Vảy Nến Thể Giọt Là Gì? Nguy Hiểm Không Và Điều Trị Thế Nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Vảy nến thể giọt là bệnh gì? Đối tượng nào dễ mắc căn bệnh trên? Nguyên nhân gây bệnh? Cách chữa ra sao…. Tất cả những vấn đề trên đều sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Vảy nến thể giọt là gì? Nguyên nhân?

Vảy nến thể giọt (tên khoa học là Guttate) là một căn bệnh tự miễn. Bệnh thường gặp ở những người trong độ tuổi từ 15 – 35. Bệnh xảy ra khi tế bào da tăng trưởng bất thường, nổi rải rác toàn thân.Vùng da mắc bệnh sẽ có hiện tượng giọt mỏng màu trắng đục. Khi cào nhẹ, lớp vảy này sẽ bong ra trông như vụn phấn. Bệnh nếu điều trị đúng cách sẽ không để lại sẹo.

Cho đến nay, nguyên nhân gây bệnh vảy nến, cũng như nguyên nhân gây ra vảy nến thể giọt vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, sự rối loạn của hệ thống miễn dịch và yếu tố di truyền được xem là những nhân tố chính.

Dưới đây là một số yếu tố có liên quan tới nguyên nhân gây ra vảy nến thể giọt:

  • Rối loạn chuyển hóa trên da

Theo các nghiên cứu, người bị vảy nến thể giọt có chỉ số oxy tăng cao bất thường. Có lúc tăng đến hơn 400% so với ngưỡng bình thường.

Hầu như người bị vảy nến thể giọt thường có bất thường ở nhiễm sắc thể số 6
Hầu như người bị vảy nến thể giọt thường có bất thường ở nhiễm sắc thể số 6
  • Yếu tố di truyền

Không loại trừ lý do mắc vảy nến thể giọt do yếu tố di truyền. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gene gây bệnh vảy nến thể giọt nằm trên nhiễm sắc thể số 6, liên quan đến B13, B17, DR7, HLA, CW6 và BW 57. Do đó, nếu gia đình có người thân từng mắc bệnh thì nguy cơ các thành viên khác trong nhà mắc bệnh cũng sẽ cao hơn.

  • Sự hoạt động của ADN

Trong quá trình giảm phân và tổng hợp ADN ở người bị vảy nến thể giọt có lớp đáy tăng lên (thậm chí có thể tăng lên 8 lần). Bên cạnh đó là sự tăng sinh tế bào. Nhất là xảy ra tại lớp gai và lớp đáy sẽ làm rối loạn quá trình tạo sừng, gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra còn có một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh, như: Nhiễm trùng đường hô hấp trên, căng thẳng, viêm amidan, sử dụng thuốc thuốc chống sốt rét, thuốc chẹn beta…

Dấu hiệu nhận biết vảy nến thể giọt

Vảy nến thể giọt có thể nhận dạng qua những dấu hiệu cơ bản sau:

Da ửng đỏ, dày sừng

Đây là dấu hiệu đầu tiên dễ nhận diện. Tùy vào tình trạng bệnh mà khu vực xuất hiện với kích thước và số lượng khác nhau. Những vùng da này khi sờ vào rất thô ráp, khác hẳn vùng da lành. 

Các vùng thường mắc bệnh gồm cánh tay, chân, bụng và ngực. Cũng có thể gặp ở mặt, tai và da đầu. Đặc biệt chúng lại không xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân hay móng tay. Người mắc bệnh cảm thấy đau và ngứa.

Ngứa là triệu chứng điển hình mắc vảy nến giọt
Ngứa là triệu chứng điển hình mắc vảy nến giọt

Vảy màu trắng

Đúng với tên gọi vảy nến nhỏ giọt, bệnh này có vảy màu trắng đục, hơi bóng. Những mảng da sẽ xếp thành nhiều tầng, khi chạm vào rất dễ bong. Nếu cạo mảng vảy này sẽ thu được lớp vụn màu trắng trông như bụi phấn.

Vảy nến thể giọt có tái tạo rất nhanh, nên sẽ mau chóng đùn lên lớp khác. Số lượng ngày càng nhiều hơn.

Các giai đoạn của bệnh

Ở giai đoạn nhẹ, cơ thể chỉ có một vài đốm xuất hiện, bao phủ khoảng 3%. Ở giai đoạn trung bình, tổn thương da chiếm khoảng từ 3 – 10%. Giai đoạn nặng, tổn thương da ở mức thấp nhất là 10%. Thậm chí, chúng có thể lây lan ra toàn bộ cơ thể.

TÌM HIỂU THÊM: Top 7 Cách Chữa Bệnh Vảy Nến Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Nhất

Vảy nến thể giọt có nguy hiểm không? Có lây không?

Bệnh vảy nến thể giọt nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ không gây nguy hiểm, cũng không để lại sẹo trên da. Nhưng nếu đã bị nặng và không tìm được phương pháp điều trị đúng đắn, vảy nến thể giọt sẽ dễ xảy ra biến chứng.

Nếu không điều trị đúng cách người bệnh rất dễ bị trầm cảm do suy nghĩ tiêu cực
Nếu không điều trị đúng cách người bệnh rất dễ bị trầm cảm do suy nghĩ tiêu cực

Những biến chứng xảy ra thường là những bệnh nguy hiểm. Có thể kể qua một số bệnh như viêm khớp vảy nến, bệnh tim mạch, bệnh Crohn, huyết áp cao, trầm cảm, bệnh thận, tiểu đường, loãng xương, rối loạn tự miễn dịch tình trạng mắt. Chính vì vậy, hãy thăm khám sớm để phát hiện bệnh kịp thời.

Bệnh vảy nến thể giọt không phải là bệnh truyền nhiễm nên sẽ không lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, bệnh lại có tốc độ lan trên da người bệnh rất nhanh. Chính vì thế người bệnh cần hết sức lưu ý đến vấn đề chăm sóc da trong quá trình điều trị.

Xem thêm

Điều trị vảy nến thể giọt như thế nào?

Hầu hết vảy nến thể giọt thường bùng phát bệnh và kéo dài đến 3 tuần. Những triệu chứng bệnh sẽ khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái. Tùy vào thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị vảy nến thể giọt thích hợp.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị vảy nến thể giọt thường gặp:

Điều trị vảy nến thể giọt theo Tây y

Trong điều trị vảy nến thể giọt bằng phương pháp Tây y, nhóm kháng sinh chống liên cầu khuẩn, thuốc bôi ngoài da hay điều trị bằng quang hóa trị liệu, chiếu tia cực tím UVA (PUVA), uống 8-methoxypsoralen và chiếu tia UVB dải hẹp thường được chỉ định theo mức độ bệnh.

Phương pháp chiếu tia UVB dải hẹp

Phương pháp chiếu tia UVB dải hẹp được các chuyên gia đánh giá khá tốt vì cho rằng nó ít gây ra tác dụng phụ.

Nhóm thuốc có chứa thành phần retinol

Nhóm thuốc có chứa thành phần retinol, như tazarotene, acitretin… được dùng ở giai đoạn nặng, khi những loại thuốc điều trị nhẹ khác không đem lại hiệu quả.

Thường trong Tây y thuốc bôi ngoài da được chỉ định là chính để chữa các loại vảy nến
Thường trong Tây y thuốc bôi ngoài da được chỉ định là chính để chữa các loại vảy nến

Nhóm thuốc có chứa thành phần corticosteroid

Nhóm thuốc có chứa thành phần corticosteroid, như Clobetasol, Betamethasone… có tác dụng kháng dị ứng, giảm ngứa nhanh chóng cũng thường được chỉ định. Tuy nhiên, không được dùng sai liều lượng chỉ định và dùng trong thời gian quá dài vì dễ gặp tác dụng phụ như loãng xương, suy thận, teo da, ức chế hệ miễn dịch.

Dẫn chất tổng hợp của vitamin D3

dẫn chất tổng hợp của vitamin D3 gồm calcipotriol và calcitrio. Tương tự như các nhóm thuốc trên, dẫn chất tổng hợp của vitamin D3 có thể gây ra tác dụng phụ là kích ứng da. Vì vậy, nếu bị vảy nến thể giọt trên mặt thì nên tránh không dùng loại thuốc này.

Methoxsalen

Thực chất đây là chất bắt sáng. Thường được dùng kết hợp với tia UV hoặc ánh sáng mặt trời để điều trị vảy nến thể giọt dạng nặng.

Polytar

Loại thuốc này được chế từ hắc ín và than đá. Tác dụng chính là giảm ngứa và ức chế sự tăng sinh tế bào da. Cần lưu ý rằng loại thuốc này có thể gây kích ứng da, nhuộm màu da. Bên cạnh đó, thuốc cũng gây ra mùi khó chịu, cần vệ sinh da kỹ càng. 

Nhóm thuốc ức chế miễn dịch

Nhóm này bồm methotrexate, adalimumab và cyclosporin. Nhóm thuốc này cũng thường dùng để điều trị bệnh vảy nến, trong đó có vảy nến thể giọt dạng nặng.

Phương pháp Quang trị liệu cũng được đánh giá cao về tác dụng điều trị vảy nến
Phương pháp Quang trị liệu cũng được đánh giá cao về tác dụng điều trị vảy nến

Salicylic Acid

Loại thuốc này giúp làm tiêu sừng, tẩy tế bào chết trên da dễ dàng. Đồng thời còn làm bình thường lớp sừng hóa trên da. Tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều tác dụng phụ nếu dùng sai chỉ định.

Về cơ bản, hầu hết các phương pháp chữa bệnh Tây y đều có thể gây ra tác dụng phụ. Để đảm bảo an toàn và quá trình điều trị tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Chữa vảy nến thể giọt bằng Đông y

Theo Đông y, vảy nến thể giọt được xếp vào chứng bạch hay tùng bì tiễn. Theo y văn cổ, nguyên nhân gây bệnh là do chính khí trong cơ thể suy yếu. Lúc này các yếu tố như phong, thấp, nhiệt sẽ tấn công gây rối loạn chức năng tạng phủ, đặc biệt là can, thận. Từ đó làm da trở nên khô ngứa, tạo lớp sừng gây ra lớp vảy nến.

Để điều trị vảy nến thể giọt, Đông y cũng chia bệnh thành các thể khác nhau. Theo từng thể bệnh mà dùng bài thuốc phù hợp. Thêm vào đó là thường kết hợp bài thuốc uống, bôi và ngâm rửa trong suốt quá trình điều trị bệnh để có kết quả tốt nhất.

Chữa vảy nến thể phong huyết nhiệt

  • Dùng 40 gam các vị thuốc sau: Hoa hòe tươi, thổ phục linh, sinh địa, thạch cao. 4 gam chích thảo. 12 gam các loại tử thảo, thăng ma, địa phu tử và 20 gam ké đầu ngựa.
  • Mang các nguyên liệu sắc lấy nước uống ngày 3 lần.

Chữa vảy nến thể phong huyết táo

  • Dùng 12 gam mỗi vị thuốc sau: Huyền sâm, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, sinh địa, hà thủ ô, vừng đen.
  • Mang sắc lấy 1 bát nước uống trong ngày.
Chữa vảy nến thể giọt bằng Đông y cũng được đánh giá là liệu pháp khá an toàn
Chữa vảy nến thể giọt bằng Đông y cũng được đánh giá là liệu pháp khá an toàn

Cách ngâm rửa chữa vảy nến thể giọt

  • Dùng 15 gam mỗi loại thuốc sau: Hỏa tiêu, khô phàn, dã hoa cúc và phác tiêu.
  • Sắc lấy nước rồi rồi dùng nước này để ngâm rửa vùng da mắc bệnh. Lưu ý, nên ngâm rửa bằng nước ấm, dưới 40 độ C.

Xoa bóp, bấm huyệt

Theo một số nghiên cứu, xoa bóp, bấm huyệt sẽ tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể giúp khí huyết lưu thông. Từ đó giúp cơ thể trở lại cân bằng, tăng đề kháng từ bên trong để hạn chế triệu chứng vảy nến phát triển.

Các huyệt đạo được tác động trong điều trị vảy nến là: Khúc trì, nội quan, thần môn, túc tam lý, tam âm giao và phi dương.

Châm cứu trị vảy nến thể giọt

Tương tự như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu cũng là một phương pháp được cho là mang lại hiệu quả trong điều trị vảy nến nói chung và vảy nến thể giọt nói riêng. Theo một báo cáo được đăng tải trên Tạp chí Archives of Internal Medicine, châm cứu có thể giúp kiểm soát những cơn đau mãn tính, giảm ngứa hiệu quả và điều hòa lại hệ thống miễn dịch.

Các mẹo dân gian trị vảy nến thể giọt

Cho đến nay, vẫn chưa có thuốc điều trị vảy nến đặc hiệu để chữa vảy nến thể giọt. Đa phần đều chỉ tập trung giảm nhẹ triệu chứng, kiểm soát ngăn bệnh lan rộng hơn hoặc tái phát.

Bên cạnh các phương pháp Tây y và Đông y, người bệnh cũng có thể thử các mẹo dân gian sau.

Lá trầu không

Trong lá trầu không có chứa nhiều tinh dầu và chất kháng sinh tự nhiên. Do đó, lá trầu thường dùng để chữa bệnh ngoài da. Để chữa vảy nến bằng lá trầu không, hãy lấy một nắm lá trầu không kết hợp với rau răm, bèo hoa dâu. Rửa sạch, mang các nguyên liệu đun sôi với 2 lít nước trong 10 phút. 

Lọc xác lá rồi đem giã nát, khi tắm/ngâm vùng da mắc bệnh thì xát nhẹ nhàng lên da. Phần nước thì pha loãng hoặc chờ nguội thì ngâm/rửa. Nên áp dụng mỗi ngày.

Nha đam

Nha đam giúp dưỡng ẩm da rất tốt do đó cũng phát huy tác dụng trong điều trị vảy nến thể giọt.

Dùng lượng nha đam vừa đủ, gọt vỏ, rửa sạch mủ màu vàng, mang phần gel đi xay nhuyễn. Bôi hỗn hợp lên da, xoa nhẹ nhàng. Để khoảng 15 phút rồi rửa sạch da bằng nước mát và lau khô. Thực hiện 3 lần/tuần.

Nha đam có nhiều công dụng với làn da
Nha đam có nhiều công dụng với làn da

Nghệ tươi

Trong nghệ có hoạt chất curcumin có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Do đó, dùng nghệ tươi để giảm sự ngứa ngáy, ngừa nhiễm khuẩn được đánh giá cao. Ngoài ra, nghệ còn làm tăng độ đàn hồi da giúp da mau lành lại không bị sẹo.

Để cải thiện triệu chứng của vảy nến thể giọt, cần chuẩn bị lượng nghệ vừa phải. Rửa sạch, giã nát. Cho thêm 100ml nước vào đun sôi trong 10 phút. Chờ nước nguội thì lọc lấy nước cốt nghệ. Hàng ngày dùng bông y tế hoặc tăm bông thấm nước cốt nghệ và bôi lên vùng da bị vảy nến 3 lần/ngày.

Cây lược vàng

Trong cây lược vàng có chứa nhiều chất quý như vitamin B2, flavonoid, PP, Sulfolipid hay Triacyglyceride… Những chất này có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn tốt.

Dùng cây lược vàng để giảm ngứa do vảy nến thể giọt gây ra rất hiệu quả. Chỉ cần lấy 5 lá lược vàng tươi, rửa sạch, giã nát. Dùng hỗn hợp đắp lên vùng da mắc bệnh. Sau 10 phút rửa sạch da với nước mát.

Muối Epsom

Epsom là loại muối vô cơ tự nhiên. Trong đó có sự kết hợp giữa 2 khoáng chất là magie và sulfat giúp chống viêm, giảm ngứa hiệu quả.

Để chữa vảy nến giọt chỉ cần dùng 1 thìa cafe muối pha vào nước tắm. Người bệnh ngâm cả người trong 15 phút mỗi ngày. Dùng hàng ngày để triệu chứng bệnh giảm rõ rệt.

Dầu dừa

Dầu dừa có nhiều axit béo như axit oleic, axit linoleic, axit panmitic, axit lauric… Những axit này không chỉ có khả năng giảm đau mà còn có tác dụng kháng khuẩn, làm bong lớp vảy sừng dễ dàng. Đặc biệt, dầu dừa còn ngăn chặn bệnh lan rộng hay tiến triển nặng hơn.

Có thể bôi trực tiếp dầu dừa lên da. Massage nhẹ nhàng vùng da đó. Chờ sau 30 phút thì rửa sạch da bằng nước mát. Dùng hàng ngày kể cả khi đã khỏi bệnh để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Lưu ý khi chăm sóc da tại nhà và ngăn ngừa vảy nến thể giọt tái phát

Để quá trình điều trị vảy nến thể giọt đạt kết quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý chế độ chăm sóc da tại nhà và ngăn chặn bệnh tái phát. Cần nắm được những thực phẩm nên ăn, thực phẩm cần tránh khi bị vảy nến và một số chú ý. Cụ thể:

Nhóm thực phẩm tốt nên ăn:

  • Rau lá xanh đậm và rau họ cải đều rất tốt cho người bị vảy nến
  • Trái cây giàu vitamin như bơ, anh đào
  • Các thực phẩm giàu omega 3 tự nhiên như cá hồi, cá thu, cá mòi…
  • Các loại hạt, như hạnh nhân, hạt macca…

Nhóm thực phẩm cần hạn chế:

  • Thực phẩm chế biến sẵn như đồ đóng hộp, xúc xích…
  • Đồ ăn nhanh
  • Các loại thịt đỏ, như thịt cừu, thịt bò…
  • Các sản phẩm từ sữa bò
  • Đồ ăn cay nóng
  • Đồ uống chứa chất kích thích, hải sản dễ gây dị ứng…
Tập thể dục, sống theo lối sống tích cực cũng cải thiện tình trạng bệnh, chống tái phát
Tập thể dục, sống theo lối sống tích cực cũng cải thiện tình trạng bệnh, chống tái phát

Hãy giảm cân, sống tích cực

Theo các nghiên cứu khoa học, người bị béo phì có nguy cơ mắc vảy nến thể giọt cao hơn người bình thường. Họ cũng là đối tượng dễ mắc vảy nến thể nặng. Do đó, hãy có chế độ ăn uống và tập luyện thích hợp để giúp giảm cân, duy trì cân nặng lành mạnh.

Dưỡng ẩm da

Hãy ý thức việc dưỡng ẩm da ngay cả khi thời tiết bình thường. Đừng để da bị khô, thiếu nước, dễ gây tái phát lại bệnh. Uống đủ nước tối thiểu 2 lít mỗi ngày cũng sẽ giúp da cân bằng độ ẩm hiệu quả.

Vảy nến thể giọt sẽ không còn là nỗi khiếp sợ của bạn nếu phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng. Do đó, tốt nhất hãy đi khám bệnh sớm để được bác sĩ đưa ra liệu trình điều trị an toàn và phù hợp nhất.

Vảy Nến Ở Chân, Tay: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Vảy nến ở chân cũng có những triệu chứng tương tự như vẩy nến ở các vùng da khác. Vùng da bị tổn thương dày lên, nứt nẻ và tróc...

Vảy Nến Móng Tay: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Vảy nến móng tay là bệnh lý da liễu phổ biến. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn mắc phải căn...

Top 12 Thuốc Chữa Vảy Nến Tốt Nhất Thị Trường Hiện Nay

Việc điều trị bệnh vảy nến bằng các loại thuốc mang đến hiệu quả nhanh chóng, lại tiện lợi và...

Vảy Nến Ở Chân, Tay: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Vảy nến ở chân cũng có những triệu chứng tương tự như vẩy nến ở các vùng da khác. Vùng...

Cách Chữa Vảy Nến Bằng 10 Cây Thuốc Nam Quanh Vườn

Chữa vảy nến bằng các cây thuốc Nam dễ kiếm quanh nhà là phương pháp được khá nhiều người dụng...

Top 7 Cách Chữa Bệnh Vảy Nến Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Nhất

Cách chữa bệnh vảy nến tại nhà được người bệnh ưu tiên, tuy nhiên các chuyên gia da liễu khuyến...