Cấy Que Tránh Thai Bị Rong Kinh Có Nguy Hiểm Không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Rong kinh sau khi cấy que tránh thai là một hiện tượng thường thấy ở chị em sau khi thực hiện thủ thuật cấy que tránh thai. Điều này khiến các chị em vô cùng lo lắng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của bản thân.

Rong kinh sau khi cấy que tránh thai có đáng lo ngại?
Rong kinh sau khi cấy que tránh thai có đáng lo ngại?

Cấy que tránh thai là một trong những biện pháp ngừa thai an toàn đối với phái nữ, hiệu quả ước tính từ 3 – 5 năm. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng que cấy tránh thai mà không thấy ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không ít chị em đã phải đối diện với tác dụng phụ mà que cấy tránh thai gây ra như rong kinh, mất kinh,… Vậy rong kinh sau khi cấy que tránh thai có đáng lo ngại không?

Rong kinh sau khi cấy que tránh thai có đáng lo ngại?

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Trưởng khoa Phụ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, rong kinh là tình trạng kinh nguyệt bất thường ở chị em phụ nữ với số ngày hành kinh kéo dài trên 7 – 10 ngày và lượng máu kinh cơ thể mất đi lớn (>80ml).

Rong kinh xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, trong đó phần lớn là do sự rối loạn nội tiết tố nữ. Trong đó có rong kinh sau khi cấy que tránh thai. Vậy rong kinh sau khi cấy que tránh thai có phải hiện tượng bất thường?

Câu trả lời là không. Bởi vì, theo bác sĩ Đỗ Thanh Hà rong kinh sau khi cấy que tránh thai phụ thuộc nhiều vào cơ địa khác nhau của từng chị em. Bên cạnh đó, trên thực tế sau khi cấy que tránh thai, 15% chị em sẽ bị kinh nguyệt ra nhiều hơn trước. Vì vậy, rong kinh sau khi cấy que tránh thai là HẾT SỨC BÌNH THƯỜNG.

Chị em có thể bị rong kinh trong suốt khoảng 6 tháng đầu do lúc này cơ thể chưa quen với sự thay đổi gây ra bởi que cấy tránh thai. Tình trạng rong kinh sau khi cấy que tránh thai có thể dần ổn định và tự hết sau khi cơ thể đạt được sự cân bằng về nồng độ hormone. Khi tháo que cấy tránh thai, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ trở về mức hoàn toàn bình thường như trước kia.

Rong kinh khi cấy que tránh thai dưới 6 tháng không đáng lo ngại
Rong kinh khi cấy que tránh thai dưới 6 tháng không đáng lo ngại

Tuy nhiên, trong một số trường hợp chị em đã cấy que rất lâu rồi nhưng tình trạng rong kinh không hề biến mất. Thậm chí rong kinh sau khi cấy que tránh thai còn tăng dần về số ngày có kinh hay lượng máu cơ thể bị mất. Đây là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sức khỏe của chị em phụ nữ.

Lúc này, chị em cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để can thiệp điều trị chứng rong kinh sau khi cấy que tránh thai. Chị em có thể sử dụng một số loại thuốc kháng viêm, kiểm soát lượng máu tiết ra để cơ thể không bị mất nhiều máu. Song song với đó là sử dụng thêm viên uống bổ sung sắt để cải thiện lượng máu trong cơ thể.

Hoặc trong trường hợp cơ địa của bạn không phù hợp để sử dụng phương pháp cấy que tránh thai này, bác sĩ sẽ có thể chuyển hướng cho bạn sang tránh thai bằng phương pháp khác.

Như vậy, việc của chúng ta là cần thường xuyên theo dõi những sự thay đổi của cơ thể. Nếu tình trạng rong kinh sau khi cấy que tránh thai của chị em thường ít, rong kinh chỉ hơn 1 ngày và trong 6 tháng đầu thì hoàn toàn không đáng lo ngại bởi đây là hiện tượng hết sức bình thường.

Tuy nhiên, nếu rong kinh sau khi cấy que tránh thai với những biểu hiện trầm trọng hơn về mức độ thì phải điều trị ngay.

TÌM HIỂU THÊM

Rong Kinh Tuổi Dậy Thì Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Rong Kinh Ra Máu Đen – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Chấm dứt rong kinh sau cấy que tránh thai với bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Bài thuốc khắc phục tình trạng rong kinh của bác sĩ Đỗ Thanh Hà thời gian qua đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của chị em, không ít chị em đã truyền tai nhau hiệu quả.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, tất cả các trường hợp bị rong kinh kéo dài sau khi đã loại bỏ được những nguyên nhân ác tính thì hoàn toàn có thể dùng thuốc Đông y để khắc phục. Thuốc Đông y với thành phần thảo dược thiên nhiên, các vị thuốc không chỉ có chức năng điều trị bệnh mà còn tăng cường sức đề kháng cho người phụ nữ, ngăn ngừa tình trạng rong kinh quay trở lại.

Mỗi một nguyên nhân bác sĩ Hà sẽ kê đơn thuốc khác nhau
Mỗi một nguyên nhân bác sĩ Hà sẽ kê đơn thuốc khác nhau

Với hiện tượng rong kinh, bác sĩ Hà sẽ điều trị theo căn nguyên, theo Đông y rong kinh có thể xuất phát do huyết hư, khí hư, huyết nhiệt, tỳ hư, huyết ứ… Mỗi nguyên nhân bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác nhau. Và hiệu quả khắc phục chứng rong kinh sẽ được chia thành 2 giai đoạn, cụ thể:

  • Giai đoạn cầm máu: Người bệnh sẽ có triệu chứng rong kinh với lượng máu kinh ra nhiều, kéo dài hơn 7 ngày. Điều này khiến người bệnh mệt mỏi, sắc mặt xanh xao, nếu kéo dài có thể dẫn tới thiếu máu. Theo đó, trước tiên bác sĩ sẽ kê các vị thuốc có khả năng cầu máu như: Cam thảo, hoàng cầm, sinh địa, địa cốt bì…
  • Giai đoạn điều hòa kinh nguyệt: Sau khi kiểm soát được lượng máu kinh, bác sĩ Hà sẽ tiến kê đơn thuốc cho người bệnh với các bài thuốc có công dụng điều hòa vòng kinh, tránh tình trạng rong kinh tái phát. Các vị thuốc được bác sĩ Hà sử dụng bao gồm: Xuyên khung, xích thược, đương quy, hồng hoa, nhục quế…

Sau hai giai đoạn điều trị, người bệnh không những thoát khỏi tình trạng rong kinh mà còn được nâng cao sức khỏe, đề kháng, ngăn nguy cơ tình trạng này tái phát. Bài thuốc với thành phần từ thảo dược thiên nhiên, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO, không gây tác dụng phụ nên chị em hoàn toàn có thể yên tâm trong quá trình sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng que cấy tránh thai để tránh bị rong kinh

Sử dụng que cấy để tránh thai là một phương pháp đơn giản nhưng đem đến nhiều hiệu quả trong quá trình tránh thai. Tuy nhiên, cũng giống như những phương pháp tránh thai khác, chúng đem đến những tác dụng phụ cho cơ thể chị em.

Thường là tăng cân khó kiểm soát, suy giảm ham muốn tình dục, mọc mụn trứng cá, rong kinh. Để không gây nguy hiểm đến sức khỏe, khả năng sinh sản và phòng ngừa tình trạng rong kinh sau khi cấy que tránh thai, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ thực hiện cấy que tránh thai ở những địa chỉ uy tín hay các bệnh viện lớn chuyên khoa sản – phụ khoa. Những địa chỉ này phải đáp ứng được những tiêu chí như bác sĩ có tay nghề chuyên môn tốt và có khả năng xử lý tình huống phát sinh; cơ sở hoạt động có nhiều máy móc chuyên nghiệp hiện đại; luôn hỗ trợ bệnh nhân với những vấn đề xảy ra của que cấy tránh thai.
  • Cần kiểm tra kỹ lưỡng sức khỏe của bản thân trước khi cấy que tránh thai. Chỉ những cơ địa tốt, có khả năng đáp ứng mới tiến hành cấy que.

ĐỪNG BỎ LỠ: Bài nam dược Phụ Khang Tán – Giải pháp giảm rong kinh và điều hòa kinh nguyệt CHỈ VỚI 1 LIỆU TRÌNH

Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm trước khi thực hiện cấy que tránh thai
Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm trước khi thực hiện cấy que tránh thai
  • Nếu chị em có tiền sử bị bệnh như huyết áp, tim mạch, vừa sinh nở hoặc đang cho con bú dưới 6 tuần thì không được cấy que.
  • Các que cấy thường có tác dụng từ 3 – 5 năm theo lý thuyết. Tuy nhiên, sau khoảng 2 năm sử dụng thì hiệu quả tránh thai mà chúng mang lại sẽ giảm dần. Chị em nên kiểm tra sau 2 năm để xem hoạt động của que và có thể thay que mới. Hoặc chị em có thể sử dụng đồng thời phương pháp tránh thai khác để không mang thai ngoài mong muốn.
  • Chị em cần chú ý giữ gìn sức khỏe, không để bản thân bị áp lực, tâm lý hay căng thẳng kéo dài vì chúng có thể khiến tình trạng rong kinh sau khi cấy que tránh thai trở nên trầm trọng hơn. Hãy giữ tâm trạng luôn thoải mái, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tránh stress quá độ.
  • Thực hiện chế độ ăn dinh dưỡng và đủ chất. Điều này vừa giúp cho cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật tốt, chúng còn khiến cơ thể dễ dàng duy trì mức ổn định của nội tiết tố nữ. Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, những thực phẩm giàu vitamin, đạm, khoáng chất có lợi mỗi ngày.
  • Kiêng ăn những đồ ăn cay nóng, kiêng sử dụng chất kích thích, bia rượu, cà phê, thuốc lá bởi chúng không tốt cho sức khỏe, làm suy giảm sức đề kháng và gây hại cho cơ quan sinh sản nữ giới. Chúng cũng là nguyên nhân làm nặng hơn tình trạng rong kinh sau khi cấy que tránh thai.
  • Kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để cải thiện sức khỏe, tăng độ dẻo dai cho cơ thể và kích tuần hoàn máu, giảm máu ứ đọng trong cổ tử cung gây rong kinh.
  • Thường xuyên theo dõi sức khỏe hàng tháng, nếu thấy rong kinh sau khi cấy que tránh thai có biểu hiện nghiêm trọng kèm đau bụng nặng nề thì cần thăm khám ngay. Có thể bản thân bạn không phù hợp với biện pháp tránh thai này.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng rong kinh sau khi cấy que tránh thai và một số lưu ý để bảo vệ sức khỏe. Hy vọng những lưu ý trên đây sẽ giúp đỡ được cho chị em còn đang loay hoay trong việc tìm cho mình một giải pháp tốt để tránh thai. Để được tư vấn thêm về tình trạng này chị em có thể liên hệ tới bác sĩ Đỗ Thanh Hà theo địa chỉ:

XEM THÊM

Ra Huyết Trắng Nhiều Có Phải Có Thai Không? Cách Nhận Biết

Top 11 thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Hiệu Quả Và An Toàn

1 Tháng Uống 5 Lần Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Sao Không?

1 Tháng Uống 5 Lần Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Sao Không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc dùng để ngừa thai khi nữ giới có phát sinh quan hệ tình...

thuoc dieu tri roi loan noi tiet to nu

7 Nhóm Thuốc Điều Trị Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ Thường Dùng

Thuốc điều trị rối loạn nội tiết tố nữ có thể phân chia thành các nhóm thuốc giải quyết những...

thuoc tranh thai hang ngay

Top 10+ Thuốc Tránh Thai Hàng Ngày Được Nhiều Người Lựa Chọn

Thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp khá phổ biến được các chị em lựa chọn tránh mang...

8+ Thuốc Chữa Yếu Sinh Lý Nữ Giúp Cải Thiện Chuyện Chăn Gối

8+ Thuốc Chữa Yếu Sinh Lý Nữ Giúp Cải Thiện Chuyện Chăn Gối

Không chỉ nam giới mà ngay cả nữ giới cũng có thể bị yếu sinh lý. Tình trạng này sẽ...

thuoc dat am dao tri nam

TOP 7 Thuốc Đặt Âm Đạo Trị Nấm Được Nhiều Bác Sĩ Khuyên Dùng

Nấm âm đạo là bệnh lý khiến chị em bị ngứa ngáy, dễ đau rát khi quan hệ và để...