Chi Tiết Các Phương Pháp Trị Huyết Trắng Được Ứng Dụng Phổ Biến

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Từ lâu đã có rất nhiều cách trị huyết trắng được áp dụng giúp nữ giới có thể kiểm soát tốt các triệu chứng. Nhưng để có thể sử dụng, cần tìm hiểu kỹ lưỡng, cân nhắc theo tình trạng sức khỏe cũng như sự tư vấn từ các bác sĩ. Từ đó sẽ giúp quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả cao và chấm dứt bệnh hoàn toàn. Trong bài viết này, những phương pháp cụ thể sẽ được chia sẻ để bạn đọc có cái nhìn chi tiết hơn.

Mẹo cải thiện tại nhà

Với các mẹo cải thiện huyết trắng tại nhà, chủ yếu sẽ dùng các nguyên liệu thiên nhiên lành tính, dễ kiếm và giá thành cũng rẻ. Trong đó phổ biến nhất vẫn là sử dụng những cách sau đây:

Lá húng quế

Lá húng quế giàu tinh dầu, chứa các hoạt chất có tác dụng chống khuẩn và kháng viêm, giúp làm sạch và cân bằng môi trường bên trong âm đạo. Đặc biệt các flavonoid và polyphenol sẽ chống oxy hóa, cải thiện tình trạng viêm nhiễm và hỗ trợ cân bằng hormone. Vì vậy, tình trạng ra huyết trắng bất thường do nhiễm nấm khuẩn ở vùng kín có thể cải thiện khá hiệu quả.

Cách sử dụng:

  • Pha trà: Cho lượng lá húng quế tươi hoặc khô đã rửa sạch vào cốc nước sôi, đợi trong khoảng 10 – 15 phút và uống. Nên duy trì uống trà đều đặn hàng ngày.
  • Xông hơi: Đun sôi một nồi nước, sau đó thêm một ít lá húng quế vào. Đợi cho nước giảm độ nóng sẽ đem xông hơi vùng kín cho tới khi nguội hẳn, sau đó lấy luôn nước này để vệ sinh âm đạo một lần nữa.

Gừng

Gừng là một loại gia vị và thảo dược phổ biến được sử dụng trong đời sống hàng ngày. Nguyên liệu này có thể dùng được với nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có cả tình trạng huyết trắng.

Gingerol là chất chính của gừng, có tính chất kháng khuẩn và kháng viêm. Cùng với đó là shogaol cũng có tính kháng viêm mạnh mẽ. Do đó, khi bị tổn thương ở vùng kín do các loại nấm, vi khuẩn, có thể tận dụng gừng để cải thiện bệnh và tăng cường miễn dịch.

Cách sử dụng:

  • Pha trà: Cắt một vài lát gừng tươi cho vào cốc nước nóng. Đợi trong khoảng 5 – 10 phút trước khi uống và dùng mỗi ngày 1 cốc.
  • Dùng trong ẩm thực: Gừng có thể được sử dụng như một gia vị trong các món ăn hàng ngày như gà kho gừng, cải nấu gừng,…
trị huyết trắng tại nhà với gừng
Có thể dùng gừng để cải thiện huyết trắng

Lá ổi

Sử dụng lá ổi cũng là một trong những mẹo hỗ trợ trị huyết trắng tại nhà khá hiệu quả, được nhiều người đánh giá cao hiện nay. Lá ổi có chứa có khả năng chống vi khuẩn và kháng viêm, giúp làm sạch và cân bằng vi khuẩn trong cơ thể.

Flavonoid là các hợp chất chống oxy hóa có trong lá ổi, giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm và cân bằng hormone. Còn Acid citric và acid malic là các acid tự nhiên có trong lá ổi, có khả năng giúp cân bằng pH trong cơ thể và làm sạch vi khuẩn gây hại.

Cách sử dụng:

  • Nấu trà: Cho một vài lá ổi tươi hoặc khô vào ấm và nấu với lượng nước vừa đủ, sau khi sôi sẽ để cho nguội dần và uống như nước lọc.
  • Xông hơi: Đun sôi một nồi nước lá ổi rồi đem xông và rửa vùng kín đều đặn hàng ngày.

Thuốc Tây y trị huyết trắng

Các loại thuốc Tây là phương pháp được ứng dụng phổ biến nhất khi điều trị huyết trắng. Thuốc thường cho hiệu quả nhanh, đẩy lùi các tổn thương viêm nhiễm một cách rõ rệt và hạn chế tái phát.

Thuốc sẽ được chỉ định sau khi bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân gây ra nhiều huyết trắng kèm mùi và màu khác lạ. Liều lượng của mỗi người cũng sẽ có sự khác biệt.

Dưới đây là một số thuốc thường dùng cho người bị huyết trắng:

Thuốc kháng sinh toàn thân

Kháng sinh trị huyết trắng sẽ cho tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các nấm khuẩn cũng như giúp bệnh nhân giảm nguy cơ xảy ra biến chứng. Trong đó gồm có các loại thuốc sau:

  • Tinidazole: Giúp tiêu diệt các vi khuẩn kỵ khí, từ đó giảm ngứa ngáy, tiết nhiều dịch khí hư.
  • Metronidazol: Sử dụng cho những trường hợp bị nhiễm khuẩn nặng, tiêu diệt cả trichomonas và khuẩn kỵ khí.
  • Fluconazole: Điều trị huyết trắng do nấm candida gây nên và hạn chế các biến chứng ở vùng kín.
  • Secnidazole: Thuốc sử dụng với bệnh nhân bị vi khuẩn tấn công vùng kín gây viêm nhiễm âm đạo.

Thuốc mỡ bôi tại chỗ

Thuốc sẽ dùng để bôi trực tiếp vào âm đạo nhằm giảm nhanh các dấu hiệu ngứa ngáy, đau rát, ra nhiều huyết trắng và sưng đỏ niêm mạc. Có thể sử dụng:

  • Metronidazole: Tiêu diệt cả ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn.
  • Clotrimazol: Loại bỏ các loại nấm gây bệnh vùng kín thường gặp.

Thuốc đặt âm đạo chữa trị huyết trắng

Cùng với thuốc uống và bôi, các loại thuốc đặt âm đạo cũng được chỉ định rất nhiều trong quá trình điều trị huyết trắng. Bệnh nhân có thể được hướng dẫn dùng một trong số thuốc sau:

  • Canesten: Dùng trong trường hợp bệnh nhân bị viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, nấm âm đạo. Các loại trùng roi, nấm men, vi khuẩn đều sẽ được loại bỏ nhanh chóng.
  • Neo tergynan: Dùng khi bệnh nhân bị tổn thương vùng kín bởi vi khuẩn, hỗ trợ làm lành các vùng niêm mạc bị tổn thương.
  • Polygynax: Sử dụng cho nhiều trường hợp viêm nhiễm phụ khoa, kiểm soát huyết trắng và ngứa ngáy tốt.
thuốc đặt âm đạo chữa huyết trắng
Thuốc Tây cho hiệu quả trị huyết trắng nhanh

Với bất cứ loại thuốc chữa huyết trắng nào, bệnh nhân đều cần thăm khám để được bác sĩ tư vấn liều lượng, thời gian sử dụng phù hợp. Tránh tự mua thuốc về trị tại nhà sẽ dễ xảy ra biến chứng, làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Điều trị ngoại khoa

Các biện pháp ngoại khoa thường dùng khi bệnh nhân không đáp ứng thuốc, các phác đồ không cho hiệu quả cao và có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Hiện nay những kỹ thuật ngoại khoa được dùng nhiều gồm có:

Đốt laser trị huyết trắng

Phương pháp đốt laser được sử dụng để chữa trị huyết trắng là một trong những phương pháp điều trị hiện đại và hiệu quả. Kỹ thuật này được thực hiện niêm mạc tử cung hoặc âm đạo tăng sinh tế bào bất thường. Qua đó giúp làm lành các vết tổn thương và cũng loại bỏ tế bào có hại. Tuy nhiên viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung vẫn có nguy cơ tái phát khi chữa bằng laser.

Dao LEEP

Phương pháp dao LEEP (Loop Electrosurgical Excision Procedure) được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến niêm mạc tử cung. Kỹ thuật sẽ cắt bỏ hết những tế bào gây bệnh trong cổ tử cung thông qua thiết bị kim loại chuyên dụng có dòng điện thấp chạy qua. Nhờ vậy huyết trắng được điều tiết ổn định trở lại và các tế bào mới sản sinh sẽ phát triển khỏe mạnh.

Áp lạnh

Phương pháp áp lạnh sẽ sử dụng một loại chất lạnh, thường là nitơ lỏng, để làm lạnh và loại bỏ các vi khuẩn gây hại trên niêm mạc tử cung hoặc âm đạo. Sự tiếp xúc với nhiệt độ lạnh cao có thể phá hủy nhanh các yếu tố gây bệnh, tiêu diệt chúng hoàn toàn và tự đào thải ra bên ngoài.

Sau đó quá trình tái tạo tế bào, vi khuẩn có lợi mới có thể được kích thích, giúp cân bằng niêm mạc tử cung hoặc âm đạo.

Đốt laser trị huyết trắng
Đốt laser là một trong những công nghệ được ứng dụng phổ biến hiện nay

Bài thuốc Đông y

Thuốc Đông y cung có thể điều trị huyết trắng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các bài thuốc sẽ cho hiệu quả từ từ nhưng an toàn, dùng được cho nhiều đối tượng, hạn chế tác dụng phụ. Thuốc có cả dạng uống và ngâm rửa như dưới đây:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Đan bì, xích thược, xa tiền, trư linh, trạch tả, phục linh, nhân trần.
  • Cách dùng: Thuốc nấu với 1 lít nước cho cạn bớt 1 nửa rồi chắt ra uống làm 2 bữa/ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Sài hồ, bạch giới tử, cam thảo, đẳng sâm, ý dĩ.
  • Cách dùng: Sắc thuốc cùng 5 bát nước để lấy về 1 bát và uống thành 3 bữa nhỏ.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Sinh địa, xa tiền tử, đương quy, mộc thông, cam thảo.
  • Cách dùng: Sắc thuốc với 1 lít nước, đợi sôi cạn ⅔ sẽ chắt ra và uống khi còn ấm.

Bài thuốc số 4:

  • Dược liệu: Sa tiền tử, bạch tiễn bì.
  • Cách dùng: Nấu 1 thang thuốc với 1.5 lít nước khoảng 20 đến 30 phút. Sau đó đổ ra chậu sạch, thêm nước mát rồi ngâm rửa vùng kín mỗi ngày 1 lần.
Trị huyết trắng bằng bài thuốc đông y
Thuốc Đông y đẩy lùi bệnh và chăm sóc sức khỏe hiệu quả

Điều trị huyết trắng cần chú ý điều gì?

Khi điều trị huyết trắng, bệnh nhân cần chú ý tới cách dùng thuốc cũng như chăm sóc cơ thể hàng ngày để bệnh nhanh khỏi. Cụ thể cần chú ý những điều gồm:

  • Luôn tuân thủ đúng liều lượng và thời gian điều trị được hướng dẫn bởi bác sĩ.
  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày, sử dụng nước sạch và sản phẩm làm sạch riêng biệt để giữ cho khu vực vùng kín để đảm bảo luôn sạch sẽ và khô ráo.
  • Tránh hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng tạp chất hoặc sản phẩm hóa học gây kích ứng.
  • Không nên quan hệ tình dục khi đang mắc các bệnh phụ khoa để tránh làm vùng kín tổn thương nặng hơn.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm kháng viêm, các nhóm rau củ quả tươi để tăng cường miễn dịch, giảm viêm nhiễm.
  • Thực hiện kiểm tra thăm khám định kỳ giúp các bác sĩ đánh giá kịp thời hiệu quả, đảm bảo rằng quá trình điều trị đang diễn ra thuận lợi.
  • Nếu có bất kỳ triệu chứng mới nào, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn và điều chỉnh liệu pháp phù hợp.

Trị huyết trắng có thể dùng thuốc Tây, Đông y, các mẹo chăm sóc tại nhà hoặc phương pháp ngoại khoa. Muốn biết bản thân phù hợp với cách này, người bệnh cần tới cơ sở y tế thăm khám và đảm bảo thực hiện đúng những chỉ dẫn từ các bác sĩ. Kết hợp thêm chế độ ăn uống, chăm sóc cơ thể khoa học mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhanh thuyên giảm.

tinh dau hoa anh thao

Chi Tiết Sản Phẩm Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Blackmores Úc

Tinh dầu hoa anh thảo Blackmores là sản phẩm rất nổi tiếng, từ lâu đã được người dùng Việt Nam...

Diệp Phụ Khang Chữa Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Không Diệt Tuyến

Bài thuốc Diệp Phụ Khang chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung của Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp...

12 Cách Trị Huyết Trắng Có Mùi Hôi Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

Để điều trị huyết trắng có mùi hôi an toàn và hiệu quả tại nhà không sử dụng thuốc Tây...

TOP Thuốc Điều Trị Rối Loạn Kinh Nguyệt Hiệu Quả Nhất

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà rối loạn kinh nguyệt còn là nguyên nhân gây khó thụ thai,...

ra huyet trang nhieu co phai co thai khong

Ra Huyết Trắng Nhiều Có Phải Có Thai Không Hay Do Bệnh Lý?

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Khá nhiều chị em đặt ra câu hỏi này khi đang...