Viêm da cơ địa ở chân: Dấu hiệu, phương pháp điều trị & ngăn tái phát

Trên thế giới, ước tính có trên 18 triệu người bị ảnh hưởng bởi viêm da cơ địa, trong đó điển hình là tình trạng viêm da cơ địa ở chân. Các triệu chứng của bệnh gây khó chịu, mất thẩm mỹ thậm chí là bội nhiễm nếu không có biện pháp điều trị kịp thời. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa viêm da cơ địa ở chân trong bài viết dưới đây.

Những điều cần biết về viêm da cơ địa ở chân

Khi nói tới viêm da cơ địa ở chân, các tổn thương có thể xuất hiện tại nhiều vị trí ở chân, gây ra viêm da cơ địa ở ngón chân, viêm da cơ địa bàn chân, bắp chân… Người bệnh sẽ quan sát thấy các mụn nước nhỏ li ti hoặc vùng da đỏ khô ráp cùng với cảm giác ngứa ngáy và tình trạng bong tróc ở bàn chân, ngón chân, xung quanh bắp chân…

Bệnh viêm da cơ địa ở chân gây ngứa ngáy, khó chịu
Bệnh viêm da cơ địa ở chân gây ngứa ngáy, khó chịu

Trên thế giới có khoảng 20% dân số mắc phải bệnh này, tập trung nhiều tại các nước nghèo, đang phát triển. Nếu không có cách chữa viêm da cơ địa ở chân đúng cách, các tổn thương có thể  bị bội nhiễm, sưng đau, thậm chí mưng mủ, nhiễm trùng máu.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở chân

Cho đến nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở chân là gì. Nhưng theo nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết bệnh chủ yếu liên quan tới yếu tố di truyền, do môi trường bên ngoài và dị ứng cơ địa:

  • Yếu tố di truyền

Bệnh viêm da cơ địa ở chân có tính di truyền. Nếu như bố hoặc mẹ bị viêm da cơ địa, con sinh ra có nguy cơ mắc bệnh lên đến 50%. Nếu cả hai bố mẹ đều bị viêm da cơ địa thì tỷ lệ này sẽ cao hơn nữa.

  • Yếu tố môi trường tác động

Người thường xuyên tiếp xúc với xà phòng, bụi bẩn, hóa chất độc hại, chân luôn trong trạng thái ẩm ướt và tiếp xúc nhiều với vị khuẩn thường là đối tượng dễ bị viêm da cơ địa chân. Điển hình là nông dân, nhân viên vệ sinh, công nhân dọn dẹp môi trường…

  • Cơ địa nhạy cảm

Người có cơ địa nhạy cảm, dễ kích ứng với tác nhân bên ngoài cũng là nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở chân. Tình trạng suy giảm nồng độ lipid của da khiến da dễ bị mất nước, mất đi sức đề kháng… sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập dẫn tới tình trạng viêm da cơ địa.

Vùng da bị viêm da cơ địa nổi đỏ, da bong tróc
Vùng da bị viêm da cơ địa nổi đỏ, da bong tróc

Việc không xác định rõ được nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở chân khiến nhiều người gặp khó khăn trong quá trình điều trị. Chính vì thế, khi thấy các dấu hiệu của bệnh, bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và có phác đồ điều trị hợp lý.

Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa ở chân

Khi mới bắt đầu khởi phát, viêm da cơ địa ở chân rất khó để nhận biết và bị nhầm lẫn với nhiều bệnh da liễu khác. Để nhận biết bệnh chính xác, bạn nên lưu ý một số triệu chứng bệnh viêm da cơ địa dưới đây:

  • Vùng da chân ngứa bong tróc. Khi mới bị bệnh, ranh giới giữa vùng bệnh và da bình thường không rõ nên khó nhận biết, người bệnh sẽ thấy ngứa. Sau đó, các vết da khô ngứa sẽ lan rộng, viêm da cơ địa ở ngón chân sẽ lan ra mu bàn chân, gót chân…
  • Bệnh gây ngứa khó chịu. Khi người bệnh cào gãi mạnh, da dễ trầy xước, tổn thương và chảy máu.
  • Vào mùa Hè, viêm da cơ địa chân gây ngứa dữ dội, nổi mụn nước. Các mụn nước vỡ sẽ tiết ra dịch, sau đó đóng vảy và thành sẹo. Vào mùa Đông, tình trạng nứt nẻ và ngứa nặng thêm, da bị mất đi độ ẩm có thể khô nứt ứa máu gây đau.
  • Bệnh viêm da cơ địa ở chân thường khởi phát cùng một số bệnh như: Dị ứng thời tiết, hen suyễn. Hoặc bệnh nhân tiếp xúc với hóa chất độc hại sẽ xuất hiện các tổn thương trên bề mặt da.

Viêm da cơ địa ở chân có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, bệnh viêm da cơ địa ở chân không gây nguy hiểm tới tính mạng. Nhưng nếu không được điều trị đúng cách, bệnh sẽ tái phát nhiều lần khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống, thậm chí gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Căn bệnh này cũng không lây, nhưng sẽ có vài yếu tố gây bệnh sẽ tiềm ẩn và có nguy cơ lây nhiễm sang người khác. Ngoài ra, viêm da cơ địa còn khiến người bệnh mất tự tin, khiến vùng da chân nứt nẻ, sạm da, ngứa ngáy, hình thành sẹo. 

Một số biến chứng của viêm da cơ địa ở chân có thể bao gồm:

  • Nhiễm trùng

Khi những nốt mụn nước vỡ ra sẽ là điều kiện thích hợp cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển. Tổn thương hình thành mủ sẽ mang theo vi khuẩn vào máu gây nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Những vi khuẩn, virus nguy hiểm này một khi xâm nhập vào cơ thể rất khó để điều trị.

Nếu không điều trị đúng vùng da chân có thể nhiễm trùng
Nếu không điều trị đúng vùng da chân có thể nhiễm trùng
  • Khiến các bệnh liên quan trở nên nghiêm trọng

Bị viêm da cơ địa ở chân sẽ khiến cho tình trạng viêm mũi dị ứng, hen suyễn (nếu có) trở nên phức tạp và khó điều trị hơn.

  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ

Vùng da chân bị sạm, nứt nẻ luôn trong tình trạng thô ráp và nhăn nheo. Hơn nữa, lớp da mới được hình thành dễ bị kích ứng với ánh nắng mặt trời khiến da đổi màu, mất thẩm mỹ.

  • Biến chứng nặng

Nếu viêm nhiễm ảnh hưởng tới dây thần kinh có thể khiến người bệnh bị rối loạn vận động, thậm chí tê liệt, hôn mê, biến chứng lên não.

  • Các biến chứng khác

Viêm da cơ địa ở chân nếu xảy ra ở trẻ em sẽ khiến bé khó chịu quấy khóc, kèm theo đó là kém ăn, ngủ không ngon ảnh hưởng tới sự phát triển.

Nếu không may bị viêm da cơ địa ở chân và các triệu chứng ngày càng trở nặng hơn, bạn nên tới cơ sở y tế, trung tâm da liễu càng sớm càng tốt để thăm khám và điều trị đúng cách, hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra.

Cách chữa viêm da cơ địa ở chân hiệu quả

Ở nước ta, do khí hậu nóng ẩm mưa nhiều, ngày càng có nhiều người bị viêm da cơ địa, trong đó có bệnh viêm da cơ địa ở chân. Một số phương pháp chăm sóc và điều trị da dưới đây sẽ rất có ích cho người bệnh bị viêm da cơ địa ở chân. Tùy từng mức độ mà bạn có thể tham khảo những cách khác nhau:

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Biết cách tự chăm sóc vùng da chân nếu bị viêm da cơ địa sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị, ngăn chặn bệnh phát triển cũng như tái phát. Trong quá trình chăm sóc da hãy lưu ý những điều sau:

  • Ngâm chân với nước mát, hoặc chườm đá từ 10-  15 phút. Mỗi ngày thực hiện 3 lần giảm khó chịu, da đỡ ngứa.
  • Bôi kem dưỡng ẩm da chân. Nên chọn những loại kem có thành phần tự nhiên, an toàn. Các loại kem dưỡng này sẽ cải thiện tình trạng da khô, giảm ngứa. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.
Bôi kem dưỡng ẩm có thành phần tự nhiên dịu nhẹ cho vùng da chân 
Bôi kem dưỡng ẩm có thành phần tự nhiên dịu nhẹ cho vùng da chân
  • Thường xuyên vệ sinh chân sạch sẽ đảm bảo tránh nhiễm trùng. Lưu ý không dùng nước quá nóng hoặc ngâm chân quá lâu dưới nước.
  • Khi tắm, không nên sử dụng xà phòng có chứa hóa chất tẩy mạnh, hạn chế các sản phẩm có mùi hương.
  • Không bóc vảy những nơi bị viêm da cơ địa ở chân, không cọ mạnh hoặc chà sát vào vùng tổn thương. Điều này sẽ khiến lớp sừng bong ra, tổn thương nhiều hơn, bệnh sẽ càng trầm trọng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất dễ gây kích ứng, nếu bắt buộc phải tiếp xúc hãy đi ủng.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, không ăn các thức ăn dễ gây dị ứng như đồ cay nóng, hải sản…

Thực hiện tốt những biện pháp chăm sóc tại nhà này sẽ giúp người bị viêm da cơ địa ở chân kiểm soát được sự phát triển của bệnh, từ đó hỗ trợ điều trị tối ưu.

Điều trị bằng thuốc Tây

Để đẩy nhanh quá trình điều trị, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và áp dụng một số loại thuốc điều trị viêm da cơ địa ở chân. Đối với tình trạng da không quá nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyên người bệnh sử dụng kem bôi Corticosteroid hoặc thuốc mỡ đặc trị trực tiếp lên da.

Các loại thuốc Corticosteroid, thuốc kháng histamin được chỉ định điều trị viêm da cơ địa chân
Các loại thuốc Corticosteroid, thuốc kháng histamin được chỉ định điều trị viêm da cơ địa chân

Với trường hợp viêm da cơ địa chân nghiêm trọng hơn bác sĩ có thể đề nghị một số liệu pháp khác như:

  1. Kem bôi, thuốc mỡ với tác dụng giảm ngứa viêm, giảm kích ứng.
  2. Thuốc kháng histamin để giảm ngứa.
  3. Kem chống ngứa có chứa pramoxine – thuốc gây tê tại chỗ.
  4. Với những bệnh nhân bị viêm da cơ địa ở chân nặng, có nguy cơ nhiễm trùng bác sĩ có thể chỉ định sử dụng Steroid đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch.
  5. Trường hợp bị nhiễm trùng bác sĩ có thể kê thêm kháng sinh, các loại thuốc chống nhiễm trùng để kết hợp điều trị.
  6. Ngoài ra, quang trị liệu cũng là cách chữa viêm da cơ địa ở chân được áp dụng trong trường hợp này. Vùng da ở chân bị viêm sẽ tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím để giảm viêm, loại bỏ triệu chứng. Tuy nhiên, phương pháp này có tác dụng phụ là gây dị ứng và làm tăng nguy cơ ung thư da nên cần được cân nhắc trước khi áp dụng.

Điều trị bằng Đông y

Theo Đông y, bị viêm da cơ địa là do phong hàn, thấp nhiệt tích tụ dưới da cùng các tác động bên ngoài xâm nhập. Khí huyết kém lưu thông, chức năng gan thận suy yếu dẫn đến ngứa ngáy, da khô nứt, bong tróc. Cách chữa viêm da cơ địa ở chân hiệu quả đó là kết hợp điều trị từ ngoài vào trong.

Các bài thuốc Đông y hiện nay được xem là giải pháp tối ưu điều trị viêm da cơ địa bởi tính lành, không tác dụng phụ, điều trị tận gốc căn nguyên, bồi bổ cơ thể. Điều trị viêm da cơ địa ở chân bằng Đông y thường theo nguyên tắc: Điều trị tận gốc từ bên trong với các vị thuốc giúp thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm sát trùng, phòng trừ phong thấp, hoạt huyết.

Chữa viêm da cơ địa bằng các bài thuốc Đông y an toàn lại mang hiệu quả cao
Chữa viêm da cơ địa bằng các bài thuốc Đông y an toàn lại mang hiệu quả cao

Để phù hợp với từng tình trạng bệnh sẽ có những bài thuốc khác nhau, người bệnh có thể được chỉ định một số bài thuốc như:

  •  Bài thuốc 1: Thanh nhiệt, giảm viêm

Chuẩn bị bồ công anh, sài đất mỗi loại 12gr, cam thảo 4gr, kim ngân, thương nhĩ tử mỗi loại 10gr. Sau khi rửa sạch, phơi các vị thuốc cho ráo nước cho tất cả đun cùng 1 lít nước đun sôi rồi chắt lấy nước uống mỗi ngày 2 lần.

  • Bài thuốc 2: Tiêu phong tán

Chuẩn bị đương quy, khô sâm, kinh giới mỗi loại 10gr, phòng phong tri mẫu, ngưu bàng tử, thạch cao mỗi loại 8gr, thuyên thoái 6gr, cam thảo 4gr, hương truật, sinh địa, kim ngân hoa, bồ công anh mỗi loại 12gr, sài đất, rau má, thổ phục linh mỗi loại 12gr. Đem tất cả nguyên liệu sắc cùng 2 lít nước đến khi còn 2/3 ấm, chắt lấy nước uống mỗi ngày 3 lần sau ăn.

  • Bài thuốc 3: Tán độc bổ huyết

Chuẩn bị rau má 30gr, sài đất, đan sâm, liên kiều mỗi loại 10gr, trúc diệp, mạch đông mỗi loại 20gr. Rửa sạch các nguyên liệu, để ráo nước, sau đó cho vào ấm sắc lấy nước uống mỗi ngày. Duy trì uống hàng ngày sẽ thấy các triệu chứng giảm hẳn.

  • Bài thuốc 4: Kinh phòng bại độc tán

Sử dụng khương hoạt 8gr, sài hồ, chỉ xác, kinh giới, độc hoạt, phòng phong mỗi loại 8gr, cát cánh 6gr, độc hoạt, bạch tiên bì 8gr, thuyền thoái 4gr, phục linh, bồ công anh, ngân hoa mỗi loại 12gr. Đem tất cả các nguyên liệu vào ấm sắc cùng 2 lít nước đun trong vòng 1 tiếng, khi sôi đun nhỏ lửa. Lọc lấy nước thuốc chia làm 3 phần uống mỗi ngày sau khi ăn.

  • Bài thuốc 5: Chống khuẩn, tiêu độc

Với bài thuốc này, bạn sử dụng 50gr lá đinh lăng khô nấu cùng 2 lít nước sắc đến khi còn 1/2 bình thì tắt bếp. Chắt lấy nước uống mỗi ngày.

Ngoài những bài thuốc kể trên, còn rất nhiều bài thuốc với những vị thuốc Đông y khác có khả năng điều trị viêm da cơ địa ở chân. Muốn biết rõ và chính xác các vị thuốc phù hợp với bệnh lý của mình, bạn cần đi khám và nhận được chỉ định của bác sĩ Đông y.

Các mẹo dân gian

Phần lớn các mẹo dân gian trị viêm da cơ địa ở chân tại nhà thường sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên khá lành tính. Tuy nhiên, hầu hết chỉ làm giảm nhẹ triệu chứng ngứa rát ngoài da, trường hợp viêm da nhẹ. Bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

  • Cách chữa viêm da cơ địa ở chân bằng lá lốt

Trong lá lốt có chứa các hoạt chất như flavonoid, ancaloit, benzyl axetat, beta-caryophylen… giúp kháng khuẩn, kháng viêm, giảm đau từ đó cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa ở chân khá tốt. 

Ngâm chân với nước lá lốt
Ngâm chân với nước lá lốt

Lấy 1 nắm lá lốt tươi rửa sạch bỏ vào máy xay nát cùng 1 chút muối. Vệ sinh vùng da bị viêm rồi bôi hỗn hợp vừa chuẩn bị lên khoảng 20 phút. Hoặc bạn có thể đun nước lá lốt ngâm chân hàng ngày.

  •  Trị viêm da cơ địa với lá trầu không

Lá trầu không từ lâu đã được nhiều người áp dụng điều trị viêm da cơ địa rất hiệu quả. Theo Đông y, lá trầu không tính ấm, vị cay nồng có khả năng sát trùng, kháng khuẩn, trừ phong.  Dùng 1 nắm lá trầu không rửa sạch vò nát, sau khi vệ sinh da sạch sẽ chà sát nhẹ nắm lá trầu không lên da. Tinh dầu trong lá trầu không sẽ thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng điều trị.

  • Ngâm nước lá khế

Lá khế tính mát, khả năng diệt khuẩn và làm lành tổn thương rất tốt nên thường được dùng trong điều trị bệnh ngoài da. Bạn dùng 1 nắm lá khế tươi rửa sạch vò nát sau đó cho vào nồi đun sôi cùng 1 chút muối. Đợi nước nguội bớt dung ngâm chân vùng bị viêm da cơ địa, tận dụng phần lá dể chà sát nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương.

  • Tắm lá sài đất

Sài đất là loại thảo dược lành tính, thường được áp dụng điều trị rôm sảy cho trẻ nhỏ. Bạn cũng có thể áp dụng nó trong việc điều trị viêm da cơ địa ở chân bằng cách: Rửa sạch 1 nắm lá sài đất sau đó vò nát rồi đắp lên vùng da bị viêm mỗi ngày. Thực hiện hàng ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh giảm đáng kể.

  • Nghệ chữa được bệnh viêm da cơ địa

Hoạt chất curcumin trong củ nghệ có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa cao. Vậy nên nghệ có khả năng điều trị các triệu chứng của viêm da cơ địa chân. Nên dùng tinh bột nghệ vì sản phẩm này đã loại bỏ được các tạp chất không có lợi cho da.

Nghệ và mật ong có khả năng kháng khuẩn, chống viêm
Nghệ và mật ong có khả năng kháng khuẩn, chống viêm

Trộn 1 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong với nước ấm, khuấy đều và uống trước khi ăn 30 phút. Sử dụng hàng ngày sẽ thấy da cải thiện rõ rệt không những vậy còn rất tốt cho hoạt động dạ dày. Ngoài ra, bạn có thể trộn tinh bột nghệ và mật ong bôi lên vùng da chân bị viêm, cách này sẽ tác động trực tiếp lên các tổn thương giúp da nhanh lành.

Lưu ý:

  • Áp dụng các mẹo dân gian trị viêm da cơ địa nêu trên cần phải kiên trì trong thời gian dài mới đạt được hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh cần kết hợp các biện pháp chăm sóc da, sinh hoạt khoa học, giữ tinh thần thoải mái bệnh mới được cải thiện.
  • Các mẹo chữa viêm da cơ địa ở chân kể trên thường áp dụng với người bị viêm da mức độ nhẹ, tình trạng viêm nhiễm không nhiều. Với trường hợp nặng hơn người bệnh cần đến các bài thuốc được nghiên cứu bài bản. Hãy tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám tốt nhất.

Lưu ý khi điều trị viêm da cơ địa ở chân cho bé

Điều quan trọng khi điều trị viêm da cơ địa ở chân cho trẻ nhỏ là phát hiện bệnh sớm, có lộ trình điều trị chính xác thích hợp. Khi thấy bé có những biểu hiện viêm da cơ địa ở chân kể trên bố mẹ nên đưa con đi khám ngay.

Da của em bé rất nhạy cảm vì thế các mẹ cần chú ý trong quá trình điều trị viêm da cơ địa cho bé
Da của em bé rất nhạy cảm vì thế các mẹ cần chú ý trong quá trình điều trị viêm da cơ địa cho bé

Trong quá trình điều trị viêm da cơ địa ở chân cho con trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề:

  • Vệ sinh sạch sẽ và an toàn cho con mỗi ngày, nhất là vùng da chân bị viêm da cơ địa. Không dùng các loại sữa tắm, xà phòng chứa nhiều hóa chất tẩy rửa cao gây kích ứng da bé.
  • Không để da trẻ bị trầy xước, tránh xa môi trường ô nhiễm, ẩm thấp, nhiều hóa chất…
  • Cho bé mặc thoáng mát, chất liệu vải mềm mại phù hợp với thời tiết, không nên mặc những loại chất liệu len hay nỉ dễ gây dị ứng.
  • Tránh các nhóm thực phẩm có tính nóng, các món ăn dễ gây dị ứng.
  • Trong quá trình điều trị cần kiên trì, bỏ nhiều thời gian chú ý tới bé để nắm rõ sự cải thiện của bệnh cũng như phát hiện biến chứng (nếu có).
  • Nếu thấy bé ra nhiều mồ hôi, hãy dùng khăn sạch lau người, thay quần áo khác. Quần áo nên giặt sạch bằng xà phòng dịu nhẹ, phơi khô…
  • Tuyệt đối tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng thuốc. Không thay đổi bất kỳ loại thuốc nào trong quá trình điều trị khi chưa được bác sĩ cho phép. Dừng thuốc và tới bệnh viện khi có phản ứng dị ứng với thuốc xuất hiện.

Trẻ em, trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa ở chân tuy không quá nguy hiểm nhưng khiến các bé khó chịu, ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển toàn diện. Vì thế, các bậc phụ huynh nên chăm sóc con thật tốt, tránh nguy cơ tái phát bệnh sau này.

Ngăn ngừa tái phát viêm da cơ địa ở chân

Người bệnh có thể ngăn ngừa viêm da cơ địa ở chân tái phát cũng như cải thiện tình trạng da bằng một số biện pháp như:

  • Dưỡng ẩm da thường xuyên: Ít nhất 2 lần mỗi ngày với các loại kem dưỡng ẩm phù hợp với da mình. Thoa kem sau khi tắm xong để kem được thẩm thấu tốt nhất.
Dưỡng da chân thường xuyên để da luôn giữ được độ ẩm
Dưỡng da chân thường xuyên để da luôn giữ được độ ẩm
  • Tránh xa những tác nhân gây hại cho da: Những tác nhân như mồ hôi, căng thẳng, tiếp xúc xà phòng, nước, hóa chất, bụi bẩn… có thể khiến bệnh viêm da cơ địa ở chân thêm nặng. Hãy xác định bạn bị viêm da cơ địa do tác nhân nào và tránh tiếp xúc với chúng, tốt nhất nên hạn chế tiếp xúc với tất cả để da được an toàn.
  • Chỉ nên tắm trong khoảng 10 – 15 phút, dùng nước ấm thay vì nước quá nóng hoặc quá lạnh, không nên để da tiếp xúc với nước quá lâu.
  • Dùng xà phòng, sữa tắm dịu nhẹ bởi các loại xà phòng có chất khử mùi, có hương liệu nhiều sẽ khiến da mất đi lượng dầu tự nhiên hơn nữa còn gây kích ứng da.
  • Người bị viêm da cơ địa ở chân nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm kháng viêm như: Cá, thực phẩm lên men, rau củ quả tươi… Những thực phẩm này sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp kháng viêm rất tốt. Bên cạnh đó, cần tránh những thực phẩm khiến tình trạng viêm da cơ địa nặng hơn như: Thực phẩm chứa niken, thực phẩm dễ gây dị ứng, thực phẩm cay nóng…

Biết chăm sóc làn da đúng cách, kết hợp với việc điều trị viêm da cơ địa ở chân hiệu quả là biện pháp tốt nhất giúp bạn ngăn ngừa sự bùng phát và tái phát của bệnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ trang bị cho bạn kiến thức về bệnh viêm da cơ địa ở chân đầy đủ hơn, giúp việc điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *