Mụn sưng đỏ ở trán: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Bên cạnh cằm, má thì trán cũng là một trong những vị trí dễ nổi mụn hàng đầu. Vậy mọc mụn ở trán là dấu hiệu của điều gì? Làm thế nào để xử lý triệt để tình trạng mụn sưng đỏ trên trán? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc trên!

Mụn sưng đỏ ở trán là bị gì?

Trán thuộc vùng chữ T – khu vực dễ bị mụn “làm ổ” trên mặt. Bởi thế không khó để bắt gặp tình trạng mụn sưng đỏ li ti hay từng vùng trên trán. Theo bản đồ trị mụn (face mapping) thì mụn mọc ở trán là biểu hiện của bệnh lý về đường tiêu hóa hoặc gan có vấn đề. Nếu có những tiền sử liên quan đến một số bệnh dưới đây thì việc nổi mụn của bạn là hệ quả tất yếu

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được nhiều người quan tâm. Liệu trình đã giúp GẦN 13.000 NGƯỜI THÀNH CÔNG XỬ LÝ MỤN TRỨNG CÁ CỨNG ĐẦU TRÊN DA.
Mụn sưng đỏ ở trán gây ra những phiền toái, khó chịu cho chị em
Mụn sưng đỏ ở trán gây ra những phiền toái, khó chịu cho chị em
  • Bệnh về gan: Nhiệm vụ của gan là thải độc. Tuy nhiên nếu hoạt động của cơ quan này gặp vấn đề thì độc tố sẽ không thể đào thải hết ra ngoài và bị tích tụ lại trong cơ thể
  • Đường ruột không tốt: Đường ruột là cơ quan tiêu hóa vô cùng quan trọng. Bởi vậy nếu ruột gặp vấn đề, khả năng bài tiết chất độc ra ngoài cơ thể sẽ gặp trục trặc.

Những vấn đề liên quan đến gan và đường ruột sẽ gây ra tình trạng tích tụ độc tố, khiến cơ thể nóng trong người và phát sinh mụn sưng đỏ ở trán.

Mụn sưng đỏ ở trán xuất hiện do nguyên nhân nào?

Bên cạnh các nguyên nhân phát sinh từ bên trong cơ thể, mụn sưng đỏ ở trán cũng xuất phát từ nhiều vấn đề.

1. Rối loạn hormone bên trong cơ thể

Hormone nội tiết trong cơ thể phát sinh từ bên trong cơ thể không được giữ ổn định sẽ khiến mụn trên trán có cơ hội được phát triển.

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh hay cả giai đoạn dậy thì, lượng hormone sinh dục tăng đột biến. Chính điều này kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khiến da bị bít tắc và hình thành mụn. Bên cạnh đó, việc thường xuyên ở trong trạng thái stress, mệt mỏi cũng là nguyên nhân khiến cho hormone adrenaline tiết ra nhiều hơn. Thường xuyên ngủ muộn, ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng… cũng là yếu tố khiến da nổi mụn ở trán. Làn da khi đó sẽ tăng sinh một lượng lớn dầu nhờn và nổi đầy mụn.

2. Do cơ địa da dầu

Với những ai da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu, vùng trán thuộc khu vực chữ T trên mặt sẽ bóng nhờn hơn bình thường. Việc này dẫn đến tình trạng da bít tắc do bã nhờn. Vấn đề này thuộc về cơ địa dầu của cơ thể và nó chính là lý do khiến trán mọc mụn.

3. Thói quen không tốt cho da

  • Đội mũ: việc đội mũ như mũ bảo hiểm, mũ len, mũ lưỡi trai… bất kể loại mũ nào không được vệ sinh sạch sẽ và sử dụng trong một thời gian dài sẽ gây mụn ở trán và thái dương.
  • Tóc mái: tình trạng tóc mái bết, rít vào trán sẽ dễ lây nhiễm vi khuẩn, gây ra bít tắc chân lông và nổi mụn trên trán
  • Trang điểm: ở nữ giới việc mọc mụn ở trán có thể do trang điểm quá nhiều khiến da không được “thở”, khi tẩy trang không kĩ, lỗ chân lông bị bít, da bị vi khuẩn xâm nhập khiến vùng trán xuất hiện mụn

4. Dị ứng với các sản phẩm hóa chất dành cho tóc

Nhiều loại thuốc nhuộm tóc, thuốc uốn hay tẩy tóc đều chứa nhiều hóa chất có hại cho da. Những loại thuốc này trong quá trình làm đẹp sẽ dễ dính lên vùng trán, bởi vậy nguy cơ xuất hiện mụn trên trán là rất cao.

5. Vệ sinh da hàng ngày không kỹ càng

Nếu makeup thường xuyên mà không tẩy trang và rửa mặt kỹ càng là một trong những lí do hàng đầu khiến da lưu lại mỹ phẩm, bụi bẩn và tế bào chết. Rất nhiều người chỉ rửa mặt với nước không mà quên nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Nên nhớ rằng nước lạnh không thể xóa bỏ hết những lớp makeup hay bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông.

Vệ sinh da đúng cách sẽ giảm thiểu tình trạng da mặt bị mụn
Vệ sinh da đúng cách sẽ giảm thiểu tình trạng da mặt bị mụn

Ngoài những lí do trên, chế độ ăn uống, chế độ tập luyện hay vệ sinh cơ thể không kỹ cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn sưng đỏ trên trán. Vậy làm thế nào để điều trị mụn sưng đỏ trên trán dứt điểm?

Các phương pháp điều trị mụn sưng đỏ ở trán nhanh nhất

Xu hướng phần lớn hiện nay là điều trị mụn sưng đỏ ở trán bằng các nguyên liệu từ thiên  nhiên. Ngoài ra, một số phương pháp được áp dụng như bắn laser, bôi kem, uống thuốc cũng đem đến những hiệu quả nhất định giúp bạn xóa những nốt mụn cứng đầu và kém duyên.

Trị mụn sưng đỏ ở trán bằng laser

Laser là phương pháp trị mụn sưng đỏ ở trán chuyên sâu có mức giá khá “chát” so với những phương pháp trị mụn khac. Tia laser sẽ tác động lên nang lông khiến bã nhờn hạn chế tiết dầu. Đồng thời tia laser cũng gây áp lực bên trong nang lông bị mụn giúp làm giảm lượng dầu nhờn và kháng khuẩn mạnh đến những nốt mụn. Sau khi làm giảm lượng dầu nhờn, kháng khuẩn mạnh đến từ những nốt mụn. Nhiệt từ laser còn giúp tăng sinh collagen nhanh chóng. Ngoài ra phương pháp này sẽ giúp se khít lỗ chân lông và cải thiện tình trạng nang lông bị tổn thương.

Cách trị mụn sưng đỏ trên trán bằng phương pháp tự nhiên

Tận dụng các nguyên liệu tại nhà làm mặt nạ là một trong những phương pháp phổ biến khi trị mụn sưng đỏ ở trán. Phương pháp này khá đơn giản, an toàn lại tiết kiệm. Một số nguyên liệu như chanh, mật ong, hoa oải hương hay đất sét trắng có tác dụng chống viêm, dưỡng ẩm, loại bỏ tế bào hư tổn và tái tạo tế bào mới.

Các nguyên liệu tự nhiên thường được áp dụng chăm sóc da mụn hiệu quả
Các nguyên liệu tự nhiên thường được áp dụng chăm sóc da mụn hiệu quả

1. Trị mụn với mặt nạ tinh dầu oải hương

  • Đầu tiên bạn rửa sạch da mặt bằng nước ấm. Sau đó dùng 2-3 giọt tinh dầu oải hương lên bông tẩy trang và dặm lên vùng mụn ở trán
  • Bạn nên để tinh dầu nguyên chất để giúp dầu phát huy tác dụng chống oxy hóa da, làm dịu các vết sưng đỏ do mụn gây ra. Bạn để mặt nạ qua đêm và sau đó rửa sạch với nước mát vào buổi sáng. Thực hiện 3-4 lần/ tuần, bạn sẽ thấy làn da cải thiện lên rất nhiều.

2. Đắp mặt nạ đất sét để trị mụn

  • Hàm lượng các khoáng chất có trong đất sét bao gồm canxi, magie, silica, đồng, sắt… chứa trong đất sét trắng có khả năng hấp thụ vi khuẩn và dầu nhờn xung quanh đốm mụn. Mặt nạ đất sét sẽ giúp kìm hãm khả năng sản sinh mụn thành mảng lớn tại trán.
  • Bạn chỉ cần trộn 3 muỗng cà phê đất sét trắng với 5 muỗng cà phê nước lọc cho thành hỗn hợp sệt rồi thoa lên vùng mụn. Để yên cho mặt nạ hơi khô lại khoảng 5-10 phút rồi vệ sinh lại bằng nước ấm. Chỉ cần kiên trì thực hiện 2-3 lần/ tuần sẽ giúp cải thiện làn da.

3. Sử dụng mật ong kết hợp bột nghệ

  • Mật ong và bột nghệ đều có đặc tính kháng khuẩn, làm nhân mụn nhanh khô và ngăn ngừa vết thâm.
  • Bạn chỉ cần trộn đều 2 muỗng cà phê bột nghệ với 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất rồi bôi lên vùng da bị mụn. Nếu không muốn bị lãng phí lượng nguyên liệu dư thừa, bạ có thể tận dụng bôi vùng da ở má, cằm hay mũi. Để yên mặt nạ khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Duy trì công thức này 2 lần trên tuần, bạn sẽ thấy những vết sưng mụn xẹp đi, các vết mụn bớt dần và làn da căng mịn.

4. Xóa mụn sưng to ở trán bằng đất sét trắng

Đất sét trắng (đất sét tro núi lửa tự nhiên) hút độc tố, dầu thừa, bã nhờn và vi khuẩn tích tụ trên da. Đồng thời đất sét trắng sẽ tẩy da chết, loại bỏ mụn li ti, mụn đầu đen mà không gây ra tình trạng làm tổn thương da.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Trộn 2 thìa đất sét trắng với 5 thìa nước lọc hoặc giấm táo
  • Bước 2: Rửa mặt sạch với nước lạnh và đắp hỗn hợp vừa thu được lên mặt
  • Bước 3: Chờ khi mặt nạ se lại nhưng không khô hoàn toàn thì rửa lại bằng nước ấm
  • Bước 4: Vỗ nước hoa hồng để cân bằng độ ẩm trên da. Chỉ cần thực hiện 2 lần/ tuần để tránh làm khô da

Khắc phục tình trạng mụn sưng đỏ ở trán bằng Tây y

Một số nghiên cứu cho rằng kem đánh răng là sản phẩm có thể hỗ trợ mụn sưng đỏ ở trán. Bởi thành phần của nó bao gồm hàm lượng lớn sodium pyrophosphate và silica. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc khử khuẩn, loại bỏ lượng dầu nhờn bám xung quay lỗ chân lông. Bạn có thể áp dụng kem đánh răng (màu trắng). Sử dụng tuần 2 lần, để trong 20 phút và sau đó làm sạch với nước ấm.

Bên cạnh kem đánh răng thì sản phẩm có chứa những thành phần như benzoyl peroxide, axit salicylic, retinoid, clindamycin… cũng có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn, làm nhân mụn nhanh khô và xẹp, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Thế nhưng nếu da bạn là da khô thì nên cẩn thận để tránh tác dụn gphuj như khô da, hình thành các nếp nhăn.

Thuốc Tây y được nhiều người lựa chọn để điều trị mụn hiệu quả
Thuốc Tây y được nhiều người lựa chọn để điều trị mụn hiệu quả

Người ta cũng thường dùng thuốc aspirin để trị mụn sưng đỏ trên trán. Aspirin là thuốc giảm đau chứa axit acetylsalicylic, một hợp chất tương đồng với loại chất làm xẹp mụn quen thuộc acid salicylic. Phương pháp sử dụng aspirin được nhiều người áp dụng và phản hồi tốt.

Một số loại kháng sinh hay thuốc ngừa thai như tetracyclin, minocyclin, norethindrone… có tác dụng hạn chế lượng bã nhờn tiết ra từ cơ thể. Để tránh ảnh hưởng đến khả năng làm việc của thận, gan, đường ruột, bạn nên làm theo những gì mà bác sĩ dặn.

Cách chăm sóc da cho người bị mụn sưng đỏ ở trán

Sau khi xác định nguyên nhân chính gây ra mụn sưng đỏ ở trán việc chăm sóc da cũng trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số cách chăm sóc da hiệu quả cho người bị mụn được các chuyên gia da liễu gợi ý.

  • Vệ sinh da mặt, vùng trán sạch sẽ: Bằng cách rửa sữa rửa mặt trung tính, được chiết xuất từ thiên nhiên. Vào mỗi tối phải thực hiện đủ các bước như tẩy trang, rửa mặt, dưỡng ẩm…. Đồng thời, nên kết hợp sử dụng nước muối sinh lí để giảm sưng, sát khuẩn, hỗ trợ loại bỏ mụn một cách hiệu quả.
  • Tuyệt đối không sờ tay lên trán: Tay chứa rất nhiều vi khuẩn bởi vậy việc sờ, nặn mụn trên trán cũng nên  hạn chế, đặc biệt là với những ổ mụn sưng nặng.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm: Trên thực tế, một số bạn do thường xuyên trang điểm, sử dụng lớp makeup trong thời gian dài khiến lỗ chân lông bít tắc. Với những người bị mụn, để quá trình lành mụn diễn ra nhanh hơn bạn nên để da mặt khô thoáng, hạn chế sử dụng mỹ phẩm để tránh tình trạng mụn nặng hơn.
  • Dùng kem chống nắng bảo vệ da: Dù bị mụn những kem chống nắng vẫn là người bạn thân thiết đối với làn da. Kem chống nắng giúp ngăn chặn các tổn thương do tia UV gây ra.
  • Tẩy tế bào chết: Mỗi tuần bạn nên tẩy 1-2 lần để loại bỏ các tế bào già cỗi còn sốt lại, giúp lỗ chân lông thông thoáng, làm sáng và kích thích sản sinh những tế bào mới khỏe mạnh.
  • Sử dụng sản phẩm trị mụn: Để nhanh chóng loại bỏ những nốt mụn đáng ghét, bạn nên sử dụng kem đặc trị mụn để tình trạng mụn thuyên giảm và tránh lây lan sang vùng da xung quanh.

Những lưu ý khi da bị mụn sưng đỏ ở trán

Ngoài cách điều trị phù hợp với làn da, người bị mụn sưng đỏ ở trán cần chú ý những điều sau:

  • Thức khuya khiến khả năng sàng lọc tạp chất của gan hoạt động kém khiến mụn có cơ hội được phát sinh. Vì vậy, bạn nên đi ngủ trước 11h và không quên uống 2 lít nước mỗi ngày để nuôi dưỡng làn da mềm mịn từ sâu bên trong.
  • Trong quá trình điều trị mụn, bạn hạn chế trang điểm và để tóc mái che đi vùng trán. Tóc mái vô tình đưa bụi bẩn, vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp với da, tóc dính bết vào trán cũng gây ra tình trạng mụn. Điều này sẽ không làm thuyên giảm hiện tượng sưng đỏ mà thậm còn gây lây lan sang các vùng da khác.
  • Thường xuyên vệ sinh nón, khấu tráng cũng giúp bạn ngăn ngừa tình trạng mụn sưng đỏ ở trán.
  • Bạn nên kết hợp bôi kem chống nắng có độ SPF 30+ mỗi khi ra ngoài.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: thiếu kẽm sẽ làm giảm suy giảm hệ thống miễn dịch của da khiến tình trạng sản sinh abx nhờn tăng cao. Bổ sung các thực phẩm chứa kẽm giúp da dịu, bớt tấy đỏ, giảm viêm, thanh lọc lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn trên da.

Hiện tượng mụn sưng đỏ không ảnh hưởng đến sức khỏe tuy nhiên lại khiến người bị ngại ngần, tự ti mỗi khi giao tiếp. Trên đây là tip trị mụn sưng đỏ ở trán vô cùng hữu hiệu. Tuy nhiên nếu áp dụng các phương pháp này mà tình trạng mụn không thuyên giảm, bạn nên chọn phương pháp điều trị khác nhanh hơn để điều trị dứt điểm. Chúc bạn đuổi mụn sưng đỏ ở trán thành công!

4.9/5 - (10 bình chọn)

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được các chuyên gia da liễu đánh giá cao. Ngoài cơ chế tác động kép toàn diện, liệu trình này còn được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên KHÔNG GÂY HẠI CHO DA.
Cách làm giảm mụn sưng đỏ
Giảm mụn sưng đỏ thần thánh sau 1 đêm với 10 cách đơn giản tại nhà
Giảm mụn sưng đỏ sau một đêm như thế nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Mụn sưng đỏ vừa đau, vừa sưng thành những nốt sần…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *