Cách Điều Trị Huyết Trắng

Điều trị huyết trắng tại nhà bằng mẹo dân gian hay dùng thuốc Đông, Tây y đều là những liệu pháp chữa trị được nhiều chị em áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, dù lựa chọn cách chữa bệnh huyết trắng nào, chị em cũng nên tìm hiểu kỹ về những ưu và nhược điểm. Điều này giúp bạn có lựa chọn phù hợp nhất, sớm loại bỏ bệnh từ gốc, bảo vệ sức khỏe. 

Chữa bệnh huyết trắng bằng dân gian tại nhà

Cách trị huyết trắng dân gian tại nhà bằng thảo dược không còn quá xa lạ với nhiều chị em. Thực tế, các loại đậu bắp, diếp cá, trầu không, lá chè xanh từ xưa đã được dân gian sử dụng để trị huyết trắng hiệu quả cao. Một số cách trị huyết trắng tại nhà đơn giản như: 

Đậu bắp

Trái đậu bắp có nhiều vitamin A, B, C cùng nhiều nguyên tố và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, chất nhờn trong đậu bắp còn chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, chống khuẩn hỗ trợ trị huyết trắng bất thường do các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, nấm âm đạo, viêm cổ tử cung,… 

Đậu bắp chứa nhiều chất kháng viêm có tác dụng trị huyết trắng do viêm nhiễm phụ khoa
Đậu bắp chứa nhiều chất kháng viêm có tác dụng trị huyết trắng do viêm nhiễm phụ khoa

Bởi vậy, cách trị huyết trắng bằng phương pháp dân gian từ đậu bắp được nhiều người “truyền tai nhau” và đánh giá mang lại hiệu quả cao. Nguyên liệu: 

  • 100g đậu bắp tươi. 
  • 1 lít nước lọc. 

Cách thực hiện:

  • Đậu bắp mang rửa sạch rồi cắt bỏ đầu đuôi.
  • Cho đậu bắp vào luộc với 1 lít nước trong khoảng 30 phút để giúp dịch nhờn tiết ra ngoài.
  • Sau đó, người bệnh sử dụng nước đậu bắp này để uống trong ngày.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đậu bắp tươi ngâm với nước để qua đêm rồi uống nước đậu bắp ngâm vào buổi sáng hôm sau cũng mang lại hiệu quả tốt. 

Nghệ và tỏi

Nghệ và tỏi cũng là hai nguyên liệu có công dụng tốt trong điều trị các bệnh phụ khoa, giúp cải thiện tình trạng huyết trắng bất thường do vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng. Bởi trong tỏi, nghệ chứa nhiều hoạt chất “kháng sinh tự nhiên” giúp tiêu diệt tạp khuẩn, làm cho âm đạo sạch sẽ. Các bước thực hiện bài thuốc chữa bệnh huyết trắng từ nghệ, tỏi theo dân gian như sau: 

  • Chuẩn bị 1 tỏi và 100g bột nghệ. 
  • Tỏi bóc bỏ vỏ rồi dùng cối giã nhuyễn. 
  • Trộn tỏi với bột nghệ cùng một chút nước ấm để vo thành viên nhỏ.
  • Mỗi viên to khoảng bằng đầu ngón tay út, sau đó cho vào lọ bảo quản dùng dần. 

Mỗi ngày người bệnh uống khoảng 3 viên hỗn hợp tỏi nghệ để giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý huyết trắng. 

Lá trầu không

Các bạn có thể sử dụng lá trầu không để điều trị tình trạng khí hư ra nhiều bất thường, có màu nâu, xanh, đỏ kèm theo cảm giác ngứa rát do các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn,… Bởi tinh dầu trong lá trầu không có đặc tính kháng viêm hiệu quả nhờ các thành phần như Tanin, Methyl eugenol, các axit amin.

Lá trầu không giúp trị huyết trắng phụ khoa hiệu quả
Lá trầu không giúp trị huyết trắng phụ khoa hiệu quả

3 cách chữa bệnh huyết trắng tại nhà từ lá trầu không như sau: 

  • Cách 1: Dùng lá trầu không đun sôi với nước và thêm vào một chút muối để tăng cường khả năng kháng khuẩn. Sau đó dùng nước lá trầu không để vệ sinh, lau rửa vùng kín 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. 
  • Cách 2: Chị em sử dụng lá trầu không đun sôi với nước như cách trên. Tuy nhiên có thể kết hợp xông hơi vùng khí và vệ sinh trực tiếp với nước trầu không để tăng cường hiệu quả chữa bệnh phụ khoa. Chú ý khi xông hơi vùng kín nên cần có khoảng cách nhất định để tránh bị bỏng da. 
  • Cách 3: Kết hợp lá trầu không với trà xanh với lượng bằng nhau. Sau khi rửa sạch nguyên liệu, bạn dùng tay vò nát rồi cho vào đun sôi với 1 lít nước. Đợi khi nước nguội thì dùng vệ sinh, lau rửa bên ngoài âm đạo giúp tăng cường khả năng kháng viêm, hỗ trợ điều trị khí hư do bệnh lý. 

Ưu điểm: Cách điều trị bệnh huyết trắng ở phụ nữ tại nhà có thế mạnh là dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Đặc biệt, phương pháp này an toàn, lành tính với nhiều đối tượng đặc biệt ở chị em phụ nữ thời kỳ mang thai. 

Nhược điểm: Đây chỉ là liệu pháp chữa bệnh huyết trắng theo kinh nghiệm dân gian chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào về hiệu quả. Do vậy chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ và hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. 

Điều trị huyết trắng bằng thuốc Tây

Huyết trắng bất thường là biểu hiện của nhiều bệnh lý như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu. Theo quan niệm của Tây y, nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do sự xâm nhập của vi khuẩn, ký sinh trùng, trùng roi, nấm men. Để có phương pháp điều trị bệnh phù hợp, người bệnh cần làm những xét nghiệm cần thiết. Dựa vào kết quả nguyên nhân và mức độ, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị bằng thuốc phù hợp

Kháng sinh toàn thân

Kháng sinh toàn thân có tác dụng ức chế sự phát triển của các mầm mống gây bệnh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Metronidazol có tác dụng điều trị huyết trắng, ức chế các vi khuẩn gây bệnh phát triển
Metronidazol có tác dụng điều trị huyết trắng, ức chế các vi khuẩn gây bệnh phát triển

Một số thuốc thường dùng trong điều trị huyết trắng bệnh lý như: 

  • Metronidazol: Là thuốc kháng sinh có khả năng điều trị nhiễm khuẩn mức độ nặng ở phụ khoa gây ra tình trạng huyết trắng bệnh thường. Đặc biệt Metronidazol có tác dụng mạnh với nguyên nhân gây bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn kỵ khí, Trichomonas vaginalis,…
  • Tinidazole: Một dạng kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí và nguyên sinh động vật – tác nhân gây ra bệnh phụ khoa dẫn tới khí hư ra nhiều, có màu bất thường kèm theo hiện tượng ngứa rát âm đạo. 
  • Secnidazole: Thường được dùng trong điều trị bệnh huyết trắng do viêm nhiễm âm đạo bởi vi khuẩn. Loại kháng sinh này chỉ có tác dụng với tình trạng nhiễm khuẩn và không có hiệu lực với nhiễm virus. 
  • Fluconazole: Thuốc có tác dụng chống nấm Candida ở âm hộ từ đó giúp loại bỏ tình trạng khí hư ra nhiều bất thường. Đặc biệt thuốc giúp ức chế các nấm men, ngăn ngừa tình trạng bệnh tiến triển nặng. 

Thuốc đặt phụ khoa

Sử dụng thuốc đặt âm đạo là liệu pháp đầu tay của nhiều bác sĩ trong điều trị bệnh huyết trắng do viêm nhiễm phụ khoa. Một số thuốc đặt phụ khoa có tác dụng trị huyết trắng bệnh lý như: 

  • Neo Tergynan: Có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm nhiễm ở sinh dục gây ra khí hư bất thường, đồng thời giúp tái tạo niêm mạc tổn thương. Liều dùng thường đặt từ 1 – 2 viên/ngày trong 10 ngày tùy vào mức độ bệnh nặng nhẹ.
  • Thuốc trị huyết trắng Canesten: Thường dùng để điều trị huyết trắng do các bệnh viêm nhiễm như nấm âm đạo, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung. Thuốc giúp tiêu diệt các vi khuẩn, nấm men và trùng roi và làm sạch âm hộ, giảm viêm ngứa, khí hư bất thường. Đặc biệt Canesten còn an toàn cho phụ nữ mang thai khi đã bước qua giai đoạn 3 cá nguyệt đầu tiên. 
  • Thuốc đặt phụ khoa Polygynax: Có tác dụng điều trị các viêm nhiễm phụ khoa đặc biệt ít gây tác dụng phụ như nhiều loại thuốc khác. Liều lượng dùng thuốc thường là 1 viên/ngày, duy trì 10 – 12 ngày. 

Thuốc mỡ kháng khuẩn

  • Clotrimazol: Là một dạng thuốc kháng sinh chống nấm nhóm azole có tác dụng tiêu diệt các chủng nấm gây ra tình trạng viêm nhiễm dẫn tới khí hư bất thường. Người bệnh sử dụng thuốc bằng cách bôi một lượng kem Clotrimazol vừa phải vào môi âm đạo sau khi đã vệ sinh vùng kín sạch sẽ. 
  • Metronidazole: Metronidazole ở dạng thuốc mỡ sẽ có tác dụng trực tiếp ở vùng âm đạo giúp tiêu diệt các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây bệnh. Do vậy để trị huyết trắng bệnh lý người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dạng thuốc này. 

Ưu điểm: Trị bệnh huyết trắng ở phụ nữ bằng thuốc có tác dụng mang lại hiệu quả nhanh. Sau khi dùng thuốc các triệu chứng như huyết trắng ra nhiều, mùi hôi âm đạo, ngứa âm hộ được cải thiện rõ ràng. 

Nhược điểm: Cách chữa bệnh huyết trắng bằng thuốc nếu sử dụng sai cách, không đúng liều lượng sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn thậm chí gây ra nhiều tác dụng phụ, gây nhờn thuốc. Đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, sử dụng kháng sinh có thể làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. 

Điều trị huyết trắng bệnh lý bằng biện pháp ngoại khoa

Đối với trường hợp huyết trắng do các bệnh lý như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung ở mức độ nặng, sử dụng thuốc không mang lại tác dụng tốt sẽ được bác sĩ khuyên nên áp dụng biện pháp ngoại khoa. Cách chữa bệnh ra huyết trắng ngoại khoa như:

Phương pháp đốt laser

Đây là biện pháp sử dụng sóng laser ở tần số phù hợp tác động trực tiếp vào vùng viêm nhiễm và loại bỏ các tế bào gây bệnh. Liệu pháp này có ưu điểm thời gian trị bệnh ngắn, giúp giảm tình trạng trạng huyết trắng đồng thời không đau, không để lại sẹo.

Tuy nhiên trị huyết trắng do viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến bằng laser có nhược điểm không loại bỏ bệnh hoàn toàn, sau một thời gian bệnh có thể tái phát trở lại. 

Đốt laser trị huyết trắng do viêm phụ khoa là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn
Đốt laser trị huyết trắng do viêm phụ khoa là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn

Phương pháp áp lạnh

Đây là cách chữa huyết trắng do viêm nhiễm tử cung, lộ tuyến tử cung bằng việc sử dụng dụng cụ kim loại chứa khí nitơ kết hợp nhiệt độ thấp (-196 độ C) để tác động vào tử cung. Điều này sẽ giúp các vi khuẩn gây bệnh bị đông cứng lại rồi tự tiêu hủy và đào thải ra ngoài. 

Biện pháp trị huyết trắng này có ưu điểm an toàn, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên khả năng tái phát sau đó rất cao, ngoài ra điều trị bệnh bằng áp lạnh có hiệu quả chậm, cần khoảng 2 – 3 tuần sau khi thực hiện. 

Công nghệ dao LEEP

Đây là phương pháp điều trị huyết trắng nguyên nhân do viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung mang lại hiệu quả cao. Liệu pháp sử dụng vòng kim loại có điện thế thấp có tác dụng như một con dao phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ tiến hành đặt dao LEEP vào tử cung để cắt đi tế bào gây bệnh đồng thời tái tạo mô giúp cổ tử cung phục trở lại như bình thường và tình trạng khí hư bất thường không còn xuất hiện nữa. Công nghệ dao Leep có ưu điểm an toàn, hiệu quả nhanh tuy nhiên chi phí thực hiện khá cao do vậy không phải ai cũng có điều kiện để áp dụng. 

Cách trị huyết trắng ngứa bằng thuốc Đông y

Dưới góc nhìn của Đông y, huyết trắng hình thành do cả tác nhân nội sinh và ngoại sinh. Căn nguyên gây bệnh từ bệnh trong cơ thể do sinh khí yếu, sức đề kháng kém khiến chức năng các tạng không thể hoạt động như bình thường khiến vi khuẩn có hại trong sinh dục “thừa thắng tấn công”. 

Ngoài ra các tác nhân bệnh ngoài do thói quen sinh hoạt, quan hệ tình dục không an toàn đã tạo điều kiện thuận lợi để các tạp khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ quan sinh dục gây viêm nhiễm phụ khoa từ đó xuất hiện dấu hiệu khí hư bất thường. 

Thuốc Đông y trị huyết trắng an toàn, hiệu quả từ gốc
Thuốc Đông y trị huyết trắng an toàn, hiệu quả từ gốc

Để điều trị huyết trắng bệnh lý, Đông y thường sử dụng các bài thuốc thảo dược ở dạng uống và dạng ngâm ngửa. Thành phần thuốc hoàn toàn từ tự nhiên có tác dụng tăng cường sức đề kháng, dưỡng các tạng từ đó giúp loại bỏ bệnh từ căn nguyên bên trọng.

Ngoài ra, các bài thuốc ngâm rửa giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm tại chỗ, làm sạch âm đạo, cân bằng pH từ mang lại hiệu quả nhanh. Đông y chia huyết trắng bệnh lý thành 5 thể tương ứng với một số bài thuốc điều trị như sau:

Bài thuốc Đông y chữa bệnh huyết trắng thể thấp nhiệt

Huyết trắng do thấp nhiệt thường có biểu hiện khí hư ra nhiều có màu vàng, đặc dính và có mùi hôi tanh khó chịu. Hai bài thuốc điều trị huyết trắng thể thấp nhiệt gồm:

  • Bài thuốc uống: Nguyên liệu gồm nhân trần kết hợp với trư linh, phục linh, thảo dược xa tiền, trạch tả và xích thược, đan bì,…. Người bệnh cho các vị thuốc vào sắc với khoảng 1 lít nước tới khi cạn còn 0,5 lít thì ngưng. Chia thuốc uống 2 lần/ngày. 
  • Bài thuốc ngâm rửa: Kết hợp vị thuốc bạch tiễn bì với thảo dược sa tiên tử. Cho hai thảo dược vào ấm sắc với khoảng 1,5 lít nước trong khoảng 35 phút để các tinh chất thuốc thoát ra ngoài, hòa tan vào nước. Sau đó, người bệnh dùng nước thuốc ngày hòa với nước lọc rồi vệ sinh, lau rửa nhẹ nhàng bộ phận sinh dục. 

Cách trị bệnh huyết trắng ở phụ nữ thể tỳ hư

Huyết trắng thể tỳ hư có biểu hiện là khí hư có màu trắng đục hoặc vàng nhưng không có mùi hôi. Tuy nhiên người bệnh có sắc mặt trắng, chân tay thường xuyên bị lạnh,…Bài thuốc điều trị huyết trắng như sau

  • Nguyên liệu: Các vị thuốc gồm đẳng sâm, bạch giới tử, y dĩ, thảo dược sài hồ, cam thảo,…. 
  • Thực hiện: Cho các vị thuốc vào sắc với khoảng 6 bát nước, đun nhỏ lửa khoảng 45 phút. Sau đó chia nước thuốc uống 3 lần/ngày. 

Cách trị bệnh huyết trắng thể khí hư đờm thấp

Ở thể khí hư đờm thấy sẽ thấy có dấu hiệu huyết trắng ra nhiều có màu sắc và đặc quánh giống như đờm. Bài thuốc chủ trị với phép chưa kiện tỳ tiêu trừ đàm thấp.

  • Nguyên liệu: Bạch truật, cam thảo, bán hạ, vị thuốc đẳng sâm, thảo dược kim anh tử,…
  • Thực hiện: Cho các vị thuốc vào âm sắc với 1 lít nước tới khi nước thuốc cạn ½. Người bệnh chia nước thuốc thu được thành 2 lần uống/ngày. 

Ngoài ra, ở thể khí hư đờm thấp ngoài việc sử dụng thuốc có thể kết hợp châm cứu để giúp lưu thông khí huyết từ đó mang lại hiệu quả trị khí hư nhanh chóng.

Điều trị huyết trắng thể khí hư can uất theo Đông y

Ở thể khí hư can uất, huyết trắng có biểu hiện là màu hồng nhạt, hơi dính kèm theo hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Để trị bệnh ở thể khí hư can uất, Đông y sử dụng bài thuốc có tác dụng điều khí, an thần như: Bài 1: 

  • Nguyên liệu: Đương quy, thảo dược Cam thảo, Mộc thông, Sinh địa, Xa tiền tử,…
  • Cách dùng: Người bệnh sắc mỗi ngày 1 thang thuốc 1 lít nước trong khoảng 40 phút, sau đó chia nước thuốc để uống 2 lần/ngày, uống thuốc khi còn ấm để hiệu quả tốt nhất. 

Bài thuốc 2: 

  • Nguyên liệu: Sài hồ, Bạch truật, Bạch linh, Sinh khương, Trần bì, Chi tử,…
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày 1 tháng, người bệnh cho các vị thuốc sắc với nước rồi dùng uống 2 – 3 lần trong ngày. 

Bài thuốc Đông y trị huyết trắng thể thận hư

Bệnh huyết trắng thể thận hư có đặc điểm là dịch khí hư loãng lỏng như lòng trắng trứng gà, kèm theo hiện tượng cơ thể mỏi mệt, sắc mặt sạm tối. Điều trị huyết trắng thể thận hư, Đông y sử dụng các bài thuốc có khả năng bổ thận. Bài thuốc tiêu biểu như: 

  • Nguyên liệu: Thục địa, Quế chi, Phụ tử, Cam thảo, Táo nhân, Mẫu lệ, Đan bì,…
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các vịt thuốc sắc với nước khoảng 45 phút. Người bệnh chia thuốc uống 2 lần/ngày, mỗi ngày 1 thang trong khoảng 2 – 3 tháng để cảm nhận hiệu quả mang lại. 

Ưu điểm: Thuốc Đông y trị huyết trắng bằng các bài thuốc với thành phần thảo dược, do vậy đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ.Đặc biệt, với nguyên tắc trị bệnh từ bên trong cơ thể, phương pháp này giúp loại bỏ tình trạng huyết trắng từ gốc, ngăn ngừa tình trạng tái phát nhiều lần. Đặc biệt thành phần an toàn, nên phù hợp với nhiều đối tượng cả kể phụ nữ mang thai và sau sinh.

Nhược điểm: Thuốc Đông y mất nhiều thời gian trong khâu sắc thuốc, vị thuốc đắng. Thuốc Đông y khó bảo quản, nhất là khi thời tiết nóng dễ khiến thuốc bị hỏng.Hiệu quả của thuốc Đông y có công dụng tác động chậm, cần phải kiên trì trong thời gian dài từ 2 – 3 tháng. Ngoài ra, không phải lúc nào cũng như ý muốn vì còn phụ thuộc vào cơ địa từng người.

Lưu ý khi điều trị huyết trắng do viêm nhiễm phụ khoa

Người bệnh cần chú ý một số vấn đề trong chế độ ăn và sinh hoạt hàng ngày như:

  • Vệ sinh, chăm sóc vùng kín đúng cách: Luôn đảm bảo bộ phận sinh dục được sạch sẽ, chỉ sử dụng nguồn nước sạch, không thụt rửa vào sâu âm đạo, tránh dùng dung dịch tẩy rửa mạnh.
  • Không quan hệ tình dục: Khi bị viêm phụ khoa, chị em cần tránh quan hệ tình dục. Lúc này nếu “yêu” dù có sử dụng bao cao su hay không cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì lực cọ sát dương vật mạnh tới âm đạo có thể khiến tổn thương ở “cô bé” thêm nặng hơn.
  • Dinh dưỡng phù hợp: Chị em cần tăng cường ăn thực phẩm có lợi như trái cây, rau xanh, uống nhiều nước lọc và tránh ăn đồ cay nóng, rượu bia,….
  • Điều trị đúng theo chỉ định: Việc điều trị huyết trắng bằng Tây y hay Đông y cũng cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ và lương y. Người bệnh tránh tự ý kê đơn thuốc nếu không có kiến thức chuyên môn.
  • Thăm khám chuyên khoa: Người bệnh cần thăm khám bệnh theo chỉ định của bác sĩ để nắm rõ tình trạng sức khỏe từ đó có phương pháp can thiệp kịp thời khi bệnh trở nặng.

Như vậy để thấy điều trị huyết trắng không khó, có rất nhiều liệu pháp giúp cải thiện tình trạng dịch huyết trắng bất thường do viêm nhiễm phụ khoa. Hy vọng, với chia sẻ trên đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ về các phương pháp trị bệnh huyết trắng từ đó có nhận định, lựa chọn phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình, sớm loại bỏ bệnh lý hiệu quả nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android