Viêm phần phụ bên phải: Dấu hiệu nhận biết & cách điều trị

Cập nhật: 08/04/2024

Viêm phần phụ bên phải là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Bệnh thường xảy ra ở những phụ nữ không giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, có đời sống tình dục phức tạp. Việc nhận biết dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh rất cần thiết để có biện pháp phòng ngừa và loại bỏ chứng bệnh dứt điểm. 

Bệnh viêm phần phụ bên phải là gì?

Phần phụ của chị em phụ nữ bao gồm các bộ phận như buồng trứng, dây chằng rộng, vòi tử cung… Bệnh viêm phần phụ là tình trạng vi khuẩn, nấm và virus xâm nhập, gây viêm ống dẫn trứng sau đó lan sang các bộ phận khác của phần phụ.

Viêm phần phụ bên phải là tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận bên phải phần phụ. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một trong những căn bệnh phụ khoa khiến nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị vô sinh hay hiếm muộn.

Bệnh viêm phần phụ bên phải gây ra do sự xâm nhập của nấm, vi khuẩn
Bệnh viêm phần phụ bên phải gây ra do sự xâm nhập của nấm, vi khuẩn

Đây là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sinh hoạt cũng như sức khỏe. Do vậy, chị em phụ nữ không nên chủ quan khi thấy có dấu hiệu bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm phần phụ bên phải

Theo bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm phần phụ thường không có dấu hiệu rõ ràng nên rất dễ bị nhầm lẫn với một vài căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường. 

Đau vùng bụng dưới là biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh viêm phần phụ bên phải
Đau vùng bụng dưới là biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh viêm phần phụ bên phải

Dưới đây là một số biểu hiện của bệnh viêm phần phụ bên phải thường gặp ở người bệnh:

  • Sốt: Người mắc viêm phần phụ bên phải ở cấp độ nặng có thể bị sốt, thậm chí sốt trên 40 độ C. Một vài trường hợp mắc bệnh có thể có cảm giác ớn lạnh hoặc giảm thân nhiệt.
  • Đau vùng bụng dưới: Người bệnh cảm thấy đau âm ỉ, khó chịu tại vùng bụng dưới. Cơn đau sẽ tăng lên khi hoạt động mạnh hoặc mức độ bị bệnh nặng hơn.
  • Tiểu khó: Nếu bệnh tiến triển ở giai đoạn nặng, các cơ quan lân cận sẽ bị ảnh hưởng trong đó có bàng quang. Điều này khiến cho người bệnh đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt…
  • Rối loạn tiêu hóa: Biểu hiện này có thể khiến người mắc viêm phần phụ lầm tưởng rằng mình bị đại tràng. Căn bệnh khiến người bệnh đau vùng bụng dưới khi đi đại tiện, thậm chí có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy.
  • Hiện tượng rong kinh: Khi bị viêm phần phụ, chị em có thể thấy kinh nguyệt kéo dài tới 2 tuần hoặc hơn. Kinh nguyệt có kèm máu vón cục thậm chí có thể chuyển thành màu đen. Một vài trường hợp bị đau bụng dữ dội khi có kinh.

Ngoài ra, phụ nữ mắc viêm phần phụ bên phải còn cảm thấy đau rát vùng kín thường xuyên, đau khi quan hệ tình dục hoặc đau vùng thắt lưng. Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời, bệnh ở giai đoạn nặng gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của chị em.

Nguyên nhân gây bệnh viêm phần phụ bên phải

Việc xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh viêm phần phụ là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới liệu pháp điều trị sau này. 

Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh
Quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh

Một số nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc chị em bị mắc căn bệnh viêm phần phụ như:

  • Quan hệ tình dục: Việc quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính khiến căn bệnh lây lan. Ngoài ra việc quan hệ thô bạo khiến vùng niêm mạc tử cung bị tổn thương cũng là điều kiện để vi khuẩn theo đó phát triển gây ra căn bệnh.
  • Nạo phá thai: Vấn đề nạo phá thai không an toàn, điều kiện thực hiện thủ thuật không đảm bảo cũng là điều kiện để các vi khuẩn hay nấm tấn công gây ra viêm nhiễm phần phụ.
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Không thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục hoặc quá trình vệ sinh thụt rửa quá sâu cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm phần phụ phải.
  • Mặc quần áo bó sát thường xuyên: Mặc quần quá chật khiến vùng âm hộ bị cọ sát gây tổn thương. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân khiến môi trường âm đạo chật chội khiến vi khuẩn phát sinh và phát triển.
  • Ít vận động: Phụ nữ ngồi quá lâu, không vận động đi lại sẽ khiến máu khó lưu thông, âm đạo không thực hiện được việc thải độc và gây bệnh.

Các nguyên nhân gây bệnh viêm phần phụ chủ yếu là do vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn. Nắm rõ nguyên nhân gây bệnh giúp chị em có cách phòng bệnh triệt để.

Bệnh viêm phần phụ bên phải có nguy hiểm không?

Bệnh viêm phần phụ phải cũng giống như bệnh viêm phần phụ bên trái hay viêm phần phụ 2 bên nếu như không được thăm khám và điều trị phù hợp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và sức khỏe.

Ngoài ra, căn bệnh viêm phần phụ bên phải, trái cũng gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày của chị em.

  • Đời sống sinh hoạt: Vùng bụng dưới đau âm ỉ cộng với hiện tượng khí hư ra nhiều sẽ khiến vùng kín người bệnh luôn trong tình trạng ẩm ướt. Chị em mắc bệnh không chỉ cảm thấy khó chịu mà còn tự ti và ngại giao tiếp.
  • Chu kỳ kinh nguyệt: Viêm phần phụ phải xảy ra ở các bộ phận phụ bên buồng trứng phải. Buồng trứng là nơi sản xuất hormone điều hòa kinh nguyệt nên khi mắc bệnh chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ bị ảnh hưởng. Kỳ kinh có thể kéo dài hơn, kèm theo đó là hiện tượng đau bụng kinh, rong kinh nguyệt rất nguy hiểm.
  • Đời sống chăn gối: Nhiều chị em mắc bệnh cảm thấy tự ti, mệt mỏi khi phải gần gũi chồng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc vợ chồng.
  • Biến chứng nguy hiểm: Viêm phận phụ bên phải có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm như viêm phúc mạc, áp xe buồng trứng, viêm vùng đáy chậu, thậm chí là ung thư đe dọa tới tính mạng.

Cách điều trị bệnh viêm phần phụ bên phải

Chị em mắc viêm phần phụ bên phải hay viêm phần phụ bên trái thì đều cần phải tìm hướng điều trị thích hợp nhất. Chị em có thể lựa chọn điều trị căn bệnh bằng thuốc tây hay các bài thuốc dân gian, thuốc Đông y. Tuy nhiên dù là phương pháp nào thì người bệnh cũng cần biết đâu là nguyên nhân gây bệnh để từ đó lựa chọn cách chữa viêm phần phụ thực sự hiệu quả.

Trị bệnh viêm phần phụ bên phải bằng Tây y

Hiện nay, thuốc tây vẫn là lựa chọn hàng đầu để trị bệnh viêm phần phụ phải do ưu điểm tác dụng nhanh, triệt để.

Với trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn đầu, tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bạn điều trị nhờ các thuốc kháng sinh. Tác dụng của thuốc là chấm dứt hoàn toàn, triệt để triệu chứng, làm lành tổn thương tại các vị trí bị viêm.

  • Các loại thuốc được chỉ định trong điều trị là thuốc thuộc nhóm Ceftriaxon, có thể kết hợp với nhóm kết hợp với nhóm Metronidazol và nhóm Cyclin.
  • Nếu bệnh nhân mắc viêm phần phụ phải do nấm loại kháng sinh thường dùng sẽ là Chloramphenicol, Neomycin.
  • Trường hợp viêm phần phụ do Trichomonas, thuốc kháng sinh điều trị sẽ thuộc nhóm thuốc có dẫn xuất Imidazol. Các loại kháng sinh này có thể được điều chế dạng uống, dạng đặt âm đạo hoặc dạng bôi.
Điều trị viêm phần phụ bên phải bằng tây y được nhiều người bệnh lựa chọn
Điều trị viêm phần phụ bên phải bằng tây y được nhiều người bệnh lựa chọn

Trong trường hợp người bệnh đã đến giai đoạn nặng, can thiệp bằng thủ thuật sẽ được chỉ định để điều trị bệnh. Trong đó, sử dụng phương pháp đốt, dùng sóng cao tần để can thiệp trực tiếp vào khối viêm nhiễm là phổ biến hơn cả. Các biện pháp ít gây đau đớn và hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Trị bệnh viêm phần phụ phải bằng Đông y

Bài thuốc đông y trị bệnh viêm phần phụ bên phải sử dụng các bài thuốc dễ kiếm, an toàn và hầu như không gây tác dụng phụ. Thời gian điều trị bằng thuốc đông y có thể lâu hơn so với thuốc tây tuy nhiên phương pháp lại hạn chế được việc phải dùng kháng sinh trong thời gian dài.

Một số bài thuốc đông y phổ biến trong điều trị bệnh viêm phần phụ phải

Bài thuốc 1:

  • Dược liệu:  Hoàng bá 12, hoàng liên 12g, liên kiều 16g, tùy giải 16g, tam lăng 8g, đại hoàng 4g.
  • Cách dùng: Cho dược liệu vào ấm, sắc kỹ với nước, uống mỗi ngày 1 tháng, ngày 2 lần.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: dược liệu tam lăng 12g, đan sâm, đan bì, nga truật mỗi vị 12g. 
  • Cách dùng: Sắc uống hàng ngày, mỗi ngày 1 tháng, trong vòng 10 ngày.

Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị: Đan sâm, ngưu tất mỗi vị 12g, kèm theo tam lăng, nga truật, hạt quýt, hạt vải.
  • Cách dùng: Đem dược liệu sắc với nước, uống từ 1 đến 2 lần trong ngày, mỗi ngày một thang.

Bài thuốc đông y trị viêm phần phụ chỉ có tác dụng với người mắc bệnh giai đoạn đầu. Việc điều trị cũng cần sự kiên trì không bỏ dở giữa chừng thì mới có tác dụng triệt để.

Chữa bệnh viêm phần phụ bên phải bằng mẹo dân gian

Trị bệnh viêm phần phụ bằng mẹo dân gian có ưu điểm là chi phí thấp, nguyên liệu dễ tìm kiếm, an toàn và lành tính. Tuy nhiên các bài thuốc dân gian cần thời gian điều trị dài ngày mới có tác dụng. Vì thế quá trình điều trị chị em cần kiên trì mới có hiệu quả.

  • Mẹo dân gian trị bệnh viêm phần phụ bên phải bằng ngải cứu

Theo y học cổ truyền ngải cứu là vị thuốc tốt có tác dụng bổ máu, điều kinh, giảm đau bụng kinh. Ngoài ra loài cây này cũng có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị viêm nhiễm, nhất là các bệnh viêm nhiễm âm đạo. Bài thuốc được thực hiện đơn giản bằng cách cho ngải cứu khô vào nồi, đun sôi kỹ với nước. Sau khi nước sôi để nguội bớt đem xông vùng kín. Khi nước nguội hẳn dùng để rửa vùng kín. Thực hiện mỗi ngày 1 lần và trong vòng 10 ngày để có kết quả.

  • Trị bệnh viêm phần phụ bên phải bằng lá trà xanh

Từ lâu, lá trà xanh được biết đến là loại lá cây có tác dụng sát khuẩn rất hiệu quả. Xa xưa, trà xanh đã được sử dụng trong việc vệ sinh vùng kín phụ nữ.

Mẹo dân gian dùng lá trà xanh trị bệnh viêm phần phụ bên phải được nhiều người bệnh áp dụng
Mẹo dân gian dùng lá trà xanh trị bệnh viêm phần phụ bên phải được nhiều người bệnh áp dụng

Để dùng lá trà xanh điều trị bệnh viêm phần phụ phải hay viêm phần phụ trái, người bệnh dùng lá trà đem rửa thật sạch sau đó cho vào nồi thêm một lượng nước vừa đủ, đun sôi kỹ. Nước trà xanh sau khi đã sôi để nguội và dùng vệ sinh vùng kín. Lưu ý quá trình rửa không thụt rửa quá sâu trong âm đạo. Thực hiện phương pháp từ 2 đến 3 lần trong 1 tuần.

  • Trị viêm phần phụ bên phải bằng lá trầu không

Theo dân gian, thành phần của lá trầu không có chứa kháng sinh tự nhiên, tác dụng hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của nấm, vi khuẩn tại vùng kín phụ nữ. Chính vì thế, lá trầu không được lưu truyền trong dân gian là mẹo điều trị bệnh viêm phần phụ vô cùng hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau với lá trầu không để trị bệnh

Cách 1: Lá trầu không rửa thật sạch sau đó để ráo nước. Giã nhỏ lá trầu sau đó lọc nước cốt. Dùng nước cốt pha với nước để rửa vùng kín phụ nữ. Bài thuốc có hiệu quả sau khoảng 1 tuần sử dụng.

Cách 2: Bạn đem lá trầu rửa sạch, sau đó đun sôi lá trầu với nước. Khi nước sôi cho thêm muối với lượng vừa phải. Sau khi nước đã sôi kỹ, bạn để nguội bớt, đem xông vùng kín. Muối cũng là chất có tác dụng kháng khuẩn rất tốt, kết hợp muối với lá trầu không sẽ cho tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng nhất. 

Biện pháp phòng bệnh viêm phần phụ bên phải

Nguyên nhân gây bệnh viêm phần phụ bên phải là do thói quen vệ sinh không đúng cách hoặc vấn đề quan hệ tình dục không an toàn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp phòng tránh để không bị lây nhiễm hay mắc bệnh.

Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đúng cách là biện pháp phòng bệnh hiệu quả
Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đúng cách là biện pháp phòng bệnh hiệu quả
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách: Chị em nên thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là những ngày có kinh nguyệt. Lưu ý nên vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Hãy sử dụng bao cao su để phòng bệnh viêm phần phụ phải hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, giang mai. Bạn trẻ nên chung thủy một vợ một chồng để phòng bệnh.
  • Ăn uống điều độ: Thực hiện chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều chất xơ, rau, củ, quả. Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, sử dụng chất kích thích.
  • Vận động thể dục thể thao: Phụ nữ nên thường xuyên vận động, tránh việc ngồi quá lâu một chỗ khiến máu vùng bụng dưới khó lưu thông.
  • Thực hiện thăm khám định kỳ: Khám phụ khoa thường xuyên theo định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các bệnh viêm nhiễm. Nhờ vậy, người mắc bệnh sẽ có phương pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

Hy vọng thông qua bài viết, chị em phụ nữ sẽ có thêm những hiểu biết về bệnh viêm phần phụ bên phải. Người bệnh hãy tới thăm khám tại cơ sở y tế ngay khi có biểu hiện ban đầu của bệnh để phòng tránh biến chứng nguy hiểm.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC