Viêm âm đạo cấp: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả cao

Cập nhật: 23/04/2024

Viêm âm đạo cấp là một trong những giai đoạn của bệnh viêm âm đạo. Ở thời kỳ này, triệu chứng bệnh diễn ra nhanh, mạnh và tác động xấu đến cơ thể. Tuy nhiên, với thể cấp, khi chị em phát hiện kịp thời sẽ dễ dàng tìm được cách điều trị để bệnh không tái phát. Từ đó, chị em có thể hạn chế nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm.

Viêm âm đạo cấp là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo cấp là bệnh phụ khoa lây nhiễm cấp tính ở giai đoạn đầu do vi khuẩn, vi trùng, nấm trichomonas. Bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, gây ra nhiều hệ lụy nếu chị em không phát hiện và chữa kịp thời.

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể bị viêm âm đạo cấp, đặc biệt là người đã quan hệ tình dục. Cách duy nhất để chị em phòng ngừa bệnh là hiểu rõ căn nguyên và triệu chứng viêm âm đạo.

Phụ nữ thường mắc viêm âm đạo cấp một lần trong đời
Phụ nữ thường mắc viêm âm đạo cấp một lần trong đời

Vậy viêm âm đạo cấp có nguy hiểm không? – Viêm âm đạo cấp không đe dọa đến tính mạng nhưng đây là căn bệnh nguy hiểm. Nó có thể gây ra nhiều biến chứng và chuyển sang giai đoạn mãn tính nếu không chữa kịp thời.

Ở giai đoạn đầu, chị em sẽ cảm thấy ngứa ngáy vùng kín, có mùi hôi khó chịu nên rất tự ti, ngại giao tiếp. Khi bệnh chuyển nặng, khu vực viêm lây sang các bộ phận khác, gây ra một số bệnh như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến,… Phụ nữ mắc viêm âm đạo cấp, khả năng thụ thai bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến vô sinh.

Bên cạnh đó, chị em sẽ cảm thấy đau rát khi quan hệ và có thể chảy máu âm đạo, từ đó làm suy giảm cuộc yêu, dần dần không còn ham muốn, tình cảm vợ chồng đi xuống.

Nguy hiểm hơn, tỷ lệ phụ nữ đang mang thai mắc viêm âm đạo cấp bị sảy thai, sinh non cao hơn người bình thường.

Viêm âm đạo cấp nếu để chuyển sang giai đoạn mãn tính thì rất khó chữa trị
Viêm âm đạo cấp nếu để chuyển sang giai đoạn mãn tính thì rất khó chữa trị

Nguyên nhân, triệu chứng viêm âm đạo cấp

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng,… Trong đó, phổ biến nhất là trùng roi trichomonas và nấm candida.

Ngoài ra, một số yếu tố khách quan gây bệnh có thể kể đến là:

  • Vệ sinh vùng kín sai cách làm mất cân bằng độ pH, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn phát triển
  • Lạm dùng chất tẩy rửa, xịt vùng kín,… khiến lợi khuẩn bị tiêu diệt, hại khuẩn phát triển mạnh hơn.
  • Phụ nữ mắc bệnh về đường tình dục như lậu, HIV, giang mai,…
  • Có tiền sử nạo phá thai nhưng không được chăm sóc đúng cách

Chị em có thể dễ dàng nhận biết bệnh qua các dấu hiệu điển hình như:

  • Dịch âm đạo tiết nhiều, khí hư bất thường, có màu trắng đục, xanh, vàng,…
  • Vùng kín ngứa ngáy, đau nhức
  • “Cô bé” sưng lên, nóng đỏ bất thường
  • Cảm giác đau rát khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục
  • Một số trường hợp có thể bị sốt
Khí hư ra nhiều, có màu bất thường là một trong những dấu hiệu của viêm âm đạo cấp
Khí hư ra nhiều, có màu bất thường là một trong những dấu hiệu của viêm âm đạo cấp

Khi nhận thấy cơ thể đang gặp phải tình trạng trên, chị em nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và điều trị. Nếu để lâu, bệnh có thể chuyển sang mãn tính, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cách điều trị viêm âm đạo cấp hiệu quả cao

Khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh, chị em cần đi khám càng sớm càng tốt. Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, việc chữa trị dễ dàng và nhanh chóng hơn. Viêm âm đạo cấp càng nặng càng khó điều trị, đặc biệt là khi thành mãn tính.

Cách chữa viêm âm đạo cấp bằng thuốc Tây

Sau khi khám phụ khoa, tùy thuộc vào tình trạng bệnh và sức khỏe cơ thể, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ hợp lý. Chị em thường được chỉ định dùng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt âm đạo và một số dung dịch vệ sinh vùng kín.

  • Thuốc uống: Metronidazol, Doxycyclin, Itraconazole,…
  • Thuốc đặt: Neo Tergynan, Canesten, Polygynax,…
  • Dung dịch rửa âm hộ: Intima, Crevil, Sebamed,…

Các loại thuốc chữa viêm âm đạo này giúp diệt khuẩn, giảm viêm hiệu quả nên được rất nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, thuốc Tây có dược tính mạnh, nếu dùng sai cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây ra nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, chị em không được tự ý mua thuốc khi không có chỉ định và tuyệt đối tuân theo hướng dẫn.

Đông y chữa viêm âm đạo cấp

Bài thuốc Đông y chữa viêm âm đạo cấp dùng các dược liệu như hoàng bá, khổ sâm, diếp cá, trinh nữ hoàng cung,… Thảo dược có tác dụng tạo môi trường cho vi khuẩn có lợi phát triển, điều chỉnh độ pH hợp lý. Từ đó, các vi khuẩn có hại bị tiêu diệt một cách tự nhiên và ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Nguyên tắc của Đông y là chữa tận gốc, an toàn, không gây tác dụng phụ, đồng thời giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa, chị em cần thực hiện theo đúng lộ trình.

Tùy vào cơ địa cũng như tình trạng bệnh lý, thời gian điều trị viêm âm đạo cấp bằng Đông y của mỗi người sẽ khác nhau. Đơn cử như với bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc, cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội), người bệnh cần sử dụng 1-2 liệu trình thuốc (bệnh nhẹ) và 3-4 liệu trình (bệnh nặng) thì khỏi hoàn toàn viêm âm đạo cấp.

Nói rõ hơn về bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, chúng tôi được biết, bài thuốc này được bào chế dựa trên nguyên tắc trị bệnh phụ khoa của y học cổ truyền. Theo đó, bài thuốc gồm thuốc đặt, thuốc uống, thuốc ngâm rửa và thuốc xịt có tác dụng:

Tác dụng bài thuôc Phụ Khang Đỗ Minh

Trong 1-4 tháng sử dụng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường điều trị viêm âm đạo cấp, mọi đối tượng kể cả phụ nữ có thai hoặc đang cho bú sẽ không phải lo lắng việc gặp tác dụng phụ. Bởi BS Hằng cam kết 40-50 dược liệu được sử dụng trong bài thuốc này đều đảm bảo chất lượng, thu hái tại 3 vườn thuốc đạt chuẩn GACP-WHO của Đỗ Minh Đường. Bài thuốc không chứa rác thuốc hay chất bảo quản.

Được biết, hiện tại Đỗ Minh Đường đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để bào chế thuốc thành các dạng thức hiện đại, tiện lợi cho người sử dụng. Cụ thể như sau:

Cách sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Kể từ khi ra đời đến nay cũng đã hơn 150 năm, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh là “cứu tinh” giúp hàng ngàn chị em khỏi bệnh viêm âm đạo cấp nói riêng và bệnh phụ khoa nói chung. Nhờ được người bệnh và chuyên gia đánh giá cao, bài thuốc này đã được ban biên tập chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội giới thiệu đến khán giả truyền hình thông qua số phát sóng ngày 18/12/2019, chủ đề “Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh”. 

Bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo cấp

Đây là phương pháp lành tính, thực hiện dễ dàng ngay tại nhà mà vẫn đem lại hiệu quả. Cụ thể, chị em tham khảo và áp dụng một trong những bài thuốc sau:

Lá trầu không

Chứa nhiều Chavibetol, Carvacrol, Cineol,… có khả năng diệt khuẩn, chống viêm. Bạn nên thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Có 2 cách chữa viêm âm đạo cấp bằng lá trầu không:

  • Cách 1: Giã nát lá để lọc nước cốt rồi pha với nước ấm và rửa vùng kín mỗi ngày.
  • Cách 2: Rửa sạch lá, đem đun với nước có chút muối. Khi nước còn nóng thì dùng để xông vùng kín, sau đó bạn tận dụng để rửa sạch “cô bé” một lần nữa.

Lá trà xanh

Thảo dược giúp sát khuẩn, chống viêm, tái tạo da rất tốt. Chị em chỉ cần dùng lá trà nấu với nước để vệ sinh vùng kín hoặc xông âm đạo với tần suất 2 – 3 lần/ tuần

Sử dụng tỏi

Tỏi chứa 20 dược chất gồm axit, chất khoáng, vitamin, kháng sinh alixin, chất sunfua,… có công dụng hỗ trợ chữa viêm âm đạo cực kỳ tốt. Theo dân gian, bạn chỉ cần nhai 3 – 4 tép tỏi là bệnh viêm âm đạo cấp có thể bị đẩy lùi hiệu quả.

Lá ổi

Trong lá ổi có nhiều quercetin, flavonoids giúp kháng khuẩn, chống viêm, làm se khít vùng kín. Chị em thực hiện cách chữa bệnh tương tự lá trà xanh. Nghĩa là, bạn dùng nước lá ổi để vệ sinh “cô bé” nhằm đẩy lùi căn nguyên của bệnh.

Lá ổi dùng để chữa các bệnh về phụ khoa rất hiệu quả
Lá ổi dùng để chữa các bệnh về phụ khoa rất hiệu quả

Cách phòng ngừa bệnh viêm âm đạo cấp

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, các bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra một số lưu ý giúp chị em phòng tránh viêm âm đạo cấp hiệu quả. Đồng thời nó còn hỗ trợ quá trình điều trị khi đã mắc bệnh.

  • Chú ý vệ sinh cô bé sạch sẽ, đúng cách, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, trong những ngày đèn đỏ, sau khi quan hệ.
  • Mặc đồ lót thấm hút mồ hôi tốt và rộng rãi, thoáng mát
  • Không sử dụng dung dịch vệ sinh, chất tẩy rửa có độ pH cao, chứa nhiều chất hóa học
  • Chú ý khi sử dụng sản phẩm thụt rửa vùng kín
  • Chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý
  • Bổ sung dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho cơ thể
  • Hạn chế thực phẩm cay nóng, nhiều mỡ, thực phẩm lên men
  • Thường xuyên khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/ lần để phát hiện nhanh các bệnh phụ khoa

Mong rằng những kiến thức chuyên khoa trong bài viết này đã giúp chị em hiểu rõ hơn về viêm âm đạo cấp. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến nhưng rất nguy hiểm. Chị em cần thường xuyên theo dõi để đảm bảo sức khỏe vùng kín và giải quyết nhanh chóng nếu gặp phải viêm âm đạo cấp.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC