Mụn mủ trắng do đâu mà có và điều trị như thế nào thì tốt?

Mụn mủ trắng là tình trạng mụn trứng cá viêm có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Loại mụn này nếu không được điều trị kịp thời dễ phát triển nặng, tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng và dễ lây lan sang các vùng da khác. Do đó, bạn cần tiến hành xử lý mụn mủ trắng ngay khi còn ở mức độ nhẹ để tránh gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe của bạn.

Nguyên nhân gây mụn mủ trắng

Mụn mủ trắng là một dạng viêm nặng của mụn trứng cá. Mụn mủ hình thành trên da các nốt mụn có kích thước lớn, nhân trắng hoặc vàng, dễ vỡ khi bị tác động. Nhân mụn là dịch mủ chứa nhiều vi khuẩn nên rất dễ lây lan sang các vùng da khác, khi viêm nặng có thể bị sưng tấy khá khó chịu. Do đó bạn cần tiến hành điều trị cẩn thận để loại bỏ mụn tận gốc.

NNYV MCC2710 012
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn từ thảo dược tự nhiên với cơ chế kép độc đáo giúp đẩy lùi mụn viêm, mụn bọc, mụn sưng đỏ hiệu quả, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát.
Mụn mủ trắng ở mặt - Nguyên nhân do đâu?
Mụn mủ trắng ở mặt – Nguyên nhân do đâu?

Nhưng trước hết, bạn cần hiểu được loại mụn này do đâu mà có thì mới dễ xử lý đúng cách. Mụn mủ trắng xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

  • Rối loạn hormone: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mụn mủ trắng nhỏ trên da mặt. Nguyên nhân này thường gặp nhiều ở những người đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ sau sinh, người trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, người thường xuyên dùng các loại thuốc như thuốc tránh thai… Những giai đoạn này nội tiết trong cơ thể bị rối loạn kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và gây mụn.
  • Do chăm sóc da không đúng cách: Vệ sinh da không sạch sẽ, lười tẩy trang hoặc tẩy trang không kỹ, rửa mặt bằng nước, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, không dùng kem chống nắng… là những nguyên nhân khiến cho da của bạn ngày càng yếu đi, vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ khiến lỗ chân lông bít tắc và hình thành mụn có mủ trắng trên da.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Do nhu cầu làm đẹp mà nhiều người trở nên lạm dụng các loại mỹ phẩm để trang điểm hàng ngày. Nếu không được tẩy trang cẩn thận, các cặn bẩn của mỹ phẩm sẽ khiến tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến mụn mủ trắng nổi lên. Ngoài ra, các hóa chất có trong mỹ phẩm cũng làm suy giảm sức khỏe da, bào mòn da, da bị yếu đi sẽ là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây mụn phát triển mạnh.
  • Chế độ ăn uống sinh hoạt không khoa học: Thường xuyên ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều đường, đồ ăn chiên rán, đồ đông lạnh… cũng sẽ khiến chức năng thải độc của gan kém đi, gây tích tụ độc tố trong cơ thể và gây mụn. Bên cạnh đó, người có thói quen sinh hoạt không khoa học, ngủ thiếu giấc, thức khuya, hay dùng sản phẩm chứa chất kích thích cũng sẽ khiến da dễ bị nổi mụn mủ trắng hơn.
Chế độ ăn uống không khoa học cũng khiến da dễ bị nổi mụn mủ trắng
Chế độ ăn uống không khoa học cũng khiến da dễ bị nổi mụn mủ trắng
  • Một số nguyên nhân khác: Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, vi khuẩn, người hay có thói quen nặn mụn, sờ tay lên da mặt… cũng khiến nguy cơ cao bị nổi mụn mủ đầu trắng trên mặt.

Dù nguyên nhân gây mụn mủ trắng của bạn là gì, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ để có thể trị mụn một cách tốt nhất. Tuyệt đối không tự ý trị mụn theo ý thích vì điều này đôi khi có thể khiến mụn phát triển nặng hơn và dai dẳng gây hại cho da.

Mụn mủ trắng có nên nặn không và có nguy hiểm không?

Khi thấy mụn nổi trên da mặt, nặn mụn là một trong những phản xạ tự nhiên của rất nhiều người. Tuy nhiên, theo Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cho rằng đây là một trong những thói quen xấu khiến mụn có thể bị viêm nặng hơn.

Bởi lẽ, khi dùng tay nặn mụn, vi khuẩn từ tay có thể lan sang da mặt, tấn công trực tiếp vào các nốt mụn khiến chúng bị viêm nhiễm nặng hơn. Bên cạnh đó, sau khi nặn xong, nếu không vệ sinh da sạch sẽ, các vi khuẩn vẫn còn sót lại cũng có thể lây lan sang các vùng da khỏe mạnh khác trên da mặt và tiếp tục hình thành mụn. Do đó, bạn nên hạn chế tối đa việc tự nặn mụn mủ trắng hay bất kỳ loại mụn nào khác tại nhà.

Bạn nên đến các spa, thẩm mỹ viện để được lấy nhân mụn đúng cách và đảm bảo vệ sinh. Trong trường hợp bạn vẫn muốn nặn nhân mụn ngay tại nhà, hãy nhớ vệ sinh tay thật sạch để đảm bảo loại bỏ hết vi khuẩn có hại trên tay trước khi nặn mụn. Nhưng tốt nhất, bạn nên sử dụng dụng cụ nặn mụn đã được tiệt trùng để loại bỏ nhân mụn.

Không nên tự nặn mụn mủ trắng để tránh viêm nhiễm lây lan
Không nên tự nặn mụn mủ trắng để tránh viêm nhiễm lây lan

Một vấn đề nữa cũng được khá nhiều người tìm hiểu đó là mụn mủ trắng có nguy hiểm không. Theo Bác sĩ Nhuần, nếu mụn còn mức độ nhẹ thì không gây nguy hiểm và bạn hoàn toàn có thể điều trị tận gốc được. Nhưng nếu mụn mủ trắng đã chuyển sang giai đoạn nặng, nếu không được xử lý tốt thì bạn dễ gặp phải những biến chứng như sẹo thâm, sẹo lồi, sẹo rỗ trên da, thậm chí là có thể bị nhiễm trùng da khá nguy hiểm. Vì thế, bạn tuyệt đối không nên chủ quan khi thấy da nổi mụn có mủ trắng.

Điều trị mụn mủ trắng an toàn, hiệu quả không để lại sẹo

Tùy vào cơ địa cũng như tình trạng mụn mủ phát triển nặng hay nhẹ, mỗi người lại có cho mình các phương pháp điều trị khác nhau. Nếu hiện đang bị khổ sở vì mụn mủ trắng ở mặt, bạn đừng quá lo lắng mà hãy tham khảo cho mình một trong những cách trị mụn sau đây.

Điều trị mụn mủ bằng phác đồ điều trị Tây y

Dùng thuốc Tây là một trong những lựa chọn hàng đầu của khá nhiều người khi thấy da nổi mụn mủ trắng. Bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám cẩn thận và lấy thuốc theo kê đơn của bác sĩ. Một số loại thuốc được dùng nhiều trong điều trị mụn phải kể đến như:

  • Thuốc kháng sinh dạng uống: Với những người bị mụn mủ trắng đã viêm nặng, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh dạng uống để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lây lan đồng thời kháng viêm, trị mụn hiệu quả.
  • Thuốc uống chứa Isotretinoin: Đây là một dạng thuốc dẫn xuất của vitamin A có tác dụng ngăn ngừa sự hoạt động mạnh của tuyến bã nhờn, giảm sự bít tắc lỗ chân lông từ đó trị mụn tốt hơn.
  • Thuốc uống cân bằng nội tiết, thuốc tránh thai: Với những người bị mụn do rối loạn nội tiết thì đây sẽ là loại thuốc phù hợp để điều trị mụn. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp cân bằng nội tiết từ đó giúp giảm tình trạng nổi mụn mủ trắng trên da.
Thuốc uống cân bằng nội tiết giúp trị mụn mủ trắng do rối loạn hormone
Thuốc uống cân bằng nội tiết giúp trị mụn mủ trắng do rối loạn hormone
  • Thuốc bôi chứa Retinol: Đây là loại thuốc có tác dụng tại chỗ giúp kích thích tế bào da khỏe mạnh phát triển thay thế cho các tế bào da đã cũ, kháng khuẩn, kháng viêm, làm se đầu nhân mụn và trị mụn mức độ trung bình, nặng rất tốt.
  • Thuốc bôi chứa Benzoyl Peroxide: Loại thuốc này giúp giảm tình trạng sưng tấy ở các nốt mụn, kháng khuẩn, tiêu viêm và giúp se đầu nhân mụn.
  • Kem bôi tẩy da chết hóa học BHA, AHA: Những loại kem bôi này có tác dụng loại bỏ các tế bào da chết, kích thích các tế bào da mới phát triển mạnh, giúp lỗ chân lông luôn thông thoáng và hỗ trợ điều trị mụn mủ trắng vô cùng hiệu quả.

Khi sử dụng thuốc Tây y, bạn lưu ý sử dụng đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra để có thể trị mụn một cách an toàn nhất. Tuyệt đối không tự ý dùng thêm thuốc hoặc ngừng dùng thuốc đột ngột khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa vì nó có thể dẫn đến một số tác dụng có hại cho sức khỏe.

Loại bỏ mụn mủ trắng tại nhà với các mẹo tự nhiên

Với các trường hợp mụn mủ ở trẻ sơ sinh hoặc mụn ở mức độ nhẹ thì các mẹo điều trị tại nhà sẽ là một lựa chọn vô cùng phù hợp. Đây là những mẹo được tận dụng từ các nguyên liệu tự nhiên lành tính nên rất an toàn và không gây tác dụng phụ có hại cho người dùng. Bạn có thể làm theo những mẹo đơn giản sau đây:

  • Lá trà xanh: Bạn chuẩn bị một nắm lá trà xanh, đem rửa sạch rồi cho vào đun sôi trong khoảng 20 phút với lửa nhỏ. Sau đó, bạn vớt lấy là trà xanh rồi xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt. Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi dùng tăm bông thấm vào nước cốt trà xanh vừa thu được bôi lên các vùng da mụn. Để mặt nạ qua đêm và rửa sạch mặt vào buổi sáng hôm sau. Duy trì 2 – 3 lần/ tuần sẽ giúp loại bỏ mụn mủ trắng rất tốt.
Trị mụn mủ trắng hiệu quả với lá trà xanh
Trị mụn mủ trắng hiệu quả với lá trà xanh
  • Tỏi tươi: Bạn chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi tươi, bóc vỏ rồi giã ép lấy nước cốt. Rửa mặt sạch và lau khô, sau đó bôi nước cốt tỏi lên các nốt mụn. Giữ nguyên mặt nạ này trên da khoảng 5 – 10 phút rồi rửa mặt với nước mát để trị mụn mủ trắng.
  • Nha đam: Bạn chuẩn bị một lá nha đam, cắt lấy phần gel và thái thành các miếng mỏng. Sau đó, bạn cho đá vào ướp lạnh gel nha đam trong khoảng 5 – 10 phút. Trong lúc đó, bạn rửa sạch mặt và lau khô, tiếp theo là lấy gel nha đam đắp lên mặt. Giữ nguyên trong khoảng 25 – 30 phút rồi rửa sạch mặt với nước mát. Áp dụng cách này 2 – 3 lần/ tuần, đều đặn trong khoảng 1 tháng, bạn sẽ thấy mụn mủ trắng trên da giảm hẳn và da cũng căng mịn hơn.

Cách trị mụn mủ tại nhà này đều rất an toàn tuy nhiên nó chỉ thực sự hiệu quả khi áp dụng cho những người bị mụn nhẹ và mụn mủ ở trẻ sơ sinh. Với các trường hợp nặng, nó chỉ giúp giảm bớt triệu chứng khó chịu chứ không trị mụn triệt để được.

Trị mụn mủ trắng an toàn với thảo dược Đông y

Trị mụn bằng thuốc Đông y cũng là giải pháp được nhiều người lựa chọn bởi độ an toàn cũng như tác dụng bền vững của phương pháp này. Bạn nên tìm đến các nhà thuốc Đông y uy tín để có thể mua cho mình những loại thảo dược Đông y có tác dụng điều trị mụn hiệu quả.

Các bài thuốc Đông y trị mụn thường sử dụng nhiều các thảo dược tự nhiên như Kim ngân hoa, Nấm lim xanh, Bồ công anh, Đương quy, Đan sâm, Xa tiền tử, Ngải diệp, Xuyên khung, Diệp hạ châu… Những thảo dược này có công dụng đặc biệt tốt đối với da cũng như đối với sức khỏe của bạn.

Loại bỏ mụn mủ trắng hiệu quả toàn diện với thuốc Đông y
Loại bỏ mụn mủ trắng hiệu quả toàn diện với thuốc Đông y

Một điều quan trọng bạn cần thực hiện tốt khi dùng thuốc Đông y đó là kiên trì sử dụng thuốc liên tục trong thời gian dài thì mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó bạn cũng nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, chăm sóc da đúng cách để hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra thuận lợi.

Những biện pháp ngăn ngừa mụn mủ trắng trên da hiệu quả

Bên cạnh việc điều trị như thế nào thì việc phòng ngừa mụn cũng vô cùng quan trọng. Để có thể loại bỏ mụn mủ trắng hiệu quả toàn diện, bạn nên lưu ý thực hiện tốt một số điều sau:

  • Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày với các sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
  • Tẩy trang cẩn thận mỗi ngày để loại bỏ các cặn mỹ phẩm và vi khuẩn có hại trên da.
  • Không nặn mụn, hạn chế tối đa việc chạm tay vào da mặt quá nhiều để tránh tình trạng viêm nhiễm lan rộng.
  • Bôi kem chống nắng và che chắn cho da cẩn thận mỗi khi ra đường.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, hạn chế ăn các đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, đồ chiên rán…
  • Không sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, cà phê, nước có ga, thuốc lá…
Có chế độ sinh hoạt khoa học để tăng cường sức khỏe tổng thể của da
Có chế độ sinh hoạt khoa học để tăng cường sức khỏe tổng thể của da
  • Sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, luyện tập thể dục chăm chỉ để da luôn khỏe mạnh.

Trên đây là những thông tin về tình trạng mụn mủ trắng trên da và các phương pháp điều trị mụn phù hợp dành cho bạn. Mong rằng quá bài viết này, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về mụn có đầu mủ trắng và lựa chọn được cho mình giải pháp xử lý mụn tốt nhất. Chúc các bạn trị mụn thành công và nhanh chóng tìm lại làn da sáng đẹp, sạch mụn!

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được các chuyên gia da liễu đánh giá cao. Ngoài cơ chế tác động kép toàn diện, liệu trình này còn được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên KHÔNG GÂY HẠI CHO DA.
Kem trị mụn Bioaqua có những tác dụng gì?
Kem trị mụn Bioaqua có tốt không? Cách dùng và giá bán
Kem trị mụn Bioaqua là sản phẩm có nguồn gốc từ các loại thảo dược như bạc hà, nghệ… cho tác dụng làm sạch mụn cám, không để lại sẹo,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *