  • Bước 4: Giu hỗn hợp trên mặt 15-20 phút, sau đó đợi hỗn hợp se lại thì rửa mặt sạch với nước ấm.

Nên kết hợp massage để da hấp thụ và nhẹ nhàng loại bỏ mụn cám trên da. Sau khi đắp mặt nạ, bạn có thể nhận thấy những đốm mụn li ti được cải thiện đáng kể. Duy trì 2-3 lần/tuần để sớm đạt được hiệu quả như ý.

2. Lột mụn cám li ti nhờ lòng trắng trứng gà

Mặt nạ lòng trắng trứng gà được nhiều người sử dụng vì hiệu quả trị mụn cao. Bạn có thể sử dụng nguyên liệu quen thuộc này để lột mụn cám đơn giản mà nhanh chóng. Ngoài  tác dụng là chất keo kết dính giúp loại bỏ sạch phần cồi mụn phía dưới lên thì các dưỡng chất trong lòng trắng trứng gà như vitamin B, protein còn hỗ trợ làm sáng da và ngăn ngừa lão hóa vô cùng tốt.

Lòng trắng trứng được sử dụng để trị mụn cám hiệu quả
Lòng trắng trứng được sử dụng để trị mụn cám hiệu quả

Cách thức hiện:

  • Bước 1: Sử dụng lòng trắng của 1 quả trứng gà và nhỏ thêm một vài giọt nước cốt chanh nếu có. Đánh tơi hỗn hợp lên.
  • Bước 2: Rửa mặt thật sạch, bạn có thể bôi hỗn hợp lên da trực tiếp hoặc dùng mặt nạ giấy để thấm hỗn hợp và đắp lên.
  • Bước 3: Chờ khoảng 20 phút, khi đó lớp mặt nạ sẽ khô dần, bạ hãy nhẹ nhàng loại bỏ lớp mặt nạ, mụn li ti sẽ bám theo và đi ra ngoài.
  • Bước 4: Cuối cùng, chỉ cần rửa sạch mặt với nước và kiên trì thực hiện 2-3 lần/tuần để khắc phục tình trạng da sần sùi.

3. Mẹo xông hơi mặt trị mụn cám bằng hỗn hợp chanh + sả

Đây là cách được nhiều Beauty Bloggers áp dụng và đánh giá cao hiệu quả trị mụn cám. Xông mặt giúp lỗ chân lông giãn nở và đẩy cồi nhân mụn lên trên bề mặt da. Sau đó bạn có thể sử dụng miếng dán lột hoặc dùng mặt nạ lòng trắng trứng để loại sạch những đốm li ti trên da mặt.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Đun sôi nước chứa sả tươi và vài lát chanh
  • Bước 2: Đổ nước ra một chiếc chậu sạch và để tầm 3 phút cho nguội bớt
  • Bước 3: Trùm chăn qua đầu và cúi xuống chậu nước để thực hiện xông mặt.
  • Bước 4: Xông đến khi nước nguội và thấm khô mặt.
  • Bước 5: Dán miếng lột mụn hoặc đắp lòng trắng trứng lên vùng da mặt sần sùi, giữ trong 10 phút rồi lột bỏ.

Sau khi thực hiện xong, bạn nên rửa mặt với nước và tiếp tục skincare như bình thường.

Sử dụng kem trị mụn cám

Không chỉ giúp dưỡng da hiệu quả mà thành phần trong mỹ phẩm, kem hay sữa rửa mặt còn có tác dụng làm sạch sâu, loại bỏ dầu dư thừa và những chất có trong thuốc Tây y trị mụn rất hiệu quả. Đây được xem là phương pháp tiện lợi, dễ sử dụng và đa dạng chủng loại, thương hiệu, phù hợp với nhu cầu nhiều đối tượng khác nhau.

Các loại kem trị mụn cám tốt thường chứa vitamin A,C, E các vật phẩm có chiết xuất từ hoa oải hương, nha đam,… Các hoạt chất như acid salicylic hay acid glycolic,.., giúp ngăn ngừa mụn, hỗ trợ thông thoáng lỗ chân lông, diệt từ mạnh mẽ những nốt mụn cám, mụn bọc.

Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn kem trị mụn hay những sản phẩm tương tự với thành phần lành tính, phù hợp với làn da và tình trạng mụn. Trước khi bôi lên mặt, bạn nên thử trước ở vùng da tay, cổ để tránh tình trạng kích ứng da. Do vậy cần lựa chọn những thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng và sản phẩm rõ ràng để tránh những tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc Tây y bao gồm cả những loại sử dụng cho mụn không viêm và mụn viêm. Bởi vậy hãy thật sự cẩn trọng khi sử dụng thuốc để tránh tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

Nhóm thuốc Tây phổ biến để điều trị mụn:

  • Thuốc bôi ngoài da: Có tác dụng ức chế vi khuẩn, giảm bã nhờn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Điển hình là Tetracycline, Minocycline. Clindamycin, Sulfonamid,…
  • Thuốc điều trị toàn thân: Sử dụng bằng đường uống, kháng khuẩn, chống viêm và ngăn chặn tình trạng vi khuẩn phát triển. Điển hình có Clindamycin, Erythromycin, Benzoyl peroxide, Dapsone,…
  • Thuốc nội tiết: Các loại thuốc tránh thai thường được phụ nữ sử dụng.khi rối loạn Hormone.
Thuốc Tây y giải pháp chữa mụn cám được nhiều người lựa chọn
Thuốc Tây y giải pháp chữa mụn cám được nhiều người lựa chọn

Tuy mang lại hiệu quả nhanh nhưng khi sử dụng thuốc Tây có thể gây khô da, rối loạn kinh nguyệt, đau dạ dày và nổi mẩn đỏ. Bạn cũng không nên lạm dụng thuốc Tây mà nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Trị mụn cám hiệu quả với thuốc Nam

Theo Đông y, mụn sinh ra do độc tố tích tụ trong cơ thể, tạng phủ bị tổn thương khiến độc tố không được thải ra ngoài. Bởi vậy, trong Đông y sử dụng các thảo dược nhằm phục hồi chức năng gan thận, giải độc và hạ nhiệt từ bên trong.

Tùy theo nguyên nhân gây mụn mà đông y chia thành 4 thể chính gồm:

  • Tỳ hư không kiện vận
  • Phế kinh phong nhiệt
  • Can uất huyết ứ
  • Trưởng vị thấp nhiệt

Một số vị thuốc có công dụng tiêu viêm, giải độc được sử dụng trị mụn như Kim Ngân Hoa, Tang bạch bì, Tô diệp, Trần Bì, Diệp Hạ Châu, Liên Kiều, Hạ Khô Thảo,… Tuy cần nhiều thời gian tác động nhưng phương pháp này đảm bảo an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ.

Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm được bào chế từ thảo dược thiên nhiên được rất nhiều người tin dùng. Nhắc đến các sản phẩm như vậy, không thể không nhắc đến BSP đã được VTV2 giới thiệu trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” – Trị mụn trứng cá Hoàn Nguyên.

Loại bỏ mụn cám, ngăn chặn nguy cơ mụn bọc, viêm với thảo dược Hoàn Nguyên

BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên có nguồn gốc từ bài thuốc Hoàn Nguyên Vượng Khí Huyết của Danh y Tuệ Tĩnh. Bài thuốc này có tác bồi bổ khí huyết, cân bằng nội tiết tố và cải thiện chức năng tuần hoàn huyết. Bài thuốc được bào chế từ các loại thảo dược tự nhiên quý hiếm như Kim ngân hoa, Đương quy, Đan sâm, Hoắc hương…

Công dụng của BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên 
Công dụng của BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên

Khi tìm lại được bài thuốc này, các chuyên gia da liễu tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nhận thấy có nhiều loại thảo dược đặc biệt tốt cho cơ thể và sức khỏe da. Sau đó, các chuyên gia đã tiến hành gia giảm thêm một số loại thảo dược và cải tiến bài thuốc thành bộ sản phẩm tiện dụng như hiện nay.

Thông qua đề tài nghiên cứu “Điều trị mụn trứng cá hiệu quả bằng thảo dược Đông y”, BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên chính thức ra đời với 2 chế phẩm chính là viên uống và tinh chất bôi thảo dược. Bộ sản phẩm hoạt động theo cơ chế kép “TRONG UỐNG NGOÀI BÔI”, giúp loại bỏ các căn nguyên gây mụn từ sâu bên trong cơ thể đồng thời chăm sóc da tại chỗ để đem lại hiệu quả trị mụn toàn diện nhất.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa nhiều loại thảo dược tự nhiên quý hiếm

Sự an toàn khi điều trị là một trong những vấn đề được Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam chú trọng hàng đầu khi tiến hành sản xuất bất kỳ một sản phẩm nào. Và để mang đến cho khách hàng một sản phẩm đảm bảo về chất lượng, Trung tâm đã tự chủ động nguồn thảo dược bằng cách phát triển các vườn dược liệu sạch tại nhiều vùng miền trên cả nước.

Công dụng của các loại thảo dược có trong BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên
Công dụng của các loại thảo dược có trong BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên

Những vườn dược liệu này đều được đánh giá đạt chuẩn GACP-WHO. Sau khi thu hoạch, thảo dược sẽ được sơ chế sao cho vẫn giữ nguyên được dược tính và đưa vào sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của nhà máy khép kín đạt chuẩn GMP-WHO. Do đó, BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên luôn được đảm bảo về chất lượng và giúp khách hàng yên tâm hơn mỗi khi sử dụng.

Giải pháp trị mụn cám toàn diện được VTV khuyên dùng

Với những hiệu quả vượt trội, BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên đã được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt”, Hoàn Nguyên cũng đã được Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đánh giá là một trong những giải pháp loại bỏ mụn hiệu quả hiện nay.

BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên được chuyên gia và khách hàng đánh giá cao về chất lượng
BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên được chuyên gia và khách hàng đánh giá cao về chất lượng

Đặc biệt khi sử dụng Hoàn Nguyên, khách hàng cũng sẽ được “Cam kết hoàn tiền 100% bằng văn bản nếu phát hiện hàng kém chất lượng hoặc không đạt hiệu quả”. Đây là cam kết giúp bảo vệ quyền lợi khách hàng và giúp họ yên tâm hơn khi quyết định lựa chọn BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên.

Đánh giá của chuyên gia về công dụng của BSP Trị Mụn trứng cá Hoàn Nguyên:

Chế độ dinh dưỡng cho người bị mụn cám

Bên cạnh lựa chọn phương pháp trị mụn cám hợp lý, bạn nên quan tâm hơn về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh để đạt hiệu quả cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thực phẩm có tác động mạnh mẽ đến tình trạng mụn và cách chăm sóc da mụn. Một số thực phẩm sẽ kích thích lượng đường trong máu khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và dễ gây mụn.

Bị mụn cám  không nên ăn gì?

Những thực phẩm dưới đây có thể làm tình trạng mụn trầm trọng hơn:

  • Thức ăn nhanh: Các loại thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên chứa nhiều dầu mỡ. Các loại dầu chiên này là chất béo no, rất khó phân hủy. Thức ăn nhanh chứa nhiều năng lượng sẽ kích thích cơ thể tăng hormone IGF-1 và khiến cơ thể tiết nhiều bã nhờn.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Khi tiêu thục các thực phẩm chứa nhiều đường sẽ kích thích cơ thể tăng hormone IGF-1 và tăng tiết bã nhờn.
  • Đồ ăn vặt: Các loại thức ăn vặt như kem, phô mai, bánh ngọt, nước giải khát khiến lượng đường tăng trong máu kết quả không ngoài việc kích thích tuyến bã nhờn phát triển mạnh.
  • Socola: Không nên ăn nhiều socola vì nó chứa nhiều đường và khiến nguy cơ mọc mụn tăng cao.
  • Chất kích thích: Hạn chế sử dụng rượu bia, nước có ga và thuốc lá để da không bị thâm sạm và lên mụn.

Bị mụn cám nên ăn gì?

Theo các nghiên cứu gần đây, một số thực phẩm cần thiết cho những người bị mụn như sau:

  • Chất béo omega-3: Hoạt chất này giúp giảm viêm và cải thiện mụn trứng cá. Chúng ta có thể tìm thấy chất béo này trong cá, các loại đậu, các loại hạt,…
  • Vitamin: Các loại vitamin C, E, B đem lại nhiều lợi ích cho làn da. Vitamin thường có nhiều trong rau củ quả. Bạn nên bổ sung nước ép, rau củ quả để giảm mụn cám hiệu quả.

    Bị mụn cám nên bổ sung những thực phẩm chứa kẽm, omega-3 hay vitamin
    Bị mụn cám nên bổ sung những thực phẩm chứa kẽm, omega-3 hay vitamin
  • Kẽm: Lượng kẽm trong cơ thể có liên quan đến mức độ nặng nhẹ của mụn trứng cá. Kẽm có nhiều trong cá, hàu hoặc có thể bổ sung từ viên uống.
  • Nước : Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp hoạt động chuyển hóa, đào thải độc tố tốt hơn.

Thực phẩm có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe cũng như làn da. Ăn những thực phẩm tốt và tránh những thực phẩm có hại cho cơ thể sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn hiệu quả.

Những lưu ý chăm sóc da mặt bị mụn cám

Để ngăn ngừa mụn cám xuất hiện, hãy chú ý đến các nguyên nhân gây ra mụn. Bất kì một thói quen xấu nào cũng có thể khiến mụn cám xuất hiện, thậm chí phát triển thành những thể mụn nặng hơn.

  • Giữ vệ sinh da mặt sạch sẽ cho làn da: Da mặt không sạch là nguyên nhân lỗ chân lông bít tắc. Hãy sử dụng sữa rửa mặt với thành phần lành tính, dịu nhẹ và tẩy trang kỹ mỗi ngày. Kết hợp tẩy da chết
  • Hút, lột mụn đúng cách: Giống như mụn đầu đen, mụn cám cũng được loại bỏ để làm sạch phần nhân cồi phía dưới. Bạn có thể áp dụng những phương pháp sử dụng nguyên liệu tự nhiên hay dùng các sản phẩm được bán trên thị trường. Tuy nhiên hãy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những sai lầm đáng tiếc.
  • Ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi ngày và không thức quá 12h đêm để cơ thể đào thải chất độc và tái tạo da hiệu quả.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, rau quả và trái cây, hạn chế các chất kích thích như bia, rượu và cà phê
  • Bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài. Lưu ý tẩy trang sạch để tránh mụn ẩn, mụn cám xuất hiện.
  • Vệ sinh các dụng cụ nặn mụn, khẩu trang hay chăn gối để tránh vi khuẩn làm ổ trên da mặt.
  • Giữ đầu óc thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi.

Trên đây là những kiến thức về mụn cám mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được phần nào những thắc mắc về mụn cám cũng như cách trị mụn cám hiệu quả, tận gốc. Bạn cũng có thể liên hệ theo một trong những địa chỉ sau đây để nhận được những tư vấn cụ thể từ các bác sĩ chuyên khoa.

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM

Cơ sở Hà Nội: Số 123 Hoàng Ngân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội – Hotline/ Zalo: (024) 626 05 6660983 058 939.

Cơ sở TP.Hồ Chí Minh: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh – Hotline/ Zalo: (028) 710 99 8080903 047 368.

Website: trungtamdalieudongy.com

Fanpage: Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam

4.8/5 - (10 bình chọn)

BẠN NÊN ĐỌC

Bình luận (35)

  1. Thanh Lam says: Trả lời

    Mình bị mụn cám nhiều từ sau khi bắt đầu dùng kem chống nắng, không dùng thì sợ đi nắng nhiều da sẽ đen đi, còn dùng thì lại nổi mụn cám, nó nhìn cứ trắng li ti trên mặt nhìn da cứ sần sùi mà không đều màu, giờ không biết sao luôn, mình định dùng mụn trứng cá hoàn nguyên, ai dùng trị mụn hoàn nguyên rồi thì tư vấn giúp mình

    1. Vũ Hạnh Hương says: Trả lời

      Theo mình thấy hoặc là do kem chống nắng của bạn có vấn đề hoặc là việc vệ sinh da mặt của bạn chưa đúng ý, chứ hiện tại bây giờ ai ai cũng dùng kem chống nắng cả, bạn nên xem lại loại kem chống nắng bạn dùng có an toàn không, rồi các bước vệ sinh tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng của bạn có đúng không đã chứ không phải dùng kem chống nắng gây lên mụn cám đâu

    2. Linh Đan says: Trả lời

      Trước đây em bị nổi mụn cám, mụn đầu đen, mụn trứng cá do dùng một số mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, dùng đúng phải kem trộn thế là nổi nguyên vùng trán với 2 bên má luôn, quanh viền môi, giờ nhìn lại mấy cái ảnh chụp lúc đấy mà sợ, nhưng từ khi cùng đứa bạn thân đi khám ở trung tâm da liễu đông y rồi được bác sĩ Nhuần khám và tư vấn, kê cho trị mụn hoàn nguyên, dùng được 1 tuần thì em thấy mụn trứng cá bị đẩy lên hết sau rồi nhân mụn bong ra, dùng khoảng 3 tháng thì mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn cám mất hẳn.Trong thời gian này thì em cứ 1 tuần đến trung tâm nặn mụn 1 lần, đến nay nhờ sự tư vấn về vấn đề chăm sóc da cũng như lối sống sinh hoạt của bác sĩ mà da em mịn màng hẳn ra, còn trắng hơn trước nữa, em dùng là bộ cao cấp ấy, nếu có gì thắc mắc về trị mụn hoàn nguyên thì mọi người tham khảo bài này nè, thuốc này trị mụn trứng cá là nhất, các mẹ trên webtrethơ cũng hỏi đây https://www.webtretho.com/f/1001-van-de-ve-suc-khoe-4694/tri-mun-trung-ca-hoan-nguyen-co-tot-khong-da-me-nao-su-dung-chua-can-tu-van-gap-cua-cac-me-tren-webtretho-2648541

    3. Tú Đào says: Trả lời

      Ngoài mụn cám thì bộ hoàn nguyên có trị được mụn bọc, mụn ẩn không ạ, tại đợt vừa rồi em cũng bị lừa mua phải mỹ phẩm giả trên mạng nên mặt em giờ lỗ rỗ mụn, em không dám soi gương luôn, tự ti kinh khủng

    4. Ninh says: Trả lời

      Trị mụn hoàn nguyên điều trị được mụn cám, mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm,…cả mụn đầu đen, mụn mạch lươn bạn nhé. Mà vì thế nên mới nói, thứ gì dùng lên mặt thì phải xem rõ nguồn gốc xuất xứ chứ đừng nghe cư dân mạng, giờ lừa đảo nhiều lắm, không cẩn thận là lĩnh đủ

    5. Hặn xinh says: Trả lời

      Tổng cả bộ hoàn nguyên có mấy loại vậy, phải dùng hết tất cả hay sao ạ, em cũng muốn đi khám ở bác sĩ Nhuần, mọi người cho em thêm thông tin về bác sĩ được không ạ?

    6. Kyu Nguyên says: Trả lời

      Hoàn nguyên gồm 2 loại, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ kê cho bạn dùng loại nào, bạn cứ đi khám gặp bác sĩ thì các bác ấy sẽ tư vấn tỉ mỉ cho bạn nhé, còn bác sĩ Nhuần có nhiều năm kinh nghiệp trong ngành da liễu rồi, hiện bác Nhuần đang là giám đốc chuyên môn của trung tâm luôn đấy

  2. Phong Phong says: Trả lời

    Công nhận trị mụn cám bằng mật ong với bột yến mạch hiệu quả phết, thay vì mua mặt nạ dưỡng da thì mình 1 tuần mình đắp mặt nạ bằng hỗn hợp mật ông, bột yến mạch với chanh, thấy những đốm mụn cám li ti trên mặt được cải thiện đáng kể luôn

    1. Hồng Lê says: Trả lời

      Có người phù hợp với phương pháp này như bạn thì mới được kết quả tốt thôi, chứ không biết sao mình cũng dùng mà tình trạng vẫn vậy chứ không cải thiện, do trước đó mình toàn uống iso mà thấy khô da quá nên mới dừng, chuyển sang các mẹo dân gian xem thế nào mà lại ko thấy đỡ, mỗi lần soi gương là thấy tự ti

    2. Kim Sooo says: Trả lời

      Uống iso tác dụng phụ là gây khô da í, mà bỏ uống 1 thời gian thì nó lại lên nặng hơn, nên mình không chọn uống iso hay các loại thuốc tây y khác mà chuyển sang đông y dùng, bạn thử dùng trị mụn hoàn nguyên xem thế nào, mình đang dùng được 3 tuần rồi, thấy mụn dần khô lại rồi, có chỗ mụn còn đang dần mất nữa, cũng hy vong là sau liệu trình điều trị này thì mình có thể tạm biệt mụn mãi mãi

    3. Nguyễn Hoài Giang says: Trả lời

      1 liệu trình thời gian là bao lâu và chi phí là bao nhiêu ạ

    4. Thanh Trà says: Trả lời

      Thuốc còn dựa vào cơ địa đáp ứng của từng người nữa, bác sĩ còn dựa vào mức độ bệnh của bạn mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nữa, vì tình trạng bệnh của mình cũng nặng, có nhiều mụn viêm, mụn mủ nên đợt đó mình dùng hết 3 tháng chi phí hết hơn 5 triệu. Mình dùng cả 3 loại với kem chống nắng

    5. Phấn Mai says: Trả lời

      Chi phí cao vậy à chị, e đang là sinh viên cũng không có điều kiện lắm, mà có chắc chắn khỏi được không hả chị

    6. Thanh Trà says: Trả lời

      Bây giờ chữa da liễu chi phí chỗ nào cũng vậy thôi bạn ạ, trước mình đi thẩm mỹ viện hết mấy chục triệu mà chả khỏi được đây, như vậy mấy triệu cả liệu trình là rẻ rồi. Thuốc có mấy loại liền mà

  3. Ánh Ngô says: Trả lời

    Mọi người đang dùng các loại mỹ phẩm nào mà không để lên mụn không, chứ em cũng dùng mấy hàng cao cấp mà mụn vẫn lên đều đều, em chăm sóc da cũng cẩn thận lắm mà không hiểu tại sao luôn

  4. Lan Anh says: Trả lời

    Mình bị mụn cám nhều ở hai bên cánh mũi, 1 tuần mình xông hơi và lột mụn mỗi thứ 1 lần, nhưng cứ vài hôm lại bị lại không hiểu tại sao

    1. Kiều Phạm says: Trả lời

      Chắc là do tuyến bã nhờn của bạn phát triển mạnh nên dễ bị bít tắc mà gây mụn cám, nếu vậy thì bạn lột mụn xong thì dùng đá lạnh chườm lên để thu hẹp lỗ chân lông xem có đỡ không

    2. Ely Hoàng says: Trả lời

      Bạn lột mụn như thế là qua nhiều rồi, mà nhiều khi ở vùng mũi là do sợi bá nhờn chứ không phải do mụn cám đâu, bạn lột nhiều lần lại làm da càng mỏng mà lỗ chân lông lại càng to

  5. Linh Phương says: Trả lời

    Mình thấy người ta bảo xông hơi trị mụn cám ở mặt hiệu quả lắm, không biết có ai dùng cách này không ạ?

    1. Kim Quyên says: Trả lời

      Xông mặt giúp lỗ chân lông giãn nở và đẩy cồi nhân mụn lên trên bề mặt da, nhưng sau đó bạn phải sử dụng miếng dán lột mụn hoặc dùng mặt nạ lòng trắng trứng để loại sạch những đốm mun li ti trên da mặt nữa thì mới sạch được. Đây là cách được mấy chị blogger hay làm với đánh giá cao hiệu quả trị mụn đấy, nhưng mà lại hơi mất thời gian. Bạn hãy kiên trì một thời gian thì da sẽ đẹp nhé

  6. Long Nhật says: Trả lời

    Em là nam 19 tuổi, em bị mụn trứng cá 2 năm nay, mặt em nổi hỗn hợp đủ loại mụn ấy, mỗi lần có áp lực học hành hay thi cử là sưng tấy lên, tuy có đi chữa nhiều nơi nhưng lại không có hiệu quả, mọi người cho em hỏi cách chăm sóc da cho nam rồi điều trị mụn tại nhà cho nam như thế nào, vì phòng khám da liễu toàn là các bạn nữ đi khám thôi nên em cũng ngại đi

    1. Gia Huy says: Trả lời

      Ngại gì hả bạn, bây giờ ô nhiễm môi trường như thế này cũng có rất nhiều bạn nam bị mụn, có mụn trứng cá thì cứ đi điều trị chứ cứ ở nhà nặn mụn rồi nghe dân mạng thì có khi rước thêm cả sẹo đấy

    2. Đan Chi says: Trả lời

      Cậu ngại đi khám thì mua hoàn nguyên để điều trị tại nhà cũng được, gọi điện hoặc kết bạn zalo qua số 0983058939, rồi chụp ảnh cho bác sĩ xem rồi bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn, có dịch vụ gửi thuốc về điều trị tận nơi luôn

    3. Lan Thu Nguyễn says: Trả lời

      Đúng đấy cháu, cháu mua dùng thử trị mụn hoàn nguyên xem thế nào, con cô do áp lực học hành nên cũng bị mụn trứng cá, đợt vừa rồi thi đại học xong thì cô mua rồi gửi cho em dùng với mong muốn vào đại học em nó sẽ không vì vấn đề này mà ảnh hưởng đến học tập cũng như các hoạt động tấp thể. Cô bảo em nó chụp ảnh da mặt rồi gửi cho bác sĩ, bác sĩ tư vấn rồi cho thuốc uống, thuốc bôi với nước rửa mặt loại cao cấp. Thấy em bảo bác sĩ cũng gọi điện hỏi thăm tình trạng bệnh rồi tư vấn cách chăm sóc da mặt. Cuối tuần vừa rồi em về nhà, em vui vẻ bảo cô là dạo này da ổn hơn trước nhiều, cũng không nhiều dầu nữa, cô cũng cảm thấy vui, hy vọng cháu cũng có thể đặt được hiệu quả khi điều trị nhé

  7. Trần Huyền says: Trả lời

    Hiện tại dùng đông y để điều trị mụn phổ biến thật, nhưng mình sợ mua phải hàng không rõ nguồn gốc rồi hàng kém chất lượng ấy, thấy nhiều người mua rồi dùng khiến da mặt bị hủy hoại mà sợ, không biết bộ sản phẩm trị mụn hoàn nguyên có an toàn thật không, muốn đặt mua thì mua ở đâu vậy

    1. An Ly says: Trả lời

      Bây giờ trên mạng hàng trôi nổi đầy rẫy luôn, không cẩn thận lại tiền mất tật mang như chơi, còn về bộ sản phẩm hoàn nguyên ấy thì bạn yên tâm đi, bộ sản phẩm được bào chế hoàn toàn từ các thảo dược thiên nhiên thu hái từ các vườn dược liệu sạch của trung tâm, cứ lên mạng tìm thông tin về hoàn nguyên là có rất nhiều người đã điều trị khỏi đó…

    2. Khánh Ly says: Trả lời

      Về độ an toàn của trị mụn hoàn nguyên thì bạn xem qua bài này nè, được cả đài truyền hình vtv2 có đăng đến thì khỏi phải lo lắng rồi https://www.vpeg.vn/giai-phap-tri-mun-tu-hoan-nguyen-duoc-chuyen-gia-vtv2-khuyen-dung/

    3. Dương Phạm says: Trả lời

      Hoàn nguyên chỉ bán tại trung tâm da liễu đông y thôi, bạn muốn mua thì qua trung tâm mua cho chắc hoặc liên hệ trực tiếp với trung tâm qua số điện thoại 0983 058 939 mà đặt mua này

    4. Đào Thị Cẩm Duyên says: Trả lời

      Không cần đi khám cũng mua được ạ, thế trung tâm có nhận ship về các tỉnh lẻ không, em được biết trung tâm chỉ có 2 cơ sở ở Hà Nội với ở Tp Hồ Chí Minh thôi mà em ở tận Quảng Bình, xa không đi khám được ạ

    5. Bo says: Trả lời

      Không đi khám vẫn đặt mua sản phẩm được nhé bạn, bạn gọi điện rồi nhờ các bác sĩ tư vấn để mua sản phẩm phù hợp với tình trạng da mặt nhé, trung tâm còn có dịch vụ chuyển thuốc cho bệnh nhân qua đường bưu điện nữa đấy

  8. Mai Thu Hà says: Trả lời

    Khi da bị mụn thì ngoài việc dùng các sản phẩm trị mụn thì nên kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt như nào ạ, em đọc báo mới biết chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến da, thức khuya cũng khiến da nổi mụn và sạm đi nữa

    1. Lê An says: Trả lời

      Nên hạn chế ăn các sản phẩm từ sữa, vì sữa chứa hàm lượng đường với chất béo khá cao, uống nhiều sữa càng tạo cơ hội cho mụn mọc dày lên, rồi nên hạn chế ăn đồ ngọt, ăn các thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó thì mình nên ăn nhiều hoa quả, thức phẩm chưa nhiều vitamin a ấy, rồi uống trà xanh cũng có tác dụng chống viêm, làm giảm thiểu các vết đỏ do mụn gây ra. Bên cạnh đó thì cũng nên hạn chế dùng máy tính, điện thoại di động, cũng nên sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lí nữa

  9. Thu Haiiii says: Trả lời

    Mình được biết là sản phẩm trị mụn hoàn nguyên có 2 bộ, thì không biết dùng bộ nào tốt hơn ạ

    1. 123 Anh says: Trả lời

      Tùy mức độ bệnh của từng người nữa bạn ạ, 2 bộ là bộ phổ thông và bộ cao cấp, đợt đi khám bác sĩ bảo là da mình hiện tại cũng đang mức độ nhẹ nên chỉ cần dùng bộ phổ thông thôi, còn bộ cao cấp thì dành cho nhưng ai bị nặng, bị lâu năm ấy, nói chung là cứ để bác sĩ khám rồi dựa vào tình trạng da mà đưa ra hướng điều trị thích hợp

  10. Thiên Hương Tử Yến says: Trả lời

    Do được các chị trong nhà hướng dẫn vệ sinh da mặt từ lúc dậy nên trộm ví da mặt em cũng không đến nỗi nào, nhưng không hiểu sao lưng của em lại nổi rất nhiều nốt mụn, có cái nhỏ li ti nhưng có cái to ấn đau nữa, có cách nào dành cho những người như em không ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *