Chương trình Sống khỏe mỗi ngày phát sóng trên VTV2 đã chia sẻ phương pháp điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng Y học cổ truyền với sự tư vấn của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Bệnh viêm âm đạo mãn tính là gì? Có chữa khỏi được không?

Viêm âm đạo mãn tính là bệnh lý nguy hiểm gây tâm lý mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp tới việc sinh con. Nguy hiểm hơn, căn bệnh này là nguồn cơn hình thành vô sinh, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng. Chị em không nên chủ quan mà cần chủ động thăm khám, loại bỏ dứt điểm chứng bệnh

Viêm âm đạo mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo khiến khí hư ra nhiều, mùi hôi, màu sắc chuyển sang trắng hoặc vàng xanh. Nguyên nhân khiến âm đạo bị viêm là do sự tấn công của nấm, vi khuẩn.

Bài thuốc chữa viêm phụ khoa của bác sĩ đang được chị em đánh giá cao hiện nay. Vậy thực hư hiệu quả bài thuốc như thế nào?

Một số loại nấm vi khuẩn thường gây nên căn bệnh này như nấm âm đạo Candida Albican, trùng roi Trichomonas, tạp khuẩn (bao gồm Gram + và Gram -)… Ngoài ra, cũng phải kể tới một số vi khuẩn và tác nhân gây bệnh lây truyền do quan hệ tình dục không an toàn.

Viêm âm đạo mãn tính gây ra do sự tấn công của nấm, vi khuẩn
Viêm âm đạo mãn tính gây ra do sự tấn công của nấm, vi khuẩn

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm âm đạo mãn tính là tình trạng nặng của viêm âm đạo thông thường nhưng không được điều trị kịp thời.

Viêm âm đạo khi trở thành mãn tính sẽ có thời gian kéo dài dai dẳng, tái phát nhiều lần. Tình trạng này gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, sức khỏe và làm gia tăng nguy cơ nhiều bệnh nguy hiểm khác nếu không chữa trị kịp thời. 

Vậy viêm âm đạo mãn tính có nguy hiểm không? – Khi bệnh viêm âm đạo chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ khó điều trị triệt để. Nghiêm trọng hơn, bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng như: 

  • Ảnh hưởng tới đời sống tình dục: Viêm âm đạo mãn tính khiến khí hư ra nhiều bất thường. Vùng âm đạo có mùi khiến phụ nữ tự ti, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống chăn gối và hạnh phúc vợ chồng.
  • Biến chứng bệnh phụ khoa khác: Nếu không được điều trị dứt điểm bệnh có thể gây ung thư cổ tử cung, ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.
  • Gia tăng nguy cơ chậm con: Vi khuẩn gây viêm âm đạo mãn tính có thể tấn công trực tiếp tới nhiều bộ phận xung quanh. Từ đó khiến phụ nữ dễ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm vòi trứng, tắc vòi trứng, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung. Đây là những căn bệnh có thể ảnh hưởng tới khả năng thụ thai của chị em, gây hiếm muộn thậm chí vô sinh.
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu, thai nhi: Khi bị bệnh, vùng kín lúc nào cũng trong tình trạng ẩm ướt, viêm nhiễm, gây khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng tới mọi hoạt động của mẹ. Bệnh có thể gây sảy thai, sinh non, rất nguy hiểm cho sức khỏe mẹ bầu.

Ngoài ra, mẹ bầu mắc viêm âm đạo mãn tính nếu sinh thường, phần dịch tại âm đạo tiếp xúc với mắt trẻ có thể gây ra tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm nấm mắt. Trẻ có thể mắc một số bệnh như: Nhiễm khuẩn miệng, hầu họng… ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và việc phát triển của trẻ sau này.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo mãn tính

Nguyên nhân chính của tình trạng viêm âm đạo là do sự tấn công của nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra viêm nhiễm và làm mất cân bằng pH âm đạo.

Điều đáng nói ở chỗ, tình trạng viêm âm đạo ở giai đoạn khởi phát nhưng không được điều trị kịp thời, tình trạng bệnh tiến triển dẫn tới hậu quả viêm âm đạo mãn sinh. 

Lúc này, các triệu chứng viêm âm đạo không chỉ xuất hiện với tần suất nhiều mà còn trở nghiêm trọng hơn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tâm lý của người bệnh.

Vi khuẩn, nấm men, trùng roi là tác nhân chính gây viêm âm đạo và dẫn tới tình trạng viêm âm đạo mãn tính như:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Là tình trạng âm đạo bị viêm do mất cần bằng số lượng vi khuẩn có lợi vi khuẩn có hại. Nhiều loại vi khuẩn gây hại như Anaerobes, Prevotella,…gia tăng quá mức lấn át và làm giảm vi khuẩn có hại gây ra tình trạng viêm nhiễm tại âm đạo.
  • Nhiễm nấm men Candida: Candida là loại nấm men sinh sống ở đường tiêu hóa và bộ phận sinh dục. Khi gặp điều kiện thuận lợi, loại nấm men này tấn công âm đạo khiến âm đạo bị viêm nhiễm.
  • Viêm âm đạo do Trichomonas (trùng roi): Trichomonas là loại ký sinh trùng lây nhiễm qua đường sinh dục là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa và viêm âm đạo mãn tính. Ở phụ nữ, vi khuẩn tấn công vào âm đạo, gây viêm nhiễm, ngứa ngáy, thậm chí đau rát khi quan hệ tình dục.
Viêm âm đạo không điều trị dứt điểm khiến căn bệnh chuyển sang mãn tính
Viêm âm đạo không điều trị dứt điểm khiến căn bệnh chuyển sang mãn tính

Một số tác nhân làm gia tăng nguy cơ viêm âm đạo mãn tính và kiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn như: 

  • Thói quen vệ sinh không đúng cách: Việc vệ sinh không đúng cách nhất là vào những ngày kinh nguyệt khiến các loại nấm, vi khuẩn tấn công bộ phận sinh dục gây ra tình trạng viêm nhiễm. 
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Việc quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, quan hệ nhiều luồng cũng gây ra các bệnh lây nhiễm phụ khoa đặc biệt là viêm âm đạo. Việc quan hệ thô bạo khiến bộ phận sinh dục bị tổn thương cũng làm vi khuẩn, nấm phát triển mạnh, khiến âm đạo bị viêm.
  • Mất cân bằng pH âm đạo: Thường xuyên thụt rửa âm đạo hoặc lạm dụng dung dịch vệ sinh chứa nhiều hóa chất mạnh khiến mất cân bằng pH âm đạo là nguyên nhân dẫn tới nấm, vi khuẩn phát triển, tấn công vùng âm đạo.
  • Điều trị bệnh không đúng cách: Người bệnh viêm âm đạo tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, không có tư vấn, chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa khiến căn bệnh dai dẳng, không những bệnh không khỏi mà còn trở thành mãn tính. 
  • Điều trị không kết hợp bảo vệ, chăm sóc: Quá trình điều trị không dứt điểm, không thực hiện biện pháp hỗ trợ, chăm sóc tăng cường chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng khiến bệnh kéo dài.

Cũng giống như nhiều căn bệnh khác, bệnh viêm âm đạo ở giai đoạn khởi phát nếu không được thăm khám, điều trị triệt để có thể tái phát nhiều lần. Khi ấy bệnh trở thành mãn tính, khó chữa trị, đồng thời có thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn tới sức khỏe chị em.

Triệu chứng bệnh viêm âm đạo mãn tính

Bệnh nhân mắc viêm âm đạo thường có biểu hiện khí hư ra nhiều, có mùi hôi, màu sắc thay đổi. Một số phụ nữ mắc bệnh cảm thấy đau rát khi quan hệ.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính vẫn có các triệu chứng phổ biến tuy nhiên mức độ trầm trọng hơn.

  • Khí hư bất thường: Là một trong những dấu hiệu đầu tiên và dễ dàng nhận biết nhất. Với người bình thường, khí hư có màu trắng. Tuy nhiên khi bị viêm âm đạo, nhất là viêm âm đạo mãn tính, khí hư chuyển sang màu vàng nhạt, xanh, váng sữa hay nâu đỏ. Ngoài ra lượng khí hư cũng nhiều hơn bình thường, kèm theo đó là hiện tượng đặc quánh hoặc loãng…
  • Vùng kín có mùi hôi: Khi mắc bệnh âm đạo sẽ có mùi hôi, khó chịu hơn bình thường do sự tấn công của của vi khuẩn. Điều này khiến phụ nữ tự ti, không muốn gần gũi với bạn tình.
  • Ngứa ngáy, nóng rát âm hộ: Hiện tượng khí hư ra nhiều khiến âm đạo thường xuyên ở trong tình trạng ẩm ướt. Điều này gây ra ngứa ngáy khó chịu cho người mắc. Ngoài ra khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục, người bệnh có cảm giác nóng rát, đau. Một số trường hợp bệnh nặng có thể xuất hiện mụn đỏ quanh bộ phận sinh dục.
  • Đau rát, chảy máu khi quan hệ: Một số bệnh nhân viêm âm đạo mãn tính có biểu hiện đau và chảy máu khi quan hệ tình dục. Điều này khiến giảm ham muốn ở nữ giới, ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình.
Viêm âm đạo mãn tính khiến vùng kín ngứa ngáy, nóng rát âm hộ
Viêm âm đạo mãn tính khiến vùng kín ngứa ngáy, nóng rát âm hộ

Ngoài những triệu chứng phổ biến, phụ nữ mắc viêm âm đạo mãn tính còn có thể thấy phần âm đạo và lỗ niệu đạo sưng, đau, khó chịu, phần môi lớn sưng tấy và có lớp bựa trắng bám xung quanh.

Cách điều trị viêm âm đạo mãn tính hiệu quả hiện nay

Viêm âm đạo mãn tính CÓ THỂ CHỮA ĐƯỢC. Tuy nhiên, quá trình điều trị khó khăn và phức tạp hơn giai đoạn cấp tính ban đầu. Nguyên tắc điều trị là thực hiện khám, chẩn đoán, điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Đồng thời, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên gia.

Trị viêm âm đạo mãn tính bằng Tây y

Tây y là một một trong những biện pháp trị bệnh chuyên khoa hiện đại. Tùy vào từng mức độ, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định chữa bệnh theo phác đồ dùng thuốc hoặc áp dụng biện pháp ngoại khoa. 

Bị viêm âm đạo mãn tính uống thuốc gì?

Cách chữa viêm âm đạo mãn tính phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc kháng sinh gồm loại uống và viên đặt âm đạo. 

Thuốc tây là phương pháp được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh
Thuốc tây là phương pháp được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh
  • Thuốc uống: Tác dụng của những loại thuốc này là kháng viêm, tiêu diệt triệt để các vi khuẩn gây bệnh, đồng thời ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn vào âm đạo.
  • Thuốc đặt: Mục đích sử dụng là kìm hãm nấm ngứa, tiêu diệt các vi khuẩn. Thuốc đặt được sử dụng khá phổ biến trong điều trị viêm âm đạo mãn tính hoặc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Thông thường liệu trình điều trình điều trị sẽ kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Sau quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân cần trở lại cơ sở y tế để được thăm khám và xét nghiệm để biết triệu chứng viêm có còn hay không và tiếp tục lắng nghe tư vấn của bác sĩ.

Việc tự ý dùng thuốc hoặc không tái khám khi thấy bệnh tình thuyên giảm có thể khiến bệnh tiếp tục tái phát chỉ một thời gian sau đó, gây biến chứng hoặc khó khăn hơn cho lần điều trị tiếp theo.

Trị bệnh viêm âm đạo mãn tính bằng can thiệp ngoại khoa

Khi sử dụng thuốc không đạt hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp bằng các biện pháp ngoại khoa:

  • Liệu pháp Ozone: Phương pháp này trong thời gian ngắn có thể tiêu diệt hầu hết các loại vi khuẩn như: ecoli, nấm candida…
  • Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu: Phương pháp không chỉ tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh mà còn hạn chế vùng tổn thương, không ảnh hưởng tới độ PH âm đạo, không gây tác dụng phụ.

Điều trị viêm âm đạo mãn tính bằng thuốc Đông y

Đông y là phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả trong đó có bệnh viêm âm đạo mãn tính. Tùy vào từng thể bệnh khác nhau sẽ có từng bài thuốc khác nhau.

Với bài thuốc dạng sắc uống hàng ngày, một số thành phần chủ yếu bao gồm: Trinh nữ hoàng cung, đương quy, ích mẫu, hoàng bá, kim ngân hoa, sa sàng tử, liên nhục…

Thuốc đông y có ưu điểm lành tính, ít tác dụng phụ được lựa chọn nhiều trong điều trị căn bệnh
Thuốc đông y có ưu điểm lành tính, ít tác dụng phụ được lựa chọn nhiều trong điều trị căn bệnh

Công dụng:

  • Giảm hiện tượng khí hư ra nhiều, có mùi hôi, màu sắc thay đổi do viêm âm đạo mãn tính. 
  • Điều trị và phòng ngừa viêm âm đạo do nguyên nhân gây bệnh là nấm và trùng roi.
  • Thông kinh, bổ huyết, kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả.
  • Bảo vệ sức khỏe của buồng trứng, tử cung.

Ngoài ra, bài thuốc dạng ngâm rửa hàng ngày cũng bao gồm thành phần chính: Bạch chỉ, đan sâm, khổ sâm, bạc hà, bạch đồng nữ, thược tương, xà sàng tử.

Sử dụng bài thuốc để ngâm rửa vùng kín hàng ngày. Bài thuốc có tác dụng diệt nấm, diệt vi khuẩn âm đạo, chống viêm, giảm ngứa ngáy, cân bằng PH âm đạo. 

Tìm hiểu thói quen điều trị bệnh viêm âm đạo mãn tính của các chị em, chúng tôi được biết hiện có nhiều người bắt đầu lấy lại niềm tin về y học cổ truyền và lựa chọn các bài thuốc nam. Tuy nhiên, giữa vô vàn những bài thuốc hiện có trên thị trường, chị em nên đặt chọn mua sản phẩm nào?

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến chị em phụ nữ bài thuốc nam Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường. Tính đến nay, bài thuốc này đã tồn tại hơn 150 năm, kể từ thời kháng chiến chống thực Pháp khi được ứng dụng để điều trị cho các nữ thanh niên xung phong.

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm âm đạo mãn tính
Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm âm đạo mãn tính

Ngày nay, khi được lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc) và nữ cộng sự bác sĩ Ngô Thị Hằng (cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) tối ưu thì bài thuốc đã được hoàn thiện gồm:

  • Thuốc uống: Bài thuốc không thể hoàn chỉnh nếu thiếu các dược liệu quan trọng như ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, đương quy, linh chi,…
  • Thuốc đặt: Được bào chế từ một số vị thuốc như xà sàng tử, đinh hương, cam thảo, khổ sâm, vỏ lựu xanh,….
  • Thuốc xịt: Thành phần gồm Trinh nữ tử, hoa nhài, đương quy, đại hoàng, xuyên thạch căn, cam thảo,…
  • Thuốc ngâm rửa: Chứa các cây thuốc quý như lô hội, khổ sâm, sà sang tử, dầu dừa, hoa hồng,…

Sở dĩ bài thuốc phụ khoa của dòng họ Đỗ Minh Đường được người bệnh tin tưởng và đánh giá cao không chỉ nhờ đảm bảo tính an toàn mà còn có tác dụng trị bệnh từ gốc đến ngọn. Không những vậy, sau khi dùng thuốc, vùng kín của chị em sẽ luôn sạch sẽ, kinh nguyệt ổn định, sức khỏe được tăng cường, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ bệnh phụ khoa quay trở lại tấn công.

Theo hầu hết đánh giá của người bệnh, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đều có cách sử dụng dễ dàng, tiện lợi, không mất thời gian đun sắc. Ưu điểm này của bài thuốc đã được chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội đề cập đến trong số phát sóng ngày 18/12/2019 kênh H1.

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hiện được bán độc quyền tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường ở địa chỉ số 37A, ngõ 97 Văn Cao (Hà Nội) và số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (Tp.HCM). Mọi chi tiết, các bạn có thể liên hệ đến số điện thoại 098 265 6070 (HN) hoặc 093 2088 186 (HCM) để được tư vấn.

Xem thêm

Phụ Khang Tán điều trị tận gốc viêm âm đạo mãn tính nhờ bí quyết Y học cung đình Huế

Phụ Khang Tán của Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam là bài thuốc hiếm hoi phục dựng thành công bí quyết chữa bệnh đới hạ (phụ khoa) dành riêng cho Cung phi Triều Nguyễn, do Thái Y Viện phối chế. Đáng chú ý, các bí quyết của Thái Y Viện được đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm Phụ Khoa Đông y Việt Nam sưu tầm từ cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – bản gốc tại Kinh Thành Huế. 

ĐỌC NGAY: Phụ Khang Tán KHÔI PHỤC THÀNH CÔNG bí kíp trị bệnh phụ khoa của Thái Y Viện

Qua nghiên cứu chuyên sâu, Phụ Khang Tán kế thừa và phát huy được những giá trị độc đáo, đúc kết gần 150 năm kinh nghiệm của Ngự y Triều Nguyễn. Đồng thời, bài thuốc cũng được phát triển, sáng tạo trong các dạng bào chế và hướng ứng dụng so với thuốc cổ truyền hiện nay nhằm tạo nên hiệu quả điều trị viêm âm đạo vượt trội. Cụ thể như sau:

  • Kế thừa hơn 20 thành phần thảo dược quý từng được ngự y sử dụng nhiều trong các đơn thuốc dâng lên điều trị cho hậu cung. Những thảo dược này có khả năng điều dưỡng tạng phủ, bồi bổ khí huyết, cân bằng hai mạch Nhâm Xung, nâng cao chính khí, đẩy mạnh khả năng miễn dịch của cơ thể để đẩy lùi viêm nhiễm âm đạo một cách chủ động. 
  • Hầu hết các thành phần thảo dược lựa chọn theo kinh nghiệm Ngự y đều có nồng độ cao hoạt chất kháng sinh thực vật. Hoạt chất này giúp tiêu viêm, diệt khuẩn hiệu quả mà không làm hại lợi khuẩn. Nhờ vậy, Phụ Khang tán vừa kháng viêm nhiễm vừa giúp khôi phục môi trường vi sinh tại âm đạo với độ ẩm và độ pH lý tưởng, ngăn chặn viêm âm đạo tái phát. 

TÌM HIỂU: Thế mạnh nổi trội của KHÁNG SINH THỰC VẬT trong điều trị bệnh phụ khoa

  • Bổ sung nhiều thành phần THƯỢNG PHẨM chuyên dùng cho Cung phi như Đan sâm, Phục linh, Hoàng kỳ, Xà sàng tử, Xa tiền tử… Những vị thuốc quý này có tác dụng bồi bổ, nuôi dưỡng cơ thể mạnh mẽ. Nhờ đó Phụ Khang tán giúp nâng cao sức đề kháng, tạo ra hiệu quả dự phòng. 
  • Các thảo dược được kết hợp hài hòa thông qua cơ chế tinh hoa của Thái Y Viện là Bổ chính – Khu tà. Cơ chế này giúp phát huy toàn diện công năng của thảo dược, tạo sức mạnh thống nhất nhổ bỏ gốc bệnh, cải thiện sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh lý cho chị em.
Thảo dược được kết hợp theo nguyên tắc vàng của Thái Y Viện
Thảo dược được kết hợp theo nguyên tắc vàng của Thái Y Viện

Các thảo dược được kết hợp hài hòa trong hai dạng thức chính là Phụ Khang Tán dạng thuốc uống và Phụ Khang Tán dạng thuốc điều trị tại chỗ. Nhờ đó bài thuốc tạo tác động toàn diện, hóa giải các căn nguyên sâu bên trong cơ thể cũng như đẩy lùi tác nhân gây bệnh, viêm nhiễm tại khu vực âm đạo. Dạng thức thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định phù hợp với từng giai đoạn theo phác đồ điều trị khoa học:

Phác đồ khoa học điều trị tận gốc viêm âm đạo với Phụ Khang Tán
Phác đồ khoa học điều trị tận gốc viêm âm đạo với Phụ Khang Tán

Đặc biệt, Phụ Khang Tán được hoàn thiện qua quá trình nghiên cứu chuyên sâu bởi Hội đồng nghiên cứu cấp cao, gồm Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương cùng Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh (Viện trưởng Viện nghiên cứu & phát triển y dược cổ truyền dân tộc) và một số chuyên gia khác. 

Phụ Khang Tán đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm cẩn thận
Phụ Khang Tán đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm cẩn thận

Đặc biệt, Phụ Khang Tán được chứng minh hiệu quả vượt trội thông qua kết quả kiểm nghiệm lâm sàng với 93% người bệnh đáp ứng tốt, khỏi viêm âm đạo mà không gặp phải tác dụng phụ nào.

Trong thực tế, thuốc cũng đã giúp hơn 40.500 chị em khỏi các bệnh lý phụ khoa, trong đó có viêm âm đạo mãn tính. 

Chị em chia sẻ hiệu quả của Phụ Khang Tán trên nhiều hội nhóm, diễn đàn
Chị em chia sẻ hiệu quả của Phụ Khang Tán trên nhiều hội nhóm, diễn đàn

ĐỪNG BỎ QUA: Những đánh giá của chị em từng điều trị với Phụ Khang Tán

Để được tư vấn chi tiết về bài thuốc chị em có thể liên hệ ngay tới bác sĩ Lê Phương:

cta bac si le phuong

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 024.8585.11020888 598 102
  • Website: https://www.trungtamphukhoadongy.com/
  • Facebook: https://www.facebook.com/phukhangtan/

Chữa viêm âm đạo mãn tính tại nhà bằng mẹo dân gian

Sử dụng mẹo dân gian đề điều trị viêm âm đạo mãn tính là phương pháp được nhiều chị em áp dụng do ưu điểm lành tính, chi phí thấp.

Lưu ý: Cách chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Khi viêm âm đạo tiến triển thành mãn tính, chị em cần kết hợp sử dụng cách chữa này cùng biện pháp khác để tăng hiệu quả chữa.

Một số bài thuốc phổ biến nhất:

  • Bài thuốc sử dụng lá trầu không

Theo y học cổ truyền, trong thành phần của lá trầu không có chứa các chất kháng khuẩn. Chất này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, làm giảm ngứa ngáy, khó chịu tại khu vực âm đạo. Cách sử dụng lá trầu không điều trị bệnh cũng vô cùng đơn giản.

Mẹo dân gian trị viêm âm đạo mãn tính bằng lá trầu không được nhiều người áp dụng
Mẹo dân gian trị viêm âm đạo mãn tính bằng lá trầu không được nhiều người áp dụng

Dùng một nắm lá trầu không rửa lá thật sạch, sau đó đun lá trầu với một lượng nước vừa đủ. Khi nước sôi đổ ra chậu khoảng 5 đến 10 phút cho nguội bớt. Sử dụng nước luộc của lá trầu xông vùng kín. Thực hiện hàng ngày từ 2 – 3 tuần để có hiệu quả tốt nhất.

  • Trị bệnh viêm âm đạo mãn tính bằng lá lốt

Rửa sạch lá lốt sau đó đem đun với nước và phèn chua từ 10 – 15 phút. Để nước nguội mang rửa vùng kín. Rửa vùng kín hàng ngày trong vòng 2 tuần để thấy hiệu quả.

  • Điều trị viêm âm đạo mãn tính bằng lá trà xanh

Đem lá chè rửa thật sạch, vò nát và đun sôi với nước. Sử dụng nước lá chè để xông vùng kín. Khi nước lá trà xanh đã nguội dùng để rửa vùng kín. 

Mẹo dân gian điều trị viêm âm đạo mãn tính có ưu điểm lành tính, dễ thực hiện. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị với bệnh nhân giai đoạn đầu và chưa nghiêm trọng. Với bệnh mãn tính cần phải có phác đồ rõ ràng và lắng nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Biện pháp phòng ngừa viêm âm đạo mãn tính tái phát

Viêm âm đạo mãn tính là bệnh khó điều trị. Do vậy bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ của bác sĩ, người bệnh nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để có thể trị bệnh triệt để, ngăn ngừa tái phát.

Thực hiện chế độ ăn đủ chất, tăng cường rau củ quả để phòng bệnh
Thực hiện chế độ ăn đủ chất, tăng cường rau củ quả để phòng bệnh
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, bổ sung rau củ quả, tăng cường vitamin. Không sử dụng quá nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga. 
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đảm bảo luôn sạch sẽ và khô thoáng.
  • Sử dụng đồ lót vải cotton mềm, thoáng, tránh mặc đồ bó sát, quá chật
  • Không tự ý thụt rửa âm đạo vì có thể khiến các vi khuẩn có hại vào sâu bên trong âm đạo. Nên vệ sinh âm đạo nhẹ nhàng từ trước ra sau, tránh trường hợp vi khuẩn xâm lấn ngược lên âm đạo.
  • Không tắm hay ngâm mình tại các khu vực có chất lượng nguồn nước không đảm bảo, bị ô nhiễm.
  • Tuyệt đối không lạm dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh. Sản phẩm có thể gây viêm nhiễm do mất cân bằng PH âm đạo.
  • Không quan hệ bừa bãi.
  • Thực hiện thăm khám phụ khoa theo định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để phát hiện và điều trị bệnh sớm, triệt để tránh để bệnh chuyển sang mãn tính hoặc biến chứng nguy hiểm.

Hy vọng với những chia sẻ về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm âm đạo mãn tính, chị em có thể trang bị cho mình kiến thức cần thiết để phòng tránh cũng như phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.
Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không an toàn, hiệu quả
3 cách chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Hiệu quả mà dễ làm
Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không là phương pháp dân gian được lưu truyền qua rất nhiều thế hệ và được các bà các mẹ rất ưa chuộng.…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *