Viêm da cơ địa vùng kín: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Viêm da cơ địa vùng kín là một loại bệnh lý da liễu xuất hiện xung quanh cơ quan sinh dục. Bệnh gây ngứa ngáy, khó chịu. Nếu không có phương pháp điều trị đúng, bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn và gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau đây là những thông tin về dấu hiệu nhận biết và cách chữa viêm da cơ địa ở vùng kín hiệu quả nhất.

Những điều cần biết về viêm da cơ địa vùng kín

Viêm da cơ địa là một dạng bệnh lý về da xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, trong đó có vùng kín. Do đặc trưng của vùng da này là ở bộ phận sinh dục cho nên nhiều người nhầm lẫn với các loại bệnh khác hoặc xử lý sai cách khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Để hiểu hơn về viêm da cơ địa vùng kín, hãy tìm hiểu những thông tin dưới đây.

Nguyên nhân viêm da cơ địa vùng kín

Nguyên nhân gây ra viêm da cơ địa ở háng hay ở vùng kín nói chung cho đến vẫn chưa được tìm ra. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, căn bệnh này khởi phát do các yếu tố sau đây:

  • Tiếp xúc với hóa chất có tính tẩy rửa cao. Đây được cho là yếu tố đầu tiên và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự bùng phát của căn bệnh này. Những sản phẩm có chứa hóa chất như xà phòng, sữa tắm, dung dịch vệ sinh… sau khi tiếp xúc với da sẽ gây cho da bị khô và kích ứng.
  • Sử dụng quần lót bằng chất liệu không thông thoáng và kích cỡ chật. Điều này khiến cho da vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt và không khô thoáng. Mồ hôi và bã nhờn tiết ra gây bít lỗ chân lông, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển. Những loại chất liệu như len hay sợi tổng hợp cũng dễ làm da bị kích ứng.
Sử dụng quần lót chật hoặc bằng vải bí là yếu tố dễ gây viêm da cơ địa vùng kín
Sử dụng quần lót chật hoặc bằng vải bí là yếu tố dễ gây viêm da cơ địa vùng kín
  • Môi trường ẩm ướt, nhiệt độ cao khiến vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi rất nhanh. Bởi vậy, nếu sinh sống trong môi trường như vậy, tỷ lệ gia tăng bệnh lý viêm da cơ địa vùng kín tăng cao.
  • Tiếp xúc chất có thành phần gây dị ứng. Đối với viêm da vùng háng, các chất có thành phần gây dị ứng nhiều nhất là bao cao su. Bao cao su thường có chất bôi trơn, hương liệu… Nếu như người dùng dị ứng với các loại chất này cũng dễ bùng phát bệnh.

Ngoài các yếu tố trên, viêm da cơ địa vùng kín còn có thể liên quan tới các yếu tố di truyền, da bị khô ráp, mất cân bằng độ ẩm…

Dấu hiệu viêm da cơ địa vùng kín

Vùng kín là từ được sử dụng để chỉ vùng da ở xung quanh bộ phận sinh dục theo cách gọi tế nhị. Phần da ở háng và cơ quan sinh dục bị tổn thương, viêm nhiễm gây cho người bệnh nhiều nỗi lòng khó nói. Sau đây là dấu hiệu nhận biết của bệnh.

  • Ngứa ngáy:

Đây là dấu hiệu đầu tiên và cơ bản nhất của bệnh viêm da cơ địa nói chung và viêm da cơ địa ở vùng kín nói riêng. Người bệnh sẽ cảm thấy vùng kín rất ngứa dữ dội, vô cùng khó chịu.

Người bị bệnh cảm thấy ngứa ngáy, đau rát, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt
Người bị bệnh cảm thấy ngứa ngáy, đau rát, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt
  • Nổi ban đỏ

Trên da sẽ xuất hiện các mảng ban đỏ, nổi mẩn hoặc những đốm mụn li ti. Khi có biểu hiện này, nhiều người cảm thấy rất lo lắng và dễ lầm tưởng với các bệnh lý khác. Những nốt mụn đó sẽ vỡ ra, chảy nước hoặc dịch, gây nên cảm giác ngứa rát khó chịu.

  • Da bong tróc và khô ráp

Đây cũng là một triệu chứng dễ nhận biết của viêm da cơ địa vùng kín. Khi sờ vào da vùng này, chúng ta cảm nhận rõ sự khô ráp, sần sùi và bong tróc thành từng mảng.

  • Dễ bị tổn thương da

Do bệnh gây ngứa ngáy rất khó chịu nên người bệnh thường không chịu đựng được và dùng tay gãi. Chính điều này đã khiến cho da bị tổn thương, trầy xước. Vi khuẩn theo đó xâm nhập. Nếu điều trị sai cách có thể chuyển biến sang thể bệnh khác nguy hiểm hơn.

Viêm da cơ địa vùng kín có nguy hiểm không? Có lây không?

Chúng ta có thể thấy rằng các triệu chứng viêm da cơ địa vùng kín chỉ xuất hiện ngoài da, không ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu chúng ta không phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang mãn tính, khó điều trị. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể gia tăng khả năng nhiễm trùng, tác động xấu đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Viêm da cơ địa ở vùng kín không lây nhiễm từ người sang người. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng vẫn có tỷ lệ nhỏ người bệnh viêm da cơ địa vùng háng lây sang cho bạn tình hoặc diễn biến bệnh nặng hơn. Đặc biệt quan hệ tình dục không an toàn, chà xát lên vết thương vùng kín gây tình trạng bệnh nặng nề hơn.

Cách điều trị viêm da cơ địa vùng kín

Mặc dù là một bệnh lý không nguy hiểm, nhưng khi mắc bệnh viêm da cơ địa vùng kín, người bệnh luôn cảm thấy ngứa rát, khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Sau đây là cách điều trị bệnh, bạn có thể tham khảo và áp dụng để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Điều trị bằng Tây y

Khi đến bệnh viện và xác định mắc viêm da cơ địa vùng kín, các bác sĩ thường dựa vào tình trạng bệnh mà kê đơn thuốc. Cách điều trị bằng các loại thuốc Tây y giúp nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh và mang lại hiệu quả cao. Sau đây là một số loại thuốc thường được chỉ định điều trị viêm da cơ địa ở vùng kín.

Điều trị viêm da cơ địa ở hãng bằng Tây y tác dụng nhanh và hiệu quả
Điều trị viêm da cơ địa ở hãng bằng Tây y tác dụng nhanh và hiệu quả

Thuốc ức chế miễn dịch: Loại thuốc thường được sử dụng trong nhóm thuốc này là Elidel, Protopic. Nó có tác dụng làm thay đổi hệ miễn dịch trong cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thuốc chống dị ứng: Trong trường hợp bệnh được xác định do yếu tố dị ứng thì các loại thuốc chống dị ứng được ưu tiên hàng đầu. Benadryl hoặc Zyrtec được sử dụng phổ biến.

Thuốc kháng sinh: Đối với bệnh nhân viêm da cơ địa vùng kín có dấu hiệu nhiễm trùng thì sẽ được kê đơn sử dụng thuốc kháng sinh. Loại kháng sinh thường dùng là Floxapen hoặc Erythromycin.

Kem bôi giảm ngứa Hydrocortison 1%: Loại kem này giúp làm dịu da và đẩy lùi những cơn ngứa ngáy do bệnh gây ra.

Tiêm Dupixent: Nếu như người bệnh bị viêm da cơ địa vùng kín nghiêm trọng, không đáp ứng các loại thuốc điều trị thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm. Điều này phải tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ có chuyên môn.

Các loại thuốc Tây y trong chữa viêm da cơ địa vùng háng phát huy hiệu quả nhanh chóng sau 1 hoặc 2 liệu trình. Tuy nhiên, cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tự ý dùng thuốc hoặc dùng thuốc sai liều lượng sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như nôn mửa, chóng mặt, đau đầu, khó thở thậm chí hoại tử da.

Điều trị bằng Đông y

Điều trị viêm da cơ địa ở vùng kín bằng Đông y được nhiều người áp dụng bởi lành tính, có thể sử dụng lâu dài và hiệu quả cao. Nếu áp dùng thường xuyên sẽ điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị trúc diệp và hoàng liên mỗi loại 8g. 10g liên kiều và 10g đan sâm. Tang bạch bì, đảng sâm, thương nhĩ tử, mạch đông, rau má, sài đất, dây ngân hoa, phù bình và đơn tướng quân. Mỗi loại này 12g.
  • Cho tất cả thuốc trên rửa sạch và sắc lấy nước uống mỗi ngày trong vòng 1 tháng.

Bài thuốc 2:

  • Nguyên liệu bao gồm thổ phục linh, bồ công anh, kim ngân hoa, rau má, sài đất, thương truật và sinh địa mỗi. Mỗi loại thuốc này 12g. 4g cam thảo. Các loại thuốc tri mẫu, ngưu bàng tử, phòng phong, thạch cao mỗi thứ 8g. Khổ sâm, đương quy và kinh giới 10g mỗi loại. Cuối cùng là 6g thuyền thoái.
  • Rửa sạch tất cả nguyên liệu và cho vào ấm sắc với 700ml khi nước trong ấm còn lại ½ thì chắt lấy nước uống.
  • Ngày uống từ 2 đến 3 lần.

Bài thuốc 3:

  • Nguyên liệu chuẩn bị gồm dầu trẩu 250ml, hồng đơn 30g và củ ráy dại 50g.
  • Rửa sạch củ ráy dại thái thành từng lát mỏng. Cho ráy vào dầu trấu đun sôi đến khi thấy củ ráy cháy đen và nổi trên bề mặt.
  • Cho hồng đơn đã rang khô vào đun cùng cho đến khi cô lại thành cao.
  • Dùng cao này bôi lên da ngày 1 lần.
  • Chú ý trước khi bôi cần vệ sinh da sạch sẽ để tránh viêm nhiễm.

Bài thuốc 4:

  • Dùng dầu vừng 160g, 80g mật ong, ráy dại và nghệ vàng mỗi thứ 40g.
  • Rửa sạch củ ráy và nghệ sau đó thái mỏng.
  • Cho ráy và nghệ vào dầu vừng đun sôi cho đến khi bã cháy thì bỏ bã ra ngoài.
  • Đổ áp ong vào đun cùng cho đến khi cô đặc lại.
  • Bị viêm da cơ địa vùng kín hãy kiên trì bôi hàng ngày trong thời gian dài, bệnh sẽ được đẩy lùi và khỏi triệt để.

Mẹo dân gian

Bên cạnh phương pháp chữa bệnh viêm da cơ địa bằng Đông y và Tây y thì sử dụng mẹo dân gian cũng mang lại nhiều tác dụng.

Ngâm rửa vùng kín bằng lá trầu không giúp kháng viêm, giảm triệu chứng ngứa rát
Ngâm rửa vùng kín bằng lá trầu không giúp kháng viêm, giảm triệu chứng ngứa rát

Sau đây là một số cách điều trị viêm da cơ địa vùng kín bằng mẹo dân gian.

Chườm lạnh: Đây là cách giúp người bệnh giảm cơn đau rát, ửng đỏ rất hiệu quả. Cách thực hiện cũng đơn giản. Bạn hãy lấy đá lạnh để bên trong một khăn sạch sau đó chườm lên vùng da tổn thương. Mỗi lần khoảng 20 phút. Bất cứ khi nào thấy đau rát, da ửng đỏ, áp dụng cách này sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Ngâm rửa vùng kín với lá trầu không: Trong lá trầu không chứa thành phần kháng viêm, do đó, ngâm rửa vùng kín với loại thảo dược này giúp hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa rất tốt. Dùng 1 nắm lá trầu không rửa sạch bỏ thêm một chút muối sau đó đun sôi. Người bệnh có thể xông vùng kín bằng hơi nước sôi từ bài thuốc này. Khi nước nguội bớt thì ngâm rửa vùng kín vào nước đó. Ngày thực hiện 2 lần.

Tắm bằng bột yến mạch: Đây là cách giúp giảm ngay triệu chứng ngứa ngáy của bệnh. Chỉ cần dùng một lượng nhỏ bột yến mạch, khuấy đều trong bồn nước ấm sau đó ngâm mình vào bồn. Bạn cũng có thể dùng bột yến mạch hòa với nước thành hỗn hợp sệt, bôi lên vùng da bị ảnh hưởng trong 20 phút.

Một số lưu ý khi điều trị viêm da cơ địa vùng kín

Khi bị viêm da cơ địa vùng kín, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo điều trị hiệu quả và ngăn bệnh tiến triển nặng hơn.

Chế độ ăn uống

Người bệnh viêm da cơ địa cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống của mình. Bởi vì điều này không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe và đề kháng nó còn giúp giảm viêm và cải thiện tình trạng da khô, nứt nẻ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng viêm da cơ địa có thể bùng phát do ăn những loại thực phẩm gây dị ứng như hải sản, đậu phộng, đậu nành, bia, rượu, sữa bò… Do đó, người bệnh cần tuyệt đối tránh những loại đồ ăn thức uống này để bệnh không bị bùng phát.

Hải sản là món ăn dễ gây dị ứng
Hải sản là món ăn dễ gây dị ứng

Các loại đồ ăn người bệnh cần ưu tiên trong thực đơn của mình bao gồm:

  • Thực phẩm có thành phần kháng viêm như các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích), các loại hạt chứa axit béo Omega 3 (hạt chia, hạt óc chó, hạt lanh).
  • Rau củ quả giàu vitamin để giúp phục hồi tổn thương da và hệ miễn dịch.

Thay đổi lối sống

Lối sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày có ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả điều trị bệnh viêm da cơ địa vùng kín. Sau đây là một số vấn đề cần lưu ý.

  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa mỗi ngay. Lau khô người sau khi tắm, thay giặt đồ lót thường xuyên.
  • Sử dụng các loại sữa tắm, dung dịch vệ sinh có nguồn gốc từ thảo dược để tránh da bị kích ứng.
  • Không nên tắm rửa bằng nước quá nóng sẽ khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên và da khô ráp hơn.
  • Nên mặc các loại đồ lót bằng vải thông thoáng và hút ẩm tốt như sợi bông/cotton. Vùng kín bí bách, ẩm ướt là môi trường thuận lợi để nấm và vi khuẩn phát triển. Đây là yếu tố gây bệnh viêm da cơ địa và nhiễm khuẩn vùng kín.
  • Giặt quần áo sạch sẽ hàng ngày và phơi dưới trời nắng để tiêu diệt vi khuẩn. Nên thay mới đồ lót sau 3 tháng sử dụng.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể để tránh tình trạng bị thiếu nước. Đặc biệt, vào mùa khô hanh cần tăng cường lượng nước nhiều hơn để da không bị khô ráp.
  • Khi có dấu hiệu bất thường ở vùng kín cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc bởi vì xử lý sai cách sẽ khiến cho bệnh nặng hơn.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm da cơ địa vùng kín và cách chữa trị hiệu quả nhất. Hãy lắng nghe cơ thể mình và khi thấy có điều bất ổn, đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *