Nổi Mề Đay Ở Tay Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Nổi mề đay ở tay hoặc nổi mề đay ở chân là một trong những bệnh dị ứng thường gặp khiến cho người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Vậy căn bệnh mề đay này hình thành do đâu? Có nguy hiểm không? Có cách nào điều trị an toàn, hiệu quả tại nhà? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ, chi tiết hơn về bệnh cũng như sớm đưa ra cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhất.

Nổi mề đay ở tay khiến nhiều người bệnh lo lắng
Nổi mề đay ở tay khiến nhiều người bệnh lo lắng

Nổi mề đay ở tay nguyên nhân do đâu?

Nổi mề đay ở tay hoặc nổi mề đay ở chân là tình trạng da bị phản ứng gây ngứa rát, khó chịu cho người bệnh. Nổi mề đay ở bàn tay, cánh tay hoặc chân thường đi kèm với các dấu hiệu như mụn nước, mủ nước hay những vết tròn nhỏ sưng tấy giống bị muỗi đốt. Điểm khác biệt của các nốt này là xuất hiện theo chùm, gây mẩn đỏ, ngứa rát, trong nhiều trường hợp có thể gây sưng tấy vùng da bị dị ứng.

Nổi mề đay ở tay chân do một số nguyên nhân như sau:

  • Do thời tiết thay đổi đột ngột: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cho cơ thể không thể kịp thích ứng từ đó dẫn tới nổi mề đay ở các vị trí khác nhau trên cơ thể, trong đó có tay, chân. Nổi mề đay ở tay do nguyên nhân này thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, có tính chu kỳ.
  • Do dị ứng: Dị ứng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nổi mề đay ở tay chân. Khi tiếp xúc với mỹ phẩm, hóa chất, bụi bẩn, lông động vật, thực phẩm, thức ăn,… phản ứng dị ứng kích thích cơ thể sẽ giải phóng các hoạt chất trung gian dẫn tới các triệu chứng nổi mề đay trên da. Trong nhiều trường hợp, nổi mề đay ở tay còn đi kèm theo các triệu khác như sưng cổ họng, sưng mắt, chảy nước mắt, nghẹt mũi, khó thở,…
  • Do căng thẳng, stress: Đây cũng là một trong những yếu tố có tác động đến hệ thần kinh trung ương, khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu. Điều này tạo điều kiện cho các bệnh lý về da trong đó có mề đay xuất hiện. Do đó, nếu nguyên nhân gây bệnh là do căng thẳng người bệnh cần nghỉ ngơi, thư giãn sẽ giúp các triệu chứng bệnh nhanh chóng biến mất.
  • Do các bệnh nhiễm trùng cấp: Sốt phát ban, viêm họng cấp, sởi,… là những bệnh có thể dẫn tới nổi mề đay. Bệnh mề đay ở tay sẽ được thuyên giảm nếu các tác nhân gây bệnh được giải quyết triệt để.
  • Do sử dụng thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc chống viêm như steroid, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc gây nghiện, thuốc tránh thai,… cũng là một trong nguyên nhân gây nổi mề đay.
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân đã nêu trên, nổi mề đay ở tay, nổi mề đay ở chân còn xuất hiện do gan, thận không chuyển hóa được rượu, bia hay lupus ban đỏ hệ thống, tiểu đường loại 1,…
Nổi mẩn đỏ ở tay hoặc nổi mẩn đỏ ở chân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau
Nổi mẩn đỏ ở tay hoặc nổi mẩn đỏ ở chân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Dấu hiệu nhận biết nổi mề đay ở tay

Nổi mề đay ở tay tùy theo cơ địa của mỗi người và tùy theo từng giai đoạn mà có những triệu chứng khác nhau. Nhìn chung bệnh có một số biểu hiện điển hình như sau:

  • Tay bị nổi mẩn đỏ thường đi kèm với triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát rất khó chịu, nhất là về chiều tối và đêm. Tình trạng này càng gia tăng nếu người bệnh gãi thường xuyên sẽ khiến cho da bị bong tróc, chảy máu, thậm chí là để lại sẹo.
  • Cánh tay, lòng bàn tay xuất hiện những đốm đỏ li ti. Những nốt mẩn đỏ thường không đều màu, tạo thành từng mảng với kích thước khác nhau.
  • Người bệnh có thể bị sưng môi, đau họng, sưng mí mắt
  • Một số bệnh nhân có thể bị phù mạch, viêm sưng… thông thường đây là những triệu chứng báo hiệu bệnh đã trở lên nghiêm trọng.

TÌM HIỂU THÊM

Nổi mề đay ở tay có nguy hiểm không? Khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Khi bị nổi mề đay ở tay nhiều người bệnh lo lắng liệu căn bệnh này có nguy hiểm không? Theo các bác sĩ da liễu, nổi mề đay ở tay là phản ứng của cơ thể khi da tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường không gây nguy hiểm và có thể tự cải thiện khi người bệnh tránh xa các chất gây dị ứng.

Khi bị nổi mề đay ở cánh tay và bàn tay sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cầm, nắm của người bệnh. Điều này có gây tác động và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như công việc. Trong một số trường hợp, nếu người bệnh không xử lý đúng cách, kịp thời nổi mề đay ở bàn tay có thể lan rộng ra các vùng da khác và để lại sẹo.

Bệnh nổi mề đay ở tay là căn bệnh da liễu không gây nguy hiểm
Nổi mề đay ở tay là căn bệnh da liễu không gây nguy hiểm

Bên cạnh đó, bị nổi mề đay có thể đi kèm với phù mạch và phù môi. Phù mạch là tình trạng bị sưng bên dưới bề mặt da có thể xuất hiện ở tay, chân, môi, mặt và thậm chí là cổ họng khiến cho người bệnh khó chịu. Đặc biệt, một số ít trường hợp, mề đay phù mạch có thể gây tắc nghẽn cổ họng, gây khó thở, ngất xỉu. Điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người bệnh.

Chính vì vậy, khi gặp những triệu chứng sau, bệnh nhân cần nhanh chóng gọi cấp cứu:

  • Khó thở
  • Buồn nôn
  • Sưng môi
  • Sưng cổ
  • Nhịp tim bất thường
  • Choáng váng
  • Chóng mặt
  • Mất thăng bằng.

Các biện pháp chữa nổi mề đay ở tay, chân hiệu quả

Thông thường, nổi mề đay ở tay hay nổi mề đay ở chân có thể tự thuyên giảm mà không cần đến sự can thiệp của y tế. Tuy nhiên, trong một số trường hợp căn bệnh này có thể kéo dài và chuyển thành nổi mề đay mãn tính. Do vậy, khi nhận thấy dấu hiệu khởi phát, người bệnh nên chủ động thực hiện các biện pháp điều trị để có thể phòng ngừa các biến chứng không mong muốn.

Điều trị nổi mề đay ở tay chân bằng mẹo dân gian

Áp dụng mẹo dân gian chữa nổi mề đay ở tay và chân giúp giảm nhanh các cơn ngứa, đỏ da tại nhà được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Một số cách bạn có thể thực hiện tại nhà như:

  • Chườm lạnh: Dùng đá viên bọc vào khăn mềm và chườm lên tay. Nhiệt độ lạnh của đá sẽ giúp mạch máu dưới da co lại, từ đó giảm tình trạng sưng, đỏ, ngứa ngáy khó chịu.
  • Cung cấp vitamin C: Bổ sung thực phẩm có chứa nhiều Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, từ đó giúp làm giảm nhanh các triệu chứng bệnh.
  • Thoa kem dưỡng: Bệnh nhân có thể dùng kem dưỡng ẩm có thành phần thiên nhiên thoa lên vùng da nổi mề đay làm dịu da, giảm căng bóng, giảm các nốt đỏ.
  • Sử dụng bột yến mạch: Bột yến mạch có tác dụng giảm ngứa hiệu quả, nhất là vùng da bị mề đay. Người bệnh có thể sử dụng bột yến mạch trộn với sữa chua, mật ong đắp lên vùng da nh giảm bớt các triệu chứng bệnh.
  • Sử dụng gừng: Gừng có tính ấm, có khả năng sát khuẩn cao. Do đó, người bệnh có thể sử dụng một vài lát gừng tươi rồi chà nhẹ nhàng lên vùng da nổi mề đay nhằm kháng khuẩn, hạn chế việc lây lan sang các vùng da lân cận.
  • Bôi giấm táo: Giấm táo có chứa axit axetic có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm rất tốt. Dùng giấm táo pha với nước ấm theo tỉ lệ 1:1 và bôi lên da trong khoảng 5 – 10 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm sẽ mang lại hiệu quả trị bệnh nhanh chóng.
  • Sử dụng gel nha đam: Nha đam có chứa thành phần giúp làm giảm dị ứng, làm mềm da, kháng khuẩn hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng gel nha đam rồi bôi lên vùng da tay bị mề đay nhằm giảm nhanh các triệu chứng ngứa, mẩn đỏ khó chịu do bệnh gây ra.
  • Sử dụng tinh dầu bạc hà: Hoạt chất bên trong lá bạc hà có tác dụng làm mát, giảm ngứa và từ đó giúp làm giảm nhanh các triệu chứng do bệnh gây ra.
  • Uống trà thảo dược: Theo Đông y, mề đay là bệnh do nóng trong cơ thể phát ra. Do đó, để điều trị bệnh có thể uống trà thảo dược giúp thanh lọc cơ thể, mát gan, giải độc như: Trà hoa cúc, chè xanh, hoa atiso, hoa nhài,…
Bôi gel nha đam cũng là một cách cải thiện tình trạng nổi mề đay
Bôi gel nha đam cũng là một cách cải thiện tình trạng nổi mề đay

Chữa mề đay ở tay bằng mẹo dân gian thường phù hợp với những người bệnh nhẹ, chưa bị bội nhiễm, không có biểu hiện nặng. Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả như mong muốn người bệnh cần áp dụng trong thời gian dài, liên tục. Nếu mề đay kéo dài, trầm trọng vẫn cần kết hợp thêm các biện pháp điều trị khác.

Điều trị mề đay ở tay chân bằng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y là biện pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng, giảm các cơn ngứa, mẩn đỏ được nhiều người áp dụng. Tùy theo tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc trị nổi mề đay như sau:

  • Thuốc Histamin H1: Đây là loại thuốc giúp ức chế giải phóng histamin, đồng thời cải thiện các triệu chứng của bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc sẽ gây tác dụng phụ cho người bệnh như giảm tập trung, chóng mặt, buồn ngủ,…
  • Thuốc chống viêm chứa thành phần Corticoid: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn corticoid dạng uống hoặc tiêm để có thể đẩy lùi tình trạng viêm, sưng, ngứa. Thuốc thích hợp dùng cho bệnh nhân bị phù mạch, nổi mề đay nặng. Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng thuốc trong thời gian dài và cần tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thuốc ức chế hệ miễn dịch: Nếu mề đay ở tay diễn ra liên tục, dai dẳng, người bệnh có thể sử dụng thuốc ức chế miễn dịch nhằm ngăn ngừa quá trình giải phóng histamin, từ đó giúp giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Thuốc chống trầm cảm: Những trường hợp mề đay ở tay ở căng thẳng, stress, các bác sĩ có thể kê thuốc chống trầm cảm để cải thiện tình hình. Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể cảm thấy buồn ngủ, chóng mặt,…

Việc sử dụng thuốc Tây có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh nổi mề đay ở lòng bàn tay nhanh chóng. Tuy nhiên, sau khi ngưng dùng thuốc, mề đay có thể tái phát bất cứ lúc nào nếu gặp điều kiện thuận lợi.

Thuốc Tây y giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng
Thuốc Tây y giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng

Bên cạnh đó, thuốc Tây y cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh, gây hại cho gan, thận, nóng trong,… Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng teo da, rạn da, giãn mạch. Đặc biệt với phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú, trẻ sơ sinh không nên sử dụng thuốc.

Chữa nổi mề đay ở tay bằng biện pháp Đông y

Bên cạnh việc sử dụng mẹo dân gian, thuốc Tây y thì người bệnh chữa nổi mề đay ở tay có thể áp dụng bài thuốc Đông y để đẩy lùi bệnh nhanh chóng, an toàn.

Cùng như nhiều tình trạng mề đay khác trên cơ thể, Đông y cho rằng nổi mề đay ở tay là tình trạng do nhiều yếu tố tác động trong đó có nội sinh và ngoại sinh. Cụ thể, chứng bệnh này là kết quả do phong hàn và huyết nhiệt mà tạo thành. Để điều trị căn bệnh này, Đông y sẽ sử dụng các thảo dược có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên có tác dụng chống dị ứng, an thần, trừ tà, tiêu độc, lợi tiểu,… tốt cho sức khỏe người bệnh.

Chữa nổi mề đay ở tay được đánh giá là an toàn, lành tính, hiệu quả
Chữa nổi mề đay ở tay được đánh giá là an toàn, lành tính, hiệu quả

Chữa mề đay bằng Đông y giúp tác động đến căn nguyên gây bệnh nên mang lại hiệu quả bền vững, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Đặc biệt, phương pháp này rất an toàn, lành tính, không gây hại cho gan, thận, đồng thời tương thích với đa số cơ địa của người Việt.

Một số lưu ý khi chữa nổi mề đay ở tay

Nổi mề đay ở tay nếu không được chăm sóc, điều trị đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng và lan rộng ra các vùng da khác trên cơ thể. Do đó, trong quá trình điều trị, người bệnh cần đặc biệt lưu ý một số điểm như sau:

  • Không cào, gãi lên vùng da tay bị mề đay.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát nhằm hạn chế ma sát lên da.
  • Mặc áo chống nắng có tay dài, hoặc che chắn cẩn thận khi hoạt động dưới ánh nắng mặt trời.
  • Trong phòng nên sử dụng máy tạo độ ẩm nhằm tránh tình trạng khô da, giảm nguy cơ nổi mề đay diện rộng.
  • Nếu nguyên nhân gây mề đay do thời tiết lạnh, cần đảm bảo giữ ấm cơ thể, hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời.
  • Tránh xa các tác nhân gây bệnh như phấn hoa, thuốc lá, lông chó mèo,…
  • Không nên ăn những thực phẩm có khả năng gây ra tình trạng dị ứng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh vấn đề nổi mề đay ở tay và cách điều trị hiệu quả. Để tránh gặp phải các phản ứng nghiêm trọng như sưng môi, mí mắt, sốc phản vệ, chóng mặt, ngất xỉu,… người bệnh cần sớm đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bài thuốc chữa mề đay được bệnh nhân phản hồi tốt, chuyên gia khuyên dùng

Mề đay mẩn ngứa gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt, công việc và tâm lý sinh của...

Mề Đay Đỗ Minh: Giải Pháp ĐỘT PHÁ Cho Người Bị Mề Đay, Nổi Mẩn Đỏ, Ngứa, Dị Ứng

Sau hơn 150 năm nghiên cứu và đưa vào ứng dụng, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã và đang...

13 Cách Chữa Nổi Mề Đay Tại Nhà Bằng Dân Gian Hiệu Quả

Chườm khăn lạnh, sử dụng gel nha đam, bột yến mạch, dùng thuốc không kê toa,... là một số cách...

10 Thuốc Trị Mề Đay Cho Trẻ Em Tốt, An Toàn (Uống + Bôi)

Sử dụng thuốc trị mề đay cho trẻ em tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Do đó, phải lựa chọn...

Bị Nổi Mề Đay Liên Tục Là Do Đâu? Làm Sao Khỏi Hẳn?

Tình trạng nổi mề đay liên tục thường xảy ra do tiếp xúc với dị nguyên, căng thẳng kéo dài...