Rong Kinh Ra Máu Đen – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Rong kinh ra máu đen là hiện tượng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt không hiếm gặp ở nhiều chị em. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể chị em đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Do vậy, chị em không nên chủ quan mà cẩn chủ động thăm khám sức khỏe khi thấy có dấu hiệu khác thường này. 

Rong kinh ra máu đen là gì?

Rong kinh ra máu đen là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày. Máu kinh có màu đen thay vì màu đỏ thẫm như thông thường. Ngoài ra lượng máu kinh ra nhiều hơn mức 80ml (mức bình thường).

Rong kinh ra máu đen có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề về sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ
Rong kinh ra máu đen có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề về sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ

Chị em còn có thể cảm nhận thấy một số biểu hiện khác kèm theo việc rong kinh như:

  • Khí hư ra nhiều và có hiện tượng vón cục.
  • Khí hư có mùi hôi tanh nồng nặc khó chịu.
  • Vùng kín thường xuyên ẩm ướt, đau rát.
  • Đau vùng bụng dưới kéo dài.

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng rong kinh có máu đen là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Nếu không được thăm khám, điều trị kịp thời bệnh sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và vấn đề sinh sản của phụ nữ.

Nguyên nhân gây rong kinh ra máu đen

Có rất nhiều tác nhân dẫn tới hiện tượng rong kinh ra máu đen ở phụ nữ, tuy nhiên theo bác sĩ chuyên khoa thì có một số nguyên nhân rong kinh thường gặp như:

  • Tình trạng rối loạn nội tiết tố: Ảnh hưởng của công việc hoặc áp lực gây ra tình trạng căng thẳng ở nữ giới là nguyên nhân của tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Kinh nguyệt kéo dài dẫn tới ứ máu, tích tụ ở buồng tử cung khiến máu kinh chuyển sang màu đen.
Căng thẳng gây rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây bệnh rong kinh ra máu đen
Căng thẳng khiến nội tiết tố bị rối loạn là một trong những nguyên nhân gây bệnh rong kinh ra máu đen
  • Bệnh phụ khoa: Một số bệnh phụ khoa khiến niêm mạc tử cung bong không đều và dẫn tới rong kinh kéo dài như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung…
  • Cấu tạo tử cung: Một vài chị em có cấu tạo tử cung gập hơn so với bình thường khiến kinh nguyệt không được lưu thông ổn định, máu kinh ra nhiều hơn và chu kỳ kinh kéo dài hơn.
  • Tiền sử mổ đẻ: Xảy ra với chị em đã từng sinh mổ. Sẹo mổ hình thành rãnh. Máu kinh ra đọng lại trên rãnh mổ khiến chu kỳ kinh kéo dài hơn so với thông thường đồng thời máu kinh cũng sẫm màu hơn.

Ảnh hưởng của tình trạng rong kinh ra máu đen tới sức khỏe

Kinh nguyệt đều đặn giúp quá trình tái tạo lớp niêm mạc tại thành tử cung diễn ra thuận lợi. Nó cũng giúp sản sinh các tiết tố quan trọng, giúp buồng trứng phát triển, phóng noãn một cách bình thường. Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, có hiện tượng ra máu đen, máu vón cục  ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý, sức khỏe của chị em. 

  • Về sức khỏe: Hiện tượng rong kinh ra máu đen ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình thụ thai bởi các nang trứng khi ấy không thể phát triển đầy đủ dẫn tới không thể phóng noãn đúng chu kỳ. Ngoài ra, rong kinh kéo dài cũng có thể là biểu hiện của bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể gây vô sinh như: Viêm nội mạc tử cung hay u xơ tử cung.
  • Về tâm lý: Khi bị rối loạn kinh nguyệt, nội tiết tố trong cơ thể cũng có thể thay đổi, kéo theo đó là xáo trộn về mặt tâm lý. Chị em xuất hiện tình trạng lo âu, mệt mỏi kéo dài, da xanh xao, sức khỏe suy yếu.
  • Về đời sống chăn gối: Bệnh làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới, ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề hạnh phúc gia đình.

Phương pháp điều trị rong kinh ra máu đen

Tình trạng rong kinh nếu không được thăm khám và có biện pháp điều trị có thể gây mất máu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Vì thế bạn nên tới thăm khám ở các cơ sở y tế để hiểu rõ về tình trạng bệnh và có phác đồ điều trị kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp bác sĩ có thể chỉ định khi điều trị bệnh rong kinh ở phụ nữ.

Điều trị rong kinh ra máu đen bằng các phương pháp tây y

Trị bệnh rong kinh có máu đen bằng thuốc tây được nhiều bệnh nhân lựa chọn bởi ưu điểm tác dụng nhanh, hiệu quả.

  • Trị rong kinh ra máu đen bằng thuốc uống

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn nội tiết tố và bệnh ở thể nhẹ, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc uống và bạn điều trị tại nhà:

Tình trạng máu ra ít và có hiện tượng thiếu máu: Viên tránh thai có chứa estrogen và progesteron là loại thuốc được sử dụng để giúp chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Loại thuốc này có thể được kê sử dụng trong vòng 3 tháng để có tác dụng tốt nhất.

Trường hợp máu ra nhiều: Vẫn sử dụng loại thuốc kể trên tuy nhiên sẽ được tăng liều lượng.

Viên tránh thai là một trong những loại thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt
Viên tránh thai là một trong những loại thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt

Để biết chính xác tình trạng bệnh và sử dụng thuốc hiệu quả, người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để lắng nghe tư vấn.

  • Trị rong kinh ra máu bằng thuốc tiêm

Với trường hợp rong kinh ra máu gây mất máu cấp tính, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc tiêm. Thông thường các bác sĩ có thể chỉ định dùng esreogen. Đây là loại thuốc phổ biến trong việc làm ngưng tình trạng chảy máu cấp tính. 

  • Trị rong kinh có màu đen bằng phương pháp ngoại khoa

Nếu nguyên nhân gây rong kinh có màu đen, nâu do bệnh nhân mắc u xơ tử cung thì phương pháp được chỉ định là phẫu thuật bóc tách, cắt bỏ khối u. Với bệnh nhân bị viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung gây rong kinh ra máu đen thì phương pháp ngoại khoa cần can thiệp là đốt điện, đốt Laser.

Theo các chuyên gia y tế thì người bệnh nên tới thăm khám chính xác nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để đạt hiệu quả điều trị nhanh chóng nhất.

Điều trị rong kinh ra máu đen bằng Đông y

Theo Đông y, nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh ở phụ nữ là do huyết nhiệt, huyết ứ, thấp đảm, khí uất. Do vậy việc điều trị triệt để căn nguyên của bệnh sẽ khiến tình trạng bệnh được cải thiện.

Các vị thuốc được sử dụng trong việc điều trị căn bệnh bao gồm: Ích mẫu, bạch thược, bạch truật, cam thảo… Căn cứ vào tình trạng của từng người, bác sĩ sẽ căn chỉnh liều lượng cho phù hợp. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y điều trị rong kinh máu đen phổ biến.

Thuốc đông y có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị rong kinh ra máu đen
Thuốc đông y có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị rong kinh ra máu đen
  • Bài thuốc đông y trị rong kinh ra máu đen Bổ Trung Ích Khí Thang

Bài thuốc sử dụng dược liệu chính: 16g đẳng sâm, 12g đương quy, phục linh, bạch truật, 20g hoàng kỳ, 8g thăng ma, 10g kinh giới, 4g cam thảo. Sử dụng bài thuốc bằng cách sắc uống hàng ngày, mỗi ngày 1 thang.

  • Bài thuốc trị rong kinh có màu đen An Lão Thang

Bài thuốc được sử dụng cho bệnh nhân rong kinh có màu đen. Ngoài ra, bài thuốc này cũng được dùng cho phụ nữ đã mãn kinh, hành kinh trở lại.

Các vị thuốc cần thiết: 40g hoàng kỳ, nhân sâm, thục địa; 20g bạch truật, đương quy, 6g mộc nhĩ, hắc giới tuệ, hương phụ, 4g cam thảo, a giao. Người bệnh sắc uống mỗi ngày 1 thang An Lão Thang để có hiệu quả điều trị cao nhất.

  • Bài thuốc chữa rong kinh ra máu đen Tứ Vật Thang

Các vị thuốc chính bao gồm: đương quy 20g, bạch thược, xuyên khung 16g, sinh địa 30g, cam thảo 6g, cỏ mực và hoàng cầm mỗi vị dùng 10g. Sử dụng bài thuốc Tứ Vật Thang bằng cách sắc uống mỗi ngày

Ưu điểm của các bài thuốc Đông y trong điều trị bệnh rong kinh màu nâu đen, rong kinh có mùi hôi là lành tính, an toàn, tác dụng lâu dài. Bài thuốc cũng đặc biệt phù hợp với phụ nữ sau sinh do không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng tới sữa mẹ… Tuy nhiên người bệnh cần kiên trì và tuân thủ triệt để hướng dẫn của thầy thuốc, tránh bỏ dở giữa chừng khi đang dùng thuốc.

Điều trị rong kinh ra máu đen bằng mẹo dân gian

Nhọ nồi, gừng, ngải cứu, đu đủ xanh là những dược liệu dân gian có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị rong kinh ở phụ nữ, nhất là rong kinh ra máu đen. Vì thế từ lâu trong dân gian đã lưu truyền những mẹo điều trị tại nhà căn bệnh rong kinh ra máu đen ở phụ nữ từ những dược liệu đơn giản, dễ tìm kể trên.

  • Chữa rong kinh có màu đen bằng nhọ nồi

Nhọ nồi hay còn được dân gian gọi là cây cỏ mực. Cây có vị chua, có tác dụng bổ máu, cầm máu, dưỡng thận âm hư. Vì thế loài cây được sử dụng rất phổ biến trong việc cầm máu, trong đó có cả cầm máu kinh cho phụ nữ. 

Sử dụng đơn giản bằng cách: lấy 1 nắm nhỏ nhọ nồi ngâm nước, rửa sạch. Sau đó để cho ráo nước. Dùng chày giã nhỏ, lọc lấy nước. Sử dụng nước nhọ nồi uống 2 lần trong ngày vào buổi sáng và trưa sẽ cho hiệu quả nhanh chóng.

  • Trị rong kinh có màu đen bằng gừng

Theo đông y, bên cạnh tác dụng điều trị cảm cúm, viêm họng, gừng còn là vị thuốc điều hòa kinh nguyệt rất hữu hiệu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần có trong củ gừng có hiệu quả giống với thuốc giảm đau – ibuprofen, đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau bụng dưới khi đến thời kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Gừng giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả
Gừng giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Bạn chỉ cần sử dụng 2 cốc nước gừng mỗi ngày trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ thấy tác dụng trong việc làm ấm vùng bụng dưới, giảm lượng kinh và lưu thông máu kinh nhanh chóng.

  • Chữa bệnh rong kinh ra máu đen bằng cây ngải cứu

Theo y học cổ truyền, ngải cứu là dược liệu có vị cay, đắng, có tác dụng bồi bổ khí huyết, điều kinh, chữa rong kinh hiệu quả. Vì thế mẹo trị bệnh rong kinh ra máu nhờ cây ngải cứu được các bà, các mẹ áp dụng thường xuyên, được lưu truyền cho đến ngày nay.

Bạn có thể đun 1 nắm nhỏ ngải cứu với nước, sau đó dùng nước này uống mỗi ngày để điều trị bệnh. Ngoài ra cũng có thể bổ sung ngải cứu vào các món ăn quen thuộc thường ngày như: gà hầm ngải cứu, trứng rán ngải cứu, nấu canh ngải cứu… vừa thơm ngon bổ dưỡng lại vừa có tác dụng tuyệt vời trong điều trị căn bệnh.

  • Mẹo dân gian chữa rong kinh ra máu đen bằng đu đủ xanh

Đu đủ xanh là loại trái cây có tác dụng điều hòa kinh nguyệt phụ nữ rất tốt. Đu đủ xanh có tác dụng giảm lượng máu kinh ra trong chu kỳ kinh, giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. Sử dụng bằng cách thêm đu đủ vào một số món ăn thường ngày hoặc có thể xay nhuyễn và uống.

Đu đủ xanh có tác dụng điều trị bệnh rong kinh ra máu đen
Đu đủ xanh có tác dụng điều trị bệnh rong kinh ra máu đen

Trị bệnh rong kinh có máu đen bằng mẹo dân gian nên thực hiện thời gian dài mới có hiệu quả. Vì thế lời khuyên dành cho chị em là nên kiên trì khi áp dụng phương pháp và không bỏ dở giữa chừng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Biện pháp phòng tránh bệnh rong kinh ra máu đen hiệu quả

Kinh nguyệt có màu đen là biểu hiện bất thường của rối loạn kinh nguyệt. Để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán căn nguyên của bệnh. Ngoài ra cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị.

  • Thực hiện vệ sinh vùng kín thường xuyên, sạch sẽ, đặc biệt chú ý trong những ngày đèn đỏ để tránh phát sinh viêm nhiễm, nấm ngứa. 
  • Căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng rong kinh có màu đen. Vì thế bạn gái hãy thả lỏng tâm trạng, thư giãn thường xuyên nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Không lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc một số thuốc nội tiết tố bởi đây cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh rong kinh có máu đen.
  • Không nên quan hệ vào ngày có kinh bởi quan hệ tình dục vào lúc này có thể gây viêm nhiễm và rất dễ mắc bệnh qua đường tình dục.
  • Thực hiện chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, tránh các chất kích thích như rượu, bia…
  • Tập luyện thể dục để nâng cao sức khỏe
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa.

Rong kinh ra máu đen là biểu hiện cảnh báo vấn đề sức khỏe sinh sản của bạn đang có một vài điểm bất thường. Vì thế người bệnh hãy tới cơ sở y tế để được thăm khám và có phương án điều trị hiệu quả nhất.

Rong Kinh Tuổi Dậy Thì Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Rong kinh tuổi dậy thì là tình trạng thường gặp ở các bạn gái. Tuy hiện tượng này không quá...

11 Thuốc Bôi Trị Nấm Candida Vùng Kín Dứt Điểm Không Tái Phát

TOP 7 Thuốc Bôi Trị Nấm Candida Vùng Kín Tốt Nhất Hiện Nay

Nấm candida là một loại vi nấm ký sinh trên cơ thể người, nhất là những khu vực niêm mạc...

Bị Nấm Candida Có Thai Được Không? Làm Gì Để Tăng Khả Năng Thụ Thai?

Bị Nấm Candida Có Thai Được Không? Làm Gì Để Tăng Khả Năng Thụ Thai?

Nấm candida là nguyên nhân gây viêm phụ khoa hàng đầu hiện nay. Ở điều kiện bình thường, nấm men...

Nữ Giới Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Hại Không?  

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Hại Không? Bạn Nên Biết

Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là phương pháp sử dụng khi quan hệ tình dục không an toàn....

dung dich ve sinh phu nu tri nam candida

Top 10 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Trị Nấm Candida Hiệu Quả Nhất

Dung dịch vệ sinh phụ nữ trị nấm candida là sản phẩm chăm sóc vùng kín được nhiều chị em...