Vảy Nến Móng Tay: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Vảy nến móng tay là bệnh lý da liễu phổ biến. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn mắc phải căn bệnh này? Triệu chứng của bệnh và cách điều trị ra sao? Để giúp bệnh nhân sớm nhận biết được căn bệnh và có đầy đủ thông tin về vảy nến móng tay, bài viết này sẽ giúp bạn!

Nguyên nhân gây vảy nến móng tay

Vảy nến móng tay tuy là căn bệnh thường gặp nhưng đến nay các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra được những yếu tố khiến bệnh có nguy cơ bùng phát cao. Cụ thể như sau:

Di truyền

Trong gia đình nếu có người thân trong quan hệ cận huyết như ông, bà cha mẹ từng mắc bệnh vảy nến móng tay thì tới thế hệ sau những đứa trẻ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này hơn bình thường.

Vảy nến móng tay gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh
Vảy nến móng tay gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh

Hệ miễn dịch suy yếu

Khi cơ thể suy yếu, tức là hệ thống miễn dịch và đề kháng cũng đang suy yếu. Chính vì thế vi khuẩn gây bệnh sẽ tấn công, xâm nhập cơ thể.

Môi trường ô nhiễm, độc hại

Việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại cũng là một trong những nguyên nhân làm bạn có nguy cơ cao mắc bệnh da liễu nói chung và bệnh vảy nến móng tay nói riêng.

Căng thẳng kéo dài

Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ làm cơ thể mệt mỏi dẫn đến tâm lý không ổn định. Kéo theo đó thường là mất ngủ, chán ăn… điều này khiến cho cơ thể mất đi cơ chế chủ động, dẫn đến việc hệ miễn dịch suy giảm mạnh.

Có tiền sử mắc bệnh lý về da tại ngón tay

Nếu đã từng mắc bệnh lý trên mà không điều trị kịp thời cũng sẽ dẫn đến biến chứng vảy nến móng tay.

ĐỌC THÊM

Top 12 Thuốc Chữa Vảy Nến Tốt Nhất Thị Trường Hiện Nay

Top 7 Cách Chữa Bệnh Vảy Nến Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Nhất

Dấu hiệu vảy nến móng tay

Vảy nến móng tay thường có dấu hiệu từ nhẹ đến nặng. Do đó, hãy nắm rõ dấu hiệu nhận biết từng giai đoạn để kịp thời điều trị, chống bội nhiễm. Các dấu hiệu cụ thể như sau:

Giai đoạn 1:

  • Xung quanh ngón tay vùng da có dấu hiệu đổi màu sắc móng từ trắng hồng sang màu xanh, vàng hoặc màu nâu.
  • Đồng thời trên bề mặt móng hoặc bên dưới móng tay có những nốt đốm màu trắng.

Giai đoạn 2:

  • Móng tay biến dạng nhẹ.
  • Bề mặt móng bắt đầu xuất hiện những đường lằn, rãnh hoặc các lỗ lõm với mức độ nông, sâu theo cơ địa từng người.
Vảy nến móng tay rất dễ nhận biết. Do đó bạn chỉ cần quan sát kỹ là sẽ phát hiện ra.
Vảy nến móng tay rất dễ nhận biết. Do đó bạn chỉ cần quan sát kỹ là sẽ phát hiện ra.

Giai đoạn 3:

  • Đây là giai đoạn nặng, các móng tay bị vảy nến sẽ bị bong ra làm người bệnh đau nhức, khó chịu.
  • Bên dưới lớp móng, các lớp vảy trắng hình thành.
  • Nếu móng tay bị bong ra khỏi nền móng thì vi khuẩn sẽ sinh sôi.
  • Khi nhìn vào sẽ thấy trên đầu móng xuất hiện mảng màu vàng.
  • Móng tay dày lên bất thường gây ra nhiều bất tiện.

Giai đoạn 4:

  • Có thể nói đây là giai đoạn nặng nhất vì nó làm tổn thương móng gây chảy máu.
  • Móng tay lúc này bị hư tổn nghiêm trọng.
  • Lớp sừng dưới móng tay sẽ tăng sinh nhanh chóng. Độ dày tăng gấp 2-3 lần so với bình thường.
  • Móng tay lúc này bị đẩy lên do đó sẽ gây khó chịu và đau đớn cho người bệnh.

Vảy nến móng tay có nguy hiểm không? Có lây không?

Vảy nến móng tay không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra các biến chứng khác gây nguy hiểm. Một số biến chứng thường gặp như là vảy nến khớp, bội nhiễm da, bệnh tim mạch, bệnh thận… Sau bội nhiễm thường sẽ để lại sẹo rất khó khắc phục, gây mất thẩm mỹ.

Đặc biệt, có đến khoảng 60% bệnh nhân bị vảy nến trị trầm cảm do chữa vảy nến móng tay mãi không khỏi khiến người xung quanh kì thị. Tâm lý sợ sệt không chữa được bệnh và tốn kém chi phí càng khiến người bệnh ngày một mệt mỏi hơn.

Biến chứng viêm khớp vảy nến do điều trị không kịp thời
Biến chứng viêm khớp vảy nến do điều trị không kịp thời

Vảy nến móng tay, vảy nến móng chân dù ở thể nặng hay nhẹ thì cũng đều không lây từ người sang người. Tuy nhiên nó lại lây lan rất nhanh qua vùng da lành khác trên cơ thể người bệnh. Bệnh vảy nến móng tay cũng có xu hướng tái phát lại nhiều lần. Những lần mắc bệnh sau có chiều hướng các tổn thương sẽ nặng và lan rộng hơn.

Các biện pháp điều trị vảy nến móng tay

Hiện nay, nếu muốn điều trị vảy nến móng tay hiệu quả không chỉ cần tìm đúng phương pháp, mà còn phải hiểu rõ về những điều nên và không nên làm để mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là những thông tin chi tiết về các biện pháp điều trị vảy nến móng tay được đánh giá là có hiệu quả.

Chăm sóc tại nhà

Muốn điều trị vảy nến móng tay hiệu quả cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống. Người bệnh cần tránh những thực phẩm có hại và tăng cường những thực phẩm tốt, đồng thời duy trì những thói quen lành mạnh.

Cụ thể như sau:

  • Tránh các thức ăn có nhiều protein và có vị tanh như: Tôm, cua, mực, ghẹ, măng, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, trứng…
  • Tránh tuyệt đối các thức uống có chứa cồn và chất kích thích như: Rượu, bia, trà đặc…
  • Tránh hút thuốc lá hoặc đến nơi có nhiều khói thuốc lá
  • Tránh đồ ăn có chứa nhiều chất béo như đường, sữa, bơ, chocolate, bánh kẹo ngọt…
Chế độ ăn lành mạnh vô cùng quan trọng với người mắc bệnh này
Chế độ ăn lành mạnh vô cùng quan trọng với người mắc bệnh này
  • Người bị vảy nến móng tay hay vảy nến móng chân đều nên dùng các thực phẩm giàu vitamin tự nhiên, dễ tiêu hóa và hấp thụ như: Cà chua, khoai lang, đu đủ chín, chuối tiêu, rau cải xoắn, mướp đắng, súp lơ.
  • Ăn các thực phẩm chứa nhiều omega-3 và kẽm tự nhiên như cá hồi, cá basa, cá thu, nghêu, sò…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Nên ăn vào một khung giờ nhất định.
  • Tập thể dục tăng cường sức khỏe.
  • Nếu bị phù nề thì người bệnh nên giảm thức ăn có nhiều nước, không uống nước cam, chanh.
  • Tránh rửa tay bằng nước nóng khiến bệnh tình nặng thêm.

Áp dụng Tây y

Ở thể nhẹ, vảy nến móng tay ít khi gây ra vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó lại gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người bệnh. Vì vậy, cần điều trị sớm để tránh gặp phải biến chứng tồi tệ. Dựa trên mức độ mà bác sĩ chuyên khoa sẽ cho người bệnh biết cần phải làm gì. Đa phần, khi chữa bệnh vảy nến móng tay bằng Tây y người bệnh thường dùng các thuốc sau:

Thuốc bôi tại chỗ

Nếu mới chỉ mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ, thuốc bôi tại chỗ thường được kê để trị bệnh vảy nến móng tay. Các loại thuốc này sẽ giúp giảm bớt triệu chứng của bệnh giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. Các loại thuốc phổ biến bao gồm: Corticosteroid, Tazarotene, Calcipotriol và Tacrolimus.

Thuốc bôi tại chỗ thường phát huy tác dụng mạnh nhất nếu phát hiện bệnh sớm
Thuốc bôi tại chỗ thường phát huy tác dụng mạnh nhất nếu phát hiện bệnh sớm

Thuốc có tác dụng toàn thân

Khi đã bị vảy nến móng tay dạng nặng, sinh hoạt hàng ngày bị cản trở thì người bệnh phải dùng loại thuốc này. Khác với thuốc bôi tại chỗ, phạm vi tác động của nó là trên toàn cơ thể. Các loại thuốc thường được sử dụng gồm: Cyclosporine, Retinoids, Methotrexate và Apremilast (Otezla).

Thuốc dạng tiêm

Các loại thuốc tiêm theo đường tĩnh mạch như corticosteroid, Humira (adalimumab), Otezla (apremilast)… cũng có thể được chỉ định. Tuy nhiên, loại thuốc này cần có sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ. Vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ cho người dùng như bội nhiễm, nhờn thuốc, tái phát lại nhưng khó điều trị hơn.

Dùng các chế phẩm sinh học

Đây cũng là một cách hỗ trợ điều trị vảy nến móng tay hiệu quả. Chế phẩm sinh học được đánh giá là an toàn nhưng mang lại hiệu quả tốt trong điều trị bệnh vảy nến.

Diệt trừ nấm bằng thuốc

Đa phần các trường hợp bị vảy nến móng tay sẽ bị nấm xâm nhập. Do đó, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị vảy nến móng tay thì các loại thuốc diệt nấm cũng được chỉ định. Terbinafine và Itraconazole là những loại thuốc chống nấm thường được dùng. Nhưng người bệnh cần hết sức cẩn trọng vì nó có thể gây tác dụng phụ cho bệnh nhân, đặc biệt là tổn thương gan hoặc phát ban. 

Liệu pháp quang diệu học được cho là có nguy cơ cao gây ung thư da nên cũng rất ít khi được chỉ định
Quang trị liệu được cho là có nguy cơ cao gây ung thư da nên cũng rất ít khi được chỉ định

Cắt bỏ móng tay

Trong trường hợp bắt buộc, cắt bỏ móng tay là phương án bắt buộc phải chọn. Và để cắt bỏ móng tay cần dùng các kỹ thuật điều trị như: Dùng tia X, ure nồng độ cao, phẫu thuật. Tuy nhiên, móng tay khi mọc lại vẫn có thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Nếu móng bị đau hoặc nhiễm trùng bác sĩ sẽ kê thêm thuốc giảm đau.

Quang trị liệu

Phương pháp này chỉ phù hợp bệnh ở thể nhẹ, mới khởi phát. Chi phí điều trị cũng không hề rẻ trong khi cũng không trị tận gốc được vảy nến móng tay. Do đó phương pháp này cũng ít được chỉ định.

Phòng ngừa vảy nến móng tay bùng phát

Như đã nói, vảy nến móng tay có thể bùng phát trở lại. Do đó, để hạn chế nguy cơ khiến bệnh quay lại người bệnh cần thực hiện tốt những lưu ý sau:

  • Ăn nhiều rau xanh, các loại thực phẩm giàu omega 3, vitamin A, C, B, E tự nhiên.
  • Tránh ăn đồ chứa nhiều protein, đồ ngọt và hải sản tanh như cua ghẹ.
  • Các loại chất có tính kích thích.
  • Ngủ – nghỉ hợp lý, rèn luyện thể thao.
Dưỡng ẩm cho ngón tay và bàn tay được xem là cách hiệu quả ngăn ngừa căn bệnh tái phát
Dưỡng ẩm cho ngón tay và bàn tay được xem là cách hiệu quả ngăn ngừa căn bệnh tái phát
  • Dưỡng ẩm cho móng tay và biểu bì da tay. Tránh trực tiếp dùng tay tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa vì sẽ làm mỏng da tay.
  • Làm sạch móng nhẹ nhàng, không dùng vật sắc nhọn hoặc bàn chải móng để chà lên móng vì sẽ dễ làm vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhưng cần thiết nhất về bệnh vảy nến móng tay. Nếu thấy móng tay có dấu hiệu bất thường hãy khám sớm để tránh bị nặng khó điều trị và ảnh hưởng tới móng nặng nề.

Vảy Nến Thể Giọt Là Gì? Nguy Hiểm Không Và Điều Trị Thế Nào?

Vảy nến thể giọt là bệnh gì? Đối tượng nào dễ mắc căn bệnh trên? Nguyên nhân gây bệnh? Cách...

Top 12 Thuốc Chữa Vảy Nến Tốt Nhất Thị Trường Hiện Nay

Việc điều trị bệnh vảy nến bằng các loại thuốc mang đến hiệu quả nhanh chóng, lại tiện lợi và...

Cách Chữa Vảy Nến Bằng 10 Cây Thuốc Nam Quanh Vườn

Chữa vảy nến bằng các cây thuốc Nam dễ kiếm quanh nhà là phương pháp được khá nhiều người dụng...

Vảy Nến Ở Chân, Tay: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Vảy nến ở chân cũng có những triệu chứng tương tự như vẩy nến ở các vùng da khác. Vùng...

Top 7 Cách Chữa Bệnh Vảy Nến Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Nhất

Cách chữa bệnh vảy nến tại nhà được người bệnh ưu tiên, tuy nhiên các chuyên gia da liễu khuyến...