Viêm cổ tử cung là gì? Nguyên nhân gây bệnh & cách điều trị

Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến ở phái nữ do vi khuẩn, virus, nấm,… gây nên. Bệnh lý này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan sinh dục và khả năng sinh đẻ ở nữ giới. Vì vậy, chị em nên hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng của bệnh để tìm được biện pháp can thiệp hiệu quả.

Viêm cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung nằm ở khu vực tiếp giáp giữa buồng tử cung với âm đạo. Nếu bị viêm, nó có thể lây lan ở phạm vi rộng và gây ra nhiều biến chứng xấu.

“Tôi lấy chồng muộn nên cũng mong sớm có con để có hạnh phúc trọn vẹn, ông bà hai bên vui vầy. Nhưng thật không may lại mắc phải viêm lộ tuyến, tập trung điều trị, đốt lộ tuyến đến 2 lần mà bệnh vẫn hoàn bệnh, thậm chí còn nặng nề hơn… Tôi thực sự stress, đầu óc nghĩ ngợi tiêu cực mãi khi bị mọi người gọi là mái già không biết đẻ…”

Mặc dù viêm cổ tử cung xảy ra ở mọi đối tượng nhưng chị em trong độ tuổi sinh sản hoặc từng quan hệ tình dục có tỷ lệ mắc cao nhất.

Viêm cổ tử cung (tiếng anh là Cervicitis) là hiện tượng viêm, sưng ở niêm mạc cổ tử cung. Bệnh lý này có thể làm tăng khả năng mắc bệnh qua đường tình dục như lậu, Chlamydia, giang mai,… nghiêm trọng hơn cả là HIV.

Viêm cổ tử cung do nhiễm trùng có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục. Ngoài ra, thai phụ mắc bệnh cũng có thể di truyền cho con nếu người mẹ sinh non hoặc đẻ thường.

Hình ảnh viêm cổ tử cung
Hình ảnh viêm cổ tử cung

Các cấp độ viêm cổ tử cung được phân chia dựa trên nguyên nhân và thời gian phát bệnh:

  • Viêm cổ tử cung cấp tính: Triệu chứng bệnh xảy ra đột ngột và rõ ràng. Viêm cấp tính có thể xuất hiện ở phụ nữ sau sinh hoặc sau sảy thai. Nguyên nhân gây bệnh do niêm mạc trong cổ tử cung lộn ngược vào âm đạo dẫn đến nhiễm trùng. Viêm cấp tính gây ra tình trạng khí hư có mủ hoặc xuất hiện chất nhầy.
  • Viêm cổ tử cung mãn tính: Cổ tử cung bị sưng và viêm nhiễm kéo dài. Các triệu chứng diễn ra âm thầm và tác động mạnh hơn so với giai đoạn cấp. Khi không có biệp pháp can thiệp đúng cách, viêm cổ tử cung có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng viêm cổ tử cung dễ nhận thấy

Ở giai đoạn cấp, dấu hiệu viêm cổ tử cung khá điển hình và rõ ràng. Các triệu chứng giúp chị em nhận biết bệnh gồm:

  • Khí hư tiết ra nhiều bất thường, xuất hiện màu lạ như trắng đục, xám, vàng, có mùi hôi khó chịu. Khí hư ở dạng loãng hoặc dính, đặc
  • Vùng kín sưng tấy, đau, ngứa. Cơ quan này cũng thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt, có mùi khó ngửi
  • Âm đạo chảy máu khi quan hệ hoặc giữa các chu kỳ hành kinh. Nếu chảy máu trong thời gian dài, chị em có thể gặp phải tình trạng thiếu máu.
  • Quan hệ tình dục bị đau rát do dương vật tiếp xúc trực tiếp với tử cung. Điều này làm suy giảm chất lượng cuộc yêu, chị em ngại gần gũi và có thể rơi vào lãnh cảm
  • Tình trạng viêm nhiễm lan sang bàng quang làm chị em bị tiểu buốt, tiểu rắt, đau buốt khi tiểu,…
  • Dù không đến kỳ kinh nhưng chị em bị đau bụng dưới hoặc đau thắt lưng
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, nó có thể đến quá sớm hoặc quá muộn với sự thay đổi về số lượng máu kinh
  • Bệnh do khuẩn Chlamydia: chị em thấy đau xương chậu, khí hư tiết ra đặc, nhầy, có màu xanh
  • Bệnh do trùng roi Trichomonas: âm đạo ngứa, ẩm ướt, sưng tấy, tiết dịch nhiều
Các triệu chứng của viêm cổ tử cung gần giống với nhiều bệnh phụ khoa khác
Các triệu chứng của viêm cổ tử cung gần giống với nhiều bệnh phụ khoa khác

Nguyên nhân viêm cổ tử cung thường gặp

Viêm cổ tử cung có thể phát sinh bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm cả nội nhân và ngoại nhân. Bao gồm:

  • Yếu tố nhiễm trùng: Căn nguyên gây bệnh chính là do nấm, vi khuẩn, virus. Chúng đã lợi dụng sự sơ hở của cơ thể để xâm nhập, tấn công và gây tổn thương tại âm đạo.
  • Tình trạng dị ứng: Có thể phụ nữ đã bị dị ứng bởi bao cao su hoặc hóa chất trong dung dịch vệ sinh. Một số người có sử dụng các loại màng ngăn âm đạo, viên đặt âm đạo, băng vệ sinh dạng tampon nên nguy cơ gây bệnh càng gia tăng.
  • Nội tiết tố nữ: Sự rối loạn hormone sinh dục làm hệ vi sinh trong âm đạo mất cân bằng và gây tăng sinh hại khuẩn quá mức. Lượng vi khuẩn có hại cao đã dẫn đến tình trạng tổn thương và viêm nhiễm.

Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh là quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, làm tình khi còn vị thành niên, vệ sinh âm đạo sai cách, từng mắc bệnh lây qua đường tình dục,…

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Cổ tử cung có tác dụng hạn chế sự xâm nhập của nấm, hại khuẩn và virus. Do đó, nếu cơ quan này bị tổn thương, những khu vực lân cận cũng chịu ảnh hưởng.

Các biến chứng viêm cổ tử cung có thể xảy đến gồm:

  • Viêm vùng chậu

Đây là biến chứng chiếm từ 10 – 20% trường hợp mắc bệnh. Nguyên nhân phát sinh là do tác nhân có hại xâm nhập, tấn công và gây nhiễm trùng các bộ phận như buồng tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng.

Nếu người bệnh không kịp thời kiểm soát viêm vùng chậu, bệnh có thể gây ra những di chứng nặng nề.

  • Suy giảm chức năng sinh sản

Khi thâm nhập được vào âm đạo, tinh trùng cần thông qua cổ tử cung để vào được buồng tử cung. Tuy nhiên, viêm nhiễm khiến cổ tử cung bị thu hẹp, từ đó gây khó khăn cho hoạt động qua lại của tinh trùng.

Bên cạnh đó, cổ tử cung bị thương còn gây bất ổn trong môi trường âm đạo, dẫn đến tinh trùng chết chỉ trong thời gian ngắn.

Viêm cổ tử cung có thể gây suy giảm khả năng mang thai của chị em
Viêm cổ tử cung có thể gây suy giảm khả năng mang thai của chị em
  • Tác động xấu đến thai nhi

Viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hai mẹ con. Bởi lẽ, đây đều là những thời kỳ quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi. Cụ thể, khả năng sinh non do vi khuẩn lậu cầu chiếm tỷ lệ khoảng 8%. Điều này khiến trẻ yếu ớt và nhẹ cân.

Trong quá trình sinh nở, khuẩn lậu cầu có thể lây sang trẻ dẫn đến viêm kết mạch, giảm thị lực, nghiêm trọng hơn là mù lòa. Một số tác nhân khác như khuẩn Chlamydia, virus,… còn có thể khiến người mẹ sinh non, nhiễm trùng nước ối, vỡ màng ối,…

  • Tăng tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa

Cổ tử cung bị tổn thương đồng nghĩa với việc hại khuẩn đã xâm nhập và có thể tấn công tới buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Từ đó, chị em có nguy cơ cao mắc các bệnh về phụ khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm cổ tử cung có mang thai được không? Có chữa khỏi được không?

Viêm cổ tử cung có ảnh hưởng ít nhiều tới khả năng sinh sản. Tuy nhiên sự tác động này còn phụ thuộc vào cơ địa, tuổi tác hoặc tình trạng viêm nhiễm.

Nếu bạn đã mắc bệnh và chữa khỏi, việc mang thai sẽ diễn ra bình thường. Ngoài ra, viêm cổ tử cung thể nhẹ cũng không ảnh hưởng nhiều đến khả năng thụ thai.

Ngược lại, với phụ nữ bị viêm mãn tính, nguy cơ vô sinh là rất lớn. Do đó, nếu chị em từng có tiền sử mắc bệnh về đường sinh dục, hãy thăm khám thường xuyên để bệnh phụ khoa không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Vậy viêm cổ tử cung có chữa khỏi được không? – Chuyên gia cho biết, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị thành công viêm cổ tử cung. Điều quan trọng là chị em tìm đúng cách và tuân thủ theo hướng dẫn của y, bác sĩ.

Trước khi quyết định phương pháp điều trị, bạn nên đi khám và chẩn đoán sức khỏe. Đây là bước quan trọng để bác sĩ xác định nguyên nhân gây bệnh, cấp độ viêm nhiễm và đưa ra cách chữa viêm cổ tử cung hiệu quả.

Cách chẩn đoán viêm cổ tử cung

Để chẩn đoán viêm cổ tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng hoặc khám cận lâm sàng. Cụ thể như:

Khám lâm sàng:

Chuyên gia y tế dùng mỏ vịt để kiểm tra buồng tử cung và cổ tử cung. Một số bệnh nhân không thể hiện triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sẽ bị ứ đọng huyết trắng màu xanh hoặc vàng. Ngoài ra các niêm mạc trong cổ tử cung sẽ lộ ra bên ngoài, phù nề niêm mạc và rất dễ chảy máu nếu chạm phải.

Bác sĩ sẽ thực hiện một số biện pháp cần thiết để có kết quả chẩn đoán chính xác
Bác sĩ sẽ thực hiện một số biện pháp cần thiết để có kết quả chẩn đoán chính xác

Khám cận lâm sàng: 

  • Lấy huyết trắng từ cổ tử cung đem đi xét nghiệm và thấy chúng xuất hiện nhiều tế bào bạch cầu
  • Soi hoặc nhuộm gram âm dịch âm đạo để xác định căn nguyên nhiễm bệnh. Đây là cách giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gây bệnh do trùng roi, nấm, chàm hay lậu
  • Xét nghiệm máu có tác dụng tìm kiếm virus gây viêm hoặc kháng thể kháng vi khuẩn. Biện pháp chẩn đoán còn giúp loại trừ nguy cơ bị nhiễm HIV.

Trên đây là những cách chẩn đoán phổ biến giúp xác định bệnh tình. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành thêm một số kỹ thuật khác để có kết quả chính xác nhất.

Các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung

Cách chữa viêm cổ tử cung khá đa dạng, nhưng mỗi cách điều trị đều có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, phái nữ cần lắng nghe thông tin từ bác sĩ và hiểu rõ tình hình sức khỏe để chọn được biện pháp phù hợp.

Chữa viêm cổ tử cung bằng tây y

Viêm cổ tử cung đặt thuốc gì hay viêm cổ tử cung uống thuốc gì là những câu hỏi được người bệnh quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên để trị bệnh không chỉ có biện pháp nội khoa, với trường hợp nặng, bác sĩ có thể thực hiện can thiệp ngoại khoa.

Điều trị nội khoa

Các loại thuốc được sử dụng có tác dụng hạn chế sự tấn công của hại khuẩn. Đồng thời, nó còn giúp đẩy lùi triệu chứng khó chịu do nhiễm trùng.

  • Nếu căn nguyên gây bệnh do lậu cầu, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc Cefixime, Ciprofloxacin, Ofloxacin, Levofloxacin,… Người bệnh chỉ sử dụng kháng sinh 1 liều duy nhất.
  • Bệnh gây ra bởi vi khuẩn có thể dùng thuốc Azithromycin, Doxycycline, Erythromycin, Erythromycin,… Các loại thuốc này đều có liều dùng liên tục trong một tuần.
  • Để ngăn chặn các cơn đau nhức, mệt mỏi, chị em có thể kết hợp điều trị với Paracetamol hoặc thuốc chống viêm không steroid,…
  • Những trường hợp mắc bệnh bởi nấm, trùng roi hoặc virus có thể điều trị bằng thuốc chống nấm Metronidazole, Ornidazol,… hoặc thuốc kháng virus Isoprinosine, Acyclovir,…
Thuốc tây vẫn là lựa chọn phổ biến của các bệnh nhân
Thuốc tây vẫn là lựa chọn phổ biến của các bệnh nhân

Trong quá trình khám chữa, bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ tiền sử dị ứng để được kê đơn phù hợp. Khi điều trị, nếu cơ thể gặp dấu hiệu đáng ngờ, chị em nên báo ngay với nhân viên y tế để có biện pháp can thiệp phù hợp.

Điều trị ngoại khoa

Điều trị bằng thủ thuật được áp dụng trong trường hợp thuốc không mang lại tác dụng khả quan và bệnh có thể phát sinh biến chứng. Bác sĩ sẽ thực hiện một số cách sau:

  • Sử dụng nhiệt trị liệu: Người bệnh được gây tê để đẩy lùi sự khó chịu và làm sạch âm đạo. Nó có tác dụng phá hủy mô niêm mạc bị viêm ở cổ tử cung và hạn chế nhiễm trùng
  • Áp lạnh: Bác sĩ dùng khí nitơ hóa lỏng phá hủy mô niêm mạc bị tổn thương. Sau 3 phút thực hiện, chuyên gia sẽ rã đông và lặp lại quy trình này.
  • Biện pháp laser: Tia laser cường độ cao có khả năng phá hủy mô niêm mạc hư tổn. Khoảng 3 tuần, mô tử cung sẽ bong và bị đào thải ra bên ngoài.

Thủ thuật chữa bệnh diễn ra khá nhanh nên ít gây đau đớn. Nhưng giống như thuốc tây, biện pháp ngoại khoa cũng tồn tại tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.

Do đó, khi âm đạo tiết dịch có mùi hôi, chảy nhiều máu hoặc nhiễm trùng, bạn cần liên hệ với bác sĩ.

Viêm cổ tử cung và cách điều trị tại nhà

Chữa bệnh bằng mẹo dân gian là biện pháp được nhiều người áp dụng. Theo đó, chị em có thể áp dụng cách điều trị sau:

Chữa viêm cổ tử cung bằng lá chè xanh

Lá trà xanh giúp khử mùi và tạo sự khô thoáng cho vùng kín.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trà, vò thật nát và đun sôi với nước.
  • Cho vài hạt muối tinh, đổ nước ra chậu.
  • Đợi đến khi nguội thì dùng để xông vùng kín.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước này để vệ sinh âm đạo.

Từ lâu đời, nhiều người đã biết cách sử dụng lá trà xanh để trị bệnh
Từ lâu đời, nhiều người đã biết cách sử dụng lá trà xanh để trị bệnh

Sử dụng lá trầu không

Dược liệu chứa nhiều hoạt chất tốt và có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, nó còn kháng khuẩn, diệt virus và hạn chế hiệu quả sự phát triển của vi khuẩn.

Cách chữa bệnh bằng tỏi

Tỏi chứa allicin, kháng sinh tự nhiên có thể tăng hệ miễn dịch và kháng khuẩn mạnh mẽ. Ngoài ra, tỏi còn có khả năng khử mùi hôi khó ngửi tại vùng kín.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi với 1 hộp sữa chua.
  • Bóc sạch vỏ tỏi, cắt thành miếng nhỏ để ở ngoài trong 15 phút.
  • Hòa tỏi với nước ấm rồi uống sau bữa ăn.
  • Khi đã uống nước tỏi, bạn nên ăn thêm một hộp sữa chua không đường.

Cách chữa viêm cổ tử cung bằng Đông y

Đông y quan niệm, căn nguyên gây bệnh do hao tổn phần huyết khiến các tạng tâm, tỳ, thận, can bị ảnh hưởng. Quá trình chữa bệnh sẽ tập trung khôi phục và cân bằng tạng phủ bị tổn thương, đồng thời bổ sung khí huyết để tiêu diệt sự viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, thuốc nam còn tăng cường hệ miễn dịch để đi sâu tái tạo lại môi trường âm đạo. Khi môi trường này được cân bằng, viêm cổ tử cung khó có thể tái phát.

Thuốc nam chữa bệnh từ trong ra ngoài, kết hợp nâng cao sức khỏe. Các vị thuốc từ tự nhiên không gây tác dụng phụ nên ai cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên, thuốc đông y chữa bệnh trong thời gian dài, bệnh nhân nên kiên trì thực hiện, không được bỏ cuộc giữa chừng.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng góp phần thúc đẩy quá trình điều trị và hạn chế khả năng tái phát. Một thực đơn tốt giúp chị em phòng tránh nhiều bệnh viêm nhiễm. Người bệnh nên và không nên ăn nhóm thực phẩm sau:

Thực phẩm phù hợp với người bệnh

Để bệnh nhanh khỏi, người bệnh nên ăn nhiều:

  • Rau củ, trái cây tươi: Đây là nhóm thực phẩm cực kỳ có lợi cho mọi bệnh nhân. Lý do là vì nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể trị nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là viêm cổ tử cung.
  • Thực phẩm chứa omega – 3: Có tác dụng giảm viêm và giúp cơ thể hấp thu dễ dàng các loại vitamin A, E, D,…
  • Sữa chứa ít chất béo: Sữa cung cấp vitamin, canxi cùng các axit amin có thể kháng viêm và đẩy lùi triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung.
Trái cây tươi có tác dụng hỗ trợ trị bệnh hiệu quả
Trái cây tươi có tác dụng hỗ trợ trị bệnh hiệu quả

Thực phẩm người bệnh nên kiêng ăn

Song song với thực phẩm tốt, người bị viêm cổ tử cung nên kiêng nhóm đồ ăn sau:

  • Thực phẩm gây nóng trong: Món chiên xào, dầu mỡ,… gây nóng và làm âm đạo khô rát, ẩm ướt
  • Đồ uống chứa chất kích thích: Loại đồ uống này khiến sự liên kết giữa máu và hàm lượng oxy yếu dần. Từ đó, chúng sẽ làm suy giảm sức đề kháng, tạo điều kiện để hại khuẩn xâm nhập và gây viêm cổ tử cung.
  • Đồ ăn ngọt, gây béo: Thức ăn quá ngọt hoặc quá béo làm biến đổi độ pH trong môi trường âm đạo. Đây là sự thay đổi tích cực nên nấm và vi khuẩn có hại phát triển mạnh mẽ.

Cách phòng tránh viêm cổ tử cung hiệu quả

Cách vệ sinh khi bị viêm cổ tử cung là điều quan trọng đối với chị em. Bởi vì việc lau, rửa sai cách có thể khiến bệnh phát triển nặng hơn.

Người bệnh có thể chú ý các vấn đề sau để bệnh nhanh khỏi và khó tái phát nhiều lần:

  • Vệ sinh âm đạo tối thiểu 2 lần/ ngày và không thụt rửa quá sâu. Người bệnh nên dùng dung dịch có thành phần tự nhiên, dịu nhẹ và không gây kích ứng.
  • Chị em nên kiêng chuyện chăn gối khi đang chữa bệnh. Bởi lẽ, hoạt động này sẽ làm niêm mạc bị kích thích mạnh và triệu chứng trở nặng hơn
  • Thay vì sử dụng băng vệ sinh dạng tampon, chị em nên dùng băng vệ sinh ở dạng miếng.
  • Sử dụng quần lót thoải mái, không quá chật, chất liệu cotton và có thể thấm hút mồ hôi tốt.
  • Chị em nên thăm khám phụ khoa khoảng 2 lần/ năm và tiêm phòng chủng HPV để tránh bệnh lây qua đường tình dục
  • Luôn luôn giữ vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi làm tình

Viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa có thể phát sinh biến chứng nguy hiểm. Do đó, chị em cần nắm được các thông tin quan trọng trong bài để biết cách phòng ngừa hiệu quả. Trong trường hợp đang mắc bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để sớm điều trị thành công.

5/5 - (2 bình chọn)

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng và cách điều trị
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng và cách điều trị
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không là vấn đề nhận được rất nhiều chị em quan tâm. Căn bệnh này thường không gây ra nhiều triệu chứng rõ…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *