Top Các Loại Thuốc Chữa Viêm Da Dầu Hiệu Quả Hiện Nay

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Viêm da dầu hay viêm da tiết bã nhờn, chàm da mỡ là bệnh ngoài da lành tính, tuy nhiên, những triệu chứng khó chịu như da tiết nhiều dầu, ngứa ngáy, da xuất hiện vảy trắng… Những triệu chứng này gây ra rất nhiều bất tiện và mất đi tính thẩm mỹ của người bệnh. Và sử dụng thuốc chữa viêm da dầu được xem là phương pháp không thể thiếu nhằm khắc phục triệu chứng bệnh. Theo dõi bài viết này để biết được những loại thuốc chữa viêm da dầu hiệu quả nhất hiện nay.

Không chỉ riêng với bệnh viêm da dầu mà với hầu hết các bệnh lý khác thì việc điều trị bằng thuốc là biện pháp không thể thiếu. Trên thực tế có rất nhiều người đã tìm đến thuốc chữa viêm da tiết bã để xử lý triệu chứng bệnh thay vì lựa chọn phương pháp dân gian, đặc biệt là thuốc bôi.

Nên tham vấn bác sĩ, chuyên gia, dược sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc chữa viêm da dầu nào
Nên tham vấn bác sĩ, chuyên gia, dược sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc chữa viêm da dầu nào

Tuy nhiên, để điều trị viêm da dầu,người bệnh có thể được chỉ định thuốc bôi hoặc thuốc uống tùy vào mức độ bệnh, và cơ địa của mỗi người. Dưới đây là một số loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm da tiết bã (viêm da dầu).

Thuốc chữa viêm da dầu dạng bôi hiệu quả

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thuốc bôi là biện pháp được ưu tiên khi điều trị cho bệnh nhân viêm da tiết bã. Bởi các triệu chứng bệnh thường xuất hiện bên ngoài da, sử dụng thuốc bôi với công dụng giảm ngứa, giảm bong tróc, giảm sưng viêm… được đánh giá cao.

Hiện nay, có nhiều loại thuốc bôi chữa viêm da tiết bã được bác sĩ kê đơn như:

Kem bôi Hydrocortisone 1%

Đây là thuốc steroid chống viêm với các thành phần gồm: Sáp nhũ hóa cetomacrogol, chlorocresol, nước tinh khiết, paraffom…

Thuốc chữa viêm da dầu Hydrocortisone 1% có công dụng giảm thành phần mạch máu của phản ứng viêm. Ngoài ra, còn giảm chất trung gian gây ra phản ứng viêm, đồng thời giảm phản ứng viêm khi bị viêm da dầu.

Không chỉ được sử dụng trong điều trị viêm da dầu mà kem bôi Hydrocortisone 1% còn giúp điều trị một số bệnh viêm da khác, mẩn ngứa, mề đay…

Xem thêm : cách chữa viêm da dầu bằng đông y an toàn nhanh khỏi

Thuốc chữa viêm da dầu dạng kem bôi Hydrocortisone 1%
Thuốc chữa viêm da dầu dạng kem bôi Hydrocortisone 1%

Kem bôi trị viêm da tiết bã Ketoconazole

Một trong những thuốc chữa viêm da dầu dầu phổ biến và cho hiệu quả cao hiện nay đó là kem bôi Ketoconazole. 

Ketoconazole bao gồm các thành phần có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm có công dụng khắc phục các triệu chứng nhiễm trùng nhẹ. Bên cạnh đó, cải thiện tình trạng da tróc vảy, da khô, một số bệnh ngoài da khác như viêm da tiết bã, nước ăn chân tay, hắc lào…

Thuốc bôi chữa viêm da dầu Desonide 0.05%

Desonide 0,05% thuộc nhóm thuốc corticoid có công dụng can thiệp vào hệ thống miễn dịch, đồng thời tham gia để ngăn chặn một số phản ứng viêm trên da.

Riêng với viêm da dầu thuốc Desonide 0.05% sẽ giúp giảm triệu chứng ngứa ngáy, sưng tấy. Ngoài viêm da tiết bã nhờn thì thuốc còn được chỉ định đối với một số bệnh viêm da khác như viêm da cơ địa, chàm da, dị ứng da…

Kem bôi trị viêm da dầu Ciclopirox Cream

Nếu gặp phải các bệnh ngoài da do nấm gây ra thì Ciclopirox Cream là một thuốc chữa viêm da dầu hàng đầu mà bác sĩ chỉ định cho người bệnh. Không chỉ giúp kháng nấm mà còn ngăn chặn, kiềm chế sự phát triển của nấm hiệu quả.

Ciclopirox Cream có khả năng kháng và kiềm chế sự phát triển của nấm
Ciclopirox Cream có khả năng kháng và kiềm chế sự phát triển của nấm

Để đảm bảo cho sức khỏe người bệnh thì thuốc Ciclopirox Cream được chỉ định dùng trong khoảng 4 tuần.

Thuốc bôi Fucidin khắc phục viêm da dầu

Thuốc chữa viêm da tiết bã dầu Fucidin có công dụng như một loại thuốc kháng sinh giúp làm giảm tình trạng nhiễm trùng da. Ngoài ra, thuốc còn hạn chế triệu chứng ngứa da, điều trị triệu chứng nhiễm trùng do virus và nấm gây ra.

Chính vì vậy mà Fucidin được sử dụng trong điều trị các bệnh viêm da như viêm da dầu, viêm da dị ứng, nhiễm trùng da, chàm da…

Các loại thuốc bôi với cách sử dụng đơn giản và tiện dụng, tuy nhiên chúng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, nhất là thuốc chứa corticoid như mỏng da, mòn da, kích ứng da, nổi mẩn đỏ… Vì thế, người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc mà chưa được bác sĩ chỉ định.

Bị viêm da dầu uống thuốc gì tốt?

Nếu các triệu chứng bệnh viêm da dầu nghiêm trọng, tổn thương da ở phạm vi rộng, nóng rát và đau nhức nhiều thì thuốc chữa viêm da dầu dạng uống sẽ được chỉ định kết hợp với thuốc bôi để mang lại hiệu quả cao cho người bệnh, đặc biệt là trường hợp nhiễm trùng kích hoạt.

Không đơn giản như thuốc bôi, dùng thuốc uống điều trị thì người bệnh cần phải thận trọng cao vì thuốc dạng uống có nguy cơ cao gây tác dụng phụ và rủi ro trong quá trình điều trị. Một số các loại thuốc uống điều trị viêm da dầu gồm có:

Thuốc kháng histamin H1

Với những trường hợp bệnh viêm da dầu kích hoạt trên diện rộng, ngứa nhiều, khó chịu, dấu hiệu bệnh lan rộng nhanh thì bác sĩ có thể chỉ định thuốc kháng histamin H1. Thuốc chữa viêm da dầu này có công dụng kiểm soát các triệu chứng cơ năng, ngăn ngừa tổn thương lan tỏa trên diện rộng.

Thuốc kháng histamin H1 là thuốc thường được dùng trong điều trị viêm da dầu
Thuốc kháng histamin H1 là thuốc thường được dùng trong điều trị viêm da dầu

Các loại thuốc kháng histamin H1 được dùng điều trị viêm da dầu gồm: Clorpheniramine, Loratadin, Cetirizin hydroclorid, Fexofenadin…

Theo các chuyên gia, các thuốc thuộc nhóm này khá an toàn, có thể dùng cho nhiều đối tượng người bệnh. Tuy nhiên, khi dùng thuốc bạn có thể gặp tác dụng phụ như buồn ngủ, giảm tập trung…

Đọc thêm : triệu chứng viêm da dầu ở 2 bên cánh mũi

Thuốc giảm đau

Những trường hợp viêm da tiết bã mà ở vị trí tổn thương có dấu hiệu bị bong tróc nhiều, phù nề gây đau rát thì thuốc giảm đau là sự lựa chọn phù hợp. Hay như trường hợp có nhiễm trùng kích hoạt khiến thân nhiệt tăng, đau nhức cơ thể cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau để khắc phục.

Một trong những thuốc chữa viêm da dầu được chỉ định phổ biến đó là Paracetamol, thuốc dùng cho nhiều trường hợp theo chỉ định của bác sĩ. Paracetamol có công dụng hạ sốt nhanh, đồng thời xoa dịu cơn đau ở mức độ vừa và nhẹ.

Với thuốc giảm đau, do việc chuyển hóa chủ yếu qua gan nên khi dùng thuốc, bạn không nên uống rượu, bia, hoặc dùng đồng thời với một số thuốc gây độc lên gan, thận.

Các thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm được chỉ định khi viêm da dầu khiến tổn thương trên da bị sưng và phù nề.

Thuốc chống viêm được chỉ định khi da bị sưng, phù nề
Thuốc chống viêm được chỉ định khi da bị sưng, phù nề

Ở mỗi người bệnh bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống viêm dạng có steroid hoặc không steroid.

  • Thuốc chống viêm không steroid: Gồm các loại thuốc như Ibuprofen, Diclofenac, Naproxen và Meloxicam là các loại thuốc chống viêm không steroid hiện đang được dùng phổ biến nhất.
  • Thuốc chống viêm có steroid: Đây là nhóm có khả năng chống viêm, chống dị ứng rất mạnh. Do thuốc dễ gây ra một số vấn đề rủi ro nên chỉ dùng thuốc chữa viêm da dầu này khi triệu chứng sưng viêm và phù nề quá nặng.

Điều trị viêm da dầu với thuốc kháng sinh

Thuốc chữa viêm da dầu bằng kháng sinh sẽ được chỉ định khi tổn thương bị nhiễm trùng trên diện rộng ở mức nghiêm trọng.

Hiện nay, nhóm thuốc được sử dụng phổ biến là: Kháng sinh nhóm cephalosporin và kháng sinh nhóm penicillin. Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả chẩn đoán để đưa ra nhóm kháng sinh phù hợp cho người bệnh.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm viên uống vitamin để hỗ trợ điều trị bệnh hỗ trợ cải thiện tình trạng tăng tiết dầu thừa trên da một cách hiệu quả.

Xem thêm : bệnh viêm da thần kinh là gì? cách điều trị

Giải pháp chữa viêm da tiết bã bằng Đông y

Theo Đông y, viêm da dầu là bệnh ngoài da với nguyên nhân chủ yếu là do xuất phát từ những yếu tố nội tà bên trong cơ thể của mỗi người. Và để khắc phục được viêm da dầu thì phải tác động vào căn nguyên, đồng thời cải thiện triệu chứng bệnh từ bên ngoài. Theo đó, để điều trị viêm da dầu thì Đông y còn kết hợp cả thuốc uống, thuốc ngâm rửa.

Ưu điểm của thuốc chữa viêm da dầu tiết bã bằng thuốc nam (Đông y) đó chính là nguồn gốc bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên đem lại sự an toàn, lành tính cho người bệnh, không gây tác dụng phụ. Bên cạnh đó, thuốc điều trị bệnh từ căn nguyên, ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát.

Đông y điều trị viêm da dầu mang đến hiệu quả tận gốc
Đông y điều trị viêm da dầu mang đến hiệu quả tận gốc

Tuy nhiên, thuốc Đông y chữa viêm da dầu có một số điểm hạn chế như: Tuy mang đến hiệu quả bền vững nhưng thời gian điều trị lâu hơn so với thuốc Tây. Đặc biệt, hiệu quả thuốc như thế nào, nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào cơ địa của người bệnh.

Một số bài thuốc Đông y chữa viêm da dầu mà bạn có thể lưu ý:

Bài thuốc 1: 

  • Vị thuốc gồm: 30g kim ngân hoa; 30g sài đất; rau má, kinh giới, lá khế, mỗi vị 15g.
  • Cách chế dùng: Rửa sạch các vị thuốc, đun sôi với một lượng nước vừa đủ. Sau đó đợi nước nguội thì lấy bông gòn thấm nước rồi bôi lên vùng da bị bệnh.

Bài thuốc 2: 

  • Vị thuốc gồm: Cỏ mần trầu, kim ngân hoa,bồ công anh, thổ phục linh, cam thảo, ké đầu ngựa, kinh giới,mỗi vị 20g; sài đất 15g.
  • Cách chế dùng: Rửa sạch vị thuốc sau đó sắc cùng 1,5 lít nước, sắc cho đến khi còn 300ml thì dừng lại, uống 2 – 3 lần/ ngày. Nếu chữa cho trẻ nhỏ thì các phụ huynh giảm liều lượng xuống 1 nửa.

Bài thuốc 3: 

  • Vị thuốc gồm: Đạm trúc diệp 16g; hoạt thạch, kim ngân hoa, sinh địa, mỗi vị 20g; Bạch tiễn bì, hoàng bá, phục linh, hoàng cầm mỗi vị 12g.
  • Cách chế dùng: Rửa sạch các vị thuốc, sau đó sắc cùng 1,5 lít nước. Đun nhỏ lửa đến khi nước còn 200-300ml. Chia nhỏ liều lượng uống trong ngày, mỗi lần khoảng 40-50ml.

Những lưu ý trong điều trị viêm da dầu

Điều trị viêm da dầu không khó nhưng cái khó là người bệnh có phát hiện sớm bệnh và điều trị một cách nghiêm túc hay không. Để giúp cho việc điều trị mang lại hiệu quả, sớm có kết quả tốt người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Người bệnh chỉ nên dùng thuốc chữa viêm da dầu khi được sự chỉ định, kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa. Sử dụng sai thuốc, sai bệnh sẽ khiến cho bệnh không những không khỏi mà còn khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt, nghiêm túc chỉ định của bác sĩ, không tự ý giảm hoặc tăng liều (đặc biệt thuốc uống). Ngoài ra, không lạm dụng thuốc vì sẽ dễ gây tác dụng phụ.
  • Trong quá trình dùng thuốc, nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy ngưng sử dụng và liên hệ cho bác sĩ để được xử trí.
  • Bổ sung dinh dưỡng để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn bằng cách tăng cường ăn rau xanh, thực phẩm thanh đạm. Không nên dùng đồ uống có cồn như rượu bia, các chất kích thích, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ…
  • Giữ cho tâm lý được thoải mái, lạc quan, tránh căng thẳng, stress.
  • Hãy giữ cho da được sạch sẽ, khô thoáng, điều hòa cơ thể để giảm thiểu lượng dầu tiết ra quá mức. Nếu bị viêm da dầu ở đầu có thể sử dụng dầu gội phù hợp để hạn chế dầu nhờn, gàu, giảm ngứa ngáy.
  • Sau liệu trình thuốc, dù bệnh có cải thiện hoặc không thì bạn cũng cần đi tái khám để có hướng điều trị tiếp theo.

Như vậy, thuốc chữa viêm da dầu có nhiều loại và bạn có thể sử dụng tùy theo mức độ bệnh cũng như mong muốn của mình. Nhưng hãy lưu ý một điều rằng, viêm da dầu để điều trị dứt điểm thì cần dùng đúng thuốc, vì thế người bệnh phải được thăm khám chính xác căn nguyên và mức độ bệnh để kê đơn phù hợp.

Xem thêm :

Viêm Da Ở Trẻ Sơ Sinh: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

3+ Cách Chữa Trị Viêm Da Tiết Bã Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Tay Bị Ngứa Nổi Mụn Nước Là Do Đâu? Cách Trị Bệnh Hiệu Quả

Tay bị ngứa nổi mụn nước là vấn đề phổ biến, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Tình trạng này không chỉ gây ngứa ngáy, đau rát mà...

3+ Cách Chữa Trị Viêm Da Tiết Bã Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Viêm da tiết bã là bệnh lý về da mãn tính rất khó điều trị lại có xu hướng dễ...

Viêm Da Dầu Ở 2 Bên Cánh Mũi Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm da dầu ở 2 bên cánh mũi được xem là bệnh da liễu mãn tính, xảy ra do bị...

Thuốc Trị Viêm Da Gentrisone: Công Dụng, Cách Dùng

Thuốc bôi Gentrisone là sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Shinpoong Daewoo - Việt Nam. Đây được xem...

Các thông tin về thuốc Synalar

TOP 10+ Thuốc Trị Viêm Da Tiết Bã Được Bác Sĩ Khuyên Dùng

Thuốc trị viêm da tiết bã loại nào hiệu quả là vấn đề mà tất cả người mắc phải căn...

Viêm Da Ở Trẻ Sơ Sinh: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Viêm da ở trẻ sơ sinh là một bệnh lý về da liễu rất phổ biến. Các bậc phụ huynh...