Nội dung chính

Tuân thủ theo phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp là cách tốt nhất để người bệnh có thể loại bỏ vi khuẩn này một cách hiệu quả. Hiện nay, tùy tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ có phác đồ cụ thể cho mỗi trường hợp. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết phác đồ điều trị vi khuẩn Hp theo hướng dẫn của Bộ Y tế được tiến hành như thế nào.

Tìm hiểu phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp mới nhất hiện nay
Tìm hiểu phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp mới nhất hiện nay

Nguyên tắc, mục đích của phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp

Vi khuẩn Hp được biết đến là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày và nghiêm trọng hơn là ung thư dạ dày hiện nay. Theo đó, để có thể loại bỏ được chúng, người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp được chỉ định từ bác sĩ.

Nguyên tắc chung khi điều trị bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn Hp của các phác đồ này như sau:

  • Dựa trên tình trạng bệnh lý để loại bỏ các yếu tố gây bệnh như: Helicobacter pylori, Stress hay tăng tiết HCl,…
  • Bình ổn các chức năng của dạ dày.
  • Tăng cường tái tạo niêm mạc của dạ dày và loại trừ các biểu hiện đi kèm.

Mục tiêu của phác đồ Hp bộ y tế là sử dụng nhiều loại thuốc kết hợp với nhau để mang đến hiệu quả tốt nhất. Đồng thời có thể giảm bớt những rủi ro xảy ra trong quá trình điều trị, bao gồm:

  • Tiêu diệt vi khuẩn Hp tồn tại trong dạ dày.
  • Giảm tình trạng và cả những yếu tố gây ra viêm loét.
  • Ức chế sự bài tiết HCl và Pepsin.
  • Trung hòa dịch vị acid trong dạ dày – tá tràng.
  • Tăng cường những yếu tố bảo vệ dạ dày.
  • Kích thích sản xuất chất nhầy.

Dùng thuốc điều trị vi khuẩn Hp theo đúng phác đồ có tác dụng gì?

Việc điều trị vi khuẩn Hp sẽ được các bác sĩ chỉ định bằng thuốc kháng sinh kết hợp cùng với các loại thuốc giảm tiết dịch vị acid trong dạ dày. Áp dụng và tuân thủ đúng phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp sẽ giúp người bệnh mau chóng khắc phục được các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng trong thời gian ngắn nhất. 

Dùng thuốc theo phác đồ giúp bệnh viêm loét dạ dày được cải thiện nhanh chóng, hiệu quả
Dùng thuốc theo phác đồ giúp bệnh viêm loét dạ dày được cải thiện nhanh chóng, hiệu quả

Khi người bệnh dùng thuốc điều trị vi khuẩn Hp theo đúng phác đồ của bác sĩ có thể đạt được nhiều kết quả đáng mừng như:

  • Hạn chế được tình trạng vi khuẩn hp kháng thuốc, nhờn thuốc trong quá trình điều trị. Đồng thời có thể đảm bảo quá trình trị bệnh và dùng thuốc phù hợp với mức độ, tình trạng bệnh cũng như thể trạng từng người.
  • Giúp các bác sĩ có thể dễ dàng theo sát quá trình điều trị của người bệnh. Trong trường hợp nếu có những vấn đề bất thường xảy ra, bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo việc điều trị có thể mang lại kết quả tốt nhất.
  • Khi áp dụng theo phác đồ, các bác sĩ sẽ có những phương án dự phòng. Vì vậy, nếu việc điều trị không đạt hiệu quả, bác sĩ sẽ thay thế phác đồ phù hợp hơn.
  • Áp dụng phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp sẽ giúp cả bác sĩ và người bệnh ở thế chủ động, không để thời gian bị bệnh kéo dài mà không có kết quả. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian và ngăn chặn được biến chứng không mong muốn xảy ra.

Đọc thêm: 5+ Biến Chứng Bệnh Dạ Dày Nguy Hiểm Và Phổ Biến Nhất

Phác đồ  điều trị vi khuẩn Hp mới nhất của Bộ Y Tế

Trước khi áp dụng phác đồ điều trị hp bộ y tế, người bệnh cần được tiến hành xét nghiệm và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh là do sự xâm nhập của vi khuẩn Hp.

Sau đó, các bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ phù hợp với thể trạng, mức độ nghiêm trọng của bệnh với từng trường hợp cụ thể, giúp người bệnh có thể khắc phục các triệu chứng bệnh nhanh và hiệu quả nhất. Dưới đây là 5 phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp chuẩn nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế hiện nay.

1. Phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp với liệu pháp 3 thuốc

Phác đồ điều trị này gồm 3 thuốc, đó là: Kháng sinh, thuốc thuộc nhóm ức chế bơm proton (PPI) và Amoxicillin. Đây là phác đồ được sử dụng lần đầu tiên ở Mỹ và dùng cho những trường hợp bị nhiễm vi khuẩn Hp trong giai đoạn đầu với mức độ nhiễm khuẩn nhẹ.

Phác đồ điều trị với liệu pháp 3 thuốc
Phác đồ điều trị với liệu pháp 3 thuốc

Phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp với liệu pháp 3 thuốc thường được sử dụng 3 loại kháng sinh khác nhau. Thời gian áp dụng là từ 10 – 14 ngày. Cụ thể có 2 trường hợp như sau:

  • Trường hợp 1: Clarithromycin (500mg/ 2 viên/ ngày) + PPI (chất ức chế bơm proton) (2 lần/ngày) + Amoxicillin (2g/ ngày). Áp dụng đối với miền Bắc và Trung.
  • Trường hợp 2: Amoxicillin (2g/ ngày) + PPI (chất ức chế bơm proton) (2 lần/ngày) + Metronidazole/ Tinidazole (500mg/ 2 viên/ ngày). Áp dụng khu vực miền Nam.

Kết quả đạt được có thể tiêu diệt vi khuẩn Hp được trên 80% ngay lần đầu tiên. Tuy nhiên, phác đồ này thường được sử dụng những bệnh nhân vị dị ứng với Pencillin tại Mỹ và ít sử dụng cho người Việt Nam. Nguyên nhân là do khả năng vi khuẩn kháng thuốc Metronidazol khá cao.

Xem thêm: Thuốc nam chữa vi khuẩn hp có hiệu quả không?

2. Phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp với liệu pháp 4 thuốc

Liệu pháp này được sử dụng khi phác đồ 3 thuốc không phù hợp hoặc không mang lại kết quả cho người bệnh. Theo kết quả từ một số thí nghiệm ngẫu nhiên thì phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp với liệu pháp 4 thuốc (PPI, tetracyclin, bismuth, metronidazol) đạt được tỷ lệ tiêu diệt vi khuẩn Hp tương đương với liệu pháp 3 thuốc. 

Phác đồ 4 thuốc được sử dụng khi liệu pháp 3 thuốc không mang lại hiệu quả
Phác đồ 4 thuốc được sử dụng khi liệu pháp 3 thuốc không mang lại hiệu quả

Tuy nhiên, phác đồ này cũng có một hạn chế đó là có thể dẫn đến tình trạng khó dung nạp do kết hợp quá nhiều loại thuốc và làm tăng nguy cơ Hp kháng kép. Thời gian áp dụng phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp với liệu pháp 4 thuốc là từ 10 – 14 ngày và được chia làm hai loại như sau:

Phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp với 4 thuốc có Bismuth: 

  • Bismuth: Liều lượng 120mg/4 viên/ngày
  • Tinidazole hoặc Metronidazole: Uống 250mg/4 viên/ngày.
  • Tetracyclin: Sử dụng 500mg/4 viên/ngày.
  • Nhóm PPI: Sử dụng 2 lần/ngày. Hoặc người bệnh có thể được thay thế bằng thuốc Ranitidin 150mg/2 lần/ngày.

Phác đồ điều trị với liệu pháp 4 thuốc không có Bismuth: 

  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI): Uống 2 lần mỗi ngày.
  • Kháng sinh Amoxicillin: Liều lượng 1g/2 viên/ngày.
  • Metronidazole: Liều lượng là 500mg/2 viên/ngày.
  • Clarithromycin: Liều dùng tương tự như Metronidazole.

Kết quả điều trị: Phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp với liệu pháp 4 thuốc có sử dụng Bismuth sau 14 ngày cho hiệu quả điều trị lên tới 95%. Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ các bác sĩ, người bệnh không nên sử dụng phác đồ có chứa những loại kháng sinh đã từng được dùng ở phác đồ đầu tiên, đặc biệt là với Clarithromycin. Nguyên nhân là do chúng có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc rất cao.

Có thể bạn cần: HP Dạ Dày Có Chữa Khỏi Được Không Và Chữa Bằng Cách Nào?

3. Phác đồ điều trị Hp nối tiếp

Đây là phác đồ được sử dụng như giải pháp kế tiếp hoặc cũng có thể sử dụng ngay ở hai liệu trình đầu. Thời gian sử dụng phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp nối tiếp là 10 ngày, cụ thể:

  • 5 ngày đầu tiên: Dùng kháng sinh Amoxicillin (2g/ ngày) + PPI (2 lần/ ngày).
  • 5 ngày tiếp theo: Sử dụng Tinidazole 500mg/2 viên/ngày + PPI 2 lần/ngày + Clarithromycin 500mg/2 viên/ngày.
Phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn hp nối tiếp
Phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn hp nối tiếp

Khi sử dụng phác đồ này, người bệnh bắt buộc phải thực hiện kháng sinh đồ. Mục đích để phát hiện vi khuẩn có thể tương tác với loại kháng sinh nào. Từ đó  giúp bác sĩ có thể đưa ra phác đồ phù hợp nhất.

Kết quả đạt được: Phác đồ điều trị này có chứa macrolide nhưng lại đạt tỷ lệ tiêu diệt vi khuẩn Hp khá cao trên các chủng kháng thuốc kháng sinh clarithromycin, lên đến 88,9% và đạt tỷ lệ 28,6% so với phác đồ 3 thuốc. Vì vậy, phác đồ điều trị vi khuẩn Hp nối tiếp được các chuyên gia tiêu hóa Mỹ đánh giá cao, ưu việt hơn so với phác đồ diệt hp bộ y tế 3 thuốc.

Đọc thêm: Cách xét nghiệm vi khuẩn HP là gì? Giá bao nhiêu?

4. Phác điều trị với liệu pháp 3 thuốc có chứa Levofloxacin

Vẫn là liệu pháp trị liệu 3 thuốc nhưng điểm khác biệt ở chỗ, phác đồ này có kèm theo kháng sinh Levofloxacin. Phác đồ điều trị vi khuẩn Hp 3 thuốc có chứa Levofloxacin được sử dụng khi liệu pháp 4 thuốc và phác đồ nối tiếp không có tác dụng loại bỏ Hp hoặc gặp thất bại trong điều trị. 

Phác đồ này sẽ kém hiệu quả nếu vi khuẩn Hp kháng Levofloxacin
Phác đồ này sẽ kém hiệu quả nếu vi khuẩn Hp kháng Levofloxacin

Thời gian sử dụng phác đồ này là 10 ngày. Người bệnh sẽ dùng các loại thuốc, bao gồm: PPI 2 lần/ngày + Levofloxacin 500mg x 2 viên/ngày + Amoxicillin 2g/ngày.

Theo các chuyên gia, phác đồ thuốc trị vi khuẩn Hp 3 thuốc có chứa Levofloxacin cho kết quả điều trị với khả năng tiêu diệt vi khuẩn cao hơn liệu pháp 4 thuốc. Tuy nhiên, khi vi khuẩn Hp kháng Levofloxacin sẽ khiến phác đồ này phát huy tác dụng kém. Vì vậy, các bác sĩ chỉ áp dụng phác đồ thuốc trị vi khuẩn Hp 3 thuốc có chứa Levofloxacin đối với một vài trường hợp có chọn lọc.

5. Phác đồ cứu nguy có furazolidone và rifabutin

Khi các phác đồ điều trị hp của bộ y tế nêu trên không thể mang lại kết quả điều trị tốt cho người bệnh thì lúc này bác sĩ sẽ đề xuất sử dụng phác đồ cứu nguy có chứa thuốc furazolidone và rifabutin. Tuy nhiên, phác đồ này cũng có điểm hạn chế đó là thuốc rifabutin có thể chọn lọc một số chủng Mycobacterium tuberculosis kháng thuốc. Từ đó gây cản trở cho quá trình tiêu diệt vi khuẩn Hp. 

Phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp cứu nguy sẽ có chứa furazolidone và rifabutin
Thuốc điều trị vi khuẩn Hp cứu nguy sẽ có chứa furazolidone và rifabutin

Bên cạnh đó, sử dụng phác đồ cứu nguy có kèm theo thuốc furazolidone cũng giúp hỗ trợ tiêu diệt Hp và có ưu điểm là không có dấu hiệu gây kháng thuốc và giá thành lại rẻ. Tuy nhiên, cho đến nay tác dụng của loại thuốc này vẫn thường thể hiện không nhất quán và cần phải được nghiên cứu thêm.

Tìm hiểu thêm: Xét nghiệm HP bằng máu có chính xác không? Những trường hợp nào nên thực hiện?

Làm sao để biết phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp hiệu quả?

Theo các bác sĩ thuộc khoa nội tiêu hóa, có hai phương pháp xét nghiệm Hp được ưu tiên lựa chọn là test hơi thở và test ure để tìm vi khuẩn Hp. Bên cạnh đó, phương pháp xét nghiệm kháng nguyên trong phân cũng cho độ nhạy và đặc hiệu lên đến trên 95%. Phương pháp này mặc dù ít chính xác hơn so với test ure nhưng cũng được sử dụng trong trường hợp thay thế để xác định Hp. 

Lưu ý khi dùng phác đồ thuốc điều trị vi khuẩn Hp

Các phác đồ điều trị vi khuẩn HP bằng thuốc Tây y thường đem lại hiệu quả nhanh, thấy rõ sau 5 – 7 ngày sử dụng nhưng đa số đều là giải pháp giúp NGĂN CHẶN TRIỆU CHỨNG, khó có thể loại bỏ HP triệt để hoàn toàn, nhất là những trường hợp bệnh mãn tính lâu năm.

Vì vi khuẩn HP có cơ chế kháng thuốc rất tốt, hơn nữa, môi trường dư axit trong dạ dày không thể cân bằng lại khi người bệnh chỉ sử dụng Tây y. Ngược lại, một số loại thuốc nếu không dùng đúng cách còn có thể phản tác dụng khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Bài viết liên quan:

Câu hỏi liên quan

Xét nghiệm máu tìm HP là một trong những phương pháp đang được tiến hành tại các cơ sở y tế hiện nay. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn xét nghiệm máu HP có...

Xem chi tiết

Test HP qua hơi thở là một trong các phương pháp kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn HP dạ dày một cách nhanh chóng, chính xác. Vậy xét nghiệm HP qua hơi thở...

Xem chi tiết

Vi khuẩn HP là một trong những loại vi khuẩn phổ biến và có khả năng lây nhiễm cao. Người bị nhiễm loại vi khuẩn này sẽ dễ bị ợ chua, buồn nôn, đau bụng,...

Xem chi tiết

Hiện nay, tình trạng vi khuẩn HP kháng thuốc xuất hiện ngày càng nhiều do những nguyên nhân khác nhau, gây khó khăn cho quá trình điều trị. Nếu không có những giải pháp kịp...

Xem chi tiết

Vi khuẩn Hp có lây không là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh dạ dày quan tâm. Được biết, loại khuẩn này có khả năng lây nhiễm rất cao thông qua đường miệng, đường...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa