Tiền Mãn Kinh Uống Thuốc Gì? TOP 5 Thuốc Phổ Biến Hiện Nay

Tiền mãn kinh nên uống thuốc gì? Tiền mãn kinh uống gì tốt? Có lưu ý gì khi dùng thuốc giai đoạn tiền mãn kinh?… Đây là những thắc mắc của phần lớn chị em khi bước vào giai đoạn này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho chị em những loại thuốc tiền mãn kinh giúp chị em đẩy lùi các triệu chứng khó chịu. 

Tiền mãn kinh uống thuốc gì?

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, chị em phụ nữ thường gặp nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như bốc hỏa, mất ngủ,… Lúc này phái nữ lo lắng tìm các loại thuốc, thực phẩm chức năng nhằm đẩy lùi các triệu chứng khó chịu. Để giúp độc giả có kiến thức đúng đắn và tìm được loại thuốc phù hợp, chuyên trang xin giới thiệu top những loại thuốc tốt được chuyên gia khuyên dùng.

Phụ nữ sử dụng thuốc tiền mãn kinh Kobayashi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe
Các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiên mãn kinh có thể đẩy lùi bằng thuốc

Thuốc an thần hỗ trợ giấc ngủ

Phụ nữ tiền mãn kinh thường mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khó ngủ lại khi chợt tỉnh giấc giữa đêm… vậy nên sử dụng thuốc an thần có tác dụng giúp chị em cải thiện giấc ngủ sinh lý như người bình thường. Thuốc an thần hoạt động trên cơ chế tăng hoạt tính của GABA giúp ức chế các tế bào thần kinh để chúng không tiếp nhận thêm bất kì kích thích thần kinh nào, nhanh chóng đưa cơ thể vào giấc ngủ. Có khá nhiều loại thuốc an thần với các mức độ mạnh yếu khác nhau như: seduxen,  rotundin, rotunda, gardenal…

Thuốc an thần có tác dụng giúp chị em giảm thiểu các triệu chứng mất ngủ. Tuy nhiên, chuyên gia khuyên chị em không nên lạm dụng loại thuốc này quá nhiều dẫn đến phụ thuộc, điều này rất có hại cho tế bào thần kinh. Đây chỉ là giải pháp tạm thời, không nên áp dụng sử dụng lâu dài. 

Thuốc hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc

Đối với những chị em gặp phải tình trạng rụng tóc thường xuyên thì không nên bỏ qua thuốc ngừa rụng tóc. Ở giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể phụ nữ bị thiếu hụt estrogen, cùng với sự tăng lên của hormone androgen, kết hợp với tình trạng căng thẳng, lo lắng khiến chị em bị rụng tóc.

Nếu tình trạng rụng tóc ở mức độ nhẹ, chị em có thể bổ sung vitamin B5 hoặc vitamin H, hay sử dụng các loại kem ủ bơ, tinh dầu dừa, tinh dầu bưởi giúp tóc chắc  khỏe và hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên, trong trường hợp chị em bị rụng tóc nhiều khiến tóc thưa hẳn thì phụ nữ nên sử dụng thuốc đặc trị rụng tóc.

Sử dụng thuốc đặc trị rụng tóc giúp cải thiện rụng tóc hiệu quả ở phụ nữ tiền mãn kinh
Sử dụng thuốc đặc trị rụng tóc giúp cải thiện rụng tóc hiệu quả ở phụ nữ tiền mãn kinh

Một số loại thuốc chống rụng tóc chị em có thể tham khảo như: 

  • Thuốc MD Nutri Hair

Đây là sản phẩm của tập đoàn Dược mỹ phẩm MDLASHFACTOR sản xuất. Thuốc cho tác dụng giúp kích thích mọc tóc nhanh, tái tạo tế bào tóc, giúp nang tóc chắc khỏe, ngăn ngừa rụng tóc, chống viêm nang tóc hay nấm ngứa da đầu. 

  • Thuốc Hairful Serum

Loại thuốc uống này có nguồn gốc từ Mỹ, với các thành phần chiết xuất từ thảo dược tự nhiên giúp cung cấp các dưỡng chất dinh dưỡng ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn. Bên cạnh dạng viên uống, thuốc được điều chế thành dạng tinh dầu để giúp chị em thuận tiện thoa lên tóc và da đầu. Thuốc hairful serum là câu trả lời hoàn hảo “tiền mãn kinh uống thuốc gì” đối với những chị em bị rụng tóc. 

  • Thuốc Hair Tonic

Loại thuốc chữa rụng tóc dành cho phụ nữ tiền mãn kinh được bào chế thành viên nang, giúp tiện lợi cho chị em khi sử dụng. Thuốc được bào chế từ các thành phần như hà thủ ô, vừng đen, nghệ, vitamin, đương quy…mang lại tác dụng chống rụng tóc, kích thích mọc tóc, điều trị tóc chẻ ngọn, giúp tóc đen mượt hơn…

Thuốc giúp bổ sung hormone

Thuốc bổ sung hormone chính là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi “phụ nữ tiền mãn kinh nên uống thuốc gì?” bởi những thay đổi trong cơ thể thời kỳ tiền mãn kinh đều xuất phát từ việc lượng hormone suy giảm. Vậy nên cách giúp chị em cải thiện các triệu chứng khó chịu ở thời kỳ tiền mãn kinh chính là sử dụng thuốc giúp bổ sung hormone cho cơ thể.  Một số loại thuốc giúp bổ sung hormone như: 

  • Thuốc Femoston

Tiền mãn kinh uống thuốc gì? - Thuốc Femoston là một sự lựa chọn tốt
Tiền mãn kinh uống thuốc gì? – Thuốc Femoston là một sự lựa chọn tốt

Là thuốc đặc hiệu bổ sung estrogen đến từ Hoa Kỳ gồm các thành phần chính như Estradiol 1mg, Dydrogesterone. Đây là loại thuốc có tác dụng hỗ trợ ngừa loãng xương. Việc sử dụng Femoston cần được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa và chị em cần tuân thủ đúng theo liều lượng bác sĩ chỉ định.

  • Thuốc Progynova

Thuốc có nguồn gốc từ công ty Bayer của Đức và được phân phối chính từ Zuellig Pharma. Progynova có thành phần chính là Estradiol velarate 2mg giúp duy trì hoạt động bình thường của buồng trứng và ổn định nội tiết tố trong cơ thể. Loại thuốc này được sử dụng chủ yếu cho phụ nữ tiền mãn kinh – mãn kinh để khắc phục các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ lão hóa. 

  • Viên uống Vitex Agnus Castus

Viên uống Vitex Agnus Castus của Blackmores (một thương hiệu sản xuất các sản phẩm bảo vệ sức khỏe ở Úc) giúp hỗ trợ điều hòa nội tiết tố nữ, làm tăng cường hormone progesterone, kích thích sự phát triển của tuyến vú, làm giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh… Viên uống Vitex Agnus Castus chống chỉ định đối với phụ nữ đang mang thai. 

Thuốc làm giảm huyết áp

Phụ nữ tiền mãn kinh thường gặp phải tình trạng huyết áp cao bởi những rối loạn nội tiết tố trong cơ thể,  mất cân bằng hệ thần kinh giao cảm và những tác động từ tâm lý… Nếu chị em không sớm kiểm soát được tình trạng này có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, thuốc hạ huyết áp là sự lựa chọn cần thiết cho chị em ở giai đoạn này.  Một số loại thuốc giúp ổn định huyết áp thường dùng như: 

  • Thuốc lợi tiểu Thiazid

Thuốc lợi tiểu này có tác dụng làm tăng bài tiết natri clorid và nước, đồng thời làm  tăng sự bài tiết các chất điện giải như kali, magnesi. 

Thuốc Thiazid được chỉ định dùng đơn độc hoặc kết hợp điều trị tăng huyết áp (có thể kết hợp cùng các loại thuốc hạ huyết áp khác như ACE, thuốc chẹn beta). Ngoài ra, loại thuốc này còn có thể dùng để điều trị giải độc brom, chữa bệnh Morbus Ménière, điều trị chứng phù nề do suy tim hoặc các nguyên nhân khác. 

  • Thuốc hạ huyết áp Captopril 25mg

Tiền mãn kinh uống thuốc gì?- Thuốc hạ Thuốc huyết áp Captopril 25mg
Tiền mãn kinh uống thuốc gì?- Thuốc hạ Thuốc huyết áp Captopril 25mg

Thuốc hạ huyết áp Captopril 25mg có dạng viên nén, liều dùng thích hợp nhất là 2 viên mỗi ngày vào buổi sáng (những bệnh nhân bị suy thận có độ thanh thải creatinin từ 30-80ml/ phút nên sử dụng 1 viên vào buổi sáng). Các chuyên gia cho rằng có thể sử dụng Captopril 25mg kết hợp với thuốc lợi tiểu Thiazid để tăng hiệu quả điều trị. 

  • Thuốc Enalapril maleate 10mg

Thuốc hạ huyết áp Enalapril maleate 10mg được dùng tương đối phổ biến hiện nay. Đây là loại thuốc thuộc nhóm ức chế ACE và được chỉ định dùng trong mọi trường hợp tăng huyết áp vô căn cứ. Liều dùng thuốc mỗi ngày từ 10 – 40mg, có thể thay đổi liều lượng nhưng tối đa chỉ 80mg (việc thay đổi liều lượng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn). 

Thuốc Enalapril maleate 10mg chống chỉ định với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, bệnh nhân dị ứng với các thuốc ACEI, bệnh nhân phù mạch do ACEI… Việc sử dụng thuốc cũng có thể khiến chị em gặp phải một số các tác dụng phụ không mong muốn. 

Thuốc có tác dụng bổ sung canxi

Một trong những triệu chứng khó chịu ở thời kỳ tiền mãn kinh là chứng loãng xương, đau nhức xương khớp, xương giòn… do thiếu canxi. Mỗi ngày phụ nữ mãn kinh cần 1200mg canxi (nhiều hơn người bình thường 200mg) để bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Một số loại thuốc giúp hỗ trợ cung cấp canxi chị em có thể tham khảo như: 

  • Thuốc bổ sung canxi – Calcium Sandoz

Calcium Sandoz là loại thuốc bổ sung canxi phụ nữ tiền mãn kinh nên sử dụng
Calcium Sandoz là loại thuốc bổ sung canxi phụ nữ tiền mãn kinh nên sử dụng

Calcium Sandoz gồm các thành phần như canxi, calicium glubionate, calcium carbonate, canxi Gluconate, canxi Lactobionate… Đây là dạng thuốc viên sủi có tác dụng điều trị trong các trường hợp thiếu canxi, người cao tuổi hoặc phụ nữ tiền mãn kinh bị loãng xương, người bị còi xương, loãng xương,… Calcium Sandoz chống chỉ định đối với các trường hợp mẫn cảm với thành phần thuốc, người tăng canxi huyết, canxi niệu. 

  • Thuốc bổ sung canxi Calcium Corbiere

Thuốc bổ sung canxi dạng ống này đang được nhiều phụ nữ tiền mãn kinh sử dụng hiện nay. Calcium Corbiere được sản xuất từ Pháp với các thành phần chính như vitamin C,  vitamin PP và canxi glucoheptonat. Ưu điểm của loại thuốc canxi này là có khả năng hòa tan nhanh chóng, dễ hấp thu vào cơ thể, bổ sung vitamin C và vitamin PP, thuốc có vị ngọt nên dễ uống. 

  • Viên uống Nature’s Bounty Calcium Magnesium Zinc 

Loại viên uống này giúp bổ sung lượng lớn các vitamin D3, Magie, kẽm và canxi cần thiết cho sự phát triển của xương, giúp xương của chị em trở nên vững chắc. Ngoài ra, viên uống này còn có tác dụng chuyển hóa các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ngăn chặn sự oxi hóa tế bào, phòng chống nguy cơ mắc các bệnh loãng xương. Chị em có thể sử dụng viên uống này 1 ngày 3 lần (mỗi lần 1 viên). Chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng đối với các trường hợp mang thai và cho con bú. 

Có nên dùng thuốc đẩy lùi triệu chứng tiền mãn kinh?

Nhiều chị em thắc  mắc không biết có nên lựa chọn điều trị bằng thuốc để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu ở thời kỳ này hay không? Việc sử dụng thuốc có ảnh hưởng gì đến sức khỏe chị em? 

Theo các chuyên gia, những triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống của nhiều chị em, thậm chí còn đe dọa đến hạnh phúc gia đình. Đây là quy luật tuổi tác bắt buộc chị em nào cũng phải đối mặt, tuy nhiên, chúng ta có thể hạn chế các khó chịu bởi những triệu chứng đó bằng việc sử dụng thuốc. 

Việc sử dụng thuốc có thể đẩy lùi các triệu chứng khó chịu tiền mãn kinh
Việc sử dụng thuốc có thể đẩy lùi các triệu chứng khó chịu tiền mãn kinh

Các loại thuốc tiền mãn kinh kể trên tuy không thể ngăn ngừa giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ nhưng có thể khắc phục những ảnh hưởng của triệu chứng tiền mãn kinh gây ra. Đây cũng là phương pháp được nhiều chị em sử dụng hiện nay.  Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn, tuân thủ đúng liều lượng và phác đồ điều trị, tuyệt đối không được tự ý gia giảm liều lượng hay bỏ thuốc khi chưa được sự cho phép từ bác sĩ điều trị. Đối với một số loại thuốc không kê đơn, chị em cũng nên hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ để tránh chống chỉ định hoặc dị ứng với các thành phần thuốc. 

TÌM HIỂU THÊM

Top 10 Loại Thuốc Giảm Đau Bụng Kinh Hiệu Quả, An Toàn Nhất

10+ Thuốc Trị Viêm Cổ Tử Cung Dạng Đặt Và Uống Tốt Nhất

Làm Thế Nào Để Mãn Kinh Muộn? Cách Kéo Dài Tiền Mãn Kinh

Mãn kinh là giai đoạn tự nhiên đối với mỗi người phụ nữ và ai cũng phải trải qua thời...

TOP 15 Cách Trị Huyết Trắng Vón Cục Tại Nhà Hiệu Quả

Huyết trắng vón cục là tình trạng thường gặp ở nhiều chị em. Tình trạng này có thể ảnh hưởng...

Top 9 Thuốc Đặt Viêm Lộ Tuyến, An Toàn Và Hiệu Quả Nhất

Nhiều người mắc bệnh viêm lộ tuyến thường đau đầu trong việc lựa chọn các loại thuốc phù hợp để...

Bị Nấm Candida Có Thai Được Không? Làm Gì Để Tăng Khả Năng Thụ Thai?

Bị Nấm Candida Có Thai Được Không? Làm Gì Để Tăng Khả Năng Thụ Thai?

Nấm candida là nguyên nhân gây viêm phụ khoa hàng đầu hiện nay. Ở điều kiện bình thường, nấm men...

cach su dung dung dich ve sinh phu nu

Cách Sử Dụng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ An Toàn, Làm Sạch Tốt

Cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng đóng vai trò quyết định không nhỏ đến hiệu quả...