Tập Gym Có Bị Yếu Sinh Lý Không? Lợi Ích Và Mặt Trái

Cập nhật: 17/04/2024

Tập gym có bị yếu sinh lý không là thắc mắc của không ít đọc giả, đặc biệt là nam giới khi xuất hiện nhiều thông tin ý kiến trái chiều. Với xu hướng trẻ hóa của căn bệnh này, một số chế độ luyện tập có thể trở thành con dao 2 lưỡi nếu không được áp dụng đúng cách và khoa học. Bài viết dưới đây sẽ giúp đọc giả giải đáp chính xác nhất vấn đề gây tranh cãi này.

Tập gym có bị yếu sinh lý không?

Gym hay các hình thức luyện tập thể lực, thể thao nói chung là sở thích chung của cánh mày râu. Không chỉ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể mà các bài tập thể lực còn đem lại người tập thân hình thon gọn, tăng cơ, giảm mỡ, sở hữu ngoại hình đáng mơ ước. Tuy nhiên không ít ý kiến cho rằng tập gym gây bệnh yếu sinh lý, dẫn tới nhiều thắc mắc con trai tập gym có bị yếu sinh lý không, tập thể hình có bị yếu sinh lý không?

tap-gym-co-bi-yeu-sinh-ly-khong
Tập gym có bị yếu sinh lý không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Tập gym đúng cách và những lợi ích cho sức khỏe sinh lý

Theo rất nhiều chuyên gia về nam khoa và huấn luyện viên thể hình, việc luyện tập gym hoàn toàn không gây tác động tới sức khỏe sinh lý, thậm chí giới tính như nhiều người vẫn lầm tưởng. Ngược lại còn đem tới nhiều tác dụng vượt trội như:

  • Kích thích cơ thể sản sinh ra testosterone: Hormone nam là yếu tố quan trọng giúp nam giới sản sinh và đảm bảo chất lượng tinh trùng.
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương: Việc luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể lưu thông máu, khí huyết tới các bộ phận. Khi đó “cậu nhỏ” có thể dễ dàng đạt trạng trạng thái cương cứng hơn, tăng cường ham muốn.
  • Nâng cao đời sống tình dục: Một chế độ luyện tập hợp lý, khoa học sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, áp lực cuộc sống, tăng ham muốn và hưng phấn trong khi quan hệ.

Tập gym sai cách gây yếu sinh lý

Tuy nhiên, thắc mắc tập gym có bị yếu sinh lý không? hoàn toàn có cơ sở hợp lý. Dưới đây là một số ảnh hưởng của việc luyện tập sai cách tới sinh lý của phái mạnh.

  • Sau khi luyện tập, nam giới thường rơi vào trạng thái sung sức, phấn kích quá đà. Nếu lập tức gia nhập “cuộc vui” sẽ khiến cơ thể và sự lưu thông máu chưa kịp phục hồi, dẫn tới giảm thời gian quan hệ, mất sức.
  • Tập gym tăng cường sinh lý là điều mà quý ông nào cũng hướng tới. Tuy nhiên, tâm lý nóng vội dẫn tới lạm dụng chất kích thích (doping). Hầu hết các sản phẩm này đều chứa steroid và testosterone ngoại sinh nên sử dụng thường xuyên sẽ dẫn tới phản ứng phụ. Cơ thể dần trở nên mệt mỏi, chán ăn, nguy cơ loãng xương, teo tinh hoàn thậm chí vô sinh.

Lợi ích của việc tập thể hình tới sức khỏe nam giới

Tập Gym đúng cách không những không gây yếu sinh lý mà còn giúp tăng cường đời sống tình dục hiệu quả. Thậm chí liệu pháp này còn đem đến những tác dụng bất ngờ cho sức khỏe người tập. Dưới đây là những ưu – nhược điểm của hình thức luyện tập gym giúp bạn đọc đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất:

Ưu điểm

  • Giúp nam giới sở hữu thân hình khỏe khoắn, rắn chắc đáng mơ ước, tự tin hơn trong cuộc sống.
  • Tăng cường sự dẻo dai sức bắp cho cơ thể.
  • Làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp, giúp vùng dễ thoái hóa như cổ, lưng, đầu gối dẻo dai hơn.
  • Phòng ngừa nguy cơ tim mạch, béo phì, cao huyết áp, xơ vỡ động mạnh, tăng sức đề kháng.
  • Tinh thần thoải mái, giải tỏa căng thẳng, giúp cơ thể đào thải độc tố tại lỗ chân lông.
  • Cải thiện sức khỏe, đề phòng bệnh yếu sinh lý, nâng cao đời sống tình cảm.

Nhược điểm

  • Nếu không tuân thủ theo chế độ ăn uống của huấn luyện viên có thể dẫn tới mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Chấn thương khi luyện tập dưới hình thức, tần suất không phù hợp
  • Một số bài tập không phù hợp với người đã có tiền sử thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.
  • Kỳ vọng quá nhiều vào việc luyện tập có thể khiến bạn thất vọng, chán nản, hụt hẫng khi không đạt được hiệu quả như ý

Hướng dẫn tập gym tăng cường sinh lý

Ngoài thắc mắc tập gym có bị yếu sinh lý không, không ít nam giới có nhu cầu tập gym chưa thực sự nắm vững hình thức và lưu ý quan trọng để quá trình luyện tập đem lại kết quả như mong muốn.

Bài tập tăng cường sinh lý nam giới

Dưới đây là một số bài tập thể hình tốt cho sức khỏe nam giới, phòng tránh yếu sinh lý

  • Đi bộ: Nam giới có thể đi bộ ngoài trời hoặc trên máy tập trong khoảng 20 – 30 phút, tùy theo thể lực của mỗi người. Quá trình thả lỏng cơ thể, hít thở đều khi đi bộ sẽ giúp kích thích lưu thông máu tới dương vật, điều hòa cơ thể, tăng cường sức dẻo cho vùng xương chậu, chống xuất tinh sớm và rối loạn cương dương.
  • Bài tập kegel: Các bài tập dành riêng cho vùng xương chậu, cơ mu cụt (chạy dọc từ xương mu cho đến xương cụt). Đây được xem là bài tập chữa yếu sinh lý phổ biến nhất có tác dụng tăng lưu lượng máu tới dương vật, cải thiện khả năng và sức bền của xương chậu, cải thiện kích thước “cậu nhỏ”, kéo dài thời gian quan hệ.
  • Tập squat: Dành khoảng 5 – 7 phút mỗi ngày để tập squat giúp nam giới có vùng xương chậu linh hoạt, chống lại sự lão hóa, tăng cường lưu thông máu. Thêm vào đó, quá trình luyện tập sẽ giúp cơ thể sản xuất ra nhiều hormone nam hơn, cho phép dương vật tiếp nhận thông tin từ não bộ và phản ứng tốt hơn với kích thích bên ngoài.
  • Bài tập Yoga chữa yếu sinh lý: Yoga ngày nay không còn là bộ môn dành riêng cho phái đẹp mà còn được nhiều nam giới lựa chọn để nâng cao sức khỏe. Rất nhiều bài tập giúp rèn luyện sự dẻo dai, sức bền, điều hòa khí huyết, giúp ngủ ngon, giải tỏa căng thẳng, hồi phục thể lực.

Những lưu ý giúp việc tập gym hiệu quả

Tập gym có bị yếu sinh lý không, phụ thuộc rất nhiều vào quá trình luyện tập. Dưới đây là một số lưu ý giúp nam giới có được kết quả như mong muốn.

tap-gym-co-bi-yeu-sinh-ly-khong-nhung-luu-y-tap-gym-hieu-qua
Khi tập gym cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể
  • Lựa chọn hình thức, bộ môn phù hợp với mình. Mỗi người sẽ có thể trạng, thể lực khác nhau nên không phải bất cứ bài tập nào cũng đem lại hiệu quả như nhau.
  • Thiết lập chế độ luyện tập đều đặn, cường độ phù hợp. Nên tham khảo sự tư vấn của huấn luyện viên cá nhân để đảm bảo đạt duy trì lịch trình.
  • Trong thời gian đầu có thể luyện tập nhẹ nhàng, cường độ thấp. Khi cơ thể đã quen dần, sức chịu lực tăng lên có thể chuyển sang các bài khó hơn, lịch tập dày hơn.
  • Khởi động kỹ để giãn gân cốt, làm nóng cơ thể từ 10 – 15 phút trước khi chính thức luyện tập.
  • Nên kết hợp với chế độ kiêng khem nghiêm ngặt, đảm bảo bổ sung thực phẩm tăng cường sinh lý cho cơ thể, tránh tự ý tham khảo các hình thức ăn kiêng trên mạng dẫn tới mất cân bằng.
  • Thời gian để mỗi người đạt được hình thể như mong muốn là khác nhau. Tuy nhiên mục tiêu lâu dài của việc tập gym vẫn là duy trì và phát triển thể lực. Vì vậy, bạn nên tránh tâm lý nóng vội, sử dụng chất kích thích hoặc tăng cường luyện tập nặng để đẩy nhanh hiệu quả.

Tập gym có bị yếu sinh lý không là chủ đề vẫn luôn gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Mỗi hình thức luyện tập đều có thể mang lại hai mặt lợi và hại nếu như không biết cách áp dụng hợp lý. Hy vọng qua bài viết trên, người bệnh đã nhận được đáp án thỏa đáng cho vấn đề này. Đồng thời bổ sung thêm kiến thức trong việc rèn luyện thể chất, phòng ngừa bệnh yếu sinh lý.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC