Chuyên gia chỉ dẫn trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì, nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Viêm da cơ địa là căn bệnh có tính chất mãn tính. Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp nào khẳng định rằng sẽ chữa khỏi viêm da cơ địa, cam kết không tái phát. Tuy vậy, tiến triển điều trị bệnh nhanh hay chậm, có tái phát lại hay không thì bạn có thể kiểm soát được. Trong bài viết này sẽ làm rõ vấn đề trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên ăn gì để mau khỏi bệnh. Hãy cùng theo dõi để nắm được các thông tin bổ ích.

Vai trò của chế độ ăn uống đối với điều trị viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu thường gặp, nhất là ở trẻ em. Đây là căn bệnh mãn tính có thể tái phát nhiều lần. Trong quá trình điều trị bệnh, nếu muốn mau khỏi bệnh thì cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống.

Muốn khỏi bệnh cần quan tâm trẻ bị viêm da cơ địa nên ăn gì
Muốn khỏi bệnh cần quan tâm trẻ bị viêm da cơ địa nên ăn gì

Ăn uống đúng cách sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Các khoáng chất, vitamin từ thức ăn… sẽ được hấp thụ vào cơ thể, tạo máu nuôi dưỡng các tế bào. Vì vậy, nếu ăn uống không đúng cách, thì dù áp dụng nhiều biện pháp chữa bệnh khác nhau cũng không thể khỏi bệnh. Hoặc, bệnhcó mau khỏi thì cũng lại nhanh chóng tái phát, nhất là ở những bệnh nhân có cơ địa dễ dị ứng.

Ở trẻ em cũng như vậy, việc ăn uống đúng cách hết sức quan trọng, gia đình cần biết trẻ bị viêm da cơ địa nên ăn gì và không nên ăn gì. Ngoài thắc mắc trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì, với trẻ đang bú mẹ, người mẹ cũng cần kiêng những thứ không tốt cho bệnh của trẻ.

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

Trước khi tìm hiểu về trẻ bị viêm da cơ địa nên ăn gì thì hãy đọc kỹ những thứ mà trẻ bị viêm da cơ địa cần kiêng. Điều này sẽ giúp tiến trình điều trị bệnh được tốt hơn.

Vậy, trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

Sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò

Trong sữa bò và các sản phẩm từ sữa bò có chứa protein, vitamin và canxi tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, với người bị dị ứng sữa bò, chúng sẽ làm bệnh viêm da cơ địa trở nên ngày một nặng hơn.

Các chế phẩm từ sữa và sữa tươi là những thứ trẻ không nên ăn
Sữa bò đứng đầu danh sách trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì

Lý do là vì trong sữa có chứa lượng lớn chất kích thích sự phát triển của bệnh viêm da cơ địa. Vì vậy, cần phải hết sức thận trọng, nếu được tốt nhất không nên dùng sữa tươi và các chế phẩm từ sữa….

Thức ăn nhanh

Trẻ bị viêm da cơ địa dị ứng cũng cần tránh những loại thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp. Ví dụ như xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng… Trong thành phần của chúng thường chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản. Do đó, trẻ bị viêm da cơ địa ăn vào dễ bị ngứa ngáy, sưng đỏ da.

Thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao

Những loại thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao thường sẽ sản sinh ra nhiều histamin. Đối với trẻ bị viêm da cơ địa, điều này thật sự rất tai hại. Vì histamin sẽ làm tình trạng phát ban, ngứa tiềm ẩn sẵn trong cơ thể người mắc viêm da cơ địa khiến tình trạng nặng hơn.

Hải sản rất ngon nhưng hãy kiềm chế vì sẽ khiến tình trạng bệnh của bé nặng thêm
Hải sản rất ngon nhưng hãy kiềm chế vì sẽ khiến tình trạng bệnh của bé nặng thêm

Nhóm thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao gồm: Các loại hải sản (như tôm, cua, ghẹ, bề bề), lạc, trứng, các loại hạt (như óc chó, hạnh nhân, hạt điều). Do đó, cha mẹ cần lưu ý tránh những thức ăn này cho trẻ.

Thực phẩm giàu protein

Trẻ bị viêm da cơ địa cũng không nên ăn các loại thực phẩm giàu protein, nhất là những loại đã qua tinh chế như mì, bún, phở… Khác với các loại ngũ cốc nguyên hạt, chất dinh dưỡng trong những loại thực phẩm giàu tinh bột đã qua tinh chế không còn nguyên vẹn. Thêm vào đó, các sản phẩm này có có thể chứa đường và chất phụ gia bảo quản không tốt cho sức khỏe

Thịt gà, thịt bò và thịt chó

Những loại thịt có hàm lượng đạm cao như là thịt gà, thịt bò và thịt chó trẻ cũng cần tránh không ăn vì dễ gây viêm nặng cho người bị viêm da cơ địa. Biểu hiện thường gặp là dị ứng, mẩn ngứa, mẩn đỏ toàn thân và thậm chí là gây sốt.

Trong quá trình điều trị viêm da cơ địa cho trẻ, tốt nhất hãy tránh các loại thịt này để bệnh mau khỏi. Khi đã khỏi bệnh, ăn thịt gà hãy loại bỏ da, như vậy cũng sẽ hạn chế được phần nào đó nguy cơ gây ngứa.

Thực phẩm “rác”

Thực phẩm “rác” là cách các nhà dinh dưỡng chỉ những đồ ăn có hàm lượng dinh dưỡng thấp nhưng lại có quá nhiều chất không tốt cho con người, như đường, dầu mỡ và muối.

Những thực phẩm rác có thể kể đến như pizza, bánh kẹo, các loại thức ăn nhẹ (snack food), đồ uống có gas như coca, pepsi… Những đồ ăn này rất “vui miệng” nên nhiều người ăn không kiểm soát dẫn đến cơ thể mất cân bằng. Ăn nhiều thực phẩm này là nguyên nhân hàng đầu gây béo phì, làm suy yếu hệ miễn dịch và tăng nguy cơ bị các bệnh mãn tính.

Khoai tây chiên được liệt kê vào nhóm thực phẩm rác, không tốt cho cơ thể
Khoai tây chiên được liệt kê vào nhóm thực phẩm rác, không tốt cho cơ thể

Do đó, trước khi cho con ăn uống gì đó, cha mẹ nên tự đặt ra câu hỏi trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Đừng vì chiều con mà cho con ăn mọi thứ chúng thích, đặc biệt là thực phẩm “rác”.

Con bị viêm da cơ địa mẹ kiêng gì?

Đối với những trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa đang bú mẹ, người mẹ cũng phải để ý đến chế độ ăn uống của mình. Vì các chất dinh dưỡng sẽ tiết vào sữa và có thể tác động không nhỏ tới bé.

Do vậy, mẹ cũng cần kiêng ăn các nhóm thực phẩm như đã nêu ở trên, như: Sữa và các chế phẩm từ sữa, thức ăn nhanh, đồ ngọt, nhiều dầu mỡ, hải sản và những thực phẩm gây dị ứng…

Đặc biệt, mẹ trẻ cũng cần bỏ hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói thuốc lá. Tránh dùng các chất kích thích vì chúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Trẻ bị viêm da cơ địa nên ăn gì?

Sau khi nắm được trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì, cha mẹ cũng cần chú ý tới thực phẩm trẻ nên ăn. Hãy ghi nhớ các thực phẩm sau để thay đổi bữa ăn hàng ngày cho bé. Ăn uống đúng cách sẽ hỗ trợ quá trình điều trị viêm da cơ địa tiến triển tốt hơn và ngăn ngừa được bệnh tái phát.

Các loại cá giàu omega 3

Đây là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi trẻ bị viêm da cơ địa nên ăn gìOmega 3 tự nhiên có tác dụng kháng viêm mạnh nên giúp đẩy nhanh quá trình trị bệnh hiệu quả. Bổ sung omega 3 thường xuyên sẽ phần nào đó giảm được triệu chứng của viêm da cơ địa. Do vậy, mẹ nên cho trẻ ăn những loại cá béo giàu omega 3, như cá hồi, cá mòi, cá ngừ…

Rau họ cải chứa nhiều chất xơ và vitamin có lợi trong điều trị viêm da cơ địa
Rau họ cải chứa nhiều chất xơ và vitamin có lợi trong điều trị viêm da cơ địa

Ăn nhiều rau củ quả

Hãy tăng cường rau củ quả vào bữa ăn của bé. Trong rau xanh, nhất là rau họ cải, súp lơ xanh, trái cây tươi như cam, quýt. Những thực phẩm này rất tốt trong quá trình chữa viêm da cơ địa vì có chứa đa dạng vitamin, chất khoáng và cả chất xơ. 

Những chất này giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng hiệu quả, đào thải độc tố, giảm tiết mồ hôi nhờ đó ngăn chặn được tình trạng viêm nặng hơn hoặc lây lan rộng. Ăn nhiều rau củ quả sẽ cải thiện được biểu hiện của viêm da cơ địa và cả sức khỏe của bé.

Thịt lợn

Trẻ bị viêm da cơ địa nên ăn gì khi mà không được ăn hải sản, thịt đỏ? Câu trả lời chính là ăn thịt lợn. Thịt lợn rất lành tính, hiếm khi gây dị ứng. Tuy nhiê,  cần phải chọn được thịt lợn sạch, không nuôi tăng trọng. 

Một số biện pháp ngăn ngừa viêm da cơ địa tái phát ở trẻ

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính, dễ tái phát trở lại. Do đó, bên cạnh tìm hiểu trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì, nên ăn gì, có thể áp dụng thêm một số biện pháp khác ngăn ngừa bệnh tái phát. Một số biện pháp đơn giản nhất bao gồm:

  • Dưỡng ẩm da sau khi tắm. Đặc biệt là dưỡng ẩm kỹ trong mùa khô, lạnh. Điều này tránh cho da bị khô, nứt nẻ gây ngứa.
  • Không gãi, chà xát da mạnh tránh làm da bị viêm nhiễm, đặc biệt là vùng da có vết thương hở.
Dưỡng ẩm da là việc làm cần thiết cả trong và sau khi điều trị viêm da cơ địa
Dưỡng ẩm da là việc làm cần thiết cả trong và sau khi điều trị viêm da cơ địa
  • Không tắm cho trẻ bằng nước quá nóng bằng nước nóng. Thay vào đó chỉ tắm nước ấm vừa đủ, thời gian tắm không kéo dài quá 15 phút.
  •  Mặc quần áo thoáng mát cho trẻ vì mặc đồ chật chội cũng dễ khiến viêm da cơ địa quay trở lại.

Hy vọng qua bài viết này, các bậc cha mẹ đã nắm được thông tin về việc trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên ăn gì để giúp bé mau chóng khỏi bệnh, ngăn ngừa viêm da cơ địa “ghé thăm”.

5/5 - (3 bình chọn)

Hiệu quả điều trị của bài thuốc An Bì Thang thông qua số liệu khảo sát thực tế
Những người trực tiếp sử dụng bài thuốc An Bì Thang đã đánh giá thế nào? Thực hư hiệu quả ra sao? CLICK NGAY để biết câu trả lời chi tiết.
Viêm da cơ địa có nhiều dạng và bị ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Đa phần không nguy hiểm tới tính mạng
Chữa viêm da cơ địa: Dùng thuốc Tây, Đông y & mẹo dân gian
Chữa viêm da cơ địa có khó không? Có chữa được tận gốc và chống tái phát hay không?... là những câu hỏi mà bệnh nhân nào cũng quan tâm.…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *